Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: punn ที่ มกราคม 29, 2024, 00:51:11
-
ชวนมาดูกันครับ ฟังเพลินๆมีสาระดี ปัญหาปัจจุบันคร่าวๆ
ไปจนถึงปัญหาระดับภาพรวม ฟังแล้วก็ได้แต่พยักหน้า :-[
ทำไมผมถึงไม่กล้าใช้เครื่องไฮโดรเจนในคลิปนี้พูดตรงกับที่ผมย้ำมาตลอดจริงๆ
เรื่องแรงดันของถัง กับการใช้งานแบบไทยๆ กับเรื่องอื่นๆอีก :-X
https://www.youtube.com/watch?v=Cp3mydFdlFo (https://www.youtube.com/watch?v=Cp3mydFdlFo)
-
ได้ดูแล้วครับ เป็นคลิปที่ตรงใจผมมากเลยนะ โดยเฉพาะเรื่องมลพิษเนี่ย มันน้อยนิดมาก แต่คนส่วนใหญ่โทษรถ
ส่วนไฮโดรเจน ผมคิดว่า เครื่องจ่ายพลังงานต้นทุนมันสูงกว่าตู้ชาจน์ไฟซะอีก
-
ผมกลัวการกักเก็บมากกว่า
ไฮโดรเจนรั่วซึมง่ายมาก...ถ้าทำง่ายๆแบบพี่ไทยอันตรายมาก
-
จริงๆไฮโดรเจนปัญหาหลักๆไม่ใช่การผลิต ในอุตสาหกรรมเคมีเขาผลิตใช้กันเป็นปกติอยู่แล้ว ละเกรดก็ไม่ได้ต่ำ
แต่ปัญหาหลักๆคือเรื่องการขนส่ง การจัดเก็บและการเติมนี่แหละ
ขนส่งและจัดเก็บต้นทุนสูงกว่าน้ำมันมาก จะบอกว่าสูงกว่า NGV/LPG อีกก็ว่าได้ น้ำหนักต่างกันเกือบๆ 8 เท่า เอาง่ายๆว่าถ้าคิดหยาบๆ ถังแก๊ส NGV หนาประมาณไหน ที่ความจุเท่ากันของไฮโดรเจนกำแพงก็ต้องหนากว่าไปอย่างต่ำๆก็ 4-5 เท่าแล้ว ไม่งั้นแตก
การเติมก็ลำบาก เพราะมันเย็นจัด ตอนเติมอยู่ท่อเย็นเป็นน้ำแข็งเลย ใครไปจับก็บอกลาหนังนิ้วได้
ผมเสียดายที่ว่ามันเป็นพลังงานที่สะอาดสุดแล้วในเรื่องการปล่อยมลพิษจากตัวรถ แต่ในเมื่อมันไม่คุ้มทั้งเชิง Infrastructure ทั้งพลังงานที่ได้ ผมก็ว่ามันควรถอยให้พวกเสียบปลั๊กนั่นแหละ
-
เป็นผม ผมก็อยากสนับสนุนให้คนไทยใช้รถไฮโดรเจนมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้านะครับ
แม้ว่ารถ EV ชาร์จไฟประหยัดกว่าค่าเติมน้ำมัน แต่เวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่นี่ = ราคารถ Eco Car 1 คันได้เลยนะครับ
-
ถ้าโตโยต้ายังมีแนวคิดเห็นแก่ตัวจะกินรวบตลาดคนเดียวชนิดไม่แบ่งให้คนอื่นเลยก็อยู่ร่วมลำบากครับ
.ปีที่แล้วออกข่าวใหญ่โตว่าจะเน้นเข็นเทคโนโลยีไฮโดนเจนมาปราบคู่แข่งให้หมด ในความหมายของเค้าคือรถน้ำมัน รถไฟฟ้า รถใดๆที่ไม่ใช่โตโยต้าเค้าจะปราบให้หมด แต่สุดท้ายก็แค่โตโยต้าเน้นศักศรีตัวเองที่แพ้รถไฟฟ้าจีนไปเยอะแล้ว ถ้าระบบไฮโดรเจนมีต้นทุนที่สูงและมีข้อเสียแล้วโตโยต้าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้คนลงทุน อาศัยว่าตัวเองเป็นรถขายดีแบบนี้ สมควรแล้วที่จะแพ้ให้รถไฟฟ้า :P
-
ถ้าโตโยต้ายังมีแนวคิดเห็นแก่ตัวจะกินรวบตลาดคนเดียวชนิดไม่แบ่งให้คนอื่นเลยก็อยู่ร่วมลำบากครับ
.ปีที่แล้วออกข่าวใหญ่โตว่าจะเน้นเข็นเทคโนโลยีไฮโดนเจนมาปราบคู่แข่งให้หมด ในความหมายของเค้าคือรถน้ำมัน รถไฟฟ้า รถใดๆที่ไม่ใช่โตโยต้าเค้าจะปราบให้หมด แต่สุดท้ายก็แค่โตโยต้าเน้นศักศรีตัวเองที่แพ้รถไฟฟ้าจีนไปเยอะแล้ว ถ้าระบบไฮโดรเจนมีต้นทุนที่สูงและมีข้อเสียแล้วโตโยต้าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้คนลงทุน อาศัยว่าตัวเองเป็นรถขายดีแบบนี้ สมควรแล้วที่จะแพ้ให้รถไฟฟ้า :P
เจ้านี้เค้าไปจับมือกับหลายบริษัทครับ อย่างไฮโดรเจนนี่ก็จับมือกับ BMW พัฒนาอยู่ เพราะถ้าขายคนเดียวมันเปลี่ยนตลาดไม่ได้หรอก ส่วนบริษัทอื่นๆเช่น Honda Hyundai นี่ก็พัฒนาของตัวเองไป
-
ถ้าโตโยต้ายังมีแนวคิดเห็นแก่ตัวจะกินรวบตลาดคนเดียวชนิดไม่แบ่งให้คนอื่นเลยก็อยู่ร่วมลำบากครับ
.ปีที่แล้วออกข่าวใหญ่โตว่าจะเน้นเข็นเทคโนโลยีไฮโดนเจนมาปราบคู่แข่งให้หมด ในความหมายของเค้าคือรถน้ำมัน รถไฟฟ้า รถใดๆที่ไม่ใช่โตโยต้าเค้าจะปราบให้หมด แต่สุดท้ายก็แค่โตโยต้าเน้นศักศรีตัวเองที่แพ้รถไฟฟ้าจีนไปเยอะแล้ว ถ้าระบบไฮโดรเจนมีต้นทุนที่สูงและมีข้อเสียแล้วโตโยต้าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้คนลงทุน อาศัยว่าตัวเองเป็นรถขายดีแบบนี้ สมควรแล้วที่จะแพ้ให้รถไฟฟ้า :P
ไม่เคยได้ยินข่าวที่ว่านี้นะครับ
เอ หรือว่าผมตกข่าว
รบกวนขอลิ้งค์ข่าวที่ว่าจะกินรวบนี้ได้มั้ยครับ
-
ผมชอบเชื้อเพลิงที่หาได้ง่าย ขั้นตอนนำมาใช้น้อย
ลดการพค่งพาผู้อื่น
ไฟฟ้าตอนนี้ ก็มี solar หรือ กังหันลม ที่ปั่นไฟเองได้
แต่ถ้าอนาคตมีอะไรที่ดีกว่านี้ หรือถ้าน้ำธรรมดา
มาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ ก็ยิ่งดี
-
ให้กำลังใจและสนับสนุนการพัฒนาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนต่อครับ ข้อดีมีเยอะเป็นที่ประจักษ์ ส่วนข้อกังวลก็มีมากแต่ในเมื่อกำลังพัฒนาก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับโลกเรา ของดีจริงมักไม่ได้มาง่ายๆ
-
ผมมองว่า หลักการของเครื่อง ICE เนี่ย คือการเอาเชื้อเพลงต่าง ๆ มาเผาเนี่ย เพื่อให้เปลี่ยนเป็นพลังงานกล มันช่าง low efficiency มาก ๆ ถ้ามีตัวเลือก technology อื่นที่ดีกว่า ก็ควรไปทางอื่นอะคับ
(ปล มันก็รวมถึงพวกโรงไฟฟ้า ที่เผาถ่านหิน เผาน้ำมัน เพื่อมาต้มน้ำ ปั่นกังหันอีก .... แต่ก็นะ ถ้าไม่เผา แล้วจะเอาพลังงานเยอะ ๆ เทคโนโลยีเท่าที่มนุษย์มี ก็คงต้อง Fission nuclear กันเลย )
-
เอาใจช่วยให้หาทางออกเพื่อทำให้มันปลอดภัย และคุ้มค่า ผมพร้อมใช้หมดทุกอย่าง ขอแค่ efficiency กับค่าพลังงาน/กม ถูกลง ตัวรถดชื่อถือได้ก็พอครับ ซึ่งตอนนี้ ev ตอบโจทย์ผมสุด 500 ม้า ค่าพลังงานไม่เกิน 1.5บาท/km (อย่างอื่นสนใจขอแค่ค่าพลังถูก ;D)
ที่ผ่านมาผมใช้มาน่าจะหมดแล้วไล่ตั้งแต่ เบนซิน > ngv > lpg > hybrid > ดีเซล > ดีเซล hybrid > plug in hybrid > ev
-
ถ้าโตโยต้ายังมีแนวคิดเห็นแก่ตัวจะกินรวบตลาดคนเดียวชนิดไม่แบ่งให้คนอื่นเลยก็อยู่ร่วมลำบากครับ
.ปีที่แล้วออกข่าวใหญ่โตว่าจะเน้นเข็นเทคโนโลยีไฮโดนเจนมาปราบคู่แข่งให้หมด ในความหมายของเค้าคือรถน้ำมัน รถไฟฟ้า รถใดๆที่ไม่ใช่โตโยต้าเค้าจะปราบให้หมด แต่สุดท้ายก็แค่โตโยต้าเน้นศักศรีตัวเองที่แพ้รถไฟฟ้าจีนไปเยอะแล้ว ถ้าระบบไฮโดรเจนมีต้นทุนที่สูงและมีข้อเสียแล้วโตโยต้าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้คนลงทุน อาศัยว่าตัวเองเป็นรถขายดีแบบนี้ สมควรแล้วที่จะแพ้ให้รถไฟฟ้า :P
ขอดูแหล่งข่าวหน่อยครับ ไปอ่านข่าวปั่นมารึเปล่า
อันนี้เข้าข่าย มีเหรือ Toyota จะไม่รู้ว่า ไฮโดนเจน มันไม่พร้อมในเชิง บุคคลทั่วไป ก็แค่อีกทางเลือกพลังงาน
ล่าสุด Toyota Hilux ก็ทำรถ ทดลองใช้ ทั้ง BEV และ ไฮโดนเจน
ไม่มีประโยคไหนที่ ประธาน Toyota จะบอกว่า ไฮโดนเจนจะมาปราบคู่แข่งให้หมด ยกเว้ร พวกปั่นนั่นละ