Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: safetyfirst ที่ พฤศจิกายน 22, 2023, 14:48:46
-
ทำไม toyota thailand ถึงไม่เอา rav4 เข้ามาประกอบขายในประเทศหรอครับ เห็นยอดขาย crv แล้ว เซกเม้นท์นี้ยอดน่าจะไปได้
-
ทับไลน์กับ fortuner ครับ
เนื่องจากในไทยได้ภาษี SUV พื้นฐานกระบะดี เลยทำให้ราคาฟอจุ่นมันต่ำ เอามาชนกับ cr-v แทน
เพราะถ้า rav4 เข้ามาก็จะทำราคาล้านกลางๆใกล้กับ fortuner มาก คนที่มี budget เท่านี้มักจะเขย่งได้ก็จะไปในรถคันใหญ่กว่าแทนครับ รวมถึงความราคาแข็งที่ฟอจุ่นสร้างชื่อมาดีด้วย
สำหรับครอบครัวเล็กเลยไปได้แค่ cross มีตังก็ไป fotuner หรือร่ำรวยก็ไป nx ที่เป็น rav4 ร่างแพงไปครับ
ช่องว่างที่ cr-v เก็บจริงๆ โตต้าก็แย่งด้วยฟอจุ่น ถึงจะมี rav4 มาแย่งได้อีกแต่อาจจะไม่คุ้มกับ economy scale ที่ต้องลงทุน line ผลิตครับ
เหมือนที่ sienta สาปสูญหลัง veloz มาอะไรเทือกนั้น
-
ทีแรกกลัวมาทับตลาดกะ Fortuner
ตอนนี้กลัวจะทับตลาดกับ Cross
-
- ถ้าเอามาจะตั้งราคาขายเท่าไหร่
- ที่ระดับราคานั้นมีรุ่นไหนขายอยู่แล้วรึเปล่า
ถ้าทับไลน์กันเอง จะเอามาทำไมให้ต้นทุนการผลิตเพิ่ม, จำนวนstockอะไหล่เพิ่ม, ค่าเสียเวลา, Economy of scale ที่จะลดลง
-
มันแพงครับ
กดราคาไม่ได้คนก็ไม่ซื้อ
แถมทับไลน์ตัวเองหลายคันเลย
ราคาที่ญี่ปุ่นมันเขี่ยๆ แฮรรีเออร์แล้วครับ
https://toyota.jp/carlineup/?padid=from_tjptop_menu_carlineup_header
-
เป็นคำถาม ที่เคยถามแล้วถามอีก
คำตอบ(แบบคนที่เดา ไม่มีข้อมูลวงใน) อย่างผม
ก็คือ มันทับกัน Fortuner ครับ แต่ถ้าจะขายแพงกว่านั้น ก็มี Harrier รออยู่อีก มันเลยไม่มีที่ยืนครับ
-
ทำไม toyota thailand ถึงไม่เอา rav4 เข้ามาประกอบขายในประเทศหรอครับ เห็นยอดขาย crv แล้ว เซกเม้นท์นี้ยอดน่าจะไปได้
ทำไมจึงถามหา RAV4 ล่ะครับ ตอบได้มั้ยว่าเพราะอะไร
เพราะตอนนี้โตโยต้ามีทั้ง Fortuner และ Corolla Cross ให้เลือกแล้ว
ตอบได้มั้ยครับ ?
-
จริงๆผมก็สนใจรถกลุ่ม Rav4 , Harrier นะครับเพราะ Corolla Cross ก็เล็กไป ส่วน Fortuner ก็ได้ฟิลแบบรถกระบะ Body On Frame ทำยังไงก็ไม่ได้เท่า Monocoque
แต่เท่าที่ดู ยังไงก็คงไม่มาครับ :'( ;D
-
ทำไม toyota thailand ถึงไม่เอา rav4 เข้ามาประกอบขายในประเทศหรอครับ เห็นยอดขาย crv แล้ว เซกเม้นท์นี้ยอดน่าจะไปได้
ทำไมจึงถามหา RAV4 ล่ะครับ ตอบได้มั้ยว่าเพราะอะไร
เพราะตอนนี้โตโยต้ามีทั้ง Fortuner และ Corolla Cross ให้เลือกแล้ว
ตอบได้มั้ยครับ ?
ตอบแทนนะ ผมก็อยากได้
1 cross ไม่ขับ 4
2 อยากได้คันใหญ่กว่า cross
3 fortuner มันตึงตังไป
4 ไม่อยากได้ honda
5 ถ้า x trail มานะ ชอบด้วย แต่ไม่ชอบ 0
5 cx5 ก็ชอบนะ แต่ไม่มีขับ 4 แถมเบาะหลังสั้นมาก นั่งไม่สบาย
6 ไม่ชอบรถจีน
ปล. แค่ zenix กับ fortuner การนั่งโดยสารก็ต่างกันพอตัว พื้นฐานเก๋งกับพื้นฐานกระบะต่างกันมากครับ
-
ทำไม toyota thailand ถึงไม่เอา rav4 เข้ามาประกอบขายในประเทศหรอครับ เห็นยอดขาย crv แล้ว เซกเม้นท์นี้ยอดน่าจะไปได้
ทำไมจึงถามหา RAV4 ล่ะครับ ตอบได้มั้ยว่าเพราะอะไร
เพราะตอนนี้โตโยต้ามีทั้ง Fortuner และ Corolla Cross ให้เลือกแล้ว
ตอบได้มั้ยครับ ?
ตอบแทนนะ ผมก็อยากได้
1 cross ไม่ขับ 4
2 อยากได้คันใหญ่กว่า cross
3 fortuner มันตึงตังไป
4 ไม่อยากได้ honda
5 ถ้า x trail มานะ ชอบด้วย แต่ไม่ชอบ 0
5 cx5 ก็ชอบนะ แต่ไม่มีขับ 4 แถมเบาะหลังสั้นมาก นั่งไม่สบาย
6 ไม่ชอบรถจีน
ปล. แค่ zenix กับ fortuner การนั่งโดยสารก็ต่างกันพอตัว พื้นฐานเก๋งกับพื้นฐานกระบะต่างกันมากครับ
1) RAV4 เองก็ใช่ว่าจะขับ 4 ทุกรุ่น
2) โดยปกติแล้วเจนต่อๆ ไป รถจะคันใหญ่ขึ้น
ดังนั้น Corolla Cross next gen
ต้องตัวใหญ่ขึ้นแน่นอน เหมือนกับ CRV
ที่สร้างบนพื้นฐาน C Segment เหมือนๆ
กับ Corolla Cross นี่แหละ
ดังนั้น Corolla Cross ตัวต่อไปมันก็พอๆ กับ
RAV4 แล้วล่ะ
แต่เอาจริงๆ นะ ต่อให้ RAV4 มา ก็มีเรื่องติอีกอยู่ดี
แล้วก็ไปถามหารุ่นอื่นที่ไม่เข้าไทยแทนครับ
-
Toyota เคยเอา rav4 มาขายแข่งกับ cr-v g1 ผลออกมาคือเลิกขาย...
ปัจจุบันคิดว่าอาจเปลี่ยนไปแล้ว แต่ที่ไม่เอามา น่าจะเพราะราคามันตีกับ ftn แล้วถ้าราคาใกล้ๆกับ cr-v อาจสู้ยากครับ
เอา zenix ที่ราคาถูกกว่าในขนาดใกล้ๆกัน อาจดึงดูดลูกค้ามากกว่าครับ
ผมเองเห็นราคา rav4 กับ harrier ที่JP แล้วคิดว่าถ้ามาจริง เอา harrier มาขายอาจง่ายกว่า เพราะราคาขายก็ใกล้ๆกัน แต่ความรู้สึก harrier มันขึ้นไปอีกคลาสนึงแล้ว
-
- ยุค Rav4 กับ CR-V G1 .. Rav 4 ภายนอกดูประหลาด เด่น สวย แต่ภายใน ออกจะเชยไปหน่อย แถมที่ตกม้าตายคือ กินจุ (ขับสี่ตลอดเวลา ถ้าจำไม่ผิด) และ ภายในที่แคบมาก (ข้างนอกดูใหญ่ เพราะโป่ง)
- ปัจจุบัน ยอดกลุ่ม compact SUV ไม่ได้ใหญ่นัก เดี๋ยว CR-V ส่งรถทันหมด ยอดก็จะวิ่งสัก 1,000 กว่าคัน เท่านั้น มองแล้ว อาจจะไม่คุ้มในการขึ้นไลน์ผลิต และ มันก็จะไปแย่งยอดกันเองกับ Fortuner แหละ อย่าลืมว่า ปัจจุบัน CR-V Top ก็ 1.729 ล้าน ถ้า Rav4 มา ตัว Top ก็สูสี ทับๆกับ Fortuner เลย
-
ทำไม toyota thailand ถึงไม่เอา rav4 เข้ามาประกอบขายในประเทศหรอครับ เห็นยอดขาย crv แล้ว เซกเม้นท์นี้ยอดน่าจะไปได้
ทำไมจึงถามหา RAV4 ล่ะครับ ตอบได้มั้ยว่าเพราะอะไร
เพราะตอนนี้โตโยต้ามีทั้ง Fortuner และ Corolla Cross ให้เลือกแล้ว
ตอบได้มั้ยครับ ?
ตอบแทนนะ ผมก็อยากได้
1 cross ไม่ขับ 4
2 อยากได้คันใหญ่กว่า cross
3 fortuner มันตึงตังไป
4 ไม่อยากได้ honda
5 ถ้า x trail มานะ ชอบด้วย แต่ไม่ชอบ 0
5 cx5 ก็ชอบนะ แต่ไม่มีขับ 4 แถมเบาะหลังสั้นมาก นั่งไม่สบาย
6 ไม่ชอบรถจีน
ปล. แค่ zenix กับ fortuner การนั่งโดยสารก็ต่างกันพอตัว พื้นฐานเก๋งกับพื้นฐานกระบะต่างกันมากครับ
ตามนั้นเลยครับ คือทึ่ผมถามเพราะผมรู้สึกชอบในความทนทานของโตโยต้า เคยใช้มาทั้ง crv xtrail อะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆมันไม่ค่อยทนเลยครับ ส่วนของพี่โต ใช้มาตั้งแต่ yaris altis camry มันไม่ค่อยมีปัญหาอะไรจุกจิก ส่วนรุ่นอื่นที่มีในไลน์ตอนนี้ ก็ตามที่พี่บอกเลย มันยังไม่มีโดนใจ แล้วrav4 เคยไปขับที่เมกามา ก็ใช้ได้ ไม่ได้ดีกว่ารุ่นอื่นเท่าไหร่หรอกครับในแง่การขับขี่ แต่มั่นใจเรื่องความทนทาน แค่นั้น
-
ในมุมผู้บริโภค หาก Toyota ขาย RAV4 แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้มีตัวเลือกมากขึ้น
แต่ในมุมมองของ Toyota นั้น แทบหาข้อดีจากการขาย RAV4 ไม่ได้เลย เพราะ
1. ทับไลน์กับ Fortuner เต็มๆ (ผมเดาว่า Fortuner เป็นรถที่น่าจะขายได้กำไรเยอะมาก)
2. ต้องขึ้นไลน์ผลิตใหม่ ทำสต็อกใหม่ ต้นทุนสูงมาก
3. ด้วยโครงสร้างภาษี ทำให้ไม่สามารถทำกำไรต่อหน่วยได้เท่า Fortuner
สรุปคือ ต้องลงทุนเพิ่มมหาศาล แต่กำไรหน่วยอาจลดลง จึงไม่คุ้มที่จะลงทุน
ต่างจาก Honda ที่ไม่มีกระบะ จึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากขาย CRV
แต่ส่วนตัว ผมอยากให้เอา Harrier กับ Alphard มาประกอบในประเทศขายนะ แต่คงยาก เพราะถ้าทำแบบนั้น รถเหล่านี้ก็จะไม่ใช่รถหรูใน Asean อีกต่อไป แล้วก็จะทับไลน์กับ เครื่องผลิตเงิน ชั้นดีอย่าง Fortuner อีกแล้ว
-
ถ้าญี่ปุ่นอยากจะปรับตัวตอนนี้ คือ ขายรุ่นให้มากเท่าที่จะขายได้ เน้นกำไรให้น้อยลง ขายจำนวนมากขึ้น
สูตร
ขายมาก กำไรน้อย = กำไรมาก
ขายน้อย กำไรเยอะ = กำไรน้อย
ที่จีนกำลังใช้อยู่ตอนมันกำลังปลุกตลาดจีนให้แข็งแกร่งขึ้น และว้าวมาก
ถ้ายังกลัวว่าจะขายทับกันเอง นู่นมาก็กลัวนี่จะขายไม่ออก เอานี่มาก็กลัวจะขายไม่ได้ นู่นี่นั่น สารพัดจะกลัว อีกหน่อยจะไม่มีโอกาสได้ขายนะครับ
เจอ neta ตัวปัจจุบันที่ทรงไม่สวย แต่วิ่งกันเกลื่อนเมืองเลย
-
ทำไม toyota thailand ถึงไม่เอา rav4 เข้ามาประกอบขายในประเทศหรอครับ เห็นยอดขาย crv แล้ว เซกเม้นท์นี้ยอดน่าจะไปได้
ทำไมจึงถามหา RAV4 ล่ะครับ ตอบได้มั้ยว่าเพราะอะไร
เพราะตอนนี้โตโยต้ามีทั้ง Fortuner และ Corolla Cross ให้เลือกแล้ว
ตอบได้มั้ยครับ ?
ตอบแทนนะ ผมก็อยากได้
1 cross ไม่ขับ 4
2 อยากได้คันใหญ่กว่า cross
3 fortuner มันตึงตังไป
4 ไม่อยากได้ honda
5 ถ้า x trail มานะ ชอบด้วย แต่ไม่ชอบ 0
5 cx5 ก็ชอบนะ แต่ไม่มีขับ 4 แถมเบาะหลังสั้นมาก นั่งไม่สบาย
6 ไม่ชอบรถจีน
ปล. แค่ zenix กับ fortuner การนั่งโดยสารก็ต่างกันพอตัว พื้นฐานเก๋งกับพื้นฐานกระบะต่างกันมากครับ
1) RAV4 เองก็ใช่ว่าจะขับ 4 ทุกรุ่น
2) โดยปกติแล้วเจนต่อๆ ไป รถจะคันใหญ่ขึ้น
ดังนั้น Corolla Cross next gen
ต้องตัวใหญ่ขึ้นแน่นอน เหมือนกับ CRV
ที่สร้างบนพื้นฐาน C Segment เหมือนๆ
กับ Corolla Cross นี่แหละ
ดังนั้น Corolla Cross ตัวต่อไปมันก็พอๆ กับ
RAV4 แล้วล่ะ
แต่เอาจริงๆ นะ ต่อให้ RAV4 มา ก็มีเรื่องติอีกอยู่ดี
แล้วก็ไปถามหารุ่นอื่นที่ไม่เข้าไทยแทนครับ
เค้าไม่ได้ติครับ เค้าก็ให้เหตุผลไปแล้วว่าทำไมถึงอยากได้รถเซกเมนต์นี้จากค่ายโตโยต้า
ส่วนเหตุผลที่ว่ามา
1) ไม่มีขับสี่ทุกรุ่น คนที่อยากได้ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีให้ทุกรุ่นครับ มีตัวเลือกขับ 2 ขับ 4 แหละ ดีแล้ว
2) C Cross แพลตฟอร์มจาก C Segment เหมือนกัน แต่วางตัว วัสดุ อุปกรณ์ เพื่อขายเป็นรุ่นต่ำกว่า Rav4 ต่อให้มันใหญ่ขึ้น ยังไงมันก็ยังไม่เทียบเท่าครับ รถไม่ได้วัดกันแค่ที่ขนาด ไม่งั้น CRV ที่ Platform เดียวกันกับ Civic ทำไมถึงขายได้ในราคา 1.5m ++
ส่วนตัวคิดว่าที่ไม่เอามา เพราะกำไรจาก Fortuner ก็เพียงพอแล้ว ถ้าเอามาก็จะตัดยอดขายกันเอง และคิดว่ายอดจาก Rav4 จะไม่เท่ายอด Fortuner ที่หายไป รวมถึงกำไรต่อคันด้วยครับ
-
ผมว่าไม่น่าทับไลนกันหรอกคับ ดู ลค ฟอจูนกับ crv นี่คนละกลุ่มนะคับ คนที่จะซื้อ r4 ไม่น่าใช่กลุ่มซื้อฟอจูนแน่ๆ รถแต่ละแบบมีบุคคลิกต่างกันนะคับ
-
ดูจากหน้าตาโฉมปัจจุบันแล้ว ไม่คิดว่ายอดมันจะดีแบบ CR-V / Corolla Cross นะ
อีกอย่าง Fortuner นี่ก็เกือบจะเป็น passive income ให้กับ TMT ได้แล้ว
-
คิดว่า Corolla Cross Gen หน้าจะใหญ่ขึ้นได้ขนาดไหนครับ
-
ถ้าญี่ปุ่นอยากจะปรับตัวตอนนี้ คือ ขายรุ่นให้มากเท่าที่จะขายได้ เน้นกำไรให้น้อยลง ขายจำนวนมากขึ้น
สูตร
ขายมาก กำไรน้อย = กำไรมาก
ขายน้อย กำไรเยอะ = กำไรน้อย
ที่จีนกำลังใช้อยู่ตอนมันกำลังปลุกตลาดจีนให้แข็งแกร่งขึ้น และว้าวมาก
ถ้ายังกลัวว่าจะขายทับกันเอง นู่นมาก็กลัวนี่จะขายไม่ออก เอานี่มาก็กลัวจะขายไม่ได้ นู่นี่นั่น สารพัดจะกลัว อีกหน่อยจะไม่มีโอกาสได้ขายนะครับ
เจอ neta ตัวปัจจุบันที่ทรงไม่สวย แต่วิ่งกันเกลื่อนเมืองเลย
Nissan เคยทำมาแล้วครับ ยุคบ้าพลังมีตั้งกี่รุ่น
มาช อัลเมร่า โน๊ต ซิลฟี่ พัลซ่า จู๊ค ลิวิน่า เทียน่า นาวาร่า เออแวน เอ็กเทรล เครื่องอีกเพียบ 1.3 1.6 1.8 1.6โบ 2.0 2.5 ไฮบริด.... คนไทยซื้อไหม?
อดีตมันมีตัวอย่างครับ โซเชียลจะเอาๆ พอเอามาก็ไม่ซื้อ ซิลฟี่โบนี่ตัวอย่างที่แท้จริงเลย อยากได้เครื่องแรง แล้วไง...ขายได้หลักสิบ สต็อกจม หลังยุคนั้นดับไปนาน มาเริ่มฟื้นเพราะตัดรุ่นทิ้ง เน้นรุ่นขายแล้วทำราคาได้เนี่ยละ
แม้แต่โตต้าเองก็เคยเจ็บกับ ออสโบ มาแล้วนิครับ
แล้วอย่างมองว่ารถจีน"กำไรน้อย"นะครับ กำไรไม่ได้หย่อนกว่ารถญี่ปุ่นเลย ยิ่งรถญี่ปุ่นตอนนี้จัดส่วนลดบ้าพลังกันเนี่ย เผลอๆ รถจีนจะกินกำไรมากกว่าด้วย ส่วนลดภาษีรถไฟฟ้าตั้งเท่าไหร่ ราคารถจีนที่มันถูกเพราะอะไร ... มือจับประตูหลุด ครอบพลาสติกแบตหนูแทะได้อาจจะพอเป็นคำตอบครับ
....................................
ยิ่งอ่าน คห.ก็รู้สึกว่า ตลาดที่อยากได้ RAV4 "แคบมาก" คือแค่ต้องการ SUV toyota ใหญ่กว่า cross ขับ 4 และไม่เป็น PPV
SUV ขับ 4 ขนาด mazda ยังถอดออกหมดเลยครับ เพราะมันขายแทบไม่ได้ ขับ2 ครองตลาดกว่า 80%
Subaru ยังขายได้น้อยเลยครับ CRV ขับ4 ก็ขายได้ไม่เยอะ และคนใช้ toyota ที่มองว่าต้องการรถทน ดูแลง่าย ....เอาขับ4แล้วมาเพิ่มการดูแลและค่าใช้จ่ายก็ส่วนน้อยครับ
ถ้าจะบอกว่า ขายขับ 2ด้วย ก็จะไปทับ Zenix อยู่ดี สุดท้าย RAV4 อาจจะได้อย่างมาก 4-500คันต่อเดือนแถมไปเบียดให้ Zenix ขายไม่ออกอีก มองทางไหนก็ไม่มีดีเลย
-
ปัจจุบัน Collora Cross ทำตลาดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ แทน RAV4
แต่ในอนาคต Gen ถัดไปอาจยุบรวมเหลือ RAV-4 รุ่นเดียว
-
เพิ่้งกลับจากไต้หวัน และได้สัมผัส RAV 4 คู่กับ Corolla Cross (ที่นั่นใช้ทั้ง 2 รุ่นนี้เป็นแท็กซี่)
ผมว่าเข้ามาก็ทับไลน์กับ Corolla Cross ครับ เนื่องจากส่วนตัวผมรู้สึกว่า รถมันไม่ได้ต่างกันมากขนาดนั้น เอาล่ะ RAV 4 ใหญ่กว่า โปร่งกว่า นั่งสบายกว่าแน่นอน แต่ถ้าเอามาไทยแล้ว Corolla Cross ขาย 1.2 M แล้ว Rav4 ขาย 1.5-1.6 M ส่วนตัวผมซื้อ Corolla Cross ก็พอครับ
-
ถ้าคิดว่า Corolla Cross เล็กไป ลุยได้น้อยไป / Fortuner ใหญ่ไป แพงไป ก็รอ 500d (Mini Landcruiser) ที่แทรกตัวระหว่าง 2 รุ่นนี้ในปลายปีหน้าครับ ไม่ต้องไปหวังใดๆกับ Rav4 ครับ
-
มี Innova Zenix ที่เป็นกึ่ง SUV อยู่แล้ว เลยไม่มีความจำเป็นต้องเอา RAV4 เข้ามาครับ
-
พอมาก็คงเหมือน C-HR กับ Sienta มั้ง ขายดีแค่ช่วงแรก พอกลุ่มคนซื้อหมดยอดขายก็ดิ่งเหว กลุ่มคนอยากได้มันก็มีแหล่ะ แต่มันขายได้แค่ช่วงสั้นๆ
-
คำถามนี้จะวนกลับมาอีกครั้งครับ ::) ::) ::) ::) ::) ::) ::)
-
ถ้าคิดว่า Corolla Cross เล็กไป ลุยได้น้อยไป / Fortuner ใหญ่ไป แพงไป ก็รอ 500d (Mini Landcruiser) ที่แทรกตัวระหว่าง 2 รุ่นนี้ในปลายปีหน้าครับ ไม่ต้องไปหวังใดๆกับ Rav4 ครับ
ผมลืม 500d ไปเลย เครครับ จะรอดูเลยครับ