Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cheap and cheerful ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2024, 08:40:55
-
Honda City ปี 2012 ไมล์ 86,000 ไม่ติดแก๊ส
คันนี้เปลี่ยนกรองบ่อยกว่าคันอื่นมาก ทั้งที่วิ่งไม่เยอะ วันละ 7 กม.
ศูนย์ได้แต่ล้างลิ้น เปลี่ยนกรองไปเรื่อยๆ ดูไม่ค่อยอยากวิเคราะห์เท่าไหร่
ใช้กรองแท้เบิกศูนย์ตลอดครับ
ผมสงสัยว่ามันสื่อถึงอะไรที่มากกว่าแค่กรองตันหรือเปล่า ใช้ฮอนด้าอยู่ 4 คันไม่เคยเจออาการนี้เลยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
โค้ดขึ้นทั้งหมดกี่โค้ดครับ
-
เซ็นเซอร์แอร์โฟรครับ น่าจะมาจากตัวนี้แหละ
การจ่ายน้ำมันหนา/บาง แอร์โฟรมันจะวัดอากาศที่ไหลเข้า เพื่อไปแมช์กับการจ่ายน้ำมันให้พอดีกับรอบเครื่องให้ตรงกับการกดคันเร่งของเรา
และก็ o2 เซ็นเซอร์ก็มีส่วนนะครับ มันวัดปริมาณไอเสียที่ออกมาว่า น้ำมันหนาหรือบางประกอบกันด้วย
ลองเช็ค2จุดนี้ดูครับ
-
ขึ้นส่วนผสมหนา ส่วนมากช่างมักจะมุ่งกันไปที่ แอร์แมส o2 sensor แต่ก็ไม่แน่เสมอไป ถ้ารถคันนี้มีอุปกรณ์อะไรแปลกๆเพิ่มเติม เช่น วาล์วระบายไอน้ำมันเครื่อง
แบบรถผม ผมก็เคยเป็นแบบนี้ จับคอม คอมฟ้องว่า ส่วนผสมหนา อาการจะเป็นแบบออกตัวดับ สตาร์ทติดใหม่ได้ปกติ ช่างในศูนย์ก็เปลี่ยนไปหลายรายการตามคู่มือการซ่อมเขา (ช่างประจำจ็อบจะเป็นช่างใหม่ๆ) ก็ไม่หาย
ไปช่างข้างนอก ชื่อดังหลายที่ บางที่ก็ว่าเครื่องพัง บางที่ก็ลองเปลี่ยน o2 sensor แต่เงินเก็บเรานะ เขาลองแต่เงินเราจ่าย ทำไปก็เหมือนเดิม บอกจะลอง แอร์แมส อีกตัว แต่ต้องรอรถรุ่นเดียวกันเข้ามาก่อน จะได้เอามาสลับลอง ผมฟังแล้วแปลกๆ ถ้าเจ้าของรถเขายอมให้ก็โอเค แต่ถ้าเจ้าของรถเขาไม่รู้แล้วถอดออกมาลองละ เป็นเรา เราก็คงไม่ชอบแน่ ผมเลยพอไม่ทำต่อ
กลับไปเข้าศูนย์ใหม่ ได้ช่างคนใหม่ เป็นระดับหัวหน้าช่าง เข้ามาบอกช่างประจำจ็อบว่า ให้ลองเปลี่ยนตัวนี้ก่อน รถวิ่งมาเยอะแล้ว ตัวนี้มักจะเสีย ลงท้ายอาการที่เป็น หายหมด เสียเงินค่าอะไหล่ตัวนี้แค่ 2 พัน (จากที่ซ่อมมาที่อาการไม่หาย หมดไปเยอะมาก 55)
ลองถามช่างดูครับ ว่ารถรุ่นนี้มีอะไรพวกนี้บ้างไหมครับ เผื่อจะเป็นแบบเดียวกับผม
-
ไมล์ขนาดนี้ลองถอดหัวฉีดไปเทสดูด้วยครับ
ว่าไม่ฉีดหนาไปใช่ไหม
-
8) 8) 8)......วิเคราะห์เอง แก้เองเลยครับ ลงทุนแพงนิดนึง ไม่เสี่ยงที่จะมีอะไรเสียหายทั้งนั้น
เติม 97 ลิตรละเกือบ 50 บาทเต็มถัง นำขึ้นทางด่วนออกกำลัง ไปหาของอร่อยตลาดหนองมน บางแสนกิน ขากลับ วิ่ง 120 แช่ 4-5 นาทีซัก 2-3 รอบ ทั้ง intake manifold & throttle body น่าจะไร้เขม่า เป็นมันว๊าบ เลิกป่วยอาการ rich mixing fuel intake ได้นะครับ :-X
-
8) 8) 8)......วิเคราะห์เอง แก้เองเลยครับ ลงทุนแพงนิดนึง ไม่เสี่ยงที่จะมีอะไรเสียหายทั้งนั้น
เติม 97 ลิตรละเกือบ 50 บาทเต็มถัง นำขึ้นทางด่วนออกกำลัง ไปหาของอร่อยตลาดหนองมน บางแสนกิน ขากลับ วิ่ง 120 แช่ 4-5 นาทีซัก 2-3 รอบ ทั้ง intake manifold & throttle body น่าจะไร้เขม่า เป็นมันว๊าบ เลิกป่วยอาการ rich mixing fuel intake ได้นะครับ :-X
สงสัยว่าน้ำมัน high octane เกี่ยวอะไรกับการทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวที่ว่ามาสะอาดขึ้นครับ ?
-
MAP เซ้นเซอร์อาจจะมีปัญหาครับ ถ้ารถใช้น้ำมันปกติ กรองเดิม และอ่างอื่น เดิมๆ
มีอาการอื่นร่วมด้วยไหมครับ เช่น รองเครื่องไม่นิ่ง สวิงๆ หรือ มีอาการวูบๆ วาปๆ เป็นต้น
-
MAP เซ้นเซอร์อาจจะมีปัญหาครับ ถ้ารถใช้น้ำมันปกติ กรองเดิม และอ่างอื่น เดิมๆ
มีอาการอื่นร่วมด้วยไหมครับ เช่น รองเครื่องไม่นิ่ง สวิงๆ หรือ มีอาการวูบๆ วาปๆ เป็นต้น
มีอาการแค่เหมือนเปลี่ยนเกียร์สะดุดเฉยๆครับ คล้ายๆตอนเครื่องเย็นแค่นั้นเลยครับ เดินเบา อัตราเร่ง สตาท ปกติเลยครับ
-
มีอาการแค่เหมือนเปลี่ยนเกียร์สะดุดเฉยๆครับ คล้ายๆตอนเครื่องเย็นแค่นั้นเลยครับ เดินเบา อัตราเร่ง สตาท ปกติเลยครับ
เวลาแอร์แมส เริ่มไม่ค่อยดี ตอนเกียร์เปลี่ยนลงต่ำ ก็จะมีอาการกระตุกได้เหมือนกันครับ อาจจะมีความสกปรกที่ตัวขดลวดเซ็นเซอร์ก็เป็นได้ครับ แบบนี้ ลองล้างแอร์แมส ด้วยน้ำยาของ crc ดูก่อนครับ
(http://forum.e46thailand.com/upload/668/202402014535-61MAGmiKvHL.jpg)
แต่อันนี้ต้องเผื่อใจไว้นิดนะครับ บางคนล้างแล้วก็อาการหาย บางคนล้างแล้วต้องเสียเงินซื้อแอร์แมสใหม่อีกตัวก็มีครับ แล้วแต่ดวงครับ
-
1. ตัววัดมวลอากาศ
2. ระบบท่อทางเดินอากาศ
3. ระบบจุดระเบิด/หัวเทียน
4. ออกซิเจนเซ็นเซอร์
5. Catalytic converter
น่าจะแถวๆ นี้ครับ
-
รุ่นเดียวกับคันเก่าผมเลยครับ
แต่ของผมไม่เจอปัญหานี้เลย - - ขับไป 2 แสนกว่าๆ
อันนี้คุณขับเดิมๆใช่ไหมครับ ไม่ได้รับแต่งอะไรเลย
ลองโทรหาสำนักงานใหญ่ ให้ส่งช่างที่ชำนาญมาช่วยวิเคราะห์ครับ
-
เดาว่ากรองที่หัวฉีดอาจจะเสื่อมสภาพหลุดไปขวางหัวฉีดทำให้ปิดไม่สนิท