Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Superpong ที่ พฤศจิกายน 23, 2023, 09:45:45
-
https://www.facebook.com/100079684176852/posts/pfbid026fsWcxTyDtk949TxeK8p5V7nvkTw19piStuxGuqLPSnjTQDvzVHY8UnBSXxfFxqsl/?mibextid=WiMSqg
ทิศทางนิสสันในไทยดูจะอึมครึมเอามากๆ ภายในสองปีกับยุครถไฟฟ้าที่กำลังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง บวกกับรถจีนที่รุกหนักตลอดเวลา ???
-
เขาใช้คำว่านี้จริงๆ เหรอครับ "ขอให้ลูกค้าอดทน...??" โอ้วแม่เจ้า
ที่แน่ๆ แล้ว ผลิตภัณฑ์ใหม่ 1 ในนั้นคือ Serena e-Power ครับ
-
ลูกค้าไม่อดทนอยู่แล้วครับ เพราะถ้ามีความจำเป็น+ความพร้อมต้องออกรถ ณ ช่วงเวลานั้นๆ สินค้าในเวลานั้นมีให้เลือกมากมาย ทำไมเค้าต้องรอ
ส่วนจังหว่ะอีก2ปีข้างหน้า 2025-2026 ถ้านิสสันออกรถใหม่มา แล้วมันแมตช์กับความต้องการพอดี ก็ขายได้ ไม่ต้องมานั่งกล่อมลูกค้าเก่าเลย
ตอนนี้ barrier มันเตี้ยลงมาก คนเปิดใจให้รถหลายๆยี่ห้อ แน่นอนแฟนคลับโตโยต้า-ฮอนด้างเอง จะสวิตช์ไปนิสสันย่อมง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อน
แต่คนที่ตายคือดีลเลอร์แหละครับ คงไปค่ายจีนกันหมด
ทิ้งลูกค้าปัจจุบันให้เคว้งคว้าง ชื่อเสียงในด้านงานบริการ-ความไว้ใจแบบรถญี่ปุ่นก็อาจจะป่นปี้ได้
-
โทษฟ้า โทษโชคชะตา โทษคู่แข่ง
แต่ไม่เคยโทษตัวเอง
มีรถดี(ไม่ใช่รถสวย) คอมแอร์ก็ดันพังในล๊อตแรกๆ จนคนเขาขยาดไปพักนึง
มีเครื่องดี แต่ก็ไม่เอามาลงในรุ่นอื่น
Terra อุตส่าห์ Minor จนพอไปวัดไปวา แต่ดันกั๊กอ๊อพชั่น
Serena... ถามจริง คิดว่าตัวเองเป็นเจ้าตลาดรึไง ที่จะกั๊กไว้ขายแต่ในญี่ปุ่น ช่องว่างเบ้อเริ่ม ดันยึกๆยักๆ
ชักช้า ต้วมเตี้ยม เต่าคลานแบบนี้ จะมาขออะไรเหรอ
อย่างที่ผมเขียนไปในปัวข้อของ rav4
กำไรน้อย ขายมาก = กำไรมาก
กำไรมาก ขายน้อย = กำไรน้อย
เชิญค่ายญี่ปุ่นทุกค่ายกลับไปประชุมกันนะครับ นาทีนี้จีนมาแรงเหลือเกิน
ที่พูดแรงๆแบบนี้เพราะยังรักในรถค่ายญี่ปุ่นนะครับ
ปล. ฝากคุณจิมมี่เรียนเชิญผู้บริหารสูงสุดของนิสสันไทย กดตามเพจ Nissan Cube ทุกเพจในไทยด้วยนะครับ รถ 10 กว่าปีแล้ว ยังขายได้ 2-4แสน สำหรับ z11 และ 6-9แสน สำหรับ z12 เผื่อผู้บริหารจะได้แรงบันดาลใจอะไรใหม่ๆในการทำตลาดไทยต่อไป
-
ลูกค้าคงไม่รอหรอกครับ 2 ปี ไปซื้อค่ายอื่นก่อน สินค้าเองก็ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจอยู้แล้ว
แล้ว Dealer จะรอด้วยหรือเปล่า... 2 ปีผ่านไป ศูนย์จะเหลือเท่าไร่ ถึงตอนนั้นศูนย์ MG น่าจะเยอะกว่า Nissan ไปแล้ว
พอออกโมเดลใหม่ยิ่งขายยากกว่าเดิม
สมมุติสองปีผ่านไป Nissan เอา Serena เข้ามาขาย แล้ว Toyota ก็เอา Voxy มาขายแข่ง... หรือมี mpv ไฟฟ้าจีนเข้ามาอีกก็เละอยุ่ดี..
ตอนนี้ก็ยังงงๆกับNissan ที่เอา GT-R มาขาย แต่ไม่เอา Serena เข้ามา.. ทั้งที่ ปจบ Voxy/Noah/Esquire/StepWGN วิ่งเยอะขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก
ไม่ได้คิดว่า Serena จะขายดีนะ แต่ยังไงน่าจะทำยอดได้เยอะกว่า GT-R จากศูนย์ไทย
หรือว่าเหตุผลที่ Nissan TH ยังไม่เอา Serena เป็นเหตุผลเดียวกับที่ เกรย์ก็ไม่เลือก Serena มาขายในไทย...??
Nissan Cube ผมคิดว่ามันเป็นกระแสครับ คล้ายๆมินิ ถ้าเอามาประกอบขายเอง ตั้งราคาถูกลง ความขลังของมันจะหมดไปครับ
-
ลูกค้าเขาไม่ซีเรียสหรอก รอก็ได้ไม่รอไม่ไหวก็ไปค่ายอื่นไม่เดือดร้อน
แต่ partner ท่านที่ลงทุนเปิดศูนย์บริการ แล้วสินค้าที่ท่านเลือกมาทำตลาดไม่น่าสนใจ ไม่เสถียร ขายไม่ได้ เขาจะทนได้ไหม
รายได้ลด รายจ่ายจ้างลูกน้องเท่าเดิม
-
ผมว่าคุณเค้าคิดผิดมากเลยนะที่พูดแบบนี้
ขนาดผมไม่ใช่นักการตลาด การตอบแบบนี้ยังรู้สึกเลยว่า พี่ไม่คิดถึงค่าการเสียโอกาสทางการตลาด เลยหรอ
NMT เค้ายังคิดว่าตัวเองมีฐานลูกค้าที่ชอบใน Brand Royalty ที่พร้อมจะรอกันได้ตลอดหรอ
จะมีลูกค้าแบบแม่ผมอยู่กันซักกี่คนที่เค้าเคยใช้ Sentra B13 แล้วติดใจจนมาอุดหนุน Almera Turbo อีกใน 29 ปีต่อมาเนี่ย แล้วพอได้กลับมาใช้ก็ดันไม่ได้สร้างความประทับใจต่อเนื่องได้ด้วยนะ
ตอบแบบนี้ ผมยิ่งเอาใจช่วยให้รถไฟฟ้าจีนกินส่วนแบ่งตลาดไปเยอะๆ เลยครับ
-
ลูกค้าน่ะไม่อะไรหรอกครับ แต่ดีลเลอร์และซัพพลายเออร์นี่แหละ
จะเอาตัวไม่รอดเอา
แต่ก็นะ นิสสันเองเป็นแบรนด์มหัศจรรย์ที่ใครๆ ก็รักและเอาใจช่วยเสมอ
ต่างจากค่ายอื่นๆ ที่คอยสาปแช่งกันลิบลับ
-
จากเห็นระบบการทำงานนิสสันไทย คือ เจ้ายศเจ้าอย่าง คนเก่งๆไม่ได้ขึ้น เอาคยไทยออกคนญี่ปุ่นเข้านั่งบริหาร
คิดไม่เหมิอนนายก็โดน กว่าจะทำเรื่องอะไรสักอย่างหลายขั้นตอนมากเหมือนระบบราชการ
มองตลาดประเทศไทยเป็นฐานผลิต คงได้ยุบดีลเลอร์ไทย เปิดดีลเลอร์ญี่ปุ่นเองหละมั้ง ขนาดดีลเลอร์ญี่ปุ่นสาขาในกทม.นี่ตอนนั้นยังแย่เลย ดีลเลอร์ดีๆที่ให้ออฟชั่นล้นหน้าตาก็ดันส่งคนไปเพ่งเล็ง สักพักคงได้เลิกขายนิสสัน ไปขายซูบารุกับวอลโว่พอ (ออฟชั่นให้เพิ่มเยอะจริง แต่เซลล์ดูถูกลูกค้ามาก ทำเหมือนไม่มีเงินไปซื้อ)
-
ใช้คำว่าอดทนรอเลยหรอ กับเจ้าพ่อตลาดวายเนี่ยนะ
เคยรอ Terra กะว่ามาแล้วจะต้องหวือหวากว่าเจ้าตลาดหน่อย
สุดท้ายก็อย่างที่เห็นๆกัน
ชื่อเสียงนิสสันนับวันยิ่งมีแต่แย่ลงเรื่อยๆ อย่างมากก็ทรงๆ
แล้วทำไมลูกค้าต้องรอพวกคุณด้วย
มาแล้วจะพิเศษกว่าคนอื่หรอ คงไม่มั้ง อดีตมันเคยจำ
เอาจริงๆก็เอาใจช่วยอยู่ห่างๆนะ
ส่วนตัวเคยมีปัญหากับดีลเลอร์จนต้องพึ่ง NMT
และ NMT ก็ดูแลดีมาก แต่กว่าจะถึงจุดนั้นทำไมต้องให้เรื่องมันไปถึงตรงนั้น
มันควรจะจบตั้งแต่แรก ไม่ใช่ให้เรื่องมันลาม
-
เอาตรงๆ เลยนะ คำตอบนี้เหมือนบอกให้คนหิวข้าวรออีก 2 วัน ค่อยกินอะครับ ::)
-
งงจริงกับตัวserenaครับ มีข่าวตั้งแต่ปลายปี2022 ว่าจะเข้ามาช่วงไตรมาส1-2ของปี2023
แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มา จนมีข่าวหลุดจากพี่จิมยังมาบอกว่ามาครึ่งปีหลังของ2024อีก
พี่เค้าจะรอเวลานานอะไรขนาดนั้น
-
8) 8) 8)......นิสสัน พูดตรงดี FC จะได้รู้ทิศทาง :-X
-
พูดเหมือนไม่มีความรู้ด้านการตลาดเลย 5 forces model คิดว่าอำนาจาการต่อรองตัวเองเหนือกว่าลูกค้าหรือไง คู่แข่งเยอะ ตัวเลือกเยอะ อำนาจเป็นของลูกค้าต่างหาก ไม่ใช่ธุรกิจสื่อสาร ไฟฟ้า นะ ที่จะมีอำนาจเหนือลูกค้า
-
รอหน่อยนะครับอีก 2 ปี เดียวผมก็หมดวาระแล้ว รอถามประธานคนต่อไป
-
ปล. ฝากคุณจิมมี่เรียนเชิญผู้บริหารสูงสุดของนิสสันไทย กดตามเพจ Nissan Cube ทุกเพจในไทยด้วยนะครับ รถ 10 กว่าปีแล้ว ยังขายได้ 2-4แสน สำหรับ z11 และ 6-9แสน สำหรับ z12 เผื่อผู้บริหารจะได้แรงบันดาลใจอะไรใหม่ๆในการทำตลาดไทยต่อไป
อันนี้เห็นต่างครับ...ลองดูราคามือสอง JUKE สิครับ
พอ NMT ทำขายเอง ราคาก็ดิ่ง รถขาย Style เหมือนกัน พอมัน mass เมื่อไหร่ ความเท่ ความแปลกในสายตาหายไป ก็จบ...
-
ตอนนี้ตลาดรถค่ายรอง เดินเกมยากนะ
ไหนจะรถไฟฟ้าจากจีน ดีกว่าเกือบทุกด้าน แถมราคาก็ยังดีกว่าด้วย
ไหนจะเจอรถไฮบริดจากจีนอื่น
การบริหารบริษัทรถเป็นองค์กรใหญ่ เวลาจะหาทางใหม่ๆความคิดเห็นและแนวทางก็ต้องไปทั้งองค์กร
ไม่สนุกเหมือนเรานั่ง นโม อยู่กันหรอกครับ
แถมหลายค่ายก็มี "ชนักติดหลัง" ดันมีโรงงานที่ตั้งในไทยอีก ตลาดรองรับก็มีไม่เยอะถ้าเกิดเลือกประกอบโมเดลใหม่แบบเสี่ยงหัวก้อยเลยว่าปังหรือแป้ก
ถ้าปัง ก็รอด
ถ้า แป้ก ก็เสียหายหลายพันล้านน่ะ
เอาแค่ที่เราเห็นว่า "สวยไม่ขาย" ตัวเล็กก็พอ Note aura เนี่ย
ใครเห็นก็บอกเอามาขายแทน Jazz ได้เลย
ต้นแบบคือเครื่อง เดียวกับ Kicks
อ่า อ่านมาถึงตรงนี้ ก็เข้าทีนะครับ เครื่องก็ทำตลาดในประเทศอยู่แล้ว สบายล่ะ ช่างก็พอคุ้น
ต่อมา ราคาจะขายล่ะทำไงดี เอาต่ำกว่า City Ehev หน่อยล่ะกัน กำไรพอได้ เซอร์วิสพอมี
เอ้า ขนาด city ehev ยังขายไม่ปังเลย ตกลงขาย "ใคร"
ย้อนกลับไป Note e:power น่าจะทำราคาไม่ได้ เอาไงดีหว่า ค้นสต็อกแปป
อ้อ เอา 1.0 เบอร์โท มาวางก็เข้าที เครื่องก็ทำตลาดในประเทศอยู่แล้ว สบายล่ะ ช่างก็พอคุ้น
การตลาดก็ส่งความต้องการไปที่วิศวกร
วิศวกร บอก อันนี้ต้องเทสใหม่นะ ไม่เคยวาง ไหนจะเฟืองท้าย เกียร์ ขอค่าทดสอบก่อน 2 พันล้าน
ทดสอบเสร็จสมมุติว่าผ่าน ดูต่อ ค่า Emission
เอ้าเกิน ย้อนกลับไปเทสใหม่ + ค่าวิจัยเพิ่ม 500 ล้าน
แต่ถ้า ผ่านล่ะๆ สมมุติว่าผ่าน
ไปต่อเรื่องความทดสอบความปลอดภัย อ่า ค่าเทสไปขออีก 1 พันล้านนะ
อุ๊บ ยังไม่ทันวางขายเลยเจอค่า นโม ไปแล้ว ต่ำๆ 3 พันล้าน ขายกี่หมื่นคันต่อปีดี
ตีกลมโมเดลนี้+เครื่องนี้ 10 ปี เอากำไรคันละสองแสนต้องขายได้ในบรรดาประเทศพวงมาลัยขวาด้วยกัน ต้องขายได้ 2หมื่นคัน
แต่เด๋วก่อน นั่นมันแค่ค่าเทสนะ
เจอต้นทุน ค่าวัสดุ ค่าประกอบ ค่าขนส่งอีก บลาๆ บลาๆ สรุปก็ทำขายให้ได้ปีล่ะ 3 หมื่นคัน
ขายใครหว่า 3หมื่นคันต่อปี ตลาดไทยไม่ได้แน่เอาหวะไปคุยก่อน อินโดเอาไหม มาเลสนไหม ออสเตรเลียว่าไง
อินโดบอกอืมม คนในประเทศเรานั่งมากกว่า 5 คนตลอดนะ เต็มที่ก็ขายได้ สองพันคันทั้งปี
มาเลบอกน้ำมันถูกอ่า เครื่องก็งั้นๆ พันคันต่อปีก็ยากล่ะ
ออสบอกไหนยูคิดราคามาหน่อย โหยราคานี้ไอว่า โดนไฟฟ้าจีนกินรวบ
--------------------------------------------------------
เอวัง
------------------------------------------------------
ตลาดค่ายรองตอนนี้ก็ดูทิศทางลมไปก่อน อะไรที่ทำได้ง่ายๆก็ทำไป (ไมเนอร์เชนจ์-ลิมิเตด-บลาบลา) :P :P :P :P
ผลีผลามเอาโมเดลใหม่เข้ามาได้เจ็งขยาดต่อไป ฮอนยังเล่นสงครามราคา ไม่ต้องแซะค่ายรองนะครับทั้ง ซูกิ ซูบา มาส โปรดักส์ใหม่เค้ามีแต่เหตุผลก็ตามข้างต้น
ป.ล. ใครจะคิด yaris cross แรงอวยยับ อวยยับ (ใส่คำว่าอวยยับไปอีก 20 ครั้ง)ที่ว่าเจ๋ง ยังแพ้โลมา(ที่โดนค่อนแคะมาตลอด) :-X :-X :-X :-X
-
ไม่แปลกที่หลายๆศูนย์ เปลี่ยนจากขายรถญี่ปุ่นไปรถจีนกันเยอะ Nissan Mazda Suzuki
เพราะลงทุนรีโนเวทไม่เท่าไหร่ ขายรถเยอะก็ได้กำไรเยอะ
-
ตอนนี้ตลาดรถค่ายรอง เดินเกมยากนะ
ไหนจะรถไฟฟ้าจากจีน ดีกว่าเกือบทุกด้าน แถมราคาก็ยังดีกว่าด้วย
ไหนจะเจอรถไฮบริดจากจีนอื่น
การบริหารบริษัทรถเป็นองค์กรใหญ่ เวลาจะหาทางใหม่ๆความคิดเห็นและแนวทางก็ต้องไปทั้งองค์กร
ไม่สนุกเหมือนเรานั่ง นโม อยู่กันหรอกครับ
แถมหลายค่ายก็มี "ชนักติดหลัง" ดันมีโรงงานที่ตั้งในไทยอีก ตลาดรองรับก็มีไม่เยอะถ้าเกิดเลือกประกอบโมเดลใหม่แบบเสี่ยงหัวก้อยเลยว่าปังหรือแป้ก
ถ้าปัง ก็รอด
ถ้า แป้ก ก็เสียหายหลายพันล้านน่ะ
เอาแค่ที่เราเห็นว่า "สวยไม่ขาย" ตัวเล็กก็พอ Note aura เนี่ย
ใครเห็นก็บอกเอามาขายแทน Jazz ได้เลย
ต้นแบบคือเครื่อง เดียวกับ Kicks
อ่า อ่านมาถึงตรงนี้ ก็เข้าทีนะครับ เครื่องก็ทำตลาดในประเทศอยู่แล้ว สบายล่ะ ช่างก็พอคุ้น
ต่อมา ราคาจะขายล่ะทำไงดี เอาต่ำกว่า City Ehev หน่อยล่ะกัน กำไรพอได้ เซอร์วิสพอมี
เอ้า ขนาด city ehev ยังขายไม่ปังเลย ตกลงขาย "ใคร"
ย้อนกลับไป Note e:power น่าจะทำราคาไม่ได้ เอาไงดีหว่า ค้นสต็อกแปป
อ้อ เอา 1.0 เบอร์โท มาวางก็เข้าที เครื่องก็ทำตลาดในประเทศอยู่แล้ว สบายล่ะ ช่างก็พอคุ้น
การตลาดก็ส่งความต้องการไปที่วิศวกร
วิศวกร บอก อันนี้ต้องเทสใหม่นะ ไม่เคยวาง ไหนจะเฟืองท้าย เกียร์ ขอค่าทดสอบก่อน 2 พันล้าน
ทดสอบเสร็จสมมุติว่าผ่าน ดูต่อ ค่า Emission
เอ้าเกิน ย้อนกลับไปเทสใหม่ + ค่าวิจัยเพิ่ม 500 ล้าน
แต่ถ้า ผ่านล่ะๆ สมมุติว่าผ่าน
ไปต่อเรื่องความทดสอบความปลอดภัย อ่า ค่าเทสไปขออีก 1 พันล้านนะ
อุ๊บ ยังไม่ทันวางขายเลยเจอค่า นโม ไปแล้ว ต่ำๆ 3 พันล้าน ขายกี่หมื่นคันต่อปีดี
ตีกลมโมเดลนี้+เครื่องนี้ 10 ปี เอากำไรคันละสองแสนต้องขายได้ในบรรดาประเทศพวงมาลัยขวาด้วยกัน ต้องขายได้ 2หมื่นคัน
แต่เด๋วก่อน นั่นมันแค่ค่าเทสนะ
เจอต้นทุน ค่าวัสดุ ค่าประกอบ ค่าขนส่งอีก บลาๆ บลาๆ สรุปก็ทำขายให้ได้ปีล่ะ 3 หมื่นคัน
ขายใครหว่า 3หมื่นคันต่อปี ตลาดไทยไม่ได้แน่เอาหวะไปคุยก่อน อินโดเอาไหม มาเลสนไหม ออสเตรเลียว่าไง
อินโดบอกอืมม คนในประเทศเรานั่งมากกว่า 5 คนตลอดนะ เต็มที่ก็ขายได้ สองพันคันทั้งปี
มาเลบอกน้ำมันถูกอ่า เครื่องก็งั้นๆ พันคันต่อปีก็ยากล่ะ
ออสบอกไหนยูคิดราคามาหน่อย โหยราคานี้ไอว่า โดนไฟฟ้าจีนกินรวบ
--------------------------------------------------------
เอวัง
------------------------------------------------------
ตลอดค่ายรองตอนนี้ก็ดูทิศทางลมไปก่อน อะไรที่ทำได้ง่ายๆก็ทำไป (ไมเนอร์เชนจ์-ลิมิเตด-บลาบลา) :P :P :P :P
ป.ล. ใครจะคิด yaris cross แรงอวยยับ อวยยับ (ใส่คำว่าอวยยับไปอีก 20 ครั้ง)ที่ว่าเจ๋ง ยังแพ้โลมา(ที่โดนค่อนแคะมาตลอด) :-X :-X :-X :-X
เหนื่อยใจแทนค่ายรองจริงๆ กับคู่แข่งจีนที่ตัดค่าเทสออก
ไปดูที่เขาเทส lane change ช่องหนึ่ง
เขาไม่คิดจะทำอะไรก่อนขายเลยเหรอ ปล่อยผู้บริโภคไปเสี่ยงดวงเอาเองบนท้องถนน
เจออะไรตัดหน้าก็คือ ชนอย่างเดียว ไม่ต้องหลบ ไม่ต้องแก้ 500 แรงม้า มฤตยูตัวใหม่คู่แข่งรถขายหมึกย่างได้กำเนิดขึ้นแล้ว
-
ถามดีลเลอร์ยังครับท่านประธาน
ผมว่าเค้าไม่รอหรอกครับ เค้าไปขายยี่ห้ออื่นแล้วครับ
และยิ่งปล่อยข่าวเรื่องนี้ออกสื่อทุกช่องทาง
พาลทำให้คิดว่า Serena จะไม่มาในปีหน้า 2567 แน่นอน
และจะโดน Toyota Voxy-Noah ขายก่อน และฝังหลบ Serena
นิสสันผมว่าถ้าไม่ไหว ก้อไปเถอะครับ ยิ่งออกข่าว คู่ค้า ดีลเลอร์ หมดความเชื่อมั่น ปิดและไปขายยี่ห้ออื่นน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว
ผู้บริโภค ยิ่งไม่อยากซื้อ หมดความมั่นใจเรื่องการบริการหลังการขาย
ตอนนี้ัตลาดไม่เหมือนเดิมแล้ว เราไม่ได้มีแค่แบรนด์ญี่ปุ่นในตลาด แค่นั้นนะนิสสัน
ยิ่งแบรนด์จีน กำลังก้นร้อน แบรนด์ยี่ปุ่นเล็กๆ อย่างนิสัสน มาสด้า ไม่น่าจะสู้ไหวนะครับ
-
ปล. ฝากคุณจิมมี่เรียนเชิญผู้บริหารสูงสุดของนิสสันไทย กดตามเพจ Nissan Cube ทุกเพจในไทยด้วยนะครับ รถ 10 กว่าปีแล้ว ยังขายได้ 2-4แสน สำหรับ z11 และ 6-9แสน สำหรับ z12 เผื่อผู้บริหารจะได้แรงบันดาลใจอะไรใหม่ๆในการทำตลาดไทยต่อไป
อันนี้เห็นต่างครับ...ลองดูราคามือสอง JUKE สิครับ
พอ NMT ทำขายเอง ราคาก็ดิ่ง รถขาย Style เหมือนกัน พอมัน mass เมื่อไหร่ ความเท่ ความแปลกในสายตาหายไป ก็จบ...
ส่วนตัว ผมไม่ได้จะให้นิสสันเอารถแปลกๆมาทำเป็น mass ครับ เรื่อง juke ผมรู้ครับ ผมเองก็แฟนนิสสัน
แต่ถึงเวลาแล้วที่ทางนิสสันต้องคิดใหม่ทำใหม่
เลิกคิดว่าตัวเองจะขายรถได้ยอดเท่ากับเมื่อก่อน แล้วกลับมาหาทางขายให้มันหลากหลาย โดยใช้อาเซียนทั้งอาเซียนเป็นตลาดเดียวกัน เอา jdm ออกมาผลิตและประกอบขาย อะไรที่แชร์ได้ก็แชร์
เข้าใจ ว่ากฏของอาเซียนก็ต้องผลิตชิ้นส่วนในประเทศนั้นๆได้กี่% ถึงถือว่าเป็น made in asean วางแผนใหม่ตอนนี้ก็ยังไม่สาย เพราะตัวนิสสันเองยังมีระบบ e power ที่เอาไว้ชูโรงพอได้ในช่วง 5-7 ปีนี้
ทั้งเกาะญี่ปุ่น จะไปปั้นรถไฟฟ้าตอนนี้ ยังไงก็สู้เจ้าของโรงงานผลิตแบตไม่ได้
ที่ผมยกตัวอย่าง cube เพราะว่าอะไร เพราะยังมีคนรักใน brand อยู่ไงครับ มีอะไรหลายๆอย่างในแบรนด์นี้
ยังมี figaro อีก(ที่มูลค่าค่าตัวทะลุล้านแล้วในไทย) nissan ทำอะไรดีๆ วางแผนการตลาดดีๆ ก็ทำได้ แต่ช่วงหลัง เหนื่อยแทน
-
ตอนแรกคิดเล่นๆ ทำไมไม่เอาตัวเด่นๆ มาขาย ในญีปุ่นคงมีหลายตัวน่าสนใจ แต่พอเข้าไปดูในเว็บญี่ปุ่น มีขายอยู่แค่ไม่กี่รุ่นเอง ไม่มีตัวเด่นๆ เลย งั้นลองเข้าไปดู UK พวงมาลัยขวาเหมือนกัน ก็ไม่มีตัวที่น่าสนใจเลย
(https://i.imgur.com/fk7gV2S.png)
(https://i.imgur.com/WnH06u8.png)
-
หลายปีก่อน Nissan มีครบทุก Segment ตั้งแต่ Ecocar ถึง D-Seg
พอลดจำนวนรุ่นลง ลูกค้าใหม่ๆ ที่เค้าประทับใจ Ecocar เค้าจะไปอุดหนุน C-Seg, D-Seg ต่อก็ไม่มีให้ซื้อ
-
ไม่ต้องห่วงลูกค้า เพราะ เค้าก็ไปค่ายอื่น
ผู้ที่ต้องห่วง คือ ดีลเลอร์ .. รายได้หลักอยู่ที่บริการหลังการขาย และโดยทั่วไป คนเข้าศูนย์แค่ช่วง warranty หมดปุ๊บ หรือ บางคันก็ไม่สน ก็ไปอู่ข้างนอกแล้ว ยิ่งอู่นิสสันนี่ เยอะมาก .. รถใหม่ ไม่มีเติม ลูกค้าใหม่ที่ออกรถแล้วจะเข้าศูนย์ก็น้อย ลูกค้าเก่าก็หาย
ดีลเลอร์จะไหวไหมครับ ?
อีกค่าย ที่น่าห่วงไม่แพ้กัน คือ Mitsubishi ไม่รู้สิ กระบะ Triton ผมยังไม่เห็นบนถนนเลย ผิดวิสัยมากๆ
.............
จะโทษรถจีนเหรอ ? ก็พอจะมีผลกระทบบ้าง แต่คงไม่ทั้งหมด ลูกค้าที่ยังจงรักภักดีกับแบรนด์ พร้อมจะซื้อ ยังมีเยอะ แต่แค่คุณไม่เห็นหัวเค้าแค่นั้นเองครับ
-
ไม่ต้องห่วงลูกค้า เพราะ เค้าก็ไปค่ายอื่น
ผู้ที่ต้องห่วง คือ ดีลเลอร์ .. รายได้หลักอยู่ที่บริการหลังการขาย และโดยทั่วไป คนเข้าศูนย์แค่ช่วง warranty หมดปุ๊บ หรือ บางคันก็ไม่สน ก็ไปอู่ข้างนอกแล้ว ยิ่งอู่นิสสันนี่ เยอะมาก .. รถใหม่ ไม่มีเติม ลูกค้าใหม่ที่ออกรถแล้วจะเข้าศูนย์ก็น้อย ลูกค้าเก่าก็หาย
ดีลเลอร์จะไหวไหมครับ ?
อีกค่าย ที่น่าห่วงไม่แพ้กัน คือ Mitsubishi ไม่รู้สิ กระบะ Triton ผมยังไม่เห็นบนถนนเลย ผิดวิสัยมากๆ
.............
จะโทษรถจีนเหรอ ? ก็พอจะมีผลกระทบบ้าง แต่คงไม่ทั้งหมด ลูกค้าที่ยังจงรักภักดีกับแบรนด์ พร้อมจะซื้อ ยังมีเยอะ แต่แค่คุณไม่เห็นหัวเค้าแค่นั้นเองครับ
ผมเริ่มเห็นดีลเลอร์นิสสันกับมาสด้าเค้ารีโนเวทโชว์รูมเป็นค่ายจีนกันยกใหญ่เลยครับ
อย่างแถวบ้านผมตรงถนนกาญจนาก่อนถึงเดอะมอลบางแคเมื่อก่อนเป็นโชว์รูมมาสด้าตอนนี้กลายเป็น byd แล้ว
-
คนนึงที่ผิดหวังกับ slyphy ใหม่ที่ไม่มาขายทั้งๆที่ ตอนนั้นมีแค่ altis กะ civic
แล้วดูตอนนี้สิกี่จ้าวนับดู ora07 ,deepal l07, byd seal, MG4, altis กะ civic เดิม และกำลังมาเพิ่ม Aion S plus, Neta S, rowie d7
-
ผมยังจำวันนั้นได้ดี เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว โดนเซลล์ น เชิญออกจากโชว์รูม
เพียงแค่ถามว่ามีส่วนลดเงินสดเท่าไหร่
;D ;D ;D
-
ขอบคุณที่รอ.......เชิญทานมะม่วงดองต่อเลยค่ะคุณลูกค้า ;D
-
ในอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่ ขอบคุณที่รอ... ลูกค้าได้อะไรบ้าง
แล้วเพื่อ???
-
ศูนย์ Nissan แถวบ้านผม เป็นศูนย์ใหญ่เปิดมาสิบกว่าปี ตอนนี้เปลี่ยนเป็น MG แทนละ
กับอีกที่นึง ตอนแรกเป็น Chevrolet แล้วเปลี่ยนเป็น Nissan ตอนนี้กลายเป็น BYD แล้ว
ว่าแต่ Ariya กับ Note ตัวใหม่ เขาไม่เอามาขายหรอครับ ไม่ได้ตามข่าว
-
ไม่มีข้อมูลอะไรเลยซักนิด บอกให้รอ 2 ปี
มีแผนการอะไร ถึงมาบอกให้ลูกค้ารอกัน
ปี 2024 เราจะ... ก็ว่าไป
ปี 2025 จะเปิดกี่รุ่น โดยแบ่งเป็น... อะไรก็ว่ามา
เราจะพัฒนาการ... ให้ดีขึ้นโดยการ...
ให้มันมีเป้าหมายอ่ะ ไม่ใช้บอกรอลุ้นนะ ว่าเราจะทำอะไร
หมดยุคเซอร์ไพร์สการเปิดตัวรถแล้วพี่
โลก Social Internet มันกว้าง ดูพี่จีน เปิดกันโต้งๆจัดไป
-
เดี๋ยวอีก2ปี คู่แข่งก็ออกรถใหม่ๆมาเพียบ ก็อีหรอบเดิมนะแหละ สู้ไม่ได้อีกแหละ ไม่ใช่แค่นิสสันนะที่จะมีรถใหม่ บอกได้เลยเจ้าใหญ่อย่างโตโยต้า ฮอนด้าก็รอเปิดพร้อมๆกันนั้นแหละ
-
รอแล้ว รออยู่ รอต่อไป
-
รอฟังคอมเม้นจากเจ้าของเว็บวันเสาร์นี้เลยครับ
-
partner ไม่มีทางเลือกหรอกครับ เพราะจริงๆเค้าไม่มี product มานานแล้ว ที่เอามาขายก็เละเทะ
เวลา MY ใหม่มาบังคับซื้อ 2 คันต่อให้มันไม่ทำยอดแบบ terra ก็เถอะ
แต่กำไรจริงๆไม่ได้มาจากการขายรถอยู่แล้วครับ ถ้าไม่ได้ขายเป็น fleet อ่ะ ได้จากการเซอวิสเป็นหลัก
แต่หลังๆรถไม่มีออกเลย รถเก่าก็เริ่มไม่มาเซอวิสกันละครับ ยิ่งศูนย์ผมไม่เอา leaf มาขาย เพราะไม่อยากเสียค่าติดตั้งอะไรเยอะแยะกับราคาที่ขายไม่ได้แน่ๆ ก็ได้รถน้อยลง
-
ฝาก Copy ไปให้ ผู้บริหาร นิสสัน ฟังหน่อยครับ
Anata o ooto san wa shinei
-
ศูนย์ Nissan โซนที่ผมวิ่ง กลายเป็น MG แล้ว ส่วน Nissan ไปกางเต้นท์ข้างถนน จอดรถในเต้นท์
-
ปล. ฝากคุณจิมมี่เรียนเชิญผู้บริหารสูงสุดของนิสสันไทย กดตามเพจ Nissan Cube ทุกเพจในไทยด้วยนะครับ รถ 10 กว่าปีแล้ว ยังขายได้ 2-4แสน สำหรับ z11 และ 6-9แสน สำหรับ z12 เผื่อผู้บริหารจะได้แรงบันดาลใจอะไรใหม่ๆในการทำตลาดไทยต่อไป
อันนี้เห็นต่างครับ...ลองดูราคามือสอง JUKE สิครับ
พอ NMT ทำขายเอง ราคาก็ดิ่ง รถขาย Style เหมือนกัน พอมัน mass เมื่อไหร่ ความเท่ ความแปลกในสายตาหายไป ก็จบ...
ส่วนตัว ผมไม่ได้จะให้นิสสันเอารถแปลกๆมาทำเป็น mass ครับ เรื่อง juke ผมรู้ครับ ผมเองก็แฟนนิสสัน
แต่ถึงเวลาแล้วที่ทางนิสสันต้องคิดใหม่ทำใหม่
เลิกคิดว่าตัวเองจะขายรถได้ยอดเท่ากับเมื่อก่อน แล้วกลับมาหาทางขายให้มันหลากหลาย โดยใช้อาเซียนทั้งอาเซียนเป็นตลาดเดียวกัน เอา jdm ออกมาผลิตและประกอบขาย อะไรที่แชร์ได้ก็แชร์
เข้าใจ ว่ากฏของอาเซียนก็ต้องผลิตชิ้นส่วนในประเทศนั้นๆได้กี่% ถึงถือว่าเป็น made in asean วางแผนใหม่ตอนนี้ก็ยังไม่สาย เพราะตัวนิสสันเองยังมีระบบ e power ที่เอาไว้ชูโรงพอได้ในช่วง 5-7 ปีนี้
ทั้งเกาะญี่ปุ่น จะไปปั้นรถไฟฟ้าตอนนี้ ยังไงก็สู้เจ้าของโรงงานผลิตแบตไม่ได้
ที่ผมยกตัวอย่าง cube เพราะว่าอะไร เพราะยังมีคนรักใน brand อยู่ไงครับ มีอะไรหลายๆอย่างในแบรนด์นี้
ยังมี figaro อีก(ที่มูลค่าค่าตัวทะลุล้านแล้วในไทย) nissan ทำอะไรดีๆ วางแผนการตลาดดีๆ ก็ทำได้ แต่ช่วงหลัง เหนื่อยแทน
ผมว่าไม่ใช่นะ
คนซื้อ cube เพราะมันเป็น cube ไม่ได้เป็น nissan น้องผมก็เคยซื้อมาคันนึง ถามว่ามันรักนิสสันไหม ไม่ ทั้งๆที่ป๊ามันซื้อ J32 มาขับ แต่ตัวมันเองไป Honda เกือบจะหมด
ซื้อกระบะมือสองมาวิ่งงาน มันยังซื้อ Vigo เลย....
ถ้าคุณยกตัวอย่าง Teana Navara นั่นละ Brand loyalty แต่รถ style มันไม่ใช่ คนซื้อ VWเต่า เขาซื้อเพราะมันเป็นเต่า ไม่ใช่เขาชอบ golf passart สักหน่อย
เหมือนที่ตอบในกระทู้ RAV4 ครับ นิสสันเคยปูพรมหลายหลากรุ่นมาแล้ว แล้วก็เจ๊งไปแล้ว
สิ่งที่ nissan ควรทำคือ ลดรุ่นไม่ทำตลาด แล้วเน้นรุ่นที่ทำตลาด เอาให้ดี
แล้วเอาคุณภาพสมัย"เพื่อนที่แสนดี"กลับมา เมื่อก่อนคนซื้อกระบะนิสสันเพราะมันทน...เดี๋ยวนี้ละ จากเป็นตัวเลือกต้นๆ ยอดขายหายไปไหน
ยุค คาลอส กอร์น ทำพังหมด จะขายดีไซน์ ความหลากหลาย แต่คุณภาพป่วย ตอนแรกๆมันขายได้ สุดท้ายพอเรื้อนมันก็พัง ถ้าเป็นแฟนนิสสันจริงๆ น่าจะเจ็บปวดกับยุคนี้ที่สุดครับ สวยแต่รูป รถหลายแบบแต่ไม่ดีสุดใน segment สักแบบ mazda บ.เล็กกว่าดันทำ project sky รถออกมาดีกว่าได้เฉยทั้งๆที่ mazda ยุคก่อนนั้นเน่ากว่า nissan ตอนนี้ด้วยซ้ำ แล้ว mazda เอาตัวรอดในตอนนั้นด้วยรถไม่กี่ model แต่ทำรถแต่ละ model ให้มันดีที่สุดครับ
อย่างความหวังหมู่บ้าน Almera ดันทำครึ่งๆกลางๆ คนไปแรงก็ไปตี้ คนเอาเสถียร์ก็ไปเอทีฟ คนเอาสนุกคล่อง+ส่วนลดก็ไป 2 ....แล้วอัลเมร่าขายใครละ แถมไม่ทำ5ประตูมาอุดช่องว่างที่เสีย note/march ออกไปด้วย
ผมมองว่า ถอยมาวิเคราะห์ตลาด เอารถที่พอสู้ได้และคู่แข่งไม่แข็งมาลง ที่มีของเดิมก็ปั้มขายไปแล้วใช้กลยุทธราคาตามมีตามเกิดไปก่อน
อย่างหลายๆคนเชียร์ Serena นั่นละ ควรเข้ามาเพราะคู่แข่งไม่มี แล้วทำให้ดีมีรุ่นให้เลือกเยอะ แต่พวก Xtrail Areya ถ้ามันมาแล้วทำราคาสู้ไม่ได้ก็ไม่ควรมา เจ้าตลาดมันดุ และจีนมีก๊อก 2-3 ที่พร้อมจะลดราคาทุ่มตลาดมาฆ่าได้เสมอ
ใครอวยจีนว่า เอากำไรน้อย ไม่จริงเลย คุณดู MG4 สิ พอคู่แข่งมามันลดก็ได้เป็นแสน....ก่อนหน้านั้นอะไรละ ก็ฟันกำไรไง
-
Dealer จะแย่ก่อนนะสิครับ ส่วน suppliers ถ้ารับงานอื่นบ้าง ไม่ผูกอยู่กับแค่ยี่ห้อเดียว ก็ยังพอไหวครับ
-
ไม่ได้เป็นเฉพาะนิสสันนะที่แย่จากตลาดรถจีน ค่ายญี่ปุ่นก็โดนกันหมดแหละ เพียงแต่เค้ายังไม่ออกอาการให้ชัดเท่านั้นเอง
โตโยต้า บริษัทเค้าใหญ่อันดับโลก เค้าก็ไม่ได้มีโมเดลรถไฟฟ้ามาสู้กับจีนจังๆสักรุ่น ตอนนี้ก็ออกไฮบริจมาขายรัวๆ กระตุ้นลูกค้าเท่านั้น เพราะต้นทุนดีกว่า
ส่วนค่ายอื่นๆ อย่างมาสด้า ซูบารุ ซูซูกิ ฮอนด้า อาการก็คล้ายกัน
ดังนั้น สำหรับผมก็เอาใจช่วย ในส่วนที่ตัวผมเองก็ไม่ได้ OK กับรถไฟฟ้า และหวังแค่ว่าค่ายญี่ปุ่น จะยังคงมีรถน้ำมันรุ่นใหม่ๆ เทคโนโลยีเครื่องยนต์ใหม่ๆมาขายต่อไป
ไม่เห็นต้องไปว่านิสสัน อย่างโน้นอย่างนี้ คนที่บอกว่าเป็นลูกค้าเค้า กลายเป็นด่าแทนที่จะให้กำลังใจ
ถ้าคิดว่ารถไฟฟ้ามันดี แต่ค่ายญี่ปุ่นเค้าไม่ทำขาย ก็อย่าไปว่าเค้าเลยครับ ไปซื้อค่ายจีนเถอะ
เหมือนร้านอื่นขายก๊วยเตี๊ยว แล้วมาด่าร้านอาหารตามสั่งว่าทำไมไม่ขายก๊วยเตี๊ยวเหมือนคนอื่นอะ ..
-
สมฉายา ไม่ขาย
เน้นซ่อม
แล้วอย่างนี้ ผู้บริโภคที่ไหนจะสนใจฟระ
-
ถ้าเขาแพ้การแข่งขันจนเจ๊งหายไปจากตลาด แล้วเราจะทำอะไรได้ ต่อให้เขาบอกว่าจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาต้นปีหน้า ถามจะซื้อกันไม่ก็ไม่ซื้อหรอก แต่บอกอยากให้เอารุ่นนี้ รุ่นนู้นมาขายกันเหลือเกิน
ถ้ามีคนซื้อเยอะๆเขาก็มีเงินทุน มีกำลังใจไปต่อยอดออกรุ่นใหม่ๆมาต่อเนื่อง เหมือนมอไซค์คนไทยเอาแต่ฮอนด้า ฮอนด้า จนยอดขายมอไซค์ฮอนด้าทิ้งห่างยามาฮ่าหลายเท่า กำไรปีหนึ่งมากกว่าฮอนด้าออโตโมบิลรถเก๋งอีก มีเงินทุนไปต่อยอดได้ตลอด ซูซูกิก็ขายไม่ออกแล้ว โชว์รูมทุกวันนี้ก็แทบไม่มี ร้านต่างๆก็ไม่เอามาขายแล้ว
เราต้องการให้เขาเป็นอย่างนู่นอย่างนี้ แต่เราไม่ช่วยสนับสนุนเขา(จะโดนใจไม่โดนใจก็อีกเรื่องหนึ่ง) แล้วเขาจะอยู่ได้ยังไง ทุกอย่างมันต้องใช้เงินทั้งนั้นแหละ
คือเราต้องรู้สึกเสียใจ หรือ เห็นใจดีลเลอร์หรือยังไง มันเป็นเรื่องธุรกิจ ตอนเขาได้กำไรมีความสุขเขาก็ไม่ได้มาแบ่งปันเรานิ ตอนเขาจะเจ๊งก็เรื่องของเขา
-
พูดแบบนี้ฆ่าตัวตายชัดๆ แปลได้ว่า ดีลเลอร์คุณเปลี่ยนไปขายยี่ห้ออื่นได้เลย ใน2ปีนี้เราไม่มีรถใหม่ให้ขายหรอก
ถ้าจริงตามที่พูดนี่อยากเห็นจริงๆว่าผ่านไป2ปีจะเหลือดีลเลอร์นิสสันอยู่กี่เจ้า
-
เอาแค่ส่วนลดของ Kicks ก็สู้เจ้าตลาดแบบ Honda ไม่ได้แล้วครับ
ผมว่า ก็ขายไปแบบนี้แหละครับ เน้นส่งออกพอ
-
ถ้าเขาแพ้การแข่งขันจนเจ๊งหายไปจากตลาด แล้วเราจะทำอะไรได้ ต่อให้เขาบอกว่าจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาต้นปีหน้า ถามจะซื้อกันไม่ก็ไม่ซื้อหรอก แต่บอกอยากให้เอารุ่นนี้ รุ่นนู้นมาขายกันเหลือเกิน
ถ้ามีคนซื้อเยอะๆเขาก็มีเงินทุน มีกำลังใจไปต่อยอดออกรุ่นใหม่ๆมาต่อเนื่อง เหมือนมอไซค์คนไทยเอาแต่ฮอนด้า ฮอนด้า จนยอดขายมอไซค์ฮอนด้าทิ้งห่างยามาฮ่าหลายเท่า กำไรปีหนึ่งมากกว่าฮอนด้าออโตโมบิลรถเก๋งอีก มีเงินทุนไปต่อยอดได้ตลอด ซูซูกิก็ขายไม่ออกแล้ว โชว์รูมทุกวันนี้ก็แทบไม่มี ร้านต่างๆก็ไม่เอามาขายแล้ว
เราต้องการให้เขาเป็นอย่างนู่นอย่างนี้ แต่เราไม่ช่วยสนับสนุนเขา(จะโดนใจไม่โดนใจก็อีกเรื่องหนึ่ง) แล้วเขาจะอยู่ได้ยังไง ทุกอย่างมันต้องใช้เงินทั้งนั้นแหละ
คือเราต้องรู้สึกเสียใจ หรือ เห็นใจดีลเลอร์หรือยังไง มันเป็นเรื่องธุรกิจ ตอนเขาได้กำไรมีความสุขเขาก็ไม่ได้มาแบ่งปันเรานิ ตอนเขาจะเจ๊งก็เรื่องของเขา
พูดถึง มอเตอร์ไซค์ 3 แบรนด์ อธิบาย ได้นะ
HONDA .. สร้างชื่อมานานมาก จากรถที่รุ่นพ่อ รุ่นแม่เรา หัวเราะเยาะว่า มันห่วย ไม่ได้เรื่อง แล้วแถมชอบขายแต่ 4 จังหวะ ในยุคที่คนใช้แต่ 2 จังหวะ พอจังหวะเปลี่ยน ยกเลิก 2 จังหวะ .. HONDA ไปต่อได้ทันที ฉันขายมานาน ฉันพัฒนาจนนิ่ง โครงการส่งเสริมรถประหยัดน้ำมัน support สิ่งต่างๆให้สถาบันการศึกษา นั่นทำให้ นศ.จบใหม่ คุ้นเคยรถ 4 จังหวะ ซ่อมได้ ซ่อมเป็น หลับตาซ่อมได้
ดังนั้น พอถึงเวลาของ 4 จังหวะ ช่างในตลาดก็บอกว่า อ๋อ มันซ่อมง่าย เพราะซ่อมมาตั้งแต่เรียนแล้ว ซื้อฮอนด้าดิ .. แค่นี้จบ
YAMAHA .. อดีตเคยโด่งดัง ในยุคสยามกลการ จนย้ายฐานรถส่วนใหญ่ไปประเทศเพื่อนบ้าน คุณภาพมัน drop ลงเยอะ ต้องบอกว่า อารมณ์เหมือน Nissan นี่แหละ กินน้ำมันเครื่อง กระจกมองข้างสั่น ปั๊มติ๊กพัง เบาะแข็ง เบรคหลังติด .. แล้วเจอ defect แทบทุกรุ่นครับ อย่างผมซื้อ Finn มาใช้ที่ลำพูน ขับแล้วยังรำคาญเลย อะไรของมันนักหนาเนี่ย รถทำมาหากิน มันไม่ควรจะเรื่องเยอะแบบนี้นะ
ขี่สู้ shogun axelo อายุ 12 ปี ที่ปราจีน ไม่ได้เลยครับ
SUZUKI .. อันนี้ ยอมรับเรื่องคุณภาพรถ ทนทาน ไม่จุกจิก ขับดีมาก (Shogun Axelo / Burgman 200) แต่ตายเพราะ การตลาดล้วนๆ ตรูจะขายของตรูแบบนี้ ใครจะทำไม พอขายน้อย ช่างไม่คุ้น ช่างตจว. ก็บอกหาอะไหล่ยาก อะไหล่แพง ทั้งที่บางตัวอย่างผ้าเบรค มันก็ใช้ของ wave 110i นี่แหละ หรือ อย่างรถผม ผมหาใน shopee มีทุกชิ้น ยันชิ้นพลาสติคเลย แพงไหม? ก็ไม่แพง เทียบของแท้นะ แต่ถ้าของเทียมอันนี้หายาก ตามยอดขายแหละ
ปล. Burgman 200 Made in Japan ซื้อมาวิ่งทางไกล ขี่เที่ยว แช่นิ่งๆ 120 - 130 สบายๆ นุ่ม นิ่ง เบรคเยี่ยม
............
สรุปคือ คนส่วนใหญ่ ก็เสร็จ HONDA หมดแหละ / ใครบ้า รู้เยอะหน่อย ก็ไป suzuki สมชื่อ รถคนบ้า
-
สงสารดีลเลอร์เลยอ่ะ
-
ใครๆก็ไม่รักนิสสัน
น่าสงสารแท้