Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Firzen ที่ ธันวาคม 20, 2023, 12:59:22
-
เรื่องของเรื่องคือ ช่วงสิ้นปี เพื่อนจะขาย Honda Click 125 ปี 2015 เลขไมล์ 36,XXX ให้ แต่ไม่รู้จะตั้งราคาขายเท่าไหร่
กอปรกับ ปีหน้า ผมว่าจะปล่อยเจ้า Duramax 2.8AT 4WD ปี 2013 เลขไมล์ประมาณ 2 แสน เลยจะหาข้อมูลไว้คร่าว ๆ
ลองค้นกูเกิ้ลดู ไปเจอเว็บกรมการขนส่งทางบก มีราคาประเมินทั้งรถยนต์และมอไซค์ เลยอยากเรียนสอบถามหลายๆ ท่านในที่นี้ว่า ราคาประเมินดังกล่าว ใกล้เคียงราคารถมือสองในท้องตลาดปัจจุบันมากน้อยขนาดไหนครับ
และสรุปแล้ว ผมควรซื้อคลิกต่อจากเพื่อนที่ราคาเท่าไหร่ และควรปล่อยเชฟไปที่ราคาเท่าไหร่ดีครับ
ลิงค์เว็บกรมการขนส่งทางบกครับ >>> https://inspect.dlt.go.th/th/cost-appraisal
-
จะบอกว่า เต้นท์ไม่เคยดูตารางนี้เลยครับ และไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามี 555
ราคาซื้อขาย แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ อยู่ที่ความนิยมครับ ความยากง่ายของการขาย รวมถึงสภาพรถ เลขไมล์ ต่างๆรวมกัน
ส่วน Duramax 2.8AT 4WD ถ้ารถยังใช้ดีอยู่ ซ่อมบำรุงได้หาอะไหล่ได้ แนะนำให้ใช้ไปก่อนครับ อย่าไปถามขายเลยเดียวจะนอนไม่หลับ
-
ราคาผมว่าใกล้เคียงนะครับ แต่ปีหน้าราคาน่าจะต่ำลงกว่าเรทต่ำสุดที่ประเมิณมาพอสมควร ผมเพิ่งปล่อยbenz w204 C250 AMG ไปเมื่อเดือนที่แล้วได้ 600K ในขณะที่ช่วงต้นปีมีคนมาให้ 699K ตอนช่วงที่ปล่อยได้ 600K นั่นคือคนมาซื้อไปใช้เอง ส่วนเต๊นท์ที่ติดต่อมาให้แค่ 500K
-
เพิ่งรู้ว่ากรมการขนส่งมีข้อมูลราคามือสองด้วยแฮะ สงสัยไว้ใช้อ้างอิงตามกฎหมาย
-
ไม่เกี่ยวกันเลยครับ
ของกรมการขนส่งทางบก เขาตีราคามือสอง หรือ ราคาประเมิน เป็นบรรญัติไตรยางค์ ตรงๆ แบบเป็น % เป็นขั้นบันได ไม่ได้อ้างอิงราคาตลาด หรือ กลไกทางการตลาดเลย
ต่างกับเต้นท์ หรือ ราคาขายจริง มันจะขึ้นๆ ลงๆ ตามกลไกการตลาด ความนิยม ยี่ห้อตลาด รุ่นที่คนซื้อขายเยอะ เป็นต้น มันคนละมุมกัน
-
เอาไว้ประเมินตอนนี้ซื้อขายครับ
จะได้เก็บค่าโอนถูก / จะได้มีมาตราฐานอ้างอิง
ราคาส่วนใหญ่จะแพงกว่าที่ซื้อขายกันเอง (เน้นว่าส่วนใหญ่)
หลายๆตัวเท่าที่ผมเห็นผ่านตาขนส่งให้มูลค่ามากกว่า ก็ราวๆ 50-100K
ส่วนเชฟนี่กระโดดหน่อย 80-150K
------------
เชฟ 2.8 2013 TOP สวยๆ ตลาดรับไม่ข้าม 3 รับได้ไหมครับ ได้น้อยกว่า BT-50 Pro กับ Navara
-
คลิกราคาขายน้อยกว่าเวฟครับ
ถ้าให้เดาก็ 15,000-16,000 ไม่น่าเกินนี้
รถทรงนี้ฟีโน่แข็งสุดครับ
-
Duramax 2.8AT 4WD มีอาการเสียอะไรประจำรุ่นบ้างไหมครับ กินน้ำมันประมาณกี่กม./ล.ครับ
-
ถ้ารถเราเนี๊ยบจริง ใช้งานไม่เยอะเกินไป บอกขายเองได้ราคาประมาณนั้นแหละครับ แต่ถ้าเอาไปเทิร์นศูนย์/ เต๊นท์ ก็ลดลงไปอีกอย่างน้อย 1 แสนบาทเลย
-
ราคาประเมินจากเว็บ ราคากลาง ส่วนใหญ่ ราคามือสองจะสูงกว่า แต่ตอนไปโอนจะบอกกันว่าราคาเท่ากับ ราคากลาง เพื่อเสียค่าโอนให้น้อยครับ :-X
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ตัวรถยังใช้งานได้ดี ปัญหาก็มีตามสภาพ/อายุรถ แต่แก้จบครับ ทว่าปีที่ผ่านมา ทางไปที่ทำงานมีการก่อสร้างMRTส่วนต่อขยาย ส่งผลให้รถติดแบบสาหัส ใช้ระยะเวลาเดินทางเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว(ระยะทาง 6 กม. ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง) จึงเปลี่ยนไปใช้มอไซค์แทนครับ(15 นาทีถึง) ประกอบกับปีที่ผ่านมา แบงค์ชาติได้ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย(MRR) แบบพรุ่งพรวด เลยคิดว่าจะขายรถเอามาโปะคอนโดน่าจะสร้างมูลค่าได้ดีกว่าจอดทิ้งไว้เฉย ๆ น่ะครับ
Duramax 2.8AT 4WD มีอาการเสียอะไรประจำรุ่นบ้างไหมครับ กินน้ำมันประมาณกี่กม./ล.ครับ
เอาแค่ที่ผมเจอกับตัวเองคันนี้นะครับ
ตอนอยู่ในวารันตี 1.ขึ้นลงลูกระนาดมีเสียงดังอี๊ด ๆ เคลมบูชยางหัวโช้ค ยางเบ้าโช้ค แล้วก็บูชยางกันโคลงหน้า หายสนิทจนถึงตอนนี้ครับ
2.มีน้ำมันซึมใต้ท้องรถ เคลมซีลเดือยหมูไปครั้งเดียวจบครับ
3.บูชยางหูแหนบฉีกขาด เคลมอันใหม่ไปจบครับ
หลังหมดวารันตี 1.ขั้วแบตหลวม ทำให้สตาร์ทไม่ติดครับ บางคนเปลี่ยนใส่ขั้วทองเหลืองแบบขันนอต ส่วนตัวผมเคยเจอแค่ครั้งเดียว ใช้คีมบีบขั้วแบตเข้าหน่อยนึงทุกครั้งตอนเปลี่ยนแบต ก็ได้แล้วครับ
2.น้ำรั่วเข้าไฟเบรกดวงที่ 3 และเสาวิทยุ ผมถอดมาอัดซิลิโคนเข้าไปใหม่ก็จบนะครับ ซึ่งถ้าไม่จบก็คงไปเบิกตัว Cover Stop Lamp กับซีลยางของ Dmax มาใส่ครับ
3.คอยล์เย็นรั่วตอน 148,000 โล หรือปีที่ 7กว่าๆ อันนี้น่าจะเกิดจากตอนปีก่อนหน้า ผมไปล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้ แล้วเค้าน่าจะล้างพวกน้ำยาทำความสะอาดออกไม่หมดมั้งครับ พอใช้ไปเรื่อย ๆ ก็เลยรั่ว (เดาเอาเองนะครับ) เพราะมันรั่วตรงมุมครับ
4.น้ำรั่วเข้าโคมไฟหน้าตอน 150,000 โล เข้าร้านทำโคมไฟ เปิดโคมอัดกาวใหม่ จบครับ
5.ระยะ 152,000 โล พัดลมโบลเวอร์มีเสียงดังและแอร์ปรับความแรงไม่ได้(เปิดเบอร์ไหนก็เป็นลมแรงสุด) เข้าศูนย์อีซูซุไปซื้อโบลเวอร์+รีซิสเตอร์ของวีครอสมาเปลี่ยนเอง จบครับ
6.พวงมาลัยมีเสียงดัง กึก ๆ ตอนหมุน (ระยะ 160,000) ซื้อบูชยอยพวงมาลัย 250 บาทมาใส่เอง + รัดซ้ำด้วยเคเบิ้ลไทร์ จบครับ
7.ปั๊มน้ำรูดตอน 170,000 หรือปีที่ 8ครึ่ง (อาการคือ เข็มความร้อนขึ้นเกินครึ่งถ้าเร่งเกิน 2 พันรอบ) เนื่องจากของเดิมติดรถเป็นพลาสติก ผมแก้ด้วยการเปลี่ยนใส่ใบบิลเลตของแปะไก่ นครปฐมครับ
8.ยางหุ้มเพลาขับหน้าแตกลายงา + มีจารบีเยิ้มออกมา ที่ระยะ 180,000 หรือ 9 ปี เปลี่ยนยางหุ้มเพลาใหม่จบครับ
9.ปะเก็นอ่างเกียร์รั่ว ตอน 1.8 แสน เหตุเนื่องจากตอน 1.6 แสนโล ผมไปฟอกเกียร์ + เปิดอ่างเปลี่ยนกรองเกียร์ที่ร้านชื่อดังแถวบางบอน แล้วเค้าไม่ได้ใช้ปะเก็นของ GM/Acdelco มาใส่ให้ ผลก็เลยเป็นตามนั้นครับ วิธีแก้ ก็เข้าอู่ในเครือ Acdelco เบิกอะไหล่ตรงรุ่นใส่ จบครับ
10.ระยะ 1.85 แสน หลอดไฟเบรก LED ขาด (ติดไม่ครบทุกดวง) อู่ช่างอุ่ม สมุทรปราการ (อู่เครือ Acdelco) ถอดมาบัดกรีไล่วงจรใหม่จบในหลักร้อย ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ยกโคมหลักพันครับ
11.รูขันนอตเสื้อกรองอากาศแตก เบิกเสื้อใหม่ราคาพันต้น ๆ ใส่ หรือบางคนไปเอาเสื้อกรองของ Dmax มาใส่ ก็ได้เหมือนกันครับ แต่เท่าที่ผมไปตามดูในกลุ่มดีแมก ทางโน้นก็เจอปัญหาจุดขันนอตเสื้อหม้อกรองแตกบ้างเหมือนกัน
12.ตอนเช็คระยะ 2 แสนโลเมื่อช่วงกลางปี เจอน้ำยาหล่อเย็นพร่อง เปลี่ยนชุดปะเก็นออยคูลเลอร์ + ท่อออย ราคาหลักร้อยก็จบครับ แต่ไหน ๆ ช่างรื้อแล้ว ผมก็เลยให้เค้าเปลี่ยนตัวออยไปด้วยเลยทีเดียวครับ
อัตราบริโภคน้ำมัน ถ้าวิ่งทางไกลใช้ Cruise ล็อคไว้ที่ 100 Km/h ได้ 13โล/ลิตรครับ
ถ้าในเมืองรถติดสาหัสแบบ ระยะทาง 6 โล ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง อันนี้ลดฮวบเหลือ 7 โล/ลิตรครับ