Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ||| ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 12:22:29

หัวข้อ: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: ||| ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 12:22:29
เข้าใจว่าประเทศเรามันประเทศเกษตรกรรม เลยต้องตรึงราคาดีเซลไว้ รวมถึงรถขนส่งต่างๆ

แต่ทุกวันนี้รถหรูแค่ไหนเติมดีเซลก็ยังไปอุดหนุนด้วย ผมชนชั้นกลางใช้รถเก่าๆเบนซินทำไมต้องเอาภาษีไปช่วยจ่ายให้ 520d ด้วยไม่เข้าใจ มลพิษก็เยอะกว่า ไม่ได้สร้างรายได้อะไรให้ประเทศด้วย

หัวจ่ายมันน่าจะเลือกได้นะว่าให้คิดราคาเท่าไหร่ไม่น่ายากหรอก เข้ามาเป็นรถเก๋งรถ SUV ถ้าเติมดีเซลก็กดอีกราคาไป ทำได้อยู่แล้ว ทำไมไม่ทำกันหรอครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 12:39:11
เข้าใจว่าประเทศเรามันประเทศเกษตรกรรม เลยต้องตรึงราคาดีเซลไว้ รวมถึงรถขนส่งต่างๆ

แต่ทุกวันนี้รถหรูแค่ไหนเติมดีเซลก็ยังไปอุดหนุนด้วย ผมชนชั้นกลางใช้รถเก่าๆเบนซินทำไมต้องเอาภาษีไปช่วยจ่ายให้ 520d ด้วยไม่เข้าใจ มลพิษก็เยอะกว่า ไม่ได้สร้างรายได้อะไรให้ประเทศด้วย

หัวจ่ายมันน่าจะเลือกได้นะว่าให้คิดราคาเท่าไหร่ไม่น่ายากหรอก เข้ามาเป็นรถเก๋งรถ SUV ถ้าเติมดีเซลก็กดอีกราคาไป ทำได้อยู่แล้ว ทำไมไม่ทำกันหรอครับ

เห็นด้วยในแนวคิด  แต่ในทางปฏิบัติจะทำยังไงครับ โปรดชี้แนะ

1. ที่หน้าปั๊ม ที่หัวจ่าย คิดราคายังไง เพราะหัวจ่ายเดียวกันก็คิดราคาเดียวกัน
    หรือจะใช้ Vision Camera ส่งภาพให้ AI ตรวจสอบประเภทของรถ แล้วส่งข้อมูล
    เครื่อง POS ปรับราคาขายตามประเภทรถ ก่อนปลดล็อกให้หัวจ่ายทำงาน

    ** เพราะถ้าใช้คนกดแยกราคา แยกประเภทรถแล้วจะเชื่อมั่นว่าไม่มีการทุจริตได้อย่างไร

2. ปั๊มจะซื้อน้ำมันจากคลังในราคาไหน เพราะตอนซื้อยังไม่รู้ว่าจะขายให้รถอะไรเท่าไหร่
3. ถ้าปั๊มซื้อจากโรงกลั่นแพงก่อน แล้วไปเรียกชดเชยจากกองทุนทีหลัง ต้องใช้ข้อมูลอะไร ยังไง
    มีใครต้องทำงานด้านข้อมูล บัญชีบลาๆๆๆๆ
4. มีวิธีอื่นๆ แนะนำมั้ยครับ

หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 12:42:49
ปล่อยราคาจริง แล้วไปสนับสนุนด้านอื่นที่เจาะจง ซึ่งทุกวันนี้รถกระบะก็ได้สรรพวามิตรถูกอยู่แล้ว  ถ้าใช้รถเพื่อการพานิชย์รวมถึงการเกษตร ไปลงทะเบียนแล้วเสียภาษีต่ำ ได้ลดหย่อนโน่นนี่นั่น  ได้คืนภาษี ก็น่าจะตรงเป้าหมายกว่า
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: chatcharwarn ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 13:04:46
เข้าใจว่าประเทศเรามันประเทศเกษตรกรรม เลยต้องตรึงราคาดีเซลไว้ รวมถึงรถขนส่งต่างๆ

แต่ทุกวันนี้รถหรูแค่ไหนเติมดีเซลก็ยังไปอุดหนุนด้วย ผมชนชั้นกลางใช้รถเก่าๆเบนซินทำไมต้องเอาภาษีไปช่วยจ่ายให้ 520d ด้วยไม่เข้าใจ มลพิษก็เยอะกว่า ไม่ได้สร้างรายได้อะไรให้ประเทศด้วย

หัวจ่ายมันน่าจะเลือกได้นะว่าให้คิดราคาเท่าไหร่ไม่น่ายากหรอก เข้ามาเป็นรถเก๋งรถ SUV ถ้าเติมดีเซลก็กดอีกราคาไป ทำได้อยู่แล้ว ทำไมไม่ทำกันหรอครับ

เห็นด้วยในแนวคิด  แต่ในทางปฏิบัติจะทำยังไงครับ โปรดชี้แนะ

1. ที่หน้าปั๊ม ที่หัวจ่าย คิดราคายังไง เพราะหัวจ่ายเดียวกันก็คิดราคาเดียวกัน
    หรือจะใช้ Vision Camera ส่งภาพให้ AI ตรวจสอบประเภทของรถ แล้วส่งข้อมูล
    เครื่อง POS ปรับราคาขายตามประเภทรถ ก่อนปลดล็อกให้หัวจ่ายทำงาน

    ** เพราะถ้าใช้คนกดแยกราคา แยกประเภทรถแล้วจะเชื่อมั่นว่าไม่มีการทุจริตได้อย่างไร

2. ปั๊มจะซื้อน้ำมันจากคลังในราคาไหน เพราะตอนซื้อยังไม่รู้ว่าจะขายให้รถอะไรเท่าไหร่
3. ถ้าปั๊มซื้อจากโรงกลั่นแพงก่อน แล้วไปเรียกชดเชยจากกองทุนทีหลัง ต้องใช้ข้อมูลอะไร ยังไง
    มีใครต้องทำงานด้านข้อมูล บัญชีบลาๆๆๆๆ
4. มีวิธีอื่นๆ แนะนำมั้ยครับ


ทำบัตรแบบNGV Taxi รูดปุ๊บหักส่วนลดกันไป
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 13:09:48
เข้าใจว่าประเทศเรามันประเทศเกษตรกรรม เลยต้องตรึงราคาดีเซลไว้ รวมถึงรถขนส่งต่างๆ

แต่ทุกวันนี้รถหรูแค่ไหนเติมดีเซลก็ยังไปอุดหนุนด้วย ผมชนชั้นกลางใช้รถเก่าๆเบนซินทำไมต้องเอาภาษีไปช่วยจ่ายให้ 520d ด้วยไม่เข้าใจ มลพิษก็เยอะกว่า ไม่ได้สร้างรายได้อะไรให้ประเทศด้วย

หัวจ่ายมันน่าจะเลือกได้นะว่าให้คิดราคาเท่าไหร่ไม่น่ายากหรอก เข้ามาเป็นรถเก๋งรถ SUV ถ้าเติมดีเซลก็กดอีกราคาไป ทำได้อยู่แล้ว ทำไมไม่ทำกันหรอครับ

เห็นด้วยในแนวคิด  แต่ในทางปฏิบัติจะทำยังไงครับ โปรดชี้แนะ

1. ที่หน้าปั๊ม ที่หัวจ่าย คิดราคายังไง เพราะหัวจ่ายเดียวกันก็คิดราคาเดียวกัน
    หรือจะใช้ Vision Camera ส่งภาพให้ AI ตรวจสอบประเภทของรถ แล้วส่งข้อมูล
    เครื่อง POS ปรับราคาขายตามประเภทรถ ก่อนปลดล็อกให้หัวจ่ายทำงาน

    ** เพราะถ้าใช้คนกดแยกราคา แยกประเภทรถแล้วจะเชื่อมั่นว่าไม่มีการทุจริตได้อย่างไร

2. ปั๊มจะซื้อน้ำมันจากคลังในราคาไหน เพราะตอนซื้อยังไม่รู้ว่าจะขายให้รถอะไรเท่าไหร่
3. ถ้าปั๊มซื้อจากโรงกลั่นแพงก่อน แล้วไปเรียกชดเชยจากกองทุนทีหลัง ต้องใช้ข้อมูลอะไร ยังไง
    มีใครต้องทำงานด้านข้อมูล บัญชีบลาๆๆๆๆ
4. มีวิธีอื่นๆ แนะนำมั้ยครับ


ทำบัตรแบบNGV Taxi รูดปุ๊บหักส่วนลดกันไป

+1 ตามนี้เลย
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 13:30:10
เด่วก็จะมีวิธีการ เอารถที่ได้เติมน้ำมันถูกเข้าไปเติม  กลับบ้านแล้วดูดดออกขาย  แล้วเอารถไปเติมใหม่ วนๆ

เพราะน้ำมันใส่รถไปแล้ว  ขับมาถึงบ้าน มันก็ดูดออกขายต่อได้ง่ายๆ
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: adiPureII ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 13:35:18
ควรยกเลิกการอุดหนุนให้หมด ให้เป็นราคาตามตลาดเลย

รัฐทำมาพูดว่ากลัวของจะขึ้นราคาจะสูง เออ ของไม่ขึ้นจริง แต่พวกตูก็จ่ายค่าเบนซิลแพง สุดท้ายก็เสียตังเท่ากัน
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 13:45:02
เข้าใจว่าประเทศเรามันประเทศเกษตรกรรม เลยต้องตรึงราคาดีเซลไว้ รวมถึงรถขนส่งต่างๆ

แต่ทุกวันนี้รถหรูแค่ไหนเติมดีเซลก็ยังไปอุดหนุนด้วย ผมชนชั้นกลางใช้รถเก่าๆเบนซินทำไมต้องเอาภาษีไปช่วยจ่ายให้ 520d ด้วยไม่เข้าใจ มลพิษก็เยอะกว่า ไม่ได้สร้างรายได้อะไรให้ประเทศด้วย

หัวจ่ายมันน่าจะเลือกได้นะว่าให้คิดราคาเท่าไหร่ไม่น่ายากหรอก เข้ามาเป็นรถเก๋งรถ SUV ถ้าเติมดีเซลก็กดอีกราคาไป ทำได้อยู่แล้ว ทำไมไม่ทำกันหรอครับ

เห็นด้วยในแนวคิด  แต่ในทางปฏิบัติจะทำยังไงครับ โปรดชี้แนะ

1. ที่หน้าปั๊ม ที่หัวจ่าย คิดราคายังไง เพราะหัวจ่ายเดียวกันก็คิดราคาเดียวกัน
    หรือจะใช้ Vision Camera ส่งภาพให้ AI ตรวจสอบประเภทของรถ แล้วส่งข้อมูล
    เครื่อง POS ปรับราคาขายตามประเภทรถ ก่อนปลดล็อกให้หัวจ่ายทำงาน

    ** เพราะถ้าใช้คนกดแยกราคา แยกประเภทรถแล้วจะเชื่อมั่นว่าไม่มีการทุจริตได้อย่างไร

2. ปั๊มจะซื้อน้ำมันจากคลังในราคาไหน เพราะตอนซื้อยังไม่รู้ว่าจะขายให้รถอะไรเท่าไหร่
3. ถ้าปั๊มซื้อจากโรงกลั่นแพงก่อน แล้วไปเรียกชดเชยจากกองทุนทีหลัง ต้องใช้ข้อมูลอะไร ยังไง
    มีใครต้องทำงานด้านข้อมูล บัญชีบลาๆๆๆๆ
4. มีวิธีอื่นๆ แนะนำมั้ยครับ


ทำบัตรแบบNGV Taxi รูดปุ๊บหักส่วนลดกันไป

รถ Benz ถือบัตรไปรูด ก็ได้เติมในราคาที่มีส่วนลดสิครับ
เพราะราคาคิดตามบัตร ไม่ได้คิดที่รถ  555+++

คือ ไม่ใช่อะไรหรอกฮะ
หลักคิดน่ะดี แต่วิธีปฏิบัติมันยังไม่ได้
บวกกับความซื่อสัตย์ของคนในประเทศนี้
อย่าว่าแต่เจ้าหน้าที่รัฐเลย ประชาชน คนธรรมดา
อย่างพวกเราก็ไม่เบา เอาได้ก็เอา โกงได้ก็โกงแหละครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 14:03:53
เท่าที่เห็น .. รถหรู เอายุโรปดีเซลทั้งหลายอะนะ ... มีกี่คันเชียวที่เติม B7 B10 อะครับ ผมก็เห็นเค้ายัดไฮพรีเมียมกันทั้งนั้น และดีเซลไฮพรีเมียมเนี่ย โดนภาษีเยอะกว่าน้ำมันชนิดอื่นอยู่เยอะเลยนะ ...

เรื่องที่ควรปรับปรุงจริงๆคือ การอุ้มดีเซล แล้วมันไปได้ประโยชน์กับพวกคุณพ่อน้องออนิว พวกนี้มากกว่า เอามาแต่งซิ่งควันดำกัน ไม่ได้ใช้เพื่อการพาณิชย์เลย

แต่ต้องเข้าใจด้วยว่า นโยบายบางอย่างมันคือการตลาด หาเสียงลดราคา อุ้มนั้นอุ้มนี่ ชาวบ้านชอบครับ ส่วนใครจะกล้าประกาศเลิกอุ้ม ได้โดนนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามหาช่องมาโจมตีกันเละเทะแน่นอน ปวดหัวอธิบายกัน จะมีสักกี่คนที่เข้าใจ

ดังนั้นก็ บางอย่างมันมาไกลเกินจะแก้ไขแล้ว ยังไงมันก็จะอุ้ม ไปแบบนี้แหละ บางช่วงอุ้มมาก อุ้มน้อย ก็ว่ากันไป
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: nmd ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 14:04:56
เด่วก็จะมีวิธีการ เอารถที่ได้เติมน้ำมันถูกเข้าไปเติม  กลับบ้านแล้วดูดดออกขาย  แล้วเอารถไปเติมใหม่ วนๆ

เพราะน้ำมันใส่รถไปแล้ว  ขับมาถึงบ้าน มันก็ดูดออกขายต่อได้ง่ายๆ

จริงครับ จะเกิดการขายน้ำมันเถื่อน ต้องมาตามจับกันให้วุ่นวายอีก
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: United ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 14:25:56
ก็ต้องบวกภาษี ตั้งแต่ขายรถเลยครับ PPV ทั้งหลาย Europe Diesel ทั้งหมด เพิ่มภาษีเข้าไปในราคารถอีกกี่ % ก็ว่าไปไปคำนวนกันมา เช่น บวกไป 2 แสนต่อคัน เอายอดตรงนี้ไปทำอะไรก็ว่าไป
อย่างที่ทุกคนพูดแหละ คนไทยจิตสำนึกเรื่องความถูกต้องมันน้อย หาช่องเอาเปรียบตลอดเวลา ใช้วิธีแก้ไขที่ user ไม่ได้เพราะมันหาทางหลบเลี่ยงโกงตลอด ต้องเอาตั้งแต่ก่อนจะออกรถนี่แหละ
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 14:46:24
มองยังไงก็ไม่คุ้มที่จะไปควบคุม เพราะสัดส่วนมันน้อยมากๆ ที่จะทุ่มทรัพยาการเพื่อไปควบคุมมัน
ผมยกตัวเลขที่ผมพอ google มาได้นะครับ

น้ำมันนดีเซลใช้เฉลี่ยวันละ 70 ล้านลิตร/วัน
น้ำมันเบนซิน 29 ล้านลิตร/วัน

รถยุโรปดีเซลผมให้ขายเลยปีละ 20,000 คัน 20 ปี เท่ากับมีบนถนนประมาณ 400,000 คัน ใช้น้ำมันให้เลยวันละ 10 ลิตร (วิ่งเฉลี่ย 15km/l เท่ากับวิ่งกันวันละ 150km) เท่ากับดีเซลยุโรปใช้น้ำมันวันละ 4 ล้านลิตร คิดเป็น 5.7% (ผมคิดว่าตัวเลขจริงๆ ไม่ถึง 5%)

กลับกันผมคิดว่า กระบะดีเซลที่ซื้อมาเพื่อใช้ส่วนตัวก็มีเยอะ ตรงนี้ควบคุมยากกว่า เพราะสามารถอ้างได้ว่าซื่อมาเพื่อการพาณิช

สุดท้ายผมคิดว่าวิธีการที่ดีที่สุดคือปล่อยลอยตัว แล้วเอาใบเสร็จค่าน้ำมันมาลดหย่อนภาษีสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนขนส่ง หรือเกี่ยวข้องกับขนส่ง
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: tonphai ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 14:51:40
ประเด็นนี้เคยแสดงความคิดเห็นไว้อยู่ครับว่าอยากให้ช่วยส่วนลดของราคาน้ำมันดีเซลล์ผ่านระบบภาษีครับ

โดยให้รถที่เติมน้ำมันเติมแนราคาปกติ แต่ออกใบเสร็จ(หรือกรอกเลขผู้เสียภาษีไปเลย) แล้วนำไปหักลดภาษีเงินได้ตอนสิ้นปี
เพราะจะได้เป็นการบังคับให้ทุกคนผ่านระบบภาษี จะได้รู้ราอได้ของประชาชน เพราะขนาดมีเงินผ่อนรถ ประกอบอาชีพนี่อายได้เกินเสียภาษีแน่ๆ
โดยต้องระบุอาชีพหรือแหล่งรายได้เกี่ยวเกับการขนส่ง หรือเกษตรกรรม 
ใครไม่เข้าระบบภาษีก็ไม่ต้องช่วย เพราะถือว่าเลี่ยงภาษีเอง
ส่วนเกษตรกรที่เติมไม่เยอะ รายได้ไม่ได้เสียภาษี ก็เก็บเป็นเครดิตส่วนลดอกเบี้ยเงินกู้ผ่าน ธกส แทนครับ


 
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: renew ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 15:07:17
ทำงานมาก ใช้แรงมาก ปวดหัวกับปัญหาที่ตามมา เขาไม่ทำหรอกครับ ระบบราชการไทย รู้ๆกันอยู่
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: blitzpao ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 15:11:06
เอาจริงๆ เป็นปัญหาของประเทศที่ต้องพึ่งการขนส่งด้วยรถยนต์

แล้วพวกขนส่งสินค้าด้วยรางซึ่งต้นทุนถูกสุดก็ใช้ไม่ได้เรื่อง เส้นทางไม่ครอบคลุม
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: rtong ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 17:25:25
ที่จริง ควรเปลี่ยนการคิดคำนวนภาษีรถใหม่  น่าจะง่ายกว่า
ควรแยกตามประเภทรถ 
-รถกระบะตอนเดียว คิดภาษีถูกสุด แบบนี้ถูกต้อง
-รถกระบะแคป  และ 4 ประตู ควรขึ้นภาษีได้แล้ว เพราะซื้อรถกระบะแต่ไม่ได้ใช้บรรทุก  ใช้เป็นรถส่วนตัว
-เก๋งดีเซล  ควรปรับขึ้นภาษี  เพราะจะทำให้ช่วยเรื่องมลพิษ

   รถกระบะมีสัดส่วนเกินครึ่งนึงของรถที่วิ่งบนถนน  พออุ้มราคาน้ำมันดีเซล  คนเลยใช้เยอะ  แต่ถ้ามันใช้เพื่อ logistics เพื่อการเกษตรจริงๆ  ก็คงดี
    ควรลดภาษีรถเล็ก  สนับสนุนให้ใช้  เพราะน่าจะเหมาะกับสถานะการณ์ปัจจุบันที่ที่จอดรถ เริ่มหายากขึ้น  ซื้อรถไม่มีที่จอด  จอดข้างถนนรถก็ติด  เป็นการแก้ปัญหาระยะยาว
     ไม่ต้องถึง K-car แบบญี่ปุ่นก็ได้   
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 17:33:07
เมื่อสู้ไม่ได้ ก็เปลี่ยนข้างเป็นพวกเดียวกันครับ
หากระบะแคปมาขับบ้างดีกว่า
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2024, 17:51:19
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
รัฐไม่ควรสนับสนุนให้ใช้รถกระบะ เป็นรถนั่ง ยกเว้น กระบะหัวเดี่ยว
สนับสนุนให้ใช้รถบรรทุก 4 ล้อ แทนรถรั้ว รถคอก ตู้ทึบ จะดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: frame@kk ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2024, 07:37:30
ทำบัตรรูดเฉพาะกลุ่มไปก็เท่านั้น แล้วจะได้เห็น เบ้น บีเอ็ม ถือบัตรมารูดคอยดู  ขนาดบัตรคนจน คนมีตังชิบหาย แต่ร้านไม่ได้จดห้าง ไม่ได้ระบบ ก็ยังทำบัตรคนจนได้เลย

ควาปล่อยให้เป็นไปตามกลไกทางตลาดไปเลย แล้วหาทางสนับสนุนทางอื่น ออกบิลเิาไปหักภาษีหรืิส่วนลดการต่อทะเบียนก็ว่าไป
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: Fragile ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2024, 07:54:09
แนวทางที่เป็นไปได้มากสุดคือเก็บจากภาษีครับ
จะเก็บตอนซื้อรถหรือตอนต่อทะเบียนก็ได้
อย่างน้อยก็กรองคนที่ขับยุโรป/ppv/suv ได้
ส่วนกระบะคงต้องปล่อยไปครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2024, 08:59:53
ง่ายที่สุดน่าจะเป็นการขอคืนภาษีครับ ถ้าเป็นกลุ่มอาชีพที่ควรจะได้ก็ปรับให้เขา ให้กี่% ก็ว่าไป

แต่อีกมุมก็มองว่า มันไม่ได้มีใครมาควบคุมราคาของสินค้า/บริการของเขา... หรือพูดง่ายๆคือ เป็นรถทัวร์โมเดล น้ำมันขึ้นค่ารถขึ้น แต่น้ำมันลงไม่ลงตาม..

ความเห็นส่วนตัวนะครับ
รัฐไม่ควรสนับสนุนให้ใช้รถกระบะ เป็นรถนั่ง ยกเว้น กระบะหัวเดี่ยว
สนับสนุนให้ใช้รถบรรทุก 4 ล้อ แทนรถรั้ว รถคอก ตู้ทึบ จะดีกว่าครับ
อันนี้เห็นด้วยมากๆ กระบะใช้งานคือกระบะใช้งาน 4ประตูเป็นรถยนต์ แคป ห้ามนั้ง..
กระบะคอก / ตู้ทึบควรจะปรับเป็น รถบรรทุก4ล้อ รถตู้ และควรจะกำหนด GrossWeight ไปเลยว่าไม่เกินเท่าไร่
กระบะแปลงเพลาลอย บรรทุก4ตัน ไม่ควรจะมีบนถนน ผิดจุดประสง ถ้าแปลงควรจะต้องมีวิศวะรับรอง และจดเป็นรถบรรทุก4ล้อแทน
แต่อีกมุมก็เห็นใจคนรายได้น้อยนะ ที่ไม่ได้ดีเงินขนาดจะมีรถ 2 คัน เพื่อใข้งานกับรถยนต์นั้ง
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: Superpong ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2024, 09:07:22
เข้าใจว่าประเทศเรามันประเทศเกษตรกรรม เลยต้องตรึงราคาดีเซลไว้ รวมถึงรถขนส่งต่างๆ

แต่ทุกวันนี้รถหรูแค่ไหนเติมดีเซลก็ยังไปอุดหนุนด้วย ผมชนชั้นกลางใช้รถเก่าๆเบนซินทำไมต้องเอาภาษีไปช่วยจ่ายให้ 520d ด้วยไม่เข้าใจ มลพิษก็เยอะกว่า ไม่ได้สร้างรายได้อะไรให้ประเทศด้วย

หัวจ่ายมันน่าจะเลือกได้นะว่าให้คิดราคาเท่าไหร่ไม่น่ายากหรอก เข้ามาเป็นรถเก๋งรถ SUV ถ้าเติมดีเซลก็กดอีกราคาไป ทำได้อยู่แล้ว ทำไมไม่ทำกันหรอครับ

เห็นด้วย 100% แต่ก็ตามที่หลายท่านว่า ในทางปฏิบัติค่อนข้างวุ่นวายพอสมควรเลย
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2024, 14:09:23
ผมเฉยๆครับ พวก 520D 320D มันไม่ได้มีเยอะมากไปกว่าพวกซุปเปอร์คาร์เชิงพาณิชย์
ที่เอะอะหาแต่พ่นควันดำไปทั่ว รถกระบะก็จริง แต่ไม่ได้ใช้ในทางพาณิชย์เท่าไหร่
ผมเสียดายเงินอุดหนุนที่จ่ายแล้วพวกพ่อน้องออนิวเอาไปถลุงมากกว่าพวก BMW Diesel ใช้ด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: imvile ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2024, 14:15:34
กลุ่มพวกรถ premium ผมว่าพวกนี้ เค้าน่าจะเติม premium diesel กันหมดอยู่แล้วมั้ง ซึ่งราคาไม่ได้โดนอุ้ม

แต่พวกรถวัยรุ่นดันรางพ่นหมึกนี่ มันน่าจริงๆ
อยากให้เป็นเครดิตมากกว่า คุณจดทะเบียน บริษัทเท่านี้ ยอดขายเท่านี้ คิดว่ามีการขนส่งเท่านี้
เอาเครดิตน้ำมันราคาเท่านี้ไปกี่ลิตร
ถ้าคิดว่าไม่พอ ก็หาหลักฐานมาปรับฐานปีต่อไป
ทำให้พวก บ เถื่อนหนีภาษี ต้องกลับเข้าระบบภาษีด้วย
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: voyager ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2024, 14:18:50
ตลกที่มาอิจฉารถดีเซล สมัยนี้ไปอิจฉารถไฟฟ้าดีกว่ามั้ง
ส่วนตัวผมเติมแต่ดีเซลพรีเมี่ยม ไม่ได้อุดหนุนภาษีเหมือนดีเซลธรรมดา เป็นนโยบายตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมาแล้ว
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: scotch_fillet ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2024, 23:01:37
ปล่อย ลอยตัวไปเถอะครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: OXYGEN2 ที่ มีนาคม 01, 2024, 02:21:45
ยุโรปดีเซลเติม Premium ครับ จ่ายแพงอยู่แล้ว และประหยัดน้ำมันมาก

ควรมอง PPV ดีกว่าไหม ตัวผลาญเลย
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ มีนาคม 01, 2024, 09:35:19
เพราะรถยุโรปหรูๆ ส่วนใหญ่เลือกดีเซล ก็เลยไม่อุดหนุนดีเซล แถมดีเซลในไทย คนใช้กันเยอะมากๆ ทั้งส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์ (เยอะยิ่งกว่าเบนซิน)

รัฐอุดหนุนเบนซินดีแล้วครับ ถ้า E20 ราคาต่อลิตร ต่ำกว่า 20 บาท และ E85 ราคาต่อลิตร ต่ำกว่า 15 บาทนี่ ดีเลยครับ ช่วยลดมลพิษ

ปล. ไม่แปลกใจว่าทำไม Eco Cars ราคาถูกกว่า C-Segment Sedan/Hatchback รองรับ E85 นั้น Eco Cars รองรับน้ำมัน E85 บ่ได้
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: zapdos191 ที่ มีนาคม 01, 2024, 11:57:45
ปล่อยลอยตัวไปเลยครับ รำคาญ ราคาของขึ้นช่างมัน เดี๋ยวคนเค้าก็ปรับตัวได้ครับ เอาเบนซินไปอุ้มดีเซล ประสาทกินมาก

หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: appleplus ที่ มีนาคม 01, 2024, 12:46:28
ผมใช้  520 d เติมเฉพาะ Shell Vpower และท่านอื่นที่ใช้คงคล้ายกัน ,และ3, 5 d  ในเมืองไทยจะมีสักกี่%
ถ้าเทียบกับ All new แต่งจูนกันเต็มที่ เหยียบควันดำเต็มถนน สิ้นเปลืองภาษีและสิ่งแวดล้อม นี่สิ รัฐ ควรไปควบคุม
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ มีนาคม 01, 2024, 14:21:15
คนที่รู้จักที่เค้าใช้ดีเซลยุโรปเค้าก็เติมพรีเมียมดีเซลทั้งนั้น ไม่เห็นมีใครกล้าเติมB7ธรรมดาซักคน

ต่อให้เติมดีเซลธรรมดาจริงจำนวนรถมันก็น้อยนิดมากเมื่อเทียบกับPPV กระบะสี่ประตูที่ไม่ได้ใช้เพื่อการพานิชย์
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ มีนาคม 01, 2024, 16:04:06
คุณจะไปควบคุมยังไงได้บ้างอะ?

NGV Card ก็ล้มเหลว ใครว่าเบนซ์ไม่กล้าต่อคิวเติมแก๊สกับแท็กซี่? สมัย NGT ก็เห็นอยู่
วิเคราะห์ป้ายไม่ต้องพึ่งพา AI หรอก สแกนป้ายทุกวันนี้ก็มี แต่เลขป้ายจะตรงกับตัวรถไหมอันนี้ก็มีวิธีอ้อมกันทุกวัน (ไปถามพวกคอนโดหรือหมู่บ้านที่สแกนป้ายเข้าดู)

ให้เอกสิทธิ์เฉพาะรถพาณิชย์จริงๆ คุณก็จะเจอปัญหาถ่ายน้ำมันออกถังไปเติมกันนอกปั้มอยู่ดี (อย่าดูถูกคนไทย ใส่อะไรป้องกันไว้เดี๋ยวก็หาทางแกะได้)
ยกเลิกไปเลยคุณก็จะเจอปัญหาของราคาขึ้น (คือทุกวันนี้มีอุดหนุนมันก็ขึ้นแหละ แต่ถ้าไม่มีก็จะอ้างง่ายขึ้น... ข้าวจานละ 60 ไม่แพงพออีกหรอครับ)

เหมือนแก๊สโซฮอลล์อะครับ คุณว่าเอทานอลถูกกว่าเบนซินหรอรวมต้นทุนจริงๆออกมาแล้ว? เห็นพูดกันทุกปีอะ ทำไมต้องไปอุดหนุน E85/E20 ทั้งๆที่ต้นทุนสูงกว่าเบนซินเพียวๆอีก
มันก็หลักการเดียวกัน อันนั้นแค่ยกเลิกแล้วผลกระทบคุณเห็นภาพง่ายกว่า อันนี้ยกเลิกแล้วคุณเห็นภาพช้าหน่อยละหาข้ออ้างอื่นมาหลอกตัวเองได้ง่าย

ปล. ถ้าคุณคิดว่าพวกออนิวมันผิด ก็ไปไล่บีบรัฐบาลอะครับ ให้ออกกฎหมายควบคุม รถคันไหนไดหมึกก็ตามหาว่าใครจูน แล้วก็จับคนจูนยัดคุกสัก 4-5 ปี (ถ้าคนขับทำเองก็เอาคนขับยัดคุกนั่นแหละ)
ทำได้ทั้งประเทศเมื่อไหร่ เดี๋ยวมันก็เลิกไดหมึกกันเอง แล้วก็คงสบายใจกันมากขึ้น หรือไล่จับรถไดหมึกก็ได้ แบบถ้าไดหมึกออกมาปุ๊ป ยึดรถ ยึดใบขับขี่ถาวร
หัวข้อ: Re: ทำไมรัฐไม่อุดหนุนราคาดีเซลให้แค่รถกระบะ/รถเพื่อการพานิชย์
เริ่มหัวข้อโดย: Kanarath ที่ มีนาคม 02, 2024, 00:34:01
“แต่ทุกวันนี้รถหรูแค่ไหนเติมดีเซลก็ยังไปอุดหนุนด้วย ผมชนชั้นกลางใช้รถเก่าๆเบนซินทำไมต้องเอาภาษีไปช่วยจ่ายให้ 520d ด้วยไม่เข้าใจ มลพิษก็เยอะกว่า ไม่ได้สร้างรายได้อะไรให้ประเทศด้วย”

แยกประเด็นนะครับ อุ้มกับสร้างรายได้
ถัาคิดว่ารถขนส่งสร้างรายได้แต่รถหรูดีเซลไม่สร้างรายได้
ลองคิดอีกมุมว่า เจ้าของ 520d เค้าอาจจะเป็นผู้บริหารจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฐานภาษี 35% ปีละ2ล้าน
หรือไม่เค้าก็เป็นเจ้าของบริษัทที่มีรถขนส่งดีเซลอยู่ 50คัน จ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลปีละเกิน 10ล้าน
หรือไม่บริษัทเค้าก็จ้างงานมีพนักงานขับรถเก่าๆเบนซินอีกหลายสิบชีวิต

นี่ไม่นับกำลังซื้อที่อาจจะมีเยอะมากที่ช่วยหมุนเวียนเงินในระบบ

แบบนี้นับว่าช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศมั๊ยครับ

แค่อยากให้มองกว้างๆ ทุกอย่างมันพึ่งพาอาศัยกันหมดครับ

PS ผมมี SUV ดีเซล แต่ผมก็เติมแต่พรีเมียมครับ ยกเว้นสุดวิสัยจริงๆ