Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: noblet ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 07:38:16
-
รถสตาร์ทติดยากถ้าจอดระยะเวลาสั้นๆ ตอนเช้าสตาร์ทจะไม่มีปัญหา
แต่ถ้าขัยออกไปสักพักแล้วจอดเเวะซื้อของดับเครื่องประมาณ 5-10 นาที
จะมีอาการสตาร์ทยากทันทีเลย
จะเกี่ยวกับที่แบตไหม ส่วนตัวเป็นคนชอบเปิดวิทยุในรถแต่ไม่สตาร์ทแต่ก็ไม่นาน
รถ civic fb แต่แบตพึ่งอายุได้ 1ปี 1เดือนเองครับ
-
คิดว่าแบตเหมือนกันครับ
ร้อนแล้วพลังตก ผนวกกับเครื่องยนต์ขับมาโลหะขยายตัวทำให้ต้องใช้กำลังสตาร์ทรถเยอะกว่าตอนเครื่องเย็น
-
เสียงเขาเป็นแบบไหนหรือครับ
ถ้าเสียงตอนสตาร์ทดูปกติ ดูแรงดี แต่เครื่องไม่ติด ก็น่าจะมาจากพวก ปั๊มติ๊ก อาจจะเริ่มเสื่อมไม่ส่งน้ำมันมาก็เป็นได้ครับ หรือถ้ารถสมัยใหม่ ที่มีพวกเซ็นเซอร์แค็ม พวกนี้เสื่อมก็สตาร์ทติดยากเหมือนกัน
พวกอุปกรณ์ไฟฟ้า ถ้ารถสามารถเสียบคอมอ่านโค้ดได้ ก็น่าลองเสียบคอมอ่านโค้ดดูก่อน อุปกรณ์ไฟฟ้า ถ้ามันเสียส่วนมากจะฟ้องไว้อยู่ครับ
-
ผมใช้ Jazz ge มีอาการนี้เหมือนกันครับ ถึงจะเปลี่ยนแบตมาใหม่ๆ ก็ยังเป็น
จะเป็นเวลาจอดแปปๆ เช่น ดับเครื่องเติมน้ำมันครับ
สต๊าทครึ่งแรกมันจะมะ อึด.อืดด... เงียบ บิดกุญแจ สต๊าทใหม่ อึ๊ด อึ๊ด อึ๊ด ชึ่งงง
แต่ถ้าจอดทิ้งไว้ค้างคืน เครื่องเย็น ทีเดียวติดเลย
เป็นแบบนี้ตลอดจนแบตเสื่อม 2 ปีเลยครับ
หลังๆ เวลาสต๊าทจะพยายามปิด พัดลมปิดวิทยุ แล้วบิดกุญแจให้หน้าปัดติดรอสักพัก(ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ควรจะทำแหละ 55)
ขอโยงไปอีกกระทู้นะครับ อาจช่วยอะไรได้บ้าง
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=26535.0 (https://community.headlightmag.com/index.php?topic=26535.0)
-
รถอายุไม่น้อยแล้ว อาการร้อนแล้วสตาร์ทยาก (หมายถึงขับไปสัก 30 นาทีขึ้นไป) ผมมองไปที่ไดร์สตาร์ทก่อน อุปกรณ์พวกนี้พอร้อน(จากความร้อนในห้องเครื่องอบ) ประสิทธิภาพจะลดลงอยู่แล้ว ทีนี้ถ้าแปรงถ่านมันเริ่มเสื่อม ประสิทธิภาพมันจะลดลงถึงจุดที่ทำให้สตาร์ทยาก
แต่ถ้าขับสั้นๆ ยังไม่ทันเครื่องร้อนเต็มที่ อาจเป็นที่แบต คือมันเริ่มเก็บประจุได้ไม่พอสำหรับการสตาร์ทหลายครั้ง
แต่อาจจะเริ่มจากง่ายและถูกด้วยการวัดประสิทธิภาพแบตก่อนว่าตอนสตาร์ทยากนั้น CCA เป็นยังไงบ้างก็ได้ครับ ถ้ามุ่งไปเปลี่ยนแบตเลยทั้งที่ root cause คือ ไดร์สตาร์ท ช่วงแบตยังใหม่ๆอยู่อาจจะหาย (เพราะแบตมันแรงช่วยได้อยู่) แต่สักพักพอแบตเริ่มมีอายุหน่อยก็จะเป็นอีก
-
เรื่องแบต ลองไปวัดค่าไฟ ดูก่อนครับ
วัดที่ บีควิก ฟรี ครับ
-
ผมเดาว่าไม่เกี่ยวกับแบตฯ แต่เป็นที่ระบบมันสั่งให้จ่ายเชื่อเพลิงไม่ปกติ อาจจะเป็น โอ2 ทำงานผิดปกติ ลองดูด้วยการถอดขั้วแบตฯ สี่ห้านาที แล้วใส่กลับ แล้วทดลองแบบเดิมอีกครั้งครับ
-
เครื่องร้อนสตาร์ทยากลองดู คอยล์ อีกตัวครับ
-
ของผม Civic FB เคยเป็นบ้าง ประปราย
รถเข้าปีที่ 9-10 พอดี ผมตัดปัญหาเลย เปลี่ยนชุดซ่อม ไดร์สต๊าท ชึ่งเดียวติดเลย เสียงแน่นฟินมากๆ เสียงได้ฟิลป้ายแดง โคตรชอบ 5555 เปลี่ยนเมื่อต้นปีเนี๊ยย 8)
-
รถอายุไม่น้อยแล้ว อาการร้อนแล้วสตาร์ทยาก (หมายถึงขับไปสัก 30 นาทีขึ้นไป) ผมมองไปที่ไดร์สตาร์ทก่อน อุปกรณ์พวกนี้พอร้อน(จากความร้อนในห้องเครื่องอบ) ประสิทธิภาพจะลดลงอยู่แล้ว ทีนี้ถ้าแปรงถ่านมันเริ่มเสื่อม ประสิทธิภาพมันจะลดลงถึงจุดที่ทำให้สตาร์ทยาก
แต่ถ้าขับสั้นๆ ยังไม่ทันเครื่องร้อนเต็มที่ อาจเป็นที่แบต คือมันเริ่มเก็บประจุได้ไม่พอสำหรับการสตาร์ทหลายครั้ง
แต่อาจจะเริ่มจากง่ายและถูกด้วยการวัดประสิทธิภาพแบตก่อนว่าตอนสตาร์ทยากนั้น CCA เป็นยังไงบ้างก็ได้ครับ ถ้ามุ่งไปเปลี่ยนแบตเลยทั้งที่ root cause คือ ไดร์สตาร์ท ช่วงแบตยังใหม่ๆอยู่อาจจะหาย (เพราะแบตมันแรงช่วยได้อยู่) แต่สักพักพอแบตเริ่มมีอายุหน่อยก็จะเป็นอีก
+1
คิดถึงมอเตอร์สตาร์ทเหมือนกันครับ รถอายุพอสมควรแล้ว ยิ่งถ้ามีอาการสตาร์ทติดบ้าง ไม่ติดบ้าง(สตาร์ทเงียบ) ต้องบิดหลายๆทีจึงจะติด ถ้าเช็ค CCA แบตแล้วปกตินี่มีโอกาสมากเลยที่จะเป็นที่มอเตอร์สตาร์ทครับ รถ city GM ที่บ้านมีอาการแบบที่ว่า เข้าศูนย์เปลี่ยนมอเตอร์สตาร์ทแล้วหายเลย
ซื่งถ้าเป็นที่มอเตอร์สตาร์ทมันจะมีอาการแค่ตอนสตาร์ทเท่านั้น พอเครื่องติดแล้วทุกอย่างคือปกติเลย
ถ้าคอยล์เสื่อม,รั่วจะมีอาการเครื่องสะดุดครับ ส่วนแบตก็เช็คค่า CCA หรือเช็คโวล์ทตอนกำลังสตาร์ทก็บอกได้ครับ
-
สตาร์ทติดยากเป็นอะไรที่หาสาเหตุได้ยากมาก ผมเคยไล่เปลี่ยนทั้งระบบตั้งแต่ แบต หัวเทียน ไดร์สตาร์ท ปั๊มติ๊ก ก็ไม่หาย หมดไปหลายตัง สุดท้ายเป็นที่จานจ่าย
-
เคยได้ยินมาจากรายการวิทยุนะครับ
เครื่องร้อนสตาร์ทยาก = หัวฉีด
เครื่องเย็นสตาร์ทยาก = เรกกูเลเตอร์ หรือ รีเลย์สตาร์ท หรือ ปั๊มติ๊ก
ที่เครื่องร้อนสตาร์ทยาก เพราะหัวฉีดรั่วครับ เนื่องจากหากหัวฉีดรั่ว ตอนดับเครื่อง ยังมีแรงดันในระบบเชื้อเพลิงค้างอยู่ จะดันน้ำมันในระบบออกไปค้างอยู่ที่ห้องเผาไหม้ประมาณนึง พอจอดรถแปปเดียว กลับมาสตาร์ทใหม่ จะมีการปั๊มน้ำมันเพิ่มมาฉีดเข้าห้องเผาไหม้เพิ่ม ทำให้น้ำมันเยอะเกินไป เลยจุดระเบิดยาก ทำให้สตาร์ทยากนั่นเองครับ แต่ถ้าจอดทิ้งไว้นานๆ น้ำมันที่รั่วเข้าห้องเผาไหม้จะค่อยๆระเหยออกไปอย่างช้าๆ พอจอดข้ามคืนเช้ามาสตาร์ท น้ำมันที่รั่วนั้นแทบจะระเหยออกไปหมดแล้วเลยสตาร์ทง่ายครับ อันนี้ยังไม่ชัวร์ แค่เสนอให้ลองตรวจสอบดูก่อนนะครับ
-
เช๊ค
ระบบปั้มติ๊ก
คอยล์หัวเทียน+หัวเทียน
เรกกูลเตอร์
ไดสตาร์ท+รีเลย์ ไดสตาร์ท
ระบบหัวฉีด
-
regulator ด้วยคนครับ
-
ของผมถ้าเครื่องร้อนต้องสตาร์ท 2-3 รอบประจำ เปลี่ยนกรองเบนซิน อาการหายดีปกติครับ