Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ ธันวาคม 20, 2023, 17:29:10
-
https://www.matichon.co.th/economy/news_4339625
-
ขึ้นภาษีน้ำมันจะกระทบต่อคนส่วนมาก
และไม่ใช่ทุกคนจะสะดวกใช้รถ EV
และในระยะยาว ต้องหาทางที่จะทำให้พลังงานไฟฟ้าเพียงพอทั้งใช้ในชีวิตประจำวัน และรถยนต์อีกด้วย ต้องคิดให้รอบด้าน
-
แค่โยนหินถามทาง .. ทำจริง โดนด่ายับ แน่นอน
-
ผมว่าแก้ไม่ตรงจุด แค่รัฐบาลคิดนโยบายที่เพ้อฝันและเอาเงินไปอุดหนุนมา1 โครงการ
โครงการนั้นเริ่มส่อแววขาดทุนป่นปี้
เลยมาบีบอย่างอื่นเพื่อหวังว่าจะมีคนไปใช้บริการให้การขาดทุนลดลง(หรือพอมีกำไร)
ทางแก้คือ เราไปสร้างแรงจูงใจให้คนใช้รถเอารถมาจอดโดยสร้างที่จอดใหญ่ๆเก็บค่าบริการถูกๆ เพิ่ม Feeder จากชุมชนมายังรถไฟฟ้า
แล้วไปเพิ่มค่าที่จอดในเมืองจะดีกว่าไหมครับ
(เอางี้นะ ที่จอดรถ หมอชิตเก่า ปัจจุบันเป็นลานจอดรถโล่งๆ มีแผนจะสร้างเป็น 4 ชั้นมา นานมากแล้วไม่เห็นจะทำซักทีปล่อยเป็นลานโง่ๆโล่งๆแบบนั้นแหละ)
และโดยปกติ คนกรุงไม่คิดจะขึ้นรถไฟหรือใช้บริการรถสาธารณะหรอกครับ รถติดก็เฉยๆ มันฝังใน DNAไปแล้วเปลี่ยนยาก ผมก็พิ่งเคยเห็นเมืองที่มีคอนโดสร้างใหม่ติดรถไฟฟ้า แต่ก็ยังต้องมีที่จอดรถ นี่ไม่รวมบางคน ที่จ่ายค่าน้ำมัน+ค่าประกันเป็น 50% ของเงินเดือน ยังเฉยๆเลย จะขับต่อไป
ขึ้นภาษีน้ำมันจะกระทบต่อคนส่วนมาก
และไม่ใช่ทุกคนจะสะดวกใช้รถ EV
และในระยะยาว ต้องหาทางที่จะทำให้พลังงานไฟฟ้าเพียงพอทั้งใช้ในชีวิตประจำวัน และรถยนต์อีกด้วย ต้องคิดให้รอบด้าน
รถไฟ ไฟฟ้า สายสีต่างๆครับ ไม่ใช่ electric vehicle
-
ไม่รู้ว่า สื่อลงเนื้อหาถูกต้องไหม ถ้าถูกต้อง การเพิ่มภาษีน้ำมันเฉพาะ เขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มันจะดีหรือ ปทุมธานีเป็นเขตปริมณฑล แต่คนในตัวเมืองปทุมฯมันไม่มีรถไฟฟ้าให้ใช้นะ ไม่ใช่ทุกคนนะที่ขับรถมาทำงานในกรุงเทพ หนุ่มสาวโรงงานนวนคร มีบ้านอยู่คลองหลวง ขับรถไปทำงานในนิคม ต้องมาจ่ายน้ำมันแพงทำไม
ตลกดีเหมือนกัน
และก็ ขึ้นแค่ 50สตางค์อะ ไม่กระทบคนกรุงที่ขับรถไปทำงานหรอก เศษตังค์หลังตู้เย็น ลิตรละ 40 บาทยังจ่ายกันเลย
-
กทม ปริมณฑล ไม่ได้มีเงินกันทุกคนครับ... ไม่ใช้ว่าทุกคนเสามารถใช้รถไฟฟ้าได้ด้วย ก่อนจะผลักดันนโยบายแบบนี้ ควรจะมีรถไฟฟ้าเยอะครอบคลุมและเพียงพอก่อน...
เป็นไอเดียที่แสดงได้ว่ามาจากหอคอยงาช้าง ไม่ได้เข้าใจการคนทำงาน ไม่ได้เข้าใจลูกจากหรือข้าราขการชั้นผู็น้อยเลย..
เอาง่ายๆ ศูนย์ราชการหลักสี่ ลองทำ car free day ไหม... พวก vip ลองไม่มีรถนำขบวนแล้วมาให้รถสาธารณะก่อน...
รถไฟฟ้าเองก็ใช้ว่ารองรับคนได้เพียงพอ ในชั่วโมงเร่งด่วยหลายสถานียังเข้ารถกันไม่ได้เลย...
ปัญหาจราจรในกรุงเทพ // และอีกหลายๆจังหวัด แก้ยากครับ
เราชอบทำถนนให้เปนซอยเล็กๆลึกๆ ถนน 2 เลน ที่มีคนอยุ๋ข้างในเป็น พันคน เวลาทำงานก็ใกล้กัน มันก็เลยเละแบบนี้
จะแก้ฝังเมืองใหม่ ก็คงยาก หรือใช้งบเยอะมากๆจนไม่คุ้ม
ถ้าบ้านอยู๋ท้ายซอยลึกๆ ค่ารถออกจากบ้านไปยังป้ายรถเมล์ไฟรถไฟฟ้า+ค่ารถไฟฟ้า อาจแพงกว่า ค่าน้ำมัน + ค่าที่จอด อีกครับ
-
ทำขนส่งสาธารณะให้ครอบคลุมก่อนดีไหมครับ อยากใช้นะครับรถไฟฟ้า แต่แถวบ้านไม่มี ตามแผนน่าจะอีก 20 ปีอาจจะเสร็จ ตอนนี้จะให้ไปขึ้นที่ไหนก่อน
-
เอากองทัพไอโอมาสนับสนุนอีก โพสพร้อมกัน 200 ความคิดเห็น เห็นประชาชนเป็นตัวอะไรฟระ
📸 ดูโพสต์นี้บน Facebook
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02Ru963qCz7mB6MXcP4WLvLS33u7R9XpEywgj2vzJ19xGhK6gMuY4tkekc77PQhuEyl&id=100064849386139&mibextid=CDWPTG
-
ผมว่าปัญหาของรถไฟฟ้า-รถไฟใต้ดินคือ จุดเข้าถึงมันยากสำหรับคนที่เดินทางมาจากนอกเมืองหรือชานเมือง
เรื่องการครอบคลุมของเส้นทางเดินรถและสถานีก็ส่วนนึงด้วย แต่อีกส่วนนึงคือมันไม่มีที่ให้จอดรถ
อย่างถ้าผมจะนั่งรถไฟ ผมต้องขับรถออกจากบ้านแล้วไปหาที่จอดตามสถานี
แต่นี่ไม่มีที่ให้จอด แล้วจะให้ผมเปิดประตูมิติจากบ้านไปสถานีเลยรึยังไง
และถ้าจะให้ผมใช้ขนส่งสาธารณะทั้งหมดอย่างเดียวโดยไม่ใช้รถส่วนตัวเลย
ปกติที่ผมขับรถไปทำงาน ระยะทาง 20กม. ใช้เวลา 30-40นาที
แต่ถ้าผมใช้ขนส่งสาธารณะทั้งหมด จะใช้เวลาตาม google map คือประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง
คือใช้เวลามากกว่าเดิม 5 เท่า และทั้งหมดนี้ใช้เงินมากกว่าค่าน้ำมันซะอีก
-
ทำระบบครอบคลุมแบบญี่ปุ่นก่อนแล้วค่อยมาพล่ามก็ได้
ลงรถไฟฟ้าแล้วไม่มีระบบสาธารณะอื่นๆมารองรับ ไม่มีประโยชน์หรอก เขาก็บอกอยู่ ผังเมืองกทม.ทางตันเยอะ
แถมรถไฟฟ้าบ้านเรา เสียเวลาชีวิตมาก นั่งจากขนส่งไปบางนา ใช้เวลาชั่วโมงกว่า
นั่งจากพระราม3 ไปก.สาธารณสุขเกือบ 2 ชั่วโมง คือ 2 ชม.ในญี่ปุ่นถ้าเป็นพวก rapid นั่งข้าม 2 จังหวัดสบายๆ
ถามจริงเถอะท่านรมต.ที่ผ่านๆมา เคยเดินทางในญี่ปุ่นเองหรือเปล่า
เอาแค่จุดจอดจักรยานก็ง่อยสุดๆแล้ว ฟุตบาธแมร่งก็ไม่มีที่ให้เดิน
เลิกนั่งเบ๊นซ์ แล้วลองเดินทางแบบคนเดินเท้าดูบ้างนะ
อ้อ ไม่ก็ไปถามหลานตัวเองดูก็ได้ หลานตัวเองยังเดินเท้าเก่งกว่าคุณอีก
ปญอ.มาก
-
แค่โยนหินถามทาง .. ทำจริง โดนด่ายับ แน่นอน
น่าจะหาเงินเข้าคลังแหละ สุดท้ายภาษีน้ำมัน ก็เข้ารัฐ
ตอนนี้ตรึงราคาไว้ทั้งเบนซิน และดีเซล กำไรน้อยลง เลยต้องทำมั้งครับ
ผมคิดไว้แล้วว่าตรึงได้ไม่นาน ต้องขึ้นเหมือนเดิมอยู่ดี
-
ก็แก้ไม่ได้มั้ง ถึงเพิ่ม คนที่จำเป็นมันก็ต้องเติมอยู่ดีอ่ะครับ
-
มีหัวคิดได้แค่นี้จริงๆ
-
เอ่อ... รมต.สุริยะดูแลเรื่องน้ำมันเหรอครับ ผมนึกว่าอยู่ในความดูแลของกระทรวงพลังงานของท่านพีระพันธ์ซะอีก เพิ่งรู้นะเนี่ย...
แล้วขึ้นภาษีแบบนี้คนแรกที่ร้องจ๊ากก็พื่วินนั่นแหละ อีกอย่างคนที่อยู่จังหวัดปริมณฑลจำนวนมากก็ไม่ได้ขับรถเข้า กทม.นะครับ
ฉลาดส่องใสจริงๆท่าน รมต. คิดแล้วสงสารประเทศ :( :(
-
อ้าววว นึกว่าจะให้ไปใช้ BEV แหม่...เกือบรีบไปจอง
-
เป็นการข่มขืนใจคนที่ยังต้องใช้รถน้ำมัน ซึ่งคนอยู่ในตำแหน่งรมต.นี้ ควรมีสติและปัญญาที่ดีและสง่างามกว่านี้ในการดูแลประชาชน
-
ธุรกิจอื่นที่ต้องใช้น้ำมัน การเกษตร โรงงานอุตสาหกรรม ไม่แย่หรอครับ
-
ถ้าจะขึ้นภาษีน้ำมันให้อุดหนุนคนไทยใช้ BTS MRT ทุกสายนั้น
ขึ้นภาษีค่าไฟในตู้ DC Fast Charge สำหรับรถ BEV และ Plug-in Hybrid สิ รับรอง คนใช้บริการรถไฟฟ้าทุกสายแน่นอน
-
ผมไม่เห็นว่าไอเดียแนวนี้มันจะทำได้ซักที
ก่อนหน้านี้ก็ออกมามีหลายอย่าง ทะเบียนคู่/คี่ ตั้งด่านเก็บเงิน
ถ้าจะแก้ปัญหารถติดจริงๆ ผมว่าบังคับ work from home แบบสลับ 2-3 วันต่อสัปดาห์
บังคับใช้กับทุกหน่วยงาน จะช่วยแก้เรื่องรถติดได้มหาศาลมากกว่าทุกวิธีที่คิดออกมาแน่ๆ
-
ภรรยาผม ประเภทหัวโบราณ ไปทำงานนั่งรถสาธารณะ ทั้งที่มีเงินซื้อรถแพงๆ ได้เลย
แต่สุดท้ายไม่ไหว ต้องซื้อรถของตัวเองจนได้ เหตุเพราะ
1. สถานีรถไฟฟ้าบางสถานีเดินไกลเหลือเกิน ยิ่งช่วงต่อสถานีบางซื่อตรง scg นั่นเดินทีหอบแดรก และตะคริวกินบ่อยมาก
2. ขึ้นมาจากรถไฟฟ้า ก็ต้องต่อรถเมล์ รอรถเมล์จนเบื่อ ยืนบนรถเมล์ไม่เท่าไหร่ แต่เบื่อเวลารอรถเมล์กว่าจะมา หรือมาแล้วดันไม่จอดเพราะอยู่เลนส์ขวา เข้าป้ายไม่ได้
3. ผังเมือง ของ กทม. มันห่วยมาแต่ไหนแต่ไร กทม.และปริมณฑล ต้องกล้าที่จะเวนคืน เพื่อขยายความกว้างของถนน ไม่ใช่ขยายแค่เส้นที่ต้องตัดถนนเส้นใหม่
แต่ต้องกล้าเวนคืน เพื่อขยายถนนในจุดที่มีปัญหา แม้กระทั่งในซอกซอย
-
ไม่คิดว่าจะทำจริงๆนะครับ
-
ประเทศไทยขาดมันสมองในการพัฒนาประเทศแล้วจริงๆ