Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wsi11 ที่ ธันวาคม 20, 2023, 15:14:21
-
ชอบความเงียบในห้องโดยสาร ลองหาข้อมูลมาแล้ว คิดว่าคงไม่แดมป์ครับ น่าจะทำให้รถหนักขึ้น เลยมาดูเรื่องการพ่น แบบ Damp ใต้ท้องรถ ซุ้มล้อ ดูแล้วหลักๆ มีอยู่ 2 เจ้านี้ ของ Tuff kote เป็นลักษณะแบบยาง ส่วน Sika จะพ่นยูริเทน ที่เป็นตัวแดมป์ก่อนแล้วค่อยพ่นกันสนิมสีดำทับ
ราคา ค่อนข้างแตกต่างกันมาก โดย Sika หลักหมื่น ถ้า tuff kote น่าจะหลักพัน เลยอยากสอบถามครับ ว่า มีใครเคยใช้ ทั้ง 2 ตัวนี้มั้ยครับ เห็นผล ในเรื่องการลดเสียงมากน้อยแค่ไหน
-
เคยพ่น ของร้านเครื่องเสียงร้านประจำ ลักษณะคล้ายๆยางมะตอย สีเทา พ่นในซุ้มล้อทั้ง 4 + พื้นวางยางอะไหล่ (รถ city ปล่อยสีพื้นมาเลย) ราคาหลักพัน ยี่ห้อ Blueprint
- CR-V G3 .. ตอนนั้น ของอีกแบรนด์ จำชื่อไม่ได้ละ แต่ลักษณะเหมือนกัน
เสียงยางบดถนนเงียบลงสัก 10 -15% แต่เจอยางดังๆ มันก็ดังนะ ขับสักพักก็จะชิน ไม่แตกต่าง จวบจน ไปขับรถรุ่นเดียวกัน ที่ไม่ได้พ่น .. เออ ทำไม หนวกหูขนาดนี้ฟะ เสียงย่านความถี่สูง มันลอดเข้ามาเยอะน่ะครับ
- City Turbo .. ที่พ่นเพราะ เสียงยาง Maxxis ติดรถ เวลาวิ่งคอนกรีต ที่เพิ่งลาดเสร็จ เรียบๆ มันจะหอนแหลมๆ ปวดหู ดังเข้ามาครับ พอพ่นแล้ว เสียงนี้ก็หายไป ภาพรวม เสียงยางบดถนนเงียบลงระดับหนึ่ง
แต่ทั้ง 2 แบบ ยืนยันว่า ไม่มีทาง ที่เสียงยางบดถนนจะเงียบกริบ ไม่ได้ยินนะครับ ยังมี แต่เงียบกว่ารถรุ่นเดียวกันที่ไม่ได้พ่น แบบรู้สึกได้ครับ
-
สงสัยครับว่าพ่นบางๆก็กั้นเสียงไม่ได้ พ่นหนาๆ รถก็หนักขึ้นเหมือนกัน
-
Damp ได้ผลกว่าครับ
แต่ซุ้มล้อ ควรพ่นด้วย เพราะตำแหน่งนี้ damp ได้ไม่เต็มที่
ถ้าอยากลองเล่นๆ ก่อน ก็ 3M Rubberized undercoat
ฉีดเล่นๆ ดูก่อนก็ได้
ผมใช้ ของ Bosny รองพื้นก่อน
ฉีดล้างซุ้มล้อก่อนทำ จะให้ดี ถอดล้อรองขาตั้งด้วย
พอไปนั่งรถอย่าง Yaris hb ตัวเก่า
รถเราเงียบกว่าเยอะ
-
เคยพ่น Sika ที่ชั้นแรกเป็นสีครีม ชั้นที่สองเป็นสีดำ กับรถ CRV G4
เสียงจากซุ้มเงียบขึ้นจริง แต่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แค่ 10%-15% เทียบกับค่าพ่นแล้วผมว่าไม่คุ้ม
แถมรื้อบังโคลนหมุดพังไปหลายตัว ส่วนตัวผมถ้าเลือกอีกครั้ง คงไม่ทำ
-
เคยพ่น Sika ที่ชั้นแรกเป็นสีครีม ชั้นที่สองเป็นสีดำ กับรถ CRV G4
เสียงจากซุ้มเงียบขึ้นจริง แต่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แค่ 10%-15% เทียบกับค่าพ่นแล้วผมว่าไม่คุ้ม
แถมรื้อบังโคลนหมุดพังไปหลายตัว ส่วนตัวผมถ้าเลือกอีกครั้ง คงไม่ทำ
พุกนี่ พอทำใจได้ เพราะเบิกเปลี่ยนใหม่ได้ (แต่จริงๆ แค่ใช้เครื่องมือแกะพุกหน่อย มันจะเป็นไรไหมนั่น) แต่ที่เจอ จนหลังๆไม่ค่อยทำคือ ตอนขันล้อนี่แหละ ได้แผลทุกที อาศัยว่า จะเปลี่ยนล้ออยู่แล้ว เลยปล่อยไป
แต่คันนี้ ยังไม่เปลี่ยนล้อ ดังนั้น ไม่แตะ ยอมขับดังๆดีกว่า
-
ไม่ชอบแบบพ่นครับ เพราะ มันรื้อไม่ได้ เวลาเก่าๆ แล้วกลัวจะน่าเกลียด หลุดลุ่ย
ถ้าอยากเงียบ รื้อพรม มา Damp เงียบชัวร์ฮะ
หลัง console ก็น่า Damp นะครับ เข้าทางนั้นก็เยอะ