Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: alzeto ที่ พฤศจิกายน 21, 2010, 01:38:04
-
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เดิมที หน้าปัดยาริสมันอยู่ตรงกลางอันเนื่อง จากเหตุผลว่า มันทำให้ทัศนวิสัยมอง มองได้ดี.........(อันนี้เข้าใจ เพราะ วีออสรุ่นแรก แพลตฟอร์มยาริสรุ่นก่อนๆ มันเป็นแบบนี้ แถมแบบว่ามองได้ดี แต่อาจจะแปลกตาตอนแรกๆ)
แต่ พอรุ่นใหม่ที่ กำลัง เข้ามา กลับกลายเป็นว่า เอาหน้าปัด มากระจุก หลังพวงมาลัยเหมือนเดิม?? อันนี้ สงสัยอยู่ หรือ เพราะว่า ที่ผ่านมา หน้าปัทม์กลางในรุ่นปัจจุบัน มันกลับแสดงผลไม่ได้ดีกว่ารุ่นก่อน?? (เหมือน X-trial ตัวแรกมากๆ) แบบว่ามันตรงเด่เกินเหตุ
แล้วนี่จะมีผล ต่อ Vios รุ่นต่อไป และ Eco-car ของโตโยต้่าหรือเปล่า?? แต่ก็เห็น Etios ก็หน้าปัดกลางนะ?? แต่ แถบคอนโซล เหมือน Yaris มากๆ
ที่ที่ถาม เพราะแปลกใจ จริงๆ เพราะ รถยาริสนี่?? หน้าปัทม์กลางนี่ จะบอกว่ามันเอกลักษณ์นะ พอมาเปลี่ยนแบบนี้ หาอัตลักษณ์ของรุ่นมันไม่ถูก ??
แล้วมีรถกี่รุ่นแล้ว ที่เคยทำหน้าปัทม์แบบนี้ สุดท้ายก็ตายรัง มาเป็นเหมือนเดิม ลองช่วยกันคิดหน่อยค่ะ
ริงโกะค่ะ
-
Toyota กลับมาตายรัง ;D ;D ;D
-
Ractis ชิ่งตายรังก่อนใครเลยครับ
ตอนเป็น Funcargo ไมล์อยู่ตรงกลาง พอเป็น Ractis กลับเข้าที่เดิม
แล้วรุ่นอื่นๆก็ ist,x-trail
-
พรีอุส ยังอยู่ตรงกลางอยู่เลยน่ะ
-
มันเป็นแค่สไตล์การออกแบบครับ ไว้ตรงกลาง ก็ต้องมีมุมที่เหมาะสมใน
การมองเห็นสะดวก จู่ๆ จะย้ายไปตั้งตรงกลางเฉยๆ ไม่ได้ แล้วจะออกแบบ
ยังไง ให้คอนโซลที่มีไมล์ตรงกลางดูดี เข้ากับบุคลิกของรถ
รุ่นต่อมา ย้ายไมล์กลับมาหลังพวงมาลัย เพราะเค้าอยากย้าย Designer
น่าจะเลือกจากแบบภายในหลายๆ แบบที่ดูแล้วว่า ทำออกมาดูดีเข้ากับบุคลิก
ลักษณะของรถใหม่
Vitz/Yaris รุ่นที่ 1 กับรุ่นที่ 2 มันออกแนวน่ารักๆ การวางไมล์ ไว้ตรงกลางจึง
เป็นอะไรที่มองเป็นรถการ์ตูนมากขึ้น แต่ก็เป็นการวางตรงกลางแบบทำวิจัยไว้
แล้วว่า เหลือบตาไปทางซ้าย สะดวกกว่า กรอกลูกตาลงมามองลอดพวงมาลัย
สำหรับรุ่นที่ 3 Yaris เปลี่ยนไป หน้าตาดุดันมากขึ้น โคมไฟหน้าแข็งกร้าวเหมือน
รถเก๋งรุ่นใหญ่ กระจังบนและล่าง ออกแบบมาให้ดูสปอร์ตมากขึ้น แต่ตัวรถด้าน
ข้าง ยังคงสัดส่วนเดิมๆ ไว้เยอะ ไฟท้าย เพิ่มความคมสัน ไม่กุ๊กกิ๊กกลมมลเหมือน
รุ่น 2 เมื่อมองการออกแบบภายในแล้ว การเลือกเอา ภายในที่มีไมล์อยู่หลังพวงมาลัย
ดูมีความเหมาะสมที่สุด
ไม่ว่าไมล์จะอยู่ตรงกลาง อยู่ตรงหลังพวงมาลัย อยู่บนตัวพวงมาลัยเลย หรืออยู่บน
เพดานตรงหน้าคนขับเลย ผมคิดว่ามันเป็นแค่สไตล์ของการออกแบบ อยู่ที่ว่าจะ
เลือกมาใช้แบบไหน แต่ถ้าเลือกมาใช้แล้ว ต้องออกแบบมุมมองให้ดูสบายให้มาก
ที่สุด
ในด้านการตลาด เมื่อ designer ออกแบบมาแบบไหน ก็ต้องพยายามชูจุดเด่นตรงนั้น
หรือพยายาม อธิบายตรงนั้นให้ลูกค้่าเข้าใจว่าเป็นยังไง สำหรับรุ่น 2 การที่ Toyota
อธิบายว่า การมองระดับสายตา เหลือบมาทางซ้ายสบายกว่า เหลือบตาลงล่าง ก็ไม่ใช่
คำพูดที่ผิด หรือบิดเบือนประการใด และเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจให้มากที่สุดว่าการวางไมล์
ตรงกลางนั้นทำได้ไม่มีปัญหา แต่ไม่ใช่เรื่องที่ว่า ต้องการยกตนข่มท่าน ว่า ไมล์ตรงกลาง
ของเราใน B car นั้นทำออกมาดีที่สุด ส่วนของค่ายอื่นนั้นห่วย อันนี้ไม่ใช่ประเด็น และ
มองในแง่ลบเกินไป
-
เห็นด้วยกับคุณ Ned นะ แต่ยอมรับว่า ถ้า design ดีๆ หน้าปัดตรงกลาง ดูง่ายกว่านิดหน่อย เพราะมันจะไม่ค่อยมืดเท่า หน้าปัดหลังพวงมาลัย ที่มีไอ้นู่นนี่บัง
-
ตอนแรกหลักการดี ใช้ไปใช้มาแบบเดิมดีกว่าไง
-
ถ้ามันมีเหตุผลที่หนักพอจริง ผมว่ารถทั้งโลกคงย้ายไปไว้ตรงกลางหมดแล้วว
ขึ้นอยู่กับ Style มากกว่า ส่วนตัวไม่ชอบครับ ไอ้วางตรงกลางเนี่ย เพราะผม อนุรักษ์นิยมนิดๆ 8)
-
ก็แค่จิ้งจอกหางด้วน เท่านั้น ผลสุดท้ายก็ต้องกลับมายอมรับว่าการมีหางนะมันลงตัวทีสุดแล้วและเป็นธรรมชาติมากทีสุด ไม่มีอะไรมากแค่นั้นเอง
-
มาตรวัดกลาง ตอนสมัยที่มีมาแรกๆ ความคิดแวบแรกของผมคิดไปถึงการลดต้นทุนก่อนเลย นึกว่าเอาไว้ตรงกลางแล้วประหยัดต้นทุนคอนโซล
เคยได้ไปลองนั่งคนขับรุ่นมาตรวัดตรงกลางที่ขายในไทยมา เอออ มันก็มองเห็นง่ายอยู่เหมือนกันนะ ละสายตานิดเดียว ไม่ถึงกับเสียการมองตรงเดิม
รุ่นที่ผมว่ามาตรวัดตรงกลางออกแบบมาได้ลงตัวที่สุดก็เห็นจะมี Vios ตัวที่แล้วนี่แหละครับ เอามาตั้งแล้วหันทิศมาทางคนขับให้หน่อย (ตุ๊กตาหน้ารถไม่มีสิทธิเห็นความเร็วด้วย อิอิ)