Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 05, 2023, 12:28:44
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City Zx ปี 07 หน้าดิสก์เบรค หลังดรัมเบรค
ใช้ผ้าเบรคหน้ามาหลายชุด ผ้าเบรคแต่ละตัว ก็มีข้อดี ข้อด้อยต่างกันไป
ผ้าเบรคเดิมติดรถ ---> Si Tech 2 ชุด ---> NA-P กล่องชมพู ---> N Sport Mu Spec ---> ไปเอา Si Tech ชุด 2 ที่เก็บไว้มาใช้ --->
Girling ---> Googai Spider (ใช้ได้ 200 KM) เคลมอัพเกรดเป็น Googai Kirin --->
ปัจจุบันใช้ Nissin Pad Super = บางจังหวะก็ดูดดีมาก บางจังหวะก็ทื่อ ๆ ไหล ๆ กะไม่ค่อยถูกครับ
ดำริอยากเปลี่ยนผ้าเบรค เน้นแบรนด์อินเตอร์ (ตามที่สมาชิก HLM ท่านนึงแนะนำ)
ส่วนใหญ่ผมขับรถในเมือง 80 % ออกต่างจังหวัด 20 %
ผมขับรถสไตล์ "หวานเย็น" ครับ แต่ก็มี บู๊บ้าง ถ้า "องค์ประทับร่าง" :D
สนใจผ้าเบรค 4 ตัวนี้ครับ
เผื่อมีท่านใด ได้ลองใช้ผ้าเบรคเหล่านี้ มาช่วยแบ่งปันประสบการณ์ จะขอบคุณยิ่งครับ
1. ผ้าเบรค Prima by Bendix (ทางร้านขายบอกว่า เป็นเนื้อ Semi-Metallic แต่คุณภาพจะเป็นรอง Bendix)
(https://www.i-pic.info/i/79Pb603438.jpg) (https://www.i-pic.info/i/79Pb603438)
2. ผ้าเบรค Bendix รุ่น Ultra Premium เข้าใจว่าเป็นเนื้อ Ceramic น่าจะแนว นุ่ม ๆ เงียบ ๆ ฝุ่นน้อย ??
(https://www.i-pic.info/i/ERlS603439.jpg) (https://www.i-pic.info/i/ERlS603439)
3. ผ้าเบรค Brembo รุ่น Semi Metallic จากคุณสมบัติ น่าจะ "ดูด" ดี ??
(https://www.i-pic.info/i/MnCJ603446.jpg) (https://www.i-pic.info/i/MnCJ603446)
4. ผ้าเบรค MK Kashiyama ผ้าเบรคจากญี่ปุ่น น่าจะเนื้อ Ceremic (แต่ไปผลิตที่ อินโดนีเซีย) เห็นโรงงานทำอีกแบรนด์คือ Winmax
(https://www.i-pic.info/i/aX78603448.jpg) (https://www.i-pic.info/i/aX78603448)
-
ตัวที่เคยๆใช้มาก็ดีบางตัวแล้วนะครับ ติดปัญหายังไงครับ ส่วนตัวผมไม่เคยมอง bendix มา 10 ปีได้แล้วแล้ว
-
ตัวที่เคยๆใช้มาก็ดีบางตัวแล้วนะครับ ติดปัญหายังไงครับ ส่วนตัวผมไม่เคยมอง bendix มา 10 ปีได้แล้วแล้ว
ก็น่าจะเป็นปัญหา พวกเสียงบ้าง พวกฝุ่นบ้าง บางตัวใช้ได้ไม่นาน ก็เหมือนเนื้อจะด้าน เบรดไม่จับดีเหมือนตอนแรก
อย่าง Nissin รุ่น Pad Super บางจังหวะก็ดูดดี บางจังหวะก็ทื่อ ๆ เบรคแล้วรถยังไหล ๆ
ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะ City Zx เป็นหน้าดิสก์ หลังดรัม ทำให้มันไม่สมดุลย์ เหมือนดิสก์ 4 ล้อ
ตอนผมขับ Civic FB ของอา ซึ่งเป็นผ้าเบรคเดิมโรงงาน
หรือ ลองขับ City Hybrid ซึ่งเป็นดิสก์เบรค 4 ล้อ
พอเท้าแตะแป้นเบรคเบา ๆ ผมรู้สึกถึง การ "หน่วงความเร็ว" ลง อย่างทันที ผิดกับ City Zx ของผม
และตอนนี้คุณ shikimaru เลือกใช้ผ้าเบรคของอะไรครับ
-
ผมตอบ Ultra Premium
เกรดมันดีกว่าผ้าติดรถเดิมมากนะครับ แต่ดีตรงฝุ่นน้อย
บู๊ๆกดจาก 140-60 ได้ 4-5 รอบก็ยังไม่เฟด
ส่วน Prima by Bendix มีไว้ตอนเหลือแค่นี้แต่จำเป็นต้องเปลี่ยน หรือขับแบบ ไม่เกิน80 ใจเย็นๆนิ่งไปเรื่อยๆ
-
ผมตอบ Ultra Premium
เกรดมันดีกว่าผ้าติดรถเดิมมากนะครับ แต่ดีตรงฝุ่นน้อย
บู๊ๆกดจาก 140-60 ได้ 4-5 รอบก็ยังไม่เฟด
ส่วน Prima by Bendix มีไว้ตอนเหลือแค่นี้แต่จำเป็นต้องเปลี่ยน หรือขับแบบ ไม่เกิน80 ใจเย็นๆนิ่งไปเรื่อยๆ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องผ้าเบรค Bendix Ultra Premium ครับ
พอจะทราบค่า Friction & การทนความร้อนของผ้าเบรครุ่นนี้ด้วยไหมครับ ??
จากข้อมูลที่ให้มา ผ้าเบรค Prima นั้น = ~ ผ้าเบรคเดิมติดรถ หรือ ด้อยกว่าเดิมใช่ไหมครับ ??
เพราะหาข้อมูลของผ้าเบรคตัวนี้ ไม่ได้เลย
แค่ทราบจากทางร้านว่า เป็นแบบ Semi-Metallic & ทนร้อน 300 องศา (จากคำโฆษณา)
แต่ผ้าเบรค Prima ใน Ebay ก็ขายประมาณ 1 พันบาทนิด ๆ (ผิดกับในไทย ถูกมากครับ ~ 400 บาท)
(https://www.i-pic.info/i/uWHP604082.jpg) (https://www.i-pic.info/i/uWHP604082)
-
เท่าที่เล่ามา ลองมาหลายยี่ห้อ งบก็คงจะหลายบาทอยู่นะครับ
น่าลองอดทนใช้ที่ใช้อยู่ไปอีกสักพัก แล้วชุดต่อไป ไปลองพวก dicel (อันนี้จะดีหน่อยตรงมีผ้าสำหรับดรัมเบรคด้วย) หรือ พวก ebc สีเขียว ใช้ดูครับ
-
พิมพ์ตกไปนิด dixcel type M หรือ ebc สีเขียว ละครับ
-
เท่าที่เล่ามา ลองมาหลายยี่ห้อ งบก็คงจะหลายบาทอยู่นะครับ
น่าลองอดทนใช้ที่ใช้อยู่ไปอีกสักพัก แล้วชุดต่อไป ไปลองพวก dicel
(อันนี้จะดีหน่อยตรงมีผ้าสำหรับดรัมเบรคด้วย) หรือ พวก ebc สีเขียว ใช้ดูครับ
ก็ลองไปเรื่อยครับ แต่ก็หวังใจ ให้เจอผ้าเบรคที่ใช่ซักทีครับ
ผ้าเบรค Dixcel สำหรับ City Zx ที่เคยสอบถามคนขายไป เหมือนจะมีแค่รุ่นเดียว คือ Dixcel Premium ราคา ~ 2,900 B
ส่วนก้ามดรัมเบรคหลัง Dixcel ของ City Zx ไม่แน่ใจว่า ว่ามีผลิตด้วยไหม ถ้ามีผลิตก้ามดรัมเบรคหลัง
เหมือน City 1.0 Turbo ราคา ~ 4,500 B
-
ตอนนี้ผมพอใจกับ googai spider กับ kirin อยู่ครับ ชอบมากกว่า nexter prospec ฟิลไปเหมือน ebc เหลืองเลย แต่ใช้งานง่ายกว่า ราคาก็เบากว่าประมาณนึง จะรอดูว่าทนมั้ย ebcเหลืองนี่ ไม่ถึง 2 หมื่นโลหมดเรียบเลย แต่ปัญหาผ้าเบรคจับดี ไม่ดี ต้องดูด้วยว่าบางตัวต้องร้อนประมาณนนึงถึงจะใช้ดี ช่่วงใช้รถใหม่ๆออกจากบ้าน ต้องจับเบรคไป 4 5 รอบเหมือน warm กับอีกกรณีคือ ตัวผ้าหลังกับกระบอกเบรคมันมีปัญหา แต่ถ้าซ่อมไปบ้างแล้วก็ตัดไปครับ ผมเคยเจอปัญหานี้ในบางรุ่น
-
ปกติผมเปลี่ยนผ้าเบรค จะใช้รุ่นยี่ห้อเดียวกัน มีบางที่หน้าหลังจะไม่เหมือนกัน แต่จะเป็นหลังดีกว่าหน้า เพราะ เบรคหลัง รถผมมันพื้นที่ลูกสูบน้อยกว่าหน้าเยอะ ผมเลยกล้าลองใช้
เบรคธรรมดา ถ้าหน้าดีกว่าหลังมาก เบรคจะหน้าทิ่มๆหน่อย ถ้ามีอาการแบบนี้ ก็น่าลองดูเรื่องผ้าเบรคหลังหน่อยก็ดีครับ ถ้าเป็นผ้าเดิมติดรถเลย อายุอานามรถก็มากอยู่ เนื้อผ้าอาจจะเสื่อมไปบ้างแล้ว
ส่วนราคา dixcel 2900 กับ 4500 ก็น่าลองเหมือนกัน หลังดรัม ส่วนมากจะใช้ได้นานไม่ค่อยจะหมดง่ายๆ ก็น่าลงทุนอยู่ครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องผ้าเบรค Bendix Ultra Premium ครับ
พอจะทราบค่า Friction & การทนความร้อนของผ้าเบรครุ่นนี้ด้วยไหมครับ ??
จากข้อมูลที่ให้มา ผ้าเบรค Prima นั้น = ~ ผ้าเบรคเดิมติดรถ หรือ ด้อยกว่าเดิมใช่ไหมครับ ??
เพราะหาข้อมูลของผ้าเบรคตัวนี้ ไม่ได้เลย
แค่ทราบจากทางร้านว่า เป็นแบบ Semi-Metallic & ทนร้อน 300 องศา (จากคำโฆษณา)
แต่ผ้าเบรค Prima ใน Ebay ก็ขายประมาณ 1 พันบาทนิด ๆ (ผิดกับในไทย ถูกมากครับ ~ 400 บาท)
จริงๆต้องถามว่าเทียบกับคันไหนด้วยละครับ ถ้าเทียบกับ ZX ผมไม่ได้ใช้ผ้าเบรคโรงงานนานน่าเกิน 5-6 ปี และไม่เคยเอา ZX ไปใส่ Prima
ถ้าในรถอีกคัน (Focus) แย่กว่าผ้าเบรคติดรถรถด้วยซ้ำ(แต่ก็นะราคามันห่างกัน เกือบ 4 เท่าตัว) ผมก็เชื่อคนขายเนี่ยละว่ามันดีสู้ติดรถโรงงานได้แต่ใส่จริง 3 เดือนผมก็เปลี่ยนนะ แล้วเก็บไว้สำรองในรถนั่นแหละ
-
ตอนนี้ผมพอใจกับ googai spider กับ kirin อยู่ครับ ชอบมากกว่า nexter prospec ฟิลไปเหมือน ebc เหลืองเลย แต่ใช้งานง่ายกว่า ราคาก็เบากว่าประมาณนึง จะรอดูว่าทนมั้ย ebcเหลืองนี่ ไม่ถึง 2 หมื่นโลหมดเรียบเลย แต่ปัญหาผ้าเบรคจับดี ไม่ดี ต้องดูด้วยว่าบางตัวต้องร้อนประมาณนนึงถึงจะใช้ดี ช่่วงใช้รถใหม่ๆออกจากบ้าน ต้องจับเบรคไป 4 5 รอบเหมือน warm กับอีกกรณีคือ ตัวผ้าหลังกับกระบอกเบรคมันมีปัญหา แต่ถ้าซ่อมไปบ้างแล้วก็ตัดไปครับ ผมเคยเจอปัญหานี้ในบางรุ่น
----ปัญหาเบรคหน้า
Googai Spider = ผมเจอปัญหา คือ พอนั่งกัน 3 คน ประสิทธิภาพในการเบรคมันลดลง (เบรคแล้วรถไหล)
คุยกับทางผู้ผลิต ก็สันนิษฐานว่า อาจเกิดจาก น้ำหนักบรรทุก มันเปลี่ยนไป ทำให้ระยะเบรคมันเปลี่ยนไป
ทางผู้ผลิตก็รับทราบข้อมูลนี้ นำไปปรับปรุง และเคลมอัพเกรดให้เป็น Googai รุ่น Kirin
Googai Kirin = ก็เบรคดี แต่ประสบปัญหาเรื่อง "เสียงดังที่ล้อหน้าซ้าย" แก้ไขไปหลายรอบมาก หลายอู่มาก
และรอยบนจานเบรค มันไม่เหมือนกันทั้ง 2 ฝั่ง (เคยตั้งกระทู้ถามไว้ - ถ้าผมจำไม่ผิด)
ก็เลยเปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้า เป็น Nissin รุ่น Pad Super ซึ่งใช้มา ~ 3 ปี ~ 8,000 Km.
ตอนแรกก็ดูดดี แต่ตอนนี้ มันทื่อ ๆ ไม่แน่ใจว่า
เนื้อผ้าเบรคมันเริ่ม "ด้าน" หรือเปล่าครับ ??
----ปัญหาเบรคหลัง
จนสุดท้ายมาเจอปัญหาว่า เสียงน่าจะมาจาก "ล้อหลังขวา"
เคยเจียร์จานดรัมหลังไป 2 รอบ เพราะจานดรัมขึ้นขอบ จากผ้าดรัมเบรค Girling ที่แข็งมากจนกินจานดรัม
จนสุดท้ายต้องไปเบิกก้ามดรัมเบรคหลังของศูนย์ (ใช้กับจานดรัมเบรคเดิมที่เจียร์ไป 2 รอบ) ใช้ไปซักพักก็ดังอีก
จนสุดท้ายอีกทีต้องไปเบิกจานดรัมเบรคหลังของศูนย์มาใส่ = จบปัญหาเสียงดัง (ก้ามดรัมเบรคหลังศูนย์ + จานดรัมเบรคศูนย์)
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องผ้าเบรค Bendix Ultra Premium ครับ
พอจะทราบค่า Friction & การทนความร้อนของผ้าเบรครุ่นนี้ด้วยไหมครับ ??
จากข้อมูลที่ให้มา ผ้าเบรค Prima นั้น = ~ ผ้าเบรคเดิมติดรถ หรือ ด้อยกว่าเดิมใช่ไหมครับ ??
เพราะหาข้อมูลของผ้าเบรคตัวนี้ ไม่ได้เลย
แค่ทราบจากทางร้านว่า เป็นแบบ Semi-Metallic & ทนร้อน 300 องศา (จากคำโฆษณา)
แต่ผ้าเบรค Prima ใน Ebay ก็ขายประมาณ 1 พันบาทนิด ๆ (ผิดกับในไทย ถูกมากครับ ~ 400 บาท)
จริงๆต้องถามว่าเทียบกับคันไหนด้วยละครับ ถ้าเทียบกับ ZX ผมไม่ได้ใช้ผ้าเบรคโรงงานนานน่าเกิน 5-6 ปี และไม่เคยเอา ZX ไปใส่ Prima
ถ้าในรถอีกคัน (Focus) แย่กว่าผ้าเบรคติดรถรถด้วยซ้ำ(แต่ก็นะราคามันห่างกัน เกือบ 4 เท่าตัว)
ผมก็เชื่อคนขายเนี่ยละว่ามันดีสู้ติดรถโรงงานได้แต่ใส่จริง 3 เดือนผมก็เปลี่ยนนะ แล้วเก็บไว้สำรองในรถนั่นแหละ
Focus = ใส่ Bendix Ultra Premium ใช่ไหมครับ & ดีกว่าผ้าเบรคติดรถของ Focus มากไหมครับ ??
และเจอปัญหาอะไรบ้างไหมครับ ??
จากที่อ่านดู เหมือนผ้าเบรค Prima = จะเป็นเกรดทดแทนผ้าเบรคติดรถ
ซึ่งถ้าไปเจอผ้าเบรคติดรถดี ๆ เช่น Mitsu Lancer แซยิด , Ex
Ford Focus เจ้า Prima ก็น่าจะด้อยกว่ามากใช่ไหมครับ ??
-
ปกติผมเปลี่ยนผ้าเบรค จะใช้รุ่นยี่ห้อเดียวกัน มีบางที่หน้าหลังจะไม่เหมือนกัน แต่จะเป็นหลังดีกว่าหน้า เพราะ เบรคหลัง รถผมมันพื้นที่ลูกสูบน้อยกว่าหน้าเยอะ ผมเลยกล้าลองใช้
เบรคธรรมดา ถ้าหน้าดีกว่าหลังมาก เบรคจะหน้าทิ่มๆหน่อย ถ้ามีอาการแบบนี้ ก็น่าลองดูเรื่องผ้าเบรคหลังหน่อยก็ดีครับ ถ้าเป็นผ้าเดิมติดรถเลย อายุอานามรถก็มากอยู่ เนื้อผ้าอาจจะเสื่อมไปบ้างแล้ว
ส่วนราคา dixcel 2900 กับ 4500 ก็น่าลองเหมือนกัน หลังดรัม ส่วนมากจะใช้ได้นานไม่ค่อยจะหมดง่ายๆ ก็น่าลงทุนอยู่ครับ
เบรคหลังตอนนี้ = เบิกก้ามดรัมเบรคหลังของศูนย์ + ใช้กับจานดรัมเบรคเดิมที่เจียร์ไป 2 รอบ ---> ใช้ไปซักพักก็มีเสียงดังอีก
จนสุดท้ายอีกทีต้องไปเบิกจานดรัมเบรคหลังของศูนย์มาใส่ครับ = จบปัญหาเสียงดัง (ก้ามดรัมเบรคหลังศูนย์ + จานดรัมเบรคศูนย์)
-
ถ้าแบบที่บอกมา เป็นผม ผมจะไปลองของ dixcel ครับ เอาที่เขามีทำมาตรงทั้งหน้าหลังมาใช้ครับ อย่างน้อยชื่อเสียงเขาก็พอเชื่อถือได้อยู่
แต่ส่วนตัวนะครับ รถผมหลายคันในบ้าน ผมก็ใช้ผ้าเบรคเดิมเบิกห้างมาใช้ ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ลองหันมองจุดอื่นดูอย่างพวกยางที่ใช้อยู่ ใช้มานานหรือยัง ถ้ายังไม่นานก็ลองดูยี่ห้อ รุ่น ที่ใช้อาจจะขยับรุ่นขึ้นมาหน่อย
ยาง ก็ส่งผลเรื่องการเบรคเหมือนกันครับ
-
ถ้าแบบที่บอกมา เป็นผม ผมจะไปลองของ dixcel ครับ
เอาที่เขามีทำมาตรงทั้งหน้าหลังมาใช้ครับ อย่างน้อยชื่อเสียงเขาก็พอเชื่อถือได้อยู่
แต่ส่วนตัวนะครับ รถผมหลายคันในบ้าน ผมก็ใช้ผ้าเบรคเดิมเบิกห้างมาใช้
ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ลองหันมองจุดอื่นดูอย่างพวกยางที่ใช้อยู่
ใช้มานานหรือยัง ถ้ายังไม่นานก็ลองดูยี่ห้อ รุ่น ที่ใช้อาจจะขยับรุ่นขึ้นมาหน่อย
ยาง ก็ส่งผลเรื่องการเบรคเหมือนกันครับ
ยางใช้ Kumho รุ่น PS31 ขนาด 195/55/15 พึ่งเปลี่ยนมาเมื่อ เม.ย. 2566 ที่ผ่านมาครับ
ผมว่ามันก็เกาะถนนพอใช้ได้ เสียงไม่ค่อยเงียบครับ
-
ยางก็ปีใหม่อยู่ก็คงไม่น่าจะต้องห่วงอะไรมาก (แต่ใจผมอยากให้รอบหน้าขยับขึ้นมาเป็น 71 / 91 นะครับ)
ผมเคยเปลี่ยนยาง จาก advan sport มาอีกยี่ห้อนึงที่คนนิยม ว่าดีกัน ยางใหม่ 4 เส้นลงพื้นพร้อมกันพร้อมตั้งศูนย์ใหม่หมด แต่เบรคไหลครับ เรื่องยางเกรดตัวบน ตัวล่าง นี่เขาต่างกันจริงครับ
ส่วนเรื่องเบรค ถ้าเอาประหยัดงบหน่อย ก็ลองดู brembo กลุ่มทดแทนดูครับ ผมเองก็จาน x tra เขาอยู่ (แต่ไม่ได้ใช้ผ้าของเขานะครับ) ก็โอเคดีนะครับ เห็นว่าตัว xtra เขาก็จะมีผ้าออกมาด้วย น่าลองเอาของเขาทั้งหมดมาใช้ดูครับ
(http://www.e46thailand.com/upload/668/202311073156-%20%E0%B8%9B%E0%B8%B5%2065%20%E0%B8%A3%E0%B8%B5.jpg)
(http://www.e46thailand.com/upload/668/202311073327-xtra%20%E0%B8%A3%E0%B8%B5%203.jpg)
-
Focus = ใส่ Bendix Ultra Premium ใช่ไหมครับ & ดีกว่าผ้าเบรคติดรถของ Focus มากไหมครับ ??
และเจอปัญหาอะไรบ้างไหมครับ ??
จากที่อ่านดู เหมือนผ้าเบรค Prima = จะเป็นเกรดทดแทนผ้าเบรคติดรถ
ซึ่งถ้าไปเจอผ้าเบรคติดรถดี ๆ เช่น Mitsu Lancer แซยิด , Ex
Ford Focus เจ้า Prima ก็น่าจะด้อยกว่ามากใช่ไหมครับ ??
ตอบไม่เคลียเองต้องขออภัย Focus เท่าที่จำได้ตามการเปลี่ยน (Metalking > Rokbul ชมพู> Prima > โรงงาน > Rokbul ชมพู )
ผมไม่ชอบ ฟิลลิ่งนุ่มๆจริงๆจะชอบ แบบ Metalking มากกว่า แต่คันนี้คนที่บ้านใช้ด้วยก็ใส่ Rokbul ชมพู ก็ดีกว่า
แต่จำได้เลยว่าตอนนั้น ร้านที่สั่งประจำ Rokbul ชมพู ของหมดงต้องสั่งแล้วผมจะออกต่างจังหวัดรุ่งขึ้นเลยเอา Prima มาลอง ก็ไม่ค่อยประทับใจ
รุ่งขึ้นลงใต้วิ่งไปพังงา ภูเก็ต ตอนลงควน ก็เหวอๆหน่อย ไม่โอเค พอกลับมาใช้ของโรงงานก็เบรคติดนุ่มไปหน่อย เลยกลับมา Rokbul ชมพู คันนี้ก็คงจบแค่นี้
ZX (โรงงาน > Compact nano(ไม่แน่ใจรุ่น) >Bendix Ultra Premium ) อันนี้ดีขึ้นตามการไล่เปลี่ยนเลย
ป.ล. รถมือสองราคาลงเยอะแล้วครับ ไม่คิดเปลี่ยนรถมั่งเหรอครับ ZX นี่ไม่เหลือราคาเลยตอนนี้ :-X :-X
-
ยางก็ปีใหม่อยู่ก็คงไม่น่าจะต้องห่วงอะไรมาก (แต่ใจผมอยากให้รอบหน้าขยับขึ้นมาเป็น 71 / 91 นะครับ)
ผมเคยเปลี่ยนยาง จาก advan sport มาอีกยี่ห้อนึงที่คนนิยม ว่าดีกัน ยางใหม่ 4 เส้นลงพื้นพร้อมกันพร้อมตั้งศูนย์ใหม่หมด แต่เบรคไหลครับ เรื่องยางเกรดตัวบน ตัวล่าง นี่เขาต่างกันจริงครับ
ส่วนเรื่องเบรค ถ้าเอาประหยัดงบหน่อย ก็ลองดู brembo กลุ่มทดแทนดูครับ ผมเองก็จาน x tra เขาอยู่ (แต่ไม่ได้ใช้ผ้าของเขานะครับ) ก็โอเคดีนะครับ เห็นว่าตัว xtra เขาก็จะมีผ้าออกมาด้วย น่าลองเอาของเขาทั้งหมดมาใช้ดูครับ
(http://www.e46thailand.com/upload/668/202311073156-%20%E0%B8%9B%E0%B8%B5%2065%20%E0%B8%A3%E0%B8%B5.jpg)
(http://www.e46thailand.com/upload/668/202311073327-xtra%20%E0%B8%A3%E0%B8%B5%203.jpg)
เป็นที่น่าเสียดายว่า ยาง Kumho PS 71 เริ่มต้นที่ขนาด 16 นิ้วครับ
(https://www.i-pic.info/i/MBUb605406.jpg) (https://www.i-pic.info/i/MBUb605406)
และยาง Kumho PS 91 เริ่มต้นที่ขนาด 18 นิ้วครับ
(https://www.i-pic.info/i/5umk605408.jpg) (https://www.i-pic.info/i/5umk605408)
คุณ Tom46 เคยเปลี่ยนยาง จาก advan sport มาอีกยี่ห้อนึงที่คนนิยม ว่าดีกัน
แต่พอยางใหม่ 4 เส้นลงพื้นพร้อมกันพร้อมตั้งศูนย์ใหม่หมด แต่เบรคไหลครับ
เรื่องยางเกรดตัวบน ตัวล่าง นี่เขาต่างกันจริงครับ
พอจะบอกได้ไหมครับ ว่าเป็นยางยี่ห้อไหน รุ่นอะไรครับ ??
ส่วนเรื่อง Brembo ก็เป็นที่น่าเสียดายว่า City Zx มันอาจจะเก่าแล้ว
ทาง Brembo เลยทำแต่จานเบรคแบบหน้าเรียบออกมา
และผมก็ได้เปลี่ยนจานเบรค Brembo หน้าเรียบแทนจานเดิมที่คดไปหน่อยเมื่อ ประมาณ เม.ย. 2564 ไปแล้วครับ
ส่วนจานเบรค & ผ้าเบรค Brembo รุ่น Xtar สำหรับ City Zx นั้น ไม่น่าจะมีครับ
(https://www.i-pic.info/i/7HOg605420.jpg) (https://www.i-pic.info/i/7HOg605420)
-
Focus = ใส่ Bendix Ultra Premium ใช่ไหมครับ & ดีกว่าผ้าเบรคติดรถของ Focus มากไหมครับ ??
และเจอปัญหาอะไรบ้างไหมครับ ??
จากที่อ่านดู เหมือนผ้าเบรค Prima = จะเป็นเกรดทดแทนผ้าเบรคติดรถ
ซึ่งถ้าไปเจอผ้าเบรคติดรถดี ๆ เช่น Mitsu Lancer แซยิด , Ex
Ford Focus เจ้า Prima ก็น่าจะด้อยกว่ามากใช่ไหมครับ ??
ตอบไม่เคลียเองต้องขออภัย Focus เท่าที่จำได้ตามการเปลี่ยน (Metalking > Rokbul ชมพู> Prima > โรงงาน > Rokbul ชมพู )
ผมไม่ชอบ ฟิลลิ่งนุ่มๆจริงๆจะชอบ แบบ Metalking มากกว่า แต่คันนี้คนที่บ้านใช้ด้วยก็ใส่ Rokbul ชมพู ก็ดีกว่า
แต่จำได้เลยว่าตอนนั้น ร้านที่สั่งประจำ Rokbul ชมพู ของหมดงต้องสั่งแล้วผมจะออกต่างจังหวัดรุ่งขึ้นเลยเอา Prima มาลอง ก็ไม่ค่อยประทับใจ
รุ่งขึ้นลงใต้วิ่งไปพังงา ภูเก็ต ตอนลงควน ก็เหวอๆหน่อย ไม่โอเค พอกลับมาใช้ของโรงงานก็เบรคติดนุ่มไปหน่อย เลยกลับมา Rokbul ชมพู คันนี้ก็คงจบแค่นี้
ZX (โรงงาน > Compact nano(ไม่แน่ใจรุ่น) >Bendix Ultra Premium ) อันนี้ดีขึ้นตามการไล่เปลี่ยนเลย
ป.ล. รถมือสองราคาลงเยอะแล้วครับ ไม่คิดเปลี่ยนรถมั่งเหรอครับ ZX นี่ไม่เหลือราคาเลยตอนนี้ :-X :-X
ผ้าเบรค Bendix Ultra Premium ที่ใช้กับ Zx = ชอบใจ & ไม่ชอบใจในด้านไหนบ้างครับ
ส่วนเรื่องเปลี่ยนรถ ก็อยากเปลี่ยนครับ แต่ไม่มีตังค์ :'( :'(
รถคันนี้มีแนวโน้มใช้ยันหลานบวชครับ เว้นแต่ถูกหวยแบบลุงจรูญครับ ;)
ไปลองขับ City Hybrid ตัวก่อนไมเนอร์ = ชอบอัตราเร่ง ช่วงล่าง & ระบบเบรคที่เป็นดิสก์ 4 ล้อของมันครับ
ไปลองนั่ง Accord Gen 10 ในโชว์รูมบ่อย ๆ = ชอบความกว้างขวาง & นั่งสบายของเบาะคนขับครับ (แต่ไม่ได้ลองขับ -- เคยลองขับแต่ Civic Hybrid)
-
เรื่องยี่ห้อยาง ผมเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างระหว่างยางตัวบนกับตัวรองลงมาละครับ ว่ามันมีความแตกต่างกันจริงครับ
ถ้าคัมโฮรุ่นที่ว่าไม่มีไซส์ ก็ลองมองดูค่ายอื่นๆดูครับ บริสโตน มิชลิน โยโกฮาม่า เห็นว่ามีบู๊บ้างบางครั้ง ก็ดูตัวบนๆเขาไว้ก็ดีครับ
-
ใช่ครับ ถ้าตรงรุ่น City ZX/ Jazz GD จานไซส์นี้ไม่ได้ทำออกมา มีแต่จานธรรมดา
ที่รู้เพราะว่า Jazz GD'05 ผมอัพคอม้า Fit ตัวนอกใส่ไป เลยได้จาน+ปั้มที่ใหญ่ขึ้น (เท่า Jazz GE, GK, City)
จากขนาดติดรถกว้างแค่ 240มม. เป็น 262มม. ดูเต็มล้อ สวยขึ้นเยอะ แล้วทีนี้หาจาน หาผ้าเบรคง่ายเลยครับ
ถ้าใช้อีกยาว (แล้วเป็นพวกหาทำแบบผม ;D) ลองหางบเปลี่ยนคอม้าตัวนอกดูก็ได้ครับ ตอนนั้นซื้อมาสามพันกว่าบาทเฉพาะค่าของ
ไปเจอค่าแรงเปลี่ยน ผ้า จาน น้ำมันเบรค บลาๆ อันนี้ช้ำใจเล็กๆ แต่ก็เบรคใช้งานดีครับ สวยด้วย
ส่วนเรื่อง Brembo ก็เป็นที่น่าเสียดายว่า City Zx มันอาจจะเก่าแล้ว
ทาง Brembo เลยทำแต่จานเบรคแบบหน้าเรียบออกมา
และผมก็ได้เปลี่ยนจานเบรค Brembo หน้าเรียบแทนจานเดิมที่คดไปหน่อยเมื่อ ประมาณ เม.ย. 2564 ไปแล้วครับ
ส่วนจานเบรค & ผ้าเบรค Brembo รุ่น Xtar สำหรับ City Zx นั้น ไม่น่าจะมีครับ
-
ใช่ครับ ถ้าตรงรุ่น City ZX/ Jazz GD จานไซส์นี้ไม่ได้ทำออกมา มีแต่จานธรรมดา
ที่รู้เพราะว่า Jazz GD'05 ผมอัพคอม้า Fit ตัวนอกใส่ไป เลยได้จาน+ปั้มที่ใหญ่ขึ้น (เท่า Jazz GE, GK, City)
จากขนาดติดรถกว้างแค่ 240มม. เป็น 262มม. ดูเต็มล้อ สวยขึ้นเยอะ แล้วทีนี้หาจาน หาผ้าเบรคง่ายเลยครับ
ถ้าใช้อีกยาว (แล้วเป็นพวกหาทำแบบผม ;D) ลองหางบเปลี่ยนคอม้าตัวนอกดูก็ได้ครับ ตอนนั้นซื้อมาสามพันกว่าบาทเฉพาะค่าของ
ไปเจอค่าแรงเปลี่ยน ผ้า จาน น้ำมันเบรค บลาๆ อันนี้ช้ำใจเล็กๆ แต่ก็เบรคใช้งานดีครับ สวยด้วย
ส่วนเรื่อง Brembo ก็เป็นที่น่าเสียดายว่า City Zx มันอาจจะเก่าแล้ว
ทาง Brembo เลยทำแต่จานเบรคแบบหน้าเรียบออกมา
และผมก็ได้เปลี่ยนจานเบรค Brembo หน้าเรียบแทนจานเดิมที่คดไปหน่อยเมื่อ ประมาณ เม.ย. 2564 ไปแล้วครับ
ส่วนจานเบรค & ผ้าเบรค Brembo รุ่น Xtar สำหรับ City Zx นั้น ไม่น่าจะมีครับ
ถ้าเราไม่เปลี่ยนคอม้าเป็นของ Honda Fit ตัวนอก = เราเปลี่ยนจานเบรคที่ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย เช่น จานเบรคของ City Gen 4 ที่มีขนาด ~ 260 มม. เลยได้ไหมครับ ??
-
ไม่ได้ครับ
ในคลับที่เค้ายกคอม้ากันเพราะว่ามันเปลี่ยนเฉพาะจานเบรคไม่ได้ครับ
แต่จำไม่ได้ว่าด้วยสาเหตุใด
ยกคอม้า (ที่มาพร้อมคาลิปเปอร์+จาน) จบกว่าครับ ขึ้นอยู่กับสภาพ มีบางเจ้าบิ้วมาให้เสร็จสรรพ
แล้วทีนี้ก็จะได้อะไหล่ชุดเบรคที่หาง่ายขึ้นเยอะครับ เพราะมันแบบเดียวกันทั้ง Jazz GE, GK, City GM2, GM6
ถ้าเราไม่เปลี่ยนคอม้าเป็นของ Honda Fit ตัวนอก = เราเปลี่ยนจานเบรคที่ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย เช่น จานเบรคของ City Gen 4 ที่มีขนาด ~ 260 มม. เลยได้ไหมครับ ??