Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Larry ที่ พฤศจิกายน 25, 2010, 06:54:50
-
เนื่องจากผมสนใจเฟียสต้าน้อยไว้ แต่ดูรุ่นท็อปไว้แล้ว ไหงมันไม่มีดิสเบรคหลังง่ะ ไม่หล่อเอาซะเลย แต่ก็ยังรักอยู่นะตัวเธอ 555+
เลยอยากสอบถามว่าหากเราจะติดดิสเบรคหลังเอง มันจะมีผลกระทบต่อระบบต่างๆ ภายในมั๊ยครับ ราคาอยู่ที่เท่าไหร่
ขอบคุณครับ
-
เคยเห็น มาสด้า 2 ใส่แล้ว โดยใช้เบรกยี่ห้อ RUN STOP ของไทย เนื่องรถ รุ่นนี้ MAZDA 2 กับ เฟี้ยตต้า ใช้ Platfrom ร่วมกัน อุปกรณ์ระบบเบรคจึงไม่แตกต่าง
กันมาก แต่...ทั้ง 2 รุ่นที่กล่าวถึง ไม่มี ดิสเบรกหลัง มาตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว ทั้งในไทย และต่างประเทศ เพราะ การที่จะใส่ ดิสเบรคหลังเอง อาจจะต้องคำนึงถึง
องค์ประกอบดังต่อไปนี้
การดัดแปลงแก้ไประบบเบรค - Warranty หลุดครับ
- ผิดกฏหมาย ถ้าไม่ได้แจ้งขนส่ง เนื่องจากเป็นการดัดแปลงรถ โดยต้องใช้พื้นฐานทางด้านวิศวกรรม แต่ถ้าแจ้ง จะต้องมีวิศวกร
เซ็นรับรอง (แต่ส่วนใหญ่ไม่มีใครแจ้งเท่าไหร่กันเนื่องจากตำรวจไม่ค่อยรู้เรื่องรถ โดยเฉพาะรถใหม่)
ระบบ ABS - จะใช้งานได้ไม่สมบูรณ์ หรือ ใช้งานไม่ได้เลย เนื่องจากเซนเซอร์ ของเดิมติดรถเป็น ดรัมเบรค แต่ ของที่เราจะนำมาติด ไม่รู้ว่าจะมีอุปกรณ์
มารองรับมากน้อยแค่ไหน
ความเป็นไปได้ - รอให้มีการไมเนอร์เชน ออกมาก่อน ไม่แน่ว่าอาจจะมี ดิสหลังมาให้ในรุ่นไมเนอร์ แล้วค่อยเบิกห้างเอา (แต่แพง)
กรณีแปลงใส่เอง - เตรียมค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000-15,000 บาท
-
ใส่ดิสก์เบรคหลัง เพราะกลัวไม่เท่ห์ หรือกลัวเบรคไม่อยู่?
ถ้ากลัวไม่เท่ห์ เตรียมเสียเงินได้เลยครับ
ถ้ากลัวเบรคไม่อยู่ อย่าเพิ่งวิตกจริต ดรัมเบรคน่ะแรงจับมันเยอะนะครับไม่ใช่ไม่เยอะ
อย่างน้อยมันก็เยอะจนพอสำหรับรถขนาดเล็กขับหน้า เวลาเบรคน้ำหนักทิ่มไปข้างหน้า 70% อยู่แล้ว
ถ้าจะเอาไปขับแบบรถแข่ง โอเค ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ถ้าไม่ได้ขับรุนแรงขนาดนั้น
ดรัมเบรคก็เหลือพอ ยิ่งถ้าเป็นคนขับรถเร็วทั่วไปที่นานๆจะเบรคแรงๆทีนึง ดรัมเบรค
มีเวลาในการระบายความร้อนเหลือเฟือ แต่ที่เขาไม่เอามาทำเบรคหน้า เพราะเวลาเบรค
เบรคล้อหน้ารับภาระเยอะมาก มันร้อนกว่าเบรคหลังมาก ดรัมเป็นโรคแพ้ความร้อน
ถ้าเป็นผม ผมสนใจที่จะทำเบรคหน้าให้ดีขึ้นมากกว่า ผมเคยทำแล้ว เอารถที่หลังดรัม
ไปใส่เป็นดิสก์ บอกตามตรงว่าไม่เห็นว่ามันจะช่วยให้เบรคดีขึ้นเลย ต้องเอาดิสก์หลัง
แบบที่เป็นคาลิเปอร์โต ผ้าเบรคชิ้นโตๆ ถึงจะเห็นผลดีขึ้น
-
เห็นด้วยครับ ผมเคยเอา Yaris ไปเปลี่ยน disc หลังเป็น Runstop เรียบร้อย
ด้านหน้าก็เปลี่ยนด้วย ให้จานมันใหญ่ขึ้น เพราะเค้าขายเป็นชุด เบรกดีขึ้นจริง
ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่าว่าเกาะถนนขึ้น คงเพราะน้ำหนักใต้สปริงมันถ่วงขึ้น
แต่สุดท้ายผมไปเอาออก เพราะรู้สึกว่ารถมันอืดขึ้น กินน้ำมันขึ้น และเมื่อใช้ไป
ซักพัก ก็รู้่สึก ว่าเราไม่ค่อยได้ใช้งานเบรกหนักขนาดนั้น นึกถึงของเดิมๆ จาน
เบรกหน้าเล็กๆ เวลาเบรกไม่จึ๊กมาก ไม่ต้องกลัวหลุดประกัน ไม่ต้องกลัวว่า
ถ้าจานเบรกคด หรือมีอะไรผิดพลาดมา จะมีปัญหา และยิ่งเป็นช่วงล่างด้วย
part ต้องมั่นใจได้จริงๆ ซึ่ง ถึงแม้ Runstop จะทำ OEM ให้โรงงาน แต่มันก็ยัง
น่ากลัวอยู่ดี สนับสนุน comment ข้างบนทั้งหมด และอยากแนะนำว่า ใช้ของเดิมๆ
ไปเถอะครับ ไม่ต้องกลัวไม่หล่อ เพราะ 2 ของแท้ ใช้ดรับเบรกหลังกันทั่วโลก
-
ดิสก์เบรค ไม่ได้หนึบกว่าดรั้มเสมอไปนะครับ โปรดเข้าใจซะใหม่ .......
เอาด้านหน้าสัมผัสก่อน ..... ดรัมเบรค หน้าสัมผัสกับจานมากกว่า ดิสก์เบรคเยอะครับ
แบบดิสก์เบรค ผ้าเบรคมีหน้าสัมผัสกับจานเป็นสัดส่วนแค่ 20-30% ของจาน ... แต่ดรัมผ้าเบรค มีหน้าสัมผัสกับจาน 70-80% เลยนะครับ
เบรคดี ไม่ดี ตัวแปลอยู่ที่ผ้าเบรคด้วย ... เบรคเดิมๆ แต่ผ้าเบรคดี ก็เบรคสุดยอดแล้ว .... กับพวกไปติดเบรคแพงๆ แค่ผ้ากระจอก ก็งั้นๆครับ ...
-
หากเปลี่ยนเป็นแบบขนาดปรกติ
ผมคิดว่าเปลี่ยนมาก็ไม่ต่างกันแบบชัดเจนหรอกครับ
อาจจะเบรคแย่กว่าดรัมเบรคเดิมก็ได้นะครับ
-
ขอแชร์ประสบการณ์ ครับ
ผมเคยแปลงเบรคของรถ ฟอร์ด เลเซอร์ รุ่น 5ประตู เมื่อยุคปี 1988
รถรุ่นนี้เป็นหน้าดิสค์เบรค หลังดรัมเบรค พอดีได้ไปเปลี่ยนเครื่องเป็น
รุ่นที่ให้กำลังมากกว่าเก่า ทางอู่เลยแนะนำให้เปลี่ยนเบรคหลังด้วย
โดยให้ทางอู่หาอะไหล่เซียงกงให้ เป็นดิสค์หลัง โดยทางอู่บอกว่าเป็น
ของตรงรุ่น แต่ใช้กับรถที่เมืองนอก
พอได้ลองใช้ไป รู้สึกว่าเบรคมันแปลก ๆ ไป เบรคแล้วรู้สึกว่ามันปัด ๆ
ก็ได้ให้ทางอู่ลองแก้ไข ก็ได้เปลี่ยนตัวกระจายน้ำมันเบรค ลักษณะเหมือน
ท่อแยกของน้ำมันเบรคเพื่อกระจายน้ำมันเบรคระหว่างล้อหน้ากับล้อหลัง
อาการก็ดีขึ้นนิดหน่อยครับ แต่ก็ยังรู้สึกว่ามันแปลก ๆอยู่ดี
ใช้ไปจนเกิดเกิดอุบัติเหตุชนตูดรถคันข้างหน้า เพราะว่าเบรคแล้วล้อหน้า
มันล็อคแต่ล้อหลังรู้สึกว่า เบรคมันไม่จับตัว เลยทำให้ไถลไปโดนคันหน้า
ในความคิดผมคิดว่า การออกแบบเบรคของรถแต่ละรุ่น คงได้คำนวณมา
พอสมควรแล้วครับ การไปดัดแปลงจะทำให้ระบบมันไม่สมบูรณ์และอาจจะ
เกิดอันครายขึ้นได้ครับ (ส่วนรถผมที่ต้องแปลงเพราะ เครื่องแรงม้ามากขึ้น)
อึกข้อครับ รถผมหลังจากแปลงแล้ว เบรคมือทำงานไม่เต็มที่ด้วยครับ
รู้สึกว่ามันเบรคไม่อยู่ครับ (อาจจะเกิดจากช่างที่อู่ผมไปทำก็ได้)
ขอบคุณครับ
-
โอวววถ้าค่าเปลี่ยนอยู่ระดับหมื่นบาทผมว่าเอาไว้รวมเป็นค่าเปลี่ยนเป็นชุดโช้ค bilstein จะดีกว่าครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็น ทุกประสบการณ์ครับ
สาเหตุที่อยากเปลี่ยนคือ ดรัมเบรคมันไม่เท่ห์ แค่นั้นเองครับ
แต่พอได้อ่านประสบการณ์จริงแล้ว เอาความปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า ดัดแปลงมาก เดี๋ยวตายก่อนเท่ห์พอดี
5555+
-
เห็นด้วยกับท่านผู้้การแพนเป็นอย่างยิ่งครับ 8)
เรื่องเบรคเรื่องช่วงล่าง ผมว่าถ้ามันไม่ชัวร์ว่าแปลงแล้วจะได้มาตรฐาน
ผมว่าใช้ของเดิมๆยังปลอดภัยกว่าเลยครับ
นึกแล้วเสียว...ถ้าวิ่งมาซัก 100 แล้วกดเบรค แต่เบรคทำงานแค่ครึ่งหน้าอย่างเดียว
-
เห็นสำนักแต่งของญี่ปุ่น
ยัดซุปเปอร์ชาร์จ แต่ยังใช้ดรัมเบรคอยู่เลยครับ เพียงแค่เปลี่ยนให้เป็นแบบมีครีบเพื่อระบายความร้อนเท่านั้น
-
คือผมยังงงๆอยู่ เท่าที่อ่านมา
ดรัมเบรค - แรงเบรคเยอะกว่า ที่ขนาดเท่ากัน แต่มีปัญหาระบายความร้อนช้า
ดิสก์เบรค - ระบายความร้อนดี แต่ถ้าเป็นการถอยหลัง จะเบรคได้แย่ลง
จริงรึเปล่าครับ??
-
คือผมยังงงๆอยู่ เท่าที่อ่านมา
ดรัมเบรค - แรงเบรคเยอะกว่า ที่ขนาดเท่ากัน แต่มีปัญหาระบายความร้อนช้า
ดิสก์เบรค - ระบายความร้อนดี แต่ถ้าเป็นการถอยหลัง จะเบรคได้แย่ลง
จริงรึเปล่าครับ??
ดรัมเบรคน่าจะจริงครับ เพราะรถบรรทุกทั้งหลายใช้ทั้งนั้น