Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bukla ที่ พฤษภาคม 17, 2024, 08:49:15
-
คือเจอป้าย รับซ่อมศูนย์ และทุกยี่ห้อ
โดยเฉพาะซ่อมสี ตัวถัง
เช่นเป็นแบรนด์ T แต่รับหมดไม่ว่าจะ N M เลยสงสัยว่า
เค้าทำเองจริงๆ หรือส่งต่ออีกทีครับ แล้วความชำนาญจะต่างกันมั้ยครับ
-
รถสมัยนี้ ผมยังชอบเข้าอู่เฉพาะทางนะ ยกเว้น บางงาน เช่น เปลี่ยนผ้าเบรค น้ำมันเบรค หรือ เปลี่ยนโช้ค อะไรพวกนั้น
แม้แต่ระบบแอร์ เดี๋ยวนี้ ยังมีร้านเฉพาะยี่ห้อเลย เพราะมันรื้อยาก แถมระบบ ขนาดรถรุ่นเดียวกัน 1.6 กับ 1.8 ระบบแอร์ยังคนละระบบเลย ถ้าช่างไม่เฉพาะทาง ก็คลำไล่เปลี่ยนกันไปน่ะครับ
..........
Almera ของน้องที่ทำงาน ตู้แอร์รั่ว เอาเข้าซ่อม แถวที่ทำงาน ช่างก็พนักงานเก่าเพื่อนกันนี่แหละ พวกขอ 3 วัน รื้อคอนโซลสนุกเลย .. แต่ถ้าเข้า กทม. ไม่เกิน 2 ช.ม.เสร็จ ไม่ต้องรื้อคอนโซลครับ ช่างบอกหมูๆ
หรือ blower pulsar / sylphy .. ช่างบอก 5 นาที จบ แต่ ร้านที่ไม่เคยทำ บอก งานยาก งานช้าง เล่นกันเป็นชั่วโมง
-
รถสมัยนี้ ผมยังชอบเข้าอู่เฉพาะทางนะ ยกเว้น บางงาน เช่น เปลี่ยนผ้าเบรค น้ำมันเบรค หรือ เปลี่ยนโช้ค อะไรพวกนั้น
แม้แต่ระบบแอร์ เดี๋ยวนี้ ยังมีร้านเฉพาะยี่ห้อเลย เพราะมันรื้อยาก แถมระบบ ขนาดรถรุ่นเดียวกัน 1.6 กับ 1.8 ระบบแอร์ยังคนละระบบเลย ถ้าช่างไม่เฉพาะทาง ก็คลำไล่เปลี่ยนกันไปน่ะครับ
..........
Almera ของน้องที่ทำงาน ตู้แอร์รั่ว เอาเข้าซ่อม แถวที่ทำงาน ช่างก็พนักงานเก่าเพื่อนกันนี่แหละ พวกขอ 3 วัน รื้อคอนโซลสนุกเลย .. แต่ถ้าเข้า กทม. ไม่เกิน 2 ช.ม.เสร็จ ไม่ต้องรื้อคอนโซลครับ ช่างบอกหมูๆ
หรือ blower pulsar / sylphy .. ช่างบอก 5 นาที จบ แต่ ร้านที่ไม่เคยทำ บอก งานยาก งานช้าง เล่นกันเป็นชั่วโมง
ขอบคุณครับ
-
ถ้ามีวารันตี/เคลมประกันเบี้ยซ่อมศูนย์ผมจะเอาเข้าศูนย์ครับ
หลังจากนั้นจะหาเป็นอู่เฉพาะทาง หรือเฉพาะแบรนด์ครับ
ถ้าเป็นอู่สีตัวถัง เคยทำสีที่เดียวกับเรามาแล้ว ผมก็ไม่มีปัญหาครับ
จะมีพวกสีพิเศษที่ต้องเชคดีครับ พวก Mazda Soul Red ที่ได้ยินว่าทำยากๆ อาจต้องเลือกอู่หน่อยครับ
จะมีส่วนเบรคที่ผมซีเรียสหน่อย คือเอาร้านที่คุ้นเคย ไว้ใจได้
กับถ้าต้องเปิดฝาเครื่องยนต์ มองว่าเป็นงานใหญ่ จะเลือกร้านนิดนึงครับ
-
ขออภัย อ่านไม่ละเอียด
ถ้าซ่อมสี .. ทำได้แหละ ถ้า ..
1. รถไม่ใช่พวกสีพิเศษ สีแปลกๆ พวกนี้ ทำเหมือนยาก บางอู่ไม่มีสูตรสีด้วย
2. ไม่ได้ชนลึก หรือ ชนโดนชิ้น ที่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ
3. รถไม่ได้มีระบบไฟฟ้าซับซ้อน อารมณ์รถยุโรป แล้วชนลึก น่ะครับ
-
ศ.ที่มีการรับงานซ่อม โดยเฉพาะพวกสี ตัวถัง ส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นของ Toyota เองนะครับ (ตามที่ จขกท. ยกมา เข้าใจว่าเป็นโตโยต้าแหล่ะ) แต่เป็นของเจ้าของ ศ. นั้นๆ เอามาลงเอง อาจจะมีดีลกับทาง toyota สนับสนุนช่าง หรือ knowhow แต่การจัดการต่างๆ เป็นของ ศ. นั้นๆเอง ดังนั้น มันก็เหมือนอู่นอกทั่วไปครับครับ เขารับทุกยี่ห้อแหล่ะ (ที่ประกันคุ้มครอง) หรือจะซ่อมเสียตังก็ได้นะ
ถามว่าไว้ใจได้ไหม ก็เหมือนอู่นอก แต่อาจจะดีกว่านิดนึงตรงที่มันมี Toyota Qualified เดวลาส่งลูกค้าของโตโยต้าเองด้วย ก็น่าจะเชื่อถือได้ระดับนึง ดีกว่าอู่โนเนม ที่เราไม่รู้จัก
-
งานสีและตัวถังเข้าได้ครับ พื้นฐานการรื้อรถ, การเตรียมพื้น, การผสมสี, การพ่น, การประกอบ เหมือนกันทุกยี่ห้อแหละครับ ศูนย์บริการทำได้
ข้อควรระวังเท่าที่นึกออกคือ:
1. ถ้าเป็นสีพิเศษ อาจจะต้องเลือกศูนย์ที่ชำนาญงานสีและใส่ใจลูกค้าครับ เขาจะติดต่อบริษัทสี ให้ช่วยให้คำแนะนำในการผสมสีพิเศษพวกนี้
2. กรณีงานเงินสด (ลูกค้าจ่ายเงินเอง) การจัดหาอะไหล่ ขึ้นอยู่กับการตกลงกันครับ ศูนย์จะหาให้แล้วบวกเท่าไหร่ หรือเขาให้เราหาไปเองมั้ย
3. กรณีเคลมประกัน (อุบัติเหตุ, ประกันจ่าย) ต้องเช็คเงื่อนไขประกันของเราครับว่า ยอมให้เข้าศูนย์ต่างยี่ห้อหรือไม่
4. งานระบบไฟฟ้าที่ต้องลบโค้ด ตั้งค่าใหม่ ต่างยี่ห้อเขาอาจทำให้ไม่ได้ ต้องเรียกช่างข้างนอกมาหรือขอขับไปที่ศูนย์ตรงยี่ห้อนั้นๆเพื่อจัดการให้
ป.ล. ซูบารุผมก็ทำสีที่ศูนย์บริการ Toyota ครับ งานออกมาสวยถูกใจมากๆ เพราะเลือกศูนย์ที่คุณภาพดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเจ้าหน้าที่คุยง่าย เข้าใจลูกค้า
-
ต้องดูผลงานเป็นหลักครับ บางอู่โฆษณาดี แต่งานออกมาห่วยมีมากมาย
เดี๋ยวนีี้เจอรถซ่อมสีแล้วสีเหลื่อมเยอะมาก ตอนจะรับดูให้ดี คุยให้เคลียร์ด้วยครับ
-
บางทีเจ้าของศูนย์ T อาจจะเป็นเข้าของศูนย์ S M
และเป็นเจ้าของเดียวกับ อู่ซ่อมสีครับ
จังหวัดที่ผมอยู่เป็นแบบนั้น ::) ::) ::) ดีกว่าไหม ก็มาตราฐานครับ
-
ผมยังเอา มาสด้า ไปซ่อมสีที่ศูนย์ ฮอนด้าเลยครับ งานเนียบดีนะ ...
ตรงคลอง 4 ลำลูกกา มีศูนย์ฮอนด้า เค-กรุ๊ป ซึ่งเค้าเลิกเป็นดีลเลอร์แล้วแต่ยังเปิดรับซ่อมสีตัวถัง รับซ่อมทุกยี่ห้อ มาตราฐานศูนย์ ผมก็เลี้ยว เอามาสด้า 2 ไปซ่อมสีมา 2 ครั้งแล้ว
งานที่ออกมา เช่นมาตราฐานการบริการ ขั้นตอนการรับรถ ขั้นตอนการส่งมอบรถ พาเดินตรวจรถพร้อมกันก่อนส่งมอบ สิ่งเหล่านี้ดีมาก แตกต่างจากซ่อมอู่ทั่วไป ที่พอไปรับรถ พวกโยนกุญแจแล้วให้ไปดูรถเองมากมาย
แถมมีประกันงานซ่อมให้ 6 เดือนด้วย อู่นอกนี่ ออกจากอู่แล้วจบแล้วนะ กลับมาให้แก้นี่หน้าไม่รับแขกแล้ว
ดังนั้น ถ้าเป็นศูนย์บริการไหนที่รับงานแบบนี้ ทำเถอะครับ มันดีกว่าอู่นอกมากมาย ส่วนฝีมือ ด้วยเครื่องมือและการฝึกอบรมมาตราฐานศูนย์แล้ว ไว้ใจได้มากกว่าอู่ทั่วไป ที่เอาใครก็ไม่รู้มาพ่นสีมาประกอบอีกนะ
-
ไว้ใจได้มากกว่าอู่ทั่วไปครับ เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ซ่อมสีใช้ของที่ดี มีมาตรฐานงานซ่อม อะไหล่ไม่ถูกสับเปลี่ยนหรือหมกเม็ดแน่ ถ้าไม่มีอู่ที่รู้จักหรือรู้ฝีมืองานซ่อมก็เข้าศูนย์ลักษณะนี้ดีกว่าครับ
-
น่าจะเป็นเรื่องปกตินะครับ เอา BMW ไปทำมาที่อู่ทำสีตัวถัง มิลเลนเนียม พัฒนาการ ตอนเข้าไปรับรถเจอตั้งแต่ Honda, Mini, BMW, Aston Martin, Rolls Royce แล้วยังมีชิ้นส่วน "กาบเรือ" วางรอพ่นสีอยู่ด้วย ทำสีไปปีกว่าแล้วถึงตอนนี้ก็ยังเงางามดี ระบบไฟฟ้า สายไฟเป็นปกติ *รถผมสีขาว ไม่ใช่สีพิสดาร
-
ได้ครับ ผมก็เอา มาสด้าสีแดง ไปทำที่ ฮอนด้า
-
ได้ครับ ผมก็เอา มาสด้าสีแดง ไปทำที่ ฮอนด้า
มาสด้าสีแดงเขาว่าพ่นมา3ชั้น ทำที่ฮอนด้า สีเหมือนไหมครับผม
-
ได้ครับ ผมก็เอา มาสด้าสีแดง ไปทำที่ ฮอนด้า
มาสด้าสีแดงเขาว่าพ่นมา3ชั้น ทำที่ฮอนด้า สีเหมือนไหมครับผม
ขออนุญาติตอบแทนครับ ในฐานะเป็น fan mazda ว่าไม่มีทางเหมือนครับ ศูนย์มาสด้าเองยังทำไม่ได้เลยครับ คือมันแดง มองในร่มไม่มีแดดสะท้อนสีจะเหมือน แต่พอโดดแดดนี่เห็นชัดเลยครับ สีมันไม่เหลือบเหมือนป้ายแดง คือถ้าไม่โดดแดดคือมองไม่ออก แต่ถ้ามีแสงสาดมาแบบที่เค้าโชว์ในมอเตอร์โชว์อะถึงจะเห็นชัดครับ
-
เคยเอา Mazda น้ำตาลไปทำ Honda เมื่อ 6 ปีก่อนครับ เพราะตอนนั้นรถอยู่ ตจว ที่ไม่มี 0 ตัวถัง Mazda
จุดเกิดเหตุคือชายล่างบันได ล้ำเข้ามาประตูนิดนึง
ผลคือ ประตูสีเหมือนเดิม ชายล่างสีเข้มกว่าเดิมนิดหน่อย ช่วงที่เป็นผิวเปลือกส้มหายไประดับนึงไม่มากยังลูบเจอ
ต้นปีที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุในฝั่งตรงข้ามกับรอบนั้น อันนี้โดนประตูเต็มยันชายล่าง
รถอยู่ กทม พอดี เอาเข้า Mazda ปริมณฑลชื่อดัง
ผลคือ ประตูเข้มกว่าเดิมนิดนึง (น้อยกว่าชายล่าง Honda รอบนั้น)
ชายล่างสีเหมือนเดิม แต่ผิวเปลือกส้มหายหนักกว่า Honda อีก ลูบไปนี่เรียบเนียนยิ่งกว่าผ้ารีดเชียว
-
ได้ครับ ผมก็เอา มาสด้าสีแดง ไปทำที่ ฮอนด้า
มาสด้าสีแดงเขาว่าพ่นมา3ชั้น ทำที่ฮอนด้า สีเหมือนไหมครับผม
ขออนุญาติตอบแทนครับ ในฐานะเป็น fan mazda ว่าไม่มีทางเหมือนครับ ศูนย์มาสด้าเองยังทำไม่ได้เลยครับ คือมันแดง มองในร่มไม่มีแดดสะท้อนสีจะเหมือน แต่พอโดดแดดนี่เห็นชัดเลยครับ สีมันไม่เหลือบเหมือนป้ายแดง คือถ้าไม่โดดแดดคือมองไม่ออก แต่ถ้ามีแสงสาดมาแบบที่เค้าโชว์ในมอเตอร์โชว์อะถึงจะเห็นชัดครับ
ผมทำแค่กันชนหน้า พ่นสีใหม่ทั้งชิ้น
เพราะไปทะเลากับกระถางต้นไม้มา
มันก็โอเคนะครับ
ผมดูไม่ออกนะครับว่าเคยทำสีมาแล้ว
หรือไม่ได้สังเกตดีๆ ก็ไม่รู้
เพราะตอนนี้ใช้รถอย่างเดียว ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องความสวยงามเท่าไหร่เลย
แต่แดงตอนนี้มันมี 2 แบบ เห็นว่าแบบใหม่ ที่เข้มๆ หน่อย จะทำยากกว่า
ของผมมัน Soul Red รุ่นแรกอะครับ
(ไม่รู้ชื่อจริงๆ เหมือนกันว่า เรียกว่าอะไร)
-
ไว้ใจได้หมด แค่เราตรวจสอบสภาพ ก่อนเซ็นรับครับ :-\
-
ผมก็เคยเจอ รถจีนบางแบรนด์ ก็เข้าศูนย์บริการรถญี่ปุ่นเหมือนกัน หากไม่มีศูนย์บริการรถจีนในบริเวณนั้นๆ