Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thanyanon ที่ ธันวาคม 11, 2023, 21:37:17
-
ขอสอบถามท่านที่ใช้รถHybrid มานานแล้ว แบบว่าเคยเปลี่ยนแบต เปลี่ยนinverter ,ปั้มABS หรือเคยซ่อมระบบhybrid มาแล้ว ถ้าได้ซื้อคันใหม่ จะซื้อรถ Hybrid อีกไหมครับ ขอบคุณครับ
-
ซื้อครับ ตั้งแต่ gs300h ปี 2015 ผมก็ไม่ได้ซื้อรถ ice อีกเลย เป็น hev/phev/bev ทั้งหมดครับ นอกจากรุ่นที่จะเอามันไม่มีจริงๆแบบ staria อะไรงี้
-
ตอบแทนญาติครับ
เขาใช้ camry hybrid ล่าสุดก็ซื้อ camry hybrid มาแทนคันเดิม ทั้งๆที่ตอนขายก็แอบบ่นว่าราคาตก แต่ก็ยังซื้อนะครับ แต่เขาไม่น่าจะเคยเสียเงินซ่อมระบบอะไรมาก คือใช้รถไม่ถึง 10ปี เปลี่ยนอะครับ
-
ซื้อครับ หรือถ้าไม่ไฮบริดต่อก็จะเป็นรถไฟฟ้าเลยครับ ใช้งานวิ่งในเมืองประมาณวันละร้อยโลครับ
-
คันต่อไปในอัตราเดียวกัน ต้องเพิ่มช่องเสียบปลั๊กแล้วครับ
-
น่าจะซื้อครับ ไม่ Hybrid ก็ Plug-in hybrid (หรือไม่ก็อาจจะไป BEV เลย)
ตอนนี้ใช้ Toyota Prius ตัว Gen3 Minor Change ตัวท้อปของปี 2014 ยังไม่ได้เปลี่ยนแบต และนอกจากเข้าศูนย์เช็คระยะตามปกติ ยังไม่เคยมีอะไรเสียเลย (ยกเว้นอะไหล่สิ้นเปลือง)
ตอน C-HR ออกมา ก็คิดจะเปลี่ยน แต่ก็ยังรอไว้ก่อน ตอนนี้ดูๆ ทั้ง Yaris Cross, Corolla Cross, Volvo EX30, Volvo V60 PHEV ไล่ตามลำดับราคา
-
เมื่อก่อนฟังพี่จิมมี่มาก จนกลัวรถ Hybrid ไปเลยครับ เลือกแต่ดีเซล
ช่วงปลายปี 2021 ที่ชิปขาดมากๆ ต้องรอรถนาน แต่ 530e มีรถเลย ผมเลยซื้อรุ่นถูกมาลองใช้ดู จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
ถ้ากล้าลองตั้งแต่สมัย Benz รหัส 350e / 500e ตั้งแต่ช่วงปี 2017 ผมคงเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ซื้อ EV มาใช้ ติดใจการใช้โหมด EV ล้วน จนต้องซื้อรถ EV มาขับครับ
-
ซื้อครับ ถ้า Prius Gen ล่าสุดมาขาย
-
การใช้ Hybrid ถือ เป็น การประหยัดพลังงาน
ระบบ Hybrid ปัจจุบัน ถือ เป็น HEV หมดแล้ว ไม่มี Gear ทดหลายๆ ขั้นจากข้อด้อยของรถยนต์
เอามอเตอร์มาใช้ขับเคลือนหมดแล้ว
คันหน้าผมก็ HEV หรือ PHEV
-
พึ่งใช้รถ Hybrid มาได้เกือบ 4 เดือน จากที่ใช้แต่รถ ICE มาตลอด
คันต่อไป ผมคงเลือก HEV หรือ PHEV ครับ ติดใจอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันมากๆ
ส่วน BEV ถ้า ณ ตอนนั้น สถานีชาร์จแพร่หลายจนไม่ต้องมาวางแผนเวลาเดินทางไกล ผมคงไป BEV ครับ
-
ใช้มาตั้งแต่ prius ปี 2010 ตัวนำเข้าเบาะปรับมือเลยครับ ขนาดตัวท็อป
ละก็ใช้ hybrid มาตลอดจน camry acv70 ประหยัดมากขึ้นเรื่อยๆครับ
คันต่อไปคงไป plugin ก่อนแต่ไม่รู้จะประหยัดเหมือน hybrid ไหม
ยังไม่อยากได้ไฟฟ้าครับ
-
ผมใช้ PHEV คันแรกเป็น 530e pre-LCI ราวปี 2018 ซื้อเพราะ option ใช้ 4ปีก็ขายไป ตอนนี้มี 530e LCI ที่ซื้อเพราะ option เช่นกัน อารมณ์ไม่มีทางเลือก ถ้ายังมี 530i m-sport ให้เลือกได้ผมคงเลือก
เหตุผลคือ
1) ผมว่าการมีแบตที่วิ่งได้แค่ 30-40โล มันไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่
2) รำคาญการตัดต่อเครื่องกับมอเตอร์ (ขนาด bmw ทำได้ดีมากนะ)
3) แบตกินพื้นที่ท้ายรถ ทำให้เหลือที่เก็บของน้อยมาก
4) เอาไปจูนหรือแต่งต่อก็กลัวจะไปรวนระบบ hybrid
แต่นั่นคือ PHEV gen แรกๆ
สำหรับ PHEV รุ่นใหม่ๆที่แบตวิ่งได้ 100km ผมว่าอันนี้มีประโยชน์ใช้งานได้จริงและน่าสนใจดีครับ
-
บ้านมี hybrid 2 คัน คันแรกตั้งแต่ 2018 ความประหยัดโดนมาก ห้องเครื่องก็เย็นเวลาเดินทางไกล
คันล่าสุด bev แล้วครับ โดนสุดๆ
ค่าย T ทั้ง 3 คัน Toyota 2 , Tesla 1 เน้นแต่รถตลาดครับเพราะต้องการออฟชั่น immortal เซอร์วิสชั่วลูกชั่วหลาน ;D
เพราะใช้รถแก๊ส lpg มาคันนึงเป็น 10 ปี ประสบการณ์หาปั๊มที่มีน้อย กับการวางแผนทุกๆ 2-300 km
เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วครับ
ไอ้ที่ว่าหาจุดชาร์จยาก เท่าที่ใช้มาคือไม่มีปัญหานะ เพราะคนไปแย่งตบตี(ก็เว่อร์ไป) แต่ปั๊มชาร์จที่มันราคาถูก
คือพอเลื่อนสเปคไปพวกที่หน่วยละ 7 บาท ทั้งแรงและเร็วแถมว่างอีก ยังไงก็ประหยัดกว่าน้ำมันมากเลยไม่มีปัญหาเลยครับ
-
8) 8) 8)......no more hybrid cars เริ่มโบราณแล้วครับ ทั่วโลกเขาหมดกระแสไปแล้ว :-X
-
ตั้งแต่ใช้ Prius 2011 ก็ซื้อแต่ Hybrid มาตลอดเลย ถ้า Fortuner มีไฮบริดตอนนั้นก็ซื้อรุ่นไฮบริด แต่นี่ไม่มี เลยเป็นดีเซลไปซะ คันต่อไปก็คงเป็นกลุ่ม HEV / PHEV / BEV นี่แหละครับ
-
ขอ PHEV ที่วิ่งไฟฟ้าได้สัก 100 Km ซื้อแน่ครับ
-
ขอ PHEV ที่วิ่งไฟฟ้าได้สัก 100 Km ซื้อแน่ครับ
ตอนนี้เริ่มมีทำได้บ้างแล้วครับ
อย่าง benz s580e เคลมที่ 121
C350e เคลมที่ 100
BMW XM 50e เคลม 101
หรือบางคันก็ใกล้เคียง 100 อย่าง
BMW M760e / 750e เคลมที่ 85
X5 50e เคลมที่ 80
พอตัวเลขอยู่แถวๆนี้แล้วผมว่ามันดูใช้งานได้จริงดีครับ
-
เพิ่งได้รถมาเดือนกว่าๆ ครับ
Yaris Cross
เท่าที่ใช้ ผมติดใจความประหยัด และกำลังเครื่องครับ มอเตอร์ 140 NM 80 แรงม้า ขับในเมืองไม่เกิน 60 มันพอมากครับ พอเกินก็มีเครื่องมาช่วยปั่นกำลังต่อครับ
คันต่อไปตอนนี้ ผมคงเอา Hybrid Sedan ที่ราคาราวๆ 6-7 แสนครับ ตอนแรกผมว่าจะไป City eHEV SV นะครับ แต่ผมเพิ่งซื้อรถไป การมีรถใหม่ 2 คัน มันตลกมากนะครับ ผมเลยคิดว่า คงรออีกสัก 1-2 ปีครับ และอยากได้ ถ้าไม่ Hybrid ของ Toyota ก็อาจจะนะครับ เป็น 1.2 Mild Hybrid ครับ
-
ขอ PHEV ที่วิ่งไฟฟ้าได้สัก 100 Km ซื้อแน่ครับ
ตอนนี้เริ่มมีทำได้บ้างแล้วครับ
อย่าง benz s580e เคลมที่ 121
C350e เคลมที่ 100
BMW XM 50e เคลม 101
หรือบางคันก็ใกล้เคียง 100 อย่าง
BMW M760e / 750e เคลมที่ 85
X5 50e เคลมที่ 80
พอตัวเลขอยู่แถวๆนี้แล้วผมว่ามันดูใช้งานได้จริงดีครับ
Volvo phev t8 ตัวใหม่ๆก็ใกล้แล้วนะครับ ตัวเลข ที่ รง เคลม
s90 98.2km
v60/v60 90.2km
xc60 88.7km
-
Camry hybrid ตัวที่แล้ว MC 230,000 กม. ทั้งเครื่องยนต์ แบต ระบบไฮบริดยังสมบูรณ์ดีครับ
แบตใหญ่ยังอยู่ในประกัน ลุ้นว่าก่อนครบ 10 ปีจะได้เปลี่ยนแบตก่อนไหม ::)
ถาม พนง ศูนย์ เค้าบอกว่า ไฮบริด ใช้กัน 3-4 แสน กม. ตั้งหลายคัน
ส่วนคันต่อไปจะเป็น hybrid ไหม ต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับโจทย์
- รถ premium ถ้าเฉพาะเวลานี้ไม่ i5 ไฟฟ้าไปเลย ก็ ES300h
- ถ้า march ถึง 550,000 กม. (ตอนนี้จะ 440,000 ;D) ก็ว่าจะซื้อรถไฟฟ้ามาแทน ไม่มอง hybrid แล้ว
- กระบะถ้า kia วางเครื่อง J พัง คงไป hilux champ 2.7 ติดแก๊ส กระบะ mild hybrid อาจไม่ได้ประหยัดกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ
- ถ้าไม่รู้จะซื้ออะไรก็ camry hybrid รุ่นใหม่ใช้ไปอีกยาวๆ
-
ขอ PHEV ที่วิ่งไฟฟ้าได้สัก 100 Km ซื้อแน่ครับ
ตอนนี้เริ่มมีทำได้บ้างแล้วครับ
อย่าง benz s580e เคลมที่ 121
C350e เคลมที่ 100
BMW XM 50e เคลม 101
หรือบางคันก็ใกล้เคียง 100 อย่าง
BMW M760e / 750e เคลมที่ 85
X5 50e เคลมที่ 80
พอตัวเลขอยู่แถวๆนี้แล้วผมว่ามันดูใช้งานได้จริงดีครับ
Volvo phev t8 ตัวใหม่ๆก็ใกล้แล้วนะครับ ตัวเลข ที่ รง เคลม
s90 98.2km
v60/v60 90.2km
xc60 88.7km
Volvo ระยะทางดูดีมากๆครับ ส่วนลดก็ดีมากๆเช่นกัน
-
เอาจริงตอนแรกไม่กล้าใช้ Hybrid เลย จนมาเจอเพื่อนที่ใช้ Prius 2 คน ซึ่งใช้มา 10 ปีไม่มีปัญหาอะไรหนักๆ ให้กวนใจ
เลยตัดสินใจลองใช้ Camry Hybrid เข้าปีที่ 6 แล้ว คันต่อไปไม่ HEV ก็ PHEV ครับ
-
ที่ผ่านมาน่าจะมีผลจากการกระตุ้นของภาครัฐเรื่องการสนับสนุนด้านภาษีด้วยรึเปล่าครับ ถ้าไม่มีมาตรการแบบที่ผ่านมาเกรงว่าในเชิงราคารถไฮบริดก็อาจจะไม่ดึงดูดอีกต่อไป อย่างที่เราเห็นมาตรการส่งเสริม bev ที่เริ่มมาปีสองปีนี้
-
PHEV นับรวมด้วยไหมครับ ?
ถ้านับ สำหรับผม E350e หริอตระกูล e ของตราดาว คงต้องขอลาขาด
คันต่อไป ขอไปซบอกเล็กสั้นที่สุดแสนจะอนุรักษ์นิยม แต่น่าเชื่อถือ และทนทานจะดีกว่าครับ 🥹
-
ผมก็สงสัย ว่าจะ ข้ามไป ไฟฟ้าล้วนเลยดีไหม ^^
-
ถ้าเป็นยุโรปถ้าเลือกได้ไม่ซื้อครับ ไปน้ำมันล้วนไม่ก็ไฟฟ้าดีกว่า
ถ้าญี่ปุ่นokพอซ่อมไหว
-
ตอนที่ซื้อรถไฮบริด เพราะอยากประหยัดน้ำมัน เป็นหลักเลย มันก็คือ เป็นการลดค่าใช้จ่ายนั้นละครับ
พอถึงยุครถไฟฟ้า ค่าน้ำมัน มันยิ่งหายไปเยอะ ถ้าเลือกรถไฟฟ้า ก็ไม่รู้ว่าต้องมองรถไฮบริดอีกทำไม คงไม่ใช่กลัวเรื่องแบตเตอรี่เสื่อม เพราะไฮบริดก็มีแบตเตอรี่เหมือนกัน
นอกซะจากว่าเหตุผลเดียวเลยคือ ระยะยาง ที่จะไป มันไม่ตอบโจทย์
-
ตอนแรกว่าจะออก Hyprid สักคัน เมื่อปีก่อนนู้น เพราะใช้วันละ 200km
ก่อนนี้ ใช้รถน้ำมันก็เดือนละ 18000 บาท
แต่ปีที่แล้ว ได้ ออกรถ EV เพิ่ม ใช้ วันละ 200km
แถมชาร์จไฟฟรีได้ส่วนนึงจาก โซลาเซลล์ได้ด้วย
เหลือค่าไฟรวมไฟบ้าน ไม่เกินเดือนละ 3000 บาท
แต่ ส่วนตัว ถ้าไม่ได้ใช้รถเยอะมาก ก็แนะนำไปใช้ Hybird ครับ น่าจะเหมาะ