Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommer C350e W205 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2024, 14:23:48
-
แบรนด์ใดจะม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดในปี 2024 นี้
เป็นผม 5 อันดับแบรนด์รถที่มีโอกาสจะม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดมากที่สุด
1) Nissan
2) Mazda
3) Suzuki
4) GWM
5) Ford
-
ที่ให้มา 5 แบรนด์นี้ ไม่ม้วนเสื่อหรอกครับ
มีแต่จะเปลี่ยนจากเสื่อเป็นเตียงที่นอนขนเป็ดต่างหาก
-
ยี่ห้ออื่น ผมไม่รู้นะว่าจะม้วนไหม ..
แต่มาสด้าเนี่ย ไม่ม้วนแน่ๆ รถใหม่เค้าขายได้น้อยลงในไทยก็จริง แต่โรงงานเค้าก็ประกอบส่งออกกันโครมๆนะ
แถมศูนย์บริการที่ผมใช้บริการอยู่ก็คิว service แน่นเอียดต้องจองคิววันธรรมดาเท่านั้นถึงจะได้ทำ
บนถนนใน กทม ก็ยังเห็นป้ายแดงมาสด้าให้เห็นอยู่เรื่อยๆนะ อาจจะไม่เยอะเท่ารถจีนก็เถอะ
และก็ GWM ก็ไม่ม้วนแน่ๆ เค้าลงเสาสร้างโรงงานมาหลายปีแล้ว ห่วงรถจีนที่นำเข้าล้วนๆ ไม่มีการผลิตในประเทศดีกว่า เค้าจะม้วนเสื่อกลับเมื่อไรก็ได้
-
ทำไมถึงคิดว่าจะม้วนเสื่อกลับนะครับ
-
ห่วงค่ายจีน เถอะครับ บางค่าย ลดแลกแจกแถม ยอดไม่ขยับ
เจแปน ยังน่าจะพอเอาตัวรอดได้ จากส่งออก ครับ
-
คหสต นะครับ
จากตัวเลือกที่ให้มาผมรุ้สึกว่า GWM ดูจะเหนื่อยสุด
Ora ปังตอนแรกๆ เพราะเป้น BEV เจ้าแรก
Haval ก็เป็น hev/phev ก็เป็น Hybrid ที่ราคาจับต้องได้ แต่พอ byd / tesla มาก็ไม่ได้ปังเหมือนแต่ก่อน
Tank ก็ไม่ได้รุ้สึกว่าน่าสนใจเท่าไร่
คิดว่ายอดขายอาจไม่ได้ตามเป้า รวมกับ งบที่ต้องลงทุนทำไลน์ประกอบในไทย อาจต้องหวังส่งออกเป็นหลัก อาจเหนื่อยหน่อยแต่ไม่ต้องกังวล
Mazda กับ Nissan ที่ดูเงียบๆ ก็ยังมียอดส่งออกอยู่ แล้วสองแบรนนี้ก็น่าจะชินกับความปังเป็ยช่วงๆอยู่แล้ว ถึงอาจมีศูนย์บริการหายไป ผมคิดว่าเขาน่าจะบริหารจัดการได้อยู่
Suzuki ก็อยู๋เงียบๆแบบนี้มานาน นึกถึงสมัย swift 1.5 ที่ไม่มีใครรู้จัก จนมาถึงตอนนี้เขาก็อยู๋ได้ swift เองก็เป็นรถที่ดีและน่าสนใจอยู๋ครับ
Ford ผมคิดว่าสถานะการเขาดีอยู่นะครับ Ranger / Everest ก็ยังเป็นตัวแรกๆ สำหรับ กระบะ / ppv ที่ต้องการ image ที่ดีอยู่
ก่อนหน้านี้ผมคิดว่า gac aion อาจไม่รอด แต่พอลดราคาแล้ว ปรับมาทำ taxi ผ่าน evme ก็ดูดีขึ้น
-
แบรนด์ที่ว่ามานี่ ยังไม่มีแววนะ
ผมเป็นห่วงรถจีนมากกว่า มากันเยอะ
ลดแลกแจกแถมขนาดนี้ ผมละกลัวคนที่ซื้อลอยแพเหลือเกิน
-
ผมเดาว่า
- Mitsu ถ้ายอดยังไม่กระเตื้องในช่วงนี้ที่ปล่อยของออกมารัวๆ เดี๋ยวรอ Xforce มาถ้ายังยอดง่อย ก็สั่นละ
- Ford มีสิทธินะ เพราะของที่เอาออกมา V6 อ่ะ ตลาดแคบ ยังดนะ ขายได้เพราะสวยอยู่
- Mazda ก็เสี่ยง จากยอด 3-4 หมื่น ลดมาเหลือ หมื่นเดียว แล้วอาจจะลดลงไปอีก
- GAC + ChangAn + Neta + GWM + Wuling 2-3 ใน 5 เจ้าเนี๊ย น่าจะไม่รอด พวกที่ ลงโรงผลิตไปแล้วยอดไม่ได้ตามเป้าอาจจะเจ็บกว่าคนอื่น
Nissan มีของกั๊กไว้เยอะ เลิกกั๊กก็ขายได้เองแหละ
Suzuki ออกข่าวมาแล้วนิ เตรียมสู้
-
ม้วนเสื่อกลับประเทศเขา
vs
มวลเสื่อกลับประเทศไทย
แบบไหนกันแน่ครับ? 5555
-
ค่ายจีนครับ
MG GWM ทุกวันนี้ไม่มีส่งออก ยอดขายไม่มาก มองไม่เห็นอนาคตเลยครับ
-
ยอดขายปี 66 มค.-พย. จาก HLM
12.suzuki 11226
11.GWM 11753
9.nissan 15036 - บ.แม่ใหญ่ มีของจะมาขายน่าจะอีกเยอะ แค่ฟุบแต่ไม่น่าถึงตาย
8.mazda 15511 - ไม่มีโมเดลใหม่ แต่ผมว่าการตลาดค่ายนี้เก่ง+รถมันมีจุดขายอยู่แม้จะเก่า มันก็ขายได้เรื่อยๆ
4.ford 33655 .... ตัดออกได้เลยครับ แถมเป็นฐานผลิต everest + ranger หลักด้วยซ้ำ
อื่นๆ
5.mitsubishi 30466 ... ยาก ยิ่งการเปิดตัว XPD ไฮบริดประกอบไทย ยิ่งย้ำว่าจะอยู่อีกนาน
.............................................
ถ้าให้เลือกมาสัก 2 รายผมมองแค่ suzuki กับ GWM ครับ
suzuki ความหวังสุดท้ายคือ new swift ปีหน้า ปีนี้ต้องลากขายทั้งหมดให้ได้มากที่สุดทั้งๆที่ product ตัวเองตอนนี้แทบไม่มีจุดเด่นอะไรไปสู้กับเขาแล้ว ไฮบริดก็ไม่ได้เด่นอะไรเลยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง อีกอย่างคือตั้งราคาฆ่าตัวเองตอน ertiga ไฮบริดแล้วมาลดทีหลัง..แบบนี้ต่อไปใครจะซื้อก่อน ทำเป็นรถจีนไปได้
อีกอย่างคือ suzuki ขายแต่รถเล็ก เมื่อเทียบกับ mazda ที่ขายไม่หนีกันแต่มาสด้ามีรถที่ราคาสูงกว่าเยอะมาก ยอดที่เป็นราคารวมน่าจะต่างกันเยอะ มันบอกไปถึงค่าบริการภายหลังที่มาสด้าจะได้รับมากกว่าด้วยครับ
GWM จะโดนจีนกันเองรุม....ผมเดาว่าใน 2ปี น่าจะมียี่ห้อจีนสักยี่ห้อนึงตายในตลาดประเทศไทยครับ อาจจะ GWM หรือค่ายอื่นก็เป็นได้ เพราะคิดว่าตลาดรถไฟฟ้ามันฟองสบู่ไปหน่อย ปีนี้ถึงปีหน้ายอดขายน่าจะไปเรื่อยๆ ไม่กระโดด แล้วสุดท้ายก็จะมาลดแลกแจกแถมกันจนฆ่ากันเอง
-
ขณะที่สงคราม io เชียร์รถไฟฟ้าร้อนระอุ
Hybrid ค่ายญี่ปุ่นก็แข่งประหยัดน้ำมันกันดุเดือด
ยังมีคนออก cx-30 ป้ายแดงเรื่อยๆแบบงงๆ
ถ้าเรื่องประหยัดน้ำมัน ไม่มีอะไรสู้กับชาวบ้านเขาได้เลย
ส่วนนิสสันน่ะ น่าห่วงกว่ามาสด้าเสียอีก
-
ฟันธงยังไม่มีครับ
ส่วนมากที่พูดมาคือใช้ไทยเป็นฐานการผลิตส่งออก
ส่วน gmw เพิ่งลงทุน เงินทุนยังหนาไปได้เรื่อยๆ
suzuki บริษัทนี้ยอดขายเขาเรื่อยๆ แถวๆ นี้อยู่แล้ว
-
เอิ่มม..ที่กล่าวมาอันดับ 1 - 3 และ 5 ไม่ม้วนเสื่อแน่นอนมีแต่มีแต่จะพัฒนาต่อ ส่วน 4 เหมือนเพิ่งเพิ่มทุนน่าจะยังอยู่ได้อีกยาวเช่นกัน
-
ผมว่าทุกค่าย ยังอยู่ต่อครับ ไม่มีใครไปไหนทั้งนั้น
-
ญี่ปุ่น ยังไม่ไปไหนหรอก
นิสสัน ขายในประเทศไม่ค่อยได้ แต่ส่งออก เค้าก็พอตัวนะ
มิตซู กระบะขายน้อย เดี๋ยวอัดแคมเปญเอ พวก xpander ยังไปได้แหละ
มาลุ้นรถจีนดีกว่า หลายค่าย เห็นบนถนนน้อยมาก
-
ส่วนตัวแอบเป็นห่วง Subaru ค่ะ
เป็นยี่ห้อที่ชอบเป็นการส่วนตัว แต่ line up ตอนนี้ สู้เค้าอยาก
และเป็นห่วงการบริการหลังการขายค่ะ ^^“
-
ผมว่า peugeot เงียบกริบบบ
-
peugeot มีแววสูง ขนาดมู้แบบนี้คนยังลืมชื่อกันเลย
;D ;D
-
จะดูว่าใครแย่ ดูที่โครงการ ev 3.0 3.5 ด้วยครับ
ฝั่งญี่ปุ่นอาจจะขายไม่ได้ แต่เขาก็ผลิตน้อยลงได้ ไม่มีปัญหาอะไร ขอแค่ถึงจุดคุ้มทุน มันก็พออยู่ได้
ไอ้ที่แย่กว่าคือเจ้าที่ต้องผลิตคืน แล้วยังขายไม่ได้ด้วย พวกนี้เนี่ยเสียหายหนัก
อย่าคิดแค่ว่าขายได้น้อยแล้วจะแย่อย่างเดียวนะครับ การผลิตคืนมันเป็นภาระค่อนข้างมาก หากขายไม่ออกด้วย
-
ในค่าย JP ผมว่าที่น่าห่วงสุดคือ Subaru เพราะหลักๆมีขายแค่ 2 รุ่นคือ XV กับ Forester แล้วยอดขายต่อเดือนก็ไม่ได้เยอะ
ผมเองก็ใช้ Forester อยู่ และชอบการขับขี่ของตัวรถโดยรวม เสียแต่เครื่องเกียร์ชุดนี้อืดและกินน้ำมันไปหน่อย กับค่าบำรุงรักษาแพงกว่ารถ JP ทั่วไปเกือบ 2 เท่า
ถ้า Subaru ทำ Forester EV ออกมาขาย แล้วเซ็ตการขับขี่ให้ดีๆ เข้าโค้งแล้วหนักแน่นมั่นใจแบบที่เป็นอยู่ แล้วได้อัตราเร่งแบบ EV มันจะ perfect มาก
ส่วนค่ายจีนตอนนี้ GAC ดูน่าเป็นห่วงสุด รถเปิดตัวมาซักพักแล้วแต่แทบไม่เห็นวิ่งบนถนนเลย ขนาด ChangAn เปิดตัวทีหลังยังเจอเยอะกว่า
เหมือนโปรดักที่ขายอยู่ตอนนี้มันยังไม่ใช่กลุ่ม mass ก็ต้องรอดูรุ่นอื่นต่อไป
กับอีกค่ายก็ GWM กระแสดีแค่เฉพาะตอนเปิดตัว แต่ตอนนี้เริ่มโดนค่ายอื่นกลบไปแล้ว Tank500 นี่ผมลืมไปเลยว่ามีขายด้วย
-
ส่วนตัวก็คิดว่าแบรนด์จีนหลายๆแบรนด์ น่ากังวลกว่า
โดยเฉพาะ GAC เปิดตัวมา 2 รุ่น แต่ยอดก็ยังไม่ค่อยปังเลย
อย่างศูนย์ที่เชียงใหม่ รถจอดคาอยู่ที่ศูนย์เยอะมากครับ (อาจจะต้องลดแลกแจกแถม มากกว่านี้)
อีกจ้าวคือ GWM ที่แม้ว่า ORA07 จะทำราคามาดีมาก ได้ Long range ในราคาต่ำกว่าเพื่อนที่เป็น Std. range
แต่ยอดกับไม่ว้าวเลย ตอนนี้ยอดกลับไปหา Good cat ที่ประกอบไทย แล้วทำราคาได้น่าสนใจแทน
ส่วน Nissan กับ Mazda ผมว่ายังอยู่ต่อ เพราะพี่งพายอดส่งออกมากกว่า แต่ดูทิศทางแล้ว Nissan ดูมีโอกาสกลับมาปังได้มากกว่า
ถ้าตามที่ผู้บริหารแถลงไป คิดว่าจะกลับมาดีขึ้นได้ในปี 2025 ที่เอา X-trail กับ Ariya เข้ามา
ในขณะที่ Mazda ส่วนตัวว่ายอดคงทรงๆแบบนี้ ไปอีกยาวๆ จนกว่าจะเปิด Product ใหม่ๆออกมา ที่ตอนนี้ คิดว่า ทั้ง CX60 CX70 CX80 CX90 ไม่น่าจะปังในไทย เพราะราคากระโดดแน่ๆ แล้วเครื่องใหญ่อีก ดูไม่ใช่ทิศทางของบ้านเราเลย
-
รถจีนยี่ห้อใหม่ๆ ที่ใช้ไทยเป็นหนูลองยา ยอดขายไม่ดี กลับแน่
-
ดีใจที่เม้นท์ส่วนใหญ่มองไปในทิศทาง้ดียวกันว่าค่ายญี่ปุ่นไม่กลับบ้านเกิดแน่ ก้ฟังดูมันไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง แบรนด์ยุ่นอยู่คูเมืองไทยมากว่า 40-50 ปีจน established ฐานลูกค้าไทยได้อย่างกว้างขวาง ถึงแม้จะไม่ใช่แบรนด์หลักเจ้าตลาดอย่าง T , H แต่จะให้กลับบ้านเกิดง่ายๆเพียงเพราะกระแสรถอีวีจีนมาถล่ม มันก้ฟังดู senseless เกินไปอยู่นะ อย่างมาสด้าถึงเขาจะไม่เน้นอีวีหรือไฮบริดเพราะมั่นคงในเครื่อง CI ของตนมาก และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆยังไม่มีออกมาแต่เชื่อแน่ว่าเขาคงไม่อยู่เฉยหรอกคงเตรียมพัฒนาอีวีหรือไฮบริดเพื่อมาสู้กับกระแสนิยมหลักอยู่ และศุนย์บริการก้มีลูกค้าเข้าเยอะอยู่และใน ตจว ศูนย์มาสด้าส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกรีแบรนด์เป็นศุนย์รถจีนเหมือนในกุงเทปหรือปริมณฑลนะ เพราะลูกค้าที่ยึดมั่นในศุนยบริการก้ยังมีอยู่และมีเรื่อยๆ ลูกค้ามาสด้าในไทยก้มีไม่น้อยนะจะบอกให้ เขาคงไม่ปล่อยให้ล่มสลายเพียงเพราะกระแสรถอีวีจีนที่เกิดขึ้นตอนนี้หรอกนะ
-
Great wall ครับ มี good cat ที่ดีหน่อย นอกนั้นเงียบฉี่ แต่ก็นะเค้ามี wey อยู่เป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ที่น่าสนใจ ถ้าเอาตัว vv7 มาราคา 1.3 ล้าน ไม่เกิน 1.5 ล้าน มีกระแสดีแน่แต่ขายได้ไหมก็ทรงๆ h6 แต่ดีกว่านิดเดียว...จริงๆ
-
ตามโจทย์
2024 แบรนด์ที่ระบุมา ไม่มีแบรนด์ไหน กลับ หรือ เลิก หรอกครับ
มีข่าววงในอะไรหรือป่าว รบกวน inbox แจ้งผมหน่อยซิ