Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zionzz ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2024, 16:20:20
-
พอดีอ่านๆดูแล้วยังไม่ค่อยเก็ต หรือต้องบอกว่าแทบไม่มีรายละเอียดเลย เกี่ยวกับระบบ e:motion
ด้านกลไกต่างจาก e:HEV หรือ e-Power อย่างไรไม่รู้ หาไม่เจอ
จากการเดา มันคือระบบเดียวกับ "Outlander PHEV ลดแบต ตัดปลั้ก ตัดส่งกำลังล้อหลัง" ถูกหรือเปล่าครับ?
พอดีเห็นในคู่มือซ่อมบำรุงมันใช้น้ำมันเหมือนกัน
ระบบแบบนี้ทนไหม+ต้องดูแลเยอะไหมครับ พอในไทยไม่ค่อยเห็นคน(ขับ)บ่น
-
ที่ฟังดูเหมือนระบบของTครับ แต่เพิ่มระบบชาร์จด้วยเครื่องเองให้แบตเต็มร้อยได้ แต่T แค่30ก็ตัด ตอนจอดนะ
-
เดาว่า น่าจะเหมือน EHEV ของฮอนด้านะครับ
คือ วิ่งด้วยมอเตอร์ ในช่วงความเร็วต่ำออกตัว - วิ่งเครื่องช่วงความเร็วสูงนิ่งๆ
มอเตอร์กำลังสูงพอจะวิ่งด้วยตัวเองล้วนๆ
ต่างกับโตโยต้า ที่เครื่องมีส่วนวิ่งตลอด
-
สนใจ รอผลการทดสอบ ถ้ามันประหยัด ในเมือง 20+ โลลิตร จะน่าสนใจสุดๆ
-
เห็นเซลมิตซูบอกว่าเหมือนฮอนด้าครับ และวิ่ง motor ล้วนระยะสั้นๆได้ด้วย
ระบบเดียวกับ outlander แต่ตัด plug in ออก ขับ 2
ราคาดีระดับนึง ประกอบไทย เครื่องไม่อืดแล้ว ประหยัดขึ้น ผมว่าไม่น่าถึง 20โลลิตรถ้าวัดแบบ HLM เพราะขนาด Yaris Cross hlm วัดได้ 18.22 /ertica ไฮบริดยังได้ 16กว่าๆเองครับ คันเท่านี้ได้ 17+ผมว่าก็หรูแล้ว....แต่ถ้าเกิน 18 yaris มีอาย
ติดแค่ถุงลมจริงๆ ถ้าคนที่ไม่ติดเรื่องนี้น่าจะตัดสินใจซื้อไม่ยากเลย
ทนไหม ไม่รู้ ใครตอบได้คือต้องมาจากอนาคตแล้วละครับ ก็ดูว่าเขารับประกันยาวขนาดไหน ถ้ารับยาวๆก็น่าเสี่ยงหน่อย
ขนาดเวลอส ชื่อโตโยต้า เครื่อง 1.5เดิมๆที่น่าจะรับประกันว่าทน ยังเจอปัญหาเลยครับ
...........................................
ย้อนอดีตตอน Veloz ออกมา ชาวเน็ตบอกว่าจะมาฆ่า xpander
สุดท้ายตายเอง แถม xpd ขายต่อมาได้เรื่อยๆและคุ้มพอที่จะมาประกอบไทยด้วยซ้ำ
-
มอเตอร์กำลังมากกว่าเครื่อง เดาว่าระบบเหมือนฮอนด้าเหมือนกันครับ
-
ทนไหม ไม่รู้ ใครตอบได้คือต้องมาจากอนาคตแล้วละครับ ก็ดูว่าเขารับประกันยาวขนาดไหน ถ้ารับยาวๆก็น่าเสี่ยงหน่อย
ขอบคุณครับ แต่ผมไม่ได้หมายถึงรถรุ่นนี้ครับ
แค่สงสัยโดยหลักการน่ะครับ โดยอยากเทียบจาก Outlander PHEV ถ้ามันระบบคล้ายกัน และขายมาระยะเวลานึงแล้ว จะได้นึกออกว่าต้องดูแลระบบส่งกำลังยังไงบ้าง บ่อยแค่ไหน
อารมณ์แบบ ถ้า e-Power ออกรุ่นใหม่มา เราก็จะพอนึกภาพออกว่าต้องดูแลอะไรบ้าง เกียร์ก็ single speed ไม่น่าจะพังง่ายๆนานๆเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซักที
หรือถ้าเป็น e-CVT แบบโตโยต้า เราก็จะเข้าใจได้ว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เหมือนรถปกติแหละ แต่ทนกว่า CVT8 ของ JATCO เพราะเกียร์แรกมีระบบบลาๆๆ
ประมาณนี้ครับ
-
ทนไหม ไม่รู้ ใครตอบได้คือต้องมาจากอนาคตแล้วละครับ ก็ดูว่าเขารับประกันยาวขนาดไหน ถ้ารับยาวๆก็น่าเสี่ยงหน่อย
ขอบคุณครับ แต่ผมไม่ได้หมายถึงรถรุ่นนี้ครับ
แค่สงสัยโดยหลักการน่ะครับ โดยอยากเทียบจาก Outlander PHEV ถ้ามันระบบคล้ายกัน และขายมาระยะเวลานึงแล้ว จะได้นึกออกว่าต้องดูแลระบบส่งกำลังยังไงบ้าง บ่อยแค่ไหน
อารมณ์แบบ ถ้า e-Power ออกรุ่นใหม่มา เราก็จะพอนึกภาพออกว่าต้องดูแลอะไรบ้าง เกียร์ก็ single speed ไม่น่าจะพังง่ายๆนานๆเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซักที
หรือถ้าเป็น e-CVT แบบโตโยต้า เราก็จะเข้าใจได้ว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เหมือนรถปกติแหละ แต่ทนกว่า CVT8 ของ JATCO เพราะเกียร์แรกมีระบบบลาๆๆ
ประมาณนี้ครับ
e-CVT ของโตโยต้าไม่ใช่เกียร์สายพาน แต่เป็นเกียร์แบบฟันเฟืองครับ
อย่าไปคิดว่า CVT คือสายพานทั้งหมด เพราะความหมายของ CVT คือ
Continuously Variable Transmission ซึ่งแปลความหมายก็คือ
ระบบเกียร์ที่มีอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง ไม่ใช่ชุดเกียร์ที่มีอัตราทดแบบเป็นขั้นบันได
ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพคือชุดเกียร์ทั่วๆ ไปเปรียบเหมือนเราเดินขึ้นบันไดจาก
ชั้น 1 ไป ชั้น 2 ของบ้านโดยมีบันได 5 ขั้น
แต่ถ้าเป็นเกียร์ CVT จะเปรียบเหมือนการเดินขึ้นชั้นสองของบ้านหลังเดิม
แต่เปลี่ยนจากบันไดเป็นการสร้างทางลาดให้เดินขึ้นแทนครับ
โดยทั่วไปการสร้างอัตราทดแปรผันของ CVT จะใช้วิธีสายพานก็จริง
แต่ e-CVT ของโตโยต้าใช้ชุดเฟืองสุริยะแทนซึ่งมันก็สามารถสร้าง
อัตราทดต่อเนื่องได้เหมือนกัน จึงตั้งชื่อเป็น e-CVT ครับ
-
ทนไหม ไม่รู้ ใครตอบได้คือต้องมาจากอนาคตแล้วละครับ ก็ดูว่าเขารับประกันยาวขนาดไหน ถ้ารับยาวๆก็น่าเสี่ยงหน่อย
ขอบคุณครับ แต่ผมไม่ได้หมายถึงรถรุ่นนี้ครับ
แค่สงสัยโดยหลักการน่ะครับ โดยอยากเทียบจาก Outlander PHEV ถ้ามันระบบคล้ายกัน และขายมาระยะเวลานึงแล้ว จะได้นึกออกว่าต้องดูแลระบบส่งกำลังยังไงบ้าง บ่อยแค่ไหน
อารมณ์แบบ ถ้า e-Power ออกรุ่นใหม่มา เราก็จะพอนึกภาพออกว่าต้องดูแลอะไรบ้าง เกียร์ก็ single speed ไม่น่าจะพังง่ายๆนานๆเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซักที
หรือถ้าเป็น e-CVT แบบโตโยต้า เราก็จะเข้าใจได้ว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เหมือนรถปกติแหละ แต่ทนกว่า CVT8 ของ JATCO เพราะเกียร์แรกมีระบบบลาๆๆ
ประมาณนี้ครับ
Transaxle Hybrid ทั้ง Toyota และ E-power ของ nissan นี่ ถ้านับจาก input shaft เข้าไป มันเป็นเฟืองขบเฟืองล้วนๆ
ไม่มีแผ่นคลัช ไม่มี solinoid/relay/valve body มากวนใจเลย ทุกอย่างควบคุมด้วยการหมุนมอเตอร์ทั้งหมด
ใน toyota hybrid MG1 จะเป็นตัวกำหนดอัตราทดจากเครื่องยนต์ไปล้อ ด้วยความเร็ว/ทิศทางการหมุนของตัว MG1 ที่ไปหมุน power split device
ใน Nissan E-power ก็อย่างที่ทราบกัน เครื่องปั่นไฟ ล้วนๆ
เอาจริงส่วนตัวคิดว่า tranaxle hybrid ของ toyota และ Nissan ที่เป็นเฉพาะ E-power นี่ชิ้นส่วนน้อยมาก เข้าใจได้ไม่ยาก ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย
พวกเกียร์ 6AT-8AT-10AT CVT ล็อกอัตราทด ยังจะมีชิ้นส่วนมากกว่า ซับซ้อนมากกว่า