Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ เมษายน 05, 2024, 16:08:32
-
เดี๋ยวนี้เห็นรถไมเนอร์เชนจ์แทบจะไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย เพิ่มอุปกรณ์นิดหน่อย เปลี่ยนสี trim ข้างนอกเล็กน้อยทุกอย่างเหมือนเดิม ทีนี้ผมอยากทราบว่ามีรถรุ่นไหนในอดีตที่ไมเนอร์แล้วเปลี่ยนแบบเยอะมากไม่ว่าภายในหรือภายนอก เรียกว่าเปลี่ยนแบบคนซื้อก่อนเสียดายเลย สำหรับผมยกให้
1. BMW E90 สำหรับภายนอกตัว Pre LCI เปิดตัวคนไม่ถูกกับหน้าตา พอ LCI ทาง BMW เรียกได้ว่ายกหน้าใหม่ ท้ายใหม่กันเลยทีเดียว ลงทุนออกแบบใหม่ทั้งฝากระโปรง กันชน กระจังหน้า (ใส่ได้กับฝากระโปรงใหม่เท่านั้น) ไฟหน้า (เบ้าเดิม) และกระจกมองข้าง ส่วนท้ายรถก็ออกแบบฝากระโปรงท้ายใหม่ กันชนใหม่เพื่อให้รับกับไฟท้ายใหม่ที่ไม่ตูมแบบเดิม ภายในก็เหมือนเดิมแต่ที่สำคัญคืออัพเกรด Infotainment ใหม่ เป็น iDrive CIC ที่หน้าตาทันสมัยสวยงามมากขึ้น ผิดกับเวอร์ชันก่อนที่เป็น iDrive CCC อย่างมาก
2. Mazda CX-5 Ke ภายนอกไม่เท่าไหร่ เปลี่ยนแค่กระจังหน้า และอัพเกรดทั้งไฟหน้าและไฟท้าย ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา จากไฟหน้า xenon > LED ทั้งไฟหน้า เดย์ไลท์และตัดหมอก และไฟท้ายจากหลอดไส้เป็น LED ที่ดูดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา ภายนอกไม่เท่าไหร่แต่ภายในแทบจะคนละเรื่องกับตัวก่อนไมเนอร์เลย ยกคอนโซลกลางใหม่ทั้งหมด เพิ่มเบรคมือไฟฟ้า เปลี่ยนดีไซน์เกียร์จากแบบขั้นเป็นแบบตรง ไม่มีอะไรใช้กับของเดิมได้เลย เบาะหลังเพิ่มความยาวของเบาะรองน่องอีกนิด เปลี่ยน trim การตกแต่งจากที่ดูเป็นพลาสติก เป็นสแตนเลสขนแมว เรียกว่าภายในเหมือนรถคนละยุคทั้งๆ ที่ใช้ layout เดิม ยกชุด Infotainment MZD Connect มาลงเป็นตัวแรกๆ และใช้มาถึงปัจจุบัน
3. Mercedes W212-W204 คือสวยขึ้นแบบผิดหูผิดตา ดูวัยรุ่น เส้นสายเฉี่ยวมาก ถ้าก่อนไมเนอร์หน้าดูมีอายุทั้งพี่และน้องเลย
รถที่ไมเนอร์แล้วงงๆ ก็คือ CIvic FB เปลี่ยนน้อยจนงงว่าเปลี่ยนหรือยัง ;D ;D ;D
-
Subaru Impreza รหัสตัวถัง GD ('01-'07) ครับ มี 3 หน้า
1. ตากลม
2. หน้าเหยี่ยว
3. หน้าหมู
ไฟหน้า ไฟท้าย ฝาหน้า กระจัง กันชน ลายเบาะ พวงมาลัย สีเรือนไมล์
ตัวสุดท้าย sti เปลี่ยนเทอร์โบเป็นแบบ twin scroll ล้อเปลี่ยนจาก PCD 100 เป็น 114.3
-
ผมว่า มาสด้าทุกรุ่น ที่ออกมาตั้งแต่ 2015 นั่นล่ะครับ เชนจ์ที คนซื้อก่อนน้ำตาตกกันทั้งนั้น
อย่างมาสด้า 2 skyactiv เปิดตัวครั้งแรก ปี 2015 ผมซื้อเลยครับ ทั้งๆที่ไฟ DRL ก็ไม่มีตัวญี่ปุ่นมี เซ็นเซอร์หลังก็ไม่มี กล้องหลังก็ไม่ให้ เรียกได้ว่า option โคตรด้วน เชนจ์ตัวต่อมา ไฟ DRL มาซะงั้น แถมมีกลัองหลังกับเซ็นเซอร์ถอยมาให้อีก และปลายโมเดลปัจจุบันดูสิครับเปลี่ยนไปเยอะมากกระจังหน้าไฟหน้า เบาะไฟฟ้าเมมได้ พวงมาลัย เปลี่ยนหมดเลยทั้งๆที่แค่เชนจ์เฉยๆ ไม่ใช่นิวโมเดล
-
benz ครับ minor ที เปลี่ยนไฟหน้า ไฟท้าย พวงมาลัย นึกว่า all new เลย
แต่ยุค bmw รหัส G ก็เริ่มเปลี่ยนเยอะเหมือนกัน
-
Terra ไง เปล่ี่ยนหน้า และเปลี่ยนคอนโซลหน้าปัดใหม่ และกำลังจะลามไป NAVARA
ในอดีตก็มีเยอะเช่น LAMBO DIABLO เปลี่ยนหน้าและเปลี่ยนคอนโซลหน้าปัดใหม่หมด
พวกแนวนี้จะไม่ค่อยเปลี่ยนท้ายเยอะ ถ้าเปลี่ยนท้ายก็จะไม่ค่อยเปลี่ยนคอนโซลภายใน เช่น Accord gen 5 ที่มีไฟ้ท้ายก้อนเดียว แล้ว MC เป็น 2ก้อน แต่ข้างในไม่เปลี่ยนเยอะ
-
civic dimension ตาเหยี่ยว 2004 เปลี่ยนหน้าใด้สวยมาก สอยมาคันนึง
ที่เปลี่ยนก็มี ไฟหน้า กระจัง กันชนหน้า แก้มหน้า หลัง ฝากระโปรง
ในยุตนั้นถือว่าเยอะนะ
-
G20 ครับ
เปลี่ยนไฟ กันชน จอไมล์ ไปยันหัวเกียร์
-
Tribeca
-
Ford Ranger T6 ลากพื้นฐานได้ยัน ตัว Next gen ปัจจุบันเลยครับ 555
เปอร์โย ตระกูล 3008 - 5008 หน้าตา เหมือนรถคนละคัน เลยครับ
-
Yaris 2017 ที่เปลี่ยนจากตัวหน้าหนวด 2014 ครับ
ด้านหน้า ไฟหน้า กันชน กระจัง แก้มข้าง ฝากระโปรง
ด้านข้าง ประตูหน้า-หลัง
ด้านหลัง ไฟท้าย กันชน ฝาท้าย
ด้านใน คอนโซลหน้า คอนโซลกลาง แผงประตู4บาน พวงมาลัย เพิ่มถุงลมจาก 2 เป็น 7 ใบ
-
Avanza รุ่นแรก ไป รุ่นสอง เยอะสุดแล้ว
Triton หน้าจีน อีกรุ่น
-
ผมส่ง granvia เข้าประกวดแล้วกันครับ
-
Subaru Impreza รหัสตัวถัง GD ('01-'07) ครับ มี 3 หน้า
1. ตากลม
2. หน้าเหยี่ยว
3. หน้าหมู
ไฟหน้า ไฟท้าย ฝาหน้า กระจัง กันชน ลายเบาะ พวงมาลัย สีเรือนไมล์
ตัวสุดท้าย sti เปลี่ยนเทอร์โบเป็นแบบ twin scroll ล้อเปลี่ยนจาก PCD 100 เป็น 114.3
อิมนีเจนนี้คือเปลี่ยนยับ คนไม่รู้จักนี่น่าจะคิดว่าคนละเจน
-
Lexus ISตัวปัจจุบันครับ เปลี่ยนเหมือนรถคนละgenเลย
-
เท่าที่ผมนึกออกและไม่ซ้ำกับท่านอื่นๆ
1.isuzu dragon power big minorchange ปี 1997 เปลี่ยนยกหน้า คอนโซล เครื่อง กระบะท้าย แตกต่างจากโฉม หน้ายิ้มและ tfr รุ่นก่อนๆเยอะมาก
2.mitsubishi new lancer ปี 2004 เปลี่ยนหน้าจนต่างกับโฉม cedia เยอะมาก
-
Chevrolet Captiva ที่ลากขายตัวถังเดียวกันยาวนานสิบปี เปลี่ยนทั้งภายนอกและภายในไม่ต่ำกว่าสามครั้ง ไม่รวมถึงการปรับอุปกรณ์ปลีกย่อยอื่นๆ ครับ
-
Chev captiva 2.0 ltz ดีเซล / เบนซิน ช่วงปี 2012 สวยขึ้นแบบเยอะมาก ไฟหน้า ไฟท้าย กันชน หน้า หลัง ภายใน เครื่อง เกียร์ เปลี่ยนหมด ที่บ้านมีอยู่ คันนึง ไปมาทั่วไทยละ 4 แสนกว่าโล ไม่พัง อึดชิบหาย แล้วขับดีมากๆ
-
Camry XV50 โฉม US (หรือรุ่น Esport ที่นำเข้ามาไทยจากออสเตรเลีย) ครับ
ภายนอกเปลี่ยนแทบทั้งคัน
-
Yaris Ativ โฉมที่แล้วนี่แหละ เปลี่ยนชิ้นส่วน Vios ไปเยอะมากๆ
และ Yaris Minorchange ก็เปลี่ยนชิ้นส่วนภายนอกภายในจนคิดว่าเป็น Model Change?
-
Hyundai Creta โฉมที่เพิ่ง Minorchange แต่ยังไม่เข้าไทย เปลี่ยนเยอะมากทั้งหน้าทั้งท้าย ภายในอีก พอๆกับ Modelchange เลย
-
E class w213 facelift ภายนอกเปลี่ยนจนนึกว่ารถคนละเจน
บีเอ็ม LCI ก็เปลี่ยนเยอะ
-
ขอส่ง Nissan Sunny Neo เข้าประกวดครับ เชนจ์แล้ว เชนจ์อีก
-
Vios 2013-2022 เปลี่ยนซะจนเปลี่ยนชื่อใหม่ขายได้เลย
Vios ไมเนอร์เชนจ์ปี 2017 หลายประเทศใช่ชื่อ Vios เหมือนเดิม แต่ในไทยเปลี่ยนเครื่องเพื่อให้เข้าโครงการ ecocar เฟส 2
เลยเปลี่ยนชื่อเป็น Yaris Ativ ( บางประเทศใช่ชื่อ Yaris Sedan อยู่แล้ว )
ที่จริง Yaris HB ปัจจุบัน ก็ถือว่าเปลี่ยนหน้าเยอะอยู่นะ นอกจากปรับโฉมครั้งแรก 2017 และปรับโฉมอีกครั้ง 2022 เปลี่ยนเป็นหน้าปลาฉลามหัวค้อน
เอาจริง Yaris โฉมนี้ขายมา 11 ปีแล้วนะ
-
Nissan Terra เปลี่ยนหน้า ท้าย คอนโซลภายใน
-
1.Toyota Corona ST170>ST171 หน้ายักษ์ > หน้ายิ้ม
2.Honda City Gen 1 เมืองไทย > Honda City Type Z
3.Volvo 850 > Volvo S70
4.Volvo 700 series > Volvo 700 series หน้าแว่น / 760 Turbo ตัว 7 หน้า 9
เบื้องต้นที่คิดว่าเปลี่ยนเยอะจนนึกว่าเป็นรถคนละรุ่นกันครับ
-
2.Honda City Gen 1 เมืองไทย > Honda City Type Z
3.Volvo 850 > Volvo S70
เบื้องต้นที่คิดว่าเปลี่ยนเยอะจนนึกว่าเป็นรถคนละรุ่นกันครับ
ข้อ 2. กับ 3. ผมคือหนึ่งในนั้นเลยครับ นึกว่าคนละรุ่น
-
MB W204 ครับ ภายนอกว่าเยอะแล้ว ภายในนี้นึกว่าเปลี่ยนโมเดลเลยครับ เข้าไปนั่งแทบนึกไม่ออกว่าก่อน Facelift หน้าตายังไง
แล้วก็ Nissan terra ปัจจุบันครับ ภายในนี่ก็ยกใหม่เกือบหมด
-
Peugeot 405 GR -> 405 SRi / GRi
Peugeot 406 D8 -> 406 D9
เปลี่ยนทั้งหน้า หลัง ภายใน หน้าปัด คอนโซล เครื่องยนต์ แต่รูปทรงมองจากด้านข้างแทบเหมือนเดิม
-
Corolla E110 ตัวไฮทรอค เปลี่ยนด้านหน้าใหม่หมด ด้านท้าน คอนโซลหน้าด้วยครับ
D-Max รุ่นใหม่ของโลก ตัวไฟข้าวหลามตัดก็เปลี่ยนทั้งด้านหน้า กระบะท้ายใหม่ ไฟท้ายใหม่(ยกเว้นรุ่น Spark ที่ยังเป็นแบบเก่า เปลี่ยนพวงมาลัยใหม่ ช่องแอร์ทรงกลม เพิ่มเครื่อง 3000VGS ในตัว 4 ประตู LS
D-Max Gold Series โลโก้สีทอง เพิ่มเครื่อง 3000VGS ในตัว Hi-Lander ตัว 4 ประตูก่อน หลังจากนั้นเพิ่มในตัว Hi-Lander ตัวแคป กับ Rodeo ขับสี่ตัวแคป เปลี่ยนกระจกมองข้าง+ไฟเลี้ยว LED ใหม่ เปลี่ยนไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED เพิ่มเบาะหนังในรุ่น LS ที่เปิดด้านในโครเมี่ยมในรุ่น SLX, Hi-Lander, LS เพิ่ม รุ่น SLX Smart
D-Max Platinum เปลี่ยนเป็นโลโก้สีเงิน ฝาเครื่องสีเงิน กระจังหน้าใหม่ในตัวยกสูง(ทรงเขี้ยว) ตัวเตี้ย SX, SLX ได้กระจังหน้าที่มาจากตัวยกสูงมาด้วย มีเครื่องเล่น DVD ให้เลือกในบางรุ่น
D-Max Super Platinum รุ่นปี 2009 แถบข้างประตูจะอยู่กลางประตู รุ่นปี 2010 แถบโครเมียมอยู่ชายล่างประตู ตัวเตี้ยได้กระจังหน้าเขี้ยว รุ่น SX, Smart จะเป็นสีเงิน รุ่น SLX จะเป็นโครเมียม เพิ่มการ์ดกันชน(ทรงกระดูกหมา) สีเงินในตัว Hi-Lander สีเทาในตัว LS มีระบบนำทาง+กล้องมองหลังให้เลือกในบางรุ่น เพิ่มรุ่น X-Series เป็นครั้งแรก แผงคอนโซลหน้าใหม่แบบสีเทาเข้ม เพิ่มห้องโดยสารภายในสีเบจในตัว 4 ประตู
D-Max Super Titanium จะเพิ่มกล้องมองหน้า+ระบบนำทาง(เพิ่มเสียงไทย i-Genii)+กล้องมองหลังให้เลือกในบางรุ่น นอกนั้นเหมือนกับตัว Super Platinum
เอาคร่าวๆ แค่นี้ก่อนครับ มีอะไรเพิ่มเติมได้อีกเลยครับ
-
Number 1 นั่นล่ะครับ
อย่างตัวพี่ก็ CT (และพี่ของมันอีกที: IS)
น้องก็ Yaris
-
รุ่นที่ลากขายนานๆ มักจะเปลี่ยนเยอะ ไม่งั้นขายไม่ได้
-
Lexus ISตัวปัจจุบันครับ เปลี่ยนเหมือนรถคนละgenเลย
+1 ครับ ภายนอกเปลี่ยนหมดจด ภายในยังเหมือนๆเดิม
-
Camry tnga