Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommerดอยแม่สลอง ที่ มกราคม 07, 2024, 15:18:15
-
ขอทราบว่า กระบะ 4 ประตู แบรนด์แรกที่จำหน่ายในไทย เป็นรุ่นไหน และ PPV แบรนด์แรกที่จำหน่ายในไทยเป็นแบรนด์ใด?
ปล.กระทู้ย้อนเวลาไปในยุค 90s ต้นๆ
-
กระบะ 4 ประตู / ppv เดิมที่เป็นรถดัดแปลงจาก thairung เช่น tr supreme กับ tr advantureที่เอากระบะอีซูซุมังกรทองตัวหน้าเต็ม /rodeoมาทำขายครับ แต่ถ้าขายใน brandรถยนต์มี isuzu cameo ขาย แต่ตอนนั้นยังไม่มีกฏหมาย ppv ออกมา และมีการปรับภาษีทำให้cameo หยุดขายไปช่วงนึง ต่อมาช่วงปี 98 มีพิกัดภาษีรถดัดแปลง หรือ ppv ออกมารถตัวแรกที่ออกมาคือ toyota sport rider ทำที่ thai autowork ออกมาต่อมามี isuzu vega ก็คือเอา cameo มาปรับหน้าตา เปลี่ยนเครื่อง ขับ 4 ตามขายไล่ๆกัน ส่วนกระบะ 4 ประตู มาในช่วงปี 99-2000 เป็น toyota tiger double cab กับ isuzu dragon eye cab4 ออกมาไล่ๆกันครับ
-
ตอนเด็กๆ ผมเคยเห็นกระบะ 4ประตูแบบตัวเตี้ย เช่น isuzu มังกรทอง
ตอนนั้นผมดูว่ามันแปลกๆ เพราะยังติดภาพรถกระบะแคปที่ท้ายมีพื้นที่บรรทุกเยอะๆ
-
เท่าที่จำได้มีญาติ ๆ ซื้อ bigM ธรรมดามา แล้วศุนย์ก็ไปจัดการต่อให้ กับโรงงานศรีเทพไทย ...ได้ออกมาเป็น BigM 4 ประตู ดูแปลกตาอยู่ในยุคนั้น (แต่ตัวนี้ช่วงที่นั่งหลังมันยาวกว่า TFR ไทยรุ่ง)
ละยุคนั้น คนยังกลัวภาษีป้ายดำกันสุด ๆ ก็เลยนิยมเอาไปติดไฟเบอร์ แล้วจดป้ายฟ้ากันแทน (แต่สมัยนั้นตัวหนังสือมันยังไม่สีฟ้า มันเลยไม่เด่น)
-
ผมเห็นกระบะ 4 ประตู ตั้งแต่สมัย toyota hilux hero แล้ว
ส่วนการมาของ suv/ppv ถ้าผมจำไม่ผิด ก็ตอน toyota sport rider ตอนโฉม hilux tiger ครับ
น่าจะเป็นตัวแรกๆ เลย เพราะตอนนั้น isuzu ยังไม่ทำซะด้วยซ้ำ ยังเป็น Thai Rung ทำตัว TF Adventure ออกมาตอน Isuzu D-Max Dragon Eyes หรือป่าว ก่อนที่จะมี Mu-7 อีก
-
ที่บ้าน เคยมี Trooper กับ Cameo ครับ ปี 2536 ไล่เลี่ยกัน ตอนหลังขาย Trooper ออกไป เพราะน่าจะเปลืองน้ำมัน จำได้ตอนเด็ก ๆ จะเห็น ISUZU Wagon กับ Wanderer แล้วก็ Jeep Cherokee วิ่งบนถนน
-
กระบะ 4 ประตูแบรนด์แรก ผมไม่แน่ใจนะว่าใครทำก่อน .. แต่ถ้ารุ่นที่ ทำให้กระบะ 4 ประตูนิยมมาจนถึงปัจจุบันก็คงเป็น isuzu Dmax นี่ล่ะครับ
และนี่คือรถคันแรกของผมเลยในปี 2004
จุดเด่นที่ว้าวมากตอนนั้นคือ มันเป็นรถกระบะ สไตร์ยกสูง ที่ขับเคลื่อน 2 ล้อ มีโป่งล้อและบันไดข้างมาให้จากโรงงาน และที่สำคัญ เบรคมือทำแบบรถเก่งเป็นเจ้าแรกเลย คือวางตรงคอนโซลกลางไม่ได้อยู่ที่คอพวกมาลัยแบบ tiger หรือกระบะค่ายอื่นๆแล้ว
ส่วน PPV ตอนนั้น isuzu ยังไม่มีเลยครับ ยังขายไทยรุ่งอยู่เลย จนมีเครื่อง commonrail แล้วโน่นล่ะ Mu-7 ถึงกำเนิด
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/d-max1.jpeg) (https://pic.in.th/image/aGTujt)
-
ผมทันแค่ยุค 90 ที่เห็นขายกันเป็นล่ำเป็นสัน ก็จากไทยรุ่ง จะเยอะหน่อยก็มาจาก อิสุ มังการทอง หน้าเต็ม เรียกชื่อรุ่นว่า victor ครับ ก่อนหน้ารุ่นนี้ไม่แน่ใจว่ามีทำตัวก่อนหน้าออกขายไหม แต่คิดว่ามีนะครับ เพราะที่บ้านมีตัวหน้าเต็ม 90 ม้า อยู่ มันเรียกว่า Victor-II แล้ว
ส่วนตัวคิดว่าไทยรุ่งทำออกมาได้ดีในระดับนึง คือมันนั่งสบายจริง ในแพว 2 แต่แถวหลังยุคนั้นยังไม่ดีนัก เพราะเป็นเบาะ 2 แถวนั่งหันหน้าเข้าหากัน 4 คน (จดทะเบียนเป็นบรรทุกนั่ง ภาษีถูก)
มาในยุค adventure นั้น แถวหลังทำให้นั่งได้แค่ 2-3 คน แต่หันหน้าไปหน้ารถเหมือนในปัจจุบัน มีทั้ง อีสุ และ นิสสัน มันเป็นรถที่แถว 3 นั่งได้ดีที่สุด สบายที่สุด แม้แต่รถ ppv (หรือแม้แต่ suv หลายๆรุ่น จากยุโรปก็ตาม) ปัจจุบันยังไม่มีใครทำได้ออกมาเลยครับ มีก็น้อยมากครับที่จะนั่งได้สบายเท่า :)
-
4 ประตูที่ออกจากโรงงานเจ้าของแบรนด์โดยตรง ไม่ใช่ดัดแปลง ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็น Ford Ranger
-
ตอนเด็ก เห็น isuzu บ่อยสุด แล้ว หรูด้วยสมัยก่อย
-
(https://pic.in.th/image/kb.atT4Qc)
ผมว่า 4 ประตู รายแรกน่าจะ isuzu KB เครื่อง 2200 โฉมก่อนรุ่น 2500 di ตัวเหลี่ยมๆ
ซึ่งสมัยนั้นน่าจะมาจากไทยรุ่ง จากทั้งแบบทำแคปเอง รุ่น 4 ประตู ไปจนถึงแวนด้วยครับ
-
4ประตูผมเห็นฟาสเตอร์Zครับเป็นคันแรกครับ