Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2024, 15:05:02
-
MPV segment ในบ้านเรา ยอดขายอาจจะไม่มาก ตัวเลือกที่มีน้อย ถ้านับรุ่นที่ถือว่าพอเป็นสีสันได้ก็คงเป็น Toyota Wish จนมาถึงทุกวันนี้แทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุปัจจัยใดๆก็แล้วแต่
การที่ Xpeng จะนำ X9 มาทำตลาดในไทย ส่วนตัวมองว่ากลุ่มพ่อบ้านแม่บ้านอยากได้รถ MPV คงได้สมหวังซักที หนึ่งในนั้นก็บ้านผมนี่แหละ ภรรยาเห็นปุ๊บบอกไปจองได้เลย ไม่รู้ไปถูกใจตรงไหนขนาดนั้น
มาดูราคาในจีน มี 2 รุ่น
เริ่มต้น 3.6 แสนหยวน
ท็อป 4.2 แสนหยวน
เดาแบบไม่คิดอะไรมาก ก็คงประมาณ 2.2 กับ 2.5 ล้านบาท
มีใครสนใจรุ่นนี้ก็แชร์กันได้นะครับ
-
คู่แข่งตรงๆ น่าจะ kia carnival ถ้าราคามา 2 ล้านบวกลบ นะครับ
แต่ตลาดกลุ่มนี้ไม่ใหญ่นัก ตัว kia เอง ผ่านมาหลาย gen ชื่อเสียง ทำได้ค่อนข้างดี รถไม่งอแง
ส่วนเจ้าใหม่ อาจจะต้องดูว่า ใครขาย บริการหลังการขายเป็นอย่างไร เพราะที่ผ่านมา ค่ายจีน แทบทุกค่าย มักมีปัญหาเรื่องบริการหลังการขาย อะไหล่ลึกๆไม่มีของ รอกันยาวๆทุกทีเลย
-
https://autolifethailand.tv/xpeng-x9-motor-show-2024-ev-mpv/
-
เอาจริงๆ XPeng X9 ขนาดใหญ่พอพอกับพวก Toyota Majesty Alphard / Kia Carnival / Benz V Class / MG MAXUS 9 เลยน่ะนั้น ตัวเลือกมันเยอะมาก
ผมอยากให้เอารถขนาด Voxy Serena Stepwgn ที่เป็นไฟฟ้าเข้ามาดีกว่า ไหนไหน ญี่ปุ่นก็ไม่เอารถ Segment นี้เข้ามาแล้ว คนอยากได้กันเยอะ ก็จัดไปเลย
-
ส่วนตัวผมตั้งใจว่าออกแน่ๆครับ เพราะรอว่า em90 หรือ zeekr กับ x9 คันไหนจะมาก่อน และเอนไปทาง g9 ด้วย
ด้วย dimension segment มันน่าจะไปทาง alphard มากกว่า ไม่น่าจะใกล้ wish เลยทั้งอรรถประโยชน์และขนาด และในกลุ่มรถตู้ขับเอง จริงๆ alphard ก็ทำตลาดอยู่ต่อเนื่อง และยังมี kia carnival มาตลอดนะครับ จริงๆ grand carnival ก็เคยใช้งาน หลายๆอย่างก็โอเคดีด้วยครับ ติดตรงนั่งหลังพื้นแอบชันไปนิดนึง
ส่วนตัวผมเอามาแทน maxus9 ที่ขายทิ้งไป เพราะปัญหาเยอะ และ maxus ก็มาแทน alphard อยู่
ราคาเริ่มเค้าบอกแล้วว่า 3.XX ไม่รู้ใครเอาเข้ามาขาย แต่ไม่ถูกแน่ๆครับ วาง segment ชน alphard ราคา grey แน่นอน เทียบกับ TMT ไม่ได้เพราะทำราคาทะลุฟ้ามาแต่ไหนแต่ไร แต่ก็มี demand อยู่แล้ว
ผมก็ตีงบไว้ไม่เกิน 3.5 ล้านแหละ ถ้าราคาไม่เว่อมากก็พร้อมลองครับ ไม่รู้ใครจะเอาเข้ามากลัวว่าจะเป็น mgc นิแหละ เพราะเอา zeekr และหลายๆแบรนด์เข้ามา ซึ่งจริงๆ เจ้านี้ทำ service ได้ป่วงพอควร มันจะย้อนรอย ยนตรกิจมั้ย ที่เอาเข้ามาขายรัวๆ แต่ดูแลไม่ไหวนิอะครับ อันนี้กลัวนิดๆครับ แต่ก็อยากลองใช้ก่อน
แต่ส่วนตัวอยากได้แบตเล็กครับ วิ่งได้เกิน 500 ผมโอเคละ มีเยอะแค่ไหนก็ไม่ได้ชาร์จตอน 0 อยู่ดี ไม่อยากเปลืองตังด้วยใช่เหตุ
-
เทียบกับวิช ไม่ได้ ไซด์ ต่างกันเยอะครับ
-
BYD ก็เห็นว่าสนใจจะเอาตัว Denza D9 เข้ามานะครับ
ค่ายจีนคงเห็นแล้วว่า MG ยังเอาตัว Maxus9 มาขายได้เลย
-
กำลังเล็งๆอยู่เพื่อมาเปลี่ยนAlphardคันเดิมที่อายุครบ5ปี แต่ได้จองToyota Majestyที่จะเปิดราคาเดือนหน้าไปแล้วเพื่อมาเปลี่ยนVellfireที่ครบ5ปีเหมือนกัน รอดูBYDกับZeekrที่จะเปิดราคาเร็วๆนี้เช่นกัน และถ้าเปิดมาว้าวก็อาจจะทำให้Akphardใหม่ได้มีสะดุ้งกันบ้างเพราะตั้งราคาเว่อร์วังไปหน่อยแล้ว
-
ลองคำนวนราคาเล่นๆ (ราคาขายที่จีน + CIF 10% + สรรพสามิตร 8% + มหาดไทย 10% + มูลค่าเพิ่ม 7% + ค่าใช้จ่ายอื่นๆ กำไร เปลี่ยนเป็น RHD)
Xpeng X9 ผมว่าราคาน่าจะมาแถวๆ 2.8 - 3.2 ล้าน ส่วน Xpeng 009 นี่น่าจะ 3.6 - 3.9 ล้านเลย
รุ่นอื่นๆ ของสองค่ายนี้ที่จะมา Xpeng G6 โผล่แถว 1.6 - 1.9 ล้าน ส่วน Zeekr X มี 1.3-1.5 ล้านให้เห็น
ถ้ามาราคานี้จริงผมว่าเป็นการเปิดตลาดกึ่ง Premium ของจีนเลยนะครับ