Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Steve_Davis ที่ ธันวาคม 31, 2023, 14:24:16
-
อยากซื้อรถใช้อีกคันเป็น daily use ครับ
เน้นเรื่องความปลอดภัย ทนทาน กับการซ่อมบำรุงที่ง่าย หาอู่นอกง่ายๆ
แถวประชาชื่นครับ
BMW, Benz, Volvo, Audi brand ไหนดีครับ
-
Volvo v40 หาอู่ซ่อมจบอยู่ครับ เข้าศูนย์ไม่ไหว
-
ถ้า Daily Use เลยเนี่ย ต้องเข้าใจว่าต้องถมเงินนะครับ คืองบ 4 แสน อย่างน้อยๆก็เกือบครึ่งนึงต้องซ่อมนะครับ รับได้รึเปล่า?
สองแบรนด์หลักอย่างใบพัดกับตราดาว ถ้าไม่อยากปวดหัว
ตราดาวผมจะแนะนำพวก 124 อะไรพวกนี้ขึ้นมามากกว่า เพราะ 123 ปัจจุบันไม่สภาพแบบเก็บรถ ก็ต้องไล่เก็บงานสนิมแล้ว (124 เองก็ต้องไล่เก็บ)
ตัว 124 เองก็ไม่ได้อายุน้อยๆแล้ว แต่เทียบกับอายุมันก็ไม่จุกจิกจริงๆ คือมีแจ๊สกับไอนี่ แจ๊สมีเรื่องเข้าอู่บ่อยกว่าอีก งงเหมือนกัน แต่คือต้องไม่บ้าจะเอาให้รถ 100% ออกศูนย์นะครับ
ของผมตอนนี้ก็เจอปัญหาประตูข้างนึงล็อกขึ้นไม่สุด ขี้เกียจแก้ก็เอื้อมไปเปิดเอา ปัญหาจริงๆมีแค่เรื่องสนิมกับบางจุดกรอบแตก
ตัว 202 หลายๆคนจะเชียร์ (201 ไม่ต้องไปดูนะครับ) แต่ปัญหามันคือเรื่องปีกนกที่เปราะกว่า (เคยๆลองหาข้อมูลอยู่ช่วงนึง เจอทุกราย แนะนำให้ไป 124 หมด ไม่ก็เจอปัญหาเรื่องนี้)
ส่วน 210 อันนี้ถ้าไปหาข้อมูลจะได้ข้อมูลก้ำกึ่งมาก บางคนก็เชียร์ให้เล่นมากกว่า 124 เพราะที่ญปมันเกลี้ยงเกาะแล้ว อะไหล่ทุกวันนี้ก็พึ่งบารมีไต้หวันล้วนๆ ส่วน 210 นี่เต็มเซียงกง
บางคนก็หยีไปเลย เพราะระบบไฟฟ้ามันยุบยับกว่ามากโดยเฉพาะไอพวกมีระบบช่วยหายใจทั้งหลาย Komๆ นี่คือเลี่ยงให้ไกล (ตัวก่อนไมเนอร์ E230/280 นี่เครื่องเดียวกับ W124 อะไหล่เครื่องหาไม่ยาก เกียร์ซ่อมไม่ยาก) ญาติที่มีอู่+ปั้นรถเคยได้ 210 มาคันนึง ไม่ได้ถามลึกๆว่ารุ่นไหน แต่รู้แค่ว่า 124 ที่ได้มาทีหลัง ไปก่อน 210 นี่เกือบครึ่งปีได้ กว่าจะขายไอ 210 นี่ได้คือเกือบจุกเหมือนกัน
ฉะนั้นลองๆไปสิงกลุ่มก่อน แต่เป็นผมถ้าไม่ซีเรียสว่ารถต้องเนี้ยบอะไร 100% ใช้แบบรถญี่ปุ่นคือพังเล็กๆน้อยๆก็ช่างแม่มได้ ก็เล่นได้ครับ
ส่วน 140/220 ถ้าคุณมีงบเท่านี้อย่าเลยครับ มันไม่ใช่รถ Daily use ด้วยแหละ
ขณะที่ใบพัด มันจะก้ำกึ่งๆหน่อย คุณหา E39 ได้แหละ แต่ต้องเก็บงานให้จบโดยเฉพาะช่วงล่าง ไม่งั้นคุณบ่นจุกจิกแน่ๆ แล้วถ้าเก็บให้จบอาจจะเกิน 4 แสนนิดๆ
หรือถ้าเล็กกว่านั้น E46 คุณก็หาได้แต่พยายามหาเครื่อง M52/54 (อารมณ์เครื่องตอง 1 ของตราดาวอยู่) แล้วราคาไม่จุกมากเท่าไหร่ เพียงแต่ความจุกจิกมันจะเยอะไหมนี่ก็ไม่กล้าพูด
เอาเป็นว่าญาติที่ออก 46 ตอนป้ายแดง ปัจจุบันไปขับแอคคอร์ดไรงี้แทนแล้ว อาจจะต้องรอสมาชิกสายใบพัดมาตอบอีกทีนึง
ส่วน 4 ห่วงหรือ VW พวกนี้ถ้าหาอะไหล่จากจีนได้ไม่ใช่ปัญหาหรอก แต่ช่างที่ทำเป็นอาจจะต้องหามากกว่าสองค่ายหลักหน่อย
ตรงนี้ลองๆหาข้อมูลเพิ่มเอาครับ คิดว่าน่าจะไม่ได้ยากเท่าไหร่ (เห็นแว๊บๆ Passat B5.5 เรียกราคากันไม่ได้แพงมากแล้ว สมัยก่อนเห็นดีเซลราคาแข็งยังกะดาว/ใบพัด)
Volvo หาเองเลยครับ ไม่แน่ใจว่ารุ่นไหนยังพอ Daily แบบญปได้บ้าง ผมเห็นวิ่งกันเยอะๆนี่มีแต่ยุค 9xx กันทั้งนั้น พวก S80/S60 นี่หายากกว่ารถสปอร์ตอีก
-
ผมใช้ bm e46 อยู่นะครับ
ถ้าจะเอา e46 ส่วนตัวเชียร์ให้ลองดูตัวที่เป็น 330i ดูครับ แต่ดูที่เป็นรถแท้นะครับ รถวางเครื่องเยอะมากครับ รถวางก็ใช้ได้แต่ผมว่ารถแท้มันมีคุณค่ามากกว่าหรือ อีกตัวที่น่าสนใจก็จะเป็นพวก e90 ครับ ของ 90 เห็นเขาจะนิยม 320D กันครับ แต่ผมกลับชอบพวกตัวที่เป็น 325 มากกว่าครับ
BMW ส่วนมากจะไปเสียชื่อกันที่เรื่อง อู่ มากกว่าครับ มีหลายอู่ที่ชอบฟันเงินลูกค้า จนเขาท้อเปลี่ยนรถ ขายรถทิ้งกันไป แต่ถ้าเจออู่ที่เขาปกติทำกันตรงไปตรงมาก็จะไม่มีปัญหาอะไรครับ
แต่อะไหล่เก่า ของ e46 ตอนนี้จะเริ่มแพงนะครับ ทางญี่ปุ่นเริ่มใกล้หมดแล้ว ตอนนี้อะไหล่เก่าเขาเป็นชั่วโมงของ 90 ของดีๆราคาจับต้องเข้ามาเยอะมากครับ
-
ผมอาจมองที่หน้าตาตัวรถ กับคุณค่าของมันหน่อยนะครับ ถ้าเป็นรถธรรมดาๆรู้สึกไม่ค่อยคุ้มเท่าไร่ เพราะต้องใช้แรงกายแรงใจในการทำหน่อย
Mercedes อาจดูที่ W124CE ดูเป็นรถที่น่าเก็บ ดูดีและยังมีอะไรที่รถใหม่ๆให้ไม่ได้อยู๋
ถ้าเอา 4 ประตู ก็จะเป็นรถธรรมดาๆ W204 / W211 ไม่รู้ว่าตึงไปไหม W124-4d คิดว่ารถมันเยอะไม่ได้รู้สึกว่าพิเศษอะไร
BMW
E90 325i / 116i hatch
Volvo น่าจะได้ S80 / V40 เบนซิลต้องระวังเครื่อง Ford หน่อย
วันก่อนเหน C30 ขายราคาช่วงนี้ด้วย แต่น่าจะหายากครับ
Lexus IS250
-
จะใช้รถยุโรปราคานี้อาจจะได้รถ 11-15 ปี ซึ่งรถอายุนี้ถ้าเจอ catalytic หมดอายุก็ต้องโดนแถวๆสามหมื่นบวกลบแล้ว และขับๆไปแอร์ไม่เย็นก็เตรียมไว้หลักหมื่นๆ ต่อมาจู่ๆหม้อน้ำซึมรั่วถ้าดูทันแค่เปลี่ยนหม้อน้ำก็หมื่นเดียว แต่ถ้ารู้ช้าเครื่องฮีตนี้อาจถึงแสนหรือกว่านั้นมากเพราะยุคเป็นเครื่ องอัลลอยทั้งตัว ไสฝาปาดฝาไม่ได้ ถ้าจะเอารถอายุขนาดนี้มา daily use คือต้องพร้อมจ่ายค่าซ่อมที่อาจถึงเกืนครึ่งของราคารถที่ซื้อมาด้วยนะครับ
-
เตรียมงบซ่อมไว้ด้วยประมาณ 100,000 บาท อาจจะไม่ได้ใช้ทั้งหมดทีเดียวแต่เอาเป็นว่าภายในปีแรกประมาณน้ันครับ
-
แนะนำ bmw ที่เป็นเครื่องน้ำมันล้วนครับ อย่าเอาhybrid
-
วอลโว่ V50 | S80 2.5FT
V50. พื้นฐานซ่อมไม่ยากเครื่อง 2.0 (3,Focus) เกียร์คลัชต์คู่ อู่หาได้เยอะในกรุงเทพ
ข้อดีคือทนมาก งานประกอบดี ตัวรถช่วงล่างนุ่มแต่ยังเกาะถนนมาก (เฉพาะช่วงล่างผมให้มันดีกว่า F30)
ระบบไม่มีอะไรซับซ้อนไม่เสียง่าย ระวังตัวพัดลมหน้าเครื่องอย่างเดียว (เจอรุ่นนี้เจ้าของขับมา3 แสนโล10ปีไม่เคยยุ่งกับระบบหล่อเย็น เครื่อง เกียร์) เซอร์วิสตามระยะ
ข้อเสีย ในเมืองกินจุหน่อย ในขณะที่ กระบะดีเซลได้ 11โลลิตร คันนี้เหลือ 9ในเงื่อนไขเดียวกัน
ราคาสยองก็มีเพลาขับคู่หน้าราวๆ 3หมื่น เกียร์เท่าที่ดูในคลับ โอเวอร์ฮลล์ 12-15k.
S80 ต้องเอาใจใส่หน่อยเพราะรถเทอร์โบ ปัญหาคือเกียร์ไม่ทน ต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้บ่อยเพราะใช้ฮีตเตอร์มาอุ่นเกียร์ ที่เหลือก็ประปรายแล้วแต่คัน กันงบไว้ 1แสนพอ
ถ้าได้ตัว ดีเซลมา ก็กันงบเพิมเป็น แสนสอง กินในเมืองพอกับคันบนแต่เครื่องแรงกว่าติดเท้ากว่า
-
ไม่รู้ราคามือสองรถนะครับ
ผมขายW204 ไปตอนนั้น5แสนบาทได้ วิ่งไปเกือบล้านโล
ดูแลง่าย เครื่องมันเป็นKompressor ซุปเปอร์ชาร์จ ไม่ใช่เทอร์โบความร้อนสะสมไม่มากเท่าเทอร์โบ อะไหล่เทียบมีมากมาย ร้านอะไหล่และอู่ก็เยอะ หรือถ้างบน้อยถอยไปเล่นW203 C180 Komprsssor เครื่องเดียวกันรหัสM271 ก็ยังได้ครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=77242.msg1354823#msg1354823
บีเอ็มE46 ถ้าหาสภาพดีเครื่อง M43ก็ดูแลง่ายอะไหล่ถูก ไม่แนะนำE90 N47 ดีเซลเลยนะเก่าแล้วปวดหัวมาก
อย่าเลย Volvo Audi แค่ล้อแม็กแตกก็เหนื่อยหาของแล้ว เครื่องเกียร์ชวนปวดกะบาล มอเตอร์ไซค์เฉี่ยวไฟท้ายแตกต้องไปง้อซื้อเซียงกงอีก เบื่อละผมเข็ดเลยกับยี่ห้อไม่นิยมในไทย
-
ถ้าหาอู่ดี จบให้ได้ ไม่ฟัน ก็ไม่น่าห่วงครับ ไอ้ที่ว่าทนๆ นี่ เจออู่จัดให้ไม่จบก็เยอะ
-
งบนี้ ได้benz c class w204 kom , bmw e60 เบนซินครับ แต่ขอเพิ่มงบซ่อมอีกซักแสน
-
ไม่คิดว่าจะตอบกันเยอะขนาดนี้่ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ
คืองบ 300-400 นี่ตัวรถครับ เผื่อเก็บงานอีกประมาณแสนนึงครับ
ปกติมี BMW อีกคันอยู่แล้วครับ รับได้กับความกวนใจ ที่แอบน่ารำคาญนิดนึงเหมือนกันครับ
ส่วนตัวที่ชอบรถยุโรปเพราะ เวลาที่ทำจบคือมันขับดีเหมือนได้ขับรถคันละสอง สาม ล้านครับ
-
Benz ดีกว่าครับ อะไหล่รถยุโรป จำพวก Benz หาง่ายที่สุดครับ
-
ถ้างบไม่เกิน สี่แสนคงได้ Benz C200 Kom W204 ครับ แต่ถ้าเพิ่มงบอีกแสนได้ Benz C200 CGI W204 เครื่องเทอร์โบ เฟสลิฟ น่าใช้กว่าเยอะ
-
งบนี้ กลัวจะได้รถเก่าหน่อย คราวนี้จะโดนค่าซ่อมตามมาด้วยนะสิครับ
-
3 - 4 แสนนี่ รวมค่าซ่อมหรือยังครับ ? เพราะต่ำๆค่าปรับสภาพ ผมว่า มี 1 - 1.5 แสน นะ
ถ้าจะเล่น คงไม่พ้น ตราดาว หรือ ใบพัด แหละ
W211 / W204
E60 / E90
รายละเอียด ลองค้นในช่อง Youtube xenonart ก็ได้ครับ เค้าชอบจับรถพวกนี้มาซ่อม จะได้ประมาณงบประมาณได้ถูก
-
ผมใช้ bm e46 อยู่นะครับ
ถ้าจะเอา e46 ส่วนตัวเชียร์ให้ลองดูตัวที่เป็น 330i ดูครับ แต่ดูที่เป็นรถแท้นะครับ รถวางเครื่องเยอะมากครับ รถวางก็ใช้ได้แต่ผมว่ารถแท้มันมีคุณค่ามากกว่าหรือ อีกตัวที่น่าสนใจก็จะเป็นพวก e90 ครับ ของ 90 เห็นเขาจะนิยม 320D กันครับ แต่ผมกลับชอบพวกตัวที่เป็น 325 มากกว่าครับ
BMW ส่วนมากจะไปเสียชื่อกันที่เรื่อง อู่ มากกว่าครับ มีหลายอู่ที่ชอบฟันเงินลูกค้า จนเขาท้อเปลี่ยนรถ ขายรถทิ้งกันไป แต่ถ้าเจออู่ที่เขาปกติทำกันตรงไปตรงมาก็จะไม่มีปัญหาอะไรครับ
แต่อะไหล่เก่า ของ e46 ตอนนี้จะเริ่มแพงนะครับ ทางญี่ปุ่นเริ่มใกล้หมดแล้ว ตอนนี้อะไหล่เก่าเขาเป็นชั่วโมงของ 90 ของดีๆราคาจับต้องเข้ามาเยอะมากครับ
ตอนนี้กำลังเล็ง330i เกียร์ธรรมดาอยู่ครับพี่ เดี๋ยวได้มาคงจะปรึกษาพี่นี่แหละเรื่องการดูแล :)
-
ผมใช้ bm e46 อยู่นะครับ
ถ้าจะเอา e46 ส่วนตัวเชียร์ให้ลองดูตัวที่เป็น 330i ดูครับ แต่ดูที่เป็นรถแท้นะครับ รถวางเครื่องเยอะมากครับ รถวางก็ใช้ได้แต่ผมว่ารถแท้มันมีคุณค่ามากกว่าหรือ อีกตัวที่น่าสนใจก็จะเป็นพวก e90 ครับ ของ 90 เห็นเขาจะนิยม 320D กันครับ แต่ผมกลับชอบพวกตัวที่เป็น 325 มากกว่าครับ
BMW ส่วนมากจะไปเสียชื่อกันที่เรื่อง อู่ มากกว่าครับ มีหลายอู่ที่ชอบฟันเงินลูกค้า จนเขาท้อเปลี่ยนรถ ขายรถทิ้งกันไป แต่ถ้าเจออู่ที่เขาปกติทำกันตรงไปตรงมาก็จะไม่มีปัญหาอะไรครับ
แต่อะไหล่เก่า ของ e46 ตอนนี้จะเริ่มแพงนะครับ ทางญี่ปุ่นเริ่มใกล้หมดแล้ว ตอนนี้อะไหล่เก่าเขาเป็นชั่วโมงของ 90 ของดีๆราคาจับต้องเข้ามาเยอะมากครับ
ตอนนี้กำลังเล็ง330i เกียร์ธรรมดาอยู่ครับพี่ เดี๋ยวได้มาคงจะปรึกษาพี่นี่แหละเรื่องการดูแล :)
ดีเลยครับ ขับสนุกเสียงเพราะ
-
BMW, Benz, มือสอง ถ้าซ่อมไม่ถึง เอามาใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้หรอกครับ รถมันจุกจิก .... หาพวกแคมรี่ ใช้สบายใจกว่าเยอะ ถ้าจะเอาภาพลักษณ์หน่อย ก็ lexus แต่ราคาที่ว่า น่าจะหายาก น่าจะ 7-8 แสน ได้ปีใหม่ๆใช้ยาวๆ รถมันไม่จุกจิก
-
ถ้ามี BM อยู่แล้วแสดงว่าไม่มีปัญหากับรถยุโรปเก่า
ส่วนตัวเพิ่งย้ายมาใช้ MB เทียบกันส่วนตัวมองว่าหาอู่ง่าย อะหลั่ยราคาไม่แรง งบตัวรถเท่านี้
ส่วนตัวคงเล็งๆ แถวๆ W204 cgi ได้รถที่ไม่เก่ามาก สามารถใช้งานประจำวันได้สบาย เครื่อง M271 ใช้กันเยอะ อู่น่าจะคุ้นเคย อะหลั่ยแท้เทียบเพรียบครับ ถ้าราคาตัวรถเกินงบเทียบสภาพดูไปตัดจากงบซ่อม 1 แสนก็น่าจะบาลานซ์ได้อยู่ครับ
-
ปีเก่า BM ตัวเลือกซ่อม ง่าย ซ่อมจบ