Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Panerai II ที่ พฤษภาคม 13, 2024, 08:19:06

หัวข้อ: Kia Sorento 2024 กับหน้าก่อน MC ที่นำมาขายในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Panerai II ที่ พฤษภาคม 13, 2024, 08:19:06
ผมสงสัยครับ  kia sorento ที่ขายในไทย เป็นหน้าตาก่อนMC
ต่อรถที่ขายในเกาหลีเป็นหน้าตา MC แล้ว
ผมสงสัยครับว่าทำไมยังต้องแยกหน้าตาก่อนส่งขายมาด้วยครับ ทั้งๆที่ Sorento ที่เอามาขายก็ประกอบจากเกาหลี ยังงี้ไม่แยกไลน์การจัดการสายการผลิตกันวุ่นวายหรอครับ?

แล้วทำไมตลาดกลุ่ม Asean ถึงให้ความสำคัญต่ำแบบนี้ครับ ทั้งๆที่ kia Thailand ก็เพิ่งจะเปิดตัวไปเอง
หัวข้อ: Re: Kia Sorento 2024 กับหน้าก่อน MC ที่นำมาขายในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ พฤษภาคม 13, 2024, 08:52:01
ูเข้าใจง่ายๆครับ

พาร์ทหน้าเก่า ยังมีอยู่ เค้าก็ประกอบขายต่อไป และเอามาระบายในบ้านเรานี่แหละ .

พอหมด ค่อยเอาหน้าใหม่มาขาย

หัวข้อ: Re: Kia Sorento 2024 กับหน้าก่อน MC ที่นำมาขายในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤษภาคม 13, 2024, 12:06:39
เข้าใจว่าต้องจะเริ่มขาย คงต้องคุยกันมาก่อนแล้วว่าจะทำอย่างไร เอาตัวไหนมาขาย ตกลงกันเรียบร้อย ทำแผนไว้แล้ว เลยต้องมาตามนี้ครับ เพียงแต่ตลาดโลกเค้าไม่ได้รอเรา เราก็ได้รถตกรุ่นไป อะไรแบบนั้นครับ
หัวข้อ: Re: Kia Sorento 2024 กับหน้าก่อน MC ที่นำมาขายในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: rtong ที่ พฤษภาคม 13, 2024, 14:31:12
รู้สึกว่าจะผลิตคนละโรงงานกันนะครับ 
หัวข้อ: Re: Kia Sorento 2024 กับหน้าก่อน MC ที่นำมาขายในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ พฤษภาคม 13, 2024, 14:44:54
mass production ผลิตมาแล้วน่าจะเหลือ พวก part บางอย่างก็ต้องผลิตเพื่อ support รถเก่า แต่บาง part ที่ผลิตนานขายไม่ออกก็ต้องหาวิธีระบายเพื่อไม่ให้เป็น dead stock ครับ ง่ายๆ ก็ส่งขายประเทศโลกที่ 3 ญี่ปุ่นเค้าก็ทำกันมานานแล้วครับ เป็นการระบายของที่เหลือน้อยๆ เพราะไม่ได้หวังยอดขายเท่าไหร่

memo ที่จะนำเข้ามาขายดูอย่าง iX3 ก็ทำตอนหน้าเก่าครับ มาขายจริงยังรอ facelift เลย อยู่ที่การตลาด global ล้วนๆว่าเค้าให้ความสำคัญกับประเทศไหน

ผมมองว่าเค้าคิดว่าเอาหน้าใหม่มาเจอภาษี ทำให้ราคาแรง แบรนด์ไม่ได้สตรองมากในไทย GDP ต่อหัวก็เน่าขนาดนี้ เค้าคงไม่อยากลงทุน ส่งให้จบๆไป พอได้สิทธิทางภาษีหรือมีฐานลูกค้าชัดเจนแบบกลุ่มรถตู้ เค้าค่อยเอามาขายใหม่ครับ

outlander เองก็ทำแบบนั้น ใครจะใหม่ก็ใหม่ไป แต่โลกที่ 3 ได้ของเก่า หรือพวกเครื่องยนต์ดีเซลตกรุ่นฝั่งยุโรปก็ทำแบบนี้เหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: Kia Sorento 2024 กับหน้าก่อน MC ที่นำมาขายในไทย
เริ่มหัวข้อโดย: TeletubbiesWithGuns ที่ พฤษภาคม 13, 2024, 15:37:38
คำตอบง่ายๆ ครับ

Sorento บ้านเราประกอบจากมาเลเซีย > ที่มาเลก็พึ่งเปิดตัวหน้าเก่าตอนมีนาคมปีที่แล้ว > ทาง Kia Thailand ก็อยากได้รถเปิดตัวระหว่างรอ EV5/9 จึงมี Sorento เป็นทางเลือก > ถ้าอยากให้มันพอขายออกก็ต้องหาทางนำเข้า 0% FTA ให้ได้ แล้วมาเลมีพอดี แถมยังมีตัว PHEV / HEV ที่ยังไม่ขายในมาเลด้วย > ถ้าฝั่งไทยอยากได้หน้าใหม่ + ออปชั่นเต็มภายในต้นปี 2024 (หรืออาจจะทั้งปี) ต้องนำเข้าจากเกาหลีแล้วไปตั้งราคา 2.6 - 3 ล้านและต้องรออีกด้วย ขณะที่มาเลมีรถพร้อมอยู่แล้ว และ 90% ของตัวรถเหมือนกันก็คงเอามาลองตลาดก่อน + ตัวบริษัทแม่ยังตั้งตัวไม่ได้เต็มที่

เจ้า Santa Fe เหตุผลก็คล้ายๆ กันครับ

ผมว่า Sorento หน้าใหม่จะมาตอนไหนก็ขึ้นอยู่กับมาเลเซียครับ ส่วนฮุนไดล่าสุดตอนนี้เท่าที่ถามเซลล์มาคือดีลเรื่อง EV3.5 เสร็จแล้ว เหลือแค่เซ็นแล้วจะเริ่มตั้งโรงงาน ไม่แน่อาจจะเห็น Santa Fe ตัวใหม่ประกอบไทยก็ได้ครับ แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะโฉมนี้แล้วเลิกแบบเงียบๆ เพื่อไปโฟกัสกับ Ioniq, Creta, Stargazer และ Staria