Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BigJeew ที่ มกราคม 20, 2024, 14:09:09
-
สวัสดีครับ ตอนนี้ได้รับมรดก altis 2017 1.8e
ได้มีโอกาสนำเข้าไปเช็คเบรคและยาง ผลปรากฏว่าปกติ
ส่วนตัวมีความรู้สึกเหมือนเบรค ไม่ค่อยอยู่ (ความรู้สึกส่วนตัวจริงจริง คนอื่นไม่หรือเปล่าไม่รู้😁)
ท้ายรถเข้าโค้ง แอบมีโยนโยน บาง
พี่พี่ พอจะจะแนะนำอะไรได้ไหมครับ
1 รถรุ่นนี้สามารถ เพิ่มความใหญ่ของหม้อรถได้ไหมครับ
2 หรือมีอะไร ที่ราคาคุ้มค่าแนะนำไหมครับ
3 รถรุ่นนี้เสริม,เติม,แต่งกันโคลง ไหมครับ
-
2017 ก็ยังไม่เก่ามาก แต่น่าจะบอกว่าวิ่มาเท่าไรแล้ว พวกลูกหมากต่างๆเดาว่ายังไปใด้ ก็จะมาไล่ที่โช็คอัพ ยาง
สองตัวนี้สมบุรณืแล้ว ก็จะง่ายขึ้น อีกนิด ศูนย์ล้อก็สำคัญ ไปหา เช็ค ตั้ง ให้ดี หลังจากไล่ โช๊ค ยางเสร็จแล้ว
ถ้ารถบ้านๆก็น่าจะจบ ส่วนเบรคที่ว่าไม่ดี ค่อยมาดูอีกที อาจจะจบที่ตรงนั้นเลย หรือต้องมาเปลี่ยนผ้าให้สดใหม่ ของศูนย์ หรือยี่ห้อดีๆหน่อย
-
อันนี้อาจจะรอผู้ที่มีประสบการณ์ตรงรุ่นมาแนะนำเพิ่มเติมอีกทีนะครับ
ประเด็นแรกคือเรื่องของยางที่ไม่ว่าร้านหรืออู่ที่ดูมักดูแค่ดอกยาง มีดอกเหลือก็ถือว่าปกติ
แต่จริงๆอายุยางก็มีส่วนทำให้ยางแข็งแล้วจะเบรคระยะไกลกว่าปกติ ลองดูปีของยางดูว่าปีไหนด้วยนะครับ?
(ถ้าไม่เกิน 2 ปีก็ไปดูประเด็นถัดไป)
ประเด็นสองคือช็อคอัพ ไม่รู้รุ่นนี้จัดว่านิ่มหรือเปล่า เพราะถ้านิ่ม เวลาเบรคหน้าจะกดเยอะทำให้ระยะเบรคไกล
ถ้าแค่ได้เปลี่ยนช๊อคอัพพวก kyb หรือ monroe คิดว่ายังไงก็ดีกว่าตัวติดรถ อาจจะแก้ปัญหาที่ว่ามาทั้งหมดเลยก็ได้ครับ
-
รับช่วงต่อมา อันนี้ต้องดูก่อนว่า ท่านเดิม เคยทำอะไรไว้บ้าง เปลี่ยนผ้าเบรคอะไรแบบไหนไว้ ผ้าเบรค เขามีหลายเกรดครับ เกรดถูกๆเบรคเขาก็ไม่ค่อยดีตามราคาครับ
ต่อมาก็เรื่อง ยาง ยางเก่าก็ทำให้เบรคไม่ดีได้ ยางเกรดล่างๆก็เบรคไม่ดีได้เหมือนกัน
โช้คอัพ ไม่รู้ว่าเคยเปลี่ยนมาบ้างแล้วหรือยัง อาจจะมีรั่วก็ได้ หรือ ถ้าไม่รั่ว เสื่อมไปตามอายุเขาก็มีครับ
ลองเช็คเรื่องพวกนี้ดูก่อนครับ ถ้าไม่ค่อยรู้เรื่องของแต่งเท่าไร พวกผ้าเบรค แนะนำให้เบิกของแท้ศูนย์มาใส่เอาครับ ส่วนมากจะไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ส่วน โช้คอัพ ก็ลองดูพวก KYB new sr / tein endurapro อะไรพวกนี้ครับ ว่าเขามีของรุ่นนี้ไหม
-
เช็คยางกับผ้าเบรคครับ
-
จับตรวจสภาพก่อนเลย
1. สภาพความสมบูรณ์ของช่วงล่าง
2. ศูนย์ล้อ
3. ทำความสะอาดผ้าเบรค
-
ไปตรวจสภาพที่ ตรอ ก่อนครับ เทสว่าเบรคซ้ายขวาทำงานเท่ากันไหม แรงเบรคหน้าหลังสมดุลย์ไหม ในรถขับหน้า brake bias ควรอยู่ที่ประมาณ เบรคหน้า 70-80% เช่น เทสแล้วได้แรงเบรคมา ค่าเบรคหน้าเฉลี่ย 2500 ค่าเบรคหลังเฉลี่ย 1500 ค่าเบรครวมคือ 2500 + 1500 = 4000 แปลว่าได้ brake bias หน้าอยู่ที่ 62.5% ของเบรครวม และ เบรคหลังอยู่ที่ 37.5% ของเบรครวม แบบนี้ก็ถือว่าเบรคหน้าอาจจะด้อยไปนิดนึงครับผม
นอกจากยี่ห้อผ้าเบรคที่ใช้ แท้ เทียบ เทียบยี่ห้อ A B C ก็มีผลต่อแรงเบรค มากกว่านั้นผ้าเบรคเก่าใหม่ มีผลต่อแรงเบรคด้วยเหมือนกันนะครับ ผ้าเบรคใหม่ๆ (ที่ผ่านการรันอินแล้ว) จะเบรคได้ดีที่สุด และกำลังเบรคจะค่อยๆลดตามการใช้งาน ตามความร้อนที่โดน ความแข็งที่มากขึ้น หรือจานเบรคที่เริ่มเงาขึ้นๆจนจานเริ่มมีแรงเสียดทานน้อยลง ก็มีผลต่อแรงเบรคครับ
เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าคิดว่าแรงเบรคไม่ดีพอ ขับแล้วรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย เปลี่ยนผ้าเบรคดีกว่าครับ ถ้าผ้าเบรคเก่าและแข็ง แค่เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ใช้ยี่ห้อเดิม มันก็เบรคดีขึ้นจนพอรู้สึกได้แล้ว แต่ถ้าอยากให้เบรคดีขึ้นก็ควรอัพเป็นผ้าเบรคซิ่งเอาแค่สเต็ปเดียวก็ดีขึ้นและเหมาะสมกับการใช้งานบ้านๆทั่วไปแล้วครับ ถ้าอัพเพิ่มไปหลายสเต็ป มักจะเจอผ้าเบรคที่เบรคดี แต่ฝุ่นเยอะล้อดำไว อาจจะกินจานเบรค และบางตัวอาจจะเบรคไม่ดีในความเร็วต่ำหรือในตอนที่ผ้าเบรคยังไม่ร้อน มันไม่ค่อยดีสำหรับการใช้งานทั่วไปครับ ผ้าเบรคอัพเกรดสเต็ป 1 ก็ประมาณ Nexzter muspec, Rokbul ID (ชมพู) ผมลองใช้แล้วถือว่าโอเคทั้งคู่ครับ เบรคดีตั้งแต่เย็นๆไปยันอุ่นยันร้อนก็ยังเบรคดีกว่าผ้าเบรคเดิมหน่อยๆ