Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TeletubbiesWithGuns ที่ พฤษภาคม 13, 2024, 12:18:38
-
อันนี้เป็นโพสต์ต่อจากโพนต์นี้ครับ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=88013.0
ขออนุญาติถามต่อนะครับเพราะไปคุยกับที่บ้านมาแล้ว เค้าอยากให้ใช้ SUV มากกว่าเพราะมีเก๋งสองคันแล้วมันประหลาด + ต้องการรถที่เข้าออกง่ายหน่อย โดยให้งบสองล้านเหมือนเดิม บวกได้มากสุดถึง 2.3 - 2.4 ล้าน มีแผนซื้อช่วงปลายปีนี้ - ต้นปีหน้า
โจทย์เหมือนเดิมเลย
- ขับรถจากหอ-มหาลัย(ศาลายา)-บ้าน(พระราม 9) มีออกตจวทุกอาทิตย์ไปเที่ยวกับครอบครัว (สัปดาห์นึงอยู่หอ 4 วัน บ้าน 2 วัน เที่ยว 1 วัน)
- ติด wall charger ที่บ้าน ที่มอ (MUIC) มีที่ชาร์จอยู่ค่อนข้างเยอะ
- ศาลายาน้ำท่วมค่อนข้างใช้ได้
- ปีนึงไปเดินทางไกลมากๆ 2-3 ครั้ง
- นั่งคนเดียวเป็นหลัก มีครอบครัวนั่งบ้าง แต่มีขนของอยู่นิดหน่อยเพราะทำกิจกรรมค่อนข้างเยอะ + มีเพื่อนติดรถประจำ
- อยากได้เป็น EV เพราะที่บ้านค่อนข้างพร้อมที่จะใช้ และมีรถน้ำมันสำรองไว้ 1 คันอยู่แล้ว
- ตัวผมสูง 187 เซนติเมตร
- ส่วนตัวตอนนี้ยังไม่กล้าเสี่ยงดวงกับรถจีนมาก รู้ว่ามาไกลแล้ว แต่ยังไม่มั่นใจเรื่องความเสถียร + การตลาด
- ที่บ้านจะซื้อเป็นของขวัญให้
ตอนนี้จึงมี 3 ตัวเลือกแทนครับ
- Hyundai Ioniq 5 Exclusive (1.899 ล้าน) หน้าตาสวย ชอบภายใน นั่งสบายมาก ใช้ง่าย มี 800v ขับดีแต่พวงมาลัยเบาไปหน่อย แต่ยังไม่ชัวร์เรื่องเทคที่ค่อนข้างตามหลังและยังใช้ USB-A
- Volvo C40 Recharge Single Motor (2.090 ล้าน, อาจอัปเป็นตัว Twin Motor ถ้าราคา+ส่วนลดห่างกันไม่มาก): ชอบหน้าตา อุปกรณ์เยอะ กระทัดรัดสุด ได้ยินว่าช่วงล่างเซ็ตมาค่อนข้างจบ แต่เบาะหลังนั่งไม่ดีและเบาะหน้าสั้นไป
- Tesla Model Y Performance (2.329 ล้าน) ที่ผมมองตัวท๊อปเพราะวันก่อนไปขับ LR แล้วรับไม่ได้กับช่วงล่างอย่างแรง แต่ตัว Performance เคยนั่งของเพื่อนแล้วรู้สึกรับได้อยู่ ที่ไม่ชอบอีกอย่างคือตัวเบาะกับ design แต่ดูเป็นรถที่ practical สุด+ ตัว juniper ข่าวล่าสุดมีปลายปีหน้า
พี่ๆ สมาชิกคิดว่าไปทางไหนดีครับ ผมตั้งโพลไว้แล้ว
-
ผมเชียร์ Y per ครับ
ถ้าขับเที่ยวบ่อยๆตอนนี้อาจยังไม่ค่อยเห็น แต่ถ้าอนาคตมี supercharge เยอะกว่านี้รับรองแจ่มครับ
ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องแย่งใคร เร็วด้วย สะดวกสุดๆ ขับจอดจิ้มถอด เสร็จ ไม่ต้องวุ่นวายแอพให้เหนื่อย
ของผม y lr แต่วัดช่วงล่างแล้วสูงจากพื้นประมาณ 16 cm งงเลย ปกติต้อง 18 cm
น่าจะกลายว่าคันผมได้ช่วงล่าง per มารึเปล่า? ได้รถช่วงเดือน 11 ที่ผ่านมา ไม่รู้เฉพาะ lot นี้รึเปล่า?
แต่ทุกคนชมหมดเลยว่าช่วงล่างดีมาก ดีกว่าความรู้สึกที่นักรีวิวบอกมาเยอะเลย
H อันนี้แล้วแต่ชอบเลยครับ ถ้าว่ามันครบจบเลยก็จัดได้ ข้อด้อยเดียวคือคนใช้น้อย
V อันนี้ก็เล็กสุดใน 3 คันนี้ ใช้นานๆงานกิจกรรมก็จะขัดใจทีหลังได้
ํT ของเล่นของแต่งเยอะมากๆ ความปลอดภัยตัวถังคือ top และอยากเปลี่ยนนั่นนี่เปลี่ยนสไตล์ทีหลังทำได้หมด
ขอให้ได้รถถูกใจครับ ::)
-
Y per อีกเสียงครับ
supercharge สะดวกสุดไม่ต้องแย่งใครช่วงเทศกาล
-
KIA EV5 ตัวท๊อปครับ
-
ตัด xc40 ออกเพราะผมว่าเล็กเกินเทียบกับ 2 อันที่บอกมาไม่ได้ มันเล็กกว่าพอสมควร ผมนั่งขับนานๆละปวดหลัง เบาะหลังไม่ต้องพูดถึง
ทีนี้เทียบกับ ioniq กับ tmY ต่างกันค่อนข้างชัดเจนครับ ที่ชัดสุด ioniq นุ่มกว่า Y และหลายๆอย่างเป็นรถในแบบที่เรารู้จัก
ส่วนอื่นผมยกให้ Y ผม จบที่ Y ครับ ถ้าไม่ซีเรื่องการกระเด้ง ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลือกตัวอื่นเลยครับ
juniper ผมว่าอย่างไวสุดๆก็ early 2025 ความที่รถยกสูงผมว่า bumper cam เค้า matter ครับ ซึ่งต้องรอคิว tm S/X ปล่อยมาใช้ก่อนแน่ๆ แล้วเก็บ data ไปใช้กับ tmY แล้วอาจจะโยก platform ใหม่ที่ผสมกึ่งๆ ของเก่า + ใหม่ หรือย้ายไปใช้ platform เดียวกับ model2 รึเปล่าก็ไม่รู้ ด้วยความที่มันเป็นตัวทำเงินของ tesla เค้าคงไม่รีบออกมาให้จบๆไปแน่ครับ
แต่ใดๆก็เป็นแค่การเดา เพราะสุดท้ายเค้าคงมีเรื่องอื่นบีบอีกทั้งยอดขาย ความคาดหวัง ตลาดหุ้น ที่นักลงทุนบีบให้ elon เร่ง timeline ได้ถ้าผลประกอบการไม่ดี แต่เท่าที่ดูก็ยังมีคนสนใจอยู่เรื่อยๆ ทั้ง Y ที่ส่งมาขายไทยใหม่ก็เป็น HW4.0 แล้ว ยอดคงปิ๋วไม่ตกง่ายๆครับ
แต่ physical ผมว่า 3 highland กับ Y เก่า ฟิลต่างกันเยอะมากๆนะครับ ถ้ากังวลเรื่องตกรุ่น แต่ไม่รีบใช้รถก็อยากแนะนำให้รอ ปัจจุบันผมใช้ tm3 HL อยู่ happy กว่า Y ชาวดอยมากๆๆๆ ครับ แต่ก็ยังมีหงุดหงิดใจเรื่องกล้องกันชนนิแหละ ขนาดหน้าเตี้ยๆ บางทีก็มองไม่เห็นพวกกระถางต้นไม้อะไรงี้อะครับ
หรือหา iX3 มือสองครับ ครบเหมือนกัน ต่างกันเรื่องสเปคและพื้นฐานความเป็น ICE แปลงร่าง แต่ขับดีคุ้มค่าอยู่นะครับ ผมใช้เป็นรถหลักเลยปัจจุบัน
-
เชียร์ KIA EV5 ถ้าไม่ชอบก้ไปHyundaiครับ ส่วนตัวเห็นEV9ตัวจริง สวยมาก
-
เป็นผมด้วยอายุในวัยนักศึกษา ผมเลือก ioniq นะ
เหตุผลน่ะหรอ ... ผมเป็นคนไม่ชอบเหมือนใคร ไม่ชอบใช้อะไรตามคนอื่น ถ้าชับ ioniq ซึ่งแน่นอนด้วยฟังชั่นต่างๆมันไม่ได้แพ้ เทสล่าเลย แพ้แค่แรงม้าความแรงเท่านั้น
ถ้าขับเข้ามหาลัยหรือขับไปในสถานที่ต่างๆ มั่นใจว่า มีแต่คนมองและให้ความสนใจ ... แต่ถ้าขับเทสล่า ผมคิดว่าตอนนี้มันเฉยๆแล้ว เหมือนเห็น civic บนถนนอะ วิ่งเต็มไปหมด ใครๆก็ใช้
และก็เรื่องศูนย์ ถ้าต้องมีซ่อมสีหรืออื่นๆ คิดว่า ฮุนไดน่าจะซัพพอร์ทได้ดีกว่าเทสล่านะ
ส่วนช่อง USB ที่พูดถึง ผมมองเป็นข้อดีนะ สาย USB-A ไป USB-C สายชนิดนี้ยังหาง่ายอยู่และราคาถูกกว่า C to C นะ และความเร็วการชาร์จไฟไม่ต่างกัน
-
ผมลอง xc40 กับ Model Y-lr ผมชอบ tesla มากกว่า ครับ แต่ Y-lr ช่างล่างผมรับไม่ได้เช่นกันครับ ถ้า Y-Per ช่วงล่างละมุนขึ้นก็น่าสนใจครับ
XC40 เคยคุยช่วงนึง ตอนนั้นตัว Single Motor จะลด warranty / ไม่มี wall charge ให้
ถ้าแต่เป็นตัว dual motor จะได้ warranty + roadside แบบที่ควรจะเป็น มี wallcharge ให้ด้วย ซึ่งบวกลบคูณหารออกมา อาจต่างกันประมาณ 1 แสนครับ ซึ่งผมว่ามันคุ้มค่ากว่า
-
ตัด xc40 ออกเพราะผมว่าเล็กเกินเทียบกับ 2 อันที่บอกมาไม่ได้ มันเล็กกว่าพอสมควร ผมนั่งขับนานๆละปวดหลัง เบาะหลังไม่ต้องพูดถึง
ทีนี้เทียบกับ ioniq กับ tmY ต่างกันค่อนข้างชัดเจนครับ ที่ชัดสุด ioniq นุ่มกว่า Y และหลายๆอย่างเป็นรถในแบบที่เรารู้จัก
ส่วนอื่นผมยกให้ Y ผม จบที่ Y ครับ ถ้าไม่ซีเรื่องการกระเด้ง ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลือกตัวอื่นเลยครับ
juniper ผมว่าอย่างไวสุดๆก็ early 2025 ความที่รถยกสูงผมว่า bumper cam เค้า matter ครับ ซึ่งต้องรอคิว tm S/X ปล่อยมาใช้ก่อนแน่ๆ แล้วเก็บ data ไปใช้กับ tmY แล้วอาจจะโยก platform ใหม่ที่ผสมกึ่งๆ ของเก่า + ใหม่ หรือย้ายไปใช้ platform เดียวกับ model2 รึเปล่าก็ไม่รู้ ด้วยความที่มันเป็นตัวทำเงินของ tesla เค้าคงไม่รีบออกมาให้จบๆไปแน่ครับ
แต่ใดๆก็เป็นแค่การเดา เพราะสุดท้ายเค้าคงมีเรื่องอื่นบีบอีกทั้งยอดขาย ความคาดหวัง ตลาดหุ้น ที่นักลงทุนบีบให้ elon เร่ง timeline ได้ถ้าผลประกอบการไม่ดี แต่เท่าที่ดูก็ยังมีคนสนใจอยู่เรื่อยๆ ทั้ง Y ที่ส่งมาขายไทยใหม่ก็เป็น HW4.0 แล้ว ยอดคงปิ๋วไม่ตกง่ายๆครับ
แต่ physical ผมว่า 3 highland กับ Y เก่า ฟิลต่างกันเยอะมากๆนะครับ ถ้ากังวลเรื่องตกรุ่น แต่ไม่รีบใช้รถก็อยากแนะนำให้รอ ปัจจุบันผมใช้ tm3 HL อยู่ happy กว่า Y ชาวดอยมากๆๆๆ ครับ แต่ก็ยังมีหงุดหงิดใจเรื่องกล้องกันชนนิแหละ ขนาดหน้าเตี้ยๆ บางทีก็มองไม่เห็นพวกกระถางต้นไม้อะไรงี้อะครับ
หรือหา iX3 มือสองครับ ครบเหมือนกัน ต่างกันเรื่องสเปคและพื้นฐานความเป็น ICE แปลงร่าง แต่ขับดีคุ้มค่าอยู่นะครับ ผมใช้เป็นรถหลักเลยปัจจุบัน
เห็นด้วยว่ารอ Y Juniper ออกแล้วค่อยตัดสินใจ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ
-
ที่บ้านลูกใช้ y per c220d กลายเป็นรถสำรอง...ไปเลย
ไม่มีปัญหาอะไร เชียรค์ตัวนี้แหละ...
-
รอ Model Y Refresh รุ่น LR ครับ
-
เลือก model y ครับ เพราะความสวยล้วนๆ
-
Tesla น่าสนใจนะครับ ผมว่า Volvo จะเล็กไปสำหรับคนตัวสูงขนาดนี้
นอกตัวเลือกก็ Kia EV5 ครับ
-
เป็นผมด้วยอายุในวัยนักศึกษา ผมเลือก ioniq นะ
เหตุผลน่ะหรอ ... ผมเป็นคนไม่ชอบเหมือนใคร ไม่ชอบใช้อะไรตามคนอื่น ถ้าชับ ioniq ซึ่งแน่นอนด้วยฟังชั่นต่างๆมันไม่ได้แพ้ เทสล่าเลย แพ้แค่แรงม้าความแรงเท่านั้น
ถ้าขับเข้ามหาลัยหรือขับไปในสถานที่ต่างๆ มั่นใจว่า มีแต่คนมองและให้ความสนใจ ... แต่ถ้าขับเทสล่า ผมคิดว่าตอนนี้มันเฉยๆแล้ว เหมือนเห็น civic บนถนนอะ วิ่งเต็มไปหมด ใครๆก็ใช้
และก็เรื่องศูนย์ ถ้าต้องมีซ่อมสีหรืออื่นๆ คิดว่า ฮุนไดน่าจะซัพพอร์ทได้ดีกว่าเทสล่านะ
ส่วนช่อง USB ที่พูดถึง ผมมองเป็นข้อดีนะ สาย USB-A ไป USB-C สายชนิดนี้ยังหาง่ายอยู่และราคาถูกกว่า C to C นะ และความเร็วการชาร์จไฟไม่ต่างกัน
ยอมรับเลยครับว่าเวลาขับมาจอดใต้ตึกที่ผมเรียน เจอเทสล่าอย่างน้อย 5-7 คันทุกวัน เห็นจนแอบเอียนนิดนึง5555 ไม่รู้ว่าโดนป้ายยาหรือเบื่อ
-
ตัด xc40 ออกเพราะผมว่าเล็กเกินเทียบกับ 2 อันที่บอกมาไม่ได้ มันเล็กกว่าพอสมควร ผมนั่งขับนานๆละปวดหลัง เบาะหลังไม่ต้องพูดถึง
ทีนี้เทียบกับ ioniq กับ tmY ต่างกันค่อนข้างชัดเจนครับ ที่ชัดสุด ioniq นุ่มกว่า Y และหลายๆอย่างเป็นรถในแบบที่เรารู้จัก
ส่วนอื่นผมยกให้ Y ผม จบที่ Y ครับ ถ้าไม่ซีเรื่องการกระเด้ง ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลือกตัวอื่นเลยครับ
juniper ผมว่าอย่างไวสุดๆก็ early 2025 ความที่รถยกสูงผมว่า bumper cam เค้า matter ครับ ซึ่งต้องรอคิว tm S/X ปล่อยมาใช้ก่อนแน่ๆ แล้วเก็บ data ไปใช้กับ tmY แล้วอาจจะโยก platform ใหม่ที่ผสมกึ่งๆ ของเก่า + ใหม่ หรือย้ายไปใช้ platform เดียวกับ model2 รึเปล่าก็ไม่รู้ ด้วยความที่มันเป็นตัวทำเงินของ tesla เค้าคงไม่รีบออกมาให้จบๆไปแน่ครับ
แต่ใดๆก็เป็นแค่การเดา เพราะสุดท้ายเค้าคงมีเรื่องอื่นบีบอีกทั้งยอดขาย ความคาดหวัง ตลาดหุ้น ที่นักลงทุนบีบให้ elon เร่ง timeline ได้ถ้าผลประกอบการไม่ดี แต่เท่าที่ดูก็ยังมีคนสนใจอยู่เรื่อยๆ ทั้ง Y ที่ส่งมาขายไทยใหม่ก็เป็น HW4.0 แล้ว ยอดคงปิ๋วไม่ตกง่ายๆครับ
แต่ physical ผมว่า 3 highland กับ Y เก่า ฟิลต่างกันเยอะมากๆนะครับ ถ้ากังวลเรื่องตกรุ่น แต่ไม่รีบใช้รถก็อยากแนะนำให้รอ ปัจจุบันผมใช้ tm3 HL อยู่ happy กว่า Y ชาวดอยมากๆๆๆ ครับ แต่ก็ยังมีหงุดหงิดใจเรื่องกล้องกันชนนิแหละ ขนาดหน้าเตี้ยๆ บางทีก็มองไม่เห็นพวกกระถางต้นไม้อะไรงี้อะครับ
หรือหา iX3 มือสองครับ ครบเหมือนกัน ต่างกันเรื่องสเปคและพื้นฐานความเป็น ICE แปลงร่าง แต่ขับดีคุ้มค่าอยู่นะครับ ผมใช้เป็นรถหลักเลยปัจจุบัน
เห็นด้วยว่ารอ Y Juniper ออกแล้วค่อยตัดสินใจ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ
ตอนนี้ใจลึกๆ ผมคือถ้า Juniper ยังไม่มา ผมมีแววไปเอาค่ายอื่นเพราะเคยขับ Highland แล้วชอบมากๆ แต่ถ้าตอนผมจะซื้อแล้วมาพอดี ผมอาจจะเอียงไปทาง Tesla แต่ต้องขอลองขับก่อนครับ
-
จากที่ได้เช่า Ioniq5 มา1อาทิตย์ วิ่งยาวๆไปกลับขอนแก่น ใช้เป็นพันโลก่อนคืนรถ ผมว่ามันเป็นรถที่ดีมากเลยนะครับ ยังคงความเป็นรถ ไม่ได้มีทุกอย่างอยู่ที่หน้าจอ ปรับแอร์ได้ด้วยมือตัวเองจะเอาให้ตรงตัวหรือผลักออกแล้วแต่เราเลย มี paddle shift ที่ปรับการ regen จนถึงเป็น one padfle ซึ่งก็สมูท วิ่งไกลๆปรับเป็น regen เบอร์1-3 จะได้หน้าไม่ทิ่มเลยไม่กระชากเวลาถอดคันเร่ง ปล่อยไหลได้เหมือนรถ ice ไม่ต้องค่อยเอาเท้าคาไว้ที่คันเร่งตลอด ขับเข้าเมืองก็ปรับเป็น one paddle ปรับตัวในการใช้งานไม่ยากเลย หลังคากระจกมีม่านมาให้ ก็ไม่ร้อนเหมือน Tesla แน่ๆครับ มี lane watch เหมือน honda แต่ดีกว่ามาก กล้องชัด แสดงผลที่หน้าจอไมล์ ไม่ต้องหันไปดูจอ แสดงได้ทั้ง ซ้ายและขวา ภายในผมว่าใหญ่กว่า Y นะครับ ภรรยาผมนั่งข้างหลังคือชอบมากเพราะเบาะดีมากๆๆ ปกติคันไหน ภรรยาผมก็จะเฉยๆ แต่คันนี้ชมว่านั่งสบาย แต่ถ้าพื้นที่เก็บของ Y จะมีที่เก็บของหน้าหลังใหญ่กว่าพอสมควร เบาะคู่หน้าแบบมีพัดลมระบายความร้อน ก็ดีมาก เพราะให้ถึงแผ่นหลัง รถจีนชอบให้แต่แถวๆก้น แต่ Y HW4 ก็ยังไม่ได้เบาะมีพัดลมนิครับ แล้วแบตเป็นแบบ800v ข้อดีที่ผมเห็นเต็มๆก็คือ ถ้าอยากจะชาร์จให้เกิน80% ก็ยังชาร์จได้เร็ว และไม่ต้องรออีก 30-40 นาที เพื่อให้มันเต็ม เรื่องช่วงล่างผมก็เริ่มอายุเยอะแล้ว ก็ชอบแบบนุ่มๆหนึบแบบเจ้า ioniq5 นี้แหละ เก็บรอยต่อถนนได้ดี และไม่โยกย้วย เหมือนรถจีน ผมชอบมากกว่า Y แน่ๆ อ้อเก็บเสียงดีผมวิ่ง M6 ช่วงไปขอนแก่น มีกดไป150-160 เสียงลมกับเสียงยางเข้ามาน้อยมาก อาจจะเพราะเปิดเพลงฟังอยู่ก็ได้ แต่เครื่องเสียงผมว่า Y กับ xc40 ดีกว่านะ เบสแน่นกว่า ความแรงถึงจะสู้ตัว Y LR กับ Xc40 twin ไม่ได้แต่ขับในไทยม้า 200 ตัวนิดๆผมว่าเหลือๆ ไม่ได้ช้าอะไรเลย กดก็หายได้เหมือนกันรถ EVอะนะ ตัวที่ผมได้เช่าขับเป็นตัว first edition ซึ่งราคาก็แรงไป ไม่งันคงได้เสียตังแน่ๆ เพราะไม่อยากคืนรถเลย
ข้อที่สู้ Y ไม่ได้แน่ๆก็เรื่องระบบช่วยเหลือการขับขี่ ถ้า Tesla ที่ซื้อ EAP ขึ้นไป อันนี้ฉลาดกว่าเยอะเลย ช่วยเปลี่ยนเลนเอง แซงคันอื่นได้ เลี้ยวทางโค้งแคบๆได้ โดยไม่ต้องช่วยมาก ปล่อยมือได้นานๆเลย เรียก summon ได้ มีapp control รถผ่านมือถือได้ แต่ Ioniq5 ไม่มีพวกนี้อะครับ
-
ถ้าเป็นตอนนี้ Hyundai Ioniq 5 เลยครับ EV สไตล์ Retro Future (ถ้าชอบดีไซน์ ไม่เน้นสมรรถนะ)
และผมไม่เชียร์ Model Y Performance เพราะใกล้ตกรุ่นแล้ว (รอ Model Y Project Juniper)