Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wesborland ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 15:25:09

หัวข้อ: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: wesborland ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 15:25:09
ครอบครัวแฟนผมก็เป็นสิงห์ โตโยต้า-ฮอนด้ามาตลอด แทบไม่ใช้รถแบรนด์รองของญี่ปุ่นหรือแบรนด์อเมริกัน-เกาหลีเลย (บ้านผมฟอร์ด2,เชฟโรเลต1,วอลโว่1)

แต่ปีนี้มีคนบ้านแฟนผมออก BYD มาแล้วคนนึง แล้วก็พี่แฟนผมกำลังจะออก BYD เพิ่มอีกคัน , พี่ชายแฟนก็กำลังจะเอา Haval H6
สอดคล้องกับเทรนด์ตอนนี้มาก , พ่อตาผมก้ร้องจะเอา changan อีก


คำถามคือ ทำไม นิสสัน ซูซูกิ ฮุนได(รถเก๋ง/SUV) หรือแม้กระทั้งมิตซูบิชิ ไม่สามารถทำหน้าที่นี้ในตลาดได้
ทำไมคนไทยเราถึงตั้งคำถามกับแบรนด์รองของญี่ปุ่น เช่น การบริการหลังการขาย ทั้งๆที่รถจีนเองก็มีศุนย์ยังไม่เยอะมาก
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Magl ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 15:31:21
รถไฟฟ้าแบรนด์ญี่ปุ่นยังไม่ขายจริงจังเลย ราคาแบรนด์จีนจับต้องได้
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 15:48:33
คำตอบง่ายๆ เลยคือ ราคาถูกๆๆๆ แล้วก็ถูก (แต่ยังดูสวย)

ราคาถูกในที่นี้คือถูกเมื่อเทียบกับรถใน segment เดียวกันนะครับ
ถูกกว่าแบบต้องสะดุดคิดเลยนะครับ ในขณะที่แบรนด์รองญี่ปุ่น
มันไม่ได้ถูกกว่าขนาดนั้นไง

ส่วน BEV ก็ต้องไปเทียบกับ BEV จากตะวันตก จะพบว่ามันก็
ขายได้ด้วยความถูกกว่านั่นแหละ
แต่ถ้ามองในมิติของราคาที่เท่ากับรถน้ำมันญี่ปุ่น มันก็จะมี sense
ของความเป็น BEV ที่ปกติจะแพงกว่า ICE มากๆ 
แต่พอราคาขายมันลงมาเท่าๆ กับ ICE ก็เลยเหมือนว่าราคาที่เมื่อก่อน
มันเกินเอื้อมแต่วันนี้ลงมาให้จับต้องได้แล้ว

ถ้าพี่คิดว่าพี่ผมพูดมาไม่จริง งั้นลองถามตัวเองว่า

ถ้า H6 กับ CRV ราคาเท่ากัน พี่จะซื้ออะไร
ถ้า MG VS กับ HRV ราคาเท่ากัน พี่จะซื้ออะไร
ถ้า Atto 3 กับ Volvo ราคาเท่ากัน พี่จะซื้ออะไร
(ที่ยกแบบนี้เพราะตอนนี้ไม่มี BEV ขายครับ)

หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Spada_Valess ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 16:09:39
ผมคนนึงคงไม่กลับไปซื้อรถญี่ปุ่นอีกละครับ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 16:10:42
ผมไม่ได้ใช้คำว่เปิดใจนะ เพราะไม่ได้ปิดใจแต่แรกครับ

ก่อนหน้านี้ ถ้าคุณไปจีน หรือ เห็นรถที่ขายในจีน อยาก Buick, Sonata (แท็กซี่) และ รถยี่ห้อจีนเอง

คุณจะรู้เลย design language ณ ตอนนั้น ต่อให้ขายถูกกว่ารถญี่ปุ่น 20-30% ก็หาคนมอง หรือ หากลุ่มคนสนใจยากมากๆ มันเหมือนงิ้ว หรือ มนๆ แอ่นๆ งอๆ แบบว่า ดูยังไงก็รู้ว่ารถจีน

แต่.....ปัจจุบัน รถจีน design language มันเปลี่ยนไปมาก มัน modern แบบเป็นคนละโลกเลย

- ภายนอกนี่ไม่ต่างจากรถยุโรปเลย เส้นสาย เหลี่ยมมุม ลูกเล่น มันสวยกว่ารถญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
- ภายในมีความดูดี ความหรูหรา กว่า รถญี่ปุ่นในกลุ่มเดียวกัน ราคาพอๆ กัน
- ออฟชั่น ไม่มีกั๊ก อัดมาเต็มที่ แบบใช้คำว่า มาเพื่อฆ่า รถญี่ปุ่นในไทย ยังได้

เหมือนโลกมันเปลี่ยนไป แต่รถญี่ปุ่นเอง ที่ยังจม(ผมใช้คำว่านี้) อยู่กับสิ่งเดิมๆ วัฒนธรรมเดิมๆ ความเชื่อเดิมๆ

ถ้าไม่มีรถจีนเข้าใทยใน 4-5 ปี มานี้ คุณคิดว่า ออฟชั่นที่รถญี่ปุ่นให้ทุกวันนี้ จะมีไหม??

ปล.ผมใช้รถยี่ห้อเมกา ไม่ได้มี bias อะไร มองตามจริง
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 16:19:54
ถ้าตอบแบบตรงตามคำถามเลย....  คือแบรนด์รองญี่ปุ่นยังไม่ทำรถไฟฟ้ามาขายคับ ก็เลยไม่ตอบโจทย์คนที่อยากขยับไปใช้รถไฟฟ้า
(แต่ก็แอบนึกถึง Nissan kick กับ leaf อยู่นะ ว่าทำไมไม่ค่อยได้รับความนิยม)

ในอนาคตอีก 4-5 ปีข้างหน้าผมเองก็มีแผนจะใช้รถไฟฟ้าเหมือนกันคับ ตอนนี้ก็กำลังศึกษาการใช้งานไปพลางๆ
ถึงตอนนั้นถ้าแบรนด์ญี่ปุ่นยังไม่ทำรถไฟฟ้าอีก  ไม่แน่ผมอาจจะไปลองแบรนด์จีนบ้างเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Fragile ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 16:20:01
อ่านมาหลายกระทู้ ผมว่าจุดขายของรถจีนมีอยู่ 3 ข้อครับ
1. ความเป็น ev (ได้เรื่องความแรงกับประหยัด)
2. ออกแบบสวยกว่ารถญี่ปุ่น(เยอะ)
3. ราคาเทียบกับสิ่งได้มันดูคุ้มกว่ารถญี่ปุ่นแบบคนละโลก
ส่วนเรื่องศูนย์บริการ ด้วยความที่เป็น ev ที่ไม่ต้อง service บ่อย
พอไปหักกับข้อดีข้างบนมันเลยดูไม่จำเป็นเท่าไหร่ คนเลยปล่อยๆเรื่องนี้ไป
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Level Zero ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 16:28:54
เพราะว่าสวยกว่ามั้งครับ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 16:36:30
ไม่รู้สิครับ

ถ้าในแง่คนรอบตัว ส่วนใหญ่ที่ซื้อตอนนี้ ก็มีแต่คนตังค์เหลือๆ ที่บ้านมีรถมากกว่า 2 คัน

แต่ส่วนตัว ใช้รถทั้งเก่าและใหม่ มาเกิน 10 คันแล้ว ไม่เคยคิดจะซื้อรถตลาดเลยในอดีต แต่ตั้งแต่ใช้ฮอนด้าแล้ว เอาตรงๆเลยนะครับ สบายใจสุดๆละ แต่ด้วยดีไซน์ปัจจุบัน รับไม่ได้จริงๆ คันต่อไปขอเป็นพี่โตละกัน

ใช้รถแล้วสบายใจ คือเป็นอะไรที่ดีที่สุดแล้ว แค่ขับจากจุด a ไป b แค่นั้น

ผมยังไม่กล้าเสี่ยงอะครับ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 16:50:24
เพราะbrandรองญี่ปุ่นไม่มีproductที่น่าสนใจเลยไงครับ
Mitsu .. tritonแป้กสนิท เก๋งก็Xpanderที่พอจะไปได้หน่อย
Nissan .. almera turbo theแบก แล้วก็kickที่มี e powerที่พอจะสู้เค้าได้
Mazda .. เครื่องยนต์สันดาป ภายในแคปตลอดไป
Suzuki .. swift ,xl7 ที่ก็ไม่ได้ดีเด่นกว่าเจ้าตลาดเลย

แล้วดูรถจีน ขนevมาถมตลาด optionล้นๆ ดีไซน์บางคนก็ชอบบางคนก็ยี้
แต่ด้วยราคาที่ดึงดูดใจ แถมevได้อุดหนุนจากรัฐอีก150,000 ใครที่ตังเหลือๆมันก็น่าเปิดใจลอง แต่ลองแล้วจะรักตลอดไปไหม..เดี๋ยวก็รู้
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 17:15:07
ก็รถไฟฟ้าราคาย่อมเยาว์มีแต่ของจีน ค่ายปุ่นแทบไม่มี แบรนรองก็เอามาขายแพงแถมกั๊กอีก เฮ้อ..... 😮‍💨
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: sk-non ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 17:19:38
ตอนนี้ญี่ปุ่นที่บ้านขายทิ้งหมดแล้ว
ที่มีตอนนี้ แมว atto3 แล้วเมื่อกี้เพิ่งกดจอง S07 ไป
ถ้าจะซื้อญี่ปุ่น อีกทีรอ vellfire EV ครับ
ผมไม่อยากได้รถญี่ปุ่นประกอบไทย
ขอประกอบญี่ปุ่นแท้ๆ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 18:43:55
อย่าเรียกว่าแบรนด์รองเลย  แบรนด์หลักก็เหมือนกันละ   คือคนจะซื้อตอนนี้ถ้าซื้อรถน้ำมันก็ยังยึดมั่นรถน้ำมัน     แต่ถ้าจะไปก็ไปรถไฟฟ้าเลยตัวเลือกรถญี่ปุ่นมันแทบไม่มีไง   สมัยก่อน Nissan Leaf  เอามาลองตลาดแล้วแต่คนไม่ตอบรับเพราะราคามันแพงเกือบ 2 ล้าน ตอนซ่อมบำรุงเปลี่ยนแบตราคาก็ 7 แสนบาท  เพราะมีเคสพังให้เห็นแล้ว   ถ้ารถญี่ปุ่นเจ้าตลาดอย่าง TOYOTA  ทำออกมาตอนนี้ราคามันสู้กับแบรนด์จีนไม่ได้เลย   คือแพงกว่ามาก  ๆ  แน่นอน     ยอดขายและการตั้งราคาของ Nissan Leaf  เป็นบทเรียนให้อีกหลายค่ายในเวลานี้คือ อะไรยังเร็วเกินไปและยังไม่พร้อมไม่ควรชิงตลาดออกมาก่อน  ไม่งั้นภาพเสียมากกว่าดี       ตอนนี้ใครจะมองรถไฟฟ้าก็ต้องมองแบรนด์จีนละเพราะตัวเลือกมันมีแค่นั้นในราคาที่จับต้องได้   อ็อพชั่นเอาออกมาก็สู้รถญี่ปุ่นได้สบาย  ดีไซน์ก็สวย   
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 18:47:02
เปิดใจอ่ะใช่ครับ แต่ระยะยาวต้องดูอีกที และไม่ใช่แบรนด์รองเท่านั้น อย่างโตต้า ฮอนด้า ถ้าคนเลือกรถไฟฟ้าผมว่า 90% ยังไงก็ไปค่ายจีนเพราะคุ้มกว่าเห็นๆ ส่วนรถน้ำมันต้องรอค่ายที่เข้ามาจิงจังมากกว่านี้ครับ ตอนนี้มีแค่ gwm กับ mg
และ mg พิสูจน์มาแล้ว แล้วคนที่ลองแล้วไม่กลับไป มีเยอะมากครับ

ตอนนี้ byd ออกมาเยอะแล้วยังคุมสถานการณ์ได้ดีอยู่ มีเสียพอสมควรแหละ แต่ยังไม่ถึงขั้นไม่พอใจ

ส่วนตัวผมถ้าญี่ปุ่นไม่มีอะไรชูโรง ผมไม่กลับไปแล้วเหมือนกันครับ
ผ่านการใช้ byd มา ซ่อมนานมากกกครับ แต่ซ่อมจบ คันต่อไปก็คงยังซื้ออยู่ และกำลังจะลอง changan s7

แต่ผ่าน ora goodcat มาแล้วคงไม่ใช้ gwm แล้วเหมือนกัน เพราะสภาพกับราคาไม่ได้เลย software เหมือนหม้อหุงข้าวเกรดล่าง
เช่นเดียวกับ mg ผมปิดใจมาตลอดจน maxus9 ออกมา อยากหารถตู้ไฟฟ้า และคิดว่า saic ก็คงมีแบรนด์ถูกแบรนด์แพง คงทำ quality มาดีกว่า สรุประบบก็เน่า วัสดุก็ไม่ทัน แบตหมดไม่ต่างจาก mg คันละ 6แสนเลยครับ แบรนด์นี้ก็ไม่ได้ไปต่อสำหรับผมเหมือนกัน รวมถึงแบรนด์ premium ในอนาคตของเครือนี้เลย
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 19:57:10
ถ้าเลือกตามอารม ก็คงเลือกรถจีนรถไฟฟ้ากันไม่ยากหรอกครับ รถราคาไม่ถึงล้าน ได้ 200ม้าแล้วนะ Dolphin รถน้ำมันต้องจ่ายเท่าไรล่ะ กับ option ขนาดนี้ โดยเฉพาะโตโยต้า มีรถที่มีแรงม้า 150แรงม้าขึ้นไปในราคาไม่ข้ามล้านนี่หาไม่เจอเลยนะ

ซึ่งผมเองก็เกือบโดนตกอยู่หลายครั้ง แต่เนื่องจากผมเองพอรู้เรื่องตลาดรถมือ 2 อยู่บ้าง พอเจอเหตุการต่างๆของรถไฟฟ้า นี่ถึงกับต้องหยุดคิด และคิดว่า มันไม่ใช่และล่ะ

ดังนั้น .... มองกันยาวๆครับ ต้องมองกันยาวๆจริงๆ ตลาดเมืองไทย คำว่า"รถมือ2 ขายคันเก่า เทรินคันใหม่" มันยังอยู่คู่เราไปตลอดแน่นอน และถ้าวันนึง รถไฟฟ้าของคุณมันเทรินไม่ได้ ไม่มีราคาซื้อ เราจะทำอย่างไรกัน 

หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: EpSilon ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 21:04:21
บ้านผม FC Toyota มาตลอด ปีที่แล้วตอน BYD ยังไม่เข้าไทย จะซื้อรถ ดู Corolla Cross แล้วติดเรื่องเบรคมือไฟฟ้า ดู HRV ไม่มี BSM กับหลังคาปิดมือ เลยจะไปแบรนด์จีน Haval แต่ขับแล้วไม่ชอบเบรค กับ Ora Goodcat แต่สุดท้ายตอนนั้นตัดรถไฟฟ้าออกไปเพราะยังกังวลและจอแมวแลคอย่างแรง

เลยได้ลอง Nissan Kicks Gen1 ชอบมาก แต่ตอนนั้นแพงและมีข่าวว่าจะถูกลง พอลอง Gen2 จองตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว แล้วก็ติดใจรถที่ขับแบบรถไฟฟ้า ปีนี้ BYD กำลังบูมแล้วรถมีปัญหาไม่เจอมากเทียบกับยอดขาย เลยลองซื้อมาใช้ก็เป็นรถที่ดีคันนึงถึงพวกงานวัสดุจะไม่ดีเท่ารถญี่ปุ่นหลายๆรุ่นก็ตาม

สิ่งที่ทำให้ไม่เลือกแบรนด์ญี่ปุ่นคือ
1. ในราคาใกล้เคียงกันไม่มีรถไฟฟ้า 100% แบรนด์ญี่ปุ่นเลย
2. ถ้าเทียบรถ hybrid อ๊อฟชั่นหลายๆรุ่นก็กั๊กจนไม่น่าซื้อ ถึงแม้ตอนแรกจะลังเล yaris cross แต่พอไปดูคันจริงตั้งแต่วันแรกที่ลงโชว์รูม วัสดุแย่มาก ไม่สมเป็น Toyota ที่เคยใช้มาตลอด แต่ก็เข้าใจอ๊อฟชั่นเทียบราคาคงได้แค่นี้

ถ้ามีรถญี่ปุ่นที่ให้อ๊อฟชั้นใกล้เคียงกันคุณภาพงานประกอบดี ราคาใกล้เคียงกันก็คงพิจารณาครับ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 22:14:12
ก็ญี่ปุ่นไม่มีรถไฟฟ้ามาขายเอง ถึงมีก็คงทำราคาสู้จีนไม่ได้ ดูพี่โตสิ  bz4x เงียบกริบ เหมือนทำออกมาขู่แต่ทำ mass ไม่ได้
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ พฤศจิกายน 27, 2023, 22:49:50
คนไทยชอบลองอะไรที่ใหม่ๆ แล้วด้วยราคาที่ไม่แพง+option ล้นทะลัก+น้ำมันราคาแพง ทำให้ตัดสินใจลองไม่ยาก แต่ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ช่วง 3-4 ปี หลังเปิดตัว defect เยอะ แบบนี้เดียวก็แพ้ภัยตัวเอง อย่างเช่นในอดีต ที่ ford fiesta, focus, chev cruz, mg3, nissan x trail และอีกหลายรุ่นที่เปิดตัวได้รับความสนใจมากๆ แต่ไม่สามารถรักษาคุณภาพรถได้ ก็เจ๊ง แพ้ภัยตัวเองไป

ถึงแม้ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่กล้าใช้แบรนด์จีน แต่ก็เอาใจช่วยให้อยู่รอดปลอดภัย เพื่อให้เกิดการแข่งขัน และลดการเอาเปรียบจากเจ้าตลาด
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 00:41:47
หลักๆก็คือพื้นฐานมายด์เซ็ทที่ทางค่ายญี่ปุ่นตั้งไว้กลับมาทำร้ายตัวเอง
อย่างรถ eco car รถ c segment ประเภทรถซื้อแกงจะแรงไปทำไม  ::)

สังเกตว่า c segment ของค่ายก็จะยืนพื้นอยู่แถวๆ 10 วิ+- มาตลอด
รุ่นล่างก็จะ 11 ถึง 14 วินาที เห็นตัวเลขนี้มาหลายปีมากๆ

และเมื่อเอาราคาไปผูกกับความแรง รถไฟฟ้าจากจีนตอบโจทย์นี้ตรงๆ
กระทั่ง bz4x ของ toyota ราคาเกือบ 2 ล้านแต่ก็ทำเวลา 0-100 ได้แค่ประมาณ 7 วิ

ลูกค้ามีตัวเลือกที่แปดแสน 0-100 ได้ 7 วินาทีเหมือนกัน
ถ้าธงคือความแรงต่อราคารถจีนก็คือที่สุดเลยตอนนี้

และที่สำคัญผู้ไม่เคยผิดพลาดคือผู้ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย
ค่ายจีนที่กำลังแรงอยู่ในตอนนี้ยังไม่เคยมาผิดพลาดให้เราได้เห็นชัดๆในไทย
ทำให้คนยังไม่เกิดความกลัวเท่าไหร่

เมื่อความสมเหตุผลเรื่องราคาคนเลยกล้าที่จะมองข้ามไปได้บ้าง

-----------

ยังไม่นับว่าค่ายญี่ปุ่นต่างๆไม่สามารถลงมาเล่นสนามนี้ได้อย่างเต็มตัว
เร็วๆนี้ akio toyoda ก็เพิ่งออกจากประธานสมาคมผู้ผลืตรถยนต์ญี่ปุ่น
อาจจะถึงอายุหรืออาจจะยอมถอยในทิศทางในการดันรถไฟฟ้าของประเทศ

ก็ไม่ผิดแต่เพราะญี่ปุ่นเอาตัวเองเป็นตัวตั้งในการควบคุมการผลิตไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอในประเทศ
มาเป็นตัวกำหนดแนวทางในการพัฒนารถยนต์ในประเทศและต่างประเทศไปพร้อมกัน
เลยเป็นที่มาของปัญหาค่ายร่วมประเทศไปด้วย  :-\
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 07:50:36
คนไทยชอบลองอะไรที่ใหม่ๆ แล้วด้วยราคาที่ไม่แพง+option ล้นทะลัก+น้ำมันราคาแพง ทำให้ตัดสินใจลองไม่ยาก แต่ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ช่วง 3-4 ปี หลังเปิดตัว defect เยอะ แบบนี้เดียวก็แพ้ภัยตัวเอง อย่างเช่นในอดีต ที่ ford fiesta, focus, chev cruz, mg3, nissan x trail และอีกหลายรุ่นที่เปิดตัวได้รับความสนใจมากๆ แต่ไม่สามารถรักษาคุณภาพรถได้ ก็เจ๊ง แพ้ภัยตัวเองไป

ถึงแม้ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่กล้าใช้แบรนด์จีน แต่ก็เอาใจช่วยให้อยู่รอดปลอดภัย เพื่อให้เกิดการแข่งขัน และลดการเอาเปรียบจากเจ้าตลาด
ทำให้นึกไปถึงยุค tata และ cherry เลยครับ
อย่างตอนนั้น cherry เอาร่าง rav4 ตัวเก่ามาขายไม่ถึงล้านมั๊งถ้าจำไม่ผิด
หรือเคสรถตู้ก๊อปคอมมิวเตอร์ที่ถูกกว่าหลายแสน

คนส่วนใหญ่ก็บอกว่า ญี่ปุ่นตายแล้ว รถจีนกำลังจะบุกตลาด
แต่การบริการหลังการขายของจีนก็รู้ๆกัน มันจึงไปต่อไม่ได้
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Fragile ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 08:48:29
คนไทยชอบลองอะไรที่ใหม่ๆ แล้วด้วยราคาที่ไม่แพง+option ล้นทะลัก+น้ำมันราคาแพง ทำให้ตัดสินใจลองไม่ยาก แต่ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ช่วง 3-4 ปี หลังเปิดตัว defect เยอะ แบบนี้เดียวก็แพ้ภัยตัวเอง อย่างเช่นในอดีต ที่ ford fiesta, focus, chev cruz, mg3, nissan x trail และอีกหลายรุ่นที่เปิดตัวได้รับความสนใจมากๆ แต่ไม่สามารถรักษาคุณภาพรถได้ ก็เจ๊ง แพ้ภัยตัวเองไป

ถึงแม้ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่กล้าใช้แบรนด์จีน แต่ก็เอาใจช่วยให้อยู่รอดปลอดภัย เพื่อให้เกิดการแข่งขัน และลดการเอาเปรียบจากเจ้าตลาด

ส่วนใหญ่รถเหล่านั้นมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์และเกียร์ทั้งนั้น
ข้อดีของรถไฟฟ้าคือมันตัดปัญหาเรื่องเครื่องยนต์และเกียร์ออกไปเลย
แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไปหละครับ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Aleister TJ ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 10:08:43
ถึงรอบเปลี่ยนรถพอดี โจทย์คือรถไฟฟ้า

- แบรนด์ญี่ปุ่นไม่ทำ ตัดทิ้ง
- แบรนด์ยุโรป รุ้สึกว่าเกินตัว
- เทสล่า ไม่ชอบความภายในโล้น ศูนย์บริการมีที่เดียว

หวยเลยมาออก byd ใช้มา 4 เดือนจะ 20,000 โล ยังไม่เจอปัญหาอะไร เที่ยวกระจาย ประหยัดค่าน้ำมัน+ที่พัก ไปเยอะมาก
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 10:49:41
แบรนด์จีนที่ผมจะซื้อคือ MG แบรนด์เดียวครับ
ผมว่า MG พิสูจน์อะไรมาหลายอย่างแล้ว
ผมจะเปิดใจต่อแบรนด์จีนก็ต่อเมื่อเขาพิสูจน์ตัวเองได้ระดับนึง
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 10:59:21
ผมคนนึงที่รู้สึกแบบนี้ ความน่าสนใจตัวเลือกของค่ายรองญี่ปุ่นมันดูด้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากพี่จีนชัดเจนมาก
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Teera ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 11:31:31
ผมเฉย กะ Design รถถ่านจีน ตอนนี้มากๆครับ
ดังนั้น เลยยังไม่เปิดใจ ให้แบรนด์จีน แบรนไหน
ถามตัวเอง ว่า ถ้าตอนนี้ ต้องเปลี่ยนรถ จะซื้ออะไร
สมมุติ งบ ล้านห้า
คำตอบคือ PHEV มือ 2 ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป ว่ากันอีกที
หรือ ICE ยุโรป งบล้านนนึง แล้ว เก็บไว้ดูแล 5 แสน ครับ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 11:42:40
ประชากรเราก็คิดแต่เรื่องตรงหน้านี่ละครับ   Option ต้องดี,ไฟหน้าต้อง LED,มีซันรูฟ,ประหยัด    บลา บลา
ไม่งั้น MT ก็อยู่ยากในยุโรป เพราะเค้าคิดรอบด้านถึงการซ่อมบำรุง
รถแบตเป็นยังไงในอนาคต ไม่รู้เลย แต่พร้อมจะใช้กันแล้ว   


ส่วนตัวยังไม่เลือกจีนเพราะ 
โดยทั่วไปผมใช้งานเฉลี่ยเดือนละ 1000 โล 
ซึ่งวิ่งครบ 100 เดือนจะ 100,000 โลเอง  ก็ราวๆ 8 ปี
ฉะนั้นรถแบตก็ไม่คุ้ม    (ถ้าคิดว่ารถแบตคุ้มที่ 3 แสนโลผมน่าใช้  24 ปี) 

ละตอนนี้รถไฟสายสีชมพูห่างจากบ้านผมนิดเดียวเอง  อาจจะลดการใช้รถยนต์ไปด้วย 
รถจีนไม่มีเครื่อง ICE ที่ดีพอให้เลือก   ไฮบริดก็มีส่วนซ่อมเยอะ (อย่างพวก คอมแอร์ กับอินเวอร์เตอร์) 
คิดไปๆมาๆ  ถ้าเอาประหยัดสำหรับผม คงเป็น พวกเก๋งดีเซล  หรือไม่ก็ SUV ดีเซล   ซึ่งจีนก็ไม่ทำ


หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Tae_Gunner ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 14:56:09
คงมีหลายปัจจัย แต่อย่างหนึ่งที่เห็นชัดๆมีผลมากเลยคือ ราคาครับ และราคาน้ำมันด้วย
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Floppy-T ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 15:28:12
ผมมองว่า คนมองรถจีนมากกว่า ญี่ปุ่นแบรนด์รแองมีประเด็นดังนี้ (ผมเรียงลำดับความคิดส่วนตัว)

1. รัฐบาลใช้ภาษีสนับสนุน สูงสุด 150,000 บาท ทำให้รู้สึกรถราคาถูก

2. ราคาน้ำมันแพงและไม่นิ่ง มีการขึ้นลงตลอดทุกสัปดาห์

3. ความสวยงามด้านการออกแบบ (คนว่าสวยก็สวย คนยี้ก็มี)

4. เทคโนโลยี จัดเต็มออฟชั่นไม่มีกั๊กเผื่อไว้ไมเนอร์เชนจ์เลย

5. ชอบจอดรถติดแอร์นั่งๆนอนๆในรถด้วยวัตถุประสงค์แตกต่างกันออกไป

6. รักษ์โลก
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 19:49:54
ถ้าคุณเห็นอยู่แล้ว ว่า ข้างหน้า เป็นเหว อาจจะเคยตกลงไป เคยเฉียด เคยผ่านทางนั้น .. ถ้ามีโอกาสอีก คุณจะกลับไปหามันไหม ?

กลับกัน

ถ้าทางข้างหน้า ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง แต่ข้างทางเต็มไปด้วย ดอกไม้ วิวที่สวยงาม .. คุณก็อาจจะอยากลอง อยากลุ้น มากกว่าทางข้างบน ใช่ไหม ?

ประมาณนี้แหละ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Redback ที่ พฤศจิกายน 28, 2023, 20:03:36
เพราะคำว่าประหยัด อยากหนีจากค่าน้ำมันเดือนละหลายพันหรือบางคนหลักหมื่น เอาค่าน้ำมันมาผ่อนรถไฟฟ้าใหม่คุ้มกว่า ออฟชั่นจัดเต็ม ราคาเข้าถึงง่ายขึ้น ยังไม่มีรถญี่ปุ่นค่ายไหนให้ได้

ส่วนตัวใช้รถน้อย ปีละ 15,000-17,000 km เลยไม่ได้เดือนร้อนเรื่องค่าน้ำมัน ถ้าเปลี่ยนรถใหม่ก็ยังคงเป็นค่ายญี่ปุ่น hybrid
ยังกังวลเรื่องความทนทานของรถจีน และความเสี่ยงเวลาต้องซ่อมกรณีเกิดอุบัติเหตุ ในปีที่ทุนประกันต่ำกว่าราคาแบตแล้ว
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ พฤศจิกายน 29, 2023, 02:36:06
ผมไม่ได้ใช้คำว่เปิดใจนะ เพราะไม่ได้ปิดใจแต่แรกครับ

ก่อนหน้านี้ ถ้าคุณไปจีน หรือ เห็นรถที่ขายในจีน อยาก Buick, Sonata (แท็กซี่) และ รถยี่ห้อจีนเอง

คุณจะรู้เลย design language ณ ตอนนั้น ต่อให้ขายถูกกว่ารถญี่ปุ่น 20-30% ก็หาคนมอง หรือ หากลุ่มคนสนใจยากมากๆ มันเหมือนงิ้ว หรือ มนๆ แอ่นๆ งอๆ แบบว่า ดูยังไงก็รู้ว่ารถจีน

แต่.....ปัจจุบัน รถจีน design language มันเปลี่ยนไปมาก มัน modern แบบเป็นคนละโลกเลย

- ภายนอกนี่ไม่ต่างจากรถยุโรปเลย เส้นสาย เหลี่ยมมุม ลูกเล่น มันสวยกว่ารถญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
- ภายในมีความดูดี ความหรูหรา กว่า รถญี่ปุ่นในกลุ่มเดียวกัน ราคาพอๆ กัน
- ออฟชั่น ไม่มีกั๊ก อัดมาเต็มที่ แบบใช้คำว่า มาเพื่อฆ่า รถญี่ปุ่นในไทย ยังได้

เหมือนโลกมันเปลี่ยนไป แต่รถญี่ปุ่นเอง ที่ยังจม(ผมใช้คำว่านี้) อยู่กับสิ่งเดิมๆ วัฒนธรรมเดิมๆ ความเชื่อเดิมๆ

ถ้าไม่มีรถจีนเข้าใทยใน 4-5 ปี มานี้ คุณคิดว่า ออฟชั่นที่รถญี่ปุ่นให้ทุกวันนี้ จะมีไหม??

ปล.ผมใช้รถยี่ห้อเมกา ไม่ได้มี bias อะไร มองตามจริง

เห็นด้วยครับ ถ้าไม่มีรถจีนมากเขย่าตลาดรถเราจะได้เห็นรถญี่ปุ่นเอาใจคนไทยอย่างทุกวันนี้ไหม? แต่น่าแปลกที่คนไทยจำนวนมากพยายามสาปส่งใ้ห้มันขายไม่ออกเจ๊งไวๆ ดูมีความสุขมากเวลาที่รถจีนเป็นประเด็นขึ้นมาเพราะจะได้รุมกระทืบรถจีนกัน หานมีรถจีนไม่ได้หมายความว่าจะต้องโดนบังคับให้ซื้อรถจีน มีเงินอยากซื้อรถอะไรก็ซื้อได้อิสระ แต่ผมไม่เข้าใจว่ารถจีนมันไประคายเคืองส่วนใดของร่างกายถึงต้องรังเกียจพยายามแข่งให้รถจีนเจ๊งไปจากประเทศไทยไวๆ? อบากมีตัวเลือกน้อยๆแต่โตโยต้าฮอนด้าเหมือน20ปีที่แล้วเหรอ?
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ พฤศจิกายน 29, 2023, 09:59:56
ที่สนใจ byd เพราะเป็น bev แต่ไม่มอง mg , gwm เลยเพราะระบบต่างๆไม่เสถียร
Powertrain ผมไม่ห่วงมากเมื่อเทียบกีบจีนด้วยกัน แต่อะไหล่ตัวถัง รออะไหล่นานไหม กับเมื่อใช้ไป 10 ปีราคาจะเหลือเท่าไหร่

รถ bev ญี่ปุ่น ยังไม่มีให้เลือก
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: monomomo ที่ พฤศจิกายน 29, 2023, 12:42:37
รถจีนมาแบบถูกที่ถูกเวลาแหล่ะ
มาพร้อมกับราคา ออพชั่น หน้าตา จัดเต็ม เครื่อง EV ลดปัญหาเรื่อง service ไปได้เยอะ
ประจวบกับช่วงน้ำมันแพงขึ้นมาพอดิบพอดี
ละถ้าความจุกจิกมันมีพอๆ กับแบรนด์รองญี่ปุ่น ก็เลือกจีนไปเลยคุ้มค่ากว่า ได้ของเยอะกว่าในราคาที่พอๆ กัน

toyota/honda อันนี้ลอยตัว แบรนด์ดัง ชื่อเสียงดี รถน้ำมันล้วน/ไฮบริด เชื่อใจได้

แบรนด์รอง
mazda/nissan/mitsubishi จังหวะช่วงไม่ออก product ใหม่ รถลากขาย ทำการตลาดแบบงงๆ
suzuki รถเสถียรไม่จุกจิกก็จริง แต่ก็เทคโนโลยีโบราณ ไม่ออก product ใหม่

เหตุการณ์นี้เสียดาย nissan กับ suzuki สุด

nissan เริ่มเจอปัญหาจุกจิก+กินน้ำมันมาตั้งแต่เข้ายุค sunny neo ทำการตลาดก็งงๆ มาตลอด
โชคดียังมี nissan march+almera มากอบกู้สถานการณ์ไว้ได้เกือบ 10 ปี พอหมดบุญแล้วยังไม่เห็นทางสว่างเลย
ตอนนี้ยังเห็น kicks ป้ายแดงบ่อยกว่า almera ใหม่อีก

suzuki เหมือนไม่เต็มใจขาย แทนที่จะปูทางเรื่องเจ้าพ่อรถเล็กคุณภาพดี ก็ปล่อยไหล ขายได้ก็ดี ขายไม่ได้ช่างมัน
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤศจิกายน 29, 2023, 13:41:36
ผมไม่ได้ใช้คำว่เปิดใจนะ เพราะไม่ได้ปิดใจแต่แรกครับ

ก่อนหน้านี้ ถ้าคุณไปจีน หรือ เห็นรถที่ขายในจีน อยาก Buick, Sonata (แท็กซี่) และ รถยี่ห้อจีนเอง

คุณจะรู้เลย design language ณ ตอนนั้น ต่อให้ขายถูกกว่ารถญี่ปุ่น 20-30% ก็หาคนมอง หรือ หากลุ่มคนสนใจยากมากๆ มันเหมือนงิ้ว หรือ มนๆ แอ่นๆ งอๆ แบบว่า ดูยังไงก็รู้ว่ารถจีน

แต่.....ปัจจุบัน รถจีน design language มันเปลี่ยนไปมาก มัน modern แบบเป็นคนละโลกเลย

- ภายนอกนี่ไม่ต่างจากรถยุโรปเลย เส้นสาย เหลี่ยมมุม ลูกเล่น มันสวยกว่ารถญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
- ภายในมีความดูดี ความหรูหรา กว่า รถญี่ปุ่นในกลุ่มเดียวกัน ราคาพอๆ กัน
- ออฟชั่น ไม่มีกั๊ก อัดมาเต็มที่ แบบใช้คำว่า มาเพื่อฆ่า รถญี่ปุ่นในไทย ยังได้

เหมือนโลกมันเปลี่ยนไป แต่รถญี่ปุ่นเอง ที่ยังจม(ผมใช้คำว่านี้) อยู่กับสิ่งเดิมๆ วัฒนธรรมเดิมๆ ความเชื่อเดิมๆ

ถ้าไม่มีรถจีนเข้าใทยใน 4-5 ปี มานี้ คุณคิดว่า ออฟชั่นที่รถญี่ปุ่นให้ทุกวันนี้ จะมีไหม??

ปล.ผมใช้รถยี่ห้อเมกา ไม่ได้มี bias อะไร มองตามจริง

เห็นด้วยครับ ถ้าไม่มีรถจีนมากเขย่าตลาดรถเราจะได้เห็นรถญี่ปุ่นเอาใจคนไทยอย่างทุกวันนี้ไหม? แต่น่าแปลกที่คนไทยจำนวนมากพยายามสาปส่งใ้ห้มันขายไม่ออกเจ๊งไวๆ ดูมีความสุขมากเวลาที่รถจีนเป็นประเด็นขึ้นมาเพราะจะได้รุมกระทืบรถจีนกัน หานมีรถจีนไม่ได้หมายความว่าจะต้องโดนบังคับให้ซื้อรถจีน มีเงินอยากซื้อรถอะไรก็ซื้อได้อิสระ แต่ผมไม่เข้าใจว่ารถจีนมันไประคายเคืองส่วนใดของร่างกายถึงต้องรังเกียจพยายามแข่งให้รถจีนเจ๊งไปจากประเทศไทยไวๆ? อบากมีตัวเลือกน้อยๆแต่โตโยต้าฮอนด้าเหมือน20ปีที่แล้วเหรอ?

อย่าไปซีเรียสครับ

รถแต่ละยี่ห้อ มันก็มีสาวก ทั้งรัก ทั้งเกลียด เหมือนกันแหละครับ

แต่ก่อนเว็ปบอร์ด ยี่ห้อรถ ค่ายรถ มันก็มีสงครามข้ามยี่ห้อ แต่มันเป็นเว็บบอร์ดเฉพาะกลุ่ม(มากๆ) ใครเล่นเว็บบอร์ดคือ คนที่สนใจเรื่องนั้นจริงๆ ไม่มีโซเชียลมีเดีย เหมือนทุกวันนี้

ทุกวันนี้ เด็ก คนแก่ วัยรุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย ไหนจะ คนที่ไม่มีตัวตัน แอคหลุม แอคอวตาร แอคปั่น แอคอวย เต็มไปหมด

มันไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ สุดท้าย เงินใครเงินมัน รถใครรถมัน ใครเชียร์ไม่ซื้อ คนซื้อไม่เชียร์ ก็เยอะครับ

ต้องใช้คำว่า เอาที่สบายใจ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ พฤศจิกายน 29, 2023, 22:39:47
ผมยังไม่เปิดครับ และไม่มีวันเปิด

คนไทยเลือกรถที่ ราคา ขอให้ถูก ใหญ่ และสวย ขายได้หมดแหล่ะ ดูแค่ราคาจริงๆ คุณภาพ บริการหลังขายไม่สน แต่พอมีปัญหา ก็มาโวยวายกัน
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: dusitmon123 ที่ พฤศจิกายน 30, 2023, 00:52:12
ผมใช้ Camry Hybrid รุ่นปัจจุบันตัวท้อปอยู่

ก็เจอเรื่องน่าหงุดหงิดเพียบ ทั้ง By design และ Defect

รถราคา 1.8 ล้าน ปัญหาแก้ไม่จบ เข้าออกศูนย์เคลมจนเบื่อ

ถ้าแบรนด์ระดับ Toyota ยังทำได้แค่นี้ ทำไมเราจะไม่ลองเสี่ยงดู

ทุกวันนี้ขับ Dolphin Ext อยู่ Camry แม่งยังเคลมไม่จบเลย ผมอาจจะโชคร้ายที่ได้รถไม่สมประกอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือการดูแลเทคแคร์ลูกค้า เคลมยาก เคลมนาน ปัญหาไม่ได้แก้ไข แล้วรถมันระดับจะสองล้านแล้วครับ ผมนี่เคลมเสร็จคงขายทิ้ง เลิกใช้ Toyota ไปอีกนาน

เอาจริงๆ ค่ายญี่ปุ่นแพ้ภัยตัวเองครับ เพราะชินกับการครองตลาดมานาน ไม่มีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ ก็ไม่กระตือรือร้นอะไร พอวันนี้เจอจีนเข้ามาถล่ม ลายมันก็เริ่มออก

จุดแข็งเรื่องบริการหลังการขาย ความทนทาน คุณภาพ มันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ถ้ายอดขายมันตก กำไรมันหาย ก็จะเริ่มลด Cost กันยกใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้จุดแข็งหายไปอีก เข้าทางจีนไปกันใหญ่
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ พฤศจิกายน 30, 2023, 07:52:40
ผมใช้ Camry Hybrid รุ่นปัจจุบันตัวท้อปอยู่

ก็เจอเรื่องน่าหงุดหงิดเพียบ ทั้ง By design และ Defect

รถราคา 1.8 ล้าน ปัญหาแก้ไม่จบ เข้าออกศูนย์เคลมจนเบื่อ

ถ้าแบรนด์ระดับ Toyota ยังทำได้แค่นี้ ทำไมเราจะไม่ลองเสี่ยงดู

ทุกวันนี้ขับ Dolphin Ext อยู่ Camry แม่งยังเคลมไม่จบเลย ผมอาจจะโชคร้ายที่ได้รถไม่สมประกอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือการดูแลเทคแคร์ลูกค้า เคลมยาก เคลมนาน ปัญหาไม่ได้แก้ไข แล้วรถมันระดับจะสองล้านแล้วครับ ผมนี่เคลมเสร็จคงขายทิ้ง เลิกใช้ Toyota ไปอีกนาน

เอาจริงๆ ค่ายญี่ปุ่นแพ้ภัยตัวเองครับ เพราะชินกับการครองตลาดมานาน ไม่มีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ ก็ไม่กระตือรือร้นอะไร พอวันนี้เจอจีนเข้ามาถล่ม ลายมันก็เริ่มออก

จุดแข็งเรื่องบริการหลังการขาย ความทนทาน คุณภาพ มันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ถ้ายอดขายมันตก กำไรมันหาย ก็จะเริ่มลด Cost กันยกใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้จุดแข็งหายไปอีก เข้าทางจีนไปกันใหญ่

ช่วยแชร์ปัญหา Camry ที่เคลมไม่จบได้มั้ยครับ
น่าจะเป็นแรร์เคส แต่ก็อยากรู้ว่ามันเป็นปัญหาอะไรที่โตโยต้ายังแก้ให้ไม่ได้
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Redback ที่ พฤศจิกายน 30, 2023, 08:42:56
ผมใช้ Camry Hybrid รุ่นปัจจุบันตัวท้อปอยู่

ก็เจอเรื่องน่าหงุดหงิดเพียบ ทั้ง By design และ Defect

รถราคา 1.8 ล้าน ปัญหาแก้ไม่จบ เข้าออกศูนย์เคลมจนเบื่อ

ถ้าแบรนด์ระดับ Toyota ยังทำได้แค่นี้ ทำไมเราจะไม่ลองเสี่ยงดู

ทุกวันนี้ขับ Dolphin Ext อยู่ Camry แม่งยังเคลมไม่จบเลย ผมอาจจะโชคร้ายที่ได้รถไม่สมประกอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือการดูแลเทคแคร์ลูกค้า เคลมยาก เคลมนาน ปัญหาไม่ได้แก้ไข แล้วรถมันระดับจะสองล้านแล้วครับ ผมนี่เคลมเสร็จคงขายทิ้ง เลิกใช้ Toyota ไปอีกนาน

เอาจริงๆ ค่ายญี่ปุ่นแพ้ภัยตัวเองครับ เพราะชินกับการครองตลาดมานาน ไม่มีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ ก็ไม่กระตือรือร้นอะไร พอวันนี้เจอจีนเข้ามาถล่ม ลายมันก็เริ่มออก

จุดแข็งเรื่องบริการหลังการขาย ความทนทาน คุณภาพ มันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ถ้ายอดขายมันตก กำไรมันหาย ก็จะเริ่มลด Cost กันยกใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้จุดแข็งหายไปอีก เข้าทางจีนไปกันใหญ่

ช่วยแชร์ปัญหา Camry ที่เคลมไม่จบได้มั้ยครับ
น่าจะเป็นแรร์เคส แต่ก็อยากรู้ว่ามันเป็นปัญหาอะไรที่โตโยต้ายังแก้ให้ไม่ได้

อยากรู้ด้วยครับ ช่วยแชร์ปัญหาหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Spada_Valess ที่ พฤศจิกายน 30, 2023, 11:26:39
ีรถญี่ปุ่นราคากับสิ่งที่ได้ไม่คุ้มกันครับ จะเพราะภาษี กำไร ก็ว่ากันไปแต่กับผู้บริโภคลองคิดดู Alphard ที่นั้น 1.3ล้าน มาไทย 3.x + ล้าน ของที่ได้มูลค่าที่แท้จริงมันก็ 1.3 ไม่เกินนี้ทีนี้พอเทียบรถจีน BYD seal per ที่จีน 1.39 ของแถมอะไรยังไม่เท่าไทย มาไทย 1.59 ก็สมเหตุผลกว่า
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: dusitmon123 ที่ พฤศจิกายน 30, 2023, 17:11:33
ผมใช้ Camry Hybrid รุ่นปัจจุบันตัวท้อปอยู่

ก็เจอเรื่องน่าหงุดหงิดเพียบ ทั้ง By design และ Defect

รถราคา 1.8 ล้าน ปัญหาแก้ไม่จบ เข้าออกศูนย์เคลมจนเบื่อ

ถ้าแบรนด์ระดับ Toyota ยังทำได้แค่นี้ ทำไมเราจะไม่ลองเสี่ยงดู

ทุกวันนี้ขับ Dolphin Ext อยู่ Camry แม่งยังเคลมไม่จบเลย ผมอาจจะโชคร้ายที่ได้รถไม่สมประกอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือการดูแลเทคแคร์ลูกค้า เคลมยาก เคลมนาน ปัญหาไม่ได้แก้ไข แล้วรถมันระดับจะสองล้านแล้วครับ ผมนี่เคลมเสร็จคงขายทิ้ง เลิกใช้ Toyota ไปอีกนาน

เอาจริงๆ ค่ายญี่ปุ่นแพ้ภัยตัวเองครับ เพราะชินกับการครองตลาดมานาน ไม่มีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ ก็ไม่กระตือรือร้นอะไร พอวันนี้เจอจีนเข้ามาถล่ม ลายมันก็เริ่มออก

จุดแข็งเรื่องบริการหลังการขาย ความทนทาน คุณภาพ มันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ถ้ายอดขายมันตก กำไรมันหาย ก็จะเริ่มลด Cost กันยกใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้จุดแข็งหายไปอีก เข้าทางจีนไปกันใหญ่

ช่วยแชร์ปัญหา Camry ที่เคลมไม่จบได้มั้ยครับ
น่าจะเป็นแรร์เคส แต่ก็อยากรู้ว่ามันเป็นปัญหาอะไรที่โตโยต้ายังแก้ให้ไม่ได้

อยากรู้ด้วยครับ ช่วยแชร์ปัญหาหน่อยครับ

ผมเจอเสียงลั่นจากหลังคา เข้าศูนย์ 3 รอบ บอกหาย แปปเดียวก็ดังอีก
จนสุดท้ายต้องส่งศูนย์ซ่อมสี TMT รื้อแผงหลังคาทั้งหมดเพื่อซ่อม จอดอยู่ 2 วีค

มาเจอชุดขับซันรูฟพังต่อ รออะไหล่อีกเกือบสองเดือน

กระจกบานคนขับ ลงสุดบ้าง หยุดเองบ้าง มีคลิป Video แนบ ทุกวันนี้ TMT ยังไม่เคลมให้ผมเลย

ล่าสุดเจอ Belt ฝั่งคนนั่งไม่ม้วนกลับอีก ต้องวนกลับไปเคลมอีกแล้ว

ยังไม่นับพวกเสียงลมเข้าดัง เสียงมอเตอร์เบาะเงียบบ้างดังบ้าง เครื่องสั่นแรงเวลาติดขึ้นมาชาร์จแบต

เรื่อง Defect ก็เรื่องนึง แต่การวินิจฉัยและเคลม ซ่อม ผมก็รู้สึกว่าไม่ได้เร็วกว่า BYD ที่บ่นๆกันเท่าไรครับ
หัวข้อ: Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ธันวาคม 03, 2023, 22:40:09
ด้วยราคาและสิ่งที่ได้มา คนก็อาจจะกล้าที่จะเลือกค่ายจีนครับ ค่ายจีนเอง ด้วยความที่มาช้ากว่า ก็ต้องสู้กับเจ้าที่เดิมหนักอยู่แล้ว