Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nnss ที่ เมษายน 23, 2024, 12:10:15
-
ใช้งาน Camry Hybrid ตัวปัจจุบัน (2022) ครับ ปกติเวลาแบต 4 ขีดขึ้นไปก็จะวิ่งไฟฟ้าล้วนๆได้หากกดน้ำหนักคันเร่งแบบพอดีๆ (จริงๆ3ขีดก็จะไฟฟ้าล้วนได้แล้ว)
ช่วงหลังมานี้ที่อากาศเริ่มร้อนมากรู้สึกรถจะใช้เครื่องยนต์บ่อยมาก แม้แบตจะมี5-6-7 ขีด แตะคันเร่งนิดๆแบบ 10% เครื่องก็จะติดขึ้นมาตลอดเลย พอคลานๆแล้วยกคันเร่งเครื่องก็ดับพอแตะคันเร่งแบบนิดนึง (นิดนึงจริงๆ) เครื่องก็ติดอีกขณะที่แบตก็เยอะ 5-6-7 ขีด
อีกอาการที่สังเกตุได้คือ หากมีแบต4ขีดขึ้นไปพอเข้าเกียร์ถอยปุ๊ปเครื่องติดปั๊ปแม้จะมีแบตเยอะก็ตาม มีผลทำให้อัตราสิ้นเปลืองกินน้ำมันขึ้นไม่ประหยัดเท่าไหร่แล้วด้วยเพราะเครื่องติดบ่อยและติดนาน
มีใครเจออาการนี้กันไหมครับ เป็นเรื่องความร้อนรึป่าว เข้าศูนย์แล้วก็บอกปกติ(คำตอบยอดฮิต)
ที่บ้านมี camry ahv51 (2018)อีกคันไม่เป็นอาการนี้ครับ
-
ไม่เคยใช้ hybrid toyota นะครับ
แต่ใช้ ehev ของ honda อยู่ อาการที่ว่ามาเหมือนกับตอนกดเป็นโหมด sport เลยครับ
มันจะพยายามรักษาแบตให้เยอะๆ ไว้ตลอดเวลา จะได้มีแรงให้ใช้ตลอด
-
อากาศร้อนเกินฮะ พอแบตร้อนมากๆ ระบบเลยตัดมาให้เครื่องยนต์ทำงานเป็นหลัก แต่ยังดึงไฟไปใช้กับระบบไฟฟ้าส่วนอื่นของรถได้อยู่ มีคนถามแบบนี้ทุกปีที่เป็นช่วงหน้าร้อนเลยฮะ
-
อากาศร้อนเกินฮะ พอแบตร้อนมากๆ ระบบเลยตัดมาให้เครื่องยนต์ทำงานเป็นหลัก แต่ยังดึงไฟไปใช้กับระบบไฟฟ้าส่วนอื่นของรถได้อยู่ มีคนถามแบบนี้ทุกปีที่เป็นช่วงหน้าร้อนเลยฮะ
ตามนี้เลยครับ
ผมใช้ Chr อยู่ก็เป็นเหมือนกัน
จะเป็นแบบนี้ตอน regen บ่อยๆ เร่งเยอะๆ ขับแบบใช้ไฟฟ้าบ่อยๆ สะกิดคันเร่งนิดเดียวเครื่องติดทั้งที่แบตเยอะ
วิธีแก้ของ Chr คือเปิดแอร์ 24 พัดลมแอร์เบอร์ 4 ถ้าตั้งแอร์ร้อนกว่านี้ เครื่องจะติดขึ้นมาขับเคลื่อนบ่อยกว่าปกติ = อัตราสิ้นเปลืองแย่ลง
ผมก็มีคำถามกับ toyota นะว่าทำไมไม่ทำระบบแอร์ให้แบตไปเลย เปลืองต้นทุน?
-
รถ hybrid condition มันเยอะ ดูที่อัตราสิ้นเปลือง ถ้าปกติก็ปล่อยผ่านไป
-
เคยเป็นครับ ช่วงร้อนจัดๆจะเป็น
เหมือนว่าแบตร้อน แล้วมันจะใช้เครื่องเป็นหลักจนกว่าแบตจะลดอุณหภูมิ รถก็จะหน่วงๆอืดๆด้วย
เปิดแอร์เย็นๆ ลมแรงเข้าไว้ครับ ให้มันดูดลมเย็นไประบายความร้อน
-
นี่ขนาดทีม r&d เข้าใจถึงภูมิภาคนี้ดีแล้ว แต่ก็ยังพลั้งให้กับอากาศสุดขั้ว
ไม่แปลกใจเลยที่รถไฟฟ้าจีนที่ใช้คนซื้อเป็น r&d จะขึ้นรถสไล้ด์เป็นว่าเล่น...
-
ยังว่า แบตมีเกินครึ่ง แต่นอกรถร้อนมาก พอกดสตาร์ท เปิดแอร์ปุ๊บ เครื่องติดเลย ก็ยังงงๆว่า ทำไมถึงติด
ตอนนี้เข้าใจละ
CR-V ehev ครับ
-
น่าร้อนประเทศไทย โหดกว่าทุกที เกิดคาดที่ผู้ผลิดคิดไว้ รถน้ำมัน พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานหนักเลยครับ
-
มีอาการที่ว่าเหมือนกัน ก็ยังแอบสงสัยว่าแบตใกล้ไปแล้วหรือเปล่า
พอมาหาข้อมูลเพิ่มเติมคือ น่าจะมีต้นเหตุจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด
ทำให้แบตร้อนง่ายกว่าปกติ
-
แค่ start ก็ปาไป 40 องศาแล้วอากาศบ้านเรา ไม่เหลือครับ
-
บางครั้งก็แอบรำคาญ แบตเยอะแต่เครื่องติด
เดินหน้าถอยหลัง จัดทรงเข้าซองก็ติด
แม้จะเข้าใจเหตุผล แต่แค่นั้นก็ไม่น่าจะติดเลย
-
อากาศร้อนเกินฮะ พอแบตร้อนมากๆ ระบบเลยตัดมาให้เครื่องยนต์ทำงานเป็นหลัก แต่ยังดึงไฟไปใช้กับระบบไฟฟ้าส่วนอื่นของรถได้อยู่ มีคนถามแบบนี้ทุกปีที่เป็นช่วงหน้าร้อนเลยฮะ
ตามนี้เลยครับ
ผมใช้ Chr อยู่ก็เป็นเหมือนกัน
จะเป็นแบบนี้ตอน regen บ่อยๆ เร่งเยอะๆ ขับแบบใช้ไฟฟ้าบ่อยๆ สะกิดคันเร่งนิดเดียวเครื่องติดทั้งที่แบตเยอะ
วิธีแก้ของ Chr คือเปิดแอร์ 24 พัดลมแอร์เบอร์ 4 ถ้าตั้งแอร์ร้อนกว่านี้ เครื่องจะติดขึ้นมาขับเคลื่อนบ่อยกว่าปกติ = อัตราสิ้นเปลืองแย่ลง
ผมก็มีคำถามกับ toyota นะว่าทำไมไม่ทำระบบแอร์ให้แบตไปเลย เปลืองต้นทุน?
เคยมีคนถามเรื่องติดแอร์ที่แบตเหมือนกันฮะ โตต้าตอบว่าการทำแบบนั้นจะเกิดหยดน้ำในระบบแบตและเกิดออไซง่ายขึ้นเพราะอุณหภูมิของแอร์และแบตต่างกันมากเกินไป (กรณีที่ใช้แอร์เป่าที่แบตไปเลยตรงๆ)
-
Camry ผมก็เป็นเช่นกันครับ แบตเยอะ เดินหน้านิด ถอยหน่อย เครื่องก็ติด แต่อุณหภูมิขึ้น 40-41 องศา ร้อนจนไม่อยากลงจากรถเลย
-
คุณโชคดีแค่ไหนที่ใช้ Camry Hybrid บอกตรงๆเลยว่า ช่วงนี้ อากาศร้อนมากกกกกก แม้มีแบต แต่แบตทนความร้อนไม่ไหว เลยทำให้เครื่องยนต์ติดตลอด ถ้าหากว่ารถยนต์ไฟฟ้า 100% แบตเตอรี่ทนความร้อนไม่ไหว = เตรียมเรียกยานแม่มาได้เลยนะครับ (#ดับกลางถนนแบบMGEP)