Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fong ที่ มีนาคม 29, 2024, 18:36:13

หัวข้อ: ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ มีนาคม 29, 2024, 18:36:13
รถ EV สมัยนี้ หากเกิดเหตุการณ์ขายออกช้า รถค้างสต็อกนานๆ
เขาต้องทำอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเสื่อมสภาพครับ

เพราะถ้ามองแบบมือถือ เราไม่ควรปล่อยให้แบตหมดจนเกลี้ยงบ่อยๆ
หรือถ้าปล่อยให้แบตหมดเกลี้ยงเป็นระยะเวลานานๆๆๆๆๆๆๆ จะทำให้ถึงขั้นแบตตายเลยไหมครับ


แล้วอย่างรถสันดาบ หรือรถ Hybrid เขาต้องคอยเข้าไปสตาร์ทรถทุก 1-2 สัปดาห์ไหมครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Adios2nd ที่ มีนาคม 29, 2024, 18:46:39
รถสันดาป ผลิตไทย ใช้ระบบ ผลิตตามสั่งครับ
ผลิต - ส่ง - ออกขาย

รถจีน ...ไม่แน่ใจว่าใช้ระบบนี้ไหม
เลเวลการจัดการสายการผลิตเป็นไงบ้าง
หัวข้อ: Re: ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มีนาคม 29, 2024, 19:31:41
ที่เคยทำงานเกี่ยวกับโรงงานประกอบรถญี่ปุ่นยี่ห้อหนึ่ง

ผลิตเสร็จ เอามาตรวจ PDI แล้วเก็บเข้า stock yard จากนั้นก็จอดยาว ไม่มีใครไปสตาร์ท จนกว่า จะมีคำสั่งซื้อรถคันนั้น ถึงไปหยิบออกมาล้าง ตรวจ แล้วส่งขึ้นเทรลเลอร์ครับ

รถบางรุ่น ขายไม่ดี จอด 3 เดือน 6 เดือน ก็มีครับ

- ถ้าสตาร์ทไม่ติด ก็พ่วงแบตครับ
- พ่วงมาแล้ว ขับเข้าไปล้าง ถ้าดับเครื่องแล้วไม่ติด ก็พ่วง ส่งตรวจ แล้วก็ NG ไปแผนกเทคนิค เพื่อเปลี่ยนแบตครับ .. แต่ถ้าดับเครื่องแล้ว สตาร์ทใหม่ติด ก็จบ ครับ
หัวข้อ: Re: ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: s1s2s3s4 ที่ มีนาคม 29, 2024, 20:15:15
มือถือเก็บสต๊อกนานเป็นปี ค่อยๆทยอยขายได้
รถ ev ก็ทำได้ครับ เทคโนโลยีแบตพอๆกัน
หัวข้อ: Re: ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ มีนาคม 29, 2024, 21:43:45
ในมุมของแบ็ต ผมว่าไม่มีผลหรอกครับ

เมื่อปีก่อนผมซื้อมือถือตกรุ่นมาใช้ แบบตกรุ่นมา 3 ปีแล้วอะครับ ผมก็ซื้อมากะแค่ใช้ไปก่อน แกะกล่องมาก็ใช้ได้ทนเก็บไฟได้นานเลยนะ

ผมคิดว่าแบ็ตถ้าไม่ถูกกระตุ้น หมายถึง ไม่มีการใช้งาน มันก็น่าจะรักษาสภาพของมันไว้ได้นานเหมือนใหม่แหละ

แต่ถ้าจอดตากแดด อันนี้ไม่ชัวส์นะว่าจะคงสภาพไว้ได้เหมือนมือถือไหมเพราะการจัดเก็บไม่เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: helloweentz ที่ มีนาคม 29, 2024, 22:26:37
ต้องมีวิธี อยู่ครับ   คล้ายๆ โทรศัพท์ที่อยู่ในกล่องนานๆ  ::)
หัวข้อ: Re: ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ มีนาคม 29, 2024, 23:04:18
จริงๆก็น่าจะมีวิธีเฉพาะของแต่ละแบรนด์ไม่ว่าจะการเซ็ตโหมดหรือการตัดวงจรอะไรบางอย่าง  :-\

แง่ user ในมุมของเทสล่าตามคู่มือบอกไว้ว่าถ้าเรามีแพลนไม่ได้ใช้รถนานๆแนะนำให้เสียบปลั๊กทิ้งไว้เลยครับ
(มันมี set limit ในการชาร์จไว้อยู่แล้วเลยไม่ต้องกังวลแค่กัน phantom drain กับหล่อเลี้ยง CPU ไว้ )
หัวข้อ: Re: ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ มีนาคม 29, 2024, 23:11:28
ขอบคุณทุกความเห็นครับ  :) :) :) :)
หัวข้อ: Re: ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: saran_1st ที่ มีนาคม 30, 2024, 09:26:00
รถที่เก็บในโกดัง ท่าเรือ หรือฟรีโซนนานๆ จะเลือก Transport Mode ไว้ครับ
มันจะลดทอนฟังก์ชั่นต่างๆ ตัดการกินไฟของอุปกรณ์ที่จะกินไฟออก (เหลือน้อยกว่าเวลาจอด stand by ปกติมากๆ)

ขนาดรถรถยุโรป จอดในฟรีโซนเกิน 6 เดือนก็ยังสตาร์ทได้ ส่วนใหญ่ถ้านานจัดๆเป็นปี เอาออกมาจากโกดังไม่เคยเจอปัญหาแบตพังนะครับ
เจอแต่น้ำมันบูด เครื่องสั่น เดินไม่เรียบ เอามาถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออกแล้วเติมใหม่ก็ปกติครับ

**อันนี้ผมพูดถึงยี่ห้อที่มี R&D ดีๆนะครับ ไม่มั่นใจว่าทุกยี่ห้อจะมีโหมดลักษณะนี้ไหม**