Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wesborland ที่ พฤษภาคม 31, 2024, 17:54:18
-
อีก3ปี เราจะเห็น ORA Goodcat , BYD Atto3 , MG EP - ZS อายุแตะๆ 5 ปี
ซึ่งมันจะเป็นช่วงที่คนเริ่มเปลี่ยนรถกันแล้ว
สถานการณืคือเต้นท์ไม่รับเทิร์น วงจรรถใหม่ตอนนั้นจะเป็นยังไง เพราะรถเดิมขายไม่ได้
scenario ที่ผมเดา
1. เกิดธุรกิจรับซื้อเพื่อแกะแบตเตอรี่ขาย แกะมอเตอร์ขาย
2. บริษัทเจ้าของแบรนด์เอง เอามาทำรถเช่า เปิดเป็นอีกธุรกิจนึง
3. บริษัทเจ้าของแบรนด์เอง ส่งไปขายมือสอง ในประเทศโลกที่สาม
-
ผมเคยเม้นท์เกี่ยวกับเรื่องรถมือ 2 ของจีนไปหลายครั้งแล้ว
สั้นๆละกัน
อย่าลืมเรื่องการปั๊มอะไหล่เพื่อให้รถคันนั้นๆขายในตลาดได้กี่ปีกันด้วยนะครับ
คนไทยชินกับการปั๊มอะไหล่ออกมาให้ใช้กันได้ยาวๆนานนับ 15 ปี
ซึ่งราคาและปริมาณอะไหล่มันต่างกับการปั๊มมาเพื่อใช้ 5-7 ปีแน่นอนครับ
รถจะไปต่อได้หรือไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็อยู่ที่อะไหล่จำเป็น
Nissan Cube Z11 และ Z12 ยังสามารถอยู่ในตลาดได้อีก 5 ปีขึ้นไป เพราะความสุขเล็กๆของพี่คนนึงที่ซื้อรถตัดครึ่งมาสะสม
เอาว่ารถป้ายแดงบางคันยังมีอะไหล่จำเป็นสู้ Cube ไม่ได้เลยแล้วกัน
ขอควบรวมกับกระทู้ไฟแน๊นซ์ข้่งล่างแล้วกัน
Nissan Cube Z12 ไฟแนนซ์ยังรับอยู่นะครับ ทั้งๆที่เป็นรถนำเข้า แถมเกิน 10 ปีด้วย
-
ู^
^
เห็นด้วยครับ
และความเห็นคาดการรถ EV ของผมคิดว่า จะเป็นรถที่ติดมือเจ้าของ คือ ถ้าขายไม่ได้ การที่จะอดทนใช้ต่อก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย
แต่อีกมุมคือประกันภัยที่คุ้มครองแบ็ตฯไม่ 100% และแยกจากตัวรถ ทำให้ถ้ารถที่เกิดอุบัติเหตุ และรถเสียหายถึงแบ็ต ทุนประกันไม่พอซ่อม มันจะเป็นรถที่ถูกขายซากออกมาเอง แต่ถ้าใครใช้รถดี รักษาดูแลดี กลุ่มนี้จะคุ้มค่ากับรถ EV คือใช้ยาวๆ ยาวแบบ พังคามือ และก็ทิ้งเป็นซากไป เพราะไม่มีอะไหล่ซ่อม
-
ผมเคยเม้นท์เกี่ยวกับเรื่องรถมือ 2 ของจีนไปหลายครั้งแล้ว
สั้นๆละกัน
อย่าลืมเรื่องการปั๊มอะไหล่เพื่อให้รถคันนั้นๆขายในตลาดได้กี่ปีกันด้วยนะครับ
คนไทยชินกับการปั๊มอะไหล่ออกมาให้ใช้กันได้ยาวๆนานนับ 15 ปี
ซึ่งราคาและปริมาณอะไหล่มันต่างกับการปั๊มมาเพื่อใช้ 5-7 ปีแน่นอนครับ
รถจะไปต่อได้หรือไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็อยู่ที่อะไหล่จำเป็น
Nissan Cube Z11 และ Z12 ยังสามารถอยู่ในตลาดได้อีก 5 ปีขึ้นไป เพราะความสุขเล็กๆของพี่คนนึงที่ซื้อรถตัดครึ่งมาสะสม
เอาว่ารถป้ายแดงบางคันยังมีอะไหล่จะเป็นสู้ Cube ไม่ได้เลยแล้วกัน
ขอควบรวมกับกระทู้ไฟแน๊นซ์ข้่งล่างแล้วกัน
Nissan Cube Z12 ไฟแนนซ์ยังรับอยู่นะครับ ทั้งๆที่เป็นรถนำเข้า แถมเกิน 10 ปีด้วย
เห็นด้วยเรื่องอะไหล่Cubeครับ
เพราะไปเดินเซียงกง หาอะไหล่Cubeที่มาจากต่างประเทศ ง่ายกว่าหาอะไหล่Jukeที่ทำตลาดในไทยอีกครับ
แถมอะไหล่บางชิ้นที่แชร์กันได้ บอกว่าซื้อใส่Cubeถูกกว่าซื้อใส่Juke
รถญี่ปุ่น-ยุโรปยังไงก็มั่นใจว่า ต่อให้โรงงานเลิกผลิตอะไหล่(ซึ่งก็15-20ปี+++) ยังไงก็มีอะไหล่จากต่างประเทศ หรือจากรุ่นอื่นๆที่แชร์กันใช้ได้
แต่รถจีนทั้งหลายไม่ใช่แค่EV นึกไม่ออกเหมือนกันว่า จะหาอะไหล่จากไหน จะแกะจากซากรถ ปริมาณก็ไม่น่าเยอะขนาดนั้น
ยิ่งค่าซ่อมEV ก็ไม่มีความมั่นใจว่าค่าซ่อมจะอยู๋ในระดับไหน ระหว่างซ่อมกับทิ้งอันไหนจะคุ้มค่ากว่า
-
แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการสร้างรถดั้งเดิม
ที่ชาวโลกคุ้นชิน กับรถจีน ที่ดูเหมือนจะไม่สนใจอะไร
กับบริการหลังการขาย ผลลัพธ์ก็จะสำแดงให้เห็นครับ
-
เดี๋ยวพวก youtuber ที่แห่กันทำ content รถ EV ในตอนนี้
ถึงเวลานั้นเขาก็จะแห่กันทำ content การเปลี่ยนรถ EV
ออกมาให้เราดูกันอีกทีครับ
-
เหมือนมือถือนั่นแหละครับ แต่ขายยากกว่า
-
ถ้าตั้งธงว่า 5 ปี ต้องขาย ผมว่าใช้รถ EV ขาดทุนมากกว่ารถน้ำมันอีกครับ
ถ้าไม่ขับเยอะจริงๆ ควรใช้ให้นานกว่านั้น เพราะมูลค่ารถที่หาย มันท่วมเงินที่ประหยัดไปก่อนหน้า
คงต้องใช้กันยาวๆ ไม่ได้ซื้อมาขาย อย่างที่คนในเพจ EV บอกแน่ๆ
แต่ถ้าใครรวย ก็ตามสบายเลยครับ
-
เอาความจริงตอนนี้เลยก็ได้ครับ mg 4x ev รถปีเดียว ซื้อได้หน้าลานประมูลไม่เกิน 5 แสน และ ev รุ่นอื่นๆมีทยอยเข้ามาตลอด บิดรับกันแถวๆ 4-5 แสนแค่นี้แหล่ะครับ
ถ้าอีก 2-3 ปี ผมว่าเหลือแถวๆ 2 แสนบาท ตอนนั้นใครจะอยากลอง ev เชิญเลยครับ ไม่ต้องรีบ เพราะรถ ev ใหม่ อีก 3 ปี น่าจะได้เห็นวิ่งไกลเกิน 800-1000 โล ต่อการชาร์ท 1 ครั้ง แต่ค่าไฟไม่รู้จะขึ้นไปแค่ไหน
-
เห็นด้วยกับความเห็นก่อนหน้าครับ
รุ่นปัจจุบัน ถ้าผู้ผลิตไม่อัพเกรดแบตให้ ตกรุ่น/ราคาตกเกินรับได้ ครับ
-
ถ้าเรามองว่ารถ EV เป็น Tech อย่างนึง เราก็จะเข้าใจครับว่า มันมาไว ไปไว เพียงแต่ราคามันค่อนข้างสูง ทำให้รถคิดเรื่องการขายต่อ การใช้ไปนานๆ ซ่อมแซมได้ ดูแลรักษาไปได้เรื่อยๆ