Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sit: ) ที่ พฤศจิกายน 22, 2023, 10:35:05
-
สงสัยว่ารถ/มอเตอร์ไซค์ ที่วิ่งย้อนศร หรือฝ่าไฟแดงเขาไม่กลัวตายกันหรือครับ ทำไมถึงทำกันเป็นเรื่องปกติ ผมอาจจะถามผิดที่เพราะ สมช.ในนี้ไม่น่าจะทำ หรือ มีคนทำบ่อยๆกันอะครับ
-
เจอประจำครับ พวกนี้เขามาจากโลกพิเศษ เขาพก "กฏหมายจราจร" มาเองครับ อยากทำไรก็ได้
ตายไม่กลัวแน่นอนครับ พวกนี้ ชอบทำให้ ประเทศเสียงบประมาณในการเก็บศพ ???
-
รถยนต์นานๆ จะเจอทีครับ แต่มอไซค์เจอทุกวัน
โดยเฉพาะตอนออกจากซอย ที่สายตาจะต้องมองรถทางขวา
แต่จะมีมอร์ไซค์จะย้อนมาอีกทาง ทำให้ตกใจอยู่บ่อยๆ
อีกกรณีคือรถติดๆ ก็ชอบมาวิ่งเลนสวน ก็ต้องหลบให้ตลอด
-
น่าจะเป็นที่ทัศนคติของคนนั้นๆ ที่มองว่าได้"การไม่ต้องรอ หรือไม่ต้องไปกลับรถ" เป็นสิ่งมีค่าสำหรับเขา แต่ขาดการชั่งใจว่าหากเกิดอุบัติเหตุเสียหายแล้ว จะกระทบอะไรบ้าง ทั้งตนเองและผู้อื่น
สรุปว่าคิดน้อย คิดลบ ไม่มีจิตสาธารณะ เลยจะทำแบบนี้
-
หลายๆคนขับรถด้วยความเคยชินครับ เคยทำแบบนี้แล้วสะดวก ไม่ได้โดนปรับ
มอไซต์อาจเจอบ่อยหน่อย เพราะมันเยอะ แล้วมันเล็กคล่องตัว ตามยาก หนีง่าย ยิ่งถ้าทำครั้งแรกได้แล้ว ยิ่งได้ใจครับ
ลึกๆเขารู้แหละว่าผิด แต่ก็จะทำเพราะสะดวกเขา พอโดนทัก โดนเตือน โดนแตร ก็โวยวายกลบเกลื่อนแก้เขิล
หรือพอโดนชน โดนจับก็ถามหาน้ำใจ อลุ่มอล่วยกัน เรียกพวกมาเยอะๆ กดดันๆ
ส่วนนึงคิดว่ามันมาจากการเคยชินในการขับรถแบบเร่งรีบ ต้องไปให้ถึงเร็วที่สุด
ถ้ามองมุมรถยนค์ น่าจะคล้ายๆเวลาขับบนทางด่วนแล้วต้องชิดซ้ายเพื่อจะลงทางด่วน
ครั้งแรกที่ไปอาจชิดซ้ายรอตั้งแต่จุดที่เพิ่งเลยทางลงก่อนหน้าวิ่งซ้ายเป็น กิโล
พอขับไปเรื่อยๆมันจะเริ่มไปเข้าซ้ายที่ใกล้ทางออกมากขึ้น เพราะต่อแถวมันช้ากว่า แล้วหาจังหวะเข้าข้างหน้าแทน
พอไปเรื่อยๆกลายเป็นเข้าหน้าเส้นทึบแทนและบางครั้งเข้าไม่ทัน ก็ไปเข้าเส้นทึบแทน...
ส่วนตัวผมอยากให้มีตำรวจมาส่องกล้องหรือติดกล้องแบบชั่วคราว แล้วส่งไปสั้งไปตามบ้านเยอะๆนะ
ช่วง 5-6 ปีก่อนที่ฝั้ง นนทบุรี ติดกล้องเยอะๆ ตามเส้นทึบคอสะพาน แล้วพอคนเริ่มระวังและให้ความสำคัญกับกฏจราจรมากขึ้น(กลัวโดนปรับนั้นแหละ) มันทำให้ขับรถได้ง่ายขึ้นมากเลยครับ
-
แถวกลางเมืองกทม.มีทุกแยก แยกประตูน้ำ แยกสาธร-พระราม4 จริงๆนะจะต้องใช้กล้อง AI จับทะเบียนตัดแต้มยึดใบขับขี่ ตำรวจขยันๆ นี่เห็นป้อมตำรวจก็อยู่ตรงนั้น แต่ก็ยังฝ่าจนเป็นปกติ
-
คนพวกนี้ไม่ได้อยากอายุยืนอยู่แล้วครับ เค้าไม่ได้มีความหวังอะไรกับชีวิต แค่ใช้ชีวิตหาเลี้ยงชีพไปวันๆให้อยู่รอดก็พอ ฉะนั้นเค้าก็คิดแต่แค่ว่าไปเร็วๆสะดวกๆ ไม่ต้องอ้อม (AKA. มักง่าย)
ปัญหาก็เลยมาตกที่เราผู้ใช้ถนนร่วมกัน ถ้าไม่ชนก็ดีไป แต่ถ้าชนขึ้นมาปัญหาเกิดทันที ชนขึ้นมาถ้าแค่เจ็บก็อ้างไม่มีเงินมาซ่อมรถให้เรา (มักง่าย และเจ้าเล่ห์) แต่ถ้าตายเราอาจจะโดนข้อหาแถมมาอีกนอกจากต้องซ่อมรถเองแล้ว
ในเมืองผมเลยขับช้าๆ เบื่อคนพวกนี้ ต้องปล่อยให้โลกเป็นตัวคัดคนพวกนี้ออกแทน
-
พูดถึงแต่มอเตอร์ไซค์นะครับ
ผมขับรถได้หลายปีถึงพึ่งรู้ว่าคนขับมอเตอร์ไซค์มีชุดความคิดหนึ่งที่ประหลาดและเปิดโลกสำหรับผมมาก .. ว่าคิดได้ยังไงแบบนี้
คือ"รถใหญ่ผิดเสมอ"
ทำให้เวลาขี่มอเตอร์ไซค์แล้วนึกอยากจะแซงก็แซงอยากจะเลี้ยวก็เลี้ยว
เพราะคิดว่ารถใหญ่จะหลบเองไม่งั้นเดี๋ยวรถใหญ่ผิด :-X
เชื่อสิครับมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่ที่ฝ่าไฟแดงเป็นว่าเล่นขับแบบแปลกๆโดยมากมักจะมีชุดความคิดแบบนี้
-
การปล่อยให้ทำแบบนี้มาอย่างยาวนานหลายทศวรรศ จะแกีไขลำบากมากครับ เป็นวัฒนธรรมไปแล้ว
คนไทยเราขับมอเตอร์ไซค์ แบบเดียวกับจักรยานในญี่ปุ่น ฝ่าไปไปในโซนห้ามรถเข้าได้ทุกที่ กฎจราจรละเมิดได้ทุกข้อ ทางแก้ไขคือต้องทำให้การใช้จักรยานเป็นเรื่องยากลำบากมากขึ้น เช่น ออกใบขับขี่ยากๆ ตีองมีด่านเช็กใบขับขี่ทุกวัน ไม่ใส่หมวกให้หยุดใช้รถ แต่ ณ เวลานี้ทำแบบนี้ไม่ได้ครับ จนกว่าระบบขนส่งคนเข้าซอยลึกจะถูกแก้ไข
-
คนที่ขี่มอไซค์ไม่เป็น หัดขับรถก็จับพวงมาลัยเลย
คนแบบนี้ มีแนวโน้มที่จะขับรถยนต์ได้ถูกกฏจราจร
มากกว่าคนที่ขี่มอไซค์มาก่อนครับ
-
พอเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ลุกขึ้นหยิบรถแล้วบอก รู้งี้ :'(
-
หลายๆคนขับรถด้วยความเคยชินครับ เคยทำแบบนี้แล้วสะดวก ไม่ได้โดนปรับ
มอไซต์อาจเจอบ่อยหน่อย เพราะมันเยอะ แล้วมันเล็กคล่องตัว ตามยาก หนีง่าย ยิ่งถ้าทำครั้งแรกได้แล้ว ยิ่งได้ใจครับ
ลึกๆเขารู้แหละว่าผิด แต่ก็จะทำเพราะสะดวกเขา พอโดนทัก โดนเตือน โดนแตร ก็โวยวายกลบเกลื่อนแก้เขิล
หรือพอโดนชน โดนจับก็ถามหาน้ำใจ อลุ่มอล่วยกัน เรียกพวกมาเยอะๆ กดดันๆ
ส่วนนึงคิดว่ามันมาจากการเคยชินในการขับรถแบบเร่งรีบ ต้องไปให้ถึงเร็วที่สุด
ถ้ามองมุมรถยนค์ น่าจะคล้ายๆเวลาขับบนทางด่วนแล้วต้องชิดซ้ายเพื่อจะลงทางด่วน
ครั้งแรกที่ไปอาจชิดซ้ายรอตั้งแต่จุดที่เพิ่งเลยทางลงก่อนหน้าวิ่งซ้ายเป็น กิโล
พอขับไปเรื่อยๆมันจะเริ่มไปเข้าซ้ายที่ใกล้ทางออกมากขึ้น เพราะต่อแถวมันช้ากว่า แล้วหาจังหวะเข้าข้างหน้าแทน
พอไปเรื่อยๆกลายเป็นเข้าหน้าเส้นทึบแทนและบางครั้งเข้าไม่ทัน ก็ไปเข้าเส้นทึบแทน...
ส่วนตัวผมอยากให้มีตำรวจมาส่องกล้องหรือติดกล้องแบบชั่วคราว แล้วส่งไปสั้งไปตามบ้านเยอะๆนะ
ช่วง 5-6 ปีก่อนที่ฝั้ง นนทบุรี ติดกล้องเยอะๆ ตามเส้นทึบคอสะพาน แล้วพอคนเริ่มระวังและให้ความสำคัญกับกฏจราจรมากขึ้น(กลัวโดนปรับนั้นแหละ) มันทำให้ขับรถได้ง่ายขึ้นมากเลยครับ
เห็นด้วยครับ ส่วนที่บอกว่า่ไกลนั้นคือข้ออ้างทั้งสิ้น เพราะต่อให้มีซอยใกล้ๆที่ทะลุกันได้เค้าก็ไม่ไป จะขอย้อนศรเพื่อความสะดวกตัวเอง ส่วนฝ่าไฟแดงนี่เห็นทุกวัน ไม่เคยกลัวเกรงอุบัติเหตุเลย
-
เอาจริงแทบไม่ต้องสงสัยอ่ะ เป็นเรื่องที่เราคนไทยรู้ๆกันอยู่
เกิดขึ้นทุกที่ ทุกทาง ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ
เอาง่ายๆ มอฯไซค์ทุกวันนี้ลักไก่ช่วงแยกแต่ละฝั่งผลัดกันไฟแดง-ไฟเขียว
ยังชิงจังหวะช่วงนั้นได้กันอยู่เยอะมากกกกกกกกกกกก
แล้วที่ยิ่งไปกว่านั้นคือการมาออกลักไก่ข้ามไฟแดง โดยไปจอดออกันที่ฝั่งที่ไฟแดงอยู่
แล้วชิงจังหวะไป ผมผ่านแยกหน้าเดอะสตรีทรัชดาทุกวัน เห็นทุกวัน
รถฝั่งเดอะสตรีทจะข้ามมารอชิงจังหวะกันหน้า "ป้อมตำรวจที่ห่างแค่เมตรเดียว"
ตำรวจในนั้นก็นั่งดูกันอย่างสบายใจ พอรถฝั่งที่มาจากถนนวัฒนธรรมหมด รอทางเอกไฟเขียว เค้าก็ผ่านกันไปง่ายๆเลย
ตำรวจเท่านั้นที่จะแก้ได้ จับ ปรับ ยึดรถ ถ้ารอจิตสำนึก ชาตินี้ชาติหน้าก็คงไม่มีอ่ะ
-
สันดานล้วนๆ
กลัวเสียเวลา กลัวเปลืองน้ำมัน แต่ไม่กลัวตาย
เคยบีบแตรใส่ โดนตะโกนด่ามาอีก แหม๊ มันน่าจะโดนรถใหญ่รูดไปเลยให้จบๆ
-
ยิ่งพวก grab lineman ขับได้ท้าตายกว่ามอไซค์ทั่วๆ อีกครับ ขับไปดูมือถือไปอีก
-
พวกนี้ชอบวัดดวงครับ
ยิ่งผ่าไฟแดงนี้ ไม่ตายก็พิการ 8)
-
สงสัยว่ารถ/มอเตอร์ไซค์ ที่วิ่งย้อนศร หรือฝ่าไฟแดงเขาไม่กลัวตายกันหรือครับ ทำไมถึงทำกันเป็นเรื่องปกติ ผมอาจจะถามผิดที่เพราะ สมช.ในนี้ไม่น่าจะทำ หรือ มีคนทำบ่อยๆกันอะครับ
ตอบแทนเลยก็ได้ว่า กลัวตายสิครับ
แต่คิดว่ายังไงรถอื่นก็หลบให้ หยุดให้
เพราะไม่อยากเสียเวลามีเรื่องด้วย
แล้วถึงจะผิดยังไงก็ไม่มีตำรวจจับ
จำได้ว่าเคยเห็นคลิป สาวโรงงานขี่มอเตอร์ไซค์
ย้อนศร ฝ่าสัญญาณ แล้วถูกตำรวจเรียก
แต่นางตีมึน ถึงจะจอดรถแต่ไม่สน ไม่หือ ไม่อือ
ไม่รับผิด ไม่เถียง ไม่ตอบ ไม่ให้ใบขับขี่
ไม่รับใบสั่ง ไม่ไปโรงพัก ไม่อะไรทั้งนั้น
นั่งคร่อมอานมอเตอร์ไซค์ไถมือถือ
เตรียมพร้อมสำหรับการถ่ายคลิปถ้าถูกตำรวจ
แตะต้องตัวนาง ชาวโซเชียลก็ดันพร้อมออก
รถทัวร์ไปลงตำรวจด้วยสิครับ
-
สงสัยว่ารถ/มอเตอร์ไซค์ ที่วิ่งย้อนศร หรือฝ่าไฟแดงเขาไม่กลัวตายกันหรือครับ ทำไมถึงทำกันเป็นเรื่องปกติ ผมอาจจะถามผิดที่เพราะ สมช.ในนี้ไม่น่าจะทำ หรือ มีคนทำบ่อยๆกันอะครับ
ตอบแทนเลยก็ได้ว่า กลัวตายสิครับ
แต่คิดว่ายังไงรถอื่นก็หลบให้ หยุดให้
เพราะไม่อยากเสียเวลามีเรื่องด้วย
แล้วถึงจะผิดยังไงก็ไม่มีตำรวจจับ
จำได้ว่าเคยเห็นคลิป สาวโรงงานขี่มอเตอร์ไซค์
ย้อนศร ฝ่าสัญญาณ แล้วถูกตำรวจเรียก
แต่นางตีมึน ถึงจะจอดรถแต่ไม่สน ไม่หือ ไม่อือ
ไม่รับผิด ไม่เถียง ไม่ตอบ ไม่ให้ใบขับขี่
ไม่รับใบสั่ง ไม่ไปโรงพัก ไม่อะไรทั้งนั้น
นั่งคร่อมอานมอเตอร์ไซค์ไถมือถือ
เตรียมพร้อมสำหรับการถ่ายคลิปถ้าถูกตำรวจ
แตะต้องตัวนาง ชาวโซเชียลก็ดันพร้อมออก
รถทัวร์ไปลงตำรวจด้วยสิครับ
เห็นด้วยครับ
ที่ยังมีชีวิตรอดกันอยู่ทุกวันนี้
เพราะรถคันอื่นเค้ารับภาระคอยระวังให้
ไม่ว่าจะเป็นยอมให้ไปก่อน ยอมหลบให้พอให้มีทางไป
ไฟฝั่งตัวเองเขียวแล้วก็ยังต้องดูให้แน่ใจอีกที
สอนกันตั้งแต่เรียนขับรถเลยว่าต้องระวังมอไซ
เวลาเลี้ยวให้มองมอไซ เวลาจะทำอะไรก็แล้วแต่ให้ระวังมอไซ
มันเลยติดเป็นนิสัยที่ต้องระวังมอไซ คนที่ขับมอไซเลยอยากจะทำอะไรก็ได้
อย่างที่หลายท่านเม้นกันนี่แหละ
อย่างไรก็ตามคนที่ขับดีๆ ก็มีเยอะ ก็ขอชื่นชมครับ
แต่คนที่ไม่ทำตามกฎ ก็ได้แต่หวังว่าสักวันธรรมชาติจะกำจัดคนเหล่านี้ไปเอง
-
ผมถือคติว่า ถ้าคนพวกนี้ไม่กลัวตาย ผมก็ไม่กลัวที่จะทำให้คนพวกนี้ตายครับ
หลังๆพวกย้อนศรผมไม่ค่อยหลบแล้ว บางทีก็ขับไปให้มันหลบเอง หรือบางทีใจร้ายหน่อยก็เร่งเครื่องพุ่งเข้าใส่ให้มันกลัวเล่นๆ
เมื่อมะกี้นี้สดๆร้อนๆ ตอนเลี้ยวเข้าซอยหมู่บ้าน มีมอไซค์ขับย้อนศรมาทางตรงพอดี
ผมเปิดไฟเลี้ยวมาแต่ไกล แล้วก็หักเลี้ยวเข้าซอยไปเลย ให้มอไซค์เบรคเอาเอง คือถ้าไม่มีใครเบรคยังไงก็ชนแน่ๆ
พวกฝ่าไฟแดงนี่แล้วใหญ่
หลายครั้งฝั่งผมได้ไฟเขียวหลายวินาทีแล้ว แต่ก็ยังมีมอไซค์เลี้ยวออกมาแบบไม่สนใจ
ผมก็ใช้วิธีขับไปแบบใกล้ๆในเลนของตัวเอง ไม่เบี่ยงทางให้ ให้มันเบรคหรือหลบเอาเอง
บางคันอาการหนักหน่อยก็พุ่งฝ่าไฟแดงมาจากฝั่งตรงข้าม จะชนกันแบบประสานงา
แบบนี้ถ้าชนกัน ผมถือว่าคนที่จะเจ็บหรือตายไม่ใช่ผม แล้วทำไมผมต้องแคร์ ผมไม่ได้ผิด ต่อให้มันตายผมก็พยายามจะเรียกร้องค่าเสียหายจากมันอยู่ดี
-
นอกจากจะย้อนศร ฝ่าไฟจราจร ขี่บนฟุตบาท เปิดไฟสูงขับ กลับรถบนเกาะกลาง
แล้วมอเตอร์ไซด์ชอบขับตามเส้นประ (เส้นแบ่งเลน) ด้วยครับ ;D
จากที่ได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศหลายๆประเทศ
ผมเคยคิดเองนะครับว่า เพราะประเทศเราเป็นประเทศร้อน ตำรวจเลยไม่อยากจะออกมายืนกวดขันจราจรกันเท่าไร
กลับกันถ้าประเทศเราอากาศเย็นสบาย ค่อยไปทางหนาว
เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือจราจรก็คงจะออกมากวขันวินัยกันมากขึ้น
-
คนพวกนี้ชนขึ้นมาเมื่อไหร่ถ้าไม่ตายหรือเจ็บหนักจนลุกไม่ไหวสิ่งที่มันทำคือนั่งกับพื้นกุมหัวเพราะรับผิดชอบไม่ได้กับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นครับ ทั้งที่เห็นจากในข่าวหรือที่มันมาชนผมเองแล้วสุดท้ายโดนตัดสินว่าผิดเป็นเหมือนกันหมดทุกตัว พูดเหมือนกันทั้งนั้นว่าช่วยหน่อยได้ไหมเงินไม่พอชดใช้ ผมก็ทำเหมือนเดิมทุกครั้งคือเรื่องของมึมไปคุยกับประกันโน่นกรูไม่ช่วย ;D
-
อันตราย แต่เค้ายอมเสี่ยง ความคิดแปลกๆครับ
-
8) 8) 8)......เราว่าปล่อยไปเหอะ " ปัญหาของเขา " พวกเราก็ระวังอย่าไปใกล้ ยังไงก็ทำอะไรไม่ได้ ! :-X
-
ต้องเพิ่มว่า จอดย้อนศร ไปด้วยนะครับตอนนี้
หลายๆ แยกไฟแดง-ไฟเขียว จะเจอพวกนี้จอดกินเลนเข้ามา ทำให้รถที่ได้ไฟเขียว แทนที่จะได้วิ่ง 2 เลน อาจจะเหลือแค่ 1 เลน ไม่งั้นต้องขับเบียดๆกันหน่อย
-
ปัญหามันอยู่ที่คนที่ควร ทำหน้าที่ไม่ทำหน้าที่ตรงนั้น
ยิ่งอุบัติเหตุเยอะยิ่งได้ประโยชน์จากอุบัติเหตุ