Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cheap and cheerful ที่ เมษายน 03, 2024, 10:04:09
-
https://www.car250.com/sale-th-2024-03.html
สรุปพี่โตมองขาดหรอเนี่ย
-
รอชมตอนต่อไปครับ ต้นปีนี้ เศรษฐกิจแบบนี้ ไฟแนนซ์แบบนี้ ยังสรุปไม่ได้ครับ
-
คนนอกก็มองออกครับไม่ต้องถึงมือโต ถ้า EV ไม่มีรุ่นที่ชนะยอดของ CITY yaris ได้
-
เปรียบเทียบกับเดือนมกราคม
นอกจาก BYD เช่นพวก Ora หรือ MG ยอดขายลดลงนิดหน่อย หลักสิบ
แต่ BYD นี้ Seal กับ Dolphin ยอดขายจาก สามพัน เหลือ สามร้อย กับ หกร้อย ตามลำดับ
ลดลงอย่างมีนัยยะ
-
รอไอโอ EV จีนมาตอบครับ :P
-
ปัญหาตัวรถและผู้ขาย มากมาย มีให้เห็นทุกวัน ตาม social media
ใครยังกล้าใช้ก็ไป EV ก่อนเลยครับ
-
ไม่แปลกใจเลย รอรอบผลิตส่งมอบ รอจดทะเบียน รอโปรงาน
-
ส่วนหนึ่งมาจากผู้ที่มีแผนจะซื้อคิดว่า
- รอโมเดลใหม่ / ยี่ห้อ รุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะทยอยเข้ามาเรื่อยๆ
- รอปรับ/ลดราคา รุ่นที่เปิดตัวไปแล้ว (ซื้อก่อนประหยัดก่อน ซื้อหลังประหยัดกว่า) หรือราคาที่ควรจะเป็นจริงๆ
- ความไม่มั่นใจในยี่ห้อ/ตัวรถ มีปัญหารายวัน การแก้ปัญหา
-
อยากได้ EV ซักคัน แต่ขอรอลดราคากว่านี้อีกครับ
-
เหมือนรถแฟชั่นของ เฉพาะกลุ่ม ไม่ได้สะท้อนภาพรวมความต้องการคนหมู่มาก
คนที่อยากได้มาเล่น ตามแฟชั่นก็ได้มาแล้ว ยอดเลยเหลือแค่ ต่ำเตี้ย
ต่างกับ รถไฮบริตมอเตอร์ แบกเครื่องปั่นไฟ ไปได้ทุกที่ ทั่วสารทิศ ที่ น้ำมันยังไม่แพง
-
คนที่เขาอยากลองคงซื้อไปเยอะแล้วแหละ แล้วรถไม่ใช่ถูกๆก็คงไม่เปลี่ยนกันบ่อย
-
ลองเทียบกับ รถ ICE ใน segment เดียวกันดิคับ มันแย่ง % มาได้เยอะขนาดไหน
แต่สุดท้าย ยังไงผมก็ยังมองว่า EV spec ตอนนี้ ยังไปได้ไม่เกิน 30% ของ ICE แน่ ๆ แต่อนาคตถ้าเทคโนโลยีดีกว่านี้ ก็อาจจะกิน % ส่วนแบ่งได้มากขึ้น
-
จากยอดขาย ผมว่ามันกระจายตัวดีครับ
ไม่กระจุกอยู่ที่เจ้าใดเจ้าหนึ่ง
6 อันดับแรก 6 ยี่ห้อ
ยอดอยู่ 400-500 ปลายๆ
-
ถ้าเทียบคือบ.แม่เหมือนเจ้ามือ แล้วเจ้ามือเค้ามีข้อมูลอินไซด์
เมื่อลูกค้าในกลุ่มเดิมหมดหรือเกือบหมด เจ้ามือก็ต้องทำราคาดึงดูดลูกค้ากลุ่มอื่นๆ
พวกกำลังจะตัดสินใจ กับพวกลังเล ซึ่งมันไม่ได้เยอะเหมือนกลุ่มแรกที่ต้องการแล้ว
บวกกับเศรษฐกิจด้วย ที่ต้องรีบช้อนลูกค้าที่ยังไม่โดนผลจากพิษเศรษฐกิจมาก่อน
จำนวนตอนนี้เหมือนอยู่ในพวกที่เคยลังเลกับกำลังจะตัดสินใจซะมากกว่า
ก็เลยไม่หวือหวาแบบตอนแรกที่ใช้กระแสดูดมาเต็มที่นะผมว่า
-
รถป้ายแดงตอนนี้ ยังไม่ง่ายที่จะผ่านไฟแนนซ์เลยนะครับ ถ้ารถมือสองแล้วยิ่งหนักเลย เรื่องนี้กระทบกับตลาดรถแน่นอนครับ
-
สาเหตุหลัก ง่ายมากๆ
..
เศรษฐกิจทั่วโลกตอนนี้เริ่มย่ำแย่เรื่อยๆ ผลพวงมาจากการกระตุ้นให้ประชาชนใช้ EV (ทั้งซื้อรถ EV มือแรก กับ ดัดแปลงรถเก่าเป็น EV) กับ ปัญหาจุกจิกการใช้รถ EV (โดยเฉพาะ ค่าเปลี่ยนแบต ลูกเดียว เป็นหลักแสน)
-
EV จีนเล่นงานกันเอง ทั้งเปิดราคาแพง ลดราคาทีหลัง ออกตัวใหม่มาแทนตัวเก่าในครึ่งปี
คนที่รีบใช้ก็ซื้อไปหมดแล้ว
ส่วนคนที่มีรถน้ำมันคันเก่าอยู่ จะปล่อยคันเก่าก็รับราคาไม่ได้ คันใหม่ EV ก็ไม่ได้รีบใช้ รอดูตลาดห้ำหั่นกันไปก่อน
-
ตลาดรับรู้ความต้องการด้วยยอดขายไปจนเกือบอิ่มตัวแล้วรึเปล่าครับ คิดว่ายังมีคนที่ขอรอดูทิศทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปอีกสักระยะ คลื่นความต้องการอีวีระลอกถัดๆไปก็คงทะยอยมาเรื่อยๆครับ