Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fong ที่ พฤศจิกายน 29, 2023, 07:33:30
-
แอร์ออโต้ รถยุโรป ขับๆไป ก็เหม็นควัน เหม็นกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายนอก :'(
ก้มมาดู อ้าวเปิดรับอากาศภายนอกเองอีกแล้ว >:(
พออากาศภายนอกเย็นขึ้นมานิดหน่อย (ย้ำว่านิดหน่อยเช่นช่วงเย็นหรือกลางคืนของหน้าร้อน มิใช่หน้าหนาวอุณหภูมิต่ำกว่า 10องศาแต่อย่างใด) ฝ้าก็ขึ้นกระจกทันที เพราะพี่แกเปิดไล่ฝ้ากระจกหน้าให้เอง ::)
สุดท้าย ตัดปัญหาด้วยการปรับเอง ร้อนก็ลดอุณหภูมิเพิ่มความแรงลม หนาวก็เพิ่มอุณหภูมิลดความแรงลม
ชีวิตดี๊ดี ได้ขับแขนซ้ายระหว่างขับรถ จะได้ไม่ง่วง (เหรอ :P) (แล้วจะมีแอร์ออโต้ไปเพื่ออะไรนี่ :( )
หนีจาก MB มาซูบี้ นึกว่าจะรอด พี่แกเป็นรถญี่ปุ่นที่ผลิตเพื่อคนยุโรปขนานแท้ :(
ปรับไฟเลี่ยวข้างซ้าย แอร์ออโต้ก็แบบที่กล่าวข้างบนเลย เฮ่อ ::)
ปล ท่านใดมีวิธีทำให้แอร์ออโต้เยี่ยงนี้ ไม่เปิดรับอากาศภายนอกเอง วานบอกจักขอบพระคุณยิ่ง :-* :-*
-
ผมมีรถยุโรปสองคันสองยี่ห้อ ผมไม่เคยเปิดแอร์แบบออโตเลยครับ
มันคงดีสำหรับคนอื่นแหละ แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบระบบพวกนี้เท่าไร เลยใช้ปรับเองเอามาตลอดครับ
-
ปรับเองก็เจอได้เหมือนกันครับ ลุงผมขับ Ranger ไปต่างจังหวัดตอนหน้าหนาวซึ่งอุณหภูมิภายนอกต่ำกว่าข้างใน ทีนี้พอรู้สึกว่าอากาศภายในรถชักจะร้อนเร่งแอร์ขึ้น แทนที่มันจะเร่งCompressor หรือพัดลมกลับเปล่า เพื่อประหยัดพลังงานเพื่อนเล่นให้เอาอากาศเย็นภายนอกเข้ามาแทนพร้อมกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ต้องรับกดปิดการหมุนวนของอากาศภายในรถ
บางทีการเขียน Software ให้รถมันแสนรู้เกินไปก็ไม่ดีนะครับ
-
กดปิดคราวละ 30 นาทีจนชินไปละครับ :'( ถ้าวิ่งนอกเมืองโล่งๆ เปิดได้ แต่เข้าเมืองนี่กดปิดตลอด กระบะควันดำก็หมดสภาพแล้ว
-
เบนซ์ปิดได้ถาวรแต่ต้องให้ร้านข้างนอก code ให้ สรุปกดเองจนชิน ขับรถไปมองปุ่มอากาศหมุนเวียนไป 😂
bmw คือดี เข้าใจคนไทย ปิดถาวรให้ แต่บางช่วงแอบมีกลิ่นข้างนอกเข้ามา สงสัยแอบเปิดแปปๆ
เทสล่า วันดีคืนดีก็เปิดให้ บางวันก็ปิดทั้งวัน ต้องหมั่นกดเข้าไปดูบ่อยๆ แต่เปิดปิดไม่มีกลิ่น
lexus ปิดยาวๆ เหมือน toyota
โดยเฉพาะเบนซ์เนี่ยอาการรำคาญยิ่งเพิ่มขึ้นเมื่อขับรถติดๆ ในเมือง เพราะแอร์ชอบเป่ากระจกจนเป็นฝ่า ต้องกดปรับทิศทางลมเองเพื่อไม่ให้ไปเป่ากระจก
ผมปรับจนชิน เพลินๆ ได้แก้เหงาเวลารถติด ::)
-
ซูบารุ(forester sk) กด full auto ออกก็ไม่มีอากาศข้างนอกวนเข้ามาแล้วครับ ลองกดปุ่ม mode ดูครับ
-
ซูบารุกด auto มันจะเป็น full auto กดปุ่ม อากาศวนในรถทีนึงมันจะเป็น auto เฉยๆ ไม่ดึงอากาศข้างนอกมาครับ
-
ซูบารุ(forester sk) กด full auto ออกก็ไม่มีอากาศข้างนอกวนเข้ามาแล้วครับ ลองกดปุ่ม mode ดูครับ
ซูบารุกด auto มันจะเป็น full auto กดปุ่ม อากาศวนในรถทีนึงมันจะเป็น auto เฉยๆ ไม่ดึงอากาศข้างนอกมาครับ
ขอบคุณมากครับผม :) :)
-
แต่ Volvo พูดฟังรู้เรื่องนะครับ ถ้ากดปิดคือปิด ไม่ทำเฒ่าเปิดให้เอง
-
ถ้าโหมด auto มันจะ(แอบ) เอาอากาศข้างนอก เข้ามาเป็นระยะๆ ครับ น่าจะเป็นเรื่องแรงดันภายในห้องโดยสาร หรือ อะไรไม่รู้ น่าจะเป็นแทบทุกค่าย
เวลาผมเปิดแอร์ สิ่งแรกที่ผมจะทำ คือ กดปุ่มหมุนเวียนอากาศภายในรถ ทันที (หรือกดปุ่มนี้ เพื่อเปิดแอร์ก็ได้ เช่นกัน)
-
เคยอ่านเจอว่าเป็นข้อกำหนดของมาตราฐานความปลอดภัยของทางฝั่งยุโรป ที่ต้องปฏิบัติตามทุกค่ายที่จะจำหน่ายที่นั่น จะต้องให้อากาศภายนอกเข้ามาในรถเป็นระยะ ๆกันขาด O2 กัน การสะสมของ CO และ CO2 เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จำได้คร่าวนะครับ รายละเอียดไม่ได้บันทึกใว้
-
Mitsu Space Wagon ก็เป็นครับ
แถวบ้านผมยิ่งยืนหนึ่งเรื่องเผาการเกษตรอยู่แล้ว
พออากาศภายนอกเย็นลงนิดหน่อย แค่เท่ากับอุณหภูมิที่ตั้งไว้ในรถแค่นั้นแหละ
พี่เปิดอากาศเข้าแล้ว กว่าจะรู้ตัวสำลักควันไปล่ะ
ของ Mazda 2 ต้องตั้งใจเพิ่มอุณหภูมิเองจริงๆ ถึงเปิดอากาศเข้า
หรือถ้าข้างนอกเย็นกว่าอุณหภูมิที่ตั้งในรถแบบระดับ 5-6 °C ก็ถึงเปิด
Almera อย่าไปพูดถึงมัน :'(
-
รถผมโหมด M นานๆ มันจะเปิดอากาศเข้าสักที แล้วปิดให้
มีกรองกลิ่นคาร์บอนนอกห้องโดยสารอีก ได้กลิ่นข้างนอกเข้ามาน้อยครั้งมาก
รู้สึกชอบกว่ารถที่ปิดตาย ขับแล้วสดชื่นกว่าเห็นได้ชัด
-
Forester ผมกดให้มันเป็น auto
แล้วพอมันปรับให้อากาศข้างนอกเข้ามา ให้กดปิดไม่ให้อากาศภายนอกเข้า
แล้วหลังจากนั้นมันจะไม่เอาอากาศข้างนอกเข้ามาอีกครับ
แต่อย่าไปกด auto ซ้ำอีกรอบ ตอนเปิดแอร์ให้กดปุ่ม on/off เอา
-
Forester ผมกดให้มันเป็น auto
แล้วพอมันปรับให้อากาศข้างนอกเข้ามา ให้กดปิด
แล้วหลังจากนั้นมันจะไม่เอาอากาศข้างนอกเข้ามาอีกครับ
แต่อย่าไปกด auto ซ้ำอีกรอบ ตอนเปิดแอร์ให้กดปุ่ม on/off เอา
ทำแบบนี้เหมือนกันครับ
-
ผมเองก็ปรับเองครับ รถที่แอร์ออโตผมก็คอยหมุนเองตลอดเพราะมันไม่ได้ดั่งใจเลย
เรื่องแอร์ออโต้เลยไม่ได้เป็นสิ่งที่ผมให้ความสำคัญไปเลยเวลาจะซื้อรถ ;D
-
ผมเคยวัด co2 ในรถนะครับ ขับไปแค 30 นที่ปิดอากาศนอกวัดได้ 900ppm พอเปิดอากาศนอกเข้ามา 20 วินาทีลงมาเหลือ 300ppm แสดงว่ามันก็มีผลเหมือนกันนะ
ตามทฤษฎีถ้าเกิน 1000ppm เราจะเริ่มง่วง ถึงได้มีเครื่องรับอากาศภายนอกมาติดในห้องนอน บ้าน Heim ของ SCG ก็มีจุดขายตรงนี้ จะมีเครื่องระบายอากาศภายนอกเข้ามาตลอดเวลา
-
VOLVO คือ ดีมาก ไม่เปิดให้อากาศเข้า auto Benz สำหรับผม คือ ไม่ work มากๆที่ต้องคอย ปิด เปิด เอง เสียเวลาสุดๆ
-
ผมเคยวัด co2 ในรถนะครับ ขับไปแค 30 นที่ปิดอากาศนอกวัดได้ 900ppm พอเปิดอากาศนอกเข้ามา 20 วินาทีลงมาเหลือ 300ppm แสดงว่ามันก็มีผลเหมือนกันนะ
ตามทฤษฎีถ้าเกิน 1000ppm เราจะเริ่มง่วง ถึงได้มีเครื่องรับอากาศภายนอกมาติดในห้องนอน บ้าน Heim ของ SCG ก็มีจุดขายตรงนี้ จะมีเครื่องระบายอากาศภายนอกเข้ามาตลอดเวลา
ขอบคุณมากครับ ฟังแล้วคงต้องหาช่วงถนนที่รถโล่งๆ อากาศปลอดโปร่งเปิดรับอากาศเข้ามาในรถบ้างสินะครับ
แต่คงจะไม่ให้รถเปิดเองละครับ เจอช่วงควันดำ เผาหญ้า ขี้วัวขี้ควายตลอด เฮ่อ
-
ถ้าเป็นเบนซ์ บีเอ็ม โค๊ด 3 รายการ
1. จำค่าากาศหมุนเวียนภายใน
2. ไม่จำกัดเวลาหมุนเวียน
3. Override CO2 sensor
-
ผมขับทางไกลเป็นประจำ
Function นี้กลับเป็นสิ่งที่ผมชอบมากนะ ช่วยไม่ให้หลับในได้พอสมควรครับ