Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: FACPL ที่ พฤศจิกายน 21, 2010, 11:23:10
-
สงสัยนะครับ เกี่ยวกับน้ำหนักล้อ mag ที่โรงงานเค้าใส่มากับรถมาครับ
คือ น้ำหนักล้อ เท่าที่พบคือ น้ำหนักค่อนข้างมาก ตั้งแต่ 7 - 8 กก. ครับ (ขอบ 15)
มีเหตุผลอะไรหรือเปล่าครับ นอกจาก ความแข็งแรง เพื่อให้ผ่านมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย + ลดต้นทุนการผลิตเรื่องวัสดุที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ครับ
อีกอย่างคือ ถ้า น้ำหนักล้อเบาลง ทำให้การออกตัวมันดีขึ้น หมายถึง จะใช้พลังงานในการขับเคลื่อนล้อน้อยลง ก็น่าจะดีเหมือนกันนะครับ ยิ่งขับในเมืองก็น่าจะช่วยได้ รถค่ายต่างๆเค้าก็โฆษณาเรื่อง ความประหยัดน้ำมันกันอยู่แล้วครับเดี๋ยวนี้
เห็นว่า มีเรื่อง unsprung weight ครับ เลยสนใจว่า น้ำหนักที่ เค้าเปลี่ยนล้อแม็กกัน ให้ลดลงไปข้างละ 2 - 4 กก. ต่อข้าง มันจะช่วยได้ในแง่ของ แรงสั่นสะเทือนที่ขึ้นมาในห้องโดยสารให้รู้สึกว่า สะเทือนน้อยลง การตอบสนองดีขึ้น (แต่ยังใช้ช๊อคอัพเดิมจากโรงงาน) โดยเฉพาะพวกรถที่มวล sprung weight น้อยๆอย่างพวก ซับคอมแพ็ค ครับ
โดยส่วนตัว ผมก็คิดว่าอยากจะเปลี่ยนล้อเหมือนกันครับ แต่ว่าเท่าที่คิดดู ส่วนต่างราคาร่วมหมื่น เอาไปจ่ายค่าน้ำมันก็น่าจะพอๆกัน (เผลอๆอาจจะไม่คุ้ม)
ขออภัยด้วยนะครับอาจจะถามไม่ได้เป็นประเด็นเป็นหัวข้อไปนะครับ
รบกวนข้อมูลหรือความคิดเห็นเป็นความรู้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
-
ก็เป็นวัสดุมาตรฐานเค้านี่ครับ จริงๆล้อMag ดีๆ เค้าจะทำให้เบา ระบายความร้อนให้เบรคได้ดี แข็งแรงเพียงพอ เพื่อลดโหลดเครื่องยนต์แล้วได้ความสวยงามกับเป็นของแถม เพื่อหวังในการวิ่ง แต่ปัจจุบัน ที่เราๆใส่กัน มันเน้นเพื่อความสวยงามกับสมรรถนะ คิดว่าเรื่องประหยัดน้ำมันไม่น่าจะใช่ประเด็นหลักนะครับ ถ้าจะเสียตังหลายหมื่นเพื่อให้ประหยัดน้ำมันขึ้นเล็กน้อย ผมว่าไม่น่าจุคุ้มนะครับ
-
เห็นด้วยครับ ควรเซฟเอาเงินส่วนต่างที่แพงขึ้น ไปเติมน้ำมันดีกว่า
-
ล้อสวยๆเบาๆราคาเป็นแสนเลยครับ
;D ;D ;D
-
แค่ล้อเบา ไม่เห็นผลด้านประหยัดน้ำมันหรอกครับ ที่สำคัญอยู่ที่เท้ามากกว่า ;D
-
ประหยัดขึ้นนิดหน่อยครับ
อัตราเร่ง คิดซะว่า น้ำหนักเบาลง
ล้อขับเคลื่อนก็รับภาระน้อยลง
ส่วนล้อที่ไม่ได้ขับเคลื่อน ก็ถ่วงกำลังน้อยลง
สเตปแรงแบบStreet use ที่ผมทำ
ล้อเบา เป็นสเตปแรกๆเลยครับ
แม๊กซ์ รถผม เดิมๆ8Kg. หลังเปลี่ยนใช้ 5.8 Kg.
ตัวเบาลง แบบรู้สึกได้ครับ
-
แค่ล้อเบา ไม่เห็นผลด้านประหยัดน้ำมันหรอกครับ ที่สำคัญอยู่ที่เท้ามากกว่า ;D
แรงบิด 500 N-m ใน E250 ของ คุณบอย จิ้มเท้าไปที คนติดเบาะหลังแหงมๆ
ก็ถือว่าเป็น factor ที่ทำให้ประหยัดได้นะ รถแรง แตะคันเร่งนิดเดียวก็ไปแระ ไม่กินน้ำมัน
ผมว่า ล้อเบา น่าจะทำให้ออกตัวในเมืองประหยัดขึ้นครับ แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัด ล้อที่หนักกว่า น่าจะทำให้มีแรงเฉื่อยที่มากกว่า ทำให้รถไหลได้ดีกว่าครับ
-
วัสดุที่ทำให้ล้อเบา เช่น แม็กนีเซียม จะมีคุณสมบัติแข็งแรงกว่าแต่ก็เปราะกว่าเช่นกัน แตกง่าย