Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wcr ที่ พฤษภาคม 20, 2024, 13:10:03
-
อาจจะเป็นคำถามเบสิคๆแต่อยากได้ข้อมูลจากหลายๆมุมครับ เกี่ยวกับการขับรถผ่านรอยต่อถนน ถนนขรุขระ หลุมต่างๆ
ท่านคิดว่าในจังหวะที่ขับรถผ่านรอยต่อถนนที่ลึกหน่อย (ทุกท่านน่าจะนึกภาพออก), ถนนที่ซ่อมมาแล้วไม่เรียบ, หลุมต่างๆ การยกคันเร่งหรือเบรคในจังหวะที่ขับผ่าน (ยกแบบไม่เป็นภาระเพิ่มร่วมทาง) สามารถช่วยถนอมอะไหล่บางตัวที่เกี่ยวข้องได้มั้ยครับ เข้าใจว่าวิศวกรได้ออกแบบมาให้รองรับแรงพวกนี้อยู่แล้ว แต่จะขนาดไม่มีผลเลยหรือเปล่า หรือแม้แต่แทนที่จะถนอมอาจกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี
ที่เกิดคำถามเพราะผมคิดเอาเองว่าระหว่างที่เราเหยียบคันเร่งซึ่งจะส่งแรงจากเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไปที่ล้อ น่าจะมีอะไหล่ที่ engage กันเพิ่มเพื่อส่งแรงลงล้อ หรือเมื่อเหยียบเบรคก็คือคาลิเปอร์จับจานเบรค ซึ่งทำให้ชิ้นส่วนต้อง engage กันเพิ่ม ถ้าชิ้นส่วนมัน engage กันระหว่างที่ตกหลุมมันน่าจะสึกหรอได้มากกว่าการที่ชิ้นส่วนมันไม่ประกบกัน อะไรประมาณนี้ครับ
-
บางหลุมถ้าเหยียบส่งอาจจะดีกว่าขับหยอดให้ตกหลุม
ล้ออาจจะลอยผ่านหลุมไปเลยมากกว่า
-
อยู่ที่สถานการณ์ครับ ถ้าเป็นคลื่นเล็กถี่ ให้เร่งความเร็วปกติ ไม่ลด ถ้าคลื่นใหญ่ ถอนคันเร่ง พอล้อหน้าจะแตะกดเบรคเบา ๆ แล้วปล่อย ฝึกนิดหนึ่งจะได้จังหวะที่ดีเอง
ส่วนรบกวนคันหลัง ผมว่าไม่น่ามีปัญหา ครับ
-
ผมใช้ยางแก้มเตี้ย จะพยายามหลบก่อนครับ
ยิ่งเส้นที่ขับประจำ ขับเป็นงูเลย
ถ้าไม่ชินทาง ใช้สายตาประเมินล้วนๆ เลย
แบบเป็นสันขึ้นมาเหนือระดับถนนเบาไว้ก่อน รูดไปแม็กดุ้งได้
ส่วนเรื่องเบรคผมว่าคนส่วนใหญ่ น่าจะเข้าใจครับ
คนที่ขับ ppv กับกระบะยกสูง ก็เห็นใจรถเก๋งบ้างนะครับ
-
1. เจอหลุมใหญ่หรือรอยต่อใหญ่ให้หลบเท่าที่ทำได้
2. หากหลบไม่ได้...
2.1 เบรคก่อนถึงหลุม ห้ามเบรคตอนลงหลุมหรือพึ่งจั๊มหลุมแล้วยังดึ๋งดั๋งอยู่ ทำให้รถเสียหลักได้
2.2 หากเบรคไม่ทัน หรือเบรคทันแต่ไม่พอ ปล่อยคันเร่งให้รถไหลไปตามนั้นล่ะ ปะคองพวงมาลัยดี ๆ ดิ้นนิดหน่อยไม่เป็นไร ดิ้นเยอะอย่าตกใจหักพวงมาลัยเยอะ ไม่งั้นเข้าข้างทาง
3. ช่วงล่างรถออกแบบให้รองรับแรงกระแทกได้พอสมควรอยู่แล้ว ใช้ไปเถอะ แต่ไม่ใช่เจอหลุมใหญ่แล้วซัดตู้มๆ พวกบูชยาง โช็ค พังหมด
(https://y.yarn.co/04cb0657-30bc-4415-a23e-77d149aceb6f_text.gif)
-
หลบได้หลบครับ ถ้าเป็นเส้นที่วิ่งประจำ จะพยายามวิ่งเลนที่เจอหลุมน้อยๆ
ถ้าเป็นขรุขระเล็กน้อย ผมจะยกคันแร่งแล้วปล่อยไหลไป
ถ้าขรุขระกลางๆ ประมาณ ตัดยางมะตอยแล้วปะหน้าใหม่ แต่ไม่ได้เรียบเสมอกัน อาจแตะเบรคนิดๆครับ เป็นการเตือนคันหลังกลายๆ
ถ้ากลางๆค่อนไปทางแย่ เช่น พวกแผ่นเหล็กปิดพื้น อันนี้จะเบรคเยอะหน่อย
แย่มากๆก็คลานปล่อยไหลครับ
ส่วนตัวขับเก๋งและ PPV ไม่ค่อยซีเรียสถ้าคันหน้าต้องเบรคเท่าไร่
จะรำคาญก็กลุ่มรถตู้ที่น่าจะเป็นคนขับรถ เคยวิ่งมา 80-90 ช่วงทางเบี่ยงเข้าช่องทางด่วน เราก็พยายามทำความเร็วให้ Match รถฝั่งขวาที่กำลังวิ่ง
เจอ V-Class คันหน้า เบรคเหลือ 40 เพราะทางทางเป้นเนินต่างระดับเล็กน้อยแทบจะจิ้มท้ายเขา.. แล้วพอวิ่ง 40 แล้วจะเบียงออกช่องทางด่วนที่คันอื่นวิ่งกัน 90-100 อันตรายมากๆ
-
ปกติเวลาเหยียบเบรคจะเกิดแรงกดที่ล้อคู่หน้ามากขึ้นคับ
ถ้าอยากจะลดภาระของชิ้นส่วนช่วงล่างเวลารูดผ่านทางไม่เรียบโดยการลดความเร็ว ควรชะลอก่อนถึงตรงที่ทางไม่เรียบ หลังจากนั้นค่อยปล่อยให้รถไหลผ่าน
อย่าไปชะลอหรือกดเบรคตอนที่กำลังรูดพอดี แบบนั้นอาจจะกลายเป็นว่าไปสร้างภาระให้ช่วงล่างแทนก้ได้คับ
-
เคยใช้ e34 เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เป็นรถที่บุ้ชปีกนกอ่อนแอมากๆ เปลี่ยนของแท้มาก็แปีบเดียวเสีย
ทำให้ผมต้องขับระวังเป็นพิเศษทั้งๆที่ผมขับรถเร็ว เม็ดสะท้อนแสงผมยังไม่ค่อยอย่างเหยียบเลย
ฝาท่อ รอยต่อ คอสะพายน ทางขรุขระอะไร หลบได้หลบ
Freed คันล่าสุดที่ใช้ตั้งแต่ป้ายแดง บุ้ชปีกนกใช้เกิน 2 แสนโลชิลๆ
ตามนั้นได้ครับ ยกได้ก็ยก เบาได้ก็เบา หลบได้ก็หลบ ฝึกไปเรื่อยๆ มันจะเนียนเองครับ
-
เห็นรอยต่อ ล่วงหน้า ก็ เบาคันเร่งแล้วครับ ปล่อยไหลช้าๆ
ถ้าหลบได้ก็หลบ
-
อันนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละเคสเลยครับ ถ้าเห็นว่ามันไม่เป็นอันตรายก็ไม่เบรค แต่อาจจะถอนคันเร่ง แล้วฝ่าไปเลย ส่วนตัวคิดว่า อะไหล่มันมีอายุการใช้งาน การเสื่อมอายุของมันอยู่แล้ว ต่อให้ถนอมดีแค่ไหนพอถึงเวลาอายุของมันก็ต้องเปลี่ยน และรถที่ใช้ไปหลายปี ฟีลลิ่งมันจะไม่เหมือนเดิมเหมือนอย่างตอนซื้อใหม่ๆ เพราะฉะนั้น ใช้ๆไปเถอะครับ ใช้ให้คุ้ม เพราะเราต้องทำใจยอมรับเรื่องเสื่อมสภาพและราคาที่หายไป ยิ่งมาเจอช่วงนนี้ที่รถไฟฟ้าจีนมาหั่นราคา ทำเอารถมือสองราคาร่วงระนาว
-
เอาจริงๆเลย ถ้าเจอหลุมบนถนนที่ไม่คุ้นเคยผมมองกระจกหลังก่อนเลย แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะชลอระดับไหน ถ้าคิดว่าจะหยอด เอาแค่วิ่งมา80 ขวาสุด แบบที่คนโดนตำหนิเขาวิ่งกัน แล้วเบรคลงมาวิ่งแค่ 40-60 เพื่อผ่านหลุม มันอันตรายมากกว่าการวิ่งรูดหลุมไปเลย และอาจเป็นสาเหตุให้คนอื่นเกิดอุบัติเหตุแทนหรือชนท้ายได้ครับ เอาเป็นว่าผมก็เจอบ่อยนะ วิ่งตามๆกันมาทิ้งระยะปลอดภัยแล้ว แค่เจอเบรคพร่ำเพรื่อ ชลอจนกระแสรถรวน ก็เกิดอุบัติเหตุกับขบวนที่ตามหลังมาได้เหมือนกันครับ แต่โดยประสบการณ์ขับรถมา30กว่าปี ผมมองรถคันหน้าครับ อาจจจะมองข้ามไปอีกสักคันสองคันทั้งที่เลนซ้ายขวาว่า รถเขามีอาการแบบไหนบนถนนก็จะประเมินได้บ้างนะครับว่า ข้างหน้าเรามีถนนแบบไหน ส่วนมากเวลาเจอ ก็แค่ยกเท้าออก เบี่ยงรถนิดหน่อย เพราะหลุมหรือแนวคลื่นมันมักจะอยู่ตามแนวรถวิ่ง เราก็คล่อมโดยชิดซ้ายหรือขวาให้มากขึ้นก็ผ่านได้แล้วครับ
-
ไม่รู้ว่า จขกท ขับแบบไหนนะครับ
แต่ของผม หลุม เนิน จะไม่ใช่แบบเบรกแล้วลงหลุมปีนเนินไปนะครับ ของผมจะเบรกก่อน หลุม หรือ เนิน พอถึงจุด หลุมหรือเนิน ก็จะปล่อยเบรกครับ
-
ขึ้นอยู่กับคันไหนครับ ถ้าขับคันร็อคโค่ถ้าไม่ถึงกับหลุมใหญ่น้ำขังก็รูดยาวๆครับ
ถ้าคันฟอเรสเตอร์ของภรรยาก็ชลอหรือเบรคนิดนึงกันโดนบ่น
ถ้าคันบีเอ็มโหลดเตี้ยก็หยอดทุกหลุมทุกหลังเต่าเลยครับ
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ :)
-
เบรคก่อนสิครับ ชะลอ เท่าที่จะทำได้ ถ้าไม่อัตรายนะ
ยังไงก็ดีกว่าจงใจซัดลงไป แต่ถ้าไม่เห็นมาก่อนแล้วมาเห็นใกล้ๆ ก็ไปอย่าง
ไม่ใช่แค่เรื่องสึกหรอที่ต้องคิดหรอกครับ หลุม ร่อง เนิน ที่เราไม่คุ้น
หรืออะไรที่มองไม่เห็น มันอาจทำให้รถเสียหลัก เสียหาย หรืออันตรายกว่าที่คิด
การออกแบบรถเขาเผื่อไว้ให้รองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ประมาณหนึ่ง
ไม่ได้ออกแบบให้รูด ให้ซัดทุกเหตุการณ์ครับ
-
สำหรับผม มีทั้ง มองกระจกหลักงก่อน แล้ว เลือกเอา เบรคลึก หรือ ปล่อยใหล ยกคันเร่ง ประเมินจากสายตาเอา
แต่ ทำที่ว่ามาทั้งหมด ก็สะเทือนไส้แตกอยู่ดี ซีวิคเดิมๆ นี่หละ :'(
-
กระบะยางหนา เกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริง
-
รอยต่อถนน หรือ รอย หรือ หลุม ที่มั่นใจว่า มองเห็นแล้ว แน่นอน ชัดเจน และ ไม่ได้ลึกอะไร ก็คงไม่ยก
ที่ยกคันเร่ง หรือ เบรค ส่วนมาก ที่คนทั่วๆ ไป ยกคันเร่ง หรือ เบรค คือ
1. หลุ่ม หรือ รอย ที่ไม่รู้(มาก่อนว่ามี) หรือ ไม่รู้ว่า ลึก หรือ ใหญ่ แค่ไหน
2. คอสะพาน
3. รอยแตกของถนน ฝาท่อ
หลักๆ ก็คือ เพื่อชะลอ จะเป็นการดู(เพื่อความมั่นใจเฉยๆ) หรือ เพราะชะลอความเร็ว เพื่อไม่ให้รถกระโดด กระแทกกระทั้น มากกว่าครับ
ส่วนผลพรอยได้ ก็เพื่อลดแรงกระทำต่อชิ้นส่วนของรถเอง ไม่ว่าจะ ช่วงล่าง บูชยาง ล้อ ยาง(แก้มเตี้ยๆ) หรือ แม้กระทั้ง ของในอยู่ในรถเอ็ง เช่น แก้วน้ำ ของใช้ และ อื่นๆ
-
ถ้าเป็นเก๋งล้อขอบ19+นี่อย่าว่าแค่เบรคเลยครับ ย่องได้ย่องเข้าหาเลยครับ ดุ้งมานี่น้ำตาจะไหลครับ
แต่ถ้าเป็นกระบะยางซีรี่ 55 ขึ้นไปผมไม่ซีเรียสครับเบรคไม่ทันก็พุ่งข้ามหลุมเลยครับ ;D
-
นึกถึงคลิปนี้เลยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=C4a8W9e-6jE
-
ผมสังเกตุว่า ถ้าเบรค ระหว่างคอสะพาน (แบบที่มันหักโค้งเยอะๆ) หรือ ลูกระนาด(ตัวหนอน)ตามหมู่บ้าน ไม่นาน รถเก๋งของเมียผม จะมีเสียงกุกๆๆๆ เพราะสลักคาลิเปอร์หลวม ผมสังเกตุดูว่า กี่ัคันๆ หรือทำหายไป 5หมื่นโลฯ หรือ1ปี จะกลับมาใหม่ ผมเลยนั่งลองให้เมียขับ ก็ขับไปพอออกหน้าหมู่บ้าน เข้า ถนนฯ ที่มีคอสะพาน ลุกระนาดเยอะๆ (2เสาไฟฟ้า 3ลูก) เมียผมจะเบรคมันบนลูกฯ พวกนี้ทุกรอบ ผมเลยสั่งว่า เปลี่ยนใหม่ ต่อไปเปลี่ยนชุดซ่อมดิสค์ ฯ แล้วลองขับอีกแบบ อย่าเบรค บนไอ้พวกนี้ เบรคก่อนเหยียบ 3ปีหลังไม่เคยเปลี่ยนยางสลัก ไม่เคยเปลี่ยน เหล็กประกับเบรค จนขายรถไป2 คันละ...คันปัจจุบันก็ไม่ดังวิ่งไปเกือบแสนโลแล้ว ...
-
เจอหลุมบนถนน
ขนาดหลุม 1/2 ล้อของรถเก๋ง = พวกรถ 4x4 ขับสบายๆ แต่รถเก๋ง ไปไม่รอด (ถ้าเจอหลุมบนถนน ต้องหลบเท่านั้น จะฝ่าไปบ่ได้)
-
จากการขับ BM Sedan เทียบ VV Estate ของตัวเองทั้งสองคัน
สูบลม 45-50 เท่ากัน
มีค้ำโช้ค ทั้งคู่
BM ผมต้องชะลอ หรือหากเป็น รอยต่อปูนบนบูรพาวิถี ผมมักยกหัวจากเบาะ
VV ขับไปไหน ผมวางหัวบนเบาะได้ตลอด ไม่ต้องชะลอ
ทั้งสองคัน เกาะถนนเท่ากัน
ปล. BM ICE เบา เติมลม 46 --> วิ่ง 100-120 ร่อน
VV PHEV หนัก เติมลม 46 --> วิ่ง 100-150 ควบคุมดีมาก