Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apinui ที่ มีนาคม 21, 2024, 11:02:13
-
1-2 วันมานี้ เห็นเปิดตัว Toyota Hilux Revo-D Z-Edition ตามสื่อต่างๆ ทำให้อดคิดไม่ได้ในบางมุม
เพราะรถที่ตกแต่งโชว์ตามสื่อต่างๆตอนเปิดตัวคือ สไตร์การตกแต่งเจาะกลุ่ม "ไวรุ่นสร้างตัว" ที่ไม่ใช่การใช้งานเพื่อการพาณิชย์เลย
โหลดเตี้ย มีแผ่นปิดท้าย ใส่ล้อโหลดเป็นตัวโชว์ พูดง่ายๆ เหมือนสนับสนุนให้เอาไปแต่งวิ่งแข่งกันตามถนนเลย คำถามคือมันสมควรไหม กับรถที่ได้รับการอุดหนุนราคาเชื่อเพลิงจากภาครัฐฯอยู่ เอาเงินภาษีส่วนรวมไปอุดหนุน เพื่อพยุงเศรษฐกิจ
จริงๆภาครัฐควรมีอะไรมาควบคุมสิ่งเหล่านี้บ้าง เพราะค่ายรถที่ผลิตรถออกมาแบบไม่สนคนอื่น สนแค่ว่าฉันต้องขายได้ โดยชี้นำและผลิตลูกค้าสายแว้นควันดำออกมาเต็มถนนขนาดนี้
ค่ายรถที่ทำออกมาขาย ไม่เคยสนใจคนอื่นและมันไม่สมควร
เพื่อนๆมีความเห็นกันอย่างไร กับเรื่องนี้ครับ
(https://img2.pic.in.th/pic/0a8dd4d936779a27d6313a78504b50fc.png)
(https://img2.pic.in.th/pic/Toyota-Revo-D-Z-Edition.jpeg)
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_20351.jpeg)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/BIMS19.jpeg)
-
จำไม่ได้ว่าใครเริ่มก่อน แต่คนนึงทำ อีกคนก็ทำตาม สรุปค่ายใหญ่ไม่มีจริยธรรมทั้งคู่
-
ดาวน์ 800 ถูกกว่ามอไซค์อีก
สุดท้ายผ่อนไม่ไหว ยึดเป็นแสนคัน
.
.
ไม่ก็ตายก่อนผ่อนหมด
-
ไม่ควร เหมือนสนับสนุนการกระทำเหล่านี้
ค่ายดีๆ อย่างฟอร์ด มาสด้า นิสสัน มิตซูบิชิ MG
ไม่เห็นต้องทำแบบนี้ก็ขายได้
ไม่สนับสนุนครับ
-
ผมไม่เห็นด้วยตั้งแต่ ค่ายแรกๆทำละ แต่เราเสียงน้อยๆ จะไปทำอะไร
ถ้าค่ายเขาไม่คิด อยากจะขาย เพื่อกำไรบริษัท ก็ช่าง
สังคมก็จะมีคนใช้รถพวกนี้อยู่พอสมควร
-
ก็พูดยาก ทั้ง 2 เจ้าก็ทำรถแข่ง OMR ทั้งคู่ ก็คงพูดไม่ได้เต็มปากนักว่าทำไว้เป็นแนวทางที่จะไว้ให้ไปวิ่งในสนามแข่งครับ :(
-
ขอมองต่างมุมนิดนึงนะครับ
ส่วนตัวมองว่าไม่ต่างกับการที่
ค่ายรถหรูออกตัวแรงมาในไลน์ขายเท่าไหร่ เช่นตระกูล 43 63 m หรือ gp
ไปเจอกลุ่มนี้หลังถนน ท่อลั่นทุกคัน ที่หาซื้อง่ายหน่อย และผมเห็นบ่อยในสภาพจราจรปกติก็ m3 กับ gp
หรือแม้แต่ super car ไปทำท่อลั่นๆ แค่ควันเขาไม่ดำแค่นั้น เคยขับๆอยู่ super car วิ่งมาใกล้ๆ ลูกผมที่หลับในคาร์ซีทตื่นหมดเลย
มันจะตามมาด้วยการที่ วัยรุ่นที่ซื้อตัวธรรมดามาก็ไปโหลด ไปแต่งให้เหมือนแล้วก็มาซิ่งกัน แตกต่างกันแค่ กระบะจะเห็นเยอะกว่า แต่รถหรูจะเห็นน้อยกว่า
-
ตราบใดที่มันไม่ผิดกฎหมาย ถ้าทำแล้วมันขายได้เขาก็ทำ
-
ตราบใดที่กฏหมายไม่ได้ห้ามเขาก็ทำครับ ยิ่งสายมอร์เตอร์ไซต์ตัวแข่ง ตัวแต่ง เต็มเลยครับ
มองเพิ่มในมุม คืออยากจะบอกว่าช่วงล่างกระบะเอามาซิ่งมันก็ไม่ใช่ เรื่องเชื้อเพลิงก็ตามนั้นครับ
ส่วนตัว
1.9 กับ 1.0 turbo (honda) และ 1.5 turbo (honda)ผมมองอยู่เกรดว่าแว้นอยู่ดีครับ แค่ช่วงล่าง Civic มันพอจะให้ความเกาะถนนมากกว่า แค่นั้นเองครับ
-
ตราบใดที่กฏหมายไม่ได้ห้ามเขาก็ทำครับ ยิ่งสายมอร์เตอร์ไซต์ตัวแข่ง ตัวแต่ง เต็มเลยครับ
มองเพิ่มในมุม คืออยากจะบอกว่าช่วงล่างกระบะเอามาซิ่งมันก็ไม่ใช่ เรื่องเชื้อเพลิงก็ตามนั้นครับ
ส่วนตัว
1.9 กับ 1.0 turbo (honda) และ 1.5 turbo (honda)ผมมองอยู่เกรดว่าแว้นอยู่ดีครับ แค่ช่วงล่าง Civic มันพอจะให้ความเกาะถนนมากกว่า แค่นั้นเองครับ
นั่นสิครับ ทำไม Honda ทำรุ่น RS แต่งโรงงานเหมือนกัน ไม่เห็นมีใครบ่น
-
เอาจริงๆ คือ ไม่สมควรเลยครับ แต่ในเมื่อมันไม่ได้ผิดกฎหมาย รวมถึงอาจจะมี Disclaimer ด้วยว่า "ฉันไม่สนับสนุนการแต่งรถผิดกฎหมาย" ก็เลยไม่มีใครทำอะไรได้
อารมณ์ประมาณ คนทำโรงแรมม่านรูด สไตล์ Love Hotel จ๋าๆ มีเหล้า มีถุงยางขาย มีใบอนุญาตโรงแรมถูกต้องทุกอย่าง แถมติดป้ายหน้าโรงแรมว่า "ห้ามค้าประเวณี"
ไม่รู้ว่า จะมีใครเห็นว่าเป็นเรื่องผิด แล้วหาทางยับยั้งไหม แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ เขาทำ
โฆษณารถ Toyota Hilux "ถูกแบน" ในอังกฤษ ฐานสนับสนุนผู้ขับขี่ ไม่คำนึงถึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
https://www.siamcar.com/news/car-international/1147
-
ไม่เห็นเป็นไรนะ ตราบใดที่ยังไม่ได้แต่งล้อล้น เว้าคัทซี ควันดำ ตัด cat ฯลฯ
พวกรถเก๋ง ยันรถสปอร์ตแพงๆ ก็แต่งมาโชว์ตามงานเหมือนกันนี่ครับ
ถ้าจะตำหนิให้ชี้นิ้วไปที่การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ดีกว่า ว่าเจอแล้วจับบ้างมั้ย
-
ตรงนี้ผมมองว่าดีนะ เพราะไปแต่งเองหลายคนทำผิดกฏหมายทั้งควันดำ ล้อล้น ฯลฯ ;)
แต่นี่มาจากค่ายรถเองคือมันต้องถูกกฏหมายหละ ควันก็ไม่น่าดำ
ล้อก็ไม่ล้น เสียงก็ไม่น่าจะลั่น ช่วงล่างก็ไม่น่าจะแย่จนไปกลิ้งใส่ชาวบ้าน
คือมันไม่ได้ขายได้เยอะหรอกผมว่า ก็แค่หน้าตาที่มันดูวัยรุ่นสร้างตัวเหลือเกิน :-[
-
เข้าใจที่ จขกท จะสื่อ คือรถกระบะวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการพาณิชณ์ แล้วมันเกี่ยวข้องกับการอุดหนุนราคาพลังงาน แต่บริษัทรถยนต์กลับมาแต่งเพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่นส่งเสริมให้เอาไปแว๊นกัน ซึ่งถ้ารัฐยังไม่มีนโยบายในการแบ่งแยกการเก็บภาษีให้เป็นระบบ ผมก็ไม่เห็นด้วยนะ เพราะมันกระทบต่อน้ำมันที่คนเติมเบนซินต้องเอาไปอุดหนุดดีเซล
แต่ถ้าตัดเรื่องจริยธรรมออกไป มันก็ทำได้ตราบใดที่ยังอยู่ในข้อกฎหมายของประเทศ
-
ส่วนตัวผมมองว่ามันไปเทียบกับพวกตัวแรงโรงงานอย่าง 43 63 M หรือ GP
หรือ supercar หรือตัวพิเศษ GT3 RS, Speciale, STO หรือแม่แต่ GR ไม่ได้เลยครับ
เพราะกลุ่มนั้นคือตัวแรงจากโรงงานที่เป็นมาตรฐานมาเลย ทั้งชุดแต่ง โครงสร้าง วิศวกรรม
อันนี้คือค่าย(หรือดีลเลอร์) เอามาแต่งเอง ใส่ล้อ โหลด ติดเกจ ติดพาร์ท ทำลวดลาย สติ๊กเกอร์ เอาใจกลุ่มแว๊น
มันห่างไกล เทียบไม่ได้กับกลุ่มด้านบนเลย
เหมาะสมมั๊ย ก็คงชี้นำ กระตุ้นความอยาก บังเอิญว่ากลุ่มนี้แต่งมาแล้วมันควันดำเยอะด้วย และโดยสภาพหลายอย่างทั้งสังคม ฐานะ เลยเห็นกลุ่มนี้เป็นปัญหาเยอะ เกิดเรื่องบางทีประกันยังไม่มีเลย
-
นั่นสิครับ ทำไม Honda ทำรุ่น RS แต่งโรงงานเหมือนกัน ไม่เห็นมีใครบ่น
ไม่เห็นเป็นไรนะ ตราบใดที่ยังไม่ได้แต่งล้อล้น เว้าคัทซี ควันดำ ตัด cat ฯลฯ
พวกรถเก๋ง ยันรถสปอร์ตแพงๆ ก็แต่งมาโชว์ตามงานเหมือนกันนี่ครับ
ถ้าจะตำหนิให้ชี้นิ้วไปที่การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ดีกว่า ว่าเจอแล้วจับบ้างมั้ย
อย่างแรกครับ รถฮอนด้าแต่งซิ่ง เค้าใช้น้ำมันเบนซินครับ รถสปอร์ตแพงๆ เค้าเติมน้ำมันพรีเมียมด้วย พวกนี้แต่งไปเถอะ เพราะราคาเชื่อเพลิงเค้าส่วนนึงกำลังไปอุ้มดีเซลอยู่
แต่กระบะเนี่ย มันต่างกัน รู้ใช่ไหมครับว่า ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศ รัฐฯอุ้มราคาให้ไม่เกิน 30 บาท ที่อุ้มเพราะเพื่อพยุงไม่ให้ราคาสินค้ามันเพิ่มจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น
ืทีนี้ค่ายรถ เห็นดังนั้น ก็จับกลุ่มลูกค้าเป็นพวกกระบะแต่งซิ่งแต่งแรง จากราคาน้ำมันที่ถูกกว่าเบนซิน ด้วยการแต่งโชว์ในงาน ออกรุ่นตกแต่ง เจาะกลุ่มสายซิ่ง ผลักดันให้คนสนใจซื้อไปขับกันเยอะๆ โดยไม่ได้ใช้เชิงพาณิชย์เลย
จากรูป แต่งสองสี ฝากระโปรงสีนึง ตัวรถสีนึง เดิมทีมันผิดกฏหมาย พอเค้าผ่อนปรนให้จดสองสีได้ พี่ก็แต่งมาโชว์กันในบูธของตัวเองซะเลย แบบนี้มันชี้นำให้ผู้ใช้ดัดแปลงสภาพ โหลดเตี้ย ดัดแปลงช่วงล่าง คันในภาพ ถ้าไม่ดัดแหนบตัดสปริง มันโหลดลงมาแบบนี่ไม่ได้หรอก
ฮอนด้าเค้าทำ RS มาขาย แต่เค้าไม่เคยโหลดเตี้ย ดัดแปลงสภาพรถชี้นำการแต่งแบบผิดกฏหมายเลย
-
มองย้อนกลับอีกมุมว่า
ตลาดบ้านเราเป็นแบบไหน สภาพสังคมเป็นแบบไหน พ่อค้า ก้อทำทุกอย่างที่ (คาดว่า) คนจะซื้อ หรือกลุ่มเป้าหมายชอบ
เหมือนอินฟลูมากมาย รีวิวอะไรก้อตามต้องวับแวม ใช้คำหยาบ ยอดพุ่ง ยิ่งทำยิ่งพุ่ง
สังคมมันเปลี่ยน แล้วเราจะมาคาดหวังภาครัฐที่ต้องการตัวเลขการเติบโต การใช้จ่าย การเป็นหนี้ เพื่อที่จะบอกว่าประเทศนี้มันพัฒนา เศรษฐกิจดี แบบที่นายทุนชอบ ให้มาใส่ใจเรื่องสังคมดีๆ
ผมว่าเลิกหวังดีกว่าครับ ถึงวันนึงคน 90กว่า% ในประเทศก้อรับไป เหลือคนรวย กับอีลิทไม่เกิน 10% เขารอดไป มีเงินไม่ต้องกลัวสภาพสังคมเละๆอยู่แล้ว
-
ไม่สนับสนุนครับ ตราบใดที่มันไม่ผิดกฏหมาย เห็นแล้วขัดใจหน่อยแต่ก็ไม่ได้อะไรมาก
ส่วนใหญ่ที่รำคาญจะเป็น กลุ่มที่แต่งจนใช้งานเดิมๆลำบาก ต้องคลานเวลาเจอหลุม แช่ขวา
เช่นพวก รถคอกบรรทุกหนักๆ รถตู้นำเที่ยวที่โหลด แล้วแช่ขวาที่ 100
กลุ่มที่จัดใจที่สุดคือ รถฉุกเฉินเถื่อน ที่ให้ความรู้สคกว่าเหมือนตั้งใจมางานอาสาเพื่อจะได้เปิดไซเรนวิ่งเร็วได้
-
บริษัทใหญ่ มองแต่ว่า เจาะกลุ่มตลาด ตามพฤติกรรมผู้บริโภค
ในเมือ พฤติกรรมผู้บริโภคประเทศไทย ชอบแต่งรถ แล้วโปรโมทไม่ผิดกฎหมาย ก็ต้องการขายอะ 8)
-
ผมเองก็มีคำถามแบบนี้เช่นกันครับ
โดยเฉพาะ X-Series นี่โฆษณาที่เน้นรถแรงขับเร็วมาโดยตลอด
คำพูดในบางทีก็ชี้นำชัดเจน เช่นแรงมิดไมล์อะไรงี้
เสียงเร่งเครื่องในโฆษณาก็เกินจริงไม่ตรงปก
ทั้ง Drift ทั้งหมุน ทั้งสาดโค้ง ทั้งโดด จนงงว่ารถเดิมโรงงาน ถ้าไปขับขนาดนี้พังมาจะรับเคลมไหม
เอาจริงๆ การใช้รถกระบะของบ้านเรามันก็บิดเบือนมานานละครับ ไม่มีหมาตัวไหนคิดจะทำอะไร กอบโกยกันอย่างเดียว
ถูกแฉก็แค่ย้าย พัก ก็แค่นั้น ใครมันจะไปกลัว
ปล. ช่วงหลังที่ขับรถบนทางด่วน เห็นรถแซงขวาแล้วก็หลบเข้าเลนกลางไม่แช่ขวากันมากขึ้น รู้สึกดีมากครับ ;) ;) ;)
-
พวกโชว์ตามงานมันของดิลเลอร์แต่งไม่ใช่รึ ถ้าตัวแต่งเตี้ย-ซิ่ง จากโรงงานมามันก็ไม่ได้เลอะเทอะอะไรไปมากกว่าแสตนดาร์ทตามรุ่นรถสักเท่าไร
-
ผมเองก็มีคำถามแบบนี้เช่นกันครับ
โดยเฉพาะ X-Series นี่โฆษณาที่เน้นรถแรงขับเร็วมาโดยตลอด
คำพูดในบางทีก็ชี้นำชัดเจน เช่นแรงมิดไมล์อะไรงี้
เสียงเร่งเครื่องในโฆษณาก็เกินจริงไม่ตรงปก
ทั้ง Drift ทั้งหมุน ทั้งสาดโค้ง ทั้งโดด จนงงว่ารถเดิมโรงงาน ถ้าไปขับขนาดนี้พังมาจะรับเคลมไหม
เอาจริงๆ การใช้รถกระบะของบ้านเรามันก็บิดเบือนมานานละครับ ไม่มีหมาตัวไหนคิดจะทำอะไร กอบโกยกันอย่างเดียว
ถูกแฉก็แค่ย้าย พัก ก็แค่นั้น ใครมันจะไปกลัว
ปล. ช่วงหลังที่ขับรถบนทางด่วน เห็นรถแซงขวาแล้วก็หลบเข้าเลนกลางไม่แช่ขวากันมากขึ้น รู้สึกดีมากครับ ;) ;) ;)
เวลาดูหนังผมก็แอบคิดแบบนี้เหมือนกันครับ
-
ไม่เห็นด้วย และไม่ชอบเลยครับ
การตลาดที่สนับสนุนตลาดล่าง ไม่ไหวจริงๆ อยากให้ฝ่ายการตลาดมาอ่านความคิดคนอื่นบ้าง ไม่ใช่จะสนใจแต่ยอดขาย แต่สร้างปัญหาให้ผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ ทุกๆวันก็มีแต่พวกนี้แหละชนกันตายไม่เว้นแต่ละวัน
-
การที่กฎหมายรู้ๆทั้งรู้ แต่ยังไม่ปรับอะไร ยังเอื้อให้รถกระบะเพื่อการพานิชที่รัฐเอื้อภาษีทั้งตัวรถทั้งการอุดหนุนดีเซลมาแต่งซิ่งวิ่งแหกโค้งสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน
มันแปลกๆไหมครับ คิดเหมือนกันไหม
-
ปรับภาพลักษณ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายไงครับ
จะได้ชัดเจนว่าขายรถให้ใคร
ผมไปหาซื้อกระบะเตี้ย 4 ประตูมาไว้ขนของ
เซลล์ทุกคน แมร่ง ต้องบอกว่า ซื้อไปแต่งเหรอครับ
ถ้ามีระบบ ควบคุมการทรงแล้ว แล้วทำให้รถอืด เร่งไม่ออกนะพี่ เขาไม่ใช้กัน
ไม่มีส่วน ลด มีแต่แถมชุดแต่ง ล้อแม็กซ์ ดาวน์ ห้าพัน
รีบซื้อนะครับ เพราะล๊อตใหม่มาจะตัดระบบไม่ได้
ก็ยังสงสัยว่า ไอ้กระบะเตี้ย 4 ประตูนี่ ขับเดิมๆ หรือ เอาไว้ขนของไม่ได้ใช่มั๊ย
-
ไม่ควร เหมือนสนับสนุนการกระทำเหล่านี้
ค่ายดีๆ อย่างฟอร์ด มาสด้า นิสสัน มิตซูบิชิ MG
ไม่เห็นต้องทำแบบนี้ก็ขายได้
ไม่สนับสนุนครับ
มิตซูนี่ ก็ตัวจี๊ดนะครับ 55555 โฆษณากับกอล์ฟฟักกิ้งฮีโร่
-
ผมว่าถ้าแต่งแล้วไม่เดือดร้อนคนอื่น ไม่ผิดกฎหมาย ก็ทำไปเถอะครับ
-
สงสัยจะให้พังไวๆ จะได้ซื้อใหม่
-
Toyota ทำเองเลย
(https://static.thairath.co.th/media/Dtbezn3nNUxytg04aja7Nq1x0B9EaSqmdYaP5OUZCMEDdG.webp)
-
แล้วงาน Bangkok Auto Salon รถแต่งเต็มหมด ทั้งค่ายรถ ทั้งสำนักแต่ง คือสมควรแล้ว ??
ค่ายรถยนต์ ก็มีชุดแต่งของค่าย มากมายหลายรุ่น บางคันตกแต่งเพื่อ ให้ดูแนวทาง ตกแต่งในแบบต่างๆ
รถบางคันก็เป็นของสำนักแต่งเอามาโชว์ ถ้าลูกค้าสนใจจะแต่งแบบนั้น จะสอบถามข้อมูลจากเซลล์ ร้านตกแต่ง ประดับยนต์ หรือสำนักแต่งต่างๆ
-
ผมก็ขับกระบะนะครับ แต่เต็มที่ก็คือเปลี่ยนโช้ค เปลี่ยนสปริง เปลี่ยนยาง เพื่อให้ใช้งานได้ดีขึ้น
แต่ผมก็ไม่ชอบทรงวัยรุ่นสร้างตัวเหมือนกัน ดีนะที่ไม่มีเพื่อนกลุ่มนี้
-
ที่จริงก็ควรปรับการคิดภาษีให้ทันสมัย
1.รถกระบะ ถ้าเป็นตอนเดียว เห็นด้วยที่จะเสียภาษีต่ำสุด เพราะใช้ในเชิงพาณิชย์
2.ควรขึ้นรถกระบะแคป และ 4 ประตู เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้กระบะท้าย นิยมใช้เป็นรถส่วนตัว จึงควรปรับขึ้น
เพราะมีผลต่อการใช้เชื้อเพลิงด้วย จะได้อุดหนุนได้ถูกต้อง กับปริมาณที่ใช้จริง
3.การต่อภาษีประจำปี รถที่แต่งอุปกรณ์เพิ่มเติม ควรเสียภาษีเพิ่ม เพราะถือว่าเป็นสินค้าฟุ้มเฟือย
( จุดนี้น่าจะรวมถึงถยนต์นั่งด้วย คือถ้ามีเงินแต่งรถ ใส่ชุดแต่งก็ ควรคิดเป็นชิ้น อาจจะอนุโลมในการแต่งล้อได้ )
4.ลดภาษีรถยนต์ขนาดเล็ก ทั้งเครื่องยนต์เล็ก ขนาดตัวถังเล็ก เพราะสมัยนี้เริ่มมีปัญหาเรื่องที่จอดรถแล้ว
5.ควบคุมการซื้อรถ ต้องมีพื้นที่จอดรถ ( อาจไม่เข็มงวดเท่าญี่ปุ่น แต่ควรเริ่มทำเพื่ออนาคต ) อาจจำกัดจำนวน ชื่อผู้ครอบครอง/จำนวนรถ
6.ภาษีรถไฮบริด ต้องเหมาะสม และแข่งกับ EV ได้ เนื่องจากมีผลต่ออุสาหกรรมการผลิต เศรษฐกิจ การจ้างงาน
7.ภาษีกีดกันรถ EV จากจีน ต้องประกอบในไทย ต้องใช้ชิ้นส่วนในไทย
-
ถ้าจะมองเรื่องการลดภาษีรถ แล้วคนซื้อจริงไปใช้แล้วผิดความตั้งใจนี่ น่าจะโดนกันทั้งกระบะและเก๋งครับ
อย่างการลดภาษีที่ต้องควบคุมการปล่อยมลภาวะ รถบางคันออกจากโรงงานต้องคุมแล้วคุมอีก ใส่ยางลีบบ้าง ปิดDRL บ้าง ใส่ล้อฝาตบบ้าง ตั้งแมพลดพลังเพื่อให้ค่าไอเสียไม่เกิน
บางรุ่นแค่เปลื่ยนล้อ ค่าจริงก็เกินแล้วครับ .... แต่เอาเหอะ นิดๆหน่อยๆ
แต่พวกถอด CAT อุด EGR ถอดระบบ DPF หรือรีแมพแล้วค่ามลพิษเพิ่มนี่ละ เราจะถือว่าโกงภาษีด้วยไหมครับ?
-
ถ้าจะมองเรื่องการลดภาษีรถ แล้วคนซื้อจริงไปใช้แล้วผิดความตั้งใจนี่ น่าจะโดนกันทั้งกระบะและเก๋งครับ
อย่างการลดภาษีที่ต้องควบคุมการปล่อยมลภาวะ รถบางคันออกจากโรงงานต้องคุมแล้วคุมอีก ใส่ยางลีบบ้าง ปิดDRL บ้าง ใส่ล้อฝาตบบ้าง ตั้งแมพลดพลังเพื่อให้ค่าไอเสียไม่เกิน
บางรุ่นแค่เปลื่ยนล้อ ค่าจริงก็เกินแล้วครับ .... แต่เอาเหอะ นิดๆหน่อยๆ
แต่พวกถอด CAT อุด EGR ถอดระบบ DPF หรือรีแมพแล้วค่ามลพิษเพิ่มนี่ละ เราจะถือว่าโกงภาษีด้วยไหมครับ?
คนซื้อไปใช้ผิดประเภทก็เรื่อนึงครับ คนซื้อไปแล้วจะเอารถตัวเองไปทำอะไรก็ได้
แต่ที่ผมกล่อวถึงคือ "การชี้นำจากแบรนด์ผู้ผลิต" ในรูปหน้าแรกเห็นไหมครับว่า รถที่แต่งโชว์นั้น โชว์ในบูทของยี่ห้อนั้นๆเองเลย นั่นคือการชี้นำให้ลูกค้าเห็นว่า "คุณเอารถไปดัดแปลงแบบนี้ได้นะ"
ซึ่งในภาพมันคือการดัดแปลงสภาพรถสีรถ คัน isuzu แต่ง 2 สีโชว์ในบูทของ isuzu เองเลย และการโหลดมันก็คือการดัดแปลงสภาพตัวรถซึ่งผิดกฏหมาย โหลดขนาดนี้ยังไงก็ต้องตัดแหนบดึงแหนบออกอยู่แล้วผิดกฏหมายแน่ๆ ส่วนโตโยต้า รูปที่คุณ OXYGEN2 มาแปะนั่นคือจอดโชว์ในสำนักงาน toyata เองเลยนะ
และนั่นคือการชี้นำที่ผมพูดถึง ค่ายรถแต่งให้ดูเองเลยว่า เอ็งเอาไปโหลดสิ ดัดแหนบดิ แบบล้อมุดๆแบบนี้ กฏหมายดัดแปลงรถไม่ต้องไปสนหรอก เพราะ toyota isuzu แต่งให้ดูแล้ว
ส่วนค่ายอื่น เราเคยเห็นใครทำแบบนี้ไหม แต่งเต็มที่ก็คาดสติ๊กเกอร์ใส่ล้อ รถเพื่อการพาณิชย์แต่ค่ายรถสนับสนุนให้ไปแต่งซิ่งดัดแปลงสภาพกัน แบบนี้ดีแล้วหรอ
-
ถ้ามันยังอยู่ในกรอบของกฏหมาย ผมเฉยๆนะ ก็แต่งไปเถอะ
มันก็ทำกันทุกยี่ห้อ ไม่ใช่แค่โตโยต้า
คือเรื่องแต่งสวย กับเรื่องการขับขี่แบบตลาดล่าง ประชากรชั้นต่ำ ควรจะแยกกันไปครับ
-
ถ้าทำรถออกมาแล้วไม่ผิด กฎหมายผมก็ ok นะ มันมีคนซื้อ มันก็เป็นสิทธิที่เขาจะขาย
มันแย่กว่า ถ้าทำรถออกมาไฟน้ารถสูง เกิน แยงตา, ไม่มีกันชนท้าย ผิดกฎหมายชัด ก็ไม่มีใครผิดค่ายรถให้ recall มาแก้ไข
-
ผมเฉยๆ กับ เรื่องพวกนี้
มันต้องแยก ระหว่าง การแต่งรถ กับการ ทำผิดกฏหมาย ครับ
อยากจะแต่ง ก็แต่งไปเถอะ จะโชว์จุดขายยังไง ก็ทำไป ตราบใด ที่ไม่ผิดกฏหมาย หรือ กฏหมายไม่ได้ห้าม
รถวิ่งเองไม่ได้ ต่อให้คนแต่งอย่างซิ่ง แต่ขับใช้งานทั่วไปก็เยอะ
คนขับรถเดิมๆ ซิ่ง หรือ (แอบ) หมก ก็เยอะ
ดังนั้น ปัญหา อยู่ที่คนขับ ไม่ใช่ ตัวรถ หรือ ภาพลักษณ์ ของรถ ที่สื่อออกมา
ผมคนแต่งรถคันนึง ที่ชอบแต่งรถ แต่ขับเหมือนคนปกติทั่วไปนี่ละครับ เพราะครอบครัว ลูก ก็อยู่บนรถคันเดียวกัน
-
ในโลกนี้มีบริษัทรถอยู่ยี่ห้อเดียว คือ Volvo ทีมีวิสัยทัศน์แบบโลกสวย แล้วดูยอดขายเค้าสิ กระท่อนกระแท่นมาตลอด
ส่วนบริษัทอื่นเน้นความต้องการของตลาด ไม่ต้องสนหินสนแดด ยอดขายกระจาย ผู้บริหารคิดไม่ยากว่าจะเลือกแนวทางใหน
-
รถทุกยี่ห้อ ขับเร็วก็ชนคนตายได้เหมือนกันครับ
การแต่งรถแบบนี้มันก็เป็นความชอบของคนกลุ่มนึง (ซึ่งเป็นกลุ่มที่อาจจะรับผิดชอบต่อสังคมน้อยหน่อย)
แต่ถ้าตราบใดที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นก็ทำได้ครับ
ไม่งั้นต้องห้ามขายมีด ขายกรรไกร เพรามันเอาไปแทงคนอื่นตายได้ จริงไหมครับ