Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ พฤศจิกายน 04, 2023, 15:49:18
-
รถผมถ่าย นมค. ครั้งละ 5.5 ลิตร มันก็จะเหลือขวด 1 ลิตรครึ่ีงขวด ทุกครั้งไป
ตอนนี้ผมสะสมได้ 3 ขวดแล้ว ;D
เอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างครับ?
-
โดยปกติผมจะเก็บให้ได้ใกล้เคียงปริมาณถ่าย แล้วใช้เป็น Flush ครับ วิธีก็คล้ายกับพวก Flush ที่ขายกัน แตกต่างคือถ่ายของเก่าออกก่อนไม่ได้เติมเพิ่มเฉย ๆ ติดเครื่องเดินเบาไว้ 10-15 นาที แล้วถ่ายออกใช้ของที่ตั้งใจเปลี่ยน แต่แน่นอนอันนี้ถ้าเปลี่ยนอู่หรือศูนย์ไปสั่งให้เขาทำไม่ได้ และต้องสะสมให้ได้เยอะ ซึ่งถ้ารถไม่หลายคันจริงก็ใช้เวลานาน
วิธีง่ายกว่าคือยกให้เพื่อน ๆ ที่ใช้รถเก่ากินน้ำมันเครื่องนั่นแหละครับ
-
เอามาใช้ถ่ายครั้งหลังครับ ไม่ได้เสียง่าย ๆหรอก
-
1. เก็บไว้ใช้ต่อ เทรวมกับแกลลอนอื่นๆ ในรอบหน้าครับ สัก 4-5 ครั้งก็เต็มแกลลอนแล้ว ยกเอาไปให้ศูนย์ถ่าย
2. เก็บไว้สำรอง เผื่อน้ำมันเครื่องพร่อง ก็เติมได้เลย
3. เก็บไว้หยอดโซ่จักรยาน มอไซด์ เหล็กเพลาประตูรั้ว
มีเอาน้ำมันเครื่องเบอร์ 10W-40 มาแชร์ระหว่าง march กับ เครื่อง J บ้าง
แกลลอนก็เอาไว้ใช้เติมน้ำมันปั๊มพ่นยา เครื่องตัดหญ้า ในสวน
-
เป็นปัญหาที่น่าปวดหัวของบ้านเราจริงๆ ขวดลิตร ก็มักจะราคาแพง แล้วก็มักจะไม่มีการลดราคาแบบขวดแกลลอน ซื้อแบบแกลลอน 4 ลิตรจะคุ้มกว่า แต่ก็จะมาเจอเรื่องน้ำมันเครื่องเหลืออีก
ส่วนความคิดผม แบบคนไม่มีความรู้อะไรเลยนะครับ
ถ้าเหลือรอบนี้ ก็เอาไปเติมของรอบหน้าเลยจะดีกว่า แต่อย่าไปใช้ให้เกินสัดส่วน 1 ใน 3 ของน้ำมันที่ใช้ทั้งหมด ของเก่าเปิดแล้ว ถ้าไม่เก่ามากและอยู่ในสัดส่วนไม่มาก ผมว่า น่าจะไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
เติมมอไซค์ครับ
เหลือเยอะรวมหลายรอบ ก็เปลี่ยนถ่ายรถแม่ยาย
-
เก็บไว้คอบยเติม เพราะเครื่องcrv น้ำมันพร่องตลอด
ให้ลูกน้องไปใส่มอไซด
หล่อลื่นราง ประตูบ้าน โซ่จักรยาน(แต่เลิกละดำมาก)
-
ขอความรู้หน่อยครับ น้ำมันเครื่องที่เปิดใหม่แล้วเติมไม่หมด มันเก็บไม่ได้นานหรอครับ
รวมถึงน้ำมันเกียร์ออโต้ด้วยมั้ย ที่ผ่านมาเหลือรอบนี้ ผมก้อไปใช้รอบถัดไปต่อ 4-5 เดือนแล้วใช้รถมากน้อย
ซื้อเเต่เป็นแกลลอนไม่เคยซื้อแบบลิตรเลย
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
บางคนก็อ้างว่ามันออกซิไดซ์กับอากาศ อยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน
ก็ปิดจุกด้วยถุงพลาสติคมัดปากก็ได้
ลำพังโดนสภาพแวดล้อมในเครื่องยนต์ ยังอยู่ได้เป็นปี
หลายคนก็เก็บแบบธรรมดา ใส่รถ เครื่องตัดหญ้าก็มี
ก็ไม่สร้างปัญหาครับ
-
ที่สงสัยคือทำไมไม่ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มันพอดีกับการเติม
เช่น ตาม cc ของเครื่องยนต์
-
ใช้เติมมอเตอร์ไซต์แบบออโตเมติกได้ครับ แต่อย่าไปใช้เติมมอเตอร์ไซต์แบบครัชเปียกเช่น เวฟ ตอนนี้หลายอู่หันมาใช้แบบเพลล์ 20 ลิตรให้ลูกค้าครับ ได้เกรดสูงราคาต่อลิตรต่ำกว่าแบบแกลลอน และไม่เหลือเศษครึ่งลิตร เติมไปเท่าไรก็คิดราคาเท่านั้น จะเกินไปครึ่งลิตรก็คิดราคาได้ครึ่งลิตร ไม่ต้องคิดราคาเต็มลิตร
-
หล่อลื่นรางประตูที่บ้านครับผม
-
ของผมจะเอาเหลือครั้งนี้ ไปใส่ครั้งถัดไป จะได้อายุไม่เก็บจนลืมด้วยครับ ไม่มีหลายแกลลอนให้เกะกะ
-
เติมได้ครับ ถ้าไม่ได้เปิดฝาทิ้งไว้ หรือ ตากแดด ตากลม
เพราะน้ำมันเครื่องในอยู่ในเครื่องยนต์ มันเสื่อมสภาพ มากกว่า ที่อยู่ในขวดอีก
แต่ปัญหาคือ ถ้าคิดจะเติม หรือ น้ำมันเครื่องพร่อง เพราะอะไรมากกว่า
เป็นผมคงถ่ายทิ้ง เติมใหม่ดีกว่า
-
ตอนถ่าย นมค ถ่าย 5 ลิตร พอครับ พอวิ่งได้ซัก 4-5000 กม ซื้อขวด 1 ลิตร แบบเดียวกันมาเติมครับ
-
หยอดประตู หยอดโซ่ หยอดเครื่องตัดหญ้า
ใช้ถ่ายน้ำมันเครื่องปืนฉีดน้ำแรงดันสูง
ราดจุดที่แมวมาขี้จะได้ไม่มาอีก ราดจุดที่ไม่อยากให้มดมาขึ้น
-
ที่สงสัยคือทำไมไม่ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มันพอดีกับการเติม
เช่น ตาม cc ของเครื่องยนต์
มีครับ ของ mazda แกลลอนเดียวจบ ไม่ต้องวัดให้ขาดหรือเติมเกิน ขนาด 4.2 ลิตร