Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommerดอยแม่สลอง ที่ ธันวาคม 15, 2023, 15:11:18

หัวข้อ: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: Sommerดอยแม่สลอง ที่ ธันวาคม 15, 2023, 15:11:18
ปีหน้า ต้องลุ้นเลยว่า Tesla จะตั้งโรงงานประกอบในไทยหรือไม่ เพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันเชียร์ให้ Tesla ตั้งโรงงานในไทย ถ้า Tesla ประกอบในไทยเมื่อไหร่ ราคาถูกลงกว่าเดิม 20% จากรุ่นประกอบในจีน และ ต้องการลุ้นให้ Tesla ขยายโชว์รูมและศูนย์บริการอย่างน้อย 62 สาขา เพื่อให้คนใช้ Tesla ในต่างจังหวัดจะได้ไม่ต้องเดินทางไปเช็คระยะหรือซ่อมรถไกลถึงกรุงเทพฯ (เพราะโชว์รูมและศูนย์บริการ Tesla น้อยกว่าหลักสิบ คนใช้ Tesla ในต่างจังหวัดไกลๆคงลำบาก)

ปล. ใครมีแผนจะซื้อ Tesla ตอนนี้ ชะลอไว้ก่อน เพราะ Tesla จ่อขยายโรงงานในจีน ผลิตรถ EV “ราคา 8 แสนบาท” และรอดูท่าทีว่า Tesla จะประกอบในไทยหรือไม่ (ถ้าประกอบในไทยจริงๆ รถ Tesla รุ่นเริ่มต้นถูกสุดๆ อาจเท่า Toyota Yaris Ativ ตัว Top เลย ก็เป็นได้)

(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_8982.jpeg)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_8985.jpeg)
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ ธันวาคม 15, 2023, 16:00:47
ด้วยความจริงเลยนะ

ผมอยากให้เทสล่ามาตั้ง รง ในไทยมาก

แต่ก็นึกไม่ออกว่า เค้าจะมาตั้งเพื่ออะไร

แต่ก็ลุ้นให้มานะ ถึงจะไม่มีหวังมาก อย่างน้อยขอแค่มีขาย Cybertruck ไม่เกิน2.5 ล้าน

อีกเรื่องนึง ถึงสมมุตว่ามาตั้ง รง จริง
ผมก็ไม่คิดว่าเค้าจะตั้ง ศูนย์เยอะแยะ

เต็มที่ ทั้งประเทศไทย มีคงไม่เกิน สิบ


หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ ธันวาคม 15, 2023, 16:16:38
ยากมากๆ future tech ของ tesla ตอนนี้คือ steer by wired ซึ่งถ้าเค้าเอามาลง production ในทุกๆโมเดลมันผลิตง่ายขึ้นมากที่จะย้ายพวงมาลัย ข้อเดียวจะเค้าจะมาผลิตไทยคือ จีนผลิตขายไม่ทันและไทยต้องมีโรงงานแบต (ซึ่งตอนนี้ก็เห็นเจ้าเดียวที่ทำใส่ neta) ซึ่งจากปีที่ผ่านมา tesla ดันรถ stock ออกเยอะมากครับ อนาคตก็ไม่รู้หรอกอาจจะผลิตในไทยก็ได้

แต่ถ้าบอกให้ชะลอไว้ก่อนก็คือชะลออย่างน้อย 2-3 ปี อ่ะครับกว่าทุกอย่างจะเสร็จ

การที่เค้าบอกว่าเล็ง ดูอยู่ เตรียมตัว น่าสนใจ มันตอบไม่ได้เลยว่าจะมาครับ ที่นายกบอกจะมาผลิตไทย เค้าก็อาจจะคุยจริงว่าเออน่าสน เพราะไทย กม. อ่อนค่าแรงยังไม่แรงมาก ถ้ามี รง. แบตคือตอบโจทย์ แต่เค้าเอามาพูดเหมือนจิบกาแฟกับอีลอนแล้ว เพราะเค้าเป็นคนฟุ้งแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร ถ้าใครเคยทำงานกับเค้าหรือดูช่วงปั้นตัวผ่านทวิตเตอร์ เค้าไปเรื่อยตลอดอยู่แระ
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ ธันวาคม 15, 2023, 16:19:36
ไม่ต้องไปลุ้น จะลุ้นทำไมให้เสียเวลา

- ประกอบในไทยถูกกว่าเดิม 20% คำถามคือ ยอดขายมันพอจะให้เขาลงทุนมาเปิดไหม รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆนอกจากตัวโรงงานเอง เช่น Infrastructure เราพร้อมไหม มี Supplier ป้อนให้เขาได้เท่าที่จีนไหม?

- เขาเพิ่งตกลงลงทุนในอินเดียเพื่อผลิต Model 2 (ไอที่บอกว่า 8 แสนไรนั่นน่ะ) คำถามคือแล้วเขาจะมาลงทุนทำไมอีกในไทย?

- ถ้าไม่ผลิต Model 2 ก็จะมี Cybertruck ซึ่งการันตีได้ว่าเขาไม่มาตั้งให้เหนื่อย บ้านเราไม่มี Supplier ผลิต SS หนาได้เท่าเมกา ทุกวันนี้ผลิตส่งไม่ทันเพราะเรื่องนี้ล้วนๆเลย

- เขาเพิ่งขยายกำลังการผลิตโรงงานที่จีนเพื่อรองรับ Model 2 อยู่แล้ว สรุปเขามีกำลังการผลิตทั้งในจีนและอินเดีย (ในอินเดียปีละ 5 แสนคัน) คำถามคือ ทำไมเขาต้องมาลงทุนในไทยอีกเป็นพันๆล้านเหรียญ?

- ไอ 8 แสนกว่าบาททำได้ในอินเดียเพราะกำลังซื้อบ้านเขาเยอะ (คนเป็นร้อยหรือพันล้านได้มั้ง) แถมบีบให้ผลิตในประเทศด้วยกำแพงภาษีสูงเกือบ 2-3 เท่า แน่นอนว่าลดต้นทุนแหลกแน่
คำถามคือ คิดว่ามันจะออกมา 8.7 แสนจริงไหม?
Cybertruck เคยสัญญาไว้ว่าจะกดราคาเริ่มต้นที่ 4 หมื่นเหรียญ สรุปออกมาจริงปาไป 6 หมื่นเหรียญเลย

- เรื่องสุดท้าย ทำไมถึงเชื่อว่ารัฐบาลมีอำนาจไปลากคอเขามาลงทุนอะไรขนาดนั้น?
คุณลองมองในฝั่งเทสล่าสิ คุณขายรถให้ไทยได้ 7000 คัน (3+Y) ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือน 10 (นึกภาพไม่ออก ให้นึกว่าแอคคอร์ด + แคมรี่ได้ยอดรวมกันพอๆกัน) เฉลี่ยต่อเดือน 700 คัน
คุณจะยอมลงทุนเป็นหมื่นๆล้านบาทในไทย เพื่อป้อนยอดเดือนละเท่าไหร่ล่ะ.. พันคัน? กี่ปีกว่าจะคืนทุนโรงงานอะครับ?

ผมว่าพวกสาวกเทสลาแต่ละคนนี่อาการหนักอะ ตั้งแต่ช่องเทรดหุ้นนั่นแหละ หรือเขามีจดหมายร่อนให้ผู้ถือหุ้นช่วยประโคมข่าว เห็นว่าช่วงนี้ตาอีลอนกำลังจะยื่นล้มละลายเพื่อหลุดจากหนี้ทวิตเตอร์ด้วยหนิ?
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: Myprecious ที่ ธันวาคม 15, 2023, 16:49:12
เอา62สาขาเลยเหรอครับ เอาแค่โหลนึง12สาขาก่อนยังไม่มีวี่แววเลย ทุกวันนี้ไม่ใช่น้อยกว่าหลักสิบครับ ระบุตัวเลขได้เลยว่ามีแค่1 ศูนย์ทำสีตัวถัง ใช้ mms boschอีก1อันนี้มีข่าวว่าจะขยายเพิ่มอีกที่

เรื่องโรงงานในไทยจริงไม่จริงอีกเรื่อง แต่การตั้งโรงงานกว่าสายการผลิตจะอยู่ตัวนี่เป็นปีเลยนะครับ
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ ธันวาคม 15, 2023, 17:57:15
ถ้ามองในแง่ดีก็คือรุ่นที่จะส่งขายที่ออสก็จะมาผลิตที่ไทยด้วย
เพราะกิกะเซี่ยงไห่ต้องเตรียมที่ไว้ผลิตไซเบอร์ทรัก มั้ง  :-[

แต่ไม่คิดว่าจะทำราคาได้แบบที่ผลิตจีนหรอกครับ
เพราะวัตถุดิบหลักยังต้องลำเลียงมาจากหลายๆทาง
ไม่ได้มีครบแบบในจีน ซึ่งราคาไม่มีทางถูกลงไปแบบ 20% ด้วย
ได้ 10% ก็เก่งแล้วเพราะไม่ต้องเสียค่าขนส่งทางไกลกับภาษีอื่นๆ

แล้วโรงงานที่อย่างมากก็ยังเป็นกระดาษอยู่ ก็ยังต้องใช้เวลา 2-3 ปีเตรียมความพร้อม
กว่าจะนิ่งผลิตจริงก็สัก 4 ปี กว่าจะเรียบร้อยโดยไม่มีปัญหาให้ชวนซื้อก็ 5 ปี

ส่วนไอ้รุ่นเล็กก็ไม่น่าจะ 8 แสนตามข่าวหรอก แค่พิกัดที่ตั้งใจไว้
แต่ผลิตจริงถ้าเปลี่ยนแบตโลว์โวลต์เป็น 48v ทุกคอมโปเนนท์ยังต้องเริ่มใหม่กันเยอะก็น่าจะไม่ถูกเท่าที่วางไว้
อย่างไซเบอร์ทรักก็โอเวอร์มาหลายแสน อันนี้แค่กดให้อยู่ที่ 1.1-1.3 ได้ก็เก่งแล้ว

สรุปในปีสองปีนี้ถึงเวลาอยากซื้อแล้วซื้อได้ก็ซื้อไปเถอะครับ

----------

ในมุมมองผม ผมว่าพื้นฐานเทคโนฯมันเริ่มมีภาพที่ชัดแล้วว่ารถไฟฟ้า bev มันจะเป็นยังไงได้บ้าง
อะไรคือจุดคอขวดของยุคสมัย หลายๆอย่างมันไปไกลกว่านี้ไม่ได้มากแล้ว
เช่น ความแรงมอเตอร์ , ขนาดของแบตเตอรี่ , ระบบปั๊มอัดไฟฟ้ามาตรฐาน

มาที่แบต หลายช่อง youtube เล่นเรื่องแบตชาร์จ 5-10 นาทีวิ่งไกล 1000 โล
อันนี้เอาอะไรชาร์จครับ ฮา

ขอแค่ปั๊มชาร์จเฉลี่ยให้ได้ 150kW ให้ได้ทั่วประเทศก่อนยังยากเลย
ต่อให้แบตคุณเทพ แต่เครื่องอัดไฟไม่ถึงก็ไม่มีประโยชน์ ใช้ขิงในเมืองเฉพาะศูนย์รถเท่านั้นเอง

ซึ่งผมไม่เชื่อว่า model 3 กับ model y อีก 5 ปีมันจะตกยุคเลยครับ
ทั้งโครงสร้างตัวถัง(ไม่เป็นสนิม) ความแรงความประหยัดมอเตอร์(ล้นเหลือๆ)
และกำลังประจุไฟฟ้า(ที่มากกว่าค่าเฉลี่ยปั๊มชาร์จ) ฯลฯ
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: rtong ที่ ธันวาคม 15, 2023, 17:57:42
ในเมื่อนำเข้าจากจีนแล้วไม่ต้องเสียภาษี  ก็ไม่จำเป็นต้องมาตั้งโรงงานในไทย

อีกทั้งการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปีหน้า  ยิ่งจะทำให้หลายๆบริษัทพิจาณาไปลงทุนประเทศอื่นในอาเซียนแทน เพราะค่าแรงคือต้นทุนสำคัญที่หลายบริษัทควบคุม
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ ธันวาคม 15, 2023, 18:08:10
ในเมื่อนำเข้าจากจีนแล้วไม่ต้องเสียภาษี  ก็ไม่จำเป็นต้องมาตั้งโรงงานในไทย

อีกทั้งการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปีหน้า  ยิ่งจะทำให้หลายๆบริษัทพิจาณาไปลงทุนประเทศอื่นในอาเซียนแทน เพราะค่าแรงคือต้นทุนสำคัญที่หลายบริษัทควบคุม

อันนี้คือตัวแปรนึงที่น่าจะเผื่อไว้ลดความเสี่ยงมั้งครับ ถ้ามาจริงนะ  :-X

เพราะหลายๆกูรูก็วิแคะกันว่ามีโอกาสเกิดอีกสักจุด
จีนกับเมกาน่าจะต้องฟัดกันจริงจังขึ้น ที่สำคัญใกล้แล้วด้วยที่จะปะทุ
สายจีนใช้คำว่า เร็วๆนี้ ซึ่งเป็นไปได้ในช่วงตั้งแต่ 1-6 เดือนนี้ที่จะเกิดเลยครับ ก็รอดูกันไป
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: Sommerดอยแม่สลอง ที่ ธันวาคม 15, 2023, 18:13:22
ในเมื่อนำเข้าจากจีนแล้วไม่ต้องเสียภาษี  ก็ไม่จำเป็นต้องมาตั้งโรงงานในไทย

อีกทั้งการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปีหน้า  ยิ่งจะทำให้หลายๆบริษัทพิจาณาไปลงทุนประเทศอื่นในอาเซียนแทน เพราะค่าแรงคือต้นทุนสำคัญที่หลายบริษัทควบคุม

หรือว่า Tesla ไม่จำเป็นต้องตั้งโรงงานในไทย เพราะ เมื่อแบรนด์จีนหลายแบรนด์ โดยเฉพาะ GWM BYD NETA AION และ Changan มาตั้งโรงงานในไทยแล้ว เท่ากับว่าไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เท่านั้นยังไม่พอ Honda เปิดสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเรียบร้อยแล้ว ที่โรงงานฝั่งปราจีนบุรี

(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2023/12/The-First-Production-of-Honda-eN1-in-Thailand-Main.jpg)
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2023/12/The-First-Production-of-Honda-eN1-in-Thailand-1.jpg)
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: berzerk ที่ ธันวาคม 15, 2023, 19:10:15
ยังมองไม่เห็นว่าจะมาตั้งทำไม
นำเข้ามาขายจากจีนชิวๆอยู่แล้ว
เพ้อฝันมากๆ
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ ธันวาคม 15, 2023, 19:24:39
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=87390.0 (https://community.headlightmag.com/index.php?topic=87390.0)

กระทู้เก่าเพิ่งตกไป กระทู้ใหม่มาอีกละ

ขอตอบเหมือนเดิมครับ

1.เค้าจะมาตั้งโรงงานในไทยทำไม โรงงานที่จีนกำลังผลิตเหลือๆ เอามาขายภาษีนำเข้าก็ไม่เสีย

2.ก่อนจะลุ้นให้ตั้งโรงงานในไทย ลุ้นใหม่ลงทุนตั้งศูนย์เพิ่มให้ได้ก่อนเถอะ ขายมาจะปีนึงแล้วยังมีศูนย์เดียวอยู่เลย
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ ธันวาคม 15, 2023, 20:02:46
อันนี้คิดเองนะครับ
คือนายกไปเยือน tesla เขาจะไม่ให้ดูก็คงน่าเกลียดหรือเปล่า ระดับ ผู้นำประะเทศมาเยือน.
แล้วถ้านายก เชิญชวน Tesla มาลงทุน เขาจะบอกว่า "ไม่สนอะที่จีนผลิตได้เหลือๆอยู๋แล้ว" มันก็ไม่ใช่...
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ ธันวาคม 15, 2023, 22:17:56
ผมว่าเหตุผลเดียวที่เทสล่าจะมาตั้งโรงงานในไทย
ก็คือจีนกับusเปิดศึกกันแบบกรณีhuawei จนteslaถูกคว่ำบาตรไปด้วย
แต่ก็ไม่รู้จะเกิดขึ้นรึเปล่า
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: kbank ที่ ธันวาคม 17, 2023, 05:57:47
ลุ้นตั้งศูนย์เพิ่มให้ได้ก่อนแล้วค่อยว่ากัน
นายกก็หาแสง อีลอนมันก็หาแสง
ไทย/อินโด/และอีกหลายที่ ก็อยากได้การลงทุน
อีลอนมันก็ยิ่งปั่นสนุก
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: off_033 ที่ ธันวาคม 17, 2023, 10:22:31
ในมุมของรัฐก็ต้องไปชวนชาวบ้านมาลงทุนอันนี้ถูกต้องแล้ว  ถ้าอยู่เฉยๆเค้าก็ไม่สนใจอยู่แล้ว

ส่วนเค้าจะมาหรือไม่อีกเรื่องนึง  ถ้ามีข้อเสนอดีๆก็มีแนวโน้มเป็นไปได้

แต่ถ้าดูหลายๆอย่าง  น่าจะยาก  คู่แข่งรอบบ้านเราก็เยอะ 

ใครอยากใช้ก็ซื้อเถอะ  เพราะไม่รู้ต้องรออีกเท่าไหร่  กว่าจะตั้งโรงงาน  ศูนย์ ฯลฯ
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ธันวาคม 17, 2023, 22:13:05
ชอบ Model S ที่สุดแล้ว ทั้งๆที่ออกมาก่อน X Y 3 ด้วยซ้ำ

ผมคิดไม่ออกเหมือนกันว่าเค้าจะมาตั้ง รง ทำไม มันจะคุ้มค่าการลงทุนของเค้าหรือ????
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ธันวาคม 18, 2023, 11:07:17
Tesla ได้อะไรจากการมาตั้งโรงงานในไทยเหรอครับ??

ค่าแรงไทยถูกกว่าจีน ใช่ แต่มันเป็นค่าแรงขั้นต่ำ แรงงาน แต่โรงงานส่วนมากใช้หุ่นยนต์หมดแล้ว แถมปั้มขึ้นรูปเลย และ เป็นพนักงานหรือแรงงานมีสกิล โฟล์แมนหรือคนคอนโทรลไปแล้ว ไม่ใช่แนวๆ มดงาน ซึ่งค่าจ้างก็แทบไม่ได้ต่างกัน

แบตเตอรี่ ไทยก็ไม่มี มันไม่มีจุดน่าสนใจอะไรเรื่องนี้เลย

ทำไมผมไม่ค่อยเชื่อว่า ถ้ามาไทย ตั้งโรงงานที่ไทย แล้วมันจะถูกลง???

รถที่ผลิตไทยฮึ้มๆ ทุกวันนี้ มันถูกกว่า Tesla นำเข้า แบบมีนัยยะไหมละครับ ถ้าเทียบกับ บาทต่อบาท หยวนต่อหยวน

ผมกลับรู้สึกว่า รถยนต์ในไทย ราคาแพงนะ แพงมากด้วย ยิ่งถ้าเทียบกับค่าแรงและค่าเงิน ยิ่งรู้ว่ารถในไทยแพงมากๆ

เทียบง่ายๆ เลย

Civic USA ราคา $24,000 ถูกกว่า Tesla Model3 $42,990 เกือบ 2 เท่า

Civic China ราคา 119.900 - 169.900 หยวน ถูกกว่า Tesla Model3 261,400 หยวน เกือบ 2 เท่า(เช่นกัน)

แต่ในไทย Civic กับ Tesla Model3 ราคา ณ ตอนนี้ ราคาต่างกัน 30-40%
หัวข้อ: Re: Tesla กับอนาคตที่ต้องลุ้นในปี “มังกร”
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ ธันวาคม 19, 2023, 22:43:44
อะไรที่ทำให้คิดว่าตั้ง รง. ในไทยแล้วราคาจะถูกลง 20% ครับ?

มาตั้ง รง. ไทยแล้ว จำนวนการผลิตจะคุ้มทุนมากพอรึเปล่า?