Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: renew ที่ ธันวาคม 11, 2023, 11:45:17
-
ตอนนียางติดรถกระด้างมาก เมื่อวานลองปรับเหลือ 27 ลองวิ่งดู พบว่าดีขึ้นมาก แต่วิ่งสั้นๆ10กว่าโล
ทีนี้ถ้าเราใช้วิ่งไกลๆมันจะมีปัญหาไหม รบกวนสอบถามครับ
-
วิ่งไกลๆลมยางอ่อนระวังยางระเบิด !!!
-
เติมตาม spec ครับ (+/- ไม่เกิน 5 ปอนด์)
เพราะ
เติมอ่อนไปก็ไม่ดี (ดี คือ นุ่ม แต่เสียคือ กินน้ำมันและเสี่ยงยางระเบิด)
เติมแข็งไปก็ไม่ดี (ดี คือ ประหยัดน้ำมัน แต่ข้อเสียคือ กระด้างและยางสึกตรงกลางมากกกว่าขอบ)
-
สำหรับผม 30 ก็ย้วยมากแล้วครับ
ลมอ่อนทีไร รู้สึกว่าพวงมาลัยไม่คมเลย
แถมกินน้ำมันมากขึ้นด้วย ลองนึกภาพขี่จักรยานลมอ่อนดูครับ เป็นแบบนั้นเลย
-
30 ก็รีบหาที่เติมลมแล้วครับ / ถ้าเติมลมตามสเปคโรงงานแล้วยังไม่ดีขึ้น คงต้องหาสาเหตุและปรับแก้ แต่รถใหม่ๆ จะปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนเลยเหรอ
-
แล้วแต่รถครับ ppv ผมเตืม 31 - 32
ecocar ล้อ 16 ผมเติมประมาณ 28-30
ดูตาม spec ข้างประตูเป็นหลักครับ
ล้อใหญ่ยางบางต้องระวังลมยางครับ ถ้าน้อยไปเวลาเจอหลุด กระแทกยากแตก ล้อแม๊กแตกได้ครับ
-
เคยจะตั้งกระทู้ถามเองหลายครั้งละ
สมัยก่อนผมขับสติ๊กเกอร์แนะนำ bmw e30, benz w123 ลมยางที่แปะไว้ 28-30 เอง มันก็เริ่มตึงๆแข็งๆแล้ว
รถสมัยนี้ล่อไป 32-36 แข็งโป๊กเลย
ไม่รู้ทำไมสมัยก่อนถึงตั้งไว้ต่ำ นน.รถก็พอๆกัน ยางน่าจะพัฒนาจนไม่ต้องตึงขนาดนั้นก็ได้
ปัจจุบัน ผมจะตั้งไว้ต่ำกว่ามาตรฐานสติกเกอร์ประมาณ 2 ปอนด์
-
เคยจะตั้งกระทู้ถามเองหลายครั้งละ
สมัยก่อนผมขับสติ๊กเกอร์แนะนำ bmw e30, benz w123 ลมยางที่แปะไว้ 28-30 เอง มันก็เริ่มตึงๆแข็งๆแล้ว
รถสมัยนี้ล่อไป 32-36 แข็งโป๊กเลย
ไม่รู้ทำไมสมัยก่อนถึงตั้งไว้ต่ำ นน.รถก็พอๆกัน ยางน่าจะพัฒนาจนไม่ต้องตึงขนาดนั้นก็ได้
ปัจจุบัน ผมจะตั้งไว้ต่ำกว่ามาตรฐานสติกเกอร์ประมาณ 2 ปอนด์
ผม(เดาล้วนๆ) ว่า แต่ก่อนไม่ค่อยเอาจุดขายเรื่องอัตราการกินน้ำมัน หรือพวกอัตราค่ามลพิษ มายุ่งให้มากความ
เติมอ่อนๆ หน่อย มันได้นุ่ม นั่งสบาย ครับ
แต่ปัจจุบัน มันมีอัตราการกินน้ำมันมาเกี่ยว ค่ามลพิษมาพ่วง เติมน้อย เติมอ่อน มีแรงฉุดเยอะขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น ปล่อยไอเสียเยอะขึ้น เขาเลยกำหนดให้มันมาตรฐาน ตาม spec ที่ทำมันทำได้ (เจ้าของเติมอ่อนกว่านิดหน่อยก็ตามชอบ)
ขนาดรถไฟฟ้าตอนนี้ในกลุ่ม เขาก็พิสูจน์กันมาแล้ว ว่าเติมลมต่างกัน 5 ปอนด์ นี่กินไฟต่างกันเห็นได้ชัดเจนเลย
-
เคยจะตั้งกระทู้ถามเองหลายครั้งละ
สมัยก่อนผมขับสติ๊กเกอร์แนะนำ bmw e30, benz w123 ลมยางที่แปะไว้ 28-30 เอง มันก็เริ่มตึงๆแข็งๆแล้ว
รถสมัยนี้ล่อไป 32-36 แข็งโป๊กเลย
ไม่รู้ทำไมสมัยก่อนถึงตั้งไว้ต่ำ นน.รถก็พอๆกัน ยางน่าจะพัฒนาจนไม่ต้องตึงขนาดนั้นก็ได้
ปัจจุบัน ผมจะตั้งไว้ต่ำกว่ามาตรฐานสติกเกอร์ประมาณ 2 ปอนด์
ผม(เดาล้วนๆ) ว่า แต่ก่อนไม่ค่อยเอาจุดขายเรื่องอัตราการกินน้ำมัน หรือพวกอัตราค่ามลพิษ มายุ่งให้มากความ
เติมอ่อนๆ หน่อย มันได้นุ่ม นั่งสบาย ครับ
แต่ปัจจุบัน มันมีอัตราการกินน้ำมันมาเกี่ยว ค่ามลพิษมาพ่วง เติมน้อย เติมอ่อน มีแรงฉุดเยอะขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น ปล่อยไอเสียเยอะขึ้น เขาเลยกำหนดให้มันมาตรฐาน ตาม spec ที่ทำมันทำได้ (เจ้าของเติมอ่อนกว่านิดหน่อยก็ตามชอบ)
ขนาดรถไฟฟ้าตอนนี้ในกลุ่ม เขาก็พิสูจน์กันมาแล้ว ว่าเติมลมต่างกัน 5 ปอนด์ นี่กินไฟต่างกันเห็นได้ชัดเจนเลย
น่าจะเป็นไปได้นะครับ อย่าง e30 จำได้แม่นเลยว่า เวลาวิ่งปกติ จะให้เติม 28 หน้าหลัง แต่เมื่อมีผดส.+สัมภาระเต็ม หน้าให้เติม 30 แต่ข้างหลังล่อไป 36
อย่าง cx30 รถคันปัจจุบันสุดของบ้าน ให้เติม 36 ทั้ง 4 ล้อ... มันเยอะกว่า Toyota Vellfire 20 ตั้ง 2 ปอนด์อีกนะครับ นอกจากเหตุผลเรื่องผ่านค่ามลพิษและให้การสิ้นเปลืองเท่า eco sticker แล้ว อย่างอื่นนึกไม่ออกเลยครับ แข็งซะจนขับไม่ได้เลย ต้องลดเหลือ 34 ถึงจะพอได้ แต่เคยลอง 32 ก็กินน้ำมันใช้ได้เลย
-
CX5 ผมให้เติม 36 หน้าหลัง เท่ากัน แต่ใช้ไปใช้มาก็เติม 36 หน้า 34 หลังครับ ให้หลังมันนุ่มหน่อย
แต่ถ้าหน้าต่ำประมาณ 32 ผมจะเริ่มรู้สึกว่าพวงมาลัยหนัก ออกตัวหนืดขึ้นเล็กน้อย ก็จะรู้ตัวว่าต้องเติมละครับ
ส่วน CX30 นี่คิดเหมือนคุณ kiwiwi เลยว่าสเป็กโรงงานยางแข็งไป ขับๆปล่อยให้เหลือ 33-34 กำลังดีครับ
-
ขนาดล้อกับแก้มยางมีผลมากกว่า
-
เคยจะตั้งกระทู้ถามเองหลายครั้งละ
สมัยก่อนผมขับสติ๊กเกอร์แนะนำ bmw e30, benz w123 ลมยางที่แปะไว้ 28-30 เอง มันก็เริ่มตึงๆแข็งๆแล้ว
รถสมัยนี้ล่อไป 32-36 แข็งโป๊กเลย
ไม่รู้ทำไมสมัยก่อนถึงตั้งไว้ต่ำ นน.รถก็พอๆกัน ยางน่าจะพัฒนาจนไม่ต้องตึงขนาดนั้นก็ได้
ปัจจุบัน ผมจะตั้งไว้ต่ำกว่ามาตรฐานสติกเกอร์ประมาณ 2 ปอนด์
ผม(เดาล้วนๆ) ว่า แต่ก่อนไม่ค่อยเอาจุดขายเรื่องอัตราการกินน้ำมัน หรือพวกอัตราค่ามลพิษ มายุ่งให้มากความ
เติมอ่อนๆ หน่อย มันได้นุ่ม นั่งสบาย ครับ
แต่ปัจจุบัน มันมีอัตราการกินน้ำมันมาเกี่ยว ค่ามลพิษมาพ่วง เติมน้อย เติมอ่อน มีแรงฉุดเยอะขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น ปล่อยไอเสียเยอะขึ้น เขาเลยกำหนดให้มันมาตรฐาน ตาม spec ที่ทำมันทำได้ (เจ้าของเติมอ่อนกว่านิดหน่อยก็ตามชอบ)
ขนาดรถไฟฟ้าตอนนี้ในกลุ่ม เขาก็พิสูจน์กันมาแล้ว ว่าเติมลมต่างกัน 5 ปอนด์ นี่กินไฟต่างกันเห็นได้ชัดเจนเลย
น่าจะเป็นไปได้นะครับ อย่าง e30 จำได้แม่นเลยว่า เวลาวิ่งปกติ จะให้เติม 28 หน้าหลัง แต่เมื่อมีผดส.+สัมภาระเต็ม หน้าให้เติม 30 แต่ข้างหลังล่อไป 36
อย่าง cx30 รถคันปัจจุบันสุดของบ้าน ให้เติม 36 ทั้ง 4 ล้อ... มันเยอะกว่า Toyota Vellfire 20 ตั้ง 2 ปอนด์อีกนะครับ นอกจากเหตุผลเรื่องผ่านค่ามลพิษและให้การสิ้นเปลืองเท่า eco sticker แล้ว อย่างอื่นนึกไม่ออกเลยครับ แข็งซะจนขับไม่ได้เลย ต้องลดเหลือ 34 ถึงจะพอได้ แต่เคยลอง 32 ก็กินน้ำมันใช้ได้เลย
อีกอย่างคือขนาดล้อยางด้วยครับ สมัย E36 ยางติดรถ ขนาด 205/60/r15 มายุค G20 กลายเป็น 225/45 R18
ยางบางลง แก้มยางต้องหนาและแข๊งขึ้น ให้ตัวได้น้อยลง
ถ้าแรงดันไม่ถึง เจอหลุมบ่อคมๆ อาจยางแตกได้ หรือลงแรงๆบางทีกระแทกล้อดุ้งอีก.. มีคนรู้จักผมรูดทางรถไฟที่ความเร็ว 40 เพราะไม่ชินทาง ยางแตกมาแล้ว...
-
เติมตามสเป็คของ ยาง ที่ระบุไว้สติกเกอร์ข้างรถเอาครับ
ถ้าจะบวกลบตามความชอบส่วนตัว ก็ไม่ควร บวกลบ เกิน 2 psi ครับ
-
ตามสเปค ลบ ไป 2 จะขับนิ่มครับ แต่ก็จะกินน้ำมันนิดนึง
แต่ถ้าต่ำกว่านี้ เสี่ยงอันตรายไปครับ
-
หะ!! 27 นี่สเปคยางรั่วแล้วนะครับ รถอะไรครับเนี้ย มอเตอร์ไซค์ยังไม่เติมอ่อนขนาดนี้เลยครับ
-
ต่ำสุดก็ atmospheric pressure แล้วก็ลากันเลยครับ
-
Mini R60 18" 35 35
Miata NB 15" 26 26
Miata NC 17" 32 32
ตาม recommendation ของข้างรถเลยครับ
รถทุกคันติด TPMS หมด โดยปกติ เวลาขับไปจะขึ้น 2-3 Psi
-
เคยจะตั้งกระทู้ถามเองหลายครั้งละ
สมัยก่อนผมขับสติ๊กเกอร์แนะนำ bmw e30, benz w123 ลมยางที่แปะไว้ 28-30 เอง มันก็เริ่มตึงๆแข็งๆแล้ว
รถสมัยนี้ล่อไป 32-36 แข็งโป๊กเลย
ไม่รู้ทำไมสมัยก่อนถึงตั้งไว้ต่ำ นน.รถก็พอๆกัน ยางน่าจะพัฒนาจนไม่ต้องตึงขนาดนั้นก็ได้
ปัจจุบัน ผมจะตั้งไว้ต่ำกว่ามาตรฐานสติกเกอร์ประมาณ 2 ปอนด์
อยู่ที่ แก้มยางครับ พวกแก้มบางต้องเติมแข็ง
เคยนั่ง 315/40/21 แข็งดีดๆมาก
รถสมัยนี้เน้นสวยใส่ยางหนา คนบ่นว่าไม่สวยไม่ซื้อกัน
แต่พวกแก้มหนาๆ ยางพวก City (ตัวเก่า) หรือ Swift ก็ยังแนะนำ 30-33
-
แค่ 30 นี่ผมก็รู้สึกขับไม่สนุกแล้วครับ
อาจจะเพราะรถที่ใช้เป็นเหล่า Eco car แนะนำลมยางกัน 36-38 อยู่แล้ว
เติมตามมาตรฐานก็
เครื่องทำหมันระยะยาวได้เลย
พอลดลงมา สบายตูด แต่ไม่สบายมือเพราะรู้สึกรถไม่คล่องแคล่วตามมือ
สรุปเลยเติมกลางๆ ไว้ก่อน Mazda 2 ซัก 33-34 ส่วน Almera ก็ 35-36
-
ตอนนียางติดรถกระด้างมาก เมื่อวานลองปรับเหลือ 27 ลองวิ่งดู พบว่าดีขึ้นมาก แต่วิ่งสั้นๆ10กว่าโล
ทีนี้ถ้าเราใช้วิ่งไกลๆมันจะมีปัญหาไหม รบกวนสอบถามครับ
ลมขนาดนี้ถ้าเป็นยางซีรี่ต่ำๆ ขนาด 40, 45 เจอหลุมหรือทางกำลังก่อสร้าง โอกาสแม็กดุ้งมีสูงมาก
-
พวกเครื่อง 1200 เล็กๆนี่เติม 36 กับ 34 แยกความอืดได้ชัดเจนเลยครับ ต้องยอมเด้ง เพื่อลดความอืดลง
แต่ยางบางตัวแก้มนิ่ม พอลมยางอ่อนนี่ขับไม่สนุกเลยครับ