Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommer C350e W205 ที่ มิถุนายน 03, 2024, 18:52:44

หัวข้อ: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ มิถุนายน 03, 2024, 18:52:44
ผมดูจากข่าวที่ GWM แบรนด์จีน ปิดสำนักงานในยุโรปทั้งทวีปนี่…..

…..แสดงว่ายุโรปรังเกียจรถจีน หรือ GWM รู้ว่า ยุโรปจะขึ้นภาษีรถจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเลือกปฏิบัติกับค่ายรถจีน

ปล. การที่ GWM ไม่ทำตลาดในทวีปยุโรป ไม่กระทบเอเชีย รวมถึงไทย ด้วยนะจ๊ะ…..
หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ มิถุนายน 03, 2024, 19:47:25
สาเหตุจริงๆเราก็ไม่ทราบได้

แต่ความเห็นส่วนตัวผม ผมเห็นด้วยนะ อย่าไปเสี่ยงกับยุโรป อเมริกา หรือเหล่าพันธมิตรอเมริกาจ๊าๆเนี่ย

ขายๆอยู่ อยากจะแบนก็แบน อยากจะกีดกันก็กีดกัน ด้วยวิธีต่างๆนาๆ ขายๆอยู่แล้วมาเจอแบบนี้มันเสียหายจนแทบจะถอนทุนคืนไม่ได้เลยนะ ..

แต่ก็แปลกใจว่าทำไม อเมริกาไม่ห้ามบริษัทฯอเมริกาที่ไปจ้างจีนผลิตสินค้าให้บ้าง แบบประกาศเลย ห้ามขายสินค้าทุกชนิดที่ผลิตจากจีนในดินแดนอเมริกา และพันธมิตร ...  ;D ;D ;D แต่คงไม่กล้าหรอก .... 5555
หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: pim_cute ที่ มิถุนายน 03, 2024, 21:00:50
ไม่แปลกหรอก ทาง eu มี issue กับ ev จีน ว่าได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งผิดกฎ wto
ซึ่งทางจีนก็ดันไปเอาคืนจากการขึ้นภาษีเหล้า ไวน์ ของฝรั่งเศส

เดี๋ยวมันก็ลามไปเป็น trade war แบบ us นั่นแหละ ทำกันแบบนี้ แต่มันเป็นผลเสียกับจีนมากกว่า เพราะโลกนี้คนรวยมีตังคือ eu us จะขายของให้คนเอเชียมันยาก กำลังซื้อน้อยกว่าฝั่ง dm เยอะ อยากขายของต้องทำตัวเหมือนเวียดนามครับ เป็นมิตรกับทุกคน ถ้าตีกันแบบนี้ trade war ไม่ดีต่อการส่งออกหรอก
เรื่องพวกนี้ไม่ได้พึ่งเกิด แต่เกิดมาต่อเนื่อง เรื่อยๆ นั่นแหละ เยอรมันเขาก็ฉลาด กลัวอุตสาหกรรมรถบ้านเขาจะได้รับผลกระทบรุนแรง จึงหาทางรับมือตั้งแต่สมัย แองเจลา เมอเคิล แล้ว

หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ มิถุนายน 03, 2024, 21:48:38
จริงๆ ยุโรปมีปัญหาการค้ากับจีนมาสักพักใหญ่ๆ แล้วตั้งแต่การ flood เข้าไปของเสื้อผ้าราคาถูกสักเกือบ 10 ปีก่อน เพื่อเป็นการป้องกันเศรษฐกิจของ EU เขาเลยต้องมีมาตราการอะไรสักอย่างมาเตะตัดขา แต่ถ้าไม่ขึ้นภาษารถยนต์ผมก็ไม่คิดว่าแบรนด์จีนจะสู้ได้ เพราะยุโรปมันเจาะยาก ไม่แปลกใจถ้าจะไปแล้วสู้ไม่ได้ ขนาด lexus ยังไม่ไหวเลย แล้วรถประจำถิ่นเขาเยอะทั้งคุณภาพสูงในราคาย่อมเยา ขนาดผมเป็นคนไทย ที่ประเทศไม่มีรถของตัวเองผมยังไม่กล้าลองใช้รถจีนเลย นับประสาอะไรกับคนยุโรปที่มีทั้ง vw, skoda, benz, bm, audi, porsche บลาๆ ซึ่งก็ไม่สามารถสรุปได้ว่ารถห่วย หรือคนยุโรปเขาไม่สนใจ
ถ้าคิดไม่ออกลองดูยอดขายรถเกาหลีใต้ ที่แบรนด์ญี่ปุ่นไม่สามารถเจาะได้ โดย hyundai และ Kia ขายกันเดือน ละ 6x,xxx และ 4x,xxx ในขณะที่ Toyota/lexus ขายได้แค่เดือนละไม่ถึง 1,000 คัน ทั้งๆ ที่คนทั่วโลกรู้กันถึงความทนทาน และปัญหาน้อย

หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: oryor ที่ มิถุนายน 04, 2024, 08:20:44
ถ้าของในบ้านดีอยู่แล้ว เค้าไม่ไปซื้อของห่วยๆที่มาจากที่อื่นหรอกครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: gorilla ที่ มิถุนายน 04, 2024, 09:10:48
เค้าทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ในประเทศถูกแล้วครับ   ของเค้าเองก็ดีกว่าด้วย

ไม่เหมือนกะลาแลนด์  ปล่อยเละจนพังไปหมดครับ  คบหัวทองหรือยุ่นดีกว่าเยอะครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: Fazbear ที่ มิถุนายน 04, 2024, 10:57:42
ก็ไม่ได้ห้ามไปสร้างโรงงานประกอบและใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในยุโรปนี่ครับ ถ้ารถจีนไม่ได้มีเอี่ยวจากรัฐบาลตามที่ EU สงสัย ก็สามารถไปสร้างโรงงานประกอบรถ โรงงานผลิตชิ้นส่วนในยุโรปได้นี่นา เหมือนที่เกาหลี ญี่ปุ่นเค้าทำไปนานแล้ว

หรือไม่ก็แสดงเอกสาร Cost Analysis ให้ทาง EU ตรวจสอบว่าต้นทุนต่ำได้จริงโดยที่ไม่ต้องมีรัฐบาลมาช่วยเหลือ จะได้ปลดอัตราภาษีที่โดนลงโทษอยู่
หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มิถุนายน 04, 2024, 11:17:27
ยี่ห้อนี้ ในจีนเอง ก็ใช่ว่าจะขายดีนะ

ยอดขายรถรวม อยู่ต่ำกว่าอันดับ 20 ด้วยซ้ำ

และ ที่ยุโรป เขาก็ไม่ได้มองยี่ห้อนี้ (รวมถึงยี่ห้ออื่นๆ ของชาติเดียวกันดีมากสักเท่าไหร่) ไหนจะแข่งกับยี่ห้อบ้านเกิดของยุโรปเองด้วย

ในไทยเอง ลองคิดว่า ถ้าไม่ได้สิทธิพิเศษ และ FTA เปิดขายกันแบบแฟร์ๆ ซิ คิดว่า จะเป็นยังไง (ที่บอกว่าไม่กระทบอะ)
หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ มิถุนายน 04, 2024, 12:17:33
ยี่ห้อนี้ ในจีนเอง ก็ใช่ว่าจะขายดีนะ

ยอดขายรถรวม อยู่ต่ำกว่าอันดับ 20 ด้วยซ้ำ

และ ที่ยุโรป เขาก็ไม่ได้มองยี่ห้อนี้ (รวมถึงยี่ห้ออื่นๆ ของชาติเดียวกันดีมากสักเท่าไหร่) ไหนจะแข่งกับยี่ห้อบ้านเกิดของยุโรปเองด้วย

ในไทยเอง ลองคิดว่า ถ้าไม่ได้สิทธิพิเศษ และ FTA เปิดขายกันแบบแฟร์ๆ ซิ คิดว่า จะเป็นยังไง (ที่บอกว่าไม่กระทบอะ)

เห็นด้วยครับ

เรื่องการกีดกัน ก็เรื่องหนึ่ง ไม่เช่นนั้นไม่น่าจะมาตั้งโรงงานในไทยเพื่อส่งออก ทั้งๆที่สามารถผลิตในจีนและส่งออกขายได้สบายๆ

ที่รถไฟฟ้าได้รับความนิยมในไทยก็เพราะ ได้สิทธืภาษี จาก FTA ทำให้มันฝ่ากำแพงภาษีมาได้
เมื่อมาเทียบกับรถ ICE ที่ผลิตขายในประเทศไทยในกลุ่มราคาใกล้ๆกัน มันเลยดูคุ้มค่า แถมรายได้คนไทยก็ไม่ได้สูงเหมือนฝั้ง US/EU ทำให้ปัจจัยเรื่องราคาค่อนข้างมีผล

พอลองเทียบราคาของฝั้ง EU ที่ไม่ได้มีกำแพงภาษีช่วยสร้างความได้เปรียบ
Ora 300 27000Euro ราคาใกล้ๆกับ VW Golf 29000Euro ซึ่งขนาดและอัตราเร่งก็น่าจะใกล้ๆกันด้วย
ส่วนต่างของราคาเมื่อเทียบกับความเสี่ยงของแบรน และความน่าเชื่อถือเดิมของรถที่ผลิตในยุโรป
พอมาเทียบกับรายได้ของเขา คิดว่ามันก้าวข้ามรถไฟฟ้าจากจีนไปได้ไม่ยากครับ

ในไทยตัวแบรน GWM เองผมก็คิดว่าดูน่ากังวลนะครับ แต่อาจไม่หายไปในไหนเพราะเขาตั้งโรงงานประกอบไปแล้ว
Goodcat ยอดขายส่วนใหญ่น่าจะมาจากช่วงที่เป็นตัวแรกๆที่เปิดขายในไทย Haval/Tank ก็ไม่ได้ปังและก็ไม่ได้ดีเท่าที่เคลมไว้ในกระดาษ
Ora07 ดีไซน์ก็ยังงงๆ และหลังจากนี้ก็ดูเงียบๆ ไม่ได้มีสินค้าที่น่าสนใจอะไร
แถมพอมาเจอ BalletCat ที่เปิดตัว ที่ตปท ถึงแม้จะไม่นำมาขายในไทยก็ตาม มันทำให้ผมสนใจในตัวแบรนน้อยลงเยอะเลยครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: Fazbear ที่ มิถุนายน 04, 2024, 13:15:35
เห็นด้วยครับ

เรื่องการกีดกัน ก็เรื่องหนึ่ง ไม่เช่นนั้นไม่น่าจะมาตั้งโรงงานในไทยเพื่อส่งออก ทั้งๆที่สามารถผลิตในจีนและส่งออกขายได้สบายๆ

ที่รถไฟฟ้าได้รับความนิยมในไทยก็เพราะ ได้สิทธืภาษี จาก FTA ทำให้มันฝ่ากำแพงภาษีมาได้
เมื่อมาเทียบกับรถ ICE ที่ผลิตขายในประเทศไทยในกลุ่มราคาใกล้ๆกัน มันเลยดูคุ้มค่า แถมรายได้คนไทยก็ไม่ได้สูงเหมือนฝั้ง US/EU ทำให้ปัจจัยเรื่องราคาค่อนข้างมีผล

พอลองเทียบราคาของฝั้ง EU ที่ไม่ได้มีกำแพงภาษีช่วยสร้างความได้เปรียบ
Ora 300 27000Euro ราคาใกล้ๆกับ VW Golf 29000Euro ซึ่งขนาดและอัตราเร่งก็น่าจะใกล้ๆกันด้วย
ส่วนต่างของราคาเมื่อเทียบกับความเสี่ยงของแบรน และความน่าเชื่อถือเดิมของรถที่ผลิตในยุโรป
พอมาเทียบกับรายได้ของเขา คิดว่ามันก้าวข้ามรถไฟฟ้าจากจีนไปได้ไม่ยากครับ

ในไทยตัวแบรน GWM เองผมก็คิดว่าดูน่ากังวลนะครับ แต่อาจไม่หายไปในไหนเพราะเขาตั้งโรงงานประกอบไปแล้ว
Goodcat ยอดขายส่วนใหญ่น่าจะมาจากช่วงที่เป็นตัวแรกๆที่เปิดขายในไทย Haval/Tank ก็ไม่ได้ปังและก็ไม่ได้ดีเท่าที่เคลมไว้ในกระดาษ
Ora07 ดีไซน์ก็ยังงงๆ และหลังจากนี้ก็ดูเงียบๆ ไม่ได้มีสินค้าที่น่าสนใจอะไร
แถมพอมาเจอ BalletCat ที่เปิดตัว ที่ตปท ถึงแม้จะไม่นำมาขายในไทยก็ตาม มันทำให้ผมสนใจในตัวแบรนน้อยลงเยอะเลยครับ

รถยนต์ไฟฟ้าจีนก็ไม่ได้อยากจะมาผลิตในไทยหรอก เพราะผลิตในจีนต้นทุนต่ำกว่าเยอะ แต่เพราะไปเซ็น mou รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลไทยมา ซึ่งตามข้อกำหนดมันต้องผลิตชดชเยในประเทศไทยด้วย มันก็เลยต้องทำ

ปีนี้ good cat ที่ผลิตในไทยก็ไม่ได้ขายดีอะไรเลย ด้วยจำนวนยอดขายแล้วมันไม่น่าจะคุ้มทุนแยกออกมาผลิตที่ไทย
หัวข้อ: Re: ปัญหารถจีนในทวีปยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มิถุนายน 04, 2024, 15:25:59
EU มองว่าจีนทุ่มตลาดด้วยครับ ทำให้ราคาถูกไปเยอะ เลยพยายามกีดกัน เมื่อเร็วๆนี้ ประธานาธิบดีสี ถึงต้องเดินทางไปยุโรป เพื่อเรื่องนี้ด้วย

แต่ละแห่งก็มีปัญหาที่ต่างกันและวิธีแก้ปัญหาที่ต่างกัน บางประเทศก็ยอมเค้าจนอุตสาหกรรมอื่นในประเทศได้รับผลกระทบไปด้วย โครงสร้างราคา การแข่งขันผิดเพี้ยนไปหมด