Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yoyoland ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 19:06:13

หัวข้อ: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoyoland ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 19:06:13
รบกวนสอบถามความเห็น โดยเฉพาะท่านที่ใช้งาน Tesla ครับ

ต้องการใช้รถ 7-8 ปี ขับปีละ 20000 ใน กทม
เสา อาทิตน์ มีไป ตจว บ้างเป็นบางครั้ง


ถ้า ใช้ telsa model Y ใช้ 2 คนเป็นหลัก
มีที่ชาร์ต ac ที่บ้าน


เนื่องจาก มีศูนย์เดียว คนใช้เป็นผู้หญิง ไม่สามารถแก้ไขปัญหา software ต่างๆ ได้เอง



จะใช้ รถ Tesla เป็นรถคันเดียว reliable ไหมครับ


หรือ ควรไปรถไฟ้าที่มี 0 มากกว่า เช่น Volvo ครับ
รบกวนขอ opinion ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Isomars ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 19:16:33
ความเห็นส่วนตัว ถ้ามองที่ความน่าเชื่อถือ สำหรับผม 2 แบรนด์นี้ไม่ผ่านเลยครับ (มองรวมไปถึงบริการหลังการขาย ระยะเวลาซ่อมหากเกิดอุบัติเหตุ)
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: napanku74 ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 19:20:45
ไม่แนะนำทั้ง 2 ยี่ห้อตามความเห็นบนครับ
ถ้าจะซื้อรถไฟฟ้า ควรมีรถญี่ปุ่นที่ Relability สูง ติดบ้านไว้อย่างน้อย 1 คัน
อย่างเช่น
Toyota Vios NCP93 ,NCP150 ,NSP152
Toyota Yaris Ativ NSP152 ,NGC100
Toyota Corolla Altis ZRE141-3 ,ZRE171-2 ,ZRE210-1
เป็นต้นครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aekoy ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 20:52:59
ผมว่าชอบรถไฟฟ้าก็ซื้อไปเถอะครับ ถ้ามันจะเสียก็หารถเช่าขับเอาชั่วคราวส่วนตัวมองว่าดีกว่าต้องไปซื้อรถน้ำมันอีกคัน รถไฟฟ้า 10 ปี ขับ 200,000 km ฺแบตชาร์ตได้มากกว่า 1000 cycle ขับรอบละแค่ 300 km ก็ได้ 300,000 km แล้ว เป็นผมไม่กังวลเลยครับ การเข้า service ของ Tesla (พี่เขยใช้ model 3 อยู่) ผมไม่ทราบ แต่ของ Volvo นานสุดที่รอคิวคือ 3 วัน ของผมใช้รถน้อยคิดว่าเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าตอนนี้ยังไม่คุ้ม
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 21:11:43
เรื่องความ reliable ใน US จัดอันดับยี่ห้อนี้อยู่ในระดับต่ำๆเลยนะครับ
แล้วในไทยมีศูนย์เดียว จะเข้าศูนย์ทีต้องรอเป็นร้อยคิว
ไป BYD ยังดีกว่าเลยครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 21:40:23
ถ้าไม่ติดว่าต้องเป็นคันเดียว ผมคิดว่าเลือก tesla แล้วหาอีกคันสำรองก็ดีนะครับ
ไม่แน่ใจปัจจุบันมีรถใช้อยู่ไหม
เหตุผลคือ มีคนใช้รถสองคนครับ บางครั้งอาจมีจังหวะต่างคนต่างติดธุระของตัวเอง ก็แยกกันเอาไปใช้คนละคันได้
ถ้ามีคันเดียวก็ยังได้ แต่สองคันอาจคล่องตัวกว่าครับ
หรือเจอจังหวะต้องเอาคันนี้ไปซ่อมยังมีอีกคันให้ใช้ ทำให้สองคนไม่ติดขัดครับ

แต่ถ้าอยู๋คนเดียว ผมคิดว่าคันเดียวแล้วลุ่นเอาตอนต้องซ่อมดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: caton ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 21:58:36
จากที่ใช้อยู่ สามารถใช้เป็นรถคันเดียวได้ครับ ถ้าใช้ส่วนใหญ่ใน กทม.
เว้นแต่ไปตามต่างจังหวัดต่างอำเภอหน่อยที่เริ่มจะไม่สะดวกในการหาที่ชาร์จรถครับ
ยกเว้นว่ามีเวลามากพอที่ชาร์จผ่านสาย Emer. ได้ครับ
ที่คิวรอเป็นร้อยคือคิวซ่อมจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่ติดปัญหาที่รอประกันอนุมัติครับ
ตาม Manaul รถแทบไม่ต้อง Service ครับ
แนะนำไปตั้งถามให้กลุ่มดูครับ มีคนแชร์ประสบการณ์ใช้จริงครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 22:09:49
ไม่รู่คู่เทียบ จขกท คือรถอะไร เลยแนะนำไม่ถูกว่ายังไงดี แต่ขอให้ข้อมูลจากประสบการณ์เทสล่าละกันครับ ที่บ่นๆ กันคือคิวซ่อมเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ส่วนถ้ารถต้องเข้า service แก้ปัญหาต่างๆ เช่น กล้องดับ, ประตูตก, คอนโซนไม่เรียบ, เปลี่ยนกรอง, สลับยาง กดนัดผ่าน app แล้วเลือกวันได้เลย คิวมีว่างเกือบทุกวัน
ล่าสุดผมไปตั้งกระจก กดเข้า app เมื่อวัน พุธ ก็มีคิวเข้าได้ทุกวันนะครับ แต่เลือกเข้าวันอาทิตย์เพราะสะดวก
(แต่อันนี้ก็เป็นข้อเสียถ้าไม่ได้อยู่ กทม อาจจะเดินทางลำบากหน่อย)

ส่วนจะเป็นรถคันเดียวในบ้านผมก็มองไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะถ้าไปเล่นรถยุโรป เวลามี code ขึ้นมา ต้องไปเอาทิ้ง 0 น้อยๆ  1 อาทิตย์เพื่อทำการแก้ไข ส่วนการเกิดอุบัติเหตุ เบนซ์คิวซ่อมเร็ว รอไม่นาน ส่วน bm ถ้าโชคไม่ดีมีจอดรอคิวซ่อมไป 2-3 เดือน

หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RERFz ที่ พฤศจิกายน 19, 2023, 23:24:08
ต้องตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า ถ้ารถเสีย หรือถูกชน จะเดือดร้อนไหม จอดซ่อม 3 เดือน เช่น ไปแท็กซี่ทุกวัน หรือขึ้นรถไฟฟ้าไปแทนได้ไหม

ถ้าไม่ได้ คงไป CRV หรือ Cross จะดีกว่า พวกรถญี่ปุ่นซ่อมไวกว่าอยู่แล้ว แถมเสถียรกว่าเยอะ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ติ่งมาเต็ม ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 00:15:46
เมียผมใช้สูตรนี้ ลืมเรื่องซื้อรถสำรองไปได้เลย

ถ้ารถเสียเช่า EVme เอา แอปส่งรถรับรถถึงบ้าน สมมุติถ้าเช่า Dolphin std range (ค่าเช่าถูกสุด) สัปดาห์ละ 8,200 เดือนละ 26,000 ปีหนึงเต้มที่ก็แค่ครั้งเดียว ไม่ต้องไปซื้อรถสำรอง เสียเวลา เสียที่จอด เสียค่าบำรุงรักษา ขายก้ต้องมาวุ่นวาย
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OXYGEN2 ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 02:25:20
ถ้าไม่ชน (ไม่เกิดอุบัติเหตุ) ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุ ก็รออะไหล่ยาวๆ

Volvo ก็น่าจะรอยาวเช่นกัน
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 05:34:13
เมียผมใช้สูตรนี้ ลืมเรื่องซื้อรถสำรองไปได้เลย

ถ้ารถเสียเช่า EVme เอา แอปส่งรถรับรถถึงบ้าน สมมุติถ้าเช่า Dolphin std range (ค่าเช่าถูกสุด) สัปดาห์ละ 8,200 เดือนละ 26,000 ปีหนึงเต้มที่ก็แค่ครั้งเดียว ไม่ต้องไปซื้อรถสำรอง เสียเวลา เสียที่จอด เสียค่าบำรุงรักษา ขายก้ต้องมาวุ่นวาย

ผมว่าเลือกตามนี้ดีกว่าครับ 

ปล. ลูกผมใช้ y. p.  ไปพักห้องเช่า  ชาร์จเจอร์ติดตั้งที่บ้าน  ยังไม่เคยได้เสียบชาร์จเลย  อ้อเขาบอก  รถใหญ่  วงเลี้ยวกว้างเข้าจอดที่แคบลำบาก  คือปัญหาหลัก  ถ้าเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา  ผมว่าน่าจะรับได้ครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 09:25:08
ถ้าเอาแค่ความสเถียรของตัวรถของsoftwareผมให้เทสล่ามากกว่าวอลโว่ครับ

แต่ถ้าชนขึ้นมามีศูนย์ซ่อมศูนย์เดียว คิวซ่อมยาวหลายเดือน ใช้เป็นรถคันเดียวยังไงก็ไม่เหมาะ

นอกจากว่าไม่ซีเรียสเรื่องนี้ รอซ่อม3เดือนก็เช่ารถขับเอาได้อันนี้ก็พอแล้วแต่
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wesborland ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 09:29:22
ส่วนตัวผมเท่าที่โดน Chevrolet Optra โฉมแรกเล่นงานมา ดับกลางอากาศ สตาร์ทไม่ติด แทบจะเดือนเว้นเดือน

ผมขอเลือกแบรนด์เจ้าตลาดยาวๆครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 09:29:47
เรื่องระบบของตัวรถยนต์ Tesla ผมว่ายังไม่น่ากังวลเท่า ประเด็นศูนย์ซ่อมและบริการหลังการขาย ล่าสุดเห็นกระจกหน้าร้าวเคลมประกันต้องรอ แต่จ่ายเงินหลักหมื่นเองมีอะไหล่ซ่อมเลย อิหยังของเขาเนี่ย
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 09:52:43
ถ้าถามหาความ Reliable กับ Tesla ที่เพิ่งปักหลักในไทยได้ปีเดียว คงยากครับ..
เทียบกับ Volvo ผมว่า Volvo ยังน่าใช้กว่าครับ..
ถ้าต้องเป็นรถไฟฟ้า และมีตัวเลือก 2 ตัวนี้ ผมจิ้ม Volvo
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 12:39:25
ถามความเห็นจากกลุ่มคนใช้รถไฟฟ้าโดยตรงจะดีกว่าถามจากกลุ่มคนนิยมรถน้ำมันนะครับ…..
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 12:47:25
เรื่องระบบของตัวรถยนต์ Tesla ผมว่ายังไม่น่ากังวลเท่า ประเด็นศูนย์ซ่อมและบริการหลังการขาย ล่าสุดเห็นกระจกหน้าร้าวเคลมประกันต้องรอ แต่จ่ายเงินหลักหมื่นเองมีอะไหล่ซ่อมเลย อิหยังของเขาเนี่ย

ไม่นับว่าคนที่ได้ซ่อมเลย เป็นinfluencer youtubeช่องดังอีกนะครับ ::)
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 13:22:02
 ;D ;D ;D ไม่มีคำบรรยายเพิ่มเติมครับ

เรื่องระบบของตัวรถยนต์ Tesla ผมว่ายังไม่น่ากังวลเท่า ประเด็นศูนย์ซ่อมและบริการหลังการขาย ล่าสุดเห็นกระจกหน้าร้าวเคลมประกันต้องรอ แต่จ่ายเงินหลักหมื่นเองมีอะไหล่ซ่อมเลย อิหยังของเขาเนี่ย

ไม่นับว่าคนที่ได้ซ่อมเลย เป็นinfluencer youtubeช่องดังอีกนะครับ ::)
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 13:43:31
ถ้าถามหาความ Reliable กับ Tesla ที่เพิ่งปักหลักในไทยได้ปีเดียว คงยากครับ..
เทียบกับ Volvo ผมว่า Volvo ยังน่าใช้กว่าครับ..
ถ้าต้องเป็นรถไฟฟ้า และมีตัวเลือก 2 ตัวนี้ ผมจิ้ม Volvo

เห็นด้วยครับ แฟนผมจะออก Leaf / Tesla : Leaf หมดประเทศ ส่วน TL ค้นไปค้นมา ออก MB แทนละ
มีข้อดี คือ แข็ง แต่ VV ก็แข็งทุกรุ่น และปลอดภัยทุกตำแหน่งจากการสำรวจของสหรัฐ ครับ
(การประเมินด้านสหรัฐ TL ที่แข็ง ๆ มีบางตำแหน่งนั่ง พบว่าด้อยความปลอดภัย ครับ)

เรียนตามตรงนะครับ เจ้านี้

1. Reliability ตัวรถค่อนข้างน้อย จากการหาสถิติใน Google ไม่ยากอะไร

2. ผลสำรวจอุบัติเหตุ IIHS สหรัฐ ช่วงโควิด รถที่ยอดขายเท่ากันจนถึงตอนนั้น สองเจ้า (นับเฉพาะตั้งแต่ออกระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ไม่ได้นับตั้งแต่สร้างแบรนด์)
2.1 ซอฟต์แวร์ ADAS TL ชนเองปีละ 300 คัน (ในช่วงคาบเกี่ยวกัน มีผู้เสียชีวิตจากการชนระหว่าง ADAS ทำงาน 30 วินาที 23 คัน ไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตกี่คน)
2.2 ซอฟต์แวร์ ADAS VV ชนเองปีละ 0 คัน ครับ

บางคนบอกว่าเพราะ TL ตัวจ่ายซอฟต์แวร์แสนนึง เลี้ยวเองได้
VV ก็เลี้ยวเองได้ ตอนฉุกเฉิน ครับ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

บางคนบอกว่า เพราะ Full Self Driving
ไม่ใช่ครับ สถิติด้านบน ก่อน FSD ออก

(เป็นรถจีนในสหรัฐ ชนขนาดนี้ ถูกสั่งหยุดจำหน่ายแล้ว คิดเหมือนกันไหมครับ)

3. จะเห็นว่า เจ้านี้ ออกแนวโม้ไปครับ
ป้ายโฆษณาเบ้อเร่อ บอก ช่วงล่างยอดเยี่ยม
รีวิวเวอร์ในยูทูป ค้นปุ๊บก็เจอ ว่าช่วงล่างความเร็วสูงเอาไม่อยู่

4. สิ่งที่โม้แล้วไม่ควรเลย คือ ADAS
ที่ส่วนตัวเหวอแล้วชะลอการซื้อ หรือ อาจไม่ซื้อเลยก็คือ พนักงานบริษัท TL เอาวิดีโอคนขับ/นั่ง มาล้อเลียน
สิ่งที่ทำเมื่อมีวิดีโอในรถและนอกรถ คือ แก้ ADAS ที่ผิดพลาดอย่างเร็วที่สุด
ไม่ใช่ผ่านมาแปดปีแล้ว เพราะโดนสื่อสหรัฐแฉ --> รัฐบาลเปิดประเด็นสำรวจ --> แล้วถึงเรียกคืน
คือ Elon Musk ไม่เรียกคืนก่อนปีที่เจ็ด ก็คงกลัวกระทบยอดขายครับ
มาเรียกคืนหลังทั่วโลก ADAS ชนไปแล้วเป็นพันคัน ผู้เสียชีวิตจาก ADAS พลาดประเมินแล้วว่า หลักร้อยคน
4.1 ปีที่แล้ว จีนขายปุ๊บเรียกคืนปั๊บ สามแสนคัน
4.2 ปีนี้ สหรัฐเรียกคืน สี่แสนคัน
เรื่อง ADAS นี่แหละครับ

5. รีวิวเวอร์ฝรั่งรีวิว Tesla Vision ตัวล่าสุด ฝรั่งใช้คำว่า Rubbish ครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lnw Seo ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 14:50:27
ถ้าให้เลือกแนะนำ Tesla เรื่องเทคโนโลยี ถูกอัพเดทบ่อย gps ใช้ ดาวเทียม เพื่อนตอนแรกจะซื้อ Volvo แต่จบที่ Tesla ครับ ขับเที่ยว กทม - เชียงใหม่ ระยะเกิน 500km นั่งสบายไม่ปวดเนื้อปวดตัวมาก
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Aom30 ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 16:00:26
Tesla เคยแค่ลองของคนรู้จักเลยไม่แน่ใจ

แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวใช้ Volvo phev (V60 MY23) ครับ
เวลาระบบค้างหรือมีปัญหาจะไม่ส่งผลกับการขับขี่ครับ แบบหน้าจอค้าง แต่รถใส่เกียร์ขับได้ปกติ ซึ่งสามารถรีเซ็ตต้องตัวเองง่าย ๆ เคยเข้าศูนย์เพราะมีเสียงดังที่พวงมาลัย ก็นัดศูนย์แล้วเข้าแก้ไขได้ใช้เวลาไม่นานครับ แต่ก็ต้องรออะไหล่เกือบ 2 สัปดาห์

แต่ถ้าเอาแบบชัวร์ ๆ รถน้ำมันแบรนด์หลักจะสบายใจกว่าครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tum audi ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 16:50:43
ผมคิดอยเลยเอาอะไรดี  รออีก2-3ปี  รถไฟฟ้าจีน ไม่เอาแน่นอน  รถ tesla ก็สนใจ แต่อยู่ เชียงใหม่ มีปัญหาลำบาก ไกลไป ที่สำคัญไม่ชอบ musk
จะไปไหน 55
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pforu ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 20:26:30
ผมใช้ Tesla YPer อยู่ตจว.มีรถหลายคันไม่กังวล การขับขี่ไม่ขี้เหร่ แต่ไม่ได้ดีอะไรมาก ที่น่าประทับใจสุด คือระบบเสถียรไม่มีจุกจิก อัตราเร่งดีมาก และบริหารพลังงานได้ดีสุด เมื่อเทียบกับ BEV ค่ายอื่น หากเป็นรถคันเดียวไม่แนะนำเลยครับ เพราะอะไหล่รอนาน ศูนย์เดียวทั้งประเทศรอคิวซ่อมก็นานแล้ว
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 20:43:06
ผมใช้อยู่คนเดียวไม่มีปัญหาครับ

แต่ถ้าจากที่เล่ามาผมไม่แนะนำครับ อยู่ที่การใช้งานมันจำเป็นแค่ไหน

ของผมทำงานในเมือง จริงๆมีรถสำรองหลายคัน แต่เวลาเสียผมก็ขี้เกียจไปเอาบ้าง

ตอนแรกๆที่มี mY คันเดียวก็เช่า evme มาครับ จนซื้อ iX3 มาก็เลยมีสลับบ้าง แต่หลักๆก็ใช้ iX3 อยู่ดี เพราะบ้านไกลตอนเอาไปซ่อมผมก็ไม่ได้กลับไปเอา

แต่ต้องทำใจว่าถ้ามันถึงคราวซ่อมแล้วมันต้องจอดหลักเดือนเรา sub ค่าใช้จ่าย 2 ทางไหวมั้ยครับ เช่ารถ + ผ่อน ถ้าไหวผมแนะนำให้ไปเลยครับ เพราะผมใช้คันเดียวทำแบบนี้ นั่ง grab + เช่ารถ แทนช่วงซ่อม

ตอนนี้ รถ ev ทุกค่ายใช้เวลาซ่อมทั้งหมดครับ mg คิวเยอะอะไหล่นานหาปัญหาไม่เจอต้องไปบ่อย, ora ก็รออย่างน้อย 2อาทิตย์ถ้าเกิดอุบัติเหตุชิ้นใหญ่ๆ แบบต้องรอ diag แบต สั่งนั่นนี่ทำสี, volvo,byd ล่าสุดไวขึ้นแต่ก็คล้ายๆ ora, bmw แล้วแต่อะไหล่แต่ถ้า radar หรือระบบไฟฟ้าจอด 3เดือนผมก็จอดมาแล้วครับ แต่ๆต่อให้เป็นรถน้ำมัน เวลาต้องถึงคราวรออะไหล่ทำสีก็มี 7-10 วันนะครับ ยิ่งแก๊งนำเข้า lexus ผมรอ 30-60วันแทบจะทุกชิ้น

ที่ยก ตย. มาผมผ่านการใช้งานมาหมด จะบอกว่ารถไม่ได้มีปัญหามากมาย ยกเว้น mg แต่เวลามีปัญหาที มันก็ใช้เวลานานกว่า โตต้ากับฮอนด้าพอสมควรครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 21:15:35
ขึ้นกับความสะดวกด้วยครับ คนที่ทำงานก็ใช้รถไฟฟ้า ford ซื้อจาก grey พอมีปัญหาก็ไปใช้รถเช่าเอา เสียไม่นาน ก็ใช้ evme พอเสียนานๆ ก็เช่ารถตลาดทั่วๆไปขับเอา
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 23:09:00
Tesla พูดกันตามตรงถ้าไม่ดวงแตกเจอเรื่องที่มันจะอ๊องขึ้นมาจริงๆก็เห็นใช้กันยาวนะครับ ตปทเองก็ไม่เจอปัญหาอะไรเยอะ
เพียงแต่บ้านเราอากาศมันร้อน แล้วพวกอิเล็กทรอนิกส์นี่ตัวแพ้อากาศร้อนเลยแหละ ความเสี่ยงก็ขยับขึ้นไปตาม

ส่วนตัวคิดว่าถ้าเรื่อง Reliable แบบนอนใจได้ รถไฟฟ้าบ้านเราแม้แต่ Tesla หรือ Volvo ผมก็ยังให้ร้อยไม่ได้อยู่ดี
มันเหมือนคอมพิวเตอร์เครื่องนึง ถ้าวันนึงมันจะอ๊องก็อ๊องอะครับ แค่ว่าความเสี่ยงมันต่ำกว่าหน่อยนึงด้วยความที่ราคามันสูง
แถมถ้าซ่อมทีก็เข้านอนยาว เพราะรถพวกนี้จริงๆไม่ได้เน้นซ่อมอยู่แล้ว เน้นยกออกวาง 4A-FE อะไหล่ใหม่ลงไปอย่างเดียว
ยังดีเห็นว่า Volvo คอมดับแต่ไม่มีผลกับการขับขี่ ตรงนี้ถ้าไม่ได้พังที่ตัวเครื่องจริงๆก็ขับไปไหนมาไหนได้อยู่

ฉะนั้นแล้วถ้ามองว่า Reliable แบบนอนใจ ยังไงก็น้ำมัน+ญปครับ พวกออสหรืออัลติ๊ดบ้านๆนี่แหละ พังเช้า ถ้าไม่ใช่พวกอาการหนักแบบต้องยกเครื่อง อย่างมากตอนเย็นก็เสร็จได้
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ พฤศจิกายน 20, 2023, 23:32:50
ผมเห็นข้อมูลมากกว่าที่ทั้งสองท่านก่อนหน้าโพสต์ครับ
1. เพื่อนผม เจ็บครับ เจ็บที่ซื้อรถ Grey พบปัญหาครับ คือ Tesla Thailand ไม่รับแก้ไขรถ Grey ที่มีปัญหา ADAS เป็นต้น ทั้งสิ้น
ปล่อยคนขับรถ Grey รับสภาพปัญหาต่อไป
(เจ้าอื่น เท่าที่ผมรู้ ทุกเจ้า ซื้อ Grey เข้าศูนย์อัพได้ปกตินะ)
2. ปัญหาคืออะไร ?
เช่น คนใช้ TL บางคันยอมรับ บางช่วงของซอฟต์แวร์ จะ Phamtom brake ‘รายสัปดาห์’
มันก็โดนชนท้ายสิครับ ผมเห็นคันมีรอยชนท้ายแล้ว
ไม่แปลกครับ ที่ ADAS ได้คะแนน Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้ม
นอกจากชนท้าย ชนข้าง (หน้า) มั่วซั่วมาก ผมเห็นภาพอุบัติเหตุที่เกษตร-นวมินทร์แล้ว ชนระนาว ชนตั้งแต่รถยันมอเตอร์ไซค์
3. นอกจากนี้ ความโม้ของ Tesla มีอีกนอกเหนือจากด้านบน
เช่น เว็บไซต์ ‘ภาษาไทย’ ตัวเอง บอกว่า Co2e น้อยกว่า Corolla!
คือ เว็บทางการ ไม่ต้องมั่วเทียบรถตัวเองกับเจ้าอื่นดีกว่าไหม
รถมีแบต (ซึ่งผมก็มี) เป็นที่รู้กันว่ามัน Co2e มากกว่ารถไม่มีแบตตั้งแต่ผลิต
ที่เว็บบอกอาจจริง กรณีรถติดในเมือง
แต่วิ่งความเร็วชานเมือง/นอกเมือง TL ตัวเริ่มต้นปล่อย > 100 ก. Co2 (ไม่ต้อง Co2e ด้วยซ้ำ) ต่อ กม.
วันร้อน ๆ วิ่ง 120 ปล่อย 150 ก./กม. นี่เยอะกว่ารถ ICE สมัยใหม่ 0-100 7.5 วิ ชัด ๆ เลย
กล้ามาก (โม้มาก) ที่บอกว่าตัวเองปล่อย Co2e น้อยกว่า Corolla ข้อมูลชี้นำให้คนเข้าใจผิดหลาย Scenarios
(Corolla 2.0 ได้ 0-100 7.x วิ ปล่อย Co2 เฉลี่ย < 100 ก./กม. นะครับ)
นอกจากนี้ไม่กล้าเทียบ Hev เช่น คันที่ที่อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ (แซงพ้นสบาย ๆ) แล้ว Co2 น้อยกว่า 90 g/km
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -nu- ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 05:43:27
ผมเห็นข้อมูลมากกว่าที่ทั้งสองท่านก่อนหน้าโพสต์ครับ
1. เพื่อนผม เจ็บครับ เจ็บที่ซื้อรถ Grey พบปัญหาครับ คือ Tesla Thailand ไม่รับแก้ไขรถ Grey ที่มีปัญหา ADAS เป็นต้น ทั้งสิ้น
ปล่อยคนขับรถ Grey รับสภาพปัญหาต่อไป
(เจ้าอื่น เท่าที่ผมรู้ ทุกเจ้า ซื้อ Grey เข้าศูนย์อัพได้ปกตินะ)
2. ปัญหาคืออะไร ?
เช่น คนใช้ TL บางคันยอมรับ บางช่วงของซอฟต์แวร์ จะ Phamtom brake ‘รายสัปดาห์’
มันก็โดนชนท้ายสิครับ ผมเห็นคันมีรอยชนท้ายแล้ว
ไม่แปลกครับ ที่ ADAS ได้คะแนน Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้ม
นอกจากชนท้าย ชนข้าง (หน้า) มั่วซั่วมาก ผมเห็นภาพอุบัติเหตุที่เกษตร-นวมินทร์แล้ว ชนระนาว ชนตั้งแต่รถยันมอเตอร์ไซค์
3. นอกจากนี้ ความโม้ของ Tesla มีอีกนอกเหนือจากด้านบน
เช่น เว็บไซต์ ‘ภาษาไทย’ ตัวเอง บอกว่า Co2e น้อยกว่า Corolla!
คือ เว็บทางการ ไม่ต้องมั่วเทียบรถตัวเองกับเจ้าอื่นดีกว่าไหม
รถมีแบต (ซึ่งผมก็มี) เป็นที่รู้กันว่ามัน Co2e มากกว่ารถไม่มีแบตตั้งแต่ผลิต
ที่เว็บบอกอาจจริง กรณีรถติดในเมือง
แต่วิ่งความเร็วชานเมือง/นอกเมือง TL ตัวเริ่มต้นปล่อย > 100 ก. Co2 (ไม่ต้อง Co2e ด้วยซ้ำ) ต่อ กม.
วันร้อน ๆ วิ่ง 120 ปล่อย 150 ก./กม. นี่เยอะกว่ารถ ICE สมัยใหม่ 0-100 7.5 วิ ชัด ๆ เลย
กล้ามาก (โม้มาก) ที่บอกว่าตัวเองปล่อย Co2e น้อยกว่า Corolla ข้อมูลชี้นำให้คนเข้าใจผิดหลาย Scenarios
(Corolla 2.0 ได้ 0-100 7.x วิ ปล่อย Co2 เฉลี่ย < 100 ก./กม. นะครับ)
นอกจากนี้ไม่กล้าเทียบ Hev เช่น คันที่ที่อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ (แซงพ้นสบาย ๆ) แล้ว Co2 น้อยกว่า 90 g/km

กำลังดูๆ tesla อยู่ เลยอยากขอข้อมูล
- อุบัติเหตุในข้อ 2 คือเหตุการณไหนครับ อยากไปอ่านข่าวเพิ่ม
- ตัวเลข CO2 กับ CO2e ของ Corolla/ Tesla ใช้ตัวเลขจาก source ไหนครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 10:47:32
2. ให้เข้าเพจเฟซบุ๊ค EV ที่เป็นที่รู้กันว่าเจ้าของเพจน่าจะได้รับการสนับสนุน/หรือส่วนตัวเชียร์จากรถอังกฤษที่จีนนำมารีแบรนด์ ครับ
; ผมออกจากเพจไปแล้ว เพราะ ไม่ Informative และไม่ส่งผล+/-ต่อการซื้อผมอย่างใด
คือ ถ้า MG ทำรถ BEV ดี ขับหลัง ไม่แพง มี ADAS ในอนาคต ก็จะเป็นหนึ่งช็อยส์ BEV ผม โดยตัวรถเอง (ไม่ใช่ด้วยเพจ) ครับ

3.
TO [https://www.fleetnews.co.uk/news/manufacturer-news/2022/06/06/updated-toyota-corolla-revealed]
TL Carbon emission factor ของไทยเฉลี่ยมาด้านที่กระทรวงพลังงานตรวจสอบ
(ไม่เฉลี่ยไปด้านนักสิ่งแวดล้อมใช้) 500 * ความจุแบต 75 / ระยะวิ่ง (ที่ความเร็ว 120 ในวันที่อุณหภูมิ 40 องศา) 245 = 153 ก. Co2/กม. ครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 11:53:28
ผมเห็นข้อมูลมากกว่าที่ทั้งสองท่านก่อนหน้าโพสต์ครับ
1. เพื่อนผม เจ็บครับ เจ็บที่ซื้อรถ Grey พบปัญหาครับ คือ Tesla Thailand ไม่รับแก้ไขรถ Grey ที่มีปัญหา ADAS เป็นต้น ทั้งสิ้น
ปล่อยคนขับรถ Grey รับสภาพปัญหาต่อไป
(เจ้าอื่น เท่าที่ผมรู้ ทุกเจ้า ซื้อ Grey เข้าศูนย์อัพได้ปกตินะ)
2. ปัญหาคืออะไร ?
เช่น คนใช้ TL บางคันยอมรับ บางช่วงของซอฟต์แวร์ จะ Phamtom brake ‘รายสัปดาห์’
มันก็โดนชนท้ายสิครับ ผมเห็นคันมีรอยชนท้ายแล้ว
ไม่แปลกครับ ที่ ADAS ได้คะแนน Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้ม
นอกจากชนท้าย ชนข้าง (หน้า) มั่วซั่วมาก ผมเห็นภาพอุบัติเหตุที่เกษตร-นวมินทร์แล้ว ชนระนาว ชนตั้งแต่รถยันมอเตอร์ไซค์
3. นอกจากนี้ ความโม้ของ Tesla มีอีกนอกเหนือจากด้านบน
เช่น เว็บไซต์ ‘ภาษาไทย’ ตัวเอง บอกว่า Co2e น้อยกว่า Corolla!
คือ เว็บทางการ ไม่ต้องมั่วเทียบรถตัวเองกับเจ้าอื่นดีกว่าไหม
รถมีแบต (ซึ่งผมก็มี) เป็นที่รู้กันว่ามัน Co2e มากกว่ารถไม่มีแบตตั้งแต่ผลิต
ที่เว็บบอกอาจจริง กรณีรถติดในเมือง
แต่วิ่งความเร็วชานเมือง/นอกเมือง TL ตัวเริ่มต้นปล่อย > 100 ก. Co2 (ไม่ต้อง Co2e ด้วยซ้ำ) ต่อ กม.
วันร้อน ๆ วิ่ง 120 ปล่อย 150 ก./กม. นี่เยอะกว่ารถ ICE สมัยใหม่ 0-100 7.5 วิ ชัด ๆ เลย
กล้ามาก (โม้มาก) ที่บอกว่าตัวเองปล่อย Co2e น้อยกว่า Corolla ข้อมูลชี้นำให้คนเข้าใจผิดหลาย Scenarios
(Corolla 2.0 ได้ 0-100 7.x วิ ปล่อย Co2 เฉลี่ย < 100 ก./กม. นะครับ)
นอกจากนี้ไม่กล้าเทียบ Hev เช่น คันที่ที่อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ (แซงพ้นสบาย ๆ) แล้ว Co2 น้อยกว่า 90 g/km

ผมเองไม่ใช้แฟน Tesla นะครับ ออกตัวไว้ก่อน

เรื่องเกรย์ เอาแฟร์ๆ ควรจะโทษ service ของ เกรย์ที่ แก้ปัญหาได้ไม่จบมากกว่าไหมครับ
โอเคแหละอาจซื้อมาก่อน Tesla TH เปิด แต่มันก็ไม่ใช่ความผิดเขาที่จะไม่ดูแลให้หนิครับ
ผมก็เข้าใจว่า merceds / bmw ก็ไม่รับซ่อมรถเกรย์ นอกเสียจากรุ้จักคนในหรือใครที่สั้งให้ดูแลรถคุณได้
อย่าง aas ก็เหมือนก็ไม่ซ่อมให้ หรืออาจต้องมีค่าแรกเข้าประมาณนึง

เรื่องเทียบกับแบรนอื่น มันก็เป็นเรื่องที่ปรกติของตลาด us ไม่ใช้หรอครับ มีทั้งเคส bmw/mercedes , chevrolet/ford , coke/pepsi
แต่มันอาจไม่ได้เหมาะสมกับตลาดไทยเท่าไร่ ส่วนจะผิดไหมไม่ทราบเหมือนกัน แต่ถ้ามันเป็นความจริงผมคิดว่ามันเป็นผลดีกับผู้บริโภคนะครับ

ส่วนของ co2 co2e ผมเองไม่ได้ตามด้านนั้นเลยครับ
แต่ถ้ามองแค่ผิวเผิน รถไฟฟ้า co2 = 0 เพราะการที่รถวิ่งมันไม่ได้เกิด co2 ที่รถมันก็ไม่ได้ผิดนะครับ
เหมือนกันเราเทียบ อัตราบริโภคน้ำมันของ phev ที่วิ่งได้ 40-60km/l เพราะใช้ไฟจากแบตวิ่งไฟฟ้าล้วนก่อนได้แล้วถึงตัดมาใช้น้ำมัน...

ส่วนตัวผมคงไม่ได้มองไปถึงมลพิษจากการผลิตไฟฟ้าที่เอามาชาร์จ หรือมลพิษที่เกิดจากการกลั้นน้ำมันนะ
ถ้าให้เลือกไปนั้งอยู่ท้ายระหว่าง รถน้ำมันกับรถไฟฟ้าที่ติดเครื่องเปิดแอร์เหมือนกัน ผมคงไปนั้งท้ายรถไฟฟ้ามากกว่า

ยังไม่นับเรื่องของรถน้ำมัน ที่ปรับแต่งตัวรถได้ จะถอด cat อุด egr ที่ตัวรถและสร้างมลพิษที่จุดๆนั้นอีก
ซึ่งเมื่อเทียบกับโรงไฟฟ้าที่มีมาตรฐานกดเอาไว้ ควบคุมโรงไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษน่าจะง่ายกว่าเยอะครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 12:34:13
ผมเห็นข้อมูลมากกว่าที่ทั้งสองท่านก่อนหน้าโพสต์ครับ
1. เพื่อนผม เจ็บครับ เจ็บที่ซื้อรถ Grey พบปัญหาครับ คือ Tesla Thailand ไม่รับแก้ไขรถ Grey ที่มีปัญหา ADAS เป็นต้น ทั้งสิ้น
ปล่อยคนขับรถ Grey รับสภาพปัญหาต่อไป
(เจ้าอื่น เท่าที่ผมรู้ ทุกเจ้า ซื้อ Grey เข้าศูนย์อัพได้ปกตินะ)
2. ปัญหาคืออะไร ?
เช่น คนใช้ TL บางคันยอมรับ บางช่วงของซอฟต์แวร์ จะ Phamtom brake ‘รายสัปดาห์’
มันก็โดนชนท้ายสิครับ ผมเห็นคันมีรอยชนท้ายแล้ว
ไม่แปลกครับ ที่ ADAS ได้คะแนน Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้ม
นอกจากชนท้าย ชนข้าง (หน้า) มั่วซั่วมาก ผมเห็นภาพอุบัติเหตุที่เกษตร-นวมินทร์แล้ว ชนระนาว ชนตั้งแต่รถยันมอเตอร์ไซค์
3. นอกจากนี้ ความโม้ของ Tesla มีอีกนอกเหนือจากด้านบน
เช่น เว็บไซต์ ‘ภาษาไทย’ ตัวเอง บอกว่า Co2e น้อยกว่า Corolla!
คือ เว็บทางการ ไม่ต้องมั่วเทียบรถตัวเองกับเจ้าอื่นดีกว่าไหม
รถมีแบต (ซึ่งผมก็มี) เป็นที่รู้กันว่ามัน Co2e มากกว่ารถไม่มีแบตตั้งแต่ผลิต
ที่เว็บบอกอาจจริง กรณีรถติดในเมือง
แต่วิ่งความเร็วชานเมือง/นอกเมือง TL ตัวเริ่มต้นปล่อย > 100 ก. Co2 (ไม่ต้อง Co2e ด้วยซ้ำ) ต่อ กม.
วันร้อน ๆ วิ่ง 120 ปล่อย 150 ก./กม. นี่เยอะกว่ารถ ICE สมัยใหม่ 0-100 7.5 วิ ชัด ๆ เลย
กล้ามาก (โม้มาก) ที่บอกว่าตัวเองปล่อย Co2e น้อยกว่า Corolla ข้อมูลชี้นำให้คนเข้าใจผิดหลาย Scenarios
(Corolla 2.0 ได้ 0-100 7.x วิ ปล่อย Co2 เฉลี่ย < 100 ก./กม. นะครับ)
นอกจากนี้ไม่กล้าเทียบ Hev เช่น คันที่ที่อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ (แซงพ้นสบาย ๆ) แล้ว Co2 น้อยกว่า 90 g/km

ผมเองไม่ใช้แฟน Tesla นะครับ ออกตัวไว้ก่อน

เรื่องเกรย์ เอาแฟร์ๆ ควรจะโทษ service ของ เกรย์ที่ แก้ปัญหาได้ไม่จบมากกว่าไหมครับ
โอเคแหละอาจซื้อมาก่อน Tesla TH เปิด แต่มันก็ไม่ใช่ความผิดเขาที่จะไม่ดูแลให้หนิครับ
ผมก็เข้าใจว่า merceds / bmw ก็ไม่รับซ่อมรถเกรย์ นอกเสียจากรุ้จักคนในหรือใครที่สั้งให้ดูแลรถคุณได้
อย่าง aas ก็เหมือนก็ไม่ซ่อมให้ หรืออาจต้องมีค่าแรกเข้าประมาณนึง

เรื่องเทียบกับแบรนอื่น มันก็เป็นเรื่องที่ปรกติของตลาด us ไม่ใช้หรอครับ มีทั้งเคส bmw/mercedes , chevrolet/ford , coke/pepsi
แต่มันอาจไม่ได้เหมาะสมกับตลาดไทยเท่าไร่ ส่วนจะผิดไหมไม่ทราบเหมือนกัน แต่ถ้ามันเป็นความจริงผมคิดว่ามันเป็นผลดีกับผู้บริโภคนะครับ

ส่วนของ co2 co2e ผมเองไม่ได้ตามด้านนั้นเลยครับ
แต่ถ้ามองแค่ผิวเผิน รถไฟฟ้า co2 = 0 เพราะการที่รถวิ่งมันไม่ได้เกิด co2 ที่รถมันก็ไม่ได้ผิดนะครับ
เหมือนกันเราเทียบ อัตราบริโภคน้ำมันของ phev ที่วิ่งได้ 40-60km/l เพราะใช้ไฟจากแบตวิ่งไฟฟ้าล้วนก่อนได้แล้วถึงตัดมาใช้น้ำมัน...

ส่วนตัวผมคงไม่ได้มองไปถึงมลพิษจากการผลิตไฟฟ้าที่เอามาชาร์จ หรือมลพิษที่เกิดจากการกลั้นน้ำมันนะ
ถ้าให้เลือกไปนั้งอยู่ท้ายระหว่าง รถน้ำมันกับรถไฟฟ้าที่ติดเครื่องเปิดแอร์เหมือนกัน ผมคงไปนั้งท้ายรถไฟฟ้ามากกว่า

ยังไม่นับเรื่องของรถน้ำมัน ที่ปรับแต่งตัวรถได้ จะถอด cat อุด egr ที่ตัวรถและสร้างมลพิษที่จุดๆนั้นอีก
ซึ่งเมื่อเทียบกับโรงไฟฟ้าที่มีมาตรฐานกดเอาไว้ ควบคุมโรงไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษน่าจะง่ายกว่าเยอะครับ

เห็นท่าน nobody123 เน้นแต่ co2 หลายกระทู้
จนมาคิดตาม คิดวนไปวนมา สุดท้ายก็ได้ข้อสรุปส่วนตัวว่า

"ปัญหาใครก็ให้คนนั้นแก้"
ปัญหาตอนผลิต ก็โรงงานแก้
ปัญหาโรงไฟฟ้า ก็ให้โรงไฟฟ้าแก้
เพราะปัญหาพวกนี้ผมก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

โดยรถไฟฟ้าช่วยแก้ปัญหาส่วนตัวได้คร่าวๆ
1.ภูมิแพ้ส่วนตัว
2.ฝุ่นผงมลภาวะจากการเผาไหม้ pm2.5
3.มลภาวะทางเสียง
4.ลดภาระภาครัฐแบกค่าน้ำมัน
5.ลดเวลาเซอร์วิส

โดยแบกรับความเสี่ยงในการใช้งานที่แตกต่างจากแบบเดิมกับราคาที่ยังไม่นิ่งเอง
ส่วนตัวเองก็ไม่ได้ฐานะดีขนาดจะเลือกได้มากมาย ก็ได้แต่เลือกสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดเท่าที่ตัวเองไหวครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 17:00:40
เรื่อง reliable  มันดูไม่ยากครับ

เทียบจำนวนรถ vs รถที่มีปัญหา เป็น % ก็รู้แล้ว

และ Tesla เอง รถมัน reliable มากพอสมควรนะครับ (ไม่นับรวมรอชิ้นส่วนตัวถัง เครมประกัน จากอุบัติเหตุ ที่รออะไหล่ค่อนข้างนาน)

ถ้าเทียบกับรถยี่ห้อที่ผมใช้ (ไม่ใช่รถญี่ปุ่น) ผมว่า Tesla เรื่อง reliable ดีกว่ารถอีกหลายยีห้อ รวมถึงรถน้ำมันอีกหลายยี่ห้อให้เลยครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 18:35:21
1. ต่อจากความเห็นก่อนหน้า Reliability จากการสำรวจรถ 300,000 คัน ตามนี้ครับ
'CR’s reliability ratings are the best in the industry'
https://caredge.com/guides/10-most-reliable-car-brands

2. เรื่องรถไฟฟ้าช่วยลดมลพิษ ดังที่ท่านนึงด้านบนกล่าว ผมเคยโพสต์แล้ว จากการสำรวจ 29 จังหวัดในจีน
บริเวณที่ใช้เชื้อเพลิงดังเดิมผลิตไฟฟ้า รถไฟฟ้ามากขึ้น มลพิษเยอะขึ้น ครับ
บริเวณที่ใช้พลังงานหมุนเวียนผลิตไฟฟ้า รถไฟฟ้ามากขึ้น มลพิษลดลง ครับ
ไทยเรา GHG ดีกว่าจีนหน่อย แต่เทียบไม่ได้เลยกับ ยุโรปเหนือ (GHG เขาต่ำกว่าเรา 10 เท่า เป็นต้น ครับ)

3. การเปรียบเทียบกับเจ้าอื่น ไม่ใช่เจ้าส่วนใหญ่จะลงข้อมูลเว็บทางการของตน
ผู้เปรียบเทียบ มักเป็นผู้รีวิวรถ
ถ้าบริษัทจะลงข้อมูล ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจผู้บริโภค ควรลงข้อมูลจริง

4. การลงโฆษณา 'ตรงข้าม' ข้อมูลจริง
การเอาวิดีโอคนในรถมาล้อเลียน
การเรียกคืนรถที่มีปัญหา ADAS เป็นเวลา (ช้าไป) 7 ปี
การไม่รับแก้ปัญหา ADAS รถ Grey เพื่อนผม
ส่งผลต่ออย่างน้อย ครอบครัวผม ครับ คือ เราไม่ซื้อทั้งที่แรกภรรยาจะซื้อแทน Leaf
ส่วนตัวผมเองจะซื้อ X ตกลงไม่ซื้อแล้ว ; มีแต่ขับซ้าย และต้องซื้อ Grey เท่านั้น และ ADAS ไหงยิ่งพัฒนายิ่งแย่

5. MB ตอนแรกภรรยาผมตั้งแง่ ทำไมคนขับไม่เปิดไฟเลี้ยว ใจร้ายจัง ตอนแรกจะไม่ซื้อ
พอไปลองจริง เพราะศูนย์มันถัดจาก Nissan ที่บอกว่า Leaf หมด ก็เข้าใจได้ ว่า เปิดไฟเลี้ยวผิดด้าน มันเข้าเกียร์ N
เข้าใจ ก็ยอมรับ และ รถขับดี ผมมอง MB ว่าหรูถ่อมตัวด้วยซ้ำ ผมก็ซื้อ แม้แพงกว่า TL ครับ

6. อย่างโฆษณา อีกเจ้านึง ไม่ต้องลงให้ขิงกันละ ผมชอบมากเลย บอกในเว็บภาษาไทยตัวเอง
ถ้ากริดคลีน รถไฟฟ้าก็คลีน
แต่สถานที่ที่กริดไม่คลีน นับว่ายังเป็นปัญหาอยู่

ชอบโฆษณากลาง ๆ ยอมรับความจริงในไทย อย่างนี้มากกว่าเยอะครับ
หรือโฆษณา MB ที่อวย BM ไปในตัว ส่วนตัวผมชอบการประชาสัมพันธ์อย่างนี้ครับ

7. โรงไฟฟ้า ที่ผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสาน
ค่าเชื้อเพลิง เฉพาะที่จ่ายสร้างพลังงานผิดพลาด (จ่ายมากเกินจำเป็น) คิดว่าโรงละเท่าไหร่ครับ?
โรงละ 1,000,000 บาท ต่อปี ได้ครับ
นี่คือ สิ่งที่ส่งผลต่อ Co2 มหาศาล ซึ่งคนนอกวงการอาจไม่ทราบครับ

8. สุดท้าย รัฐบาลเพื่อไทย Radical เรื่องแผนพลังงานพอสมควรครับ
ยุคคุณทักษิณ อนุมัติแผนใช้นิวเคลียร์ แต่ไม่เป็นผล
ยุคคุณยิ่งลักษณ์ อนุมัติแผนกลับมาใช้ถ่านหินมากขึ้น
ความเป็นจริงเรา อดีต ปัจจุบัน อนาคต กริดเราไม่ได้สะอาด และ จากแผนเพื่อไทยก่อนหน้าอันที่ประชาชนไม่ประท้วงนัก กริดเราจะไม่สะอาดไปอีกนานครับ
(ผมรอแผนคุณเศรษฐาอยู่ โดยผมไม่ได้สำรวจเล่น ๆ ผมสำรวจเสนอสนข.ผ่านทีมคุณชัชชาติ ครับ)
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 20:25:32
อ่านแล้วปวดกระบานครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 22:26:38
ต้องขอโทษด้วยนะครับ เพราะคุณใช้ TL ใช่ไหมครับ
ผมตอบเจ้าของกระทู้/ความเห็นคนอื่นด้านบน ครับ

บางเพจ ผมเขียนไป มีคนให้เขียนเพิ่ม คือ เขาอยากรู้ก่อนซื้อ
จขกท. เขาอยากรู้ก่อนซื้อ ครับ พวกเราให้ความเห็นเขากันครับ

แล้วเขาจะเป็นคนตัดสินใจเอง
ในสิ่งที่เขาได้รับข้อมูล/สถิติจากหลายด้าน ครับ

ผมมีข้อมูลอื่นอีก ทั้งจากเพื่อนที่ใช้ 3P ด้วย แต่พอการเขียน ณ ที่นี้แล้วครับ
ไม่รบกวนท่านที่ใช้ TL แล้วเข้ามาอ่าน มากไปกว่านี้แล้วครับ
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 22:45:33
บ้านผมใช้หลายคันครับ ทั้ง tesla, benz, bm, lexus, toyota, mazda ใช้มันมาทุกเครื่องยนต์ hybrid,  plug in, ev, เบนซิ, ดีเซล ผมไม่เป็นเดือดเป็นร้อนอะไรอยู่แล้วถ้ารถยี่ห้อที่ผมใช้มันแย่หรือห่วยอะไร หรือโดนฟ้องร้องจนล้มละลาย ตัวผมไม่ยึดตัดกับยี่ห้อ มีโอกาสก็อยากจะลองมันทุกยี่ห้อ
แค่จะบอกพิมข้อมูลมา ล้านแปด มันเกี่ยวข้องกับหัวข้อกระทู้เรื่องการมีเทสล่าคันเดียวในบ้านแค่นิดเดียว?
หัวข้อ: Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ พฤศจิกายน 22, 2023, 11:34:51
ครับดีแล้วครับท่านครับ บ้านผมก็ไม่ติดยี่ห้อ
ความเห็นแรก ผมตอบเรื่อง Reliability ทั้งหมด เลยครับ
ความเห็นต่อมา ผมเสริมสองท่านก่อนหน้า เรื่อง 1. Reliability และ 2. ท่านก่อนหน้าเทียบว่า Corolla ดีกว่า ผมก็เสริมข้อดี (ที่ผมรู้มานานแล้ว และ ไม่ได้อยากเขียนในความเห็นแรกเลย)
ความเห็นต่อมา เป็นการตอบคำถามความเห็นก่อนหน้า
ความเห็นล่าสุด ตอบประเด็นหน้าสอง เช่น 1. Reliability ผมบอกว่าค้นง่าย ไม่พบคนค้นมาซะที หรือ มีการเข้าใจคลาดเคลื่อน ผมก็ลงให้ดู
ข้อ 2,3,4,6,7,8 ผมตอบคำถามหรือชี้แจงข้อเข้าใจไม่ตรงกันหน้าสองครับ
ข้อ 5 ผมเสริมความเห็นแรกครับ
จะเห็นว่า เข้าใจตรงกันผมก็เสริม เข้าใจต่างกัน/ถามมา ผมก็ตอบไป แค่นั้นเองครับ