Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ เมษายน 06, 2024, 08:21:42
-
https://www.youtube.com/watch?v=HpB8bfblats
-
สำหรับชิ้นงาน ... เข้าใจว่าอยากทำอะไร ทำได้ดีด้วย ขนาดผมไม่ค่อยชอบคอนเซปต์ (เดี๋ยวบอกว่าทำไม) ยังดูจนจบ
สำหรับแบรนด์ ... เข้าใจว่าอยากเน้นความเป็น admired brand แต่การทำแบบนี้ผมว่า proof point มันกลวงๆ ไปหน่อย น่าจะขยี้มุมจากพ่อ-แม่มากกว่านี้หน่อย อีกอย่างคือรู้สึกเหมือนพยายามจะเล่นกับ nostalgic feel เพื่อกลับมาอยู่ในจุดเดิม ให้ความรู้สึกว่าเบนซ์กำลังยอมรับหน่อยๆว่าตัวเองไม่ได้อยู่ในจุดนั้นแล้ว โดยเฉพาะคนที่เกิดในเจนที่ชื่อเบนซ์ฮิตๆ
-
ผมดูจบแล้วแบบ อิหยังวะ ...
มาเล่าว่าตัวเองชื่อเบนซ์ ใครตั้ง ได้มาได้อย่างไร แล้ว ... ???
สมัยนี้น่ะ จะมาสร้างความเชื่อจากคำคุ้นหู แบบ มาม่า แฟ็บ ที่คนจะซื้อ ยำยำ แต่ก็จะพูดว่าซื้อมาม่าไม่ได้แล้วมั้ง โบราณไป
สู้ทำโฆษณาเล่าว่า ของคุณดีอย่างไร เหนือกว่าคนอื่นอย่างไร ดีกว่าไหมอะแบบที่รถจีนทำอะ ...
ประเด็นคำถาม คนในโฆษณา ขับเบนซ์จริงๆกี่คน ...
-
เขาแค่ตอกย้ำความคิดของคนไทยทั่วๆไปที่มีมานานแล้ว
-
คำตอบคือดูแล้วเฉยๆครับ
แต่พอเข้าใจว่า เบนซ์ คือชื่อที่มีความหมายดี เป็นค่านิยมของคนกลุ่มนึง ณ ช่วงเวลานึงที่เหมือนจะผ่านไปละ ถ้า บ. คิดได้ว่าเคยเป็นรถในฝันของคนไทย วันนี้ เบนซ์ ยังเป็นรถในฝันของคนไทยอยู่รึเปล่า แต่ก็ขึ้นกับมุมมองว่าการเป็นรถในฝันแล้วลูกค้าจะทำยังไง
1. มีคนปริมาณเยอะขึ้นอยากครอบครอง
2. คนเดิมๆ หรืออาจจะน้อยลง ยินดีจ่ายเบนซ์ที่แพงขึ้น
-
ดูแล้วก็รู้ว่าอยากสื่ออะไร
สื่อถึงค่านิยมยุคนึง
บางคนก็คงภูมิใจ ก็เข้าใจได้
แต่ไม่ใช่ทุกคน
แบรนด์เองก็รู้แหละว่าเทรนดมันเปลี่ยนไปแล้ว
เคยเป็นภาพลักษณ์ของอะไรในอดีต
แต่ปัจจุบันมันหลากหลายความเชื่อค่านิยมรวมถึงทางเลือกสินค้ามันเปลี่ยนไปแล้ว
ยุคนึงตัวเลือกมันไม่เยอะแต่ปัจจุบันทางเลือกหลากหลายมุมมองคนแตกต่างมากขึ้น
รวทถึง คุณภาพสินค้าก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว
-
ฟังใน วิทยุ ของคุณ Benz ธนชาติ จาก Salmon House ผมว่าอันนั้นโอเคอยุ่ มีสตรี่ มีที่มาที่ดูน่าสนใจ
แต่พอดูอันนี้ มันดู พยายามยัดเยียดไปหน่อย เหมือนขายความเชื่อมากกว่าคุณภาพ แค่พ่อแม่ชอบลูกเลยซื้อ...
มันไม่ได้ใช้เหตุผลในการเลือกรถสักเท่าไร่..
อีกมุมนึงก็คิดว่า อีกสัก 20 ปี มีโฆษณาแนวนี้ เปลี่ยนเป็น "ออลนิว" ก็น่าสนุกดี
-
ฟังใน วิทยุ ของคุณ Benz ธนชาติ จาก Salmon House ผมว่าอันนั้นโอเคอยุ่ มีสตรี่ มีที่มาที่ดูน่าสนใจ
แต่พอดูอันนี้ มันดู พยายามยัดเยียดไปหน่อย เหมือนขายความเชื่อมากกว่าคุณภาพ แค่พ่อแม่ชอบลูกเลยซื้อ...
มันไม่ได้ใช้เหตุผลในการเลือกรถสักเท่าไร่..
อีกมุมนึงก็คิดว่า อีกสัก 20 ปี มีโฆษณาแนวนี้ เปลี่ยนเป็น "ออลนิว" ก็น่าสนุกดี
ไม่ต้อง 20ปีหรอกครับ
วันนี้ในบางพื้นที่ ออลนิว ก็ขลังมากนะครับ
-
ตอนผมเด็กๆ พ่อแม่ก็บ่นว่าอยากขับเบ๊นซ์
ตอนผม 15 พ่อก็ไปเอามือ 2 123 coupe มา
ประสบการณ์เลวร้ายของเบ๊นซ์มาตกอยู่กับผมตั้งแต่นั้นมา
ผมรับช่วงต่อมือ 2 ของพ่อต่อจากนั้นมา 3-4 คัน คือ เดี๋ยวก็ความร้อนขึ้นกลางถนน เกียร์พังกลางถนน ค่าซ่อมมันโหดมากมาย ถึงที่บ้านจะจ่ายก็เหอะ แต่ผมคิดว่ามันไม่น่าพิศมัยอะไรเลย
แล้วยิ่งเป็นเบ๊นซ์รุ่นใหม่ๆ คือมันไม่ถึกทน เหมือนสมัยนู้นแล้ว
เห็นโฆษณานี้แล้ว รู้สึกว่าเลี่ยนๆยังไงก็ไม่รู้
ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนที่ได้ดูแหละครับ
-
ยอดขายตก pain point นึงที่ข้างบนคิดก็น่าจะเป็นการเปลี่ยนรุ่นของ generation มั้งครับ
ว่ายี่ห้อไม่โดนใจคนรุ่นใหม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว เลยทำโฆษณาออกมาแบบนี้
อาจจะหวังให้รุ่นใหม่คงความชอบเหมือนรุ่นเดิม
หรือไม่ก็ซื้อแบรนด์นี้เพื่อเติมเต็มความฝันของรุ่นเดิมที่ชอบ
แนวๆเสริมความรู้สึกเฉพาะของคนที่เป็นบวกกับแบรนด์อยู่เท่านั้นมั้งครับ
คือขอแค่ลูกค้าเก่าที่เคยมีหมุนเวียนก็น่าจะอยู่ได้แล้วตามตัวเลขบริษัท :-\
-
เข้าไม่ถึงจริงๆครับ แต่มองแบบไวไว ก็ประมาณว่า...ไม่มีอะไรจะขายแล้วเหรอ
-
OK แน่นอน
และล่าสุด ยอดจอง Benz ในงาน Motor Show 2024 แซง BMW ไปเป็นที่เรียบร้อย
-
ขายค่านิยม เพราะกลัว Gen เปลี่ยนคนก็เปลี่ยนค่านิยมๆ ลึกๆก็คือกลัวแหล่ะ ถึงเอาจุดแข็งที่ไม่ยั่งยืนมาขาย
-
Target audience โฆษณานี้น่าจะไม่ได้เจาะ Gen ที่เล่นบอร์ดนีเป็นหลักหนะครับ
-
mkt ของเบนซ์ละลายเงินมาหลายปีแล้วครับ ตอน gla ก็เอามาชู influ ทั้งที่ลูกค้าตัวเองส่วนใหญ่เป็นกลุ่มหัวโบราณ ต้องแก้เกมด้วยการเติม option ถึงพอมียอดขาย
อันนี้เค้าก็รู้ pain point ตัวเองนะว่าความชูคอติดดาวคือคนกลุ่มรุ่นเดอะเลยเอา legacy มาดึงคนดูครับ แล้วเค้าก็ไม่ได้ดึงคนรุ่นใหม่ที่ไปดูด้วย เค้าอยากให้ลุงๆป้าๆ หรือวัยกลางคน 35+ ดูกัน ว่ารุ่นพ่อแม่ หรือบางทีตัวเราเองทำไมถึงชื่อเบนซ์ ตอกย้ำความสำเร็จในอดีตให้คนรุ่นเก่ารู้สึก proud หรือคนรุ่นกลางรู้สึก temp แล้วคนชื่อเบนซ์ก็ค่อนข้างโหล เผื่อจับคนที่ hit ใจได้บ้าง
ซึ่งเค้กก้อนนี้ใหญ่นะครับ คนเล่นบอร์ด เล่นรถดูหลายๆยี่ห้อหน่ะเป็นกลุ่มน้อย แต่ด้วย technology มันแพร่ขยายไปเยอะ สังเกตได้เลยว่าเบนซ์คันเล็กโดน disrupt มาก อย่าง gla/a class
ที่คนรุ่นใหม่เริ่มใช้มือถือเป็น เห็น logo ดาวก็หันมาดูแล้ว a class ก็เอาราคามาเทียบบางทียังมองว่าไม่หรูแล้ว ต่างจากคนหัวโบราณที่เอา logo ดาวไปติดบน 190e ที่ผุทั้งคัน ขับไม่ได้ จอดทิ้งข้างถนน ก็ยังหรูกว่า lexus nx450h ป้ายแดงไม่แกะพลาสติก
ส่วนโฆษณา ok มั้ย ผมว่าเค้าไม่สนใจหรอกครับ งบมันถูกแบ่งมาแล้ว จะละลายแล้วได้ยอดหรือไม่ได้ ก็สุดแล้วแต่ เพราะช่วงนี้ trend ตลาดคือ price war มากๆ พวกรถจีนที่ทำพรีเมียมมาทลายตลาด ถวิลหาน้องดาวไปเยอะเหมือนกัน ยิ่ง tesla มาทำให้น้องดาว entry กระจุยไปเลย
ผมมองว่าเค้าทำผิดช่องทางเฉยๆ แต่ก็วางเรื่องมาดีแล้วนะ ย้ำจุดขายที่สตรองสุด ที่มีดีคือชื่อ ซึ่งมันจะอยู่ไปนานอีก 20-30 ปีจนกว่ากลุ่มหัวโบราณจะหมดอายุขัยอ่ะ เพราะจะเอาราคา, option, design อะไรไปสู้ก็แพ้หมดก็ต้องชูโรงอย่างเดียว เบนซ์เป็นรถหรู ขับแล้วโก้ ขับแล้วชูคอทะลุหลังคากระจกได้
ยอดขายไม่ต้องเอามาเทียบกับโฆษณาเลยครับมันอยู่ฝั่ง sales promo ล้วนๆ แค่ทำมาแล้วใช้เงิน pr/media funnel น้อยมากๆก็รู้แล้วว่า มัน feedback ไม่ดี นิขนาดว่า search keyword benz, mb บ่อย ยังไม่เคยเห็น bumper ads ขึ้นเลยครับ เห็นจากการที่ไปกดดูเอง
-
ถ้าแน่จริง ต้องไปถามต้นตระกูล Benz ที่เยอรมนีไปเลย