Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2024, 15:43:34
-
ช่วงหลังๆที่ขับตามรถไฟฟ้า เรามักจะเห็นไฟเบรคติดบ่อยมาก ประมาณว่าปล่อยคันเร่งปุ้บ ไฟเบรคก็ติดพร้อมรถหน่วงปั๊บ บางคนน่าจะเคยชินกับรถน้ำมันมาก่อน ไฟเบรคติดยังกับเปิดไฟเทค กะจังหวะลำบากมาก ว่าแต่เขาไม่เมารถกันบ้างเหรอ เดี๋ยวพุ่งเดี๋ยวหน่วง
เราเคยขับ Mini EV มาก่อนก็รู้สึกรำคาญทุกครั้งที่ปล่อยคันเร่งแล้วรถมันหน่วงพร้อมไฟเบรคติดทันที แต่มันก็ขึ้นเฉพาะตอนหน่วงเยอะ ปรับให้ระบบ regen ทำงานน้อยหน่อยก็สบายขึ้น ไฟเบรคไม่ติดถี่ๆ
ไม่ทราบว่าท่านอื่นรู้สึกรำคาญบ้างไหมครับ?
-
ไม่นะครับ ผมว่ามันก็ถูกแล้ว
ไฟติด = หน่วงเยอะ
หน่วงเยอะ = ความเร็วลดเยอะ
ดังนั้นคันหลังก้ต้องเบรคสิครับ
มันไม่เกี่ยวรถไฟฟ้าไม่ไฟฟ้า อยู่ที่คนขับ ทรงนี้คือ ขับรถน้ำมันก้เบรคบ่อย ไม่มีอะไรก้เบรค (ซึ่งน่ารำคาญจริงๆอย่างที่ท่านว่า)
-
ยังไม่เจอที่ต่างจังหวัดครับ
แต่เจอขับสองเท้า เบื่อมาก
รถวิ่ง แต่ไฟเบรคติด
พอกับพวกบ้าเบรค
-
เจอคนขับรถน้ำมันวิ่งแช่ขวาไปเรื่อยๆ แต่คอยจะแตะเบรคแทบจะทุก 10 วิ โคตรน่ารำคาญยิ่งกว่าอีกครับ
-
เจอคนขับรถน้ำมันวิ่งแช่ขวาไปเรื่อยๆ แต่คอยจะแตะเบรคแทบจะทุก 10 วิ โคตรน่ารำคาญยิ่งกว่าอีกครับ
เคสของคุณนี่เห็นด้วยเลย มันทำให้เราขับไม่เป็นจังหวะเลยทีเดียว
ส่วนเคสของเจ้าของกระทู้คือ เราต้องเรียนรู้กันไป ซึ่งสองแบบนี้น่าจะต่างกันอยู่ครับ
-
บนถนน รถคันอื่น ไม่เคยเจอนะ
แต่รถ CRV ตัวเองเนี่ย ถ้าเข้าโหมด Sport เมื่อไหร่ ยกเท้าจากคันเร่งปุ๊บ ไฟเบรคติดแฮะ แต่มันก็หน่วงเยอะแหละ วันนั้นลองเล่นๆดู ปกติ ใช้ normal แหละ
-
ยังไม่รู้สึกผิดสังเกต สงสัยคิดว่าเขาเลียเบรคเลยแซงไปปกติมั้ง ::)
-
รถไฟฟ้า บางยี่ห้อ เช่น Tesla คือ Regen เร็ว และหนักมาก แถมยังปรับไม่ได้ด้วย
ถามว่าหนักประมาณไหน ก็หนักพอที่คุณจะขับ กรุงเทพ-พ้ทยา ความเร็ว 120-130 โดยไม่แตะเบรคเลยสักครั้งตลอดทาง ถ้าไม่เจอจังหวะฉุกเฉิน
ทีนี้ พอคนไม่ชิน แล้วขับแบบ เหยียบๆ ปล่อยๆ ไฟเบรคก็จะติดๆ ดับๆ แถมรถก็จะหน่วงๆ คนนั่งก็เมา
-
เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน พอเข้าใจได้ครับ ยังดีที่มีไฟเบรคติดครับ
ที่ผมรำคาญใากกว่าคือ กลุ่มที่ใช้ self driving แช่ขวาที่ 90 ทั้งๆที่ถนนวิ่งได้ 120 มากกว่า..
-
ปกติครับ ผมว่าปลอดภัยดีครับ หน่วยเยอะ เหมือนรถเบรค ไฟเบรกติดถือว่าดี 8)
-
ส่วนตัวยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้จนหัวเสียนะครับ
-
ผมเจอรถทุกประเภทที่เท้าแตะเบรคตลอดเวลา ดั่งเป็นที่พักเท้า
หลังๆผมจะหนีให้ห่าง จะแซงซ้าย หรือแซงขวาผมไม่เกี่ยง
ขอให้ได้หนีไปจากรถพวกนี้ไกลๆ
-
แรงหน่วงของมันนี่ก็แรงพอๆ กับการเลียเบรกเลยนะครับ ไฟเบรกควรติดอย่างยิ่งเลย คันหลังจะได้รู้ว่าไม่ใช้แค่ปล่อยชะลอ
ส่วนเรื่องเมาอันนี้ขึ้นกับการจับจังหวะแป้นเราและรุ่นรถที่ set มามากกว่า ผมไปลอง Tesla Model Y มา และที่เคยขับ Kicks MY20 , MY22 ร่วมร้อยโล ถ้าจับจังหวะการใส่และผ่อนน้ำหนักเท้าลงแป้นดีๆ ก็ไม่เมาได้ครับ
-
ไม่ได้อยู่ที่รถครับ กรณีเจ้าของกระทู้มันอยู่ที่คนขับล้วนๆเลย ทรงแบบนี้ต่อให้ขับรถน้ำมันก็จะคอยแตะเบรคอยู่เรื่อยๆแหละ ผมเคยขับตามหลังรถบางคันไฟเบรคติดเป็นระยะทั้งๆที่ถนนก็ไม่มีอะไร โค้งนิดเดียวไฟก็ติด ขับๆอยู่ไฟก็ติด ประมาณว่าไฟเบรคติด 10 ครั้งผมขับตามยังไม่ได้แตะเบรคเลยสักครั้งก็มี เหมือนกับว่าขับๆไปชักรู้สึกว่าเร็วไปก็แตะเบรคแล้วก็กลับมาเร่งอีกแล็วก็แตะเบรคลดความเร็วอีกวนๆไป พวกนี้น่าจะมือใหม่คุมคันเร่งไม่เป็น มันน่ารำคาญมากๆ โดยมากถ้าเจอแบบนี้ผมก็จะพยายามแซงไปให้พ้นๆครับ
เรื่องหน่วงมากแล้วไฟเบรคติดมันก็สมเหตุสมผลนะครับ รถหลังจะได้ระมัดระวัง รถผมเสียอีก 530e เวลาถอนคันเร่งรถมันก็หน่วงแหละแถมไฟเบรคไม่เคยติดเลย แต่มันก็ไม่มากเหมือนรถไฟฟ้าล้วน สังเกตุว่าเวลาถอนคันเร่งจะเห็นรถคันหลังเข้ามาประชิดท้ายรถมากขึ้นเป็นประจำเลย บางทีก็แอบเสียวเหมือนกัน
-
เช็กราคา ประกันรถยนต์ไฟฟ้า (https://www.oohoo.io/car-insurance) กับ OOHOO.io ประกันออนไลน์ (https://www.oohoo.io/car-insurance) ที่รวมแพ็กเกจประกันรถยนต์ (https://www.oohoo.io/car-insurance)สุดคุ้ม มีครบทุกบริษัทประกันภัยชั้นนำ ตอบโจทย์ชาว EV คุ้มค่า คุ้มครอง ครอบคลุมสุดๆ
-
ยังไม่เจอที่ต่างจังหวัดครับ
แต่เจอขับสองเท้า เบื่อมาก
รถวิ่ง แต่ไฟเบรคติด
พอกับพวกบ้าเบรค
อันนี้จริงครับ โคตรรำคาญ บางทีมันเบรคจริงเราก็เผลอ เพราะว่าไฟมันติดอยู่ตลอด
-
ไม่ได้อยู่ที่รถครับ กรณีเจ้าของกระทู้มันอยู่ที่คนขับล้วนๆเลย ทรงแบบนี้ต่อให้ขับรถน้ำมันก็จะคอยแตะเบรคอยู่เรื่อยๆแหละ ผมเคยขับตามหลังรถบางคันไฟเบรคติดเป็นระยะทั้งๆที่ถนนก็ไม่มีอะไร โค้งนิดเดียวไฟก็ติด ขับๆอยู่ไฟก็ติด ประมาณว่าไฟเบรคติด 10 ครั้งผมขับตามยังไม่ได้แตะเบรคเลยสักครั้งก็มี เหมือนกับว่าขับๆไปชักรู้สึกว่าเร็วไปก็แตะเบรคแล้วก็กลับมาเร่งอีกแล็วก็แตะเบรคลดความเร็วอีกวนๆไป พวกนี้น่าจะมือใหม่คุมคันเร่งไม่เป็น มันน่ารำคาญมากๆ โดยมากถ้าเจอแบบนี้ผมก็จะพยายามแซงไปให้พ้นๆครับ
เรื่องหน่วงมากแล้วไฟเบรคติดมันก็สมเหตุสมผลนะครับ รถหลังจะได้ระมัดระวัง รถผมเสียอีก 530e เวลาถอนคันเร่งรถมันก็หน่วงแหละแถมไฟเบรคไม่เคยติดเลย แต่มันก็ไม่มากเหมือนรถไฟฟ้าล้วน สังเกตุว่าเวลาถอนคันเร่งจะเห็นรถคันหลังเข้ามาประชิดท้ายรถมากขึ้นเป็นประจำเลย บางทีก็แอบเสียวเหมือนกัน
เคยเจอเหมือนกันครับ
ข้างหน้ารถเขา ก็ไม่มีอะไรให้ต้องเบรกเลย (รถผมสูงกว่า เลยมองเห็น) น่ารำคาญจริงๆ ครับ
-
มันไม่ใช่แค่รถ EV หรอกครับ คนขับรถน้ำมันแล้วเหยียบเบรคทุก 2-5 วิ นี่ผมเจอประจำ บางคนก็เบรค 3 ครั้งในเวลา 5 วินาที
ต่อให้ทางข้างหน้าโล่งงงงงงง ไม่มีอะไรขวาง มันก็เบรคแบบโง่ๆ เหมือนถ้าไม่เบรคแล้วรถเขาจะระเบิดอะ
แล้วคนพวกนี้ส่วนใหญ่ชอบวิ่งเลนขวาซะด้วย
บางทีผมหงุดหงิดมากๆ ก็แซงขึ้นไปอยู่ข้างหน้า แล้วขับแบบเดียวกับที่มันทำอะ ::)
-
2 วันที่แล้ว ผมได้ไปลอง MG ES มา และลองปรับ KERS อยู่ในระดับ 3 พบว่าระบบหน่วง KERS ไหลลื่นมากๆ ไหลลื่นกว่า BYD Dolphin ที่ผมไปลองมา 30%
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_161559887b589e497297.jpeg)
ส่วนการที่ผมปล่อยคันเร่ง MG ES แล้วไฟเบรคติดขึ้นมาก็ไม่ได้รู้สึกรำคาญอะไรมาก
ปล. กรณีเจ้าของกระทู้ที่กล่าวมานั้น อยู่ที่คนขับ มากกว่าระบบ Regen ในรถยนต์
-
บางคนขับรถเหมือนไม่รู้ว่า ถ้าต้องการชลอความเร็วก็ถอนเท้าออกจากคันเร่งก็ได้ไม่ต้องเบรค
ขับเหมือนเท้าว่างไม่ได้ ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่งก็ต้องเหยียบเบรค
เจอพวกขับแบบนี้แล้วจะหัวเสียมากๆ ไฟเบรคติดทุกๆ 5 วินาที