Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: quick ที่ ธันวาคม 09, 2023, 19:03:22
-
รถใช้น้อย2สัปดาห์วิ่งทีนึง น้ำมันเบรคเดิมยังใสอยู่
ได้เครื่องวัดความชื้นมา วัดดูได้2.6%(ตามคู่มือ 2-3% ยังใช้ได้แต่ควรเปลี่ยน,ถ้าเกิน3%ต้องรีบเปลี่ยน)
ไปเข้าศูนย์H ก่อนเปลี่ยนย้ำกับพนักงานว่าให้ไล่น้ำมันเก่าให้ด้วย
พอรับรถกลับมา เอาเครื่องเทสดู อ่านได้2.2% (ยังไม่ต่ำกว่า2%ตามค่าของคู่มือด้วยซ้ำ)
เดาว่า ศูนย์ดูดจากกระปุกแล้วเติมของใหม่เลยโดยไม่ไล่ของเก่าที่ล้อออก ค่าความชื้นมันเลยลดลง
ตามที่เคยได้อ่านมาหลายท่านก็เจอลักษณะนี้กัน คิดว่าคนที่ไม่รู้ก็มีอีกหลายท่าน
มันก็ไม่เหมาะแต่ถ้ามันไม่เป็นปัญหาอะไรมากจะได้ปล่อยผ่าน
(รอจนค่าความชื้นขึ้นสูงกว่านี้ค่อยไปหาอู่นอกเปลี่ยนเอา)
-
ปัญหาจากความชื้นในน้ำมันเบรคอีกอย่างคือ
สร้างปัญหาให้แม่ปั๊ม ABS ครับ
โดยความชื้นไปทำให้เกิดออกซิไดซ์ในชิ้นส่วน หรือสายสัญญานที่อยู่ในปั๊ม
น้ำมันเบรคจะดูดความชื้นเมื่อสัมผัสอากาศตลอดเวลา
หลายยี่ห้อ ไม่ระบุระยะถ่าย
มักจะเปลี่ยนปีชนปี ยกเว้นบางยี่ห้อ/รุ่น
ที่เติมสารเสริมคุณภาพ ลดการดูดความชื้น
ยืดอายุได้ 2-3 ปี เช่น Ate บางรุ่นครับ
ถ้าเป็นรถยุโรป อย่านิ่งนอนใจ
ราคาแม่ปั๊มเบรค อาจทำให้ผวาได้
-
ปกติ เวลาถ่ายน้ำมันเบรค เค้าก็ไล่ทั้งระบบกันอยู่แล้วนะ เพราะ 1 กระป๋องมันจะได้พอดีเลย
ทีนี้มาตราฐานฮอนด้า ผมก็ไม่แน่ใจว่า น้ำมันเบรคเนี่ยเค้าให้มาเป็นกระป๋อง หรือ ตวงในกาเหมือนน้ำมันเครื่องหรือเปล่า ถึงได้มีค่าความชื้นได้
ดังนั้นผมเดาว่า คงไม่ดูดหรอกครับ คงย้ำให้แหละ แต่น้ำมันเบรคอาจจะเป็นแบบตวงมาแบบน้ำมันเครื่องก็ได้ แต่ถ้าเป็นกระป๋องแต่ดูดออกจากหม้อลม แล้วเติมใหม่ อันนี้มันก็มักง่ายไปนิดนะ
ส่วนค่าความชื้นเยอะจะเป็นปัญหาไหม .. ถ้าวิ่งบ้านๆ เบรคไม่หนักก็คงไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่ถ้าปีใหม่นี้ มีเที่ยวดอยเที่ยวเขา ต้องใช้เบรคหนัก ลากยาวๆให้เกิดความร้อน นั่นล่ะครับถึงจะเกิดปัญหา
-
8) 8) 8)......Aging brake fluid 48 mo. ทั้งอยู่ในกระป๋อง กับใช้อยู่ในรถ การ ถ่าย/เปลี่ยน หากไม่ได้ใช้ดูดไล่ทั้งระบบด้วยหม้อแว๊คคั่ม (ทำคนเดียว) ก็แนะนำว่าควรไล่ลม 4 ล้อ + แม่ปั๊มเบรค (ใช้ 2 คน) ครับ เพราะตะกอนสกปรกจากความร้อนอยู่ทุกจุดในระบบครับ
ดูด จากแค่ reservoir ถ่าย/เปลี่ยน พอใช้ได้แต่ต้องทำทุกอาทิตย์สัก หลายๆครั้งกว่าจะซับความชื้นออกจากระบบได้ หลายสิบเปอร์เซ็นต์ครับ (ไม่ 100 % )
-
ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
ผมเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำม้น3ตัว เครื่อง+เกียร์+เบรค
ผมไล่ดูกล้องในรถที่บันทึกไว้(ภาพก่อนเข้าช่องที่ช่างทำงาน) vdoมันหยุดไป15นาทีครับ(บันทึกภาพเฉพาะตอนสตาร์ทรถ)
จากนั้นก็วิ่งไปล้างรถเลย มันเป็นไปได้ไหมครับ ที่ถ่ายน้ำมัน3ตัวใข้เวลา15นาที เข้าใจว่าทำกันแค่2คน
(ดูจากวิดีโอไม่มีการมาเหยียบเบรคไล่ลมแน่นอน แต่เหมือนเคยอ่านเจอว่าทำได้โดยไม่ต้องเหยียบเบรคไล่ เลยยังปักใจไม่ได้)
-
^
^
ถ้า 15นาที คงไม่ย้ำแล้วล่ะครับ 5555
คือการเปลี่ยนน้ำมันเบรคเนี่ย เค้าจะทำ 2 คน คนนึงย้ำ อีกคนอยู่ที่ล้อ และไล่ทำทีละล้อ คือ เทน้ำมันลงกระปุกน้ำมัน แล้วย้ำโดยคลายน๊อตที่ล้อ(ปัํ๊มเบรค) ให้น้ำมันเก่าออก ไล่จนใส และขันปิด ทำแบบนี้วนไป แบบนี้มันจะเป็นการไล่น้ำมันเก่าและไล่ความชื้นที่ค้างสายออกด้วย ซึ่งเวลาที่ใช้ ยังไงก็มากกว่า 15 นาทีแน่ๆ
ดังนั้น ก็ไม่ขอวิจารณ์ล่ะครับ พอดีไม่เคยเป็นลูกค้าฮอนด้า เค้าอาจมีวิธีทำงานที่พัฒนาไปอีกขั้นแล้วก็ได้
ป.ล.แต่มาสด้าเค้ายังทำแบบเดิมที่ผมบอกไปอยู่นะ คือย้ำทีละล้อ และผมเห็นเค้าทำ เกือบ 1ช.ม.เลยนะกว่าจะเสร็จ
-
ผมใช้วิธีดูดออกจากแต่ละล้อ
โดยใช้เครื่องดูด+ปั๊มลม
ยังใช้เวลามากกว่า 15 นาทีครับ
นี่ไม่รวมถอดล้อ+ ยกรถขึ้น
ถ้าใช้เครื่องดันน้ำมัน+เติมอัตโนมัติ
อาจจะใช้เวลาน้อยลงบ้าง
-
ในอีกมุมนึงมันก็ดีสำหรับทั้งรถและช่างนะครับ
เปลี่ยน นมบ. แบบทั้งระบบต้องถอดล้อ รื้อท่ออ่อนเบรค เจอช่างห่วยก็เละเลย ทุกจุดประกอบมี torque controlทั้งนั้น
อีกอย่างไล่ลมไม่ดี เจอฟองอากาศในระบบนี่ฝันร้ายกว่า นมบ. ชื้นนะครับ
ในอดีตอย่างศูนย์ H ช่่างเคยลืมขันน็อตล้อ ก็มีข่าวให้เห็น
-
ถ้าใช้เครื่องดันน้ำมัน 10 นาที ก็จบ (ไม่รวมถอดล้อ)
แต่ถ้าย้ำล้อนี่ นานครับ
-
น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนศูนย์ได้ครับ
ส่วนอื่นๆ น้ำมันเกียร์ , น้ำหล่อเย็น เลือกทำข้างนอกดีกว่าครับ เพราะทำได้ดีกว่า
น้ำมันเบรค ถ่ายออก ไล่ลมทีละล้อ จะดีกว่ามาก ศูนย์บอกได้เลยว่า ไวเกิ้น ไม่ละเอียดอยู่แล้ว ทำไม่ทำก็เช็คยาก
::)
-
แนบรูปจุ๊ปถ่ายน้ำมันตรงล้อหน้าและหลังให้สมาชิคช่วยดูครับ
เท่าที่ดูเองเหมือนไม่มีกระผ่านประแจใดๆ หรือ มันมีวิธีถ่ายโดยไม่ผ่านรูนี้ก็ไม่ทราบได้
ล้อหน้า
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/FR_P_resize.jpeg)
ล้อหลัง
(https://img2.pic.in.th/pic/RR_P_resize.jpeg)
-
ศูนย์สมัยนี้มักง่ายครับ
ศูนย์มิตซูก็ดูดแล้วเติมใช้น้ำมันแค่ครึ่งลิตร
ผมไปอู่นอกก็มักง่ายเหมือนกัน ใช้ตัวดูดผ่านปั๊มลม แต่ดูดออกให้แค่สองล้อ ไม่ยอมทำให้ทุกล้อ
ไม่รู้พวกอู่มาตรฐานอย่าง bquick fit auto autobacs จะไล่ให้ทั้งสี่ล้อมั้ย
-
มาดูรูป แล้วถึงกับอุทาน .....
หักปากกาเซียน ศูนย์บริการดี ไว้ใจได้กันอีกแล้ว
ที่มาค่าแรงถูก มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ;D ;D ;D
-
อุตส่าห์ถ่ายมาแฉ
ชัดเลยครับ มือเทพมาก ไม่มีรอยเลย
เป็นผมจะล้างจุกยางให้สะอาดทุกครั้ง
-
มาดูรูป แล้วถึงกับอุทาน .....
หักปากกาเซียน ศูนย์บริการดี ไว้ใจได้กันอีกแล้ว
ที่มาค่าแรงถูก มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ;D ;D ;D
:-X
-
ศูนย์สมัยนี้มักง่ายครับ
ศูนย์มิตซูก็ดูดแล้วเติมใช้น้ำมันแค่ครึ่งลิตร
ผมไปอู่นอกก็มักง่ายเหมือนกัน ใช้ตัวดูดผ่านปั๊มลม แต่ดูดออกให้แค่สองล้อ ไม่ยอมทำให้ทุกล้อ
ไม่รู้พวกอู่มาตรฐานอย่าง bquick fit auto autobacs จะไล่ให้ทั้งสี่ล้อมั้ย
ผมทำอู่นอก นำของไปเอง ผ้าเบรค หน้า+หลัง + น้ำมันเบรค ค่าแรง ถอดใส่ + เจียร์จาน4แผ่น + ไล่ลมเบรค 4ล้อ เฉลี่ยแล้ว ล้อละ 400 บาท เบ็ดเสร็จ 1,600 บาท รวมไล่ลมเบรคครบ
แต่ไม่ใช่ร้านพวกหลายๆสาขาดังว่ามา
-
เปิดน๊อตปล่อยน้ำมันเบรค แล้วเอาลมเป่าออก แป๊ปเดียว แล้วเติมใหม่ ร้านนอกทำแป๊ปเดียว ไม่กี่บาท
ปล.ในรูป เหมือนไม่ได้มีการคลายน๊อตเลยนะ น่าจะดูดออกเฉพาะในกระปุก หรือป่าว
-
เปิดน๊อตปล่อยน้ำมันเบรค แล้วเอาลมเป่าออก แป๊ปเดียว แล้วเติมใหม่ ร้านนอกทำแป๊ปเดียว ไม่กี่บาท
ปล.ในรูป เหมือนไม่ได้มีการคลายน๊อตเลยนะ น่าจะดูดออกเฉพาะในกระปุก หรือป่าว
ผมก็ดูไม่ค่อยออกครับ แต่มีคนบอกว่าถ้าขันออกแล้วมีการเข็ดล้างก็สภาพแบบนี้ เลยยังไม่มั่นใจ
ตอนนี้รอเช็คเครื่องวัดกับน้ำมันใหม่อยู่รอมาส่ง
-
เปิดน๊อตปล่อยน้ำมันเบรค แล้วเอาลมเป่าออก แป๊ปเดียว แล้วเติมใหม่ ร้านนอกทำแป๊ปเดียว ไม่กี่บาท
ปล.ในรูป เหมือนไม่ได้มีการคลายน๊อตเลยนะ น่าจะดูดออกเฉพาะในกระปุก หรือป่าว
ผมก็ดูไม่ค่อยออกครับ แต่มีคนบอกว่าถ้าขันออกแล้วมีการเข็ดล้างก็สภาพแบบนี้ เลยยังไม่มั่นใจ
ตอนนี้รอเช็คเครื่องวัดกับน้ำมันใหม่อยู่รอมาส่ง
มองโลกแง่ดีมากครับ ใครจะมือเทพขนาดนี้
-
เปิดน๊อตปล่อยน้ำมันเบรค แล้วเอาลมเป่าออก แป๊ปเดียว แล้วเติมใหม่ ร้านนอกทำแป๊ปเดียว ไม่กี่บาท
ปล.ในรูป เหมือนไม่ได้มีการคลายน๊อตเลยนะ น่าจะดูดออกเฉพาะในกระปุก หรือป่าว
ผมก็ดูไม่ค่อยออกครับ แต่มีคนบอกว่าถ้าขันออกแล้วมีการเข็ดล้างก็สภาพแบบนี้ เลยยังไม่มั่นใจ
ตอนนี้รอเช็คเครื่องวัดกับน้ำมันใหม่อยู่รอมาส่ง
ล้างมันก็ต้องสะอาด?
ขันน็อตออก ก็ต้องมีรอบขัน รอยประแจ นิดหน่อยบ้างละ?
แต่จากภาพ มันดูเหมือนไม่เคยโดนขัน หรือ ล้าง อะไรเลยนะครับ
-
ล่าสุดได้น้ำมันเบรค dot3 มาแล้ว น่าจะอันเดียวกับที่ศูนย์ใช้
วัดค่าความชื้นได้ใกล้เคียงกับที่อยู่ในรถครับ (ได้ประมาณ2.1%)
แต่ก็ยังสรุปไม่ได้ว่าศูนย์ไล่เต็มระบบให้หรือเปล่า เพราะดูจากช่วงเวลาที่ทำงานแค่ประมาณ15นาที บวกกับสภาพน๊อตที่ใช้ไล่น้ำมันเก่า
ส่วนค่าความชื้นที่วัดได้ใกล้กับของศูนย์ เดาว่าน้ำมันที่ถ่ายที่กระปุกกับของเดิมน่าจะยังไม่รวมกันดีทำให้ค่าความชื้นที่วัดได้ก็เหมือนกับวัดของใหม่
คลิปเทสเครื่องมือวัดค่าความชื้น เป็นภาษาอินโด ฟังไม่รู้เรื่องแต่ดูเหมือนว่าน้ำมันแต่ละยี่ห้อมีค่าความชื้นที่วัดได้ไม่เท่ากัน
https://www.youtube.com/watch?v=ezMTMA2Sfa