Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Todd ที่ พฤษภาคม 03, 2024, 11:21:39
-
สอบถามเพื่อนสมาชิก ผมมีความคิดที่จะออก EV มาใช้ครับ
แต่กังวลอยู่เรื่องเดียวคือราคาขายต่อ เพราะปกติเวลาผมจะซื้อคันใหม่ จะขายคันเก่าเสมอ
เลยสอบถามว่าอีกประมาณ 5-6 ปี รถ EV จะเป็นที่ต้องการในตลาดมือ2 ไหมครับ
-
ปัญหาของ EV มือ 2 จริงๆไม่ใช่ตัวรถครับ ...
ปัญหาคือ ไฟแนนท์ที่รับจัดหรือปล่อยกู้กับรถ EV มือ 2 เค้าไม่รับเลย ...
ดังนั้น เต้นท์จึงไม่ค่อยรับซื้อเท่าไร เพราะมันขายต่อยาก คนซื้อต้องกำเงินสดมา หรือไม่ก็ต้องดาวน์สูง20-25% กันเลยซึ่งดาวน์เรทนี้ ลูกค้าจะไปป้ายแดงกัน
-
ถ้าซื้อมาใช้ 6 ปีแล้วขายต่อ
ไปรถสันดาปเพียวจะดีกว่าครับ ไฮบริดยังไม่แนะนำเลย
-
ev ผมคิดว่าต้องทำใจกับราคาขายต่อไว้ก่อนเลย
นอกจากไปพวก tesla / eqs / ix / taycan คิดว่าพวกนั้นอาจยังพอ มีคนให้มูลค่าอยู่บ้าง
ถ้ามากลุ่มแบรนจีน ผมคิดว่าราคาขายต่อ ยังไงก็แย่
ถ้าใช้ 5-6 ปี หารถสันดาบ น่าจะคุ้มค่ากว่าครับเวลาขายต่อ
แต่ถ้าไปถึง 10ปี แล้วใช้รถเยอะๆ คิดว่าหลังจากหัก คชจ ev อาจคุ้มค่ากว่าเล็กน้อยครับ
-
สอบถามเพื่อนสมาชิก ผมมีความคิดที่จะออก EV มาใช้ครับ
แต่กังวลอยู่เรื่องเดียวคือราคาขายต่อ เพราะปกติเวลาผมจะซื้อคันใหม่ จะขายคันเก่าเสมอ
เลยสอบถามว่าอีกประมาณ 5-6 ปี รถ EV จะเป็นที่ต้องการในตลาดมือ2 ไหมครับ
ผมขอแนะนำแบบแทงสวน ให้มองหา EV มือสองแทน EV ป้ายแดงตอนนี้เลยครับ
แล้วจำความรู้สึกตัวเองตอนนี้เลยว่าคิดยังไง รู้สึกยังไง กังวลอะไร
มันจะเป็นความรู้สึกเดียวกันกับคนที่จะซื้อ EV ต่อจากพี่ในอีก 5-6 ปีข้างหน้าเลยครับ
-
เอาจิงๆ ผมนี่กำลังส่องหา EV มือ 2 อยุ่เลย คือมันเป็นรถคันรองในบ้าน ไว้แค่รับส่งลูกไม่ไกล ผมไม่มายกะ EV มือสอง
แต่ ๆ ผมยังหา EV มือสอง ที่ราคาแบบว่าโดนใจสุด ๆ ไม่ได้เลยแหะ ราคามันไม่ได้ถูกแบบว่า ว้าว ๆ ซักเท่าไหร่นะ
-
จีนใช้ EV มาก่อนเรา เป็น10 ปี
ตอนนี้ปัจจุบันเห็นจอดทิ้งกันเกลื่อน อาจจะหลายเหตุผลที่ต้องทิ้ง
เราจะพยามเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว หรือมีความหวังให้อนาคตมันเปลี่ยนไปครับ
8) 8) 8)
-
สอบถามเพื่อนสมาชิก ผมมีความคิดที่จะออก EV มาใช้ครับ
แต่กังวลอยู่เรื่องเดียวคือราคาขายต่อ เพราะปกติเวลาผมจะซื้อคันใหม่ จะขายคันเก่าเสมอ
เลยสอบถามว่าอีกประมาณ 5-6 ปี รถ EV จะเป็นที่ต้องการในตลาดมือ2 ไหมครับ
ผมขอแนะนำแบบแทงสวน ให้มองหา EV มือสองแทน EV ป้ายแดงตอนนี้เลยครับ
แล้วจำความรู้สึกตัวเองตอนนี้เลยว่าคิดยังไง รู้สึกยังไง กังวลอะไร
มันจะเป็นความรู้สึกเดียวกันกับคนที่จะซื้อ EV ต่อจากพี่ในอีก 5-6 ปีข้างหน้าเลยครับ
^
^
แนวคิดนี้ ก็น่าสนครับ แต่ ลองดูราคาในรูปนี้ก่อนครับ ราคานี้ ป้ายแดงดีกว่าไหม ... ถ้าซื้อมือ 2 จัดไฟแนนท์ได้ โดน Vat7 และดอกเบี้ย 5-6บาท ทะลุราคาป้ายแดงไปไกลเลยนะ .... คุ้มหรอ ... ???
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/78a4bd174a032355b.png) (https://pic.in.th/image/7.hYqGYv)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/8f4fe5d01114c66f0.png) (https://pic.in.th/image/8.hYqm5o)
-
รถไฮบริดมือสองเอามาเปลี่ยนแบต5-6หมื่นบาท คนยังคิดแล้วคิดอีก โดนกดราคา
EV ซื้อมาเปลี่ยนแบต 3 -4 แสน อัพ ไม่ต้องสืบว่าจะขายยากไหม จะมีราคาไหม
-
ผมก็ใช้EVมือสองอยู่ครับ (ZS EVตัวแรก, Atto3) คือถ้าราคามันต่างจากรถใหม่พอสมควร(เจอบางคันมือสองใกล้รถใหม่เลย ราคาไม่ว้าวตามคอมเม้นท์บนๆว่าไว้) เสียบเช็ค SoH ค่าอยู่ในเกณท์ตามอายุ-ระยะทางรถ ผมก็ซื้อครับ
/Atto3ผมได้มา โปะปิดให้เจ้าของเดิมจบ7แสนหน่อยๆ รถหมื่นโลปีเดียว เจ้าของรถทำงานอยู่ในช่องทีวีที่โดนเลิกจ้าง ที่บ้านอยากได้รุ่นนี้สีนี้(สีเขียว) ก็จัดไป
-
mg zs ev ไงครับ
รถปี 2019 มือ 1 ราคา 1.19 ล้าน
ปัจจุบันราคา 5 แสน
https://www.taladrod.com/w40/isch/schc.aspx?mk:65+md:905+bd:1549
-
ตอนนี้รถ EV ยังไม่เสถียร
ใช้รถน้ำมันไปก่อนดีกว่าครับ
อีก 5-6 ปี ค่อยว่ากันใหม่
-
ปัญหามันอยู่ทึ่ว่ารถใหม่ยังลดราคาอยู่เรื่อยๆ ถ้าอีก5-6ปีมีรุ่นใหม่ออก เทคโนโลยีใหม่กว่า ราคาเท่าเดิม รุ่นเก่าหากเป็นรถจีนแล้วหาอะไหล่ยากอีก ก็จะยิ่งขายยากครับ
-
ถ้าจะซื้อ ev ผมจะหารตามจำนวนเดือนที่คิดว่าจะอยากใช้แต่ไม่เกินประกัน ถ้ามันคุ้มกับส่วนต่างค่าน้ำมันที่ประหยัด ขอแค่เท่ากันก็ไป ev ละครับ
-
EV เป็นเรื่อง อนาคต
ถ้าน้ำมันแพง ยังไงก็ต้องไป EV
ถ้ายังกังวน ตอนนี้ก็พักไว้ก่อน
รออีก 5-6 ปี ตลาดรถ นิ่งๆ ก็จะสรุปได้ว่า EV จะร่วง หรือ รอด
เป็นเรื่องอนาคต ถามตอนนี้ ได้แค่ คาดการณ์ หรือ ตอบข้อมูลที่เป็นของปัจจุบัน 8)
-
เปิดมาว่ากังวัลราคาขายต่อ ให้เลือกรถตลาดเครื่องเบนซินเพราะมีข้อมูลในอดีตสามารถเปรียบเทียบได้ราคาได้
แต่รถ ev ถือว่าใหม่ในบ้านเรา มันคืออนาคตที่คาดเดาไม่ได้ เกิด 6 ปีข้างหน้า เทคโนโลยีแบตไม่ไปไหนราคามันก็ไม่ตกระดับ 70-80% แต่ถ้ามีเทคโนโลยีใหม่ เช่น ชาร์จไฟเร็วขึ้น วิ่งได้ไกลขึ้น ราคาถูกลง หรือวันดีคืนดี hydrogen ประสบความสำเร็จ เติมพลังงานเร็ว ราคาถูกกว่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษาไม่แพง แบบนี้รถ ev ที่เราซื้อวันนี้ ราคาตกเกิน 70% แน่นอน ยกตัวอย่าง ioniq5 โฉมแรก nissan leaf ที่เกรย์อาเข้ามา ราคาแทบไม่มี เพราะเทคโนโลยีมันต่างกันมากๆ
ถ้าจะเล่นรถไฟฟ้าอยากให้ตั้งคำถามกับตัวเองว่าต้องการอะไรจากมัน ถ้าหาคำตอบโดนใจไม่ได้ ไม่ควรเล่น ตอนนี้กระแสมันเหมือนซื้อลาบู่บู้ ที่บางคนซื้อเพราะเขาฮิตกัน แต่ตัวเองไม่ได้อยากได้
-
EV เป็นเรื่อง อนาคต
ถ้าน้ำมันแพง ยังไงก็ต้องไป EV
ถ้ายังกังวน ตอนนี้ก็พักไว้ก่อน
รออีก 5-6 ปี ตลาดรถ นิ่งๆ ก็จะสรุปได้ว่า EV จะร่วง หรือ รอด
เป็นเรื่องอนาคต ถามตอนนี้ ได้แค่ คาดการณ์ หรือ ตอบข้อมูลที่เป็นของปัจจุบัน 8)
ผมก็ว่าตามนี้ แต่ 5-6 ปี นานไปหน่อยครับ
ราคาน้ำมัน ราคาประกัน ระยะทางที่ใช้ต่อวัน และรูปแบบการใช้งาน
เอามาคิดรวมๆขยำๆเข้ากัน แต่ละคนคงได้คำตอบอของตัวเองว่าอะไรดี
ลองคิดเล่นๆว่าน้ำมันลิตรนึงเกิน 60 บาท แล้วต้องใช้เยอะทุกวันคนทั่วไปจะยังเอารถน้ำมันกันไหม มือสองรถน้ำมันราคามันก็พังอยู่ดี แต่ถ้าน้ำมันถูกอีวีมือสองราคาก็ยิ่งพังไปกันใหญ่
ผมแอบไม่ค่อยเห็นด้วยกับคำว่า อีวีเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะไม่อย่างนั้นคงไม่มีใครซื้อทีวี โทรศัพท์รุ่นใหม่ๆราคาแพงๆใช้ เพราะเดี๋ยวก็ตกรุ่น ราคาหายไปเยอะเหมือนๆกัน
จะซื้อรถสักคันมัวแต่รอ ก็คงได้รอกันไปเรื่อยๆไม่จบ ไม่ได้ซื้อสักที
หากราคาอีวีตกมากๆ มันก็ดึงราคารถน้ำมันเหมือนกัน ก็เหมือนกับทุกวันนี้ที่ราคารถน้ำมันตกลงไปเยอะ
ตามที่ถาม ถ้าอีวีมีสองแบรนด์หลัก รุ่นนั้นๆมีการลดหรือหั่นราคาหลังจากเปิดตัวมาแล้วพอควรอย่าง atto 3 รถปีเดียว ราคาลงมาอีกสัก 25% ถ้ากำลังคิดจะซื้อรถเข้าบ้านเพิ่ม ตัวรถไม่มีปัญหาอะไร ผมก็เอาไม่คิดมาก
ส่วนตัวอยากอุดหนุนอีวี ช่วงนี้อากาศร้อนฝุ่นควันเยอะ
แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องซื้อตอนนี้ คงเลือกที่จะดูสถานการณ์ไปก่อนครับ
-
ผมใช้ EV อยู่และคิดว่าคันต่อไป EV ที่จะซื้อจะต้องเป็นมือ 2 ครับ
เพราะราคาตกเยอะมาก เช่นถ้าวันนี้คุณซื้อ Dolphin Standard ซื้อมา 659999
ผ่านไป 3 ปีคุณอาจจะต้องขาย 3 แสน
เมื่อถึงตอนนั้นผมจะกำเงิน 3 แสนบาทเอาไปจ่ายให้คุณถึงที่เลย
-
ราคาอนาคตไม่มีใครรู้หรอกมันขึ้นกับกฏหมายตอนนั้นด้วย ถ้าจู่ๆรัฐออกกฎห้ามรถ ice วิ่งในเมืองหลวงเช่นในยุโรปบางประเทศที่ห้ามรถแล้ว(ดีเซล) แบบนี้ราคารถมือสองใช้เชื่อเพลิงฟอสซิลราคาร่วงแน่ใช่ไหมครับ
EV ที่ราคาลงมากคือขายตอนที่ประกัน BATT หมดแล้วนั่นละครับ และในวันนี้ก็มีรถ EV สักกี่รุ่นกี่คันที่ไปถึงเวลาหมด WARRANTY BATT แล้ว เพราะฉะนั้นอนาคตมีปัจจัยหลายอย่างที่เราอาจจะคาดไม่ถึงและอาจเซอร์ไพรส์กันมันได้ครับ
-
ผมว่าราคารถมือ 2 มันแปรผันตามค่าบำรุงรักษาหลังจากที่คุณได้มันมา
ยิ่งซ่อมแพงราคาก็ร่วงเยอะ ลองดูพวกยุโรปที่มีทั้งรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดากับไฮบริดเป็นตัวอย่างก็ได้ครับ
รุ่นไฮบริดราคาตกกว่าเป็นแสนๆ ทีนี้ก็มาดูว่ารถไฟฟ้าหลังจาก 5 ปี มีอะไรที่ต้องเปลี่ยนบ้าง ก็จะได้คำตอบ
ตัวแปรสำคัญคือแบตเตอร์รี่ ถ้าต้องเปลี่ยนทั้งลูกและราคาโหดขนาดนั้น จนประกันต้องคืนทุน ไม่มีใครเอาหรอกครับ ก็ทิ้งกันเหมือนที่จีน
แต่ถ้ามันซ่อมได้ หรือราคาถูกลงแบบเยอะมาก ๆ ผลก็จะออกมาอีกแบบ
ตอนนี้ในไทยอาจจะยังบอกอะไรไม่ได้มาก เพราะต่อให้เป็นมือ 2 รถก็ยังใหม่อยู่
เห็นด้วยกับหลายท่านที่ว่าต้องรอดูกันไปครับ
-
ถ้ากังวลราคาขายต่อไม่แนะนำครับ
ผมเห็นเดือนที่แล้ว atto3 โพสต์ไมล์เกิน 160,000 ไปหลายคันแล้ว
good cat, Neta มีเห็นโพสต์ 1 แสนต้นๆ
รถ ev รุ่นคุ้มคือรุ่นที่ถูกๆ ไม่เกิน 6 แสน เช่น Neta
คนใช้เยอะถึงคุ้ม วิ่งไป 160,000 ค่าไฟหักเป็นค่าน้ำมัน
คูณ 2.5 บาท/กม = มีเงินอยู่ในมือ 4 แสนบาท
-
ใช้ ev จีนอยู่ 40,xxx โล ใน 8 เดือน ผมว่าตัวเองใช้คุ้มแน่นอน เลยไม่ได้สนราคาขายต่อเท่าไหร่
คันต่อไปอยากโดน Y Per ตัวใหม่ คันเก่าราคามันเน่ามากก็เก็บไว้ใช้ ไม่ขายไม่ขาดทุน
-
กลุ่มคนซื้อรถมือสองส่วนใหญ่จะกังวัลเรื่องค่าบำรุงรักษา
รถตลาดซ่อมง่ายอะไหล่ถูก ราคาเลยแข็ง
ทีนี้ ev มือสองที่แบตหมดประกันแล้ว ต่อให้ราคารถเหลือแสนเดียวแต่ค่าแบต 5-6 แสน
จะมีคนกล้าซื้อสักกี่คนกัน ยกเว้นว่าถึงตอนนั้นราคาแบตถูกลง มีแบตเทียบ แบตบิ้วด์ ราคาถูก
ถึงจะน่าเล่นครับ
-
ผมว่าราคาevมือสอง มีตัวแปรอีกอย่างคือเทคโนโลยีครับ
ถ้าตัวใหม่มาแบตใหญ่ขึ้น ชาจเร็วขึ้น ต้นทุนถูกลงแล้วขายราคาเดิมหรือถูกกว่า
ถ้ามือสองไม่ถูกมากๆจริงๆ ผมเพิ่มเงินซื้อมือ1เทคโนโลยีใหม่ๆสบายใจกว่านะครับ
-
ผมใช้รถมือสองเป็นหลัก อันดับแรกที่ดูเลย การบำรุงรักษาซ่อมง่ายยาก ซ่อมแล้วจบมั้ย ค่าซ่อมบำรุง มีอู่นอกให้เล่นเยอะขนาดไหน
ขนาดแค่รถhybridนี่ยังดูเลยว่าอะไรมันเสียแล้วแพงๆเช่น คอมแอร์ไฟฟ้า ปั๊มเบรกabs อินเวอร์เตอร์ หรือเรื่องแบตเช่นจะครบ10ปียัง เขาเปลี่ยนแบตใหม่มารึยัง
ถ้าผมคิดจะเล่นevมือ2ตอนนี้ คือราคามันต้องลงมาหนักจริงๆจนน่าสนใจ
-
รถจีน (EV) ยังน่ากลัว เพราะค่ายรถจะประกาศลดราคากันเมื่อไรก็ไม่รู้
ลูกค้าหลอนกันหมดแล้ว เจ้าของเต๊นท์หลอนกันหมดแล้ว
ถ้ารถ EV ราคาไม่ถูกสุดๆจริงๆ ส่วนตัวผมขอ Pending ไว้ก่อนครับ
พร้อมติดดอยตลอดเวลาเลย
-
EV ซื้อเพื่อใช้ครับ ใช้ให้คุ้ม อย่าหวังกันราคาขายมือ2 เพราะมันเหวี่ยงมาก และคาดเดายาก
ประเด็นคือรุ่นใหม่ออกมา ราคาจะถูกกว่า วิ่งได้ไกลกว่า แบตชาร์ทเร็วกกว่าครับ
พวกนี้ซื้อก่อนประหยัดก่อน ซื้อทีหลังประหยัดกว่า - -
สำหรับผม คิดว่าดูมีอนาคตสุดตอนขายมือ2 คือเทสล่าครับ