Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Kamenriderpaan ที่ มกราคม 07, 2024, 23:15:50

หัวข้อ: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Kamenriderpaan ที่ มกราคม 07, 2024, 23:15:50
สวัสดีสมาชิกครับ ผมอยาดลดอาการโคลงตัวของรถเวลาเข้าโค้งครับ ใช้รถ Volvo xc 40 T5
ลองหาข้อมูลดูมีของ Hard race มีทั้งหมด 4 ชิ้น 1 ค้ำโช๊คหน้า 2  ค้ำหน้าล่าง 3. ค้ำกลางล่าง 4.ค้ำหลังล่าง
ประปรึกษาเพื่อนที่เคยที่อุปกรณ์เหล่านี้ครับว่า ผมควรเริ่มยอย่างไรดี ติดค้ำโช๊คหน้าแค่ชิ้นเดียวก่อน หรือ ติดครบทั้งชุดดีครับ
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ มกราคม 08, 2024, 06:11:19
ผมไม่แน่ใจนะครับว่าถามถึงอะไร เห็นหัวข้อกระทู้ ถามเรื่อง ค้ำโช้ค กันโคลง แต่มาในกระทู้กลายพวกค้ำตัวถังต่างๆ

ถ้าปกติการทำช่วงล่างรถให้ดีขึ้น จะเริ่มจาก โช้คอัพ สปริง กันก่อนครับ โช้คอัพ สปริง ดีๆ ก็ช่วยให้อาการรถเปลี่ยนไปเยอะแล้ว ถ้ายังไม่พอก็ค่อยไปพวกเหล็กกันโคลง ครับ

อย่างรถรุ่นผม ถ้าเป็นของแต่งโรงงาน ที่เป็นช่วงล่างแบบอัพเกรดที่เขามีเป็นชุดขาย ที่เขาจัดเซทมา ในชุดเขาจะมี โช้คอัพ สปริงโหลด เหล็กกันโคลงหน้าหลัง เหล็กค้ำเบ้าโช้คหน้าหลัง ครับ

ส่วนค้ำโช้คหน้า ของผม ผมใส่เอาสวยเฉยๆครับ ส่วนตัวไม่ค่อยรู้สึกแตกต่างอะไรครับ
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ มกราคม 08, 2024, 06:14:09
อ้ออีกอย่าง รถวอลโว่ ลองดูแนวของแต่งยี่ห้อ Heico เขาดูครับ
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CMaN20 ที่ มกราคม 08, 2024, 08:47:59
รถเดิมมีอะไรอยู่ครับ? มีCoiloverมั่ย หรือเดิมสนิท?
ถ้ายังไม่มีอะไรเลย หาcoiloverซักชุดมาใส่ก่อนครับ ใช้แล้วไม่พอ ค่อยหาอย่างอื่นเติม.

ปสก.ผมนะ เปลี่ยน coiloverมาแล้ว ใช้ไปพักนึงอยากลองอัพ swaybar เลยไปหาของแต่งที่ใหญ่กว่าเดิมมาใส่. สรุปใส่ได้ 1เดือนถอดขายครับ! ดีมั่ย ดีครับ เลี้ยวคมมากbodyไม่มีrollเลย แต่มันทำให้รถแข็งขึ้นพอควรเลย.

หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มกราคม 08, 2024, 09:15:27
คุณต้องเข้าใจหน้าที่ ของอุปกรณ์แต่ละตัวก่อนว่า มันทำหน้าที่อะไร จะได้เลือกมาใช้งานได้ถูก ไม่งั้น จะกลายเป็นฟังแต่คำโฆษณาของร้าน ที่เอะอะ ก็ แน่นหนึบ ครับ

ค้ำโช้ค .. ลดการบิดตัวของตัวถัง บริเวณเบ้าโช้ค ใส่แล้ว พวงมาลัยคมขึ้น แม่นขึ้น .. แต่ ของเดิมรถรุ่นนี้มีไหม ของเดิมรถบิดตัวมากน้อยแค่ไหน อันนี้สังเกตได้จากการเอียงรถขึ้นทางต่างระดับ รวมถึงจุดยึดของค้ำด้วย

- CR-V G3 เดิมมีมาจากโรงงานอยู่แท่งนึง ติดเพิ่มเข้าไปรู้สึกน้อยมาก
- Civic FD / Pulsar พวกนี้ รถบิดตัวเยอะ ขึ้นทางต่างระดับกรอบแกรบทั้งคัน พวงมาลัยไม่คม ใส่แล้ว ดีขึ้นเยอะมาก
- City Turbo จุดยึด แค่ร้อยน้อตตัวเดียว กับเบ้า ใส่ไปเพื่อความสวยงาม ไม่ช่วยอะไรใดๆทั้งสิ้น


ส่วนพวกค้ำล่างทั้งหลาย มันช่วยลดการบิดตัวของตัวถังด้านล่าง แน่นอน รถมัน rigid ขึ้น หักแล้วไปทั้งคัน แต่ก็แลกกับ ความกระด้างมากขึ้นแน่ คุณรับได้ใช่ไหม ขับแล้ว อารมณ์ขับโกคาร์ท อะไรประมาณนั้น

กันโคลง อันนี้ ถ้าเพิ่มขนาด มันก็ช่วยลดการเอียงของรถ แต่รถกระด้างขึ้นนะ ทีนี้ก็ต้องพิจารณาว่า ช่วงล่างเดิม มันยังไปได้อีกใช่ไหม แต่แค่รถมันเอียงเยอะใช่ไหม ถ้าใช่ ใส่ได้ แต่ถ้า เดิมๆ ก็เกือบจะถึง limit รถละ ใส่ค้ำไปให้เอียงน้อยลง ก็เหมือนหลอกตัวเอง เติมไปอีกนิด ทีนี้ หลุดเลย ไม่เตือนก่อน
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ มกราคม 08, 2024, 09:48:28
แนะนำให้ค่อยๆลองใส่ทีละตัวแล้วลองใช้ก่อน แล้วสังเกตุความแตกต่างครับ มันจะมีจุดที่เราชอบที่สุดอยู่จุดนึงอาจจะไม่ใช่จุดที่ใส่ทุกอย่างเข้าไปจนครบ แต่อาจเป็นจุดที่ใส่แค่บางชิ้นหรืออาจไม่ใส่เลยแล้วชอบกว่าก็ได้ครับ

เห็นด้วยกับทุกท่านด้านบน มันเป็นชิ้นรายละเอียด อยากให้เริ่มจาก ยางและ coilover ก่อนครับ พอได้ coilover ที่คิดว่าถูกใจแล้ว ถ้ามันยังไม่พอค่อยไปเริ่มที่ค้ำหน้าบนก่อนเป็นชิ้นแรกก็ได้ครับ

จากประสบการณ์ที่ผมใส่ค้ำหน้าบนเพิ่มแค่ชิ้นเดียว รถผมอัลติส 2004 ใส่ค้ำหน้าบน XRS ตรงรุ่น เป็นแบบที่มีโช๊คตรงกลางค้ำ แบบเวลาหากเกิดอุบัติเหตุด้านใดด้านหนึ่ง จะไม่ดึงให้อีกฝั่งพังไปด้วยครับ ความแตกต่างหลังจากใส่ ที่ชัดที่สุดคือ เหมือนข้าวต้มมัดที่ถูกรัดไว้ไม่ให้ให้ตัวอย่างอิสระเท่าก่อนใส่ครับ เวลาขับผ่านซอยที่ทางเป็นคลื่น แม้ขับช้าๆ 10-20 ก็รู้สึกได้ครับ พวงมาลัยจะคมขึ้น ไม่ค่อยง็อกแง๊ก เวลาขับผ่านทางขรุขระเมื่อก่อนช่วงล่างมันจะแพร่ดๆ ส่ายๆ สั่นๆ (แค่เล็กน้อยและเวลาแปปเดียว) แต่มันทำให้เราต้องยกคันเร่ง อ่านอาการ เพื่อรอให้มันนิ่งแปปนึงแล้วค่อยกดคันเร่งต่อ แต่หลังใส่ค้ำมันนิ่งไม่แพร่ดเลย กดคันเร่งลงทางขรุขระต่อได้เลยไม่ต้องยกครับ กับอีกเรื่องคือมันช่วยให้โช๊คสองข้างขึ้นลงเท่าๆกัน เวลาเข้าโค้งปกติโช๊คข้างที่อยู่ด้ายโค้งนอกจะเอียงยุบ และมีอาการให้ตัวหรือดิ้นหรือสั่นเล็กๆน้อยๆ แต่พอใส่ค้ำหน้าบนแล้วเหมือนมันช่วยกดหรือยันให้ล้อติดพื้นนิ่งขึ้นหรือมากขึ้น ทำให้รถเอียงหรือส่ายหรือให้ตัวระหว่างเข้าโค้งน้อยลง ก็เข้าโค้งได้คมขึ้นครับ ไอ้อาการพวกนี้ถ้ายังไม่เคยใส่ค้ำมาก่อนก็ไม่เคยสังเกตุเหมือนกันว่ามันมีอาการ เพราะชินครับ แต่หลังจากใส่แล้วถึงได้สังเกตุอาการได้ชัด ว่ามันมีอาการเหล่านี้อยู่ด้วย อ้อมีอีกอาการคือ เราจะสื่อสารกับช่วงล่างได่ดีขึ้น อารมณ์ประมาณอ่านอาการได้คมขึ้นครับ และเวลายางขับผ่านอะไรมันจะสะเทือนมาถึงพวงมาลัยชัดขึ้น ประมาณนี้ครับ ผมสรุปให้อีกที

1. รู้สึกรัดๆแน่นๆเหมือนข้าวต้มมัด คมขึ้น ชัดขึ้น แม้ขับด้วยความเร็วค่ำ 10-20 ผ่านทางขรุขระหรือทางเป็นคลื่นก็รู้สึกได้
2. ช่วยให้เวลาขับผ่านทางขรุขระแล้วอาการช่วงล่างมันส่ายๆแพร่ดๆนิดหน่อย ลดลงและคมขึ้น จึงไม่ต้องยกคันเร่งเพื่ออ่านอาการหรือรอให้มันนิ่งก่อน เมื่อเจอทางขรุขระ แต่เหยียบส่งยาวไปได้เลย
3. เข้าโค้งแล้วรู้สึกเหมือนยุบน้อยลง หรือมันกดช่วงล่างให้ติดถนนได้นิ่งขึ้น จึงรู้สึกว่าคมขึ้น กดคันเร่งเข้าโค้งได้ดีขึ้น อ่านอาการได้ชัดขึ้น
4. อ่านอาการช่วงล่างได้ง่ายขึ้น คมขึ้น เวลาล้อหรือยางขับผ่านทางแบบใด จะทางเรียบ ขรุขระ หลุม เราจะอ่านอาการได้ชัดขึ้น มาถึงพวงมาลัยครับ
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 08, 2024, 09:54:22
ต้องการอะไรจากการอยากใส่ค้ำโช้ค ผมถามแบบนี้ก่อน

และ รู้หรือไม่ว่า การใส่ค้ำโช้ค หรือ ค้ำจุดต่างๆ เพื่ออะไร

เข้าใจง่ายสุด ก็คือ ค้ำตัวถัง ให้มันบิดตัวน้อยลง เรียกว่า มันสะดีดสะดิ้ง น้อยลง มันจะกระฉับกระเฉิงขึ้น (รวมถึง มันกระด้างขึ้นเช่นกัน) เพราะรถเดิมๆ เขายอมให้ตัวถังบิดได้นิดหน่อย เพื่อลดแรงกระทำ

สิ่งที่จะได้ จากการใส่ ผมว่า แทบจะไม่ได้รู้สึกอะไรเลย (ได้ไม่คุ้มเสีย...เงิน)

ถ้าต้องการความเฟิร์ม ความแน่น ผมแนะนำให้ไปทางโช้ค ดีกว่า มันเห็นผลชัดเจนกว่าเยอะ

คันที่ใส่ค้ำต่างๆ คือ เขาผ่านโช้คมาแล้ว เขาต้องการเติมในจุดที่ต้องเติม เพื่อรถมันมีทรง คม เก็บคองอเข่าในโค้ง(สนาม) ได้ไวขึ้น การดิ้นๆ หรือ บิดๆ เอียงๆ น้อยลง ครับ
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ มกราคม 08, 2024, 11:50:35
ของพวกนั้นมันเห็นผลค่อนข้างน้อยครับ ถ้าเอาให้เห็นน้ำเห็นเนื้อหน่อย shock-ab+spring ครับ ตามที่หลายๆท่านแนะนำครับ
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Winnie_The_Poom ที่ มกราคม 08, 2024, 12:07:33
เคยเห็น ตัวกันโคลง  xc60 แบบรุ่น polestar ที่เคยทำตลาดในบ้านเราก่อนนี้ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ถ้าใส่แล้วรถจะนิ่ง หนึบ แน่น เท่าของที่มาจากโรงงานไหม
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bond007 ที่ มกราคม 08, 2024, 13:06:51
จากคนใช้ XC60 T8 ช่วงล่างถุงลม ใส่ค้ำโช๊คหน้าบน Polestar ช่วยได้ดีระดับนึง(รู้สึกได้เลย) มั่นใจขึ้นครับ

แนะนำให้ใส่ค้ำหน้าบนก่อนครับ แล้วมาดูว่าพอใจไหม
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aekoy ที่ มกราคม 08, 2024, 13:49:38
ลองเพิ่มทีละอย่างดีกว่าครับ E30 ผมใส่เหล็กกันโคลงหลังอันเดียวก็ OK แล้วครับ เกาะถนนเป็นตุ๊กแกเลย ส่วน Volvo 850 ใส่ค้ำโช็คหน้าอันเดียวก็พอครับ ผมไม่ได้ขับรถเร็วมากครับ
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Steve_Davis ที่ มกราคม 09, 2024, 00:08:42
ไล่จากยาง โช๊คสปริง ถ้ายังไม่พอก็พวกสารพัดค้ำเลยครับ
แต่บอกเลยครับจาก ปสก. พวกค้ำต้องซัดกะนรุนแรงจิดนึงครับ ถึงจะเห็นความต่าง
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: youngbear ที่ มกราคม 09, 2024, 08:31:58
 8) 8) 8).......ค้ำโช๊ค คู่หน้าครับ สาดเข้าโค้ง เกาะแนบดีขึ้นในความเร็ว(เกือบ) สูง จะไม่ sway  ติดใช้อยู่ครับ จึงบอกประสบการ จริงได้ครับ  :-X
หัวข้อ: Re: ใครเคยติดค้ำโช๊ค กันโคลง ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ion.cnx ที่ มกราคม 09, 2024, 10:02:26
- รถคันไหนที่รู้สึกว่าด้านหน้าดิ้นโยนซ้ายขวา เวลาลงหลุมหรือขับผ่านถนนไม่เรียบ ใส่ค้ำโช้คหน้าแล้วจะรู้สึกได้ว่าช่วงล่างหน้ามันนิ่งขึ้น โยนซ้ายขวาน้อยลง พวงมาลัยคมขึ้น
- รถคันไหนที่รู้สึกว่าด้านหลังตึงตัง กระเด้งกระดอน ใส่กันโคลงหลังแล้วจะรู้สึกได้ว่าลดความตึงตัง ลดการโยนการกระเด้งกระดอนลงครับ

จากที่เคยใช้รถมาหลายคัน รถที่ผมติดทั้งค้ำโช้คหน้าและกันโคลงหลัง แล้วทำให้ขับรถได้สบายใจขึ้นกว่าเดิมเยอะมากสุด คือ HRV gen1 ครับ