Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Smith686 ที่ ธันวาคม 28, 2023, 19:31:42

หัวข้อ: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ ธันวาคม 28, 2023, 19:31:42
     เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่

วันที่ 28 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ช่วงนี้ ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางออกต่างจังหวัด ทั้งไปท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนา โดยเส้นทางสายเหนือ และสายอีสาน คึกคักเหมือนทุกปี เส้นทางสายหลักที่มุ่งหน้าขึ้นสู่ภาคเหนือ และอีสานปริมาณรถหนาแน่นตลอดทั้งสองวันที่ผ่านมา มีรถเข้าไปใช้บริการเติมน้ำมันและจอดพักรถยนต์กันอย่างไม่ขาดสาย

ส่วนสถานีเติมพลังงานไฟฟ้ารถยนต์หรือจุดชาร์จ EV ในจังหวัดนครสวรรค์ ต่างมีผู้ใช้รถไฟฟ้าต่อคิวเข้าชาร์จกันแน่นทุกจุด เนื่องจากเป็นจังหวัดที่อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครกว่า 2 ร้อยกิโลเมตร และเป็นจังหวัดประตูสู่ภาคเหนือ จึงทำให้มีรถและผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก

นายวัฒนศักดิ์ เศวตสกาวพันธ์ ผู้ที่เข้ามาใช้บริการของจุดชาร์จไฟในรถ EV เผยว่า ตนขับรถจากจังหวัดชลบุรี เพื่อกลับภูมิลำเนาจังหวัดอุตรดิตถ์ แต่เมื่อถึงจังหวัดนครสวรรค์พลังงานงานไฟฟ้าในรถเหลือน้อยลง จึงต้องจอดเติมพลังงานไฟฟ้าที่สถานีบริการแห่งหนึ่งบนถนนเส้น 117 นครสวรรค์-พิษณุโลก แต่ด้วยความที่เป็นช่วงเทศกาล และมีรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการจองคิวเพื่อชาร์จไฟให้กับรถยนต์ของตนเอง ในขณะเดียวกันทางสถานีหรือจุดที่ให้บริการชาร์จไฟ EV ก็จะใช้มาตรการลดเวลาการชาร์จต่อคันให้เหลือระยะเวลาที่น้อยลง ซึ่งจากที่เคยให้ชาร์จไฟคันละประมาณ 1 ชั่วโมง ในช่วงเทศกาลนี้ปรับลดเวลาให้เหลือเพียงคันละ 30 นาที หรือครึ่งชั่วโมงเท่านั้นเพื่อเป็นการแบ่งเฉลี่ยให้กับลูกค้าและผู้เดินทางคนอื่นๆ ด้วย

นายวัฒนศักดิ์ ยังบอกอีกว่าตลอดระยะทางที่ขับรถมา สถานีที่ให้บริการชาร์จไฟ EV กับรถยนต์นั้นมีหลายจุด แต่เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลที่มีคนเดินทางเป็นจำนวนมากและระยะในการชาร์จไฟแต่ละครั้งใช้เวลานานจึงทำให้การชาร์จแต่ละครั้งเป็นไปด้วยความยากลำบากมากกว่าปกติ


ส่วนที่ จ.นครราชสีมา สถานีชาร์จไฟฟ้ารถ EV จะมีเฉพาะบางปั๊มน้ำมันเท่านั้น โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.สาขาถนนบายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ซึ่งมีสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ EV อยู่ 1 สถานี มีสายชาร์จไฟฟ้ารถ EV ได้ครั้งละ 2 คัน ปรากฏว่ามีประชาชนนำรถมาจอดชาร์จไฟฟ้าเต็มทั้งสองสายตลอดเวลา

สอบถามนายวิเชียร จันทลุน อายุ 44 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ เผยว่า ตนและครอบครัวเดินทางจากกรุงเทพฯ จะไปบ้านที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยใช้รถยนต์ EV ในการเดินทาง ซึ่งรถคันนี้ชาร์จไฟฟ้าครั้งหนึ่งสามารถวิ่งได้ประมาณ 300 กิโลเมตร แต่ระยะทางกว่าจะถึง จ.กาฬสินธุ์ ประมาณ 500 กิโลเมตร ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนการชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ไว้ 2 ครั้ง โดยจะวิ่งมาชาร์จไฟที่ จ.นครราชสีมา 1 ครั้ง และไปชาร์จอีกครั้งที่ จ.มหาสารคาม

แต่เนื่องจากว่าสถานีชาร์จไฟฟ้ารถ EV มีจำนวนน้อย จึงต้องมีการจองสถานีชาร์จผ่านแอปพลิเคชันไว้ล่วงหน้า ซึ่งพบปัญหาว่าเมื่อจองได้แล้ว แต่การจราจรติดขัด ทำให้มาไม่ทันเวลาที่จองไว้ ก็ต้องถูกยกเลิกการจอง เพื่อให้รถคันอื่นชาร์จไฟแทน ซึ่งกว่าที่ตนจะได้ชาร์จนั้น ก็ถูกยกเลิกการจองไปแล้ว 3 ที่

ขณะเดียวกันการชาร์จแต่ละรอบก็ต้องใช้เวลานานพอสมควร อย่างรถของตนเองแบตเตอรี่เหลือ 30% ต้องใช้เวลาชาร์จประมาณ 56 นาทีกว่าจะเต็ม 100%.

https://www.thairath.co.th/news/local/2751313 (https://www.thairath.co.th/news/local/2751313)
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ ธันวาคม 28, 2023, 20:38:42
ค่อยๆ ปรับตัวกันไปครับ
รถน้ำมันเองก็ต้องรอคืวเติมน้ำมัน
และวนหาที่จอดเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ ธันวาคม 28, 2023, 20:49:40
ไม่ผิดไปจากที่คาด
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: solo ที่ ธันวาคม 28, 2023, 21:14:01
https://www.facebook.com/photo?fbid=784865333658006&set=a.456802986464244&locale=th_TH
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ ธันวาคม 28, 2023, 21:38:13
เท่าที่เคยตามพวกเพจทั้ง ev และท่องเที่ยว โดยเฉพาะเที่ยวญี่ปุ่น

ต้องยอมรับอย่างนึงเลยครับ คนไทยส่วนหนึ่งยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการจองมากนัก

ครั้งแรกที่ผมไปเที่ยวญี่ปุ่น เป้าหมายแรกคือพาลูกไป fuji q จากโตเกียวนั่งรถไฟไป fuji q ไม่ยากครับ แต่ที่ยากคือ รถไฟต่อขบวนสุดท้ายที่ไปสวนสนุก คือต้องจองที่นั่งครับ ถ้าไม่ได้นั่งนี่ ต่อให้วันธรรมดาก็ต้องขี่คออัดเป็นปลากระป๋อง ผมทำการบ้านระดับหนึ่งแล้วเหมือนกันคือ
ผมเผื่อเวลาไปถึงรถไฟขบวนที่จองไว้ล่วงหน้าถึง 1.30ชม. เพราะ ผมต้องเอารถเข็นเด็ก 2 คันฝ่าฝูงมหาปรัชาชนในโตเกียวออกนอกเมือง ใต้ดิน ขบวนแล้ว ขบวนเล่าผ่านไป ผมก็ยังไม่ได้ขึ้น เพราะไม่สามารถแทรกรถเข็นเด็กเช้าไปได้เลย จาก 1.30ชม.ที่เผื่อเอาไว้ สุดท้าย ไปก่อนเวลาแค่ 15นาที... การวางแผนสำคัญมาก

ตัดกลับมาณ สนามบินต่างๆหรือท่ารถทุกๆท่าช่วงเทศกาล สังเกต​ได้ว่าคนตกรถและตกเครื่องเยอะมาก การเผื่อ 3ชม.ก่อนเครื่องออกไม่พอในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นรถติดเอย จำนวนคนที่รอ x ray เอย

ดังนั้น การจองตู้ ev ช่วงเทศกาลนั้น ผมถือว่ายากกว่าแน่นอนครับ ไม่สามารถกะเกณฑ์อะไรได้เลย จากเวลาเดินทางถึงจุดหมาย ปกติ 3 ชม. อาจกลายเป็น 4 5 6 ชมเลยก็เป็นได้ ก็คงต้องค่อยๆเรียนรู้ระบบการจองกันไปครับ

เชื่อว่าอนาคต หัวชาร์จยังไงก็เพียงพออยู่แล้วครับ
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: sk-non ที่ ธันวาคม 28, 2023, 21:43:36
เช่ารถตู้ ถ้าขับเองเอาไฮบริด หรือ ice ไปเที่ยวทำเวลาได้ดีกว่า
ประหยัดมาทั้งปีแล้ว จ่ายเพิ่มไม่เท่าไร
ดีกว่าไปรอตามจุดชาร์จนานๆ
ดีที่ผมเลิกเที่ยวเทศกาลมา 10 กว่าปีแล้ว
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Spada_Valess ที่ ธันวาคม 28, 2023, 23:09:14
ถ้าจะไปไกลจริงๆ ก็นั่งเครื่องบิน เช่ารถ แต่ปกติเทศกาลผมก็อยู่กทม ขี้เกียจไปเบียดแย่งกัน รถอะไรก็เหนื่อย
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ ธันวาคม 28, 2023, 23:21:17
สมัยติด ช่วงเชงเม้ง เจอรถตู้ NGV รอคิวเติมแก๊สที 15 นาที ยิ่งปั้มที่ไม่ได้อยู่แนวท่อ กว่าจะเสด 30 นาทีได้
คิดว่าสุดท้าย BEV คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ อาจจัดการได้ดีกว่าตรงนี้ เพิ่มหัวชาร์จได้ง่ายกว่า

ยังไงช่วงเทศกาลวิ่งทางไกล เลี่ยงไฟฟ้าล้วนน่าจะดีกว่า
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: RERFz ที่ ธันวาคม 29, 2023, 06:06:16
ถ้า ptt ev ยังใช้ระบบจอง 20 บาท จอดแช่ไม่ชาร์ตตังหนักๆ ก็จะเกิดปัญหาแบบนี้

ส่วนเป็นผมถ้าจะไป ตจว.ช่วงเทศกาล จะจอง ptt ev ไว้ 4 slot เลย เล่น 9.00-9.30 / -10.00 / -10.30 / - 11.00 ยอมเสียตัง 60 (ไปไม่ทันหรือออกก่อน 3 slot) แต่ได้ชาร์ตแน่ๆ 1 slot
พวกที่จองไม่ทันก็ซวย
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ ธันวาคม 29, 2023, 08:43:57
ไม่แปลกใจเท่าไหร่
คิดไว้อยู่แล้วว่าเรื่องแบบนี้มันจะเกิด
และมันจะเกิดทุกเทศกาลวันหยุดยาว
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: wooot ที่ ธันวาคม 29, 2023, 08:52:12
ช่วงเปลี่ยนผ่านครับ ต่อไปอาจจะดีขึ้นทุกปีๆ

ตอนนี้ผู้ใช้รถไฟฟ้าอาจจะต้องวางแผนมากหน่อย ต่อไปจุดชาร์จมากขึ้น หรือรถวิ่งได้ระยะทางต่อครั้งมากขึ้น ปัญหานี้ก็น้อยลง
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ ธันวาคม 29, 2023, 09:27:09
คือจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ ต้อง
1.มีรถEVเป็นรถคันเดียวของบ้านไม่มีรถน้ำมันเลย
2.เลือกเดินทางไกลๆในเวลาช่วงเทศกาล
3.เลือกเดินทางไกลด้วยการขับรถ
ไม่น่าเชื่อว่าคนที่เข้าเงื่อนไขทั้ง3ข้อมีเยอะมาก โดยเฉพาะข้อแรก
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Hut Chew ที่ ธันวาคม 29, 2023, 09:47:33
นึกถึงโฆษณา Nissan Kicks เลย ฮ่า ๆ

คิดว่าเดี๋ยวก็ค่อย ๆ ปรับกันไปครับ ยุคแรก ๆ Stage 1 ก็ประมาณนี้แหละ
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: wesborland ที่ ธันวาคม 29, 2023, 09:51:26
ค่อยๆ ปรับตัวกันไปครับ
รถน้ำมันเองก็ต้องรอคืวเติมน้ำมัน
และวนหาที่จอดเหมือนกัน

จาก ปสก. เติมน้ำมัน ถ้าไม่ใช้ ปตท. ผมว่าคิวเติมน้ำมันก็ไม่เท่าไหร่น่ะครับ
ไปขอนแก่นเติมน้ำมัน-เข้าห้องน้ำ ผมไปบางจาก-เซลล์ ก่อนเลย เพราะคนไม่เยอะมาก ของกินถ้าเป็นขนมถุงกับน้ำกระป๋อง ไม่ต่างกันมากกับ7-11
แต่ถ้าสมาชิกในบ้านจะแวะ 7-11ให้ได้ จะซื้อไส้กรอก ของเวฟ ผมจอดสาขา stand alone ให้เลย ไม่ต้องวนรถครับ
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ ธันวาคม 29, 2023, 11:33:00
เดี๋ยวค่อยปรับไป?? จริงดิ
ผมให้ 5 ปีเลย เผลอๆเกิน

คิดไงเอา EV เดินทางไกลช่วงเทศกาล
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ ธันวาคม 29, 2023, 11:53:22
ส่วนตัวเป็นคนขับรถได้ทั้งกลางวันกลางคืน
แต่เมื่อวานคนก็ออกมาเยอะพิเศษก็มีหวั่นไหวใจบ้าง  :-[

เลยเลือกเติมปั๊มชาร์จที่แรงสุดที่เหมาะกับรถเรา เข้าไปก็ว่างได้ชาร์จทันที
ก็มีรถมาหลังจากที่ผมเข้ามาประมาณ 2 คัน คันนึงอีกหัวที่มาก่อนผมออกพอดี
อีกคันก็มาต่อผมซึ่งเหลืออีก 5 นาทีจะ 90% (เห็นว่างก็เลยเติมเท่าที่อยากเติม)
(ถ้าแค่ 80% 20 นาทีก็เรียบร้อยเสร็จไปนานแล้ว)

ซึ่งปั๊มที่แรงๆการรอคอยก็ไม่นาน คิดว่าถ้าเลือกเสี่ยงก็คงไปเสี่ยงปั๊มแรงๆดีกว่าครับ  :-\
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: kbank ที่ ธันวาคม 29, 2023, 15:33:24
มันก็ต้องวางแผนกันได้นะ ค่อยๆปรับตัวกันได้เองแหละ
แต่เทศกาล ไม่จำเป็นก็ไม่ควรเดินทางจริงๆ ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ ธันวาคม 29, 2023, 15:49:20
ถ้าคิวยาวก็วนกลับไปชาร์จที่บ้านแล้วค่อยออกมาใหม่ละกัน ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ธันวาคม 29, 2023, 15:58:43
ประสบการณ์จากเหตุการณ์จริง
Learning by doing ของจริงครับ
วิชาหมวด สปช.
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ ธันวาคม 29, 2023, 16:53:11
ค่อยๆ ปรับตัวกันไปครับ
รถน้ำมันเองก็ต้องรอคืวเติมน้ำมัน
และวนหาที่จอดเหมือนกัน
ถ้าวิ่งไป ตจว.เป็นอาชีพจะรู้ว่าขับน้ำมันไม่เคยรอเลยครับ..ยิ่งใช้รถประหยัดๆหรือถังใหญ่ๆ เติมถังนึงวิ่งเกิน 4-500โล มันเลยจุดปั้มเติมเยอะๆ พวกนครสวรรค์ โคราช ประจวบ ไปแล้ว
ปั้มที่เยอะจัดๆ คือ PTT (ที่ชาวHLMไม่เติมนั่นละ) ที่มักจะทำเลดีแถวก่อนเข้า bypass คนจะเยอะ แต่หัวจ่ายน้ำมันยังไงก็รอคิวไม่เกิน 1คิว
และปั้มเดี๋ยวนี้มาตราฐาน shop ห้องน้ำ ดีขึ้นมาก ผมเลี่ยงไปเติมปั้มกลางเส้นทางก็ยังว่างตลอด
.....................
จริงๆ Charge station ไม่ควรยึดติดกับปั้มมากไปนะครับ สายไฟมันไปที่ไหนก็ได้ พวกห้าง ร้านอาหาร ริมทาง หรือแม้กระทั้งจุดชมวิวระหว่างทาง(อย่างลำตะคอง)เนี่ยผมอยากให้ค่ายรถไปลงทุนขอเช่าที่สักมุมทำจุดชาร์ทมันซะเลย หรือตาม showroomตัวเองอย่าง MG BYD บางที่ทำ ผมเห็นชาว EV หลายคนงอแงอยากให้ภาครัฐทำให้...แต่ไม่คิดว่าหลังเทศกาลใครจะใช้ จะคุ้มทุนไหม แค่นี้ก็เอาภาษีไปเอื้อกับ EV จนมันเริ่มจะบิดเบี้ยวแล้ว
และส่วนตัว คิดว่าปีหน้าก็ทรงๆ ไม่ได้ดีขึ้นหรอกครับถึงจุดชาร์ทเยอะขึ้น เพราะรถไฟฟ้าเยอะขึ้น ยิ่งถ้ากระบะ+PPVไฟฟ้ามีแล้วสายสร้างตัวไฟฟ้าเกิดขึ้นก็จะบันเทิงหนักกว่านี้อีก
น่าจะสัก 3-4ปี ที่พัฒนาการชาร์ทให้มันเร็วขึ้นมากกว่า ถ้าสัก 15นาทีจบแล้ววิ่งได้ 3-400กม. น่าจะเริ่มหมดปัญหาครับ
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: jame894561 ที่ ธันวาคม 30, 2023, 15:16:30
ใช้รถให้ถูกสถานการณ์จะไม่เกิดปัญหา
ควรเกาให้ถูกจุดแบบ tesla 1 สถานีหัวเยอะๆไปเลย ห่างจุดละ 200 โล คิดเรทแบบ tesla จอดแช่ปรับโหดๆ แค่นี้เอง หมดปัญหาเดินทางไกล
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ ธันวาคม 30, 2023, 18:10:30
ยุคนี้ รถ EV ยังไม่เหมาะกับขับไปท่องเที่ยวช่วงเทศกาล แต่ยุคหน้า เหมาะสมแน่นอน
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer ที่ ธันวาคม 30, 2023, 22:43:17
ความแตกต่างของการชาร์จแบต กับ การเติมน้ำมัน ก็คือ ระยะเวลาที่ใช้

รถ ICE ถ้าไม่ได้เรื่องเยอะขนาดจะต้องเติมเต็มถังถึงคอ ค่อยรินอะไรแบบนั้น  แต่เป็นรถที่ขับจนคุ้นว่า เข็มตกไปแค่นี้ หรือ มีระบบช่วยคำนวณว่าเหลือน้ำมันอยู่กี่ลิตร ต้อง topup ไปเท่าไหร่ถึงจะเกืบเต็มพอดี  บอกตัวเลขเป็นบาทๆไปกลมๆ  เด็กกดตัวเลขแล้วเทน้ำมันลงไป  ผมว่าไม่เกิน 4-5 นาที ( ถ้าไม่ใช่ถังใหญ่แบบกระบะในอดีต ) คือ จ่ายเงินแล้วออกจากปั้ม

เวลาที่ใช้เติมเร็วกว่า  สัดส่วนของหัวจ่ายต่อจำนวนรถที่มาใช้บริการ และความสามารถในการเคลียร์คิว  โดยรวมแล้วมีประสิทธิภาพมากกว่ารถไฟฟ้าในการเติมพลังงาน


ในปัจจุบัน จุดเติมไฟของ BEV มันเริ่มน้อยลงเมื่อเทียบกับจำนวนรถไฟฟ้าที่เพิ่มจำนวนขึ้น   และเมื่อมีคนเอามันมาใช้พร้อมๆกัน ในเทศกาล ระดับ Grandmaster big holiday แบบเทศกาลปีใหม่  และจะโหดกว่านี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะตอนนั้นรถไฟฟ้าที่จองกันไว้จะเริ่มส่งมอบกันมากขึ้น

หัวเติมมีน้อย รถมีมาก แต่ใช้เวลารวมๆในการเติมนานมาก   ผมเคยเห็นปรากฏการณ์ที่ปั้ม NGV แถวบ้าน มีรถต่อคิวเติมเข้าแถวบนถนนล้นออกมาประมาณ 300 เมตร  แล้ววนลูปรอบปั้มอีก 1 รอบใหญ่ ๆ    ผมขับเก๋งเข้าไปเติมน้ำมัน  โดยรู้ว่าที่ติดกันนั้นคือ รถ NGV  ก็เลยวิ่งเลนสอง แล้วเลี้ยวเข้าปั้ม  รอคิวคันเดียว เติมเสร็จ รถ NGV คันแรกเข้าไปเติมก่อนรถคันหน้าผมจะเข้าไปเติม  จนผมจ่ายเงินเสร็จขับออกจากปั้ม เขาก็ยังเติม NGV ไม่ทันจะเสร็จดี

ปัญหานี้จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ   demand ของจุดเติมมันสูงขึ้นมากกว่า supply  การแก่งแย่ง หัวร้อน ทะเลาะวิวาทย่อมตามมาง่ายขึ้นตามประสาวินัยพื้นฐานของคนบ้านเรา

ผมเองก็มองรถ BEV ไว้  แต่นั่นย่อมไม่ใช่จะเอามันมาใช้ในเทศกาลระดับ grandmaster อย่างแน่นอนครับ   
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: PaPaMan ที่ ธันวาคม 31, 2023, 09:09:19
คิดไว้แล้วว่าต้องเป็นแบบนี้ ปีหน้าจะยิ่งหนักกว่านี้อีกเพราะจำนวนรถเพิ่มเร็วกว่าหัวชาร์จหลายเท่า


ออกต่างจังหวัดช่วงเทศกาลที่มีคนเอารถออกมาวิ่งกันเยอะๆไม่ควรใช้รถ bev
ถ้ามีรถน้ำมันก็ควรใช้รถน้ำมันหรือไฮบริด
แต่ถ้ามีรถ BEV คันเดียวในบ้าน... เช่ารถเถอะครับ


แล้วท่านที่จองหัวชาร์จไว้หลายๆ slot เนี่ย... ผมว่าออกจะ selfish ไปหน่อยนะครับ ลองคิดดูว่าถ้าเราขับรถมาแล้วชาร์จไม่ได้เพราะติดมีคนจองเนี่ยจะรู้สึกยังไง (หรือว่ายังชาร์จได้? ผมไม่รู้เหมือนกันครับ เพราะผมใช้ PHEV ชาร์จแต่ที่บ้านไม่เคยชาร์จตามปั้ม)
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: solo ที่ ธันวาคม 31, 2023, 09:59:50
ต้องรอ5นาทีครับถ้าเขาไม่มาถือว่าสละสิทธิการจองเราสามารถเสียบต่อได้เลย PTTไม่มีการจำกัดจำนวนการจอง ใครจะจองกี่Slot ก็ได้ทำให้หลายคันแม้เห็นว่ามีการจองอยู่ก็จะจอดรอลุ้นเพราะคนจองแล้วไม่มาเยอะมาก
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ ธันวาคม 31, 2023, 13:40:15
แปลกนะ ที่ข่าวออก แต่ คนรอบตัวผมที่ขับใช้ev ขับไปตจว ถามไปกี่คน ไม่เห็นพุดไร
มีแค่ ประหยัด ค่า น้ำมันมาก ขับสบายเจอรถติด ใช้ ออโตไพลอต

คนบ่นไม่เห็นมี มีแต่บอกว่า เออ ตอนนี้ ตาม โรงแรม มีที่ชาจให้เยอะขึ้นเยอะแล้ว

ไม่รู้ ว่าเอาจริง คนบ่นจริงแค่ไหน ที่ข่าวเขียนเอาแหล่งข่าวไหน เส้นทางไหนที่ที่ชาจไม่พอ
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ ธันวาคม 31, 2023, 15:50:35
ใครใคร่ซื้อ ซื้อ

ใครยังไม่อยาก ก้อรอไป

คนใช้จริงถ้าเจอก้อบ่น แต่อาจจะในใจ

คนยังไม่ได้ลอง ก้อหาข้อมูลเพื่อ support ที่ตัวเองคิดไปจนกว่าจะทนไม่ไหว

การบริหารทั้งรถ และจุดเติม การจัดการก้อตัวใครตัวมันอยู่แล้ว จะหวังพึ่งผู้ประกอบการ หรือภาครัฐในอุดมคติคงยากกกก
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: pim_cute ที่ ธันวาคม 31, 2023, 15:55:49
ไม่มีทางที่ ที่ชาร์จรถ ev จะพออยู่แล้ว ไม่ว่าจะตอนนี้หรือในอนาคต สิ่งที่คุณต้องการจากการชาร์จ ev มี 3 อย่าง 1 ที่ชาร์จ 2 เวลา 3 ช่องจอด
เหตุผลที่มันจะไม่เพียงพอ แม้จะในอนาคตก็ตาม คือ ช่วงเทศกาลคนจะเดินทางเยอะ แต่ช่วงเวลาปกติรถมันจะไม่เยอะ ถ้าคุณจะให้จุดชาร์จ ev เพียงพอต่อช่วงเทศกาล ช่วงเวลาปกติมันก็จะเหลือ(ใครจะลงทุนจุดชาร์จให้พอช่วงเทศกาล แต่ช่วงเวลาปกติมันเหลือไม่มีคนชาร์จก็เชิญเลยครับ) และอีกอย่าง ยิ่งจุดชาร์จเยอะปั๊มก็จะเสียเนื้อที่จอด trade off แลกกันไป

ถ้าอยากแก้ปัญหาเรื่องนี้ ควรแก้ที่ข้อ 2
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 01, 2024, 21:40:01
ช่วงเทศกาล รถ EV ยังต้องเจอเรื่องนี้กันไปอีกแน่ๆครับ สำหรับรถน้ำมัน ผมเลี่ยงไม่เข้า ปตท. ก็สบายดีนะครับ ไม่ต้องรอคิว
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ มกราคม 02, 2024, 11:44:57
แปลกนะ ที่ข่าวออก แต่ คนรอบตัวผมที่ขับใช้ev ขับไปตจว ถามไปกี่คน ไม่เห็นพุดไร
มีแค่ ประหยัด ค่า น้ำมันมาก ขับสบายเจอรถติด ใช้ ออโตไพลอต

คนบ่นไม่เห็นมี มีแต่บอกว่า เออ ตอนนี้ ตาม โรงแรม มีที่ชาจให้เยอะขึ้นเยอะแล้ว

ไม่รู้ ว่าเอาจริง คนบ่นจริงแค่ไหน ที่ข่าวเขียนเอาแหล่งข่าวไหน เส้นทางไหนที่ที่ชาจไม่พอ
ลองไปดูกลุ่ม EV club thailand ได้ครับ บันเทิงได้ตลอดจริงๆ
หัวข้อ: Re: เดินทางปีใหม่ ผู้ใช้รถ EV เริ่มเจอปัญหา รถติดทำพลาดนัดจุดชาร์จ ต้องจองคิวใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Mp4_007 ที่ มกราคม 13, 2024, 18:14:13
แปลกนะ ที่ข่าวออก แต่ คนรอบตัวผมที่ขับใช้ev ขับไปตจว ถามไปกี่คน ไม่เห็นพุดไร
มีแค่ ประหยัด ค่า น้ำมันมาก ขับสบายเจอรถติด ใช้ ออโตไพลอต

คนบ่นไม่เห็นมี มีแต่บอกว่า เออ ตอนนี้ ตาม โรงแรม มีที่ชาจให้เยอะขึ้นเยอะแล้ว

ไม่รู้ ว่าเอาจริง คนบ่นจริงแค่ไหน ที่ข่าวเขียนเอาแหล่งข่าวไหน เส้นทางไหนที่ที่ชาจไม่พอ
เค้าน่าจะพูดให้ฟังไม่หมดนะ  🤣อันไหนไม่ดีก็เลี่ยงไม่พูด อย่างรอชาร์จ ช่วงเทศกาลหัวไม่ว่างเลย หลายยี่ห้อไม่ให้จองด้วยให้ walk in 🤣 รอนานแน่  ปั้มที่มีตู้ผมแวะประจำ คนเยอะตั้งแต่27ละ มีรอคิด4-5คัน  คิดดูคันที่5กว่าจะชาร์จ80% ใช้เวลากี่นาที😆  ถ้าชาร์จตามโรงแรมมันเป็น ac ถ้ามีเวลารอทั้งคืนก็ชาร์จได้แหละ   
แล้วเรื่องเปิดออโตไพลอต  รถน้ำมันก็มี แต่เค้าเรียกว่า  acc แค่นั้นเองทำงานเหมือนกัน