Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Yeahyeahs ที่ มกราคม 13, 2024, 11:36:25
-
เห็นฮอนด้าในประเทศที่เจริญแล้วได้ BSM กันหมดแล้ว ในไทยยังใช้ Lanewatch อยู่ได้ อยากทราบว่าเพราะอะไรครับ แบบทำสัญญาระยะยาวกับซับฯไว้ หรืออีโก้ หรือลดต้นทุน(มันถูกกว่าBSM จริงอ่ะ?) ขอยคุณครับ
-
ลดต้นทุนครับ lanewatch ใช้กล้องตัวเดียว ราคาหลักร้อย แต่ bsm ใช้ uss ต้องมี 2 ตัวซ้ายขวาที่กันชน ยังไม่รวมการ wiring ต่างๆ เบ็ดเสร้จ ครึ่งหมื่น ครับ
ส่วนสัญญาระยะยาวกับซัพมีมั้ย ผมเชื่อว่ามีครับ พวกนี้ก่อนผลิต part number เค้ามักจะทำ bulksale ไว้ว่าทั้งหมดกี่ตัวได้ moq มาแล้วค่อยเดินสายผลิต แต่เท่าไหร่ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน ถ้ายกเลิกก้ต้องจ่ายค่าปรั
แต่ที่เดาว่าเหตุผลนี้ไม่ใช่เหตุผลหลัก เพราะถ้าคนบอกว่ามันห่วยนักหนาขนาดนี้แล้ว เค้าคงเอา bsm ไปใส่พวกตัว top แล้วใส่กล้องส่องผีให้ตัวล่าง ที่ไม่มีทางเลือกแล้ว แต่เป็น economy scale ล้วนๆเลยครับ
จริงๆรถญี่ปุ่นทำแบบนี้มาตลอดนะ ใส่ของเน่าๆมาขาย ลูกค้าไม่มีทางเลือกเพราะในไทยผูกขาดการค้าในทุกๆแบบ
พอรถจีนเข้ามาเป็นทุนใหม่ ใส่ของตามยุคสมัย แล้วเน้นขายรถ ev พวกลุงๆเลยบอกว่า bev มันฟรุ้งฟริ้ง พี่ยุ่นเค้ากั๊กสเปคมานานแล้วค้าบ ลองไปใช้ที่ประเทศอื่น option เค้าไม่ได้โล้นเหมือนในไทยนะ
-
Honda อ้างว่าไทยมีมอไซค์วิ่งเยอะ ใช้กล้องดูง่ายกว่าชัดกว่า
แต่เอาจริงๆก็ลดตุ้นทุนนั่นแหละครับ ไม่งั้นทำไมไม่ใส่มาให้ทั้ง 2 ข้าง แถมเป็นกล้องความละเอียดต่ำ
ส่วนตัวผมมองว่า lanewatch ที่มีอยู่ตอนนี้เป็นแค่กิมมิคด้วยซ้ำ ใช้จริงไม่ได้สะดวก แถมรำคาญซะมากกว่า
คอนเซ็ปต์มันโอเคนะ แต่มันควรไปแสดงผลที่จุดอื่นที่ไม่ใช่ในจอกลาง แล้วขึ้นมาบัง map แบบนี้
-
ที่ผ่านมา มีคนโพสถามประเด็นนี้หลายครั้งแล้ว
สรุปเอาง่ายๆว่า เค้าไม่มี BSM แต่เค้าก็ขายได้ และลูกค้าฮอนด้า ก็ยินดีที่จะใช้ lanewatch กัน
-
ยี่ห้อนี้มีแค่ล้อกับเครื่อง สาวกก็พร้อมอวยแล้วครับ
-
BSM ดีกว่าครับ
honda ยังลดต้นทุนอยู่ แต่อนาคตยังไงก็ต้องมา ต้องมี ครับ
-
จากที่ถามพี่จิมมา สรุปความว่า
ฮอนด้าไทย คิดถึงแต่กำไรครับ
อย่างอื่นว่าทีหลัง
ถ้ายังทำตัวเป็นหมูในอวย
เขาก็ให้แค่นี้ครับ
-
เพราะ Honda ในไทยขายดี
เลยคิดว่าทำอะไรมาก็ขายได้หมด เป็นแบบนี้มาหลายครั้ง
แต่ก็ยังมีสาวก ออกมาปกป้อง มาด้อยค่ารถค่ายอื่นบ่อยๆ
แต่สถานะการกำลังจะเปลี่ยนไป เพราะ Toyota จัดเต็มกว่า ทั้งหน้าตารถที่ดูดี ดูวัยรุ่นขึ้น จนแย้งยอดขายไปเยอะ และ option มาแบบจัดเต็ม ( ถึงแม้จะแค่พอใช้ แต่มันคุยได้ )
-
ก็สาวกดันซื้อเอง บ .ลดต้นทุนความปลอดภัย ลดสเปคเหล็ก ลดวัสดุซับเสียง ลดขนาดเหล็ก ก็ยังซื้อยังอวย แล้วจะใส่มาให้กำไรลดทำไม พวกสาวกฮอนด้าต้องถามตัวเองก่อน
-
กำไรสูงสุดครับ เหตุผลเดียว
-
ตอนผมใช้ Accord G9 รำคาญไอกล้องส่องผีมาก จนต้องปิดทิ้งเลยครับ 555+
ขนาดตอนนั้นไม่มี Apple CarPlay นะ :-X
G11 มี Apple CarPlay ไม่อยากจะคิดว่ากำลังดูแผนที่ แล้วไอกล้องส่องผีติดขึ้นมาตอนเปิดไฟเลี้ยวซ้ายจะเข้าซอยเลย 5555+
-
ตอนผมใช้ Accord G9 รำคาญไอกล้องส่องผีมาก จนต้องปิดทิ้งเลยครับ 555+
ขนาดตอนนั้นไม่มี Apple CarPlay นะ :-X
G11 มี Apple CarPlay ไม่อยากจะคิดว่ากำลังดูแผนที่ แล้วไอกล้องส่องผีติดขึ้นมาตอนเปิดไฟเลี้ยวซ้ายจะเข้าซอยเลย 5555+
เออ ...ผมสงสัยประเด็นนี้เหมือนกัน ถ้าเรากำลังดูแผนที่ และกำลังเล็งว่าเราต้องเลี้ยวซอยไหน แต่พอเปิดไปเลี้ยวภาพมันตัดไปเลนวอชเลยทั้งจอ หรือแบ่งครึ่งจอ ... ใครใช้งานอยู่เล่าให้ฟังทีครับ
-
ตอนผมใช้ Accord G9 รำคาญไอกล้องส่องผีมาก จนต้องปิดทิ้งเลยครับ 555+
ขนาดตอนนั้นไม่มี Apple CarPlay นะ :-X
G11 มี Apple CarPlay ไม่อยากจะคิดว่ากำลังดูแผนที่ แล้วไอกล้องส่องผีติดขึ้นมาตอนเปิดไฟเลี้ยวซ้ายจะเข้าซอยเลย 5555+
เออ ...ผมสงสัยประเด็นนี้เหมือนกัน ถ้าเรากำลังดูแผนที่ และกำลังเล็งว่าเราต้องเลี้ยวซอยไหน แต่พอเปิดไปเลี้ยวภาพมันตัดไปเลนวอชเลยทั้งจอ หรือแบ่งครึ่งจอ ... ใครใช้งานอยู่เล่าให้ฟังทีครับ
ภาพตัดไปเลนวอชเลยทั้งจอครับต้องแก้โดยการกดที่ก้านไฟเลี้ยวให้ปิดเลนวอชหรือตั้งค่าไม่ให้มันติดขึ้นมาเลย ส่วน G11 ดีหน่อยที่หน้าจอความเร็วสามารถเอาแผนที่ไปแสดงไก้เลยทำให้ไม่มีปัญหากับเลนวอชที่จอกลางเท่าไร
-
มันเป็นข้ออ้าง ทั้งที่ทุกยี่ห้อใช้กัน มอไซเยอะ ยิ่งต้องมี เตือนได้ชัดเจน ไม่เปิดไฟเลี้ยวก็ไม่เตือนเสียงดัง
-
ลดต้นทุนแหละครับ นอกจากนี้ผมอยากจะพูดเรื่องแร็คพวงมาลัยคุณภาพต่ำที่ฮอนด้าเอามาใส่ในรถรุ่นใหม่ๆ ด้วย เพราะมันเสียง่ายเกินไป ถึงแม้จะเคลมให้ฟรีก็เถอะ
-
เขาเน้นที่ราคารถ มากกว่า Technology ไงครับ
-
หลังจากผ่านการใช้รถ Honda ที่มี Lanewatch มา 3 คัน และมี 1 คันที่มีทั้ง Lanewatch และ BSM (ติดเองข้างนอก)
ผมน่าจะเป็นคนส่วนน้อยที่รู้สึก Happy กับ Lanewatch เฉพาะเรื่องของหลักการทำงานนะครับ เส้นทางที่ใช้ประจำทุกๆวัน มันมีจังหวะที่ Lanewatch ช่วยผมได้เยอะ ซึ่งจุดนี้ BSM มันช่วยไม่ได้ ด้วยข้อจำกัดการทำงานของมัน
จุดที่มันน่าสาปส่งคือ ตัวกล้องที่หาความชัดเจนแทบไม่ได้ แล้วก็ตัวจอในรถที่ไม่ได้คมชัดอะไรเลย ถ้าทำดีๆ มันจะรู้สึก ok กว่านี้ ต้นทุนกล้องเดียวนี้ก็ไม่แพง ถ้าจะใส่ก็ช่วยใช้แบบดีๆ ให้รู้สึกว่าคุรตั้งใจใส่มาหน่อย
ส่วน BSM ผมเห็นด้วย 100% ว่ามันทำได้ดีกว่าแบบชัดเจนมากๆ ขนาดเป็น Aftermarket นะ ตั้งแต่ติดมารู้สึกว่ามันมีประโยชน์กว่า Lanewatch เยอะ เพราะมันมี 2 ข้าง แล้วมันก็มีเสียงเตือนช่วย ไม่ต้องดูจอก็รู้ว่าไปไม่ได้
หวังว่าปีนี้ BSM ของ Honda ที่มีชื่อเป็นทางการในต่างประเทศว่า BSI จะมีมาลงในรถ Honda ภายในปีนี้นะ ไหนให้ Sensing มาเกือบครบทุกรุ่นแล้ว ใส่ๆมาเถอะ ส่วน Lanewatch ถ้าอยากใส่มากๆๆๆๆๆๆๆๆจริงๆ ก็ใส่มาทั้ง BSI และ Lanewatch ไปเลย จบๆ
-
เค้ามองว่าเราเป็นประเทศโลกที่ 3 ไง ให้อะไรมาก็ขายได้ แล้วจะให้ของดีกว่าทำไมล่ะครับ
-
หลังจากผ่านการใช้รถ Honda ที่มี Lanewatch มา 3 คัน และมี 1 คันที่มีทั้ง Lanewatch และ BSM (ติดเองข้างนอก)
ผมน่าจะเป็นคนส่วนน้อยที่รู้สึก Happy กับ Lanewatch เฉพาะเรื่องของหลักการทำงานนะครับ เส้นทางที่ใช้ประจำทุกๆวัน มันมีจังหวะที่ Lanewatch ช่วยผมได้เยอะ ซึ่งจุดนี้ BSM มันช่วยไม่ได้ ด้วยข้อจำกัดการทำงานของมัน
จุดที่มันน่าสาปส่งคือ ตัวกล้องที่หาความชัดเจนแทบไม่ได้ แล้วก็ตัวจอในรถที่ไม่ได้คมชัดอะไรเลย ถ้าทำดีๆ มันจะรู้สึก ok กว่านี้ ต้นทุนกล้องเดียวนี้ก็ไม่แพง ถ้าจะใส่ก็ช่วยใช้แบบดีๆ ให้รู้สึกว่าคุรตั้งใจใส่มาหน่อย
ส่วน BSM ผมเห็นด้วย 100% ว่ามันทำได้ดีกว่าแบบชัดเจนมากๆ ขนาดเป็น Aftermarket นะ ตั้งแต่ติดมารู้สึกว่ามันมีประโยชน์กว่า Lanewatch เยอะ เพราะมันมี 2 ข้าง แล้วมันก็มีเสียงเตือนช่วย ไม่ต้องดูจอก็รู้ว่าไปไม่ได้
หวังว่าปีนี้ BSM ของ Honda ที่มีชื่อเป็นทางการในต่างประเทศว่า BSI จะมีมาลงในรถ Honda ภายในปีนี้นะ ไหนให้ Sensing มาเกือบครบทุกรุ่นแล้ว ใส่ๆมาเถอะ ส่วน Lanewatch ถ้าอยากใส่มากๆๆๆๆๆๆๆๆจริงๆ ก็ใส่มาทั้ง BSI และ Lanewatch ไปเลย จบๆ
จากคนที่เคยใช้ Lanewatch มาก่อน และเปลี่ยนไปใช้รถที่มี BSM มา
ก่อนที่จะกลับมาใช้ Lanewatch อีกรอบนึง
ส่วนตัวเองก็ชอบ Lanewatch เหมือนกันค่ะ เราว่าเข้าใจง่ายกว่า BSM
เข้าใจง่ายในทีนี้ คือให้เห็นภาพที่เป็นมุมบอดและให้คนขับตัดสินใจเอง
ไม่เหมือน BSM ที่เรายังต้องหันไปมองอยู่ดี (วินาทีฉุกเฉิน จำเป็นต้องหักหลบ)
แต่อยากให้พัฒนาคุณภาพกล้อง และ ติดมาทั้งสองข้างเลยจะดีมากค่ะ
-
ไม่เคยใช้ทั้ง BSM และ Lane Watch มาก่อน
มาใช้ใน CR-V G6 คันแรก
- ผมพอใจ Lane Watch นะ บางครั้งผมรูดเปลี่ยนเลนทีละหลายเลน ผมมองแต่ LW ครับ มุมมองกว้าง รวมถึง ตอนเลี้ยวซ้ายเข้าซอย ไว้ส่องมอไซค์ที่ชอบมุดมาด้วย
- แต่ .. เหมือน คห.ข้างบนคือ กลางวัน คุณภาพกล้องพอดูได้ แต่กลางคืน .. กาก จัง ครับ
-
Chip ขาดครับ ท่านประธานเค้าว่างั้น 555555 Land watch ไม่ใช้ Chip เหรอ ทำเหมือนคนซื้อรถโง่
-
Chip ขาดครับ ท่านประธานเค้าว่างั้น 555555 Land watch ไม่ใช้ Chip เหรอ ทำเหมือนคนซื้อรถโง่
จริง ถ้าซื้อรถใหม่จะซื้อแต่ยี่ห้ออื่น พอเป็นมือสองค่อยมอง HONDA
-
สาวกเหนียวแน่น ยังไงก็ขายได้ รอดูไปเรื่อยๆ เดี๋ยวได้รู้กัน
แต่ส่วนมากที่ถามฮอนด้าขาดนั่นนี่ แต่ก็ซื้ออยู่ดี
-
แหม ขายได้อยู่ดีอ่ะ สนิมเอย งานประกอบเอย ราคาตั้งแพงเอย กั๊กเอย แถว่าชิพขาดเอย ไม่ต้องมีแอร์หลังเอย ก็ยังขายดิบขายดี
-
Lane watch ดีมั้ย ดีครับ แต่ขอสองอย่าง
1. กล้องชัดๆ
2. อย่าบัง map คน ตจว. อย่างผมเข้ากรุงเทพทีลำบากเลย
ปล. แต่ขอ Blind spot ร่วมด้วยจะดีกว่า ทางขวามันยังเสี่ยง
-
ลดต้นทุน อะไหล่เหลือ มองว่าใส่ๆมาเถอะ ยังไงคนไทยก็ซื้อ ซึ่งก็จริง หลายคนไม่ได้มองด้วยซ้ำว่า Honda เอาเปรียบตลาดไทยมากกกกกกกกก
-
- ถ้ามีทั้ง 2 อย่างคงจะดีมาก มีแจ้งเตือนแถมถ้าอยากดูกล้องก็มีให้ดู
- ส่วนตัวคิดว่า LW มีดีกว่าไม่มี ส่วนเรื่องบังแผนที่มันสั่งปิดได้
- กลางคืนแม้จะมองเห็นไม่ชัด แต่มันก็ยังชัดกว่ามองผ่านกระจก ยังพอเดารู้ว่ามีวัตถุ
- ถ้า LW อยู่ด้านขวา ไม่แน่ใจว่าจะขัดๆป่าว ต้องมองกระจกขวาแล้วต้องแอบหันมาดูจอกลาง
- ซื้อรถมันอยู่ที่ความพึงพอใจเป็นหลัก บางคนชอบคือชอบ ผมก็ใช้ H มาสองคันแระ ก่อนซื้อก็ลองไปขับยี่ห้ออื่นแต่รู้สึกตำแหน่งการนั่งและการวางอุปกรณ์มันไม่ชิน สุดท้ายก็ชอบ H เหมือนเดิม
-
ผมปิดไปเลย lanewatch บางทีกำลังจะเปลี่ยนช่องวิทยุ ตัดเข้าไปซะงั้น เลยปิดไปซะเลย แค่นั้นก็ไม่กวนแล้วครับ ถ้าใครไม่ชอบ
แต่ยังไงก็อยากได้ bsm นะ