Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommer C350e W205 ที่ พฤษภาคม 31, 2024, 14:10:11
-
อนาคตหลังจากที่ Subaru ได้ปิดสายการผลิตในไทย (ไม่ได้ม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดนะครับ แต่ใช้วิธีการ JDM Import คล้ายๆ Lexus) เนื่องจากกระแสรถจีนประกอบในไทยทั้งปัจจุบันและอนาคต (ซึ่งต้านเอาไม่อยู่)
ประเด็นที่สำคัญคือ จะกระทบต่อค่ายญี่ปุ่นค่ายรองโดยเฉพาะ Isuzu/Mazda/Nissan/Suzuki หรือไม่
-
https://eletric-vehicles.com/great-wall-motor/great-wall-motor-closes-european-hq-lays-off-all-employees/
-
อนาคตหลังจากที่ Subaru ได้ปิดสายการผลิตในไทย (ไม่ได้ม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดนะครับ แต่ใช้วิธีการ JDM Import คล้ายๆ Lexus) เนื่องจากกระแสรถจีนประกอบในไทยทั้งปัจจุบันและอนาคต (ซึ่งต้านเอาไม่อยู่)
ประเด็นที่สำคัญคือ จะกระทบต่อค่ายญี่ปุ่นค่ายรองโดยเฉพาะ Isuzu/Mazda/Nissan/Suzuki หรือไม่
Isuzu นี่ไม่ใช่ค่ายรองแล้วนะครับ
ผมว่า ไม่ได้กระทบอะไรกับประเทศไทยหรอกครับ แค่ตัวเลือกเยอะขึ้น ผมว่ากลับดีซะด้วยซ้ำ
จะไม่ดีอย่างเดียว เรื่องการจ้างงาน และ ผมเชื่อว่า โดนเลิกจ้างจากโรงงงานนี้ เดี๋ยวเขาก็ไปสมัครที่โรงงานใหม่ ครับ จะลำบากหน่อยตอนหางานใหม่นี่ละ
มันเหมือนเก่าไปใหม่มาครับ
ส่วนเรื่องของบริษัทหรือยี่ห้อรถนี้เอง ผมว่าเขาเลือกที่จะเลิกผลิตในไทย แล้วนำเข้าเอาก้ได้ เพราะยอดขายก็ไม่ได้ นำเข้าจากมาเลย์(ได้ข่าวว่าจะปิดเช่นกันนะ) ก็ได้ครับไกล้ๆ หรือไม่คง นำเข้าจากญี่ปุ่น จบๆ ไปเลย แล้วราคาจะแข่งเขาได้จริงเหรอ?
ไหนจะเรื่องของตัวเลือกรถน้อย หน้าตา ออฟฟชั่น ก็สู้เขายากแล้ว นำเข้ามาสู้ยิ่งยาก เพราะการบริการ อะไหล่ และ อะไรๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ถูกลง คงเป็นไปได้ยากแล้ว
-
มันไม่ได้กระทบอะไรเลยกับค่ายรองค่ายหลัก ไม่ได้เกี่ยวกันเลย แล้วลูกค้า Subaru ตัวจริงที่เค้าเล่นกันก็ไม่ได้ผลกระทบอะไรด้วย เพราะก่อนที่ Subaru จะลงมาเล่นตลาด mass เค้าก็มีกลุ่มลูกค้าที่เค้าอยากซื้อรถนำเข้าเสปก JDM ที่มีแรงม้าสูง ๆ อยากพวกรถ WRX Imperza หรือรุ่นอื่น ๆ อยู่แล้ว พวกนี้เขาหาอู่นอกเฉพาะทางของเขาเอง ของแต่ง การจูนปรับแต่ง เพราะฉะนั้นมันไม่ได้กระทบอะไรกับใครทั้งนั้นละ แต่ที่กระทบก็คงเป็นรถ mass ที่ขายไปก่อนหน้านี้ จะลำบากในการหาอู่รองรับ
-
รถอย่าง BRZ WRX เดี๋ยวก็มี Grey นำเข้ามาครับ เค้ามีกลุ่มของเค้าอยู่
-
สำหรับผม ซูบารุเป็นรถ mass ที่ดี แต่ยอดขายไม่เยอะครับ
อย่าพยายามเรียกหรือเปลี่ยนตัวเองว่าพรีเมี่ยมเลย มันไม่ใช่
ตอนแรกนึกว่าปิดแต่โรงงานบ้านเรา แต่กลายเป็นถอนสมอทั้งอาเซียน (ก็อย่างที่เห็นรุ่นเก่ายอดขายน้อย ส่วนรถรุ่นใหม่ดูหน้าตาแล้วก็น่าจะขายยากกว่าเดิม)
ทีนี้ถ้าจะขายแต่รถนำเข้าจากญี่ปุ่น ราคาสูงอีก 2-3 เท่า เพราะภาษีของบ้านเราไม่เหมือนมาเลย์ สิงคโปร์ ลูกค้ายิ่งหมด
ส่วนจะขายรถสมรรถนะสูง ซึ่งยังพอมีลูกค้ากลุ่มนี้บ้าง แต่ก็น้อยราย
แถมลูกค้าส่วนนี้ก็แนวซื้อรถไปแต่งต่อ ประกันก็หลุด แล้วจะต้องไปเข้าศูนย์ทำไม ร้าน/อู่ซูมากฝีมือมีมากมาย
อนาคตอาจจะยังอยู่ได้(มั้ง) แต่โชว์รูมและศูนย์บริการหายอีกเยอะครับ
-
Subaru เป็นอีกยี่ห้อที่ชื่นชอบแต่ไม่เคยมีในครอบครอง
ยุค 20 กว่าปีก่อน ผมชอบดู World Rally Championship
ภาพจำของ Subaru สำหรับผม เลยเป็น Impreza ตัวแข่ง WRC
สีน้ำเงิน ล้อทอง คาดสติกเกอร์บุหรี่ 555 ข้างตัวรถ
และช่วงนั้นยังเชียร์ Richard Burns รถ Impreza สีน้ำเงิน ล้อทอง เช่นกัน
สติกเกอร์คาดรถเปลี่ยนจากบุหรี่ 555 เป็นดาวลูกไก่
ภาพปัจจุบัน
เคยรอดูราคา Forester เครื่อง 2.5 รุ่นต่อไปเมื่อประกอบไทยอยู่ (ตอนที่ยังไม่มีข่าวเรื่องโรงงานที่นิคมลาดกระบัง)
พอ ตัน จง ซูบารุ บอกว่า หลังจากปลายปีนี้จะนำเข้าจากญี่ปุ่น (โรงงานที่มาเลเซียก็หยุดประกอบรถซูบารุแล้ว)
หากจะนำเข้า XV และ Forester จากญี่ปุ่น อัตราภาษีก็คนละอัตรากับที่ประกอบไทย
ส่วนรถพวก WRX BRZ ราคาก็คงไม่ต่างมากเท่าที่ XV และ Forester จะต่างจากเดิม
เพราะรถพวก WRX BRZ เป็นรถนำเข้าอยู่แล้ว
ถ้าคน gen ใหม่ๆ ยังมอง Subaru เหมือนที่ผมมีภาพจำเกี่ยวกับ Subaru
ก็จะเป็นอย่างที่คุณจิมมี่บอกใน facebook Headlightmag.com เกี่ยวกับ Subaru ในไทย ว่า
มันจะกลับไปเป็นรถสำหรับลูกค้าที่เข้าใจและรักการข้บขี่ ความปลอดภัย เช่นในอดีต
เหมือนยุคก่อน XV เข้ามาในไทย ก่อนปี 2011
-
แค่หยุดการผลิต ไม่ได้เลิกทำการตลาดครับ
ก็เหมือนย้อนเวลากลับไปก่อนปี2011 ตอนนั้นเป็นยังไงก็แบบนั้นแหละครับ
BRZ WRX Outback นำเข้ามาอยู่แล้ว ก็อะไรเปลี่ยนแปลง
แค่XVกับForesterที่อาจจะราคาแพงขึ้น แต่กลุ่มคนที่ซื้อรถกลุ่มนี้ก็ไม่ได้เยอะอยู่แล้ว มองไม่เห็นว่าจะกระทบอะไรกับตลาดด้วยซ้ำ
หวั่นใจกับภาคแรงงานที่ต้องถูกปลดดีกว่าครับ อันนี้กระทบแน่ๆ
-
น่าจะกลับไปเป็น Subaru ช่วงปี 2010 ครับ
ไม่ได้หายไปไหน แต่กลับไปเน้น WRX / STI ซึ่งส่วนตัวคิดว่า ขายยากกว่าเดิม
เมื่อก่อน WRX / STI ให้ความรู้สึกว่ามัน ซิ่งกว่าพวก ยุโรป C-seg High power
ยุคนั้น พวก C63 m3 ก็มีรถน้อย แรงสุดน่าจะเปน C250 / 335i
แต่ตอนนี้มี 340i c43 มายืนรอ ราคาก็ดีกว่าเมื่อก่อน แถมยังมีพวก PHEV อีก
ถ้าไม่ใช้ขาซิ่งจริงๆ น่าจะน้อยคนที่ไป WRX/STI
ส่วนตัวแอบเชีย Forester XT / Outback คิดว่ากลุ่มนี้ถ้าทำราคาดี น่าจะมีคนเล่น
-
คิดว่าเหนื่อยกว่าเดิมครับ เหมือนทางผู้บริหารมองเห็นแต่กลุ่ม FC เดิมเป็นหลัก มากกว่าจะมองว่ารถดีๆของ Subaru ที่ทุกๆคนควรจะใช้ เข้าใจอยู่ว่าจากยอดขายไม่ดี ทำให้ศูนย์บริการเดิมปิดตัวลงและหันไปลงทุนแบรนด์อื่น แต่อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญของการซื้อรถคันนึง เรื่องการ Service และบริการเป็นสิ่งสำคัญมากๆ คงจะยากถ้าจะซื้อรถคันเป็นล้านแล้วต้องขับรถหลายร้อยกิโลข้ามจังหวัดเพื่อไป Service เรื่องนี้ Subaru ต้องเตรียมตัวทำการบ้านมาให้ดีถึงจะทำให้ Subaru มีที่ยืนอยู่ในตลาดได้
-
ไม่กระทบอะไรในตลาดรถเมืองไทย ปกติยอดขายซูบารุในไทยหรือส่งออกก็ไม่เยอะอยู่แล้ว ต่างจากบางบริษัทที่ยอดขายในประเทศอาจจะไม่เยอะมากแต่ผลิดส่งออกเยอะ
-
รู้สึกทำใจเลยครับ ว่าคงไม่ mass แบบเดิม คือ มันไม่หายไปไหนแต่มันก็ไม่มีทางโตอีกแล้ว
ถ้าใครอยากได้ตอนนี้คือ คุ้มสุดเลยครับ และส่วนตัวมองว่า โอกาสสุดท้ายแล้วจริงๆ :'(
-
ผมว่าระยะยาวมันจะอยู่ไม่ได้อะสิครับ ที่แน่ๆ แล้ว ดีลเล่อ คงอยู่ไม่ไหวก่อนแล้ว ยอดขาบปัจจุบันเฉลี่ยเดือนละ 100 คัน คิดว่าหลังจากนี้นำเข้ารถมาแพงขึ้นยอดขายจะไม่คิดว่าจะถึง 100 คัน/เดือน จะบอกว่ามีฐานลูกค้าเก่า ผมว่าลูกค้าเก่าไม่ได้เยอะมาก อีกทั้งตัวเลือกในราคานำเข้า 2-4 ล้าน มันมีตัวเลือกเยอะมากในปัจจุบัน ทั้ง benz, bm, audi, lexus, volvo ส่วนถ้าจะไปเน้นตลาด รถแรง wrx brz พวกนี้คนรอซื้อก็แค่ล๊อตแรกๆ หลังจากนั้นก็เงียบๆ ซึ่งเป็นแบบนี้เกือบทุกรุ่น เช่น ford mustang, nissan 400z, supra, z4, slc
ถามว่าคนซื้อ อะมันมีอยู่แล้ว แต่จำนวนคนที่ซื้อเพื่อให้บริษัทอยู่ได้ผมว่าไม่พอ
ถึงแม้บางท่านบอกว่า ก็แค่กลับไปบริหารแบบ 10 ปี ก่อน ก่อนที่จะมีโรงงาน ผมคิดว่าสถาณการณ์มันก็ไม่เหมือนเดิมแล้วครับ เหมือนที่คุณ เนื้อน่องไม่หนัง เปี๊ยบเลย เดียวนี้พวกตัวแรงจากยุโรป ประกอบไทยมากขึ้น เข้าถึงง่ายกว่า
-
ผมว่าระยะยาวมันจะอยู่ไม่ได้อะสิครับ ที่แน่ๆ แล้ว ดีลเล่อ คงอยู่ไม่ไหวก่อนแล้ว ยอดขาบปัจจุบันเฉลี่ยเดือนละ 100 คัน คิดว่าหลังจากนี้นำเข้ารถมาแพงขึ้นยอดขายจะไม่คิดว่าจะถึง 100 คัน/เดือน จะบอกว่ามีฐานลูกค้าเก่า ผมว่าลูกค้าเก่าไม่ได้เยอะมาก อีกทั้งตัวเลือกในราคานำเข้า 2-4 ล้าน มันมีตัวเลือกเยอะมากในปัจจุบัน ทั้ง benz, bm, audi, lexus, volvo ส่วนถ้าจะไปเน้นตลาด รถแรง wrx brz พวกนี้คนรอซื้อก็แค่ล๊อตแรกๆ หลังจากนั้นก็เงียบๆ ซึ่งเป็นแบบนี้เกือบทุกรุ่น เช่น ford mustang, nissan 400z, supra, z4, slc
ถามว่าคนซื้อ อะมันมีอยู่แล้ว แต่จำนวนคนที่ซื้อเพื่อให้บริษัทอยู่ได้ผมว่าไม่พอ
ถึงแม้บางท่านบอกว่า ก็แค่กลับไปบริหารแบบ 10 ปี ก่อน ก่อนที่จะมีโรงงาน ผมคิดว่าสถาณการณ์มันก็ไม่เหมือนเดิมแล้วครับ เหมือนที่คุณ เนื้อน่องไม่หนัง เปี๊ยบเลย เดียวนี้พวกตัวแรงจากยุโรป ประกอบไทยมากขึ้น เข้าถึงง่ายกว่า
นี่แหละ อาจเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ Subaru ไม่ได้มางาน Motor Show 2024 ช่วงมีนาคม-เมษายนที่ผ่านมา
-
ผมว่านี่ก็คือทางลงแบบนึง แต่เป็นการหาทางลงแบบค่อยๆลงมากกว่า
บอกว่าศูนย์บริการอยู่ได้ ถ้ารถไม่มีเข้ามันจะอยู่ได้ยังไงพออยู่ไม่ได้ก็เริ่มปิด ปิดคนก็ไม่ซื้อรถ
ผมว่าที่เค้าทำอย่างนี้จุดประสงค์หลักคือไม่ให้เสียชื่อว่าทิ้งลูกค้าเหมือนที่ Chevrolet ทำแค่นั้นแหละ
ผมคิดแค่ว่าขอให้เป็นยี่ห้อนี้ยี่ห้อเดียวก็แล้วกัน
-
ผมว่าระยะยาวมันจะอยู่ไม่ได้อะสิครับ ที่แน่ๆ แล้ว ดีลเล่อ คงอยู่ไม่ไหวก่อนแล้ว ยอดขาบปัจจุบันเฉลี่ยเดือนละ 100 คัน คิดว่าหลังจากนี้นำเข้ารถมาแพงขึ้นยอดขายจะไม่คิดว่าจะถึง 100 คัน/เดือน จะบอกว่ามีฐานลูกค้าเก่า ผมว่าลูกค้าเก่าไม่ได้เยอะมาก อีกทั้งตัวเลือกในราคานำเข้า 2-4 ล้าน มันมีตัวเลือกเยอะมากในปัจจุบัน ทั้ง benz, bm, audi, lexus, volvo ส่วนถ้าจะไปเน้นตลาด รถแรง wrx brz พวกนี้คนรอซื้อก็แค่ล๊อตแรกๆ หลังจากนั้นก็เงียบๆ ซึ่งเป็นแบบนี้เกือบทุกรุ่น เช่น ford mustang, nissan 400z, supra, z4, slc
ถามว่าคนซื้อ อะมันมีอยู่แล้ว แต่จำนวนคนที่ซื้อเพื่อให้บริษัทอยู่ได้ผมว่าไม่พอ
ถึงแม้บางท่านบอกว่า ก็แค่กลับไปบริหารแบบ 10 ปี ก่อน ก่อนที่จะมีโรงงาน ผมคิดว่าสถาณการณ์มันก็ไม่เหมือนเดิมแล้วครับ เหมือนที่คุณ เนื้อน่องไม่หนัง เปี๊ยบเลย เดียวนี้พวกตัวแรงจากยุโรป ประกอบไทยมากขึ้น เข้าถึงง่ายกว่า
จริงๆแล้วผมเห็นด้วยตามนี้เลยครับ แต่ไม่อยากพูดตรงๆ
เลยเลือกบอกแบบ soft ที่สุดว่า
ถ้า คน gen ใหม่ ยังมอง Subaru เหมือนที่ผมมีภาพจำเกี่ยวกับ Subaru
แต่เอาจริง คือ Subaru เลิกแข่ง WRC ไป 16 ปีแล้ว
คน gen ใหม่ส่วนใหญ่ ไม่ได้ดูและไม่ได้อินกับเรื่องราวการแข่งขันระหว่าง Subaru Impreza , Mitsubishi Evolution
มุมมองต่อ Subaru ของคน gen ใหม่ส่วนใหญ่ ก็คงไม่เหมือน
มุมมองต่อ Subaru ของคนที่ดู WRC และอินกับการขับเคี่ยวระหว่างสองรุ่นนี้
และถูกต้องตามที่เพื่อนสมาชิกหลายๆท่านได้กล่าวเลยครับ ว่า ในไทยสมัยก่อน รถบ้าน 4 ประตูแนวซิ่ง ที่ออกจากโรงงานเลย
คู่แข่งไม่เยอะ คนก็นึกถึงพวก Impreza WRX , Mitsubishi Evolution
สมัยก่อน ถ้า AMG ก็มีแต่ AMG แบบที่มีลายเซนต์บนเครื่องแบบ one man one engine
คนประกอบคนเดียวรับผิดชอบประกอบเครื่องนั้น
หรือ BMW M ก็มีแต่ M ที่ต่อด้วยเลขตัวเดียว เช่น M3 M5
ซึ่งก็จะแพงขึ้นไปในอีกระดับราคา
รถที่คนในวงการนั้นๆมีมุมมองในทางให้การยอมรับ ก็มักจะถูกยกนำมาเป็นตัวเปรียบเทียบ
เช่น หลายคนชอบ 911 , tesla อยากบอกว่ารถ tesla เร็ว ก็เอามา drag race กับ 911 พร้อมทั้งบรรทุก 911 ไปด้วย
ถ้าใครทันวงการรถซิ่งสมัยก่อน คงเคยได้ยินประโยคว่า สวนอิม กินเจ
อิม ก็คือ Impreza , เจ ก็เครื่อง เจโบ ของโตโยต้า
แสดงให้เห็นถึงการให้การยอมรับต่อ Impreza และ เครื่อง เจโบ
คือ จะเปรียบว่ารถที่ชนะ Impreza และ เครื่อง เจโบ ได้ เป็นรถที่เร็ว
สมัยนี้ ตัวเลือกเยอะขึ้นมาก เราจะไม่ค่อยเห็นคน gen ใหม่ยก Impreza ขึ้นมาเป็นตัวเปรียบเท่าไหร่เลย
เท่าที่ผมฟังคน gen ใหม่ รถบ้านแรงๆของเค้า ก็เช่น พวก AMG รหัส 43 55 , M ที่ตามด้วยเลข 3 ตัว
และยิ่งในยุคปัจจุบัน หากพูดถึงรถบ้านแรงๆ หลายคนก็นึกรวมถึงรถไฟฟ้าด้วย
หาก Subaru ยังมีตัวเลือกรุ่นรถ แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ในไทยก็คงจะ niche ยิ่งกว่าเดิมเพราะ
- ตัวเลือกของรถบ้านแรงๆมีเยอะขึ้นมาก
- คน gen ใหม่ส่วนใหญ่ไม่ได้มีมุมมองต่อ Subaru เหมือนยุคก่อน
รถพวก Impreza ผู้ซื้อน้อยลง , รถพวก XV Forester นำเข้าจากญี่ปุ่นก็ทำราคาสู้คู่แข่งที่ประกอบในไทยไม่ได้
ปล. ที่บอกว่า หาก Subaru ยังมีตัวเลือกรุ่นรถ แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
เพราะมีบางยี่ห้อ ที่ยอดขายเคยตกลงทั้งในไทยและตลาดโลก
แต่พอไปเน้น product ในแบบใหม่ที่สนองความต้องการของตลาดใหญ่ได้
ยอดขายก็ดีขึ้นเช่นกันครับ
-
ขนาดแฟนบอยซูบารุแบบผมยังมองว่ายากเลยครับ
ในแง่ตัวแทนในไทย อาจจะดีขึ้นนิดนึงมั้ง ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง (แล้วนำเข้ารุ่นสับสนในชีวิตแบบ levorg 1.6 มาแทนที่จะเป็น 2.0 หรือ เอา brz ใหม่มาแล้วตั้งราคาหลุดไปไกลจนขายไม่ออก เปิดช่องให้เกรย์เอาเข้ามาแทน)
ในในภาพรวม Product line-up ในตลาดโลกก็ร่อยหรอที่จะเอามาทำตลาดเฉพาะกลุ่มแบบเดิม (อย่าง forester, outback xt ก็ไม่มีแล้ว เหลือแต่ NA กับ Hybrid / STi ก็เลิกทำ เหลือแต่ WRX หน้าตาประหลาดๆ) ถ้าตรงนี้ยังไม่เปลี่ยน ผมว่าอาการหนัก
-
ผมอยากได้ WRX Wagon โฉมใหม่ แต่ติดตรงที่ ไม่อยากได้เกียร์ MT ไว้ใช้งานทุกวัน และ ไม่มั่นใจเกียร์ Auto ของค่ายนี้จะขับดีหรือไม่ครับ