Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gundam126 ที่ มกราคม 31, 2024, 00:07:37
-
อาการที่เจอคือ วันนี้หลังจากขับไปประมาณ30กม. พอถึงบ้านก็กดปุ่มกลมๆเพื่อดับเครื่องยนต์ รถยนต์ดับ หน้าจอตรงเข็มไมล์ก็ดับไป ล็อครถได้ปกติครับ แต่ได้ยินเสียงดังมาจากห้องเครื่องยนต์ จึงเปิดฝากระโปรงรถ พบว่าเสียงมันมาจากใบพัดลมหม้อน้ำครับ เจ้าใบพัดลมมันดันหมุนอยู่ครับ มันไม่หยุดครับ จึงลองสตาร์ทรถใหม่และลองขยับนิดหน่อย แล้วดับรถอีกรอบ ใบพัดลมมันก็ยังไม่หยุดสักที เลยลองดับและสตาร์ทอีกครั้ง คราวนี้ใบพัดลมมันหยุดได้ตามปกติครับ มันเกิดจากสาเหตุอะไรครับ
ปล.รถคันนี้เข้าสู่ปีที่3ครับ แต่ทำงานที่บ้าน จะขับไปออฟฟิศแค่สัปดาห์ละครั้ง ระยะทางไป-กลับประมาณ60กม. เลขไมล์รวมแค่หมื่นกว่าๆครับ รถไม่ค่อยได้ขับ ส่วนใหญ่จะจอดครับ
-
อากาศร้อนมากๆ , หรือใช้รอบสูงๆมา หลังจากดับเครื่องพัดลมจะยังทำงานต่อเพื่อระบายความร้อนไปอีกซักพัก แล้วจะหยุดการทำงานเองครับ จริงๆในคู่มือรถมีอธิบายไว้อยู่
-
เข้าศูนย์เช็ควาล์วน้ำเลยครับ ในกลุ่ม(ซึ่งคนน้อยอยู่ละ) ถ้าวาล์วปกติก็เทอร์โม
-
รถยุโรปรุ่นโบราณก็เป็นแบบนี้ครับ
-
รถยุโรปปัจจุบันหลาย ๆ รุ่นก็ยังเป็นแบบนี้นะคับ ถ้ามันร้อนเกิน ดับเครื่องแล้ว พัดลมก็ยังทำงานอยู่ บางทีเป็น 5 นาที ก็ยังมี
-
มันเป็นอาการปกติของมาสด้าครับ ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องดี ... มาสด้า3 และ CX3 ที่บ้านผมก็เป็น
พัดลมระบายความร้อนมาสด้า ทำงานตามตัววัดอุณหภูมิ ถึงดับเครื่องแล้ว และน้ำในหม้อน้ำยังร้อน พัดลมจะยังหมุนต่อไปจนกว่าอุณหภูมิจะลดต่ำจนเป็นปกติ .
มันเป็นการเร่งระบายเพื่อลดความดันในหม้อน้ำ รถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นไม่มีแบบนี้ครับ ดับเครื่องปุ๊บ คือตัดหมดเลย
-
รถยุโรป เทอร์โบ ของที่บ้านถ้าดับเครื่อง พัดลมยังทำงานเป็นปกติ นี่เห็นมีมาตั้งนานแล้ว จนคิดว่าเป็นปกติ แต่รถยี่ปุ่นไม่ค่อยมี
-
หลังจากดับเครื่องยนต์ กรณีที่อุณหภูมิหม้อน้ำ อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องระบายอากาศ พัดลมก็ยังหมุนอยู่ครับ เพื่อระบายความร้อน
ส่วนใหญ่จะเกิดตอน ขับรถติดๆ นานๆ ร้อนๆ แล้วดับเครื่องเลยครับ
จริงๆ รอดูสักพัก มันจะดับไปเองครับ ถ้าเกิน 20 นาทียังไม่ดับ นั่นคือผิดปกติครับ
-
แสดงว่าห้องเครื่องร้อนจัดมากๆพัดลมเลยต้องปั่นต่อเพื่อไม่ให้เครื่องพัง เวลาจอดที่บ้านผมจะเปิดฝารถวางพัดลมจ่อด้านหน้าไล่ความร้อนสีกชั่วโมงนึงแล้วค่อยปิด ยืดอายุพลาสติกได้เยอะเลย
-
รุ่นเก่าๆ เคยเจออยู่ครับ
ต้องลองสังเกตุ เป็นเฉพาะเครื่องร้อนไหม
-
วิธีแก้คือ สตาร์ทเครื่องให้ระบบน้ำหมุนเวียน เปื่อถ่ายเทความร้อน อาจจะแตะคันเร่งซัก1500รอบ ให้ปั๊มน้ำหมุนน้ำเร็วขึ้น แป๊บเดียวพัดลมก็ดับครับ ปล ปิดแอร์ด้วยนะครับ เดี๋ยวecuมันนึกว่าเราต้องการทำความเย็น เลยสั่งพัเลมทำงานต่อ
-
ปกติครับ ไม่ต้องทำอะไร เดี่ยวมันก็หยุดไปเอง มันร้อนจัดครับ เป็นแบบนี้มา 8 ปีละครับ mazda 3 skyactiv BM
-
กลับเป็นเรื่องดีเสียด้วยซ้ำ เครื่อง J รถผม ข่างต่อไว้ดับเครื่องพัดลมยังทำงานต่อ ขับมาเครื่องร้อนๆก็ช่วยได้ ครับ
-
ขอบคุณพี่ๆสมาชิกทุกคนมากครับ ที่ช่วยอธิบายและแก้ปัญหา ;D