Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤศจิกายน 17, 2023, 21:40:12
-
จากการที่ได้ใช้ Yaris Cross ซึ่งเป็น Hybrid 1.5 ที่มีมอเตอร์ 80 แรงม้า แรงบิด 140 NM
ผมรู้สึกว่ามันขับง่ายกว่า รถ Eco car มากๆ ครับ กำลังเครื่องที่อาจไม่ได้สูงกว่า Yaris Ativ 1.2 2017 ผม แต่แรงบิดตั้งแต่ออกตัวที่ 140 ผมว่ามันสะดวกสบาย ไม่ต้องเค้นคันเร่ง ครับ
ที่นี่ในปีหน้า ที่แน่ๆ มันจะมีรุ่น GR Sport แน่ๆ ครับ ซึ่งราคาก็คง 7-8 แสน
แต่ผมอยากให้มีตัวล่างๆ เช่น Premium หรือ Smart ครับ ที่ราคาไม่ข้าม 7 แสน
ใจผมอยากให้มีตัว 6.49 แสนครับ อยากได้ฟิววิ่งไฟฟ้า ผสมน้ำมันในราคาราวๆ นี้มากๆ เลยครับ
คิดอย่างไรกันครับ มันมีความเป้นไปได้ไหมครับ
-
คิดว่ายากครับ ราคาทับไลน์เกินไป น่าจะมาแนวๆซิตี้ไฮบริด
-
ถ้าจะกด HEV ต่ำ 7
1.2 อาจจะต้องตัดรุ่น Premium / Premium Luxury ออกล่ะครับ ไม่งั้นทับไลน์กัน
ดังนั้นแนวทางที่พอเป็นไปได้ก็เหลือแค่ HEV Smart ที่อาจจะต้องให้ดิสก์หลัง / EPB Auto Hold มาเพิ่ม เรทประมาณ 6.44-6.69 แสน
แล้วก็ HEV Premium เรทประมาณ 6.99-7.39 แสน
จบด้วย HEV GR Sport ที่ยกออพชั่น Premium Luxury มาพร้อมชุดแต่ง GR ในเรท 7.49-7.79 แสน
แต่โจทย์นี้ก็ยากอยู่นะ เพราะ gap ระหว่าง Ativ 1.2 Premium Luxury กับ Yaris Cross HEV Smart มันมีแค่ 90,000 เอง วาง Ativ HEV มากกว่า 2 รุ่นมันยากจริงๆ ถ้าไม่ตัดรุ่นย่อย Ativ 1.2 ออกก็ขึ้นราคา Yaris Cross ครับมีทางแค่นี้
-
คิดว่าจะมีแค่ 2 รุ่นบน premium , GR-Sport
ราคาคง + 50,000-70,000 บาท จากรุ่นปัจจุบัน เพราะเสียภาษีถูกกว่า
-
ลองวิเคราะห์ราคาจากฐานภาษี
กรณี Altis และ Corolla Cross
รุ่นน้ำมันมีภาษีสรรพสามิต 30%, HEV 8%
ราคาขายต่างกันประมาณ 3-4 หมื่นบาท
ส่วนต่างภาษีช่วยชดเชยต้นทุนระบบ HEV
ทำให้สามารถขายได้ใกล้เคียงกับรุ่นน้ำมัน
กรณี Ativ
รุ่นน้ำมันมีภาษีสรรพสามิต (eco) 14%, HEV 8%
ส่วนต่างภาษีมีไม่มากเท่ารถปกติ ดังนั้นจึงไม่น่าช่วย
ชดเชยต้นทุนระบบ HEV ได้มากครับ
-
คิดว่าเขาไม่ทำครับ
นอกจากต้นทุนแล้วมันจะมีเรื่องของความรู้สึกถูกแพงอยู่
ถ้า yaris cross ลดราคาไปใกล้กับ ativ มากเกิน คนจะแห่มาซื้อ yc แทนครับ
ฟังดูอาจดี แต่ในอนาคต ถ้าปรับราคา yc คนจะมองว่ามันแพง ตัวก่อนหน้าขายถูกกว่านี้ตั้งเยอะ
ยอดไม่เดินเพราะคนรอตัวถูก ตัวtop ที่กำไรดีกว่าก็ขายยากเพราะส่วนต่างราครมันเยอะมาก
-
ลองวิเคราะห์ราคาจากฐานภาษี
กรณี Altis และ Corolla Cross
รุ่นน้ำมันมีภาษีสรรพสามิต 30%, HEV 8%
ราคาขายต่างกันประมาณ 3-4 หมื่นบาท
ส่วนต่างภาษีช่วยชดเชยต้นทุนระบบ HEV
ทำให้สามารถขายได้ใกล้เคียงกับรุ่นน้ำมัน
กรณี Ativ
รุ่นน้ำมันมีภาษีสรรพสามิต (eco) 14%, HEV 8%
ส่วนต่างภาษีมีไม่มากเท่ารถปกติ ดังนั้นจึงไม่น่าช่วย
ชดเชยต้นทุนระบบ HEV ได้มากครับ
ตามนี้ครับ อยากให้มีอะมีได้แต่ไม่ถูกแน่
-
Ativ ยอดขายของโตโยต้าตัวนี้ ok มั้ยครับ
-
ถ้ามีคงต้องเลิกขายเครื่อง 1.2 ครับ หรือไม่ก็เหลือไว้แค่ตัวล่างอย่างเดียว
-
Ativ ยอดขายของโตโยต้าตัวนี้ ok มั้ยครับ
ยอดขายอันดับ 1 ใน segment และรอรถกันหลายเดือนครับ และเป็นรถยนต์นั่งที่ขายดีที่สุดใน half แรกของ 2023 ครับ
https://www.headlightmag.com/2023-07-25-top-10-best-selling-car-in-thailand-first-half-year-2023/
-
อาจจะ 699,900 ก็เป็นได้นะครับ ::)
อย่าง yaris cross ที่ราคามาระดับนี้เพราะทางพี่โตน่าจะเพลี่ยงพล้ำให้กับจีนจนต้องลงมาเก็บตลาดนี้
ซึ่ง yaris ativ hev ก็น่าจะต้องลงมาฟัดกับ byd dolphin หรือเปล่านะครับ
เพราะตัวนี้ดูจากยอดจดทะเบียนแล้วเดือนละ 2 พันคัน ไม่ใช่น้อยๆ
แล้วยอดไหนที่หายไปหละ ถ้าไม่ใช่ ativ กับ city ที่หดหาย
ก็เดากันเล่นๆครับ
-
มันต้องมีแล้วหล่ะ Dolphin NetaV อยู่ในช่วงราคานี้หมด
-
น่าจะเอารุ่นท็อปน้ำมันออก เอารุ่นไฮบริดใส่แทน
คิดว่าพี่โตน่าจะใช้โมเดลเดียวกับ Altis ที่เอารุ่น gr sport มีแค่ไฮบริดครับ
-
ไม่มีแน่ๆครับ persona ของคนซื้อตัว entry มีฝังหัวว่า hybrid ซ่อมแพงๆๆๆ ซึ่งมันก็แพงกว่าจริงๆ
และด้วยฐานภาษีเค้าไม่จำเป็นต้องเอาไฮบริดมาช่วยลด ใส่ไปมีแต่จะเพิ่มราคาครับ
ส่วนมากคนที่ยอมจ่ายเพื่อ hybrid คือคนที่ยอมไปตัว top ได้ถ้าถูกใจ ฉะนั้นไม่ใช่ คนซื้อรุ่นกลางของ ativ แน่ๆครับ