Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: J!MMY ที่ ธันวาคม 27, 2023, 14:59:34
-
https://www.headlightmag.com/first-impression-2024-toyota-hilux-revo-e-bev-fcev-diesel-bev/
แสดงความคิดเห็นได้ตามอัธยาศัย เยี่ยงสุภาพชนนะครับ
-
ไม่ชอบ Diesel Hybrid ก็ตรงที่เป็น Mild Hybrid นี่แหล่ะ
มันก็ช่วยในเรื่องความประหยัดได้แค่ 5-10%
อย่างรถกินน้ำมันอยู่ 13 กม./ล. มันก็จะช่วยได้แค่ 14.3 กม./ล.โดยประมาณ
ผมว่ามันยังไม่น่าจะคุ้มค่ากับราคาค่าตัว ที่คงต้องจ่ายเพิ่มแน่ๆล่ะ
แต่ก็เป็นทิศทางที่ดีของทั้ง 3 โมเดล
-
Mild Hybrid ประหยัดเล็กน้อย แต่จ่ายค่าตัวแพงขึ้นเยอะ เลือกได้คงไม่เอา
-
ผมคิดว่าสำหรับตลาดบ้านเรา หรือ Revo ที่จะลงโชว์รูมไทย คงไม่มีทั้ง 3 รุ่นขายหรอกครับ
ลูกค้าทั่วไป คงหาซื้อ Revo ทั้ง 3 พลังงานไม่ได้ ด้วยหลาย ๆ เหตุผลครับ
หลัก ๆ เลยคือ ecology ในบ้านเรายังไม่พร้อมสำหรับทั้ง 3 รูปแบบ
1. ตัว Diesel Hybrid ยังแพงไปเมื่อเทียบกับอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดได้ อันนี้ขอเน้นว่า
เทียบกับความคาดหวังนะครับ ส่วนตลาดที่ไปได้น่าจะเป็นประเทศที่ประชาชนรู้ตระหนัก
เรื่องสิ่งแวดล้อมมาก ๆ มากกว่าครับ
2. ตัว BEV น่าจะขายกับองค์กรที่เป็นพันธมิตรกัน เพราะมันยังไม่น่าจะเหมาะกับการขายขาด
ให้ลูกค้าทั่วไป หรือง่าย ๆ คือคงยังไม่ตอบโจทย์ความคาดหวัง และโตโยต้ายังคงต้อง
เก็บข้อมูล การใช้งาน ปัญหา ต่าง ๆ มาแก้ไขกันก่อน ซึ่งอันนี้ผมว่าเป็นเรื่องดีนะ
ที่ไม่เอาลูกค้าที่เสียเงินซื้อรถเป็นหนูทดลองอ่ะ
3. ตัว Fuel Cell อันนี้ก็รู้กันว่ายังหา H2 เติมกันแบบทั่วไปไม่ได้
ที่ผมคิดไว้ก็คงประมาณนี้ อีกอย่างคือ การจัด event ในครั้งนี้คงไม่ได้มุ่งหวังที่จะสื่อสารกับตลาดไทย
เป็นหลักหรอกครับ เขาคงต้องการส่ง message ไปยังประเทศที่ตัวตั้งตัวตีเรื่อง Carbon Neutrality
เป็นหลัก อาศัยว่ามันเป็น model Hilux ที่ประเทศไทยเป็นฐานผลิตหลักเท่านั้นเองครับ
-
พี่จิมมาเล่นบอร์ดละ ดีใจจจจจ
Diesel Hybrid ไม่เลวเลยแหะ ชอบ
-
ผมคิดว่าสำหรับตลาดบ้านเรา หรือ Revo ที่จะลงโชว์รูมไทย คงไม่มีทั้ง 3 รุ่นขายหรอกครับ
ลูกค้าทั่วไป คงหาซื้อ Revo ทั้ง 3 พลังงานไม่ได้ ด้วยหลาย ๆ เหตุผลครับ
หลัก ๆ เลยคือ ecology ในบ้านเรายังไม่พร้อมสำหรับทั้ง 3 รูปแบบ
1. ตัว Diesel Hybrid ยังแพงไปเมื่อเทียบกับอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดได้ อันนี้ขอเน้นว่า
เทียบกับความคาดหวังนะครับ ส่วนตลาดที่ไปได้น่าจะเป็นประเทศที่ประชาชนรู้ตระหนัก
เรื่องสิ่งแวดล้อมมาก ๆ มากกว่าครับ
2. ตัว BEV น่าจะขายกับองค์กรที่เป็นพันธมิตรกัน เพราะมันยังไม่น่าจะเหมาะกับการขายขาด
ให้ลูกค้าทั่วไป หรือง่าย ๆ คือคงยังไม่ตอบโจทย์ความคาดหวัง และโตโยต้ายังคงต้อง
เก็บข้อมูล การใช้งาน ปัญหา ต่าง ๆ มาแก้ไขกันก่อน ซึ่งอันนี้ผมว่าเป็นเรื่องดีนะ
ที่ไม่เอาลูกค้าที่เสียเงินซื้อรถเป็นหนูทดลองอ่ะ
3. ตัว Fuel Cell อันนี้ก็รู้กันว่ายังหา H2 เติมกันแบบทั่วไปไม่ได้
ที่ผมคิดไว้ก็คงประมาณนี้ อีกอย่างคือ การจัด event ในครั้งนี้คงไม่ได้มุ่งหวังที่จะสื่อสารกับตลาดไทย
เป็นหลักหรอกครับ เขาคงต้องการส่ง message ไปยังประเทศที่ตัวตั้งตัวตีเรื่อง Carbon Neutrality
เป็นหลัก อาศัยว่ามันเป็น model Hilux ที่ประเทศไทยเป็นฐานผลิตหลักเท่านั้นเองครับ
แต่ อย่างไรแล้วมันต้องทำ Diesel Hybrid ครับ จะเป็น Full หรือ Mild ต้องทำ เพราะ 2025 isuzu ก็เปิดตัว EV
-
อ่านบทความแล้ว ก็สงสัยว่า จะออกขายจริงๆเนี่ยกี่คัน
ถ้าจะเจาะกลุ่มรถพาณิชย์ ซื้อในรูปแบบบริษัทฯ ที่มีการหักค่าเสื่อมต่างๆ มันจะออกมาแบบไหน มันจะคุ้มค่าขนาดที่ บริษัทต่างๆจะซื้อมาให้พนักงานตีนผีตีนหนัก ขับวิ่งของกันสักกี่เจ้า
แต่ถ้าลูกค้าเป็นผู้ใช้ทั่วไปที่จะซื้อรถ 4 ประตู ก็ไม่เห็นว่า จะมีตัวขับ 4 ให้สายลุยได้ซื้อมาขับเที่ยวหรือเปล่า
รู้สึกเหมือน 3 ตัวนี้จะเป็นแค่ตัวทำการตลาดที่บ่งบอกว่า "ฉันมีเทคโนโลยีรักโลก หรือ EV กับเค้านะไม่ใช่ไม่มี" แต่ไม่ได้ตั้งใจจะขายสักเท่าไร
และก็
(https://img2.pic.in.th/pic/758338ac084e79b006aa2affe459080a.png)
คุณ Jimmy ยังว่างี้เลยนะ กับปั๊ม ปตท (ฮา)
-
ผมคิดว่าสำหรับตลาดบ้านเรา หรือ Revo ที่จะลงโชว์รูมไทย คงไม่มีทั้ง 3 รุ่นขายหรอกครับ
ลูกค้าทั่วไป คงหาซื้อ Revo ทั้ง 3 พลังงานไม่ได้ ด้วยหลาย ๆ เหตุผลครับ
หลัก ๆ เลยคือ ecology ในบ้านเรายังไม่พร้อมสำหรับทั้ง 3 รูปแบบ
1. ตัว Diesel Hybrid ยังแพงไปเมื่อเทียบกับอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดได้ อันนี้ขอเน้นว่า
เทียบกับความคาดหวังนะครับ ส่วนตลาดที่ไปได้น่าจะเป็นประเทศที่ประชาชนรู้ตระหนัก
เรื่องสิ่งแวดล้อมมาก ๆ มากกว่าครับ
2. ตัว BEV น่าจะขายกับองค์กรที่เป็นพันธมิตรกัน เพราะมันยังไม่น่าจะเหมาะกับการขายขาด
ให้ลูกค้าทั่วไป หรือง่าย ๆ คือคงยังไม่ตอบโจทย์ความคาดหวัง และโตโยต้ายังคงต้อง
เก็บข้อมูล การใช้งาน ปัญหา ต่าง ๆ มาแก้ไขกันก่อน ซึ่งอันนี้ผมว่าเป็นเรื่องดีนะ
ที่ไม่เอาลูกค้าที่เสียเงินซื้อรถเป็นหนูทดลองอ่ะ
3. ตัว Fuel Cell อันนี้ก็รู้กันว่ายังหา H2 เติมกันแบบทั่วไปไม่ได้
ที่ผมคิดไว้ก็คงประมาณนี้ อีกอย่างคือ การจัด event ในครั้งนี้คงไม่ได้มุ่งหวังที่จะสื่อสารกับตลาดไทย
เป็นหลักหรอกครับ เขาคงต้องการส่ง message ไปยังประเทศที่ตัวตั้งตัวตีเรื่อง Carbon Neutrality
เป็นหลัก อาศัยว่ามันเป็น model Hilux ที่ประเทศไทยเป็นฐานผลิตหลักเท่านั้นเองครับ
แต่ อย่างไรแล้วมันต้องทำ Diesel Hybrid ครับ จะเป็น Full หรือ Mild ต้องทำ เพราะ 2025 isuzu ก็เปิดตัว EV
เรื่อง Isuzu Pick up truck BEV 2025 พอไปอ่านข่าวที่ขยายความเพิ่มเติม
บอกว่าจะทำ BEV จริง แต่ยังไม่ขายในไทย
ผมว่าอาการกระท่อนกระแท่นคงไม่ต่างจาก Toyota เท่าไหร่หรอกครับ
เอาจริงแล้ว ศักยภาพ ทรัพยากรและ Connection ของ Toyota มันกว้างใหญ่
กว่า Isuzu เยอะ ข้อจำกัดต่างๆ ของ Isuzu ก็ไม่น่าจะน้อยไปกว่ากันครับ
-
ผมสนใจ Pickup-Hybrid นะครับ
Mild ในเมืองก็ไม่แย่นะ
แต่ถ้าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังจริง ผมสนเครื่องยนต์พลังงาน HVO มากกว่านะ จะสัดส่วน 80(OHV/20(Fossil) ก็ได้
-
มัวแต่เงื่อง่าราคาแพง กระบะ PHEVของ BYD ตอนนี้ทดสอบที่ออสเตรเลียแล้วนะครับ
https://www.whichcar.com.au/news/2025-byd-plug-in-hybrid-ute-spotted-australia
-
มัวแต่เงื่อง่าราคาแพง กระบะ PHEVของ BYD ตอนนี้ทดสอบที่ออสเตรเลียแล้วนะครับ
https://www.whichcar.com.au/news/2025-byd-plug-in-hybrid-ute-spotted-australia
เพราะการใช้งานของบ้านเรานี่แหละครับที่ทำให้มันมายาก เจอการบรรทุกของไทยเราไประยะมันจะหดเหลือ 1 ใน 3 ของระยะวิ่งที่เคลมไว้
-
ในระยะเวลาอันใกล้ ผมมองว่า Diesel HEV มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะนำมาขายจริงในบ้านเราครับ
ส่วนเหตุผลนั้นหลายท่านน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วล่ะ
-
อ่านแล้วทำไมผมกลับชอบ FCEV สุด เติมเร็ว วิ่งได้ไกลระดับนึง ที่สำคัญไม่มีมลพิษ เพราะว่าผมไม่ชอบเลย เวลารถดีเซลจอดติดกันในห้าง ติดไฟแดง จอดรถรับคน รอขึ้นของ บางทีจอดไว้ที 10-30 นาที กลิ่นมันเหม็นมากๆ หากไม่คำนึงถึงเรื่องความสะดวกในการเติมสำหรับประชาชนทั่วไป ผมชอบอันนี้สุเ
ส่วน Diesel Hev ถ้าทำทั้ง 2.4 และ 2.8 จะดีมากๆ รอดูจะประหยัดได้แค่ไหน แต่คิดว่าช่วยลดมลพิษตอนติดไฟแดง ตอนรถติดในห้าง ก็น่าจะช่วยได้ระดับนึง และระบบ hybrid ของ toyota ก็คงทนไม่จุกจิกเหมือนเคย
ปล.ชอบพวงมาลัยและเกียร์ในตัว prototype มากๆ
-
Toyota มาก่อนบ้างก็ดีนะครับ ยังไงก็พัฒนามานานแล้วด้วย