Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มิถุนายน 04, 2024, 20:57:22
-
สังเกตตลาดรถยนต์เพื่อนบ้านเรา เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย
พบว่า มีรถหลากหลายกว่าบ้านเรา เช่น อินโดมี Suzuki Jimny 5 ประตู มีรถตู้ MPV ประตูสไลต์ มาขาย
มาเลเซียจะมีประกอบรถแปลกๆ หรูๆ เช่น Volvo Peugeot
จำได้ว่าประเทศเหล่านี้ก็มีการป้องกันรถนำเข้าจากที่อื่นโดยมีกำแพงภาษีเช่นกัน
ในขณะที่บ้านเรา มีแต่รถกระบะๆๆๆ วัยรุ่นสร้างตัว Ford และอื่นๆ เช่น PPV หรือกระบะเลโก้ Toyota
ตลาดรองลงมาจะเป็น Eco car ส่วนรถที่ใหญ่กว่านั้น จะขายได้ไม่มาก เว้นแต่มีจุดเด่นจริงๆ เช่น Yaris Cross ที่เป็น Hybrid และราคาถูกๆ
ผมเห็นแล้ว รู้สึกว่า ตัวเลือกในตลาดเรา แทบไม่มีอะไรเลยครับ และถ้าไม่นับรถจีน ผมรู้สึกว่า เหมือนกับเราจะกลับไปสมัยยุค 90-2000 ต้นๆ ที่มีค่ายรถล้มหายตายจาก และมีรุ่นรถให้เลือกน้อยลงเรื่อยๆ รถที่เราอยากได้ เช่น Jimny SUV เล็กๆ ก็ไม่มีเข้ามา
คิดอย่างไรกันครับ
-
เหตุที่ไทยเป็นตลาดหลักของกระบะ mid-size truck น่าจะเพราะ ภาษีเป็นหลักครับ
แต่เหตุผลที่ลดภาษีส่วนหนึ่งก็เพราะ เราเป็นประเทศที่เน้นเกษตรกรรม ถ้าไม่ได้ช่วยเหลือด้านนี้อาจทำให้ประกอบอาชีพกันได้ยากขึ้นด้วย
ผลก็เลยมีกลุ่มคนที่ไม่ได้จำเป็นต้องใช้กระบะ หันมาเลือกซื้อกระบะมากขึ้น และรถกลุ่ม MPV / SUV ที่ทำมาตอบสนองการบรรทุกเบาๆไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
เท่าที่เข้าใจต้นทุนรถกระบะเทียบกับเก๋งจะสูงกว่า ทั้งโครงสร้างที่แข็งแรงกว่าและเครื่องยนต์ดีเซลด้วย
ถ้ามองเทียบกับตลาด US ที่เข้าใจว่าไม่มีกำแพงภาษีมาบิดเบือน กลุ่มของกระบะอย่าง Ranger / Tacoma ตัวแค๊ป รุ่นถูกสุด ราคาจะประมาณ 32,000 ซึ่งแพงกว่า Camry Hybrid และ CR-V ตัวเริ่มต้น
ผมเองค่อนข้างมั่นใจว่า ถ้าราคาในไทย สะท้อนต้นทุนจริงๆ ตลาดรถยนต์จะหลากหลายกว่านี้ครับ
ส่วนตัวอยากให้มีการควบคุมกระบะมากกว่านี้ครับ อยากให้มีขอบเขตของการปรับแต่ง มองว่าการยอมให้แปลงช่วงล่าง ทำให้กระบะ 1 ตัน วิ่งกันได้ 2-4 ตันทั้งๆที่ตคัวรถไม่ได้ทำมารองรับมันอัตรายกับเพื่อนร่วมถนนครับ
อยากให้รถที่ใช้ในการขนส่งเป็นตู้ทีบ แบบพวกรถตู้ หรือรถบรรทุก4ล้อมากกว่า การยอมให้บรรทุกได้สูง4เมตรและ ใช้ผ้าใบคลุมครับ
-
ผมว่าด้วยวิถีชีวิตของคนไทยถ้ามองภาพใหญ่ทั่วประเทศรถกระบะคือรถที่เหมาะที่สุดอยู่แล้ว
ถึงมีแบบอื่นมาให้เลือกแต่สุดท้ายความต้องการก็ไม่พ้นรถกระบะอยู่ดี
-
เป็นเหตุให้ต้องอุ้มดีเซลเป็นบ้าเป็นหลังครับ
ยังไม่รวมเรื่องเหม็น และมลภาวะ
-
ถ้าเปลี่ยนเป็นคิดภาษีรถกระบะเฉพาะตอนเดียว ที่ต้องใช้งานด้านการเกษตร ด้าน logistics เก็บเท่าเดิมคือถูกๆ เพราะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
แต่คิดภาษีกระกระบะแคป และ 4 ประตู เป็นเท่ารถยนต์นั่งปกติ เพราะส่วนใหญ่แทบไม่เคยใช้ขนอะไร น่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลง
ไม่ได้แค่ส่งผลกับการเลือกใช้รถ แต่ยังส่งผลกับราคาน้ำมันที่บิดเบี้ยว เพราะอุ้มดีเซล โดยเก็บเพิ่มจากเบนซิล ทำให้ราคาแตกต่างจากประเทศอื่น
-
ทำให้กระบะพวงมาลัยขวาคุ้มทุนที่จะพัฒนาครับ
ไม่งั้นจะเหลือแค่ ออส ประเทศเดียว เป็นหลักซึ่งก็จะเจอรถพวงมาลัยซ้ายมาแปลงขายในออสทำให้แรงงานไทยตกงาน รวมไปถึงซับพลายเออร์อีกหลายเจ้า
การที่ภาษีกระบะประเทศเราไม่แพงมาก็เป็นเรื่องที่ดี ที่เราได้ใช้รถดีๆราคาไม่แพง PPV กับ Truck หลายประเทศคือของแพง และต้นทุนของรถมันก็แพงกว่า ใช้น้ำมันต่อน้ำหนักได้คุ้มกว่ารถอีกหลายคัน
ถ้าคิดว่าก็อาจจะดีเราอาจจะมีรถหลากหลาย อันนี้ก็ใช่ครับ แต่การผลิตในประเทศอาจจะไม่มี
เราจะนำเข้าซีดานและเอสยูวีจากมาเลย์ นำเข้าmpvจากอินโด สิ่งที่คุณบอกไม่หลากหลายอาจจะเป็นแค่กลุ่มคนนิดเดียว ไม่ใช่ทุกคนครับ
ด้านภาษีกระบะ ตอนนี้ตัว4 ประตูก็เก็บไม่ถูกนะครับ
ไปเน้นรถไฮบริด ซึ่งก็เหมาะสมอยู่
ส่วนการอุ้มดีเซลแล้วแต่จะมองเลยครับ อีกหลายประเทศก็อุ้มซึ่งมีทั้งประเทศที่พัฒนาแล้ว กำลังพัฒนาและยังไม่พัฒนา
-
ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นโครงสร้างเรื่องภาษีในบ้านเราด้วยแหละครับ
ยกตัวอย่างอย่างผมที่ชอบ mpv อย่าง voxy noah stepwgn serena ถ้าได้ภาษีที่เหมาะสม ราคาคันนึงเริ่มต้นไม่ข้ามล้านนะครับ
ที่ฮ่องกง เอามาทำเป็นแท๊กซี่ป้ายดำ น่านั่งมาก
แต่ก็เอาเถอะ บ่นไปก็เท่านั้น คิดช้า ทำช้า คิดแต่อยู่ในกรอบ ขายน้อยกำไรน้อย ฉันไม่ขาย อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราไม่ได้เห็นรถที่หลากหลายก็ได้
การเข้ามาของรถจีน ก็เป็นสีสันอย่างหนึ่งเหมือนกัน
-
กระบะ คันใหญ่ลุยได้ ใช้คุ้ม ค่าน้ำมันไม่แพงเกินไป ใช้ในการขนส่งได้
คนขายของก็ต้องจับตลาดใหญ่ไว้ก่อน
ส่วนรุ่นอื่นๆแบบอื่น จริงๆก็ไม่น้อย มีทั้งรถเล็ก เก๋งเล็ก กลาง ใหญ่ suv cuv mpv sport เพียบ ดีไม่ดีเยอะกว่าบางประเทศอีกนะ
เพียงแต่ไม่มีรถที่คุณชอบหรือต้องการเท่านั้นเอง เพราะรถที่คุณอยากได้ตลาดมันเล็กมากยังไก็ไม่คุ้มครับ
-
อยากให้เอาแบบนั้นมาขาย อยากให้เอาแบบนี้มาขาย จะได้มีตัวเลือกเยอะๆ ... แต่พอเอามาขายให้ตามที่ขอ สรุปไม่มีใครซื้อน่ะสิครับ
ฮอนด้าเคยเอา stepwagon มาขาย เจ๊งครับ ขายไม่ออก แจกส่วนลด 2-3แสนยังขายไม่ได้ สุดท้ายต้องเอารถไปให้โซนให้แอเรียย์ไปใช้งาน
แคมรี่โฉมอเมริกาอีกคัน อยากได้กันจัง ชอบสวย พอเอามาขาย มีใครซื้อสักคันไหม ..
นั่นแหละครับ สิ่งที่เราอยากได้ พอเค้ามาขายจริงๆ ซื้อกันไหมล่ะ ก็ไม่ซื้อ และที่มีขายอยู่เท่าที่เห็น เพราะเค้าทำวิจัย ทำรีเสริชกัน จนได้ข้อมูลมาหมดแล้วว่าคนไทยชอบรถแบบไหน หน้าตาอย่างไร และ option ไหนที่คนไทยชอบในตอนนี้
จริงๆเค้าอยากเอาเข้ามาขายทุกรุ่นแหละ แต่เค้ารีเสริชแล้ว ถาม 100คน บอกชอบ 2 คน ที่เหลือบอก อาจจะชอบ .. แล้วใครจะเสี่ยงเอามาขายละครับ
-
อย่าไปโทษตลาดรถกระบะเลยครับ เหตุผลมันมาจากสภาพเศรษฐกิจและสังคมบ้านเราครับ
ด้วยจำนวนประชากร ด้วยรายได้ประชากร ด้วยอาชีพ มันทำให้เป็นเช่นนี้
แต่เอาจริงๆ แล้ว การที่บ้านเราเป็นตลาดกระบะขนาดใหญ่ ทำให้คนที่ชอบสาย Advanture
สามารถซื้อรถ RV ได้ในราคาถูกว่าทั่วโลกนะครับ
ต้องย้อนถามตัวเองว่าทำไมถึงรู้สึกแบบนั้น นั่นคงเป็นเพียงแค่มีตัวเลือกน้อยในกลุ่มรถที่เราอยากได้
ใช่มั้ยครับ ถ้าต่อไปสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น รถคันเล็กๆ ที่เหมาะกับผู้สูงอายุขับ กับรถมินิแวน
ที่เหมาะแก่การพาผู้สูงอายุเดินทาวก็คงมีเข้ามาให้เลือกมากขึ้นเองครับ
เมื่อสังคมเปลี่ยน ตลาดก็เปลี่ยนตาม เหมือนๆ กับที่ตอนนี้ก็แทบไม่มีบริษัทไหนทำรถคูเป้เท่ห์ๆ
คันเล็ก ราคาไม่แพงมาขายอีกแล้ว ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนต้องมีขายพร้อมๆ กับตัวซีดานไงครับ
-
ที่ตัวเลือกไม่หลากหลาย ไม่ใช่เพราะเราเป็นตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ แต่เป็นเพราะโครงสร้างภาษี ที่ทำให้คนเทไปใช้รถแบบเดียวครับ แล้วผลพวงจากนั้น ก็เลยทำให้เราเป็นตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ด้วย
ส่วนตัวแล้วผมไม่เชื่อในเรื่องรถกระบะเหมาะสมกับประเทศเกษตรกรรม เพราะประเทศในอาเซียนทั้งหมดยกเว้นสิงคโปร์ หรือจะรวมไปถึงอินเดียด้วย ก็ทำเกษตรกรรมกันเยอะทั้งนั้น แต่ก็ไม่ได้ใช้รถกระบะกันเป็นหลัก
ถ้าปลดล็อคเรื่องนี้ไปได้ ก็คิดว่าตัวเลือกน่าจะเยอะขึ้น
และการอุดหนุนภาษี จริงๆแล้วควรจะไปอุดหนุนรถเล็กๆมากกว่า ให้ทำราคาขายได้ซัก 2-3 แสนต้นๆ คนที่อีก 76 จังหวัดที่เหลือในประเทศไทย นอกกรุงเทพ ที่ขนส่งมวลชนไม่ดี หรือแทบจะไม่มีเลย จะได้สามารถซื้อรถได้ง่ายขึ้น มีชีวิตที่ดีขึ้น ทุกวันนี้คน ตจว บางคนเงินเดือนหมื่นกว่าบาท ก็ต้องผ่อนรถราคา 3-4 แสน เพราะต้องเดินทางเข้าไปในตัวเมืองซึ่งไกลจากบ้านมากๆ
-
ผมว่าด้วยวิถีชีวิตของคนไทยถ้ามองภาพใหญ่ทั่วประเทศรถกระบะคือรถที่เหมาะที่สุดอยู่แล้ว
ถึงมีแบบอื่นมาให้เลือกแต่สุดท้ายความต้องการก็ไม่พ้นรถกระบะอยู่ดี
อันนี้ก็จริงครับ ผมไปอยู่ ตจว. มาพักนึง พบว่าถ้ามาอยู่จริงถาวรใช้กระบะแคปหรือ 4 ประตูเหมาะสมกับบ้านเรามากที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นถนน ช่างซ่อมรถยนต์ ภูมิประเทศ วิถีชีวิต ภาษีราคารถกระบะ รวมถึงเรื่องหลักราคาน้ำมัน ก่อนนี้ก็เคยมีปิคอัพเบนซินใช้ใน เมืองดีกว่า แต่ถ้าอยู่ ตจว. ถาวรควรเป็นปิคอัพดีเซล ส่วนรถเก๋งเลิกคิดไม่เหมาะ SUV ยังไม่ใช่เลย
-
อยากให้เอาแบบนั้นมาขาย อยากให้เอาแบบนี้มาขาย จะได้มีตัวเลือกเยอะๆ ... แต่พอเอามาขายให้ตามที่ขอ สรุปไม่มีใครซื้อน่ะสิครับ
ฮอนด้าเคยเอา stepwagon มาขาย เจ๊งครับ ขายไม่ออก แจกส่วนลด 2-3แสนยังขายไม่ได้ สุดท้ายต้องเอารถไปให้โซนให้แอเรียย์ไปใช้งาน
แคมรี่โฉมอเมริกาอีกคัน อยากได้กันจัง ชอบสวย พอเอามาขาย มีใครซื้อสักคันไหม ..
นั่นแหละครับ สิ่งที่เราอยากได้ พอเค้ามาขายจริงๆ ซื้อกันไหมล่ะ ก็ไม่ซื้อ และที่มีขายอยู่เท่าที่เห็น เพราะเค้าทำวิจัย ทำรีเสริชกัน จนได้ข้อมูลมาหมดแล้วว่าคนไทยชอบรถแบบไหน หน้าตาอย่างไร และ option ไหนที่คนไทยชอบในตอนนี้
จริงๆเค้าอยากเอาเข้ามาขายทุกรุ่นแหละ แต่เค้ารีเสริชแล้ว ถาม 100คน บอกชอบ 2 คน ที่เหลือบอก อาจจะชอบ .. แล้วใครจะเสี่ยงเอามาขายละครับ
อันนี้ก็ใช่ เพราะรุ่นที่อยากให้เอามาขายสุดท้ายจะมีแค่คนซื้อกลุ่มเล็ก ๆ หลังจากนั้นก็หายไป เพราะรถตลาดตอบโจทย์คนส่วนใหญ่มากจริง ๆ รถไม่ตลาดมันได้แค่กลุ่มเล็ก ๆ
-
ที่ตัวเลือกไม่หลากหลาย ไม่ใช่เพราะเราเป็นตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ แต่เป็นเพราะโครงสร้างภาษี ที่ทำให้คนเทไปใช้รถแบบเดียวครับ แล้วผลพวงจากนั้น ก็เลยทำให้เราเป็นตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ด้วย
ส่วนตัวแล้วผมไม่เชื่อในเรื่องรถกระบะเหมาะสมกับประเทศเกษตรกรรม เพราะประเทศในอาเซียนทั้งหมดยกเว้นสิงคโปร์ หรือจะรวมไปถึงอินเดียด้วย ก็ทำเกษตรกรรมกันเยอะทั้งนั้น แต่ก็ไม่ได้ใช้รถกระบะกันเป็นหลัก
ถ้าปลดล็อคเรื่องนี้ไปได้ ก็คิดว่าตัวเลือกน่าจะเยอะขึ้น
และการอุดหนุนภาษี จริงๆแล้วควรจะไปอุดหนุนรถเล็กๆมากกว่า ให้ทำราคาขายได้ซัก 2-3 แสนต้นๆ คนที่อีก 76 จังหวัดที่เหลือในประเทศไทย นอกกรุงเทพ ที่ขนส่งมวลชนไม่ดี หรือแทบจะไม่มีเลย จะได้สามารถซื้อรถได้ง่ายขึ้น มีชีวิตที่ดีขึ้น ทุกวันนี้คน ตจว บางคนเงินเดือนหมื่นกว่าบาท ก็ต้องผ่อนรถราคา 3-4 แสน เพราะต้องเดินทางเข้าไปในตัวเมืองซึ่งไกลจากบ้านมากๆ
ประเทศอย่าง อินเดีย ใช้ LCVs (พวก Tata Ace/Mahindra Supro) และพวกสามล้อกระบะท้ายเยอะครับ รวมไปถึง heavy Cvs เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ผลิตได้เองราคาไม่แรงมาก (Tata /Mahindra /Ashok leyland) รวมแล้วก็แพ้รถนั่งไม่มาก
ชาวนาในรัฐเวสเบงกอลนี่ มี หกล้อกันทุกบ้าน ::) ::)
-
อินโดมี Jimny เพราะมีข้อตกลงพิเศษด้านภาษีกับอินเดีย มี MPV เพราะเป็นรถยอดนิยมของครอบครัวใหญ่แบบคนอินโด ยอดขายเยอะค่ายรถก็เอามาขาย มันขายในไทยไม่ออก
มาเลมี Volvo, Peugeot เพราะมาเลมี third party OEM เยอะ ผลพวงจากยุคล่มสลายของ Proton, Perodua ทำให้บริษัทรถไปจ้างผลิตที่มาเลด้วยจำนวนน้อยๆได้ถูกกว่าตั้งโรงงานเอง และมีโรงงานให้เลือกมากกว่าไทยที่มี third party ไม่กี่เจ้า
มันไม่เกี่ยวกับรถกระบะ
-
อินโดมี Jimny เพราะมีข้อตกลงพิเศษด้านภาษีกับอินเดีย มี MPV เพราะเป็นรถยอดนิยมของครอบครัวใหญ่แบบคนอินโด ยอดขายเยอะค่ายรถก็เอามาขาย มันขายในไทยไม่ออก
มาเลมี Volvo, Peugeot เพราะมาเลมี third party OEM เยอะ ผลพวงจากยุคล่มสลายของ Proton, Perodua ทำให้บริษัทรถไปจ้างผลิตที่มาเลด้วยจำนวนน้อยๆได้ถูกกว่าตั้งโรงงานเอง และมีโรงงานให้เลือกมากกว่าไทยที่มี third party ไม่กี่เจ้า
มันไม่เกี่ยวกับรถกระบะ
แล้วถ้านำเข้า SUZUKI JIMNY ต่อจากอินโดอีกทอดนึงเข้ามาไทย แบบนี้เราจะโดนภาษี 300% ไหมครับ
-
ที่ตัวเลือกไม่หลากหลาย ไม่ใช่เพราะเราเป็นตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ แต่เป็นเพราะโครงสร้างภาษี ที่ทำให้คนเทไปใช้รถแบบเดียวครับ แล้วผลพวงจากนั้น ก็เลยทำให้เราเป็นตลาดรถกระบะขนาดใหญ่ด้วย
ส่วนตัวแล้วผมไม่เชื่อในเรื่องรถกระบะเหมาะสมกับประเทศเกษตรกรรม เพราะประเทศในอาเซียนทั้งหมดยกเว้นสิงคโปร์ หรือจะรวมไปถึงอินเดียด้วย ก็ทำเกษตรกรรมกันเยอะทั้งนั้น แต่ก็ไม่ได้ใช้รถกระบะกันเป็นหลัก
ถ้าปลดล็อคเรื่องนี้ไปได้ ก็คิดว่าตัวเลือกน่าจะเยอะขึ้น
และการอุดหนุนภาษี จริงๆแล้วควรจะไปอุดหนุนรถเล็กๆมากกว่า ให้ทำราคาขายได้ซัก 2-3 แสนต้นๆ คนที่อีก 76 จังหวัดที่เหลือในประเทศไทย นอกกรุงเทพ ที่ขนส่งมวลชนไม่ดี หรือแทบจะไม่มีเลย จะได้สามารถซื้อรถได้ง่ายขึ้น มีชีวิตที่ดีขึ้น ทุกวันนี้คน ตจว บางคนเงินเดือนหมื่นกว่าบาท ก็ต้องผ่อนรถราคา 3-4 แสน เพราะต้องเดินทางเข้าไปในตัวเมืองซึ่งไกลจากบ้านมากๆ
ประเทศอย่าง อินเดีย ใช้ LCVs (พวก Tata Ace/Mahindra Supro) และพวกสามล้อกระบะท้ายเยอะครับ รวมไปถึง heavy Cvs เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ผลิตได้เองราคาไม่แรงมาก (Tata /Mahindra /Ashok leyland) รวมแล้วก็แพ้รถนั่งไม่มาก
ชาวนาในรัฐเวสเบงกอลนี่ มี หกล้อกันทุกบ้าน ::) ::)
เทียบกับอินเดีย สภาพถนนเขาเหมาะกับรถแบบนั้น
และสภาพถนนไทยก็เหมาะกับรถกระบะบ้านเราครับ
-
เทียบกับอินเดีย สภาพถนนเขาเหมาะกับรถแบบนั้น
และสภาพถนนไทยก็เหมาะกับรถกระบะบ้านเราครับ
ใช่ครับสิ่งที่จะสื่อ คือประเทศเกษตรกรรม ล้วนใช้รถประเภท Truck ครับ และซื้อกันเยอะ แต่จะเป็น Light Truck / Pickup truck / Heavy truck ล้วนขึ้นอยู่แต่ละเงื่อนไขของประเทศ ภูมิประเทศ รวมถึงกำลังการผลิต
-
ถ้าเปลี่ยนเป็นคิดภาษีรถกระบะเฉพาะตอนเดียว ที่ต้องใช้งานด้านการเกษตร ด้าน logistics เก็บเท่าเดิมคือถูกๆ เพราะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
แต่คิดภาษีกระกระบะแคป และ 4 ประตู เป็นเท่ารถยนต์นั่งปกติ เพราะส่วนใหญ่แทบไม่เคยใช้ขนอะไร น่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลง
ไม่ได้แค่ส่งผลกับการเลือกใช้รถ แต่ยังส่งผลกับราคาน้ำมันที่บิดเบี้ยว เพราะอุ้มดีเซล โดยเก็บเพิ่มจากเบนซิล ทำให้ราคาแตกต่างจากประเทศอื่น
เห็นด้วยครับ
แต่ด้านการขนส่ง ผมอยากให้รัฐมีมาตรการส่งเสริมการใช้รถบรรทุก 4 ล้อ
ไม่สนับสนุนการใช้กระบะเปลี่ยนเพลา อย่างเช่น รถคอกด้วยครับ
(https://static.thairath.co.th/media/B6FtNKtgSqRqbnNsU1cFAgfyU8FxLoRiVTrcAKU0zFpGpVfOjgZyXPmfMD3ajUjfa4a24.webp)
-
แล้วถ้านำเข้า SUZUKI JIMNY ต่อจากอินโดอีกทอดนึงเข้ามาไทย แบบนี้เราจะโดนภาษี 300% ไหมครับ
โดนสิครับ เพราะ country of origin คืออินเดีย
แม้แต่ hyundai ioniq 5 ที่ประกอบในอินโดนีเซียแต่ไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในอินโดนีเซียเพียงพอตามกฎหมาย ถ้านำเข้ามาไทยยังจะโดน country of origin เป็นเกาหลีใต้เลย
-
สังเกตตลาดรถยนต์เพื่อนบ้านเรา เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย
พบว่า มีรถหลากหลายกว่าบ้านเรา เช่น อินโดมี Suzuki Jimny 5 ประตู มีรถตู้ MPV ประตูสไลต์ มาขาย
มาเลเซียจะมีประกอบรถแปลกๆ หรูๆ เช่น Volvo Peugeot
จำได้ว่าประเทศเหล่านี้ก็มีการป้องกันรถนำเข้าจากที่อื่นโดยมีกำแพงภาษีเช่นกัน
ในขณะที่บ้านเรา มีแต่รถกระบะๆๆๆ วัยรุ่นสร้างตัว Ford และอื่นๆ เช่น PPV หรือกระบะเลโก้ Toyota
ตลาดรองลงมาจะเป็น Eco car ส่วนรถที่ใหญ่กว่านั้น จะขายได้ไม่มาก เว้นแต่มีจุดเด่นจริงๆ เช่น Yaris Cross ที่เป็น Hybrid และราคาถูกๆ
ผมเห็นแล้ว รู้สึกว่า ตัวเลือกในตลาดเรา แทบไม่มีอะไรเลยครับ และถ้าไม่นับรถจีน ผมรู้สึกว่า เหมือนกับเราจะกลับไปสมัยยุค 90-2000 ต้นๆ ที่มีค่ายรถล้มหายตายจาก และมีรุ่นรถให้เลือกน้อยลงเรื่อยๆ รถที่เราอยากได้ เช่น Jimny SUV เล็กๆ ก็ไม่มีเข้ามา
คิดอย่างไรกันครับ
ที่เอ่ยๆ มา อย่าง Jimny บ้านเราขายดีไหมครับ? ผมอยู่ในกลุ่มคาริเบี้ยนแท้ๆ คนในกลุ่มเองเขายังไม่ค่อยซื้อเลย จะเอาทำไว้ลุยในกลุ่ม ก็เอา ตู้ปลา หรือ สปอตตี้มาทำ ส่วน Jimny เกือบ 2 ล้าน ลืมไปเลยครับ ของเล่นของคนมีตั้งแทบทั้งนั้น
Volvo Peugeot บ้านเราก็มีขายนะครับ แต่ยอดขายก็อย่างที่เห็น ยิ่ง Peugeot หาตัวเป็นๆ ก็ไม่ใช่ง่าย ถ้า Volvo บ้านเราถือว่าไปได้ดีพอสมควร
ผมว่าบ้านเรานี่ segment รถหลากหลายมาแล้วนะครับ
จะบอกว่าจะเอา S segment หรือระดับลีมูซีน บ้านเราก็มี
ถ้าจะขาด หรือ หายากที่สุด บ้านเราคือ Fullsize กระบะ น่าจะแทบเป็น Segment เดียวที่ขาดหายไป เพราะ Fullsize SUV ก็ยังมีขาย นำเข้ามาเยอะแยะ
แค่ D Segment หรือ E Segment บ้านเราก็ราคาไปไกลแล้วครับ บ้านเราผมว่า มันป่องตรงกลาง แถวๆ B-C Segment นี่ละ เต็มที่แล้ว
แล้วที่สำคัญ บ้านเรา กระบะ คือ SUV สำหรับหลายๆ คน ทำได้ทุกอย่าง อยากขับ โดยสาร บรรทุก ครบในคันเดียว หรือ แม้กระทั่งแข่งขันทั้งเซอร์กิส และ แดรก ก็เอาหมด
-
คนไทย ชอบรถอยู่ 2 แนวหลักๆ คือ 1.รถที่ ทนทาน ลุยได้ เอนกประสงค์ สวยด้วยจะดีมาก 2.รถที่ สวย สมรรถนะดี ขับแล้วดูภูมิฐาน
ผมนึกเล่นๆ ว่า ถ้าสร้างแบบสอบถามนี้ แล้วไปสุ่มถามคนที่เดินตามห้างต่างจังหวัดซัก 100 คนดู คำตอบน่าจะเป็นยังไง
"ถ้ารถยนต์ในแต่ละข้อ มีราคาเท่ากัน และมีบ่อยครั้งที่คุณต้องขับรถคนเดียว คุณจะเลือกคันไหนเป็นรถคันเดียวของบ้าน"
ข้อ 1. A Isuzu D-Max Spacecab / B Toyota Hiace ตู้ทึบ / C Peugeot Partner
ข้อ 2. A Toyota Fortuner GR Sport / B Toyota Voxy 2.0 AWD แต่เป็นล้อกระทะ
ข้อ 3. A Honda City Hatchback / B Toyota Yaris JDM (ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ภายในแคบกว่า)
ข้อ 4. A Toyota Corolla Cross / B Toyota Corolla Touring Wagon
ผมชอบสมัยที่ ตลาด Midsize MPV ในประเทศไทยเฟื่องฟู มีตัวเลือกดีๆ ในราคาล้านกว่า เยอะ เช่น Odyssey, Stream, Carnival, Zafira, Spacewagon ซึ่งรถพวกนี้ มันนั่งสบายกว่า PPV เป็นไหนๆ
-
เห็นด้วยครับ
แต่ด้านการขนส่ง ผมอยากให้รัฐมีมาตรการส่งเสริมการใช้รถบรรทุก 4 ล้อ
ไม่สนับสนุนการใช้กระบะเปลี่ยนเพลา อย่างเช่น รถคอกด้วยครับ
(https://static.thairath.co.th/media/B6FtNKtgSqRqbnNsU1cFAgfyU8FxLoRiVTrcAKU0zFpGpVfOjgZyXPmfMD3ajUjfa4a24.webp)
ตามหลักการอันนี้คือถูกต้องครับแต่รถพวกนี้ก็มีความไม่สะดวกในพื้นที่ชั้นในที่เส้นทางเล็กเข้าออกกลับรถลำบาก ซึ่งจริงๆมันก็มีรถแนวกะบะเล็ก แต่มันติดตรงที่ว่าธุรกิจขนส่งรายย่อยโดยมากมักจะคาดหวังการนำรถขนส่งไปใช้นั่งส่วนตัวด้วยรวมถึงการแต่งรถต่างๆอีกมากมายมันจึงเป็นที่มาของการดัดแปลงรถกระบะ
ใส่เพลาลอย ซิ่งได้ บรรทุกได้ แถมขับบ้าๆได้มากกว่ารถแบบในรูป ซึ่งขับไปรับสาวก้อไม่ได้อีก มันคือข้อเท็จจริงที่บิดเบี้ยวแล้วก็ไม่มีทางแก้ได้ก็ต้องทนกันไปครับ
-
เห็นพูดถึง jimny กันหลายคน
โดยส่วนตัวถ้า suzuki เอามาขายแบบ ประกอบไทยนะ แล้วขาย 7-8แสนบาท คุณจะซื้อกันจริงๆหรือ ....
รถเครื่อง 1.5 ลิตร 102แรงม้า เกียร์ AT 4 Speed ถามจริง จะซื้อกันไหม ... ผมกล้าฟันธงเลย ว่าที่ถามๆกันเนี่ยไม่ซื้อหรอก ....
และยิ่งไปดู option และวัสดุต่างๆแล้ว เผลอๆจะโดยวิจารณ์ไปทางไม่ดีด้วย ...
ถ้าขายราคานี้ ผมไปซื้อ ไทรทัน หัวเดียว 4x4 ดีกว่าขนของได้ด้วย แรงกว่าด้วย ยังไงก็จบกระบะอยู่ดี
-
เห็นพูดถึง jimny กันหลายคน
โดยส่วนตัวถ้า suzuki เอามาขายแบบ ประกอบไทยนะ แล้วขาย 7-8แสนบาท คุณจะซื้อกันจริงๆหรือ ....
รถเครื่อง 1.5 ลิตร 102แรงม้า เกียร์ AT 4 Speed ถามจริง จะซื้อกันไหม ... ผมกล้าฟันธงเลย ว่าที่ถามๆกันเนี่ยไม่ซื้อหรอก ....
และยิ่งไปดู option และวัสดุต่างๆแล้ว เผลอๆจะโดยวิจารณ์ไปทางไม่ดีด้วย ...
ถ้าขายราคานี้ ผมไปซื้อ ไทรทัน หัวเดียว 4x4 ดีกว่าขนของได้ด้วย แรงกว่าด้วย ยังไงก็จบกระบะอยู่ดี
ผมมั่นใจว่า Jimny ตีตลาด Mass ไม่แตกแน่นอนครับ เครื่องเกียร์ผมขอผ่านมันอาจมีข้อดีของมัน แต่อัตราเร่งอัตราสิ้นเปลืองที่ออกมา มันสุ้ใครไม่ได้เลย
แค่เป็นรถที่ดูคูลๆ แต่ใช้จริงไม่ได้สะดวก
ถ้าไม่ใช้ทาง Offrod ที่เน้นรถน้ำหนักเบา ที่เป็นแนวทางของ Jimny จริงๆ ผมคิดว่ากระบะขับ2 หรือขับ4 ตอบโจทย์ได้เหมอืนกัน ในราคาที่ไม่ได้ต่างกันมาก แถมวิ่งถนนดำได้ดีกว่าแน่ๆ
-
เห็นพูดถึง jimny กันหลายคน
โดยส่วนตัวถ้า suzuki เอามาขายแบบ ประกอบไทยนะ แล้วขาย 7-8แสนบาท คุณจะซื้อกันจริงๆหรือ ....
รถเครื่อง 1.5 ลิตร 102แรงม้า เกียร์ AT 4 Speed ถามจริง จะซื้อกันไหม ... ผมกล้าฟันธงเลย ว่าที่ถามๆกันเนี่ยไม่ซื้อหรอก ....
และยิ่งไปดู option และวัสดุต่างๆแล้ว เผลอๆจะโดยวิจารณ์ไปทางไม่ดีด้วย ...
ถ้าขายราคานี้ ผมไปซื้อ ไทรทัน หัวเดียว 4x4 ดีกว่าขนของได้ด้วย แรงกว่าด้วย ยังไงก็จบกระบะอยู่ดี
ผมมั่นใจว่า Jimny ตีตลาด Mass ไม่แตกแน่นอนครับ เครื่องเกียร์ผมขอผ่านมันอาจมีข้อดีของมัน แต่อัตราเร่งอัตราสิ้นเปลืองที่ออกมา มันสุ้ใครไม่ได้เลย
แค่เป็นรถที่ดูคูลๆ แต่ใช้จริงไม่ได้สะดวก
ถ้าไม่ใช้ทาง Offrod ที่เน้นรถน้ำหนักเบา ที่เป็นแนวทางของ Jimny จริงๆ ผมคิดว่ากระบะขับ2 หรือขับ4 ตอบโจทย์ได้เหมอืนกัน ในราคาที่ไม่ได้ต่างกันมาก แถมวิ่งถนนดำได้ดีกว่าแน่ๆ
ผมตั้งใจซื้อ Jimny มาขับเล่นครับ ไม่ได้ท่องเที่ยวออกทริป หรือใช้งานอะไรทั้งสิ้น เอาไว้เป็นรถจอดเก็บในโรงรถเลยไม่อยากได้ราคาแพงเกินไป ไม่ได้เปรีบยบเทียบความคุ้มค่ากับรุ่นไหนทั้งสิ้นเพราะมันเป็นรถคานแข็ง ไม่มีคู่เปรียบเทียบอยู่แล้ว แต่จะให้ซื้อป้ายแดงที่ราคา1.7ล้าน ไม่เอาครับ เสียดายเงิน ( มีเงินพอซื้อแต่ไม่ซื้อ )
-
กระบะบ้านเรามีหลายแบรนด์หลายรุ่น เพื่อรองรับคนไทยชื่นชอบเกษตรกรรมมากกว่าอุตสาหกรรม
ล่าสุด Toyota ก็มี Hilux Champ ที่เน้นงานหนักโดยตรง ก็ถือว่ามีตัวเลือกหลากหลาย
ปล. อีกไม่นาน บ้านเราก็จะได้ยลโฉม PPV พื้นฐาน Hilux Champ ประมาณช่วง กลาง-ปลายปี
-
ไม่น่าเกี่ยวอะครับ
ถ้าไม่มีกระบะขาย ลูกค้าเหล่านั้นก็คงไม่เรียกร้อง coupe estate etc.
ผู้ผลิตน่าจะคิดมาแล้วว่าผลิตอะไรจากคว่มต้องการผู้บริโภค ภายใต้ผลประโยชน์ทาง กม. ของแต่ละประเทศ แล้วจะได้ยอดขายสูงสุดของภาพรวม บ. ที่เอาหลายๆประเทศมารวมกัน
-
เพราะประเทศไทยคนส่วนมากทำเกษตรครับ แล้วเป็นเกษตรขนาดเล็กมีกันคนละ 10-50 ไร่ รถกระบะจึงจำเป็นทั้งการขนปุ๋ย ขนคน ขนอาหารสัตว์ หรือเอาผลผลิตที่ได้ไปขาย
ถ้าประเทศไทยเป็นสังคมเมือง รถก็จะเป็นอีกแบบ เพราะกระบะมันใหญ่ไป ขับยาก จอดยาก ลองสังเกตุรถในเขต กทม ตัวเมืองเชียงใหม่ เทียบกับ จังหวัดอื่นๆ ในประเทศ
สุดท้ายก็เห็นด้วยว่าถ้าประเทศไทยเป็นสังคมเมือง รถที่ขายก็จะหลากหลายขึ้น